Chuyển đến nội dung chính

Đan Mạch hỗ trợ Quảng Trị sản xuất cà phê không gây mất rừng

 QUẢNG TRỊ Thời gian hỗ trợ dự án sản xuất cà phê không gây mất rừng dự kiến từ tháng 7/2023 đến 30/6/2027 với tổng kinh phí 1,2 triệu USD.

Sáng 7/7, Sở NN-PTNT Quảng Trị phối hợp với UBND huyện Hướng Hóa, Dự án Quản lý rừng bền vững và Bảo tồn đa dạng sinh học tỉnh Quảng Trị (VFBC) và Tổ chức Tầm nhìn thế giới Việt Nam (WV) tổ chức hội nghị kết nối cung cầu tiêu thụ sản phẩm cà phê Arabica huyện Hướng Hóa năm 2023.

Bà Nguyễn Hồng Phương, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT Quảng Trị thông tin về tình hình sản xuất cà phê tại địa phương. Ảnh: Võ Dũng.

Bà Nguyễn Hồng Phương, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT Quảng Trị thông tin về tình hình sản xuất cà phê tại địa phương. Ảnh: Võ Dũng.

Cà phê Arabica Catimor (cà phê chè) được trồng tại Quảng Trị từ năm 1994 và nhanh chóng trở thành cây trồng chủ lực của tỉnh.

Tính đến cuối năm 2022, tổng diện tích cà phê toàn tỉnh hơn 3,9 nghìn ha, chủ yếu tập trung tại huyện Hướng Hóa; năng suất trung bình đạt 11,5 tạ/ha, sản lượng nhân gần 4,5 nghìn tấn. Cây cà phê đã đem lại công ăn việc làm, tạo sinh kế ổn định cho hơn 8 nghìn hộ dân. 

Cà phê Arabica Hướng Hóa nổi tiếng thơm ngon, đã được cấp nhãn hiệu tập thể “Khe Sanh", có 4 sản phẩm OCOP 4 sao, đã tham gia chuỗi giá trị cà phê Việt Nam và toàn cầu. Hiện có 10 doanh nghiệp trong và ngoài nước quan tâm và đã trao đổi với các HTX tại Hướng Hóa, 4 doanh nghiệp xúc tiến ký kết hợp đồng liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm, 1 hợp đồng liên kết chế biến cà phê Arabica. 

Cùng với sự phát triển của nghề trồng cà phê, 34 đơn vị thu mua, sơ chế, chế biến cà phê cũng đã hình thành và phát triển. Tuy nhiên, chỉ khoảng 10% sản lượng được các doanh nghiệp, HTX sơ chế, chế biến để bán ra thị trường.

Tỉnh Quảng Trị hiện có trên 3,9 nghìn ha cà phê. Ảnh: Võ Dũng.

Tỉnh Quảng Trị hiện có trên 3,9 nghìn ha cà phê. Ảnh: Võ Dũng.

Những năm gần đây, các cơ sở sản xuất, HTX bắt đầu tiếp cận được một số thị trường cao cấp như Đức, Ý, Hà Lan, Nhật Bản và Úc nhưng với số lượng ít ỏi.

Bà Nguyễn Hồng Phương, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT Quảng Trị cho hay, cây cà phê có ý nghĩa quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội ở miền tây Quảng Trị, góp phần xóa đói giảm nghèo và tiến tới làm giàu cho người dân, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số.

Bài liên quan

Tuy nhiên, sản xuất cà phê tiềm ẩn nhiều rủi ro; thị trường tiêu thụ không ổn định. Việc áp dụng tiến bộ kỹ thuật mới còn hạn chế. Diện tích cà phê già cỗi tăng cao làm ảnh hưởng đến năng suất, sản lượng và chất lượng cà phê, giảm sức cạnh tranh trên thị trường.

Mặt khác, chuỗi giá trị của ngành hàng từ sản xuất, thu mua, chế biến, bảo quản và tiêu thụ sản phẩm chưa gắn kết chặt chẽ; các loại hình tổ chức sản xuất, kinh doanh cà phê bộc lộ nhiều điểm yếu...

Để thúc đẩy ngành hàng cà phê, thời gian qua, cùng với các chính sách của Trung ương, ngành nông nghiệp Quảng Trị đã tham mưu UBND tỉnh ban hành nhiều chính sách hỗ trợ sản xuất gắn với liên kết tiêu thụ sản phẩm.

Các sản phẩm cà phê Arabica Khe Sanh hiện đã có mặt ở những thị trường khó tính trên thế giới. Ảnh: Võ Dũng.

Các sản phẩm cà phê Arabica Khe Sanh hiện đã có mặt ở những thị trường khó tính trên thế giới. Ảnh: Võ Dũng.

Tỉnh Quảng Trị tích cực phối hợp với các sở, ban ngành mời gọi, thu hút các doanh nghiệp đầu tư, liên kết tiêu thụ sản phẩm cà phê.

Mục tiêu của Quảng Trị là duy trì và ổn định diện tích 5 nghìn ha; đảm bảo có ít nhất 1 nghìn ha cà phê được tái canh đến năm 2026, trong đó có 50ha cà phê được chứng nhận tiêu chuẩn hữu cơ; phát triển 60ha cà phê chè đặc sản tại xã Hướng Phùng (huyện Hướng Hóa). Đến năm 2030, Quảng Trị quyết tâm hoàn thành tái canh cà phê già cỗi bằng bộ giống cà phê chè chất lượng cao, đảm bảo quy chuẩn kỹ thuật.

“Hội nghị là cơ hội để ngành nông nghiệp, chính quyền địa phương lắng nghe ý kiến phản hồi của các doanh nghiệp, người sản xuất và các ý tưởng góp ý của các đại biểu để góp phần hoàn thiện môi trường đầu tư, chính sách hỗ trợ nhằm thực hiện tốt hoạt động liên kết tiêu thụ sản phẩm cà phê ổn định và bền vững, góp phần tăng thu nhập cho người trồng cà phê trong thời gian tới.

Chính phủ Đan Mạch cũng đã quyết định hỗ trợ Quảng Trị 1,2 triệu USD thực hiện dự án sản xuất cà phê không gây mất rừng.  Đây là cơ hội để Quảng Trị phát triển kinh tế nông - lâm kết hợp”, bà Nguyễn Hồng Phương, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT Quảng Trị chia sẻ.

Ký kết hợp tác xây dựng vùng nguyên liệu giữa 2 HTX với 10 tổ nhóm sản xuất và 5 hợp đồng liên kết giữa các đơn vị tiêu thụ sản phẩm cà phê thóc, cà phê nhân giữa các doanh nghiệp với các tổ nhóm sản xuất và các HTX sản xuất cà phê. Ảnh: Võ Dũng.

Ký kết hợp tác xây dựng vùng nguyên liệu giữa 2 HTX với 10 tổ nhóm sản xuất và 5 hợp đồng liên kết giữa các đơn vị tiêu thụ sản phẩm cà phê thóc, cà phê nhân giữa các doanh nghiệp với các tổ nhóm sản xuất và các HTX sản xuất cà phê. Ảnh: Võ Dũng.

Tại hội nghị, đã diễn ra lễ ký kết hợp tác xây dựng vùng nguyên liệu giữa 2 HTX với 10 tổ nhóm sản xuất và 5 hợp đồng liên kết giữa các đơn vị tiêu thụ sản phẩm cà phê thóc, cà phê nhân giữa các doanh nghiệp với các tổ nhóm sản xuất và các HTX sản xuất cà phê với diện tích 250ha, sản lượng liên kết trung bình năm khoảng 300 tấn cà phê thóc và 5 tấn cà phê nhân, giá trị hợp đồng gần 20 tỷ đồng.

Bên lề hội nghị, các đại biểu đã tham quan, trải nghiệm và thưởng thức các sản phẩm từ cà phê đặc sản Arabica Khe Sanh thông qua 20 gian hàng giới thiệu của các doanh nghiệp, HTX trên địa bàn.

Trải qua trăm năm dâu bể, đến nay, cà phê Khe Sanh mới tìm lại được vị thế và khẳng định thương hiệu cà phê chất lượng thơm ngon nhất Việt Nam, vươn ra thế giới qua ngôi vị quán quân cuộc thi “Cà phê đặc sản Việt Nam” năm 2021 do Hiệp hội Cà phê Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk tổ chức. Năm 2022, cà phê Khe Sanh lại được Giải Bạc cuộc thi “Coffees Roasted at the Origin” dành cho những nhà sản xuất và chế biến nhỏ trên thế giới do Tổ chức phi chính phủ AVPA (The Agency for the Valorization of Agricultural Products) tổ chức tại Paris, Pháp.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Một số thông tin về gỗ Kim Tơ Nam Mộc hay Nam Mộc Tơ Vàng từ Trung Quốc

XEM:  https://phongthuygo.com/mot-so-thong-tin-ve-go-kim-to-nam-moc-hay-nam-moc-to-vang-tu-trung-quoc/ Kim Tơ Nam Mộc (Nam Mộc Tơ Vàng), là loại gỗ quý đặc biệt chỉ có ở TQ, vân gỗ tựa như sợi tơ màu vàng, cây gỗ phân bố ở Tứ Xuyên và một số vùng thuộc phía Nam sông Trường Giang, do vậy có tên gọi Kim Tơ Nam Mộc. Kim Tơ Nam Mộc có mùi thơm, vân thẳng và chặt, khó biến hình và nứt, là một nguyên liệu quý dành cho xây dựng và đồ nội thất cao cấp. Trong lịch sử, nó chuyên được dùng cho cung điện hoàng gia, xây dựng chùa, và làm các đồ nội thất cao cấp. Nó khác với các loại Nam Mộc thông thường ở chỗ vân gỗ chiếu dưới ánh nắng hiện lên như những sợi tơ vàng óng ánh, lấp lánh và có mùi hương thanh nhã thoang thoảng. GIÁ TRỊ KINH TẾ VÀ PHONG THỦY CỦA KIM TƠ NAM MỘC Kim Tơ Nam Mộc được phân thành nhiều đẳng cấp thường căn cứ theo tuổi của cây gỗ, tuổi càng cao thì gỗ càng quý. Cao cấp nhất là Kim Tơ Nam Mộc Âm Trầm ngàn năm. Loại này là phát sinh biến dị tự nhiên từ hai ngàn năm

Tìm hiểu chi tiết về gỗ cây măn hay cây găng bầu

Gỗ măn ( hay còn gọi là gỗ găng bầu) là loại gỗ quý hiếm , đang và sắp bị tuyệt chủng tại các khu rừng núi đá khắp các tỉnh miền núi miền bắc nước ta. Cũng giống bao loài gỗ quý hiếm khác sống dọc trên các dãy núi đá vôi tại các khu rừng nhiệt đới miền bắc nước ta , thời xa sưa có rất nhiều loại gỗ quý hiếm khác, như đinh , lim, nghiến , sến, táu, gụ, kháo đá , lát đá , trong đó còn có cả 1 số loại gỗ có mùi thơm và lên tuyết ; như hoàng đàn , ngọc am, gù hương . dã hương , bách xanh ..vvv…. XEM:  https://phongthuygo.com/tim-hieu-chi-tiet-ve-go-cay-man/ Gỗ măn  là 1 loài gỗ sống trên các vách núi đá vôi hiểm trở , thân cây có mầu hơi đen bạc, cây thường mọc rất cao từ 5-20m , lá to và mỏng có lông tơ , vẫn như các loại cây khác thường thân cây được cấu tạo gồm 3 lớp : lớp vỏ, lớp giác và lớp lõi , lớp lõi non bên ngoài có vân càng vào trong tâm lõi vân càng già và đẹp , thường cứ 1 năm sẽ có 1 lớp vân , nên khi thợ cắt cây biết được độ tuổi của cây, nhưng điều đặc biệt là từ kh

Tìm hiểu chi tiết về gỗ cây kháo, nu kháo tự nhiên và giá trị trong nội thất

XEM:  https://phongthuygo.com/tim-hieu-chi-tiet-ve-go-cay-khao-nu-khao-tu-nhien-va-gia-tri-trong-noi-that/ GỖ KHÁO VÀNG THUỘC NHÓM MẤY, LÀ LOẠI GỖ NHƯ THẾ NÀO? Tại Việt Nam chúng ta, gỗ được phân loại thành 8 nhóm đánh số thứ tự bằng chữ số la mã từ I đến VIII. Cách phân loại này dựa trên các tiêu chí như đặc điểm, tính chất tự nhiên, khả năng gia công, mục đích sử dụng và giá trị kinh tế … Cao nhất là nhóm I và thấp nhất là nhóm VIII. Gỗ kháo thuộc nhóm gỗ số VI, đây là loại gỗ phổ biến ở Việt Nam, nó có những đặc điểm như nhẹ, dễ chế biến, khả năng chịu lực ở mức độ trung bình. Khi quyết định dùng gỗ để làm nội thất thì chúng ta rất cần tìm hiểu gỗ thuộc nhóm mấy, có những tính chất như thế nào, giá thành ra sao để đảm bảo lựa chọn được loại gỗ ưng ý nhất, phù hợp nhất với yêu cầu và mục đích của mình. Có 2 loại gỗ nu kháo: Gỗ nu kháo đỏ Gỗ nu kháo vàng Gỗ kháo có tên khoa học là Machinus Bonii Lecomte, đây là loại gỗ xuất hiện rất phổ biến ở nước ta và các quốc gia l

Gỗ xá xị dùng trong phong thủy – Cách giữ mùi thơm lâu dài – hướng dẫn nhận biết

GỖ XÁ XỊ LÀ GÌ? Gỗ xá xị hay còn được gọi là gỗ gù hương, thuộc hàng gỗ cao cấp, đắt tiền thường được dân chơi gỗ tại Việt Nam săn tìm. Gỗ xá xị thường được sử dụng trong vật phong thủy giúp cho môi trường xung quanh thêm sang trọng và đẳng cấp. XEM:  https://phongthuygo.com/go-xa-xi-dung-trong-phong-thuy-cach-giu-mui-thom-lau-dai-huong-dan-nhan-biet/ Gỗ xá xị là loại cây sinh sống trong rừng sâu, có màu đỏ thẫm, đường vân gỗ tự nhiên uốn lượn xoáy sâu vào phần lõi tạo ra những đường xoắn ốc kỳ diệu. Hình dạng những khối gỗ cũng rất đa dạng nên ứng dụng được nhiều sản phẩm có giá trị cao. Gỗ xa xị đỏ đặc biệt hơn những loại gỗ khác bởi màu đỏ tươi cảm giác mang lại sự may mắn. Đây là lý do tại sao người ta lựa chọn loại gỗ này cho những sản phẩm tượng phong thủy đắt tiền. Tinh dầu gỗ xá xị còn giúp cải thiện tình trạng sức khỏe của con người, tinh thần sảng khoái, minh mẫn. Một số nơi sử dụng gỗ xá xị như một bài thuốc dân gian chữa bện phong hàn, bệnh tiêu hóa ở trẻ nhỏ, c

Tìm hiểu chi tiết về gỗ Trắc và ý nghĩa trong đời sống, phong thủy

GỖ TRẮC Gỗ trắc hay còn được gọi với cái tên khá Nam Bộ là gỗ Cẩm Lai, nó được coi là cây gỗ đặc trưng của vùng Đông Nam Á. Gỗ trắc sinh trưởng và phát triển tương đối chậm nên sản lượng gỗ không nhiều vì thế mà giá thành cũng khá cao không phải ai cũng sở hữu được. Cây gỗ trắc khá lớn, cây trưởng thành tới kỳ thu hoạch thường cao trung bình 25m. Thân cây to và chắc chắn với đường kính lên tới 1m. Là loại cây cổ thụ lâu năm nhưng vỏ cây gỗ trắc lại không bị sần sùi hay tróc vẩy mà ngược lại rất nhẵn và có màu nâu xám. Gỗ trắc ưa sáng nên những tán lá nhanh chóng vươn lên hứng nắng mặt trời, lá có màu xanh rêu nhạt. Họ nhà gỗ trắc không sinh sống thành một khu vực chung mà sống rải rác cách nhau một khoảng khá xa. Độ cao mà cây sinh sống không quá 500m, thích hợp với những vùng đồi núi Việt Nam. XEM:  https://phongthuygo.com/tim-hieu-chi-tiet-ve-go-trac-va-y-nghia-trong-doi-song-phong-thuy/ Gỗ trắc là cây gỗ thuốc nhóm I trong nhóm gỗ quý của Việt Nam, phân bố chủ yếu ở vùng Đ

Tìm hiểu về Gỗ trinh nam Trung Quốc – giá trị kinh tế cao

Cây Trinh nam (danh pháp khoa học: Phoebe zhennan; Trung văn gọi là nam mộc (楠木), nam thụ (楠樹/楠树), trinh nam (楨楠/桢楠)) là một loài thực vật thuộc họ Lauraceae. Đây là loài đặc hữu của Trung Quốc. Chúng hiện đang bị đe dọa mất môi trường sống. Nó được văn bản của phía Trung Quốc (văn bản tôi đang sử dụng là bia đá dựng vào những năm đầu thế kỉ 17) ghi là chữ Nam 楠. Chữ này có hai bộ phận: bộ mộc 木 chỉ cây, chữ nam 南 có ý chỉ là đến từ phương nam hay mọc ở phương nam. Phương nam ở đây là chỉ cả miền nam Trung Quốc ngày nay, nước Việt Nam, vùng Đông Nam Á rộng lớn. XEM:  https://phongthuygo.com/tim-hieu-ve-go-trinh-nam/ Sách Bản thảo cương mục cũng ghi nhận nó là cây của phương nam. Đây là loại cây cho gỗ chắc, thớ mịn, rất tuyệt cho các kiến trúc gỗ như đình, chùa, và dinh thự, vì kị mối mọt. Gỗ của cây trinh nam vốn rất đắt đỏ, chỉ có các hoàng đế Trung Hoa mới có khả năng sở hữu. Theo sử sách, gỗ trinh nam từng được dùng để xây dựng Tử Cấm Thành và để làm ngai vàng, đồ nội