Chuyển đến nội dung chính

Tìm hiểu gỗ cây Dó bầu, công dụng và quá trình tạo trầm hương

Tìm hiểu gỗ cây Dó bầu, công dụng và quá trình tạo trầm hương


Trầm Hương có lẽ đã trở nên vô cùng quen thuộc với mỗi chúng ta. Ta xông Trầm, dùng nhang Trầm hương trong tín ngưỡng tâm linh, đeo vòng tay Trầm Hương,… Loại gỗ quý này hiển hiện trong đời sống và rất được ưa chuộng sử dụng từ xưa đến nay. Nhưng bạn có biết nguồn gốc của loại gỗ quý này bắt đầu từ đâu? Trầm chính là một sản phẩm từ cây Dó bầu.

ĐẶC ĐIỂM VỀ HÌNH THÁI CỦA CÂY DÓ BẦU

Đây là loại cây gỗ lớn, cao khoảng 30-40m. Tuy nhiên, độ cao trung bình phổ biến nhất là 15-25m. Thân cây có đường kính khoảng 60cm với màu xám, vỏ nhẵn. Bên trong lớp vỏ đó là thịt gỗ màu vàng nhạt. Chúng là loại cây lá đơn. Lá của chúng có hình bầu dục, hình trứng hoặc hình ngọn giáo. Mặt trên phiến lá nhẵn bóng và có màu xanh đậm. Mặt dưới lại có màu nhạt hơn và phần lông mềm. Nhìn chung loại cây này khá nhiều lông. Không chỉ ở phần lá, cành non và phần cuống lá cũng có lông mềm.
Về hoa, hoa mọc thành chùm ở nách lá. Chúng có hình chuông và có lông ở miệng. Cây có tuổi từ 4-5 năm sẽ bắt đầu ra hoa kết trái. Ở Việt Nam, khoảng tháng 2-3 sẽ có hoa và đến khoảng tháng 6-7 dương lịch thì quả sẽ chín. Quả nhìn hơi giống trái su su. Mỗi quả có từ 1-2 hạt. Hạt khi chín có màu nâu. Phần ngoài cứng, bên trong mềm và có tinh dầu nên không lưu trữ được lâu.

PHÂN BỔ CÂY DÓ BẦU

Do phù hợp với khí hậu nhiệt đới nên loại cây này thường phân bố ở Đông Nam Á và đảo New Guinea. Việt Nam được cho là có trữ lượng và chất lượng Trầm rất lớn. Ở nước ta, Dó bầu phân bố tương đối rộng từ Bắc vào Nam. Trong đó, Khánh Hòa được xem là xứ sở Trầm Hương. Bởi lẽ ở đây có số lượng lớn cây Dó bầu có khả năng tạo ra Trầm. Cuộc sống của người dân ở đây trước kia gắn bó chủ yếu với Trầm Hương.

Tại nước ta có tất cả 4 loài: Aquilaria crassna Pierre ex Lecomte, Aquilaria baillonii Pierre ex Lecomte, Aquilaria banaense Pham-hoang-Ho và loài Aquilaria rugosa L.C.Kiệt & PJ.A Kessler. Chúng được đặt theo tên người tìm ra.
Ở Việt Nam cây Dó bầu phân bố tại các địa bàn như:
  • Phía Bắc: Hoàng Liên Sơn, Vĩnh Phú, Hòa Bình, Hà Tây, Quảng Ninh, Bắc Hà, Cao Bằng, Lạng Sơn, Hà Bắc.
  • Miền Trung: Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tỉnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên, Quảng Nam, Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú yên, Khánh Hòa.
  • Tây Nguyên: Gia Lai, Kontum, Đắc Lắk.
  • Miền Nam: Bình Thuận, Lâm Đồng, Bình Phước, Đồng Nai, Tây Ninh, An Giang, Kiên Giang, Đảo Phú Quốc.
  • Đặc biệt thấy nhiều trên suốt chiều dài của dãy Trường Sơn, song do sự khai thác bừa bãi của dân, đến nay chỉ còn thấy cây Dó Bầu ở những vùng xa xôi, đầu nguồn rừng già.

KHÔNG PHẢI CÂY DÓ BẦU NÀO CŨNG CÓ KHẢ NĂNG TẠO RA TRẦM HƯƠNG

Cả về mặt tự nhiên lẫn nhân tạo, không phải tất cả các loại cây Dó bầu đều có khả năng tạo ra Trầm. Trầm Hương được tạo ra nhờ những vết thương trên cây Dó bầu. Cây sẽ tiết ra nhựa và tinh dầu để làm lành vết thương. Lâu dần, chúng tích tụ lại tạo ra Trầm. Nhưng có những cây khả năng tích tụ dầu thấp sẽ không tạo ra được Trầm. Chính vì thế, khi cấy tạo Trầm, khả năng thành công cũng không cao.

LỢI ÍCH KINH TẾ CỦA CÂY DÓ BẦU

DÙNG ĐỂ CHẾ BIẾN RA NHỮNG SẢN PHẨM CÓ CHẤT LƯỢNG CAO

Toàn bộ thân, rễ, lá của cây Dó bầu đều được sử dụng để chưng cất tinh dầu Trầm. Ngoài ra, với những cây Dó tạo ra Trầm Hương thì giá trị của nó có thể lên đến hàng tỷ đồng. Trên thị trường hiện nay, Trầm Hương được ưa chuộng và có giá thành rất cao. Đặc biệt, Kỳ Nam còn có giá lên đến hàng nghìn tỷ đồng cho một khối. Bởi lẽ, Kỳ Nam là loại cao cấp nhất, có lượng tinh dầu rất lớn. Bên cạnh đó, nó cũng chứa những hoạt chất tốt cho sức khỏe.
Các sản phẩm làm từ Trầm Hương rất đa dạng và được sử dụng phổ biến trong đời sống. Bột gỗ, vụn hay nhang để xông Trầm. Nhang trầm hương dùng trong nghi lễ cúng bái, văn hóa tâm linh. Vòng tay Trầm Hương là một món đồ trang sức vừa hiện đại, vừa truyền thống.
Tùy thuộc vào độ đậm đặc của tinh dầu mà người ta chia nó thành Kỳ nam, Trầm Hương, Trầm tốc. Trong đó, Kỳ Nam là thứ cao cấp nhất, mang lại hiệu quả kinh tế cao. Nhu cầu về Trầm trên thế giới rất cao. Bởi lẽ đó là nhờ vào công dụng, giá trị tuyệt vời mà nó đem lại. Chính vì sự hiếm có của loại gỗ này, trong khi đó nhu cầu thị trường lại cao nên giá thành cũng không hề rẻ mạt. Nếu gỗ sưa được ví đắt như vàng ròng thì Trầm còn đắt hơn cả vàng ròng. Có những khối Kỳ Nam dao động từ vài chục tỷ đến cả trăm nghìn tỷ. Đây là một mức giá thành cao. Điều này cho thấy rằng hiệu quả kinh tế từ loài cây này là rất lớn.

DÙNG CÂY DÓ BẦU ĐỂ LÀM TRẦM NHÂN TẠO

Do nhu cầu lớn hiện nay từ thị trường, khối lượng Trầm tự nhiên không thể nào đáp ứng được. Bên cạnh đó, Trầm tự nhiên cũng có giá thành đắt đỏ nên hạn chế về đối tượng khách hàng. Do đó, Trầm nhân tạo được sử dụng để chế tác lên các sản phẩm Trầm Hương với mức giá phải chăng, hợp với túi tiền của đa số người dân. Trong khi đó, chất lượng vẫn không thua kém là bao vơi sloaij tự nhiên. Thời gian để tạo ra Trầm cũng nhanh hơn. Người ta tác động trực tiếp lên cây Dó bầu để tạo ra vết thương. Sau đó bơm hóa chất như H2SO4 loãng, HCOOH, KMnO4, HCl,.. nhằm tạo ra Trầm.

CÔNG DỤNG CỦA CÂY DÓ BẦU

LỢI ÍCH VỚI SỨC KHỎE

Công dụng nổi bật của loại lá này đó chính là đối với y học và sức khỏe. Ngày nay, người ta điều chế ra các loại thực phẩm có chức năng hỗ trợ và tăng cường sức khỏe từ lá cây. Cụ thể, họ phơi khô lá cây có tuổi đời từ 7 trở lên sau đó chiết xuất thành cao. Nó được sử dụng để uống cách để tăng cường sức khỏe, phòng và hỗ trợ điều trị bệnh.
Đối với sản phẩm trà, người ta sẽ dùng lá của cây có tuổi đời từ 9 tháng tuổi. Việc sản xuất trà này đã và đang diễn ra không chỉ ở Việt Nam mà còn ở các nước châu Á khác như Lào, Thái Lan,…Đây là loại thức uống có lợi, rất tốt cho sức khỏe. Sản phẩm này hiện đang rất phổ biến và được ưa chuộng tại Lào.

LỢI ÍCH KINH TẾ, XÃ HỘI

Việc thu hoạch lá để sản xuất cũng đang giúp cho cuộc sống của những người nông dân được cải thiện. Người dân nghèo ở những nơi có sản lượng cây Dó bầu lớn thường bất chấp hiểm nguy nơi chốn rừng thiêng nước độc để tìm cho bằng được Trầm Hương với ước mong đổi đời. Giờ đây, họ đã biết thêm được một cách để khai thác lợi ích kinh tế từ cây Dó bầu. Đó là có thể thu hoạch lá cây để bán cho các xưởng chế biến trà thảo dược. Vì thế, đời sống đã bớt khổ cực hơn.
Qua bài viết trên, chúng tôi hy vọng đã cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích về cây Dó bầu. Đồng thời, cũng cho thấy rằng đây là một loại cây vô cùng quý giá mà tạo hóa đã ban tặng cho chúng ta. Vì thế, trước thực trạng khai thác cây Dó bầu và lạm dụng nó để tạo ra Trầm Hương, chúng ta cần bảo vệ loại cây này.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Một số thông tin về gỗ Kim Tơ Nam Mộc hay Nam Mộc Tơ Vàng từ Trung Quốc

XEM:  https://phongthuygo.com/mot-so-thong-tin-ve-go-kim-to-nam-moc-hay-nam-moc-to-vang-tu-trung-quoc/ Kim Tơ Nam Mộc (Nam Mộc Tơ Vàng), là loại gỗ quý đặc biệt chỉ có ở TQ, vân gỗ tựa như sợi tơ màu vàng, cây gỗ phân bố ở Tứ Xuyên và một số vùng thuộc phía Nam sông Trường Giang, do vậy có tên gọi Kim Tơ Nam Mộc. Kim Tơ Nam Mộc có mùi thơm, vân thẳng và chặt, khó biến hình và nứt, là một nguyên liệu quý dành cho xây dựng và đồ nội thất cao cấp. Trong lịch sử, nó chuyên được dùng cho cung điện hoàng gia, xây dựng chùa, và làm các đồ nội thất cao cấp. Nó khác với các loại Nam Mộc thông thường ở chỗ vân gỗ chiếu dưới ánh nắng hiện lên như những sợi tơ vàng óng ánh, lấp lánh và có mùi hương thanh nhã thoang thoảng. GIÁ TRỊ KINH TẾ VÀ PHONG THỦY CỦA KIM TƠ NAM MỘC Kim Tơ Nam Mộc được phân thành nhiều đẳng cấp thường căn cứ theo tuổi của cây gỗ, tuổi càng cao thì gỗ càng quý. Cao cấp nhất là Kim Tơ Nam Mộc Âm Trầm ngàn năm. Loại này là phát sinh biến dị tự nhiên từ hai ngàn năm

Tìm hiểu chi tiết về gỗ cây măn hay cây găng bầu

Gỗ măn ( hay còn gọi là gỗ găng bầu) là loại gỗ quý hiếm , đang và sắp bị tuyệt chủng tại các khu rừng núi đá khắp các tỉnh miền núi miền bắc nước ta. Cũng giống bao loài gỗ quý hiếm khác sống dọc trên các dãy núi đá vôi tại các khu rừng nhiệt đới miền bắc nước ta , thời xa sưa có rất nhiều loại gỗ quý hiếm khác, như đinh , lim, nghiến , sến, táu, gụ, kháo đá , lát đá , trong đó còn có cả 1 số loại gỗ có mùi thơm và lên tuyết ; như hoàng đàn , ngọc am, gù hương . dã hương , bách xanh ..vvv…. XEM:  https://phongthuygo.com/tim-hieu-chi-tiet-ve-go-cay-man/ Gỗ măn  là 1 loài gỗ sống trên các vách núi đá vôi hiểm trở , thân cây có mầu hơi đen bạc, cây thường mọc rất cao từ 5-20m , lá to và mỏng có lông tơ , vẫn như các loại cây khác thường thân cây được cấu tạo gồm 3 lớp : lớp vỏ, lớp giác và lớp lõi , lớp lõi non bên ngoài có vân càng vào trong tâm lõi vân càng già và đẹp , thường cứ 1 năm sẽ có 1 lớp vân , nên khi thợ cắt cây biết được độ tuổi của cây, nhưng điều đặc biệt là từ kh

Tìm hiểu chi tiết về gỗ cây kháo, nu kháo tự nhiên và giá trị trong nội thất

XEM:  https://phongthuygo.com/tim-hieu-chi-tiet-ve-go-cay-khao-nu-khao-tu-nhien-va-gia-tri-trong-noi-that/ GỖ KHÁO VÀNG THUỘC NHÓM MẤY, LÀ LOẠI GỖ NHƯ THẾ NÀO? Tại Việt Nam chúng ta, gỗ được phân loại thành 8 nhóm đánh số thứ tự bằng chữ số la mã từ I đến VIII. Cách phân loại này dựa trên các tiêu chí như đặc điểm, tính chất tự nhiên, khả năng gia công, mục đích sử dụng và giá trị kinh tế … Cao nhất là nhóm I và thấp nhất là nhóm VIII. Gỗ kháo thuộc nhóm gỗ số VI, đây là loại gỗ phổ biến ở Việt Nam, nó có những đặc điểm như nhẹ, dễ chế biến, khả năng chịu lực ở mức độ trung bình. Khi quyết định dùng gỗ để làm nội thất thì chúng ta rất cần tìm hiểu gỗ thuộc nhóm mấy, có những tính chất như thế nào, giá thành ra sao để đảm bảo lựa chọn được loại gỗ ưng ý nhất, phù hợp nhất với yêu cầu và mục đích của mình. Có 2 loại gỗ nu kháo: Gỗ nu kháo đỏ Gỗ nu kháo vàng Gỗ kháo có tên khoa học là Machinus Bonii Lecomte, đây là loại gỗ xuất hiện rất phổ biến ở nước ta và các quốc gia l

Gỗ xá xị dùng trong phong thủy – Cách giữ mùi thơm lâu dài – hướng dẫn nhận biết

GỖ XÁ XỊ LÀ GÌ? Gỗ xá xị hay còn được gọi là gỗ gù hương, thuộc hàng gỗ cao cấp, đắt tiền thường được dân chơi gỗ tại Việt Nam săn tìm. Gỗ xá xị thường được sử dụng trong vật phong thủy giúp cho môi trường xung quanh thêm sang trọng và đẳng cấp. XEM:  https://phongthuygo.com/go-xa-xi-dung-trong-phong-thuy-cach-giu-mui-thom-lau-dai-huong-dan-nhan-biet/ Gỗ xá xị là loại cây sinh sống trong rừng sâu, có màu đỏ thẫm, đường vân gỗ tự nhiên uốn lượn xoáy sâu vào phần lõi tạo ra những đường xoắn ốc kỳ diệu. Hình dạng những khối gỗ cũng rất đa dạng nên ứng dụng được nhiều sản phẩm có giá trị cao. Gỗ xa xị đỏ đặc biệt hơn những loại gỗ khác bởi màu đỏ tươi cảm giác mang lại sự may mắn. Đây là lý do tại sao người ta lựa chọn loại gỗ này cho những sản phẩm tượng phong thủy đắt tiền. Tinh dầu gỗ xá xị còn giúp cải thiện tình trạng sức khỏe của con người, tinh thần sảng khoái, minh mẫn. Một số nơi sử dụng gỗ xá xị như một bài thuốc dân gian chữa bện phong hàn, bệnh tiêu hóa ở trẻ nhỏ, c

Tìm hiểu chi tiết về gỗ Trắc và ý nghĩa trong đời sống, phong thủy

GỖ TRẮC Gỗ trắc hay còn được gọi với cái tên khá Nam Bộ là gỗ Cẩm Lai, nó được coi là cây gỗ đặc trưng của vùng Đông Nam Á. Gỗ trắc sinh trưởng và phát triển tương đối chậm nên sản lượng gỗ không nhiều vì thế mà giá thành cũng khá cao không phải ai cũng sở hữu được. Cây gỗ trắc khá lớn, cây trưởng thành tới kỳ thu hoạch thường cao trung bình 25m. Thân cây to và chắc chắn với đường kính lên tới 1m. Là loại cây cổ thụ lâu năm nhưng vỏ cây gỗ trắc lại không bị sần sùi hay tróc vẩy mà ngược lại rất nhẵn và có màu nâu xám. Gỗ trắc ưa sáng nên những tán lá nhanh chóng vươn lên hứng nắng mặt trời, lá có màu xanh rêu nhạt. Họ nhà gỗ trắc không sinh sống thành một khu vực chung mà sống rải rác cách nhau một khoảng khá xa. Độ cao mà cây sinh sống không quá 500m, thích hợp với những vùng đồi núi Việt Nam. XEM:  https://phongthuygo.com/tim-hieu-chi-tiet-ve-go-trac-va-y-nghia-trong-doi-song-phong-thuy/ Gỗ trắc là cây gỗ thuốc nhóm I trong nhóm gỗ quý của Việt Nam, phân bố chủ yếu ở vùng Đ

Tìm hiểu về Gỗ trinh nam Trung Quốc – giá trị kinh tế cao

Cây Trinh nam (danh pháp khoa học: Phoebe zhennan; Trung văn gọi là nam mộc (楠木), nam thụ (楠樹/楠树), trinh nam (楨楠/桢楠)) là một loài thực vật thuộc họ Lauraceae. Đây là loài đặc hữu của Trung Quốc. Chúng hiện đang bị đe dọa mất môi trường sống. Nó được văn bản của phía Trung Quốc (văn bản tôi đang sử dụng là bia đá dựng vào những năm đầu thế kỉ 17) ghi là chữ Nam 楠. Chữ này có hai bộ phận: bộ mộc 木 chỉ cây, chữ nam 南 có ý chỉ là đến từ phương nam hay mọc ở phương nam. Phương nam ở đây là chỉ cả miền nam Trung Quốc ngày nay, nước Việt Nam, vùng Đông Nam Á rộng lớn. XEM:  https://phongthuygo.com/tim-hieu-ve-go-trinh-nam/ Sách Bản thảo cương mục cũng ghi nhận nó là cây của phương nam. Đây là loại cây cho gỗ chắc, thớ mịn, rất tuyệt cho các kiến trúc gỗ như đình, chùa, và dinh thự, vì kị mối mọt. Gỗ của cây trinh nam vốn rất đắt đỏ, chỉ có các hoàng đế Trung Hoa mới có khả năng sở hữu. Theo sử sách, gỗ trinh nam từng được dùng để xây dựng Tử Cấm Thành và để làm ngai vàng, đồ nội