Chuyển đến nội dung chính

Kỳ lạ rừng gỗ quý giữa làng, hàng trăm năm không ai xâm phạm

 Trước đây, có nhiều người vào rừng chặt trộm cây để về dựng nhà. Tuy nhiên, khi cất dựng nhà lên thì xảy ra nhiều chuyện không may.

Khi những cánh rừng ở nơi thâm sơn cùng cốc cũng bị người ta triệt hạ, thì ngạc nhiên thay, ngay giữa khu dân cư đông đúc lại tồn tại một cánh rừng nguyên sinh với những gốc cây gỗ quý tồn tại hàng trăm năm qua.

Rừng trong làng, làng trong rừng

Kỳ lạ rừng gỗ quý giữa làng, hàng trăm năm không ai xâm phạm 1

Cánh rừng nguyên sinh Lòi Chùa chỉ cách nhà các hộ dân mỗi con đường đất rộng 2m

Nhắc đến rừng, thường người ta nghĩ đến nơi non cao trùng điệp, hoang vu vắng vẻ ít người qua lại. Nhưng khu rừng nguyên sinh Lòi Chùa ở xã Nam Trạch, huyện Bố Trạch (Quảng Bình) lại nằm ngay sát làng dân cư trù phú.

Ấy vậy mà, rừng Lòi Chùa với đầy đủ hệ thống thảm thực vật, chim muông, thú rừng; các cây gỗ quý tồn tại hàng trăm năm không hề bị chặt phá, xâm phạm.

Những ngày đầu tháng 5, PV Báo Giao thông tìm về xã Nam Trạch, để tìm hiểu câu chuyện kỳ lạ trên, cũng là phần nào lý giải vì sao người dân có thể giữ được rừng suốt hàng trăm năm qua.

Từ cổng UBND xã Nam Trạch, di chuyển qua cây cầu bê tông bắc qua sông Dinh, theo trục chính tuyến đường liên xã Nam Trạch rồi rẽ vào con đường đất khoảng 200m lọt đủ chiếc xe ô tô là đến bìa rừng.

Vạt rừng xanh um của rừng nguyên sinh chỉ cách các nhà dân con đường đất bề rộng chừng 2m, nên những ngôi nhà yên bình nằm nép mình bên dưới những tán cây khổng lồ.

Theo ông Đoàn Ngọc Nhân, Phó chủ tịch UBND xã Nam Trạch, khu rừng nguyên sinh có tên gọi là Lòi Chùa với diện tích còn lại đến nay khoảng 4,2ha do UBND xã Nam Trạch quản lý.

Theo chân ông Nhân vào sâu trong khu rừng Lòi Chùa, dễ dàng bắt gặp từng đàn gà rừng cặm cụi cào bới kiếm ăn.

Những đàn gà rừng dường như đã quá quen với sự hiện diện của con người nên không bỏ chạy hay lẩn tránh. Cạnh đấy là những con sóc tinh nghịch đang dừng lại nghe ngóng khi thấy bước chân người. Và ở phía trên những tán lá là vô vàn các loài chim rừng đua nhau hót.

“Ở đây “rừng trong làng, làng trong rừng”, người dân sống bên cạnh rừng, đi lại thường xuyên trong rừng và bảo vệ rừng như báu vật”, ông Nhân cho hay.

Theo vị Phó chủ tịch xã, nhờ sự bảo vệ của người dân nơi này, khu rừng nguyên sinh với nhiều giống cây quý như: Huỵnh, dổi, ngát, chăm, phao lái, bài lài, trám..., đường kính từ 0,5 - 1,5m vẫn nguyên vẹn, sinh trưởng tốt. Đặc biệt, có nhiều gốc cây với đường kính chu vi phải 3 vòng tay người lớn mới ôm xuể, cao hàng chục mét như những chiếc ô xanh khổng lồ.

Theo ông Nhân, sở dĩ được gọi là rừng Lòi Chùa vì trước đây trong rừng có một ngôi chùa nhỏ, là nơi sinh hoạt văn hóa, tâm linh, hội họp của người dân trong làng.

Các cụ cao niên ở thôn Đông Thành kể, hàng tháng, cứ đến dịp ngày Rằm, mồng Một hoặc lễ, Tết là bà con trong thôn đến chùa thắp hương và làm những việc theo lệ làng.

“Rừng tàn làng mạt”

Kỳ lạ rừng gỗ quý giữa làng, hàng trăm năm không ai xâm phạm 2

Những thân cây khổng lồ, 2 vòng tay người lớn ôm không xuể

Cụ ông Đinh Công Tung (83 tuổi, thôn Đồng Thanh), người đã có cả đời gắn bó với rừng Lòi Chùa kể: “Tôi lớn lên đã thấy khu rừng này rồi, cha ông chúng tôi cũng không rõ khu rừng này hình thành từ bao giờ. Chỉ biết rằng, cả thôn Đông Thành nhờ khu rừng này nên bao nhiêu giông gió, bão táp mưa sa từ phía Bắc thổi về khi qua khu rừng này đều được hóa giải.

Người dân chúng tôi được hít thở bầu không khí trong lành, được uống thứ nước nguồn trong mát, được che chắn mỗi khi bão về là nhờ cánh rừng Lòi Chùa này. Ai ở đây cũng ví, Lòi Chùa như sải tay người mẹ che chở, ôm ấp đàn con thơ...”.

Theo người dân địa phương, ngày trước, khi đời sống người dân còn đói kém, có nhiều người dân trong và ngoài làng đã vào rừng chặt trộm cây để về dựng nhà. Tuy nhiên, khi cất dựng nhà lên thì xảy ra nhiều chuyện không may. Ai cũng cho rằng, do những người đó chặt cây trong rừng thiêng nên bị rừng “phạt”.

Từ đó, người dân trong làng, cũng như ngoài làng chẳng ai dám bén mảng đến rừng Lòi Chùa chặt gỗ. Thậm chí, khi vào rừng họ cũng không dám săn bắn, hay nhặt gỗ mục về để làm củi.

Dần dần, người dân ra sức bảo vệ rừng, không cho kẻ xấu xâm hại dù chỉ là một vài cây gỗ nhỏ. Bởi vì, đối với họ, “rừng tàn làng mạt”, nên việc giữ gìn, bảo vệ rừng đã được truyền từ thế hệ này đến thế hệ khác.

Đi dưới tán rừng cổ thụ, ông Nhân kể, thời điểm chiến tranh chống Mỹ cứu nước, khu rừng này là nơi ẩn náu của nhiều đơn vị bộ đội để Nam tiến. Để tránh bị máy bay Mỹ phát hiện, bộ đội đã cùng với dân quân địa phương đào nhiều hệ thống giao thông hào và các hầm lớn để giấu xe tăng.

Trong ký ức của cụ Tung, những năm 60 của thế kỷ trước, giặc Mỹ điều máy bay đánh phá ác liệt các trung tâm đầu não chính quyền tỉnh Quảng Bình. Trước tình thế đó, Tỉnh ủy Quảng Bình và một số cơ quan đoàn thể đã về xây dựng các khu nhà tạm tại đây để duy trì hoạt động.

“Thời đó tôi còn thanh niên, dưới tàn rừng xanh mát này, nhiều tổ chức như bệnh viện dã chiến, chính quyền tỉnh Quảng Bình về đây hoạt đông, sinh hoạt đông vui lắm”, cụ Tung kể.

Trải qua bao biến cố thời gian, giờ những giao thông hào, hay hầm tăng mà bộ đội đào ngày xưa chỉ còn sót lại vài chứng tích hầm ngoằn ngoèo luồn dưới những bộ rễ cây rậm rạp.

Ông Võ Công Húy (SN 1958, thôn Đồng Thành), là người có uy tín được người dân cử ra để trông nom khu rừng cho biết, ông trông nom khu rừng này từ năm 2012, trước ông đã có 6 người trông coi khác.

“Công việc chủ yếu của tôi là vài ngày đi kiểm tra khu rừng một lần, nếu có vấn đề gì bất trắc phải lập tức báo về cho lãnh đạo xã để có phương án xử lý. Trước kia, tiền công cho mỗi người giữ rừng như tôi là vài ký gạo mỗi tháng. Sau này, điều kiện khá lên thì xã có hỗ trợ mỗi tháng vài trăm nghìn. Nhưng chúng tôi canh giữ rừng là cho mình, cho cả dòng họ, cho con cháu sau này”, ông Huy cho hay.

Ông Đoàn Ngọc Nhân, Phó chủ tịch UBND xã Nam Trạch cho biết, những khu rừng còn nguyên vẹn đến bây giờ là điểm để liên kết với các vùng khác phát triển du lịch cộng đồng. Hiện, xã vẫn đang tìm phương án khả thi để phát triển.

“Nếu có cơ hội, những cánh rừng sẽ là nơi thu hút du lịch cộng đồng, du lịch dã ngoại lý tưởng. Bà con đang gìn giữ để mai sau con cháu sẽ có cách hưởng lợi từ rừng này”, ông Nhân chia sẻ.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Một số thông tin về gỗ Kim Tơ Nam Mộc hay Nam Mộc Tơ Vàng từ Trung Quốc

XEM:  https://phongthuygo.com/mot-so-thong-tin-ve-go-kim-to-nam-moc-hay-nam-moc-to-vang-tu-trung-quoc/ Kim Tơ Nam Mộc (Nam Mộc Tơ Vàng), là loại gỗ quý đặc biệt chỉ có ở TQ, vân gỗ tựa như sợi tơ màu vàng, cây gỗ phân bố ở Tứ Xuyên và một số vùng thuộc phía Nam sông Trường Giang, do vậy có tên gọi Kim Tơ Nam Mộc. Kim Tơ Nam Mộc có mùi thơm, vân thẳng và chặt, khó biến hình và nứt, là một nguyên liệu quý dành cho xây dựng và đồ nội thất cao cấp. Trong lịch sử, nó chuyên được dùng cho cung điện hoàng gia, xây dựng chùa, và làm các đồ nội thất cao cấp. Nó khác với các loại Nam Mộc thông thường ở chỗ vân gỗ chiếu dưới ánh nắng hiện lên như những sợi tơ vàng óng ánh, lấp lánh và có mùi hương thanh nhã thoang thoảng. GIÁ TRỊ KINH TẾ VÀ PHONG THỦY CỦA KIM TƠ NAM MỘC Kim Tơ Nam Mộc được phân thành nhiều đẳng cấp thường căn cứ theo tuổi của cây gỗ, tuổi càng cao thì gỗ càng quý. Cao cấp nhất là Kim Tơ Nam Mộc Âm Trầm ngàn năm. Loại này là phát sinh biến dị tự nhiên từ hai ngàn năm

Tìm hiểu chi tiết về gỗ cây măn hay cây găng bầu

Gỗ măn ( hay còn gọi là gỗ găng bầu) là loại gỗ quý hiếm , đang và sắp bị tuyệt chủng tại các khu rừng núi đá khắp các tỉnh miền núi miền bắc nước ta. Cũng giống bao loài gỗ quý hiếm khác sống dọc trên các dãy núi đá vôi tại các khu rừng nhiệt đới miền bắc nước ta , thời xa sưa có rất nhiều loại gỗ quý hiếm khác, như đinh , lim, nghiến , sến, táu, gụ, kháo đá , lát đá , trong đó còn có cả 1 số loại gỗ có mùi thơm và lên tuyết ; như hoàng đàn , ngọc am, gù hương . dã hương , bách xanh ..vvv…. XEM:  https://phongthuygo.com/tim-hieu-chi-tiet-ve-go-cay-man/ Gỗ măn  là 1 loài gỗ sống trên các vách núi đá vôi hiểm trở , thân cây có mầu hơi đen bạc, cây thường mọc rất cao từ 5-20m , lá to và mỏng có lông tơ , vẫn như các loại cây khác thường thân cây được cấu tạo gồm 3 lớp : lớp vỏ, lớp giác và lớp lõi , lớp lõi non bên ngoài có vân càng vào trong tâm lõi vân càng già và đẹp , thường cứ 1 năm sẽ có 1 lớp vân , nên khi thợ cắt cây biết được độ tuổi của cây, nhưng điều đặc biệt là từ kh

Tìm hiểu chi tiết về gỗ cây kháo, nu kháo tự nhiên và giá trị trong nội thất

XEM:  https://phongthuygo.com/tim-hieu-chi-tiet-ve-go-cay-khao-nu-khao-tu-nhien-va-gia-tri-trong-noi-that/ GỖ KHÁO VÀNG THUỘC NHÓM MẤY, LÀ LOẠI GỖ NHƯ THẾ NÀO? Tại Việt Nam chúng ta, gỗ được phân loại thành 8 nhóm đánh số thứ tự bằng chữ số la mã từ I đến VIII. Cách phân loại này dựa trên các tiêu chí như đặc điểm, tính chất tự nhiên, khả năng gia công, mục đích sử dụng và giá trị kinh tế … Cao nhất là nhóm I và thấp nhất là nhóm VIII. Gỗ kháo thuộc nhóm gỗ số VI, đây là loại gỗ phổ biến ở Việt Nam, nó có những đặc điểm như nhẹ, dễ chế biến, khả năng chịu lực ở mức độ trung bình. Khi quyết định dùng gỗ để làm nội thất thì chúng ta rất cần tìm hiểu gỗ thuộc nhóm mấy, có những tính chất như thế nào, giá thành ra sao để đảm bảo lựa chọn được loại gỗ ưng ý nhất, phù hợp nhất với yêu cầu và mục đích của mình. Có 2 loại gỗ nu kháo: Gỗ nu kháo đỏ Gỗ nu kháo vàng Gỗ kháo có tên khoa học là Machinus Bonii Lecomte, đây là loại gỗ xuất hiện rất phổ biến ở nước ta và các quốc gia l

Gỗ xá xị dùng trong phong thủy – Cách giữ mùi thơm lâu dài – hướng dẫn nhận biết

GỖ XÁ XỊ LÀ GÌ? Gỗ xá xị hay còn được gọi là gỗ gù hương, thuộc hàng gỗ cao cấp, đắt tiền thường được dân chơi gỗ tại Việt Nam săn tìm. Gỗ xá xị thường được sử dụng trong vật phong thủy giúp cho môi trường xung quanh thêm sang trọng và đẳng cấp. XEM:  https://phongthuygo.com/go-xa-xi-dung-trong-phong-thuy-cach-giu-mui-thom-lau-dai-huong-dan-nhan-biet/ Gỗ xá xị là loại cây sinh sống trong rừng sâu, có màu đỏ thẫm, đường vân gỗ tự nhiên uốn lượn xoáy sâu vào phần lõi tạo ra những đường xoắn ốc kỳ diệu. Hình dạng những khối gỗ cũng rất đa dạng nên ứng dụng được nhiều sản phẩm có giá trị cao. Gỗ xa xị đỏ đặc biệt hơn những loại gỗ khác bởi màu đỏ tươi cảm giác mang lại sự may mắn. Đây là lý do tại sao người ta lựa chọn loại gỗ này cho những sản phẩm tượng phong thủy đắt tiền. Tinh dầu gỗ xá xị còn giúp cải thiện tình trạng sức khỏe của con người, tinh thần sảng khoái, minh mẫn. Một số nơi sử dụng gỗ xá xị như một bài thuốc dân gian chữa bện phong hàn, bệnh tiêu hóa ở trẻ nhỏ, c

Tìm hiểu chi tiết về gỗ Trắc và ý nghĩa trong đời sống, phong thủy

GỖ TRẮC Gỗ trắc hay còn được gọi với cái tên khá Nam Bộ là gỗ Cẩm Lai, nó được coi là cây gỗ đặc trưng của vùng Đông Nam Á. Gỗ trắc sinh trưởng và phát triển tương đối chậm nên sản lượng gỗ không nhiều vì thế mà giá thành cũng khá cao không phải ai cũng sở hữu được. Cây gỗ trắc khá lớn, cây trưởng thành tới kỳ thu hoạch thường cao trung bình 25m. Thân cây to và chắc chắn với đường kính lên tới 1m. Là loại cây cổ thụ lâu năm nhưng vỏ cây gỗ trắc lại không bị sần sùi hay tróc vẩy mà ngược lại rất nhẵn và có màu nâu xám. Gỗ trắc ưa sáng nên những tán lá nhanh chóng vươn lên hứng nắng mặt trời, lá có màu xanh rêu nhạt. Họ nhà gỗ trắc không sinh sống thành một khu vực chung mà sống rải rác cách nhau một khoảng khá xa. Độ cao mà cây sinh sống không quá 500m, thích hợp với những vùng đồi núi Việt Nam. XEM:  https://phongthuygo.com/tim-hieu-chi-tiet-ve-go-trac-va-y-nghia-trong-doi-song-phong-thuy/ Gỗ trắc là cây gỗ thuốc nhóm I trong nhóm gỗ quý của Việt Nam, phân bố chủ yếu ở vùng Đ

Tìm hiểu về “Tứ Thiết Mộc” bao gồm những loại gỗ nào

xem:  https://phongthuygo.com/tim-hieu-ve-tu-thiet-moc-bao-gom-nhung-loai-go-nao/ “Tứ thiết mộc” hay còn gọi là 4 loại gỗ có bền chắc và độ cứng rất cao. 4 loại gỗ tứ thiết của Việt Nam bao gồm: đinh, lim, sến, táu. Đây đều là 4 loại gỗ quý thậm chí là rất quý trên thị trường có giá rất cao. Các loại gỗ này thường dùng trong việc chế tác những sản phẩm cao cấp, có độ bền với thời gian, đặc biệt là làm nhà gỗ bao gồm: đền thờ, nhà thờ tổ, chùa chiền… Tên gọi chung các loại gỗ quý rất cứng (ví như sắt). Đinh, lim, sến, táu là hạng thiết mộc. Dùng toàn thiết mộc để làm cột, kèo. Tìm hiểu chi tiết về 04 loại gỗ trên: Gỗ Đinh ,  Gỗ Lim ,  Gỗ Sến ,  gỗ táu