Chuyển đến nội dung chính

Gỡ vướng mắc để tạo bứt phá mới cho Cà Mau

 Gỡ vướng mắc để tạo bứt phá mới cho Cà Mau

NDO - Tiếp tục chương trình làm việc tại Cà Mau, sau khi đi khảo sát thực tế ở cơ sở, sáng 11/5, đoàn công tác của Chính phủ do Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan làm Trưởng đoàn, đã có buổi làm việc với tỉnh Cà Mau về tình hình sản xuất kinh doanh, đầu tư công, xây dựng hạ tầng và xuất nhập khẩu.

Đoàn công tác của Chính phủ do Bộ trưởng Lê Minh Hoan làm Trưởng đoàn làm việc với tỉnh Cà Mau vào sáng 11/5.
Đoàn công tác của Chính phủ do Bộ trưởng Lê Minh Hoan làm Trưởng đoàn làm việc với tỉnh Cà Mau vào sáng 11/5.

Đây là động thái vào cuộc tích cực, quyết liệt sau khi Thủ tướng Chính phủ có công điện số 365/CĐ-TTg chỉ đạo các bộ, ngành liên quan tăng cường hơn nữa trách nhiệm trong xử lý công việc thuộc thẩm quyền phụ trách nhằm kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, đề xuất, kiến nghị của địa phương.

Gỡ vướng mắc để tạo bứt phá mới cho Cà Mau ảnh 1

Bộ trưởng Lê Minh Hoan và đoàn công tác của Chính phủ kiểm tra thực tế công trình chống sạt lở ven sông ở huyện Năm Căn (Cà Mau) vào chiều 10/5.

Báo cáo nhanh tại buổi làm việc với đoàn công tác của Chính phủ, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Cà Mau Lê Văn Sử nêu lên nhiều vướng mắc, khó khăn mà địa phương đang gặp phải, nhất là “điểm nghẽn” về hạ tầng giao thông, nguồn lực trong phòng chống sạt lở, các quy định thuộc lĩnh vực lâm nghiệp đã ảnh hưởng đến việc kêu gọi, thu hút đầu tư của địa phương…

Theo Ủy ban nhân dân tỉnh Cà Mau, sạt lở bờ biển làm mất hơn 5.200ha rừng ven biển, sạt lở bờ sông làm hư hỏng gần 26km lộ giao thông và 237 căn nhà…, tổng thiệt hại ước khoảng 1.100 tỷ đồng. Do đó, cần khẩn cấp xây dựng hệ thống kè bảo vệ bờ biển, nếu làm chậm, Cà Mau sẽ mất thêm đất đai và rừng phòng hộ nhiều hơn, khó khả năng phục hồi, bù đắp.

Gỡ vướng mắc để tạo bứt phá mới cho Cà Mau ảnh 2

Khi được cơ chế thí điểm, tới đây, những công trình kè ven biển ở Cà Mau sẽ không phải tốn tiền từ ngân sách nhưng vẫn đáp ứng tốt việc phòng, chống sạt lở.

Từ thực tiễn đã và đang diễn ra, Cà Mau kiến nghị Chính phủ cho phép tỉnh xây dựng Đề án đầu tư kè phòng chống sạt lở bờ biển, bờ sông trên địa bàn tỉnh và hỗ trợ vốn từ nguồn dự phòng ngân sách phòng, chống thiên tai của Trung ương để thực hiện, mục tiêu đến năm 2025 hoàn thành các công trình kè những đoạn bờ biển, bờ sông bị sạt lở nguy hiểm.

Cùng với đó, Cà Mau đề xuất cho phép tỉnh thực hiện thí điểm việc kêu gọi doanh nghiệp đầu tư công trình kè bảo vệ vùng ven biển kết hợp khôi phục lại đai rừng phòng hộ nhằm giảm tải đầu tư từ ngân sách. Doanh nghiệp sẽ được sử dụng chứng chỉ cacbon phần diện tích rừng đã khôi phục, đồng thời được giao một quỹ đất nhất định phía ngoài diện tích trồng rừng giáp với kè để thực hiện dự án năng lượng mặt trời, hoặc khai thác quỹ đất để phát triển du lịch.

Dự án thí điểm về kêu gọi đầu tư ven biển sẽ không theo các quy định về quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch rừng, quy hoạch năng lượng hiện hành. Nếu được chấp thuận thì sau khi triển khai, Cà Mau sẽ cùng các bộ, ngành Trung ương liên quan tổng kết, đánh giá, đề xuất các cơ chế, chính sách, sửa đổi các quy định pháp luật cho phù hợp với thực tế, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế, xã hội thích ứng với biến đổi khí hậu trong tình hình mới.

Để gỡ “điểm nghẽn” về hạ tầng giao thông, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Cà Mau Huỳnh Quốc Việt kiến nghị nâng cấp sân bay Cà Mau đủ lớn nhằm đáp ứng khai thác dòng tàu bay cỡ lớn (4C) kết nối với các trung tâm kinh tế lớn của cả nước; sớm nâng cấp, mở rộng tuyến đường Hồ Chí Minh, quốc lộ 1 vì hiện nay đường nhỏ, hẹp; sớm có chủ trương xây dựng tuyến cao tốc đến vùng ven biển huyện Ngọc Hiển (Đất Mũi), qua đó thúc đẩy phát triển kinh tế du lịch, kêu gọi và khai thác Cảng biển tổng hợp Hòn Khoai.

Gỡ vướng mắc để tạo bứt phá mới cho Cà Mau ảnh 3

Bí thư Tỉnh ủy Cà Mau Nguyễn Tiến Hải nêu lên những trăn trở của tỉnh Cà Mau trong thu hút, kêu gọi đầu tư.

Liên quan vấn đề giao thông, Bí thư Tỉnh ủy Cà Mau Nguyễn Tiến Hải cho rằng, đây là “nút thắt” ảnh hưởng khá lớn đến phát triển của tỉnh trong nhiều năm liền, nhất là kinh tế biển, thế mạnh của tỉnh còn rất nhiều tiềm năng. Là địa phương còn khó khăn, quy mô ngân sách nhỏ, phải hưởng trợ cấp từ Trung ương nhưng "nút thắt" vừa nhiều và tồn lại khá lâu. Tỉnh mong cấp trên thấy được những khó khăn của địa phương, có giải pháp tháo gỡ mang tính đột phá.

“Hãy thay đổi cách nhìn về Cà Mau để làm động lực phát triển. Không nhìn Cà Mau là điểm cuối để về sau mà là điểm đầu, mở ra xu thế hội nhập, đó là cảng biển, đó là sân bay, cần tháo gỡ mang tầm nhìn chiến lược để phát triển nhanh, bền vững”, Bí thư Tỉnh ủy Cà Mau chia sẻ.

Gỡ vướng mắc để tạo bứt phá mới cho Cà Mau ảnh 4

Bộ trưởng Lê Minh Hoan phát biểu tại buổi làm việc với tỉnh Cà Mau vào sáng 11/5.

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Lê Minh Hoan cho rằng, nếu ví đồng bằng sông Cửu Long là nơi chịu ảnh hưởng nặng nề trước tác động ngày càng nghiêm trọng của biến đổi khí hậu thì bán đảo Cà Mau là vùng bị tổn thương nhiều nhất khi đang phải gồng gánh hai tay, vừa lo sạt lở bờ biển Tây, lại trăn trở “hở sườn” bên bờ biển Đông.

Thống nhất với tỉnh cần có tầm nhìn chiến lược, đa dạng nguồn lực để phân kỳ đầu tư hạ tầng ứng phó biến đổi khí hậu, Bộ trưởng Lê Minh Hoan cam kết sẽ chung tay, đồng hành cùng tỉnh Cà Mau trong phòng chống sạt lở, phải làm ngay để giảm thiệt hại.

Trong vấn đề quy hoạch, Bộ trưởng Lê Minh Hoan cho rằng, tỉnh không nên bó buộc vào những con số, mà phải mở ra không gian mở, trong đó quan trọng là chuyển đổi đất, đặc biệt là đất lâm nghiệp. “Lâu nay, nhiều địa phương, không riêng gì Cà Mau, được tiếng “rừng vàng, biển bạc” nhưng càng “ôm” nhiều rừng thì càng khó, càng khổ nhiều” - Bộ trưởng Lê Minh Hoan nói.

Cũng theo Bộ trưởng Lê Minh Hoan, để tháo gỡ “nút thắt” về rừng, chúng ta không chỉ nên xem rừng là cây mà cần cởi mở các hình thái để phát triển theo hướng có lợi cho người dân. Thủ tướng Chính phủ cũng trăn trở, đang xin ý kiến các cơ quan thẩm quyền có liên quan để sửa đổi một số văn bản vi phạm pháp luật theo hướng giúp địa phương chủ động hơn trong chuyển đổi đất rừng nhằm phục vụ cho phát triển, để người giữ rừng hưởng lợi nhiều hơn, chung tay giữ rừng tốt hơn, có cuộc sống tốt đẹp hơn.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan cũng chỉ đạo các vấn đề liên quan đến phát triển kinh tế nông thôn, tạo việc làm, xây dựng nông thôn mới… Bộ trưởng yêu cầu các đơn vị liên quan trong đoàn công tác của Chính phủ tổng hợp đầy đủ, sau buổi làm việc phải có báo cáo cụ thể đến cấp trên xử lý trong thẩm quyền bộ, ngành phụ trách, giúp Cà Mau tháo gỡ các khó khăn, nút thắt…, tạo nên bứt phá mới.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Một số thông tin về gỗ Kim Tơ Nam Mộc hay Nam Mộc Tơ Vàng từ Trung Quốc

XEM:  https://phongthuygo.com/mot-so-thong-tin-ve-go-kim-to-nam-moc-hay-nam-moc-to-vang-tu-trung-quoc/ Kim Tơ Nam Mộc (Nam Mộc Tơ Vàng), là loại gỗ quý đặc biệt chỉ có ở TQ, vân gỗ tựa như sợi tơ màu vàng, cây gỗ phân bố ở Tứ Xuyên và một số vùng thuộc phía Nam sông Trường Giang, do vậy có tên gọi Kim Tơ Nam Mộc. Kim Tơ Nam Mộc có mùi thơm, vân thẳng và chặt, khó biến hình và nứt, là một nguyên liệu quý dành cho xây dựng và đồ nội thất cao cấp. Trong lịch sử, nó chuyên được dùng cho cung điện hoàng gia, xây dựng chùa, và làm các đồ nội thất cao cấp. Nó khác với các loại Nam Mộc thông thường ở chỗ vân gỗ chiếu dưới ánh nắng hiện lên như những sợi tơ vàng óng ánh, lấp lánh và có mùi hương thanh nhã thoang thoảng. GIÁ TRỊ KINH TẾ VÀ PHONG THỦY CỦA KIM TƠ NAM MỘC Kim Tơ Nam Mộc được phân thành nhiều đẳng cấp thường căn cứ theo tuổi của cây gỗ, tuổi càng cao thì gỗ càng quý. Cao cấp nhất là Kim Tơ Nam Mộc Âm Trầm ngàn năm. Loại này là phát sinh biến dị tự nhiên từ hai ngàn năm

Tìm hiểu chi tiết về gỗ cây măn hay cây găng bầu

Gỗ măn ( hay còn gọi là gỗ găng bầu) là loại gỗ quý hiếm , đang và sắp bị tuyệt chủng tại các khu rừng núi đá khắp các tỉnh miền núi miền bắc nước ta. Cũng giống bao loài gỗ quý hiếm khác sống dọc trên các dãy núi đá vôi tại các khu rừng nhiệt đới miền bắc nước ta , thời xa sưa có rất nhiều loại gỗ quý hiếm khác, như đinh , lim, nghiến , sến, táu, gụ, kháo đá , lát đá , trong đó còn có cả 1 số loại gỗ có mùi thơm và lên tuyết ; như hoàng đàn , ngọc am, gù hương . dã hương , bách xanh ..vvv…. XEM:  https://phongthuygo.com/tim-hieu-chi-tiet-ve-go-cay-man/ Gỗ măn  là 1 loài gỗ sống trên các vách núi đá vôi hiểm trở , thân cây có mầu hơi đen bạc, cây thường mọc rất cao từ 5-20m , lá to và mỏng có lông tơ , vẫn như các loại cây khác thường thân cây được cấu tạo gồm 3 lớp : lớp vỏ, lớp giác và lớp lõi , lớp lõi non bên ngoài có vân càng vào trong tâm lõi vân càng già và đẹp , thường cứ 1 năm sẽ có 1 lớp vân , nên khi thợ cắt cây biết được độ tuổi của cây, nhưng điều đặc biệt là từ kh

Tìm hiểu chi tiết về gỗ cây kháo, nu kháo tự nhiên và giá trị trong nội thất

XEM:  https://phongthuygo.com/tim-hieu-chi-tiet-ve-go-cay-khao-nu-khao-tu-nhien-va-gia-tri-trong-noi-that/ GỖ KHÁO VÀNG THUỘC NHÓM MẤY, LÀ LOẠI GỖ NHƯ THẾ NÀO? Tại Việt Nam chúng ta, gỗ được phân loại thành 8 nhóm đánh số thứ tự bằng chữ số la mã từ I đến VIII. Cách phân loại này dựa trên các tiêu chí như đặc điểm, tính chất tự nhiên, khả năng gia công, mục đích sử dụng và giá trị kinh tế … Cao nhất là nhóm I và thấp nhất là nhóm VIII. Gỗ kháo thuộc nhóm gỗ số VI, đây là loại gỗ phổ biến ở Việt Nam, nó có những đặc điểm như nhẹ, dễ chế biến, khả năng chịu lực ở mức độ trung bình. Khi quyết định dùng gỗ để làm nội thất thì chúng ta rất cần tìm hiểu gỗ thuộc nhóm mấy, có những tính chất như thế nào, giá thành ra sao để đảm bảo lựa chọn được loại gỗ ưng ý nhất, phù hợp nhất với yêu cầu và mục đích của mình. Có 2 loại gỗ nu kháo: Gỗ nu kháo đỏ Gỗ nu kháo vàng Gỗ kháo có tên khoa học là Machinus Bonii Lecomte, đây là loại gỗ xuất hiện rất phổ biến ở nước ta và các quốc gia l

Gỗ xá xị dùng trong phong thủy – Cách giữ mùi thơm lâu dài – hướng dẫn nhận biết

GỖ XÁ XỊ LÀ GÌ? Gỗ xá xị hay còn được gọi là gỗ gù hương, thuộc hàng gỗ cao cấp, đắt tiền thường được dân chơi gỗ tại Việt Nam săn tìm. Gỗ xá xị thường được sử dụng trong vật phong thủy giúp cho môi trường xung quanh thêm sang trọng và đẳng cấp. XEM:  https://phongthuygo.com/go-xa-xi-dung-trong-phong-thuy-cach-giu-mui-thom-lau-dai-huong-dan-nhan-biet/ Gỗ xá xị là loại cây sinh sống trong rừng sâu, có màu đỏ thẫm, đường vân gỗ tự nhiên uốn lượn xoáy sâu vào phần lõi tạo ra những đường xoắn ốc kỳ diệu. Hình dạng những khối gỗ cũng rất đa dạng nên ứng dụng được nhiều sản phẩm có giá trị cao. Gỗ xa xị đỏ đặc biệt hơn những loại gỗ khác bởi màu đỏ tươi cảm giác mang lại sự may mắn. Đây là lý do tại sao người ta lựa chọn loại gỗ này cho những sản phẩm tượng phong thủy đắt tiền. Tinh dầu gỗ xá xị còn giúp cải thiện tình trạng sức khỏe của con người, tinh thần sảng khoái, minh mẫn. Một số nơi sử dụng gỗ xá xị như một bài thuốc dân gian chữa bện phong hàn, bệnh tiêu hóa ở trẻ nhỏ, c

Tìm hiểu chi tiết về gỗ Trắc và ý nghĩa trong đời sống, phong thủy

GỖ TRẮC Gỗ trắc hay còn được gọi với cái tên khá Nam Bộ là gỗ Cẩm Lai, nó được coi là cây gỗ đặc trưng của vùng Đông Nam Á. Gỗ trắc sinh trưởng và phát triển tương đối chậm nên sản lượng gỗ không nhiều vì thế mà giá thành cũng khá cao không phải ai cũng sở hữu được. Cây gỗ trắc khá lớn, cây trưởng thành tới kỳ thu hoạch thường cao trung bình 25m. Thân cây to và chắc chắn với đường kính lên tới 1m. Là loại cây cổ thụ lâu năm nhưng vỏ cây gỗ trắc lại không bị sần sùi hay tróc vẩy mà ngược lại rất nhẵn và có màu nâu xám. Gỗ trắc ưa sáng nên những tán lá nhanh chóng vươn lên hứng nắng mặt trời, lá có màu xanh rêu nhạt. Họ nhà gỗ trắc không sinh sống thành một khu vực chung mà sống rải rác cách nhau một khoảng khá xa. Độ cao mà cây sinh sống không quá 500m, thích hợp với những vùng đồi núi Việt Nam. XEM:  https://phongthuygo.com/tim-hieu-chi-tiet-ve-go-trac-va-y-nghia-trong-doi-song-phong-thuy/ Gỗ trắc là cây gỗ thuốc nhóm I trong nhóm gỗ quý của Việt Nam, phân bố chủ yếu ở vùng Đ

Tìm hiểu về “Tứ Thiết Mộc” bao gồm những loại gỗ nào

xem:  https://phongthuygo.com/tim-hieu-ve-tu-thiet-moc-bao-gom-nhung-loai-go-nao/ “Tứ thiết mộc” hay còn gọi là 4 loại gỗ có bền chắc và độ cứng rất cao. 4 loại gỗ tứ thiết của Việt Nam bao gồm: đinh, lim, sến, táu. Đây đều là 4 loại gỗ quý thậm chí là rất quý trên thị trường có giá rất cao. Các loại gỗ này thường dùng trong việc chế tác những sản phẩm cao cấp, có độ bền với thời gian, đặc biệt là làm nhà gỗ bao gồm: đền thờ, nhà thờ tổ, chùa chiền… Tên gọi chung các loại gỗ quý rất cứng (ví như sắt). Đinh, lim, sến, táu là hạng thiết mộc. Dùng toàn thiết mộc để làm cột, kèo. Tìm hiểu chi tiết về 04 loại gỗ trên: Gỗ Đinh ,  Gỗ Lim ,  Gỗ Sến ,  gỗ táu