Chuyển đến nội dung chính

Nguyên nhân dẫn đến ngập lụt ở đồng bằng sông Cửu Long là do?

 Cùng với Đồng bằng sông Hồng là Đồng bằng sông Cửu Long. Hãy cùng tham khảo nguyên nhân dẫn đến ngập lụt ở Đồng bằng sông Cửu Long là do đâu qua bài viết dưới đây.

1. Khái quát về Đồng bằng sông Cửu Long:

a. Khí hậu:

Đồng bằng sông Cửu Long nằm giữa khu vực nhiệt đới gió mùa châu Á, từ tháng 5 đến hết tháng 9 chịu ảnh hưởng của gió mùa Tây Nam từ biển thổi vào, mưa nhiều, từ tháng 5 đến tháng 10 là mùa mưa; Từ tháng 11 đến giữa tháng 3 năm sau, chịu ảnh hưởng của gió mùa Đông Bắc lục địa, khô hạn, ít mưa, từ tháng 10 đến tháng 11 là mùa khô, từ tháng 9 đến tháng 3 năm sau là mùa khô Tây Bắc. sóng Ánh sáng và bóng tối. Sấm sét có cường độ rất cao, thời gian diễn ra tương đối ngắn, diện tích ảnh hưởng tương đối nhỏ và xảy ra rất thường xuyên trong mùa mưa; Lượng mưa tương đối dài, rất rộng, chủ yếu vào tháng 9, có thể dẫn đến lũ lụt nghiêm trọng, nhưng ảnh hưởng của nó chủ yếu chỉ giới hạn ở khu vực tam giác và quốc gia phía tây lưu vực, đôi khi xâm nhập vào nội địa để tạo ra nhiều mưa hơn. khu vực này phải hứng chịu mưa lớn bất ngờ trong thời gian dài. Do mùa mưa phân bố không đều nên hàng năm trên lưu vực xảy ra hạn hán với cường độ và thời gian khác nhau. Đồng bằng sông Cửu Long nhìn từ không gian, tháng 2/1996 là khu vực có khí hậu cận xích đạo thuận lợi cho phát triển nông nghiệp (mưa nhiều, nắng nóng), đặc biệt là lúa nước và cây trồng. Ở phía Tây, Đồng bằng sông Cửu Long được bao bọc bởi sông Châu Đốc và kênh Vĩnh Tế, một con kênh nhân tạo chảy dọc biên giới Việt Nam - Campuchia và nhận nước từ sông Hậu Giang qua sông Châu Đốc ở Châu Đốc tại thành phố đó chảy ra Vịnh Thái Lan, giáp với những vùng trũng ngập nước theo mùa gọi là Tứ giác Long Xuyên. 

 

b. Sông ngòi:

Dòng chảy của Đồng bằng sông Cửu Long do mưa gây ra, do ảnh hưởng của gió mùa không thay đổi qua các năm nên đường biểu diễn tiến mực nước hầu như năm nào cũng chủ yếu từ năm thủy văn này sang năm thủy văn trước không thay đổi, chênh lệch mực nước cao thấp không lớn. Nếu xác định lưu lượng dòng nước lớn năm bằng 110% dòng chảy trung bình năm, lượng tiêu thụ nước kiệt năm nhỏ hơn 90% dòng chảy trung bình nhiều năm, như vậy xác suất xuất hiện năm mực nước lớn, năm mực nước thấp là khoảng 25%, 50%, 25% được đo tại trạm Viêng Chăn ở Lào, 20%, 60%, 20% được đo tại trạm ở Campuchia. Về phía tây, đồng bằng sông Cửu Long được bao bọc bởi sông Châu Đốc và kênh Vĩnh Tế, một con kênh nhân tạo chảy dọc theo biên giới Việt Nam - Campuchia và tiếp nhận nước Sông Hậu Giang cắt ngang sông Châu Đốc tại Châu Đốc và đổ ra Vịnh Thái Lan, phân định một vùng đất trũng ngập nước theo mùa gọi là Tứ giác Long Xuyên. Ở khu vực giữa sông Hậu và sông Tiền, thượng nguồn của Đồng bằng sông Cửu Long được giới hạn bởi các kênh rạch nối ngang hai khu vực thượng lưu của tỉnh An Giang là Tân Châu và An Phú, chẳng hạn như kênh Vĩnh An. Về phía đông bắc và đông, Đồng bằng sông Cửu Long được giới hạn bằng hàng loạt các dòng sông kênh rạch liên thông với nhau, chảy dọc theo biên giới Việt Nam - Campuchia (giới hạn vùng đất trũng khác ngập nước theo mùa là vùng Đồng Tháp Mười) và đều là phân lưu của sông Mekong: hoặc trực tiếp của dòng chính sông Tiền Giang. Các sông Vàm Cỏ Tây, Vàm Cỏ, Soài Rạp mặc dù thuộc hệ thống sông Sài Gòn - Đồng Nai, là hệ thống sông thuộc địa bàn Miền Đông Nam Bộ, nhưng chúng là những dòng sông cuối cùng nhận nước từ sông Mê - công về phía đông, đồng thời một trong số chúng (sông Soài Rạp) là ranh giới tự nhiên của 2 tỉnh phía đông Đồng bằng sông Cửu Long là Long An và Tiền Giang với tỉnh thành phía tây của miền Đông Nam Bộ là Thành phố Hồ Chí Minh, nên lưu vực các sông rạch này (là địa bàn tỉnh Long An) cũng là địa bàn ranh giới tận cùng phía đông của Đồng bằng sông Cửu Long với Miền Đông Nam Bộ.

 

2. Nguyên nhân dẫn đến ngập lụt ở Đồng bằng sông Cửu Long là do?

Nguyên nhân chính gây ngập lụt ở đồng bằng sông Cửu Long là do mưa lớn và triều cường. Lũ lụt là một hiện tượng thiên nhiên xảy ra hàng năm tại vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Các cơn lũ bắt đầu khi nước sông Cửu Long dâng cao làm ngập vùng Savannakhet và Pakse ở miền Nam Lào rồi đến vùng Kratie ở miền Đông Kampuchea. Nước lũ từ thượng lưu theo sông Tiền và sông Hậu chảy vào nước ta rồi thoát ra biển Đông. Mùa lũ thường kéo dài từ cuối tháng 6 cho đến cuối tháng 12 và được chia ra ba giai đoạn. Trong giai đoạn 1, từ tháng 7 đến tháng 8, nước lũ chảy vào các kinh và các mương rạch thiên nhiên vùng Đồng tháp Mười và Tứ Giác Long Xuyên. Cao điểm lũ lụt xảy ra trong giai đoạn 2 khi mực nước sông Tiền ở Tân Châu cao hơn 4,2m, và mực nước sông Hậu ở Châu Đốc cao hơn 3,5m. Giai đoạn 3 bắt đầu từ tháng 10 khi mực nước hạ thấp dần cho đến cuối tháng 12. Hàng năm những trận bão biển và gió mùa Tây Nam đã gây nên những trận mưa lớn làm mực nước sông Cửu Long dâng cao. Mực nước cứ dâng cao trong vòng hai tháng tới. Đến cuối tháng 8, sông chính và các sông phụ ở Nam Lào đã tràn bờ. Cộng thêm những cơn bão biển Đông đã liên tiếp mang đến những trận mưa lớn ở miền Trung nước ta, những tỉnh thành miền Đông nước Kampuchea, và vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Đến đầu tháng 10 đã có một vùng biển nội địa sâu đến 2m, phá hoại các đê đập và cô lập hóa nhiều làng mạc ở các tỉnh An Giang, Đồng Tháp và Tiền Giang. Ngoài nguyên nhân là các trận mưa bão ở miền thượng lưu, còn có nhiều lý do thường được nhắc đến như các đập thủy điện ở thượng nguồn Trung Hoa, sự di dân đến những vùng lũ lụt, nạn phá rừng và hệ thống kinh thủy nông và đê đập ngăn mặn. Nói tóm lại nguyên nhân chính của lũ lụt ở Đồng bằng sông Cửu Long là những trận mưa lớn ở thượng lưu và Đồng bằng sông Cửu Long. Các nguyên nhân khác như nạn phá rừng, di dân và đê đập chỉ có thể làm lũ lụt trầm trọng hơn mà thôi. Những trận mưa lớn do các cơn bão biển Đông và gió mùa Tây Nam gây nên.

 

3. Những thuận lợi và khó khăn do thiên nhiên mang lại cho Đồng bằng sông Cửu Long

3.1. Thuận lợi

  • Đất: có 3 loại (phù sa ngọt, đất phèn và đất mặn). Trong đó, đất phù sa ngọt có độ màu mỡ cao thuận lợi để thâm canh lúa nước. 
  • Khí hậu cận xích đạo gió mùa nóng ẩm quanh năm, lượng mưa dồi dào. 
  • Người dân tận dụng lũ để đánh bắt và nuôi trồng thủy sản, thau chua rửa mặn, phát triển du lịch và giao thông vận tải.
  • Phù sa bồi đắp hằng năm làm tăng độ phì cho đất, tăng năng suất cây trồng, mở rộng đồng bằng về phía biển.
  • Sông Mê Công đem lại nguồn lợi lớn về phù sa và thủy hải sản, hệ thống kênh rạch chằng chịt thuận lợi giao thông thủy bộ và nuôi thủy hải sản nước ngọt, sinh vật phong phú, đa dạng. 
  • Rừng ngập mặn có diện tích lớn thuận lợi để phát triển nuôi trồng thủy hải sản.

 

3.2. Thách thức

  • Đất phèn, đất mặn chiếm diện tích lớn (khoảng 60% diện tích của đồng bằng), phải đầu tư lớn và mất nhiều thời gian để cải tạo. 
  • Mùa khô sâu sắc và kéo dài (từ tháng XI đến tháng IV), thiếu nước ngọt cho sản xuất và sinh hoạt, nạn xâm nhập mặn gây nhiều trở ngại đối với đời sống và sản xuất ở các vùng ven biển. 
  • Lũ gây ra ở đồng bằng sông Cửu Long vào mùa mưa với diện rộng và thời gian dài.
  • Gây thiệt hại nhiều về người và của cải.

Hy vọng bài viết trên của Luật Minh Khuê đã cung cấp cho quý bạn đọc những kiến thức hữu ích. Trân trọng cảm ơn quý bạn đọc đã quan tâm theo dõi.

 

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Một số thông tin về gỗ Kim Tơ Nam Mộc hay Nam Mộc Tơ Vàng từ Trung Quốc

XEM:  https://phongthuygo.com/mot-so-thong-tin-ve-go-kim-to-nam-moc-hay-nam-moc-to-vang-tu-trung-quoc/ Kim Tơ Nam Mộc (Nam Mộc Tơ Vàng), là loại gỗ quý đặc biệt chỉ có ở TQ, vân gỗ tựa như sợi tơ màu vàng, cây gỗ phân bố ở Tứ Xuyên và một số vùng thuộc phía Nam sông Trường Giang, do vậy có tên gọi Kim Tơ Nam Mộc. Kim Tơ Nam Mộc có mùi thơm, vân thẳng và chặt, khó biến hình và nứt, là một nguyên liệu quý dành cho xây dựng và đồ nội thất cao cấp. Trong lịch sử, nó chuyên được dùng cho cung điện hoàng gia, xây dựng chùa, và làm các đồ nội thất cao cấp. Nó khác với các loại Nam Mộc thông thường ở chỗ vân gỗ chiếu dưới ánh nắng hiện lên như những sợi tơ vàng óng ánh, lấp lánh và có mùi hương thanh nhã thoang thoảng. GIÁ TRỊ KINH TẾ VÀ PHONG THỦY CỦA KIM TƠ NAM MỘC Kim Tơ Nam Mộc được phân thành nhiều đẳng cấp thường căn cứ theo tuổi của cây gỗ, tuổi càng cao thì gỗ càng quý. Cao cấp nhất là Kim Tơ Nam Mộc Âm Trầm ngàn năm. Loại này là phát sinh biến dị tự nhiên từ hai ngàn năm

Tìm hiểu chi tiết về gỗ cây măn hay cây găng bầu

Gỗ măn ( hay còn gọi là gỗ găng bầu) là loại gỗ quý hiếm , đang và sắp bị tuyệt chủng tại các khu rừng núi đá khắp các tỉnh miền núi miền bắc nước ta. Cũng giống bao loài gỗ quý hiếm khác sống dọc trên các dãy núi đá vôi tại các khu rừng nhiệt đới miền bắc nước ta , thời xa sưa có rất nhiều loại gỗ quý hiếm khác, như đinh , lim, nghiến , sến, táu, gụ, kháo đá , lát đá , trong đó còn có cả 1 số loại gỗ có mùi thơm và lên tuyết ; như hoàng đàn , ngọc am, gù hương . dã hương , bách xanh ..vvv…. XEM:  https://phongthuygo.com/tim-hieu-chi-tiet-ve-go-cay-man/ Gỗ măn  là 1 loài gỗ sống trên các vách núi đá vôi hiểm trở , thân cây có mầu hơi đen bạc, cây thường mọc rất cao từ 5-20m , lá to và mỏng có lông tơ , vẫn như các loại cây khác thường thân cây được cấu tạo gồm 3 lớp : lớp vỏ, lớp giác và lớp lõi , lớp lõi non bên ngoài có vân càng vào trong tâm lõi vân càng già và đẹp , thường cứ 1 năm sẽ có 1 lớp vân , nên khi thợ cắt cây biết được độ tuổi của cây, nhưng điều đặc biệt là từ kh

Tìm hiểu chi tiết về gỗ cây kháo, nu kháo tự nhiên và giá trị trong nội thất

XEM:  https://phongthuygo.com/tim-hieu-chi-tiet-ve-go-cay-khao-nu-khao-tu-nhien-va-gia-tri-trong-noi-that/ GỖ KHÁO VÀNG THUỘC NHÓM MẤY, LÀ LOẠI GỖ NHƯ THẾ NÀO? Tại Việt Nam chúng ta, gỗ được phân loại thành 8 nhóm đánh số thứ tự bằng chữ số la mã từ I đến VIII. Cách phân loại này dựa trên các tiêu chí như đặc điểm, tính chất tự nhiên, khả năng gia công, mục đích sử dụng và giá trị kinh tế … Cao nhất là nhóm I và thấp nhất là nhóm VIII. Gỗ kháo thuộc nhóm gỗ số VI, đây là loại gỗ phổ biến ở Việt Nam, nó có những đặc điểm như nhẹ, dễ chế biến, khả năng chịu lực ở mức độ trung bình. Khi quyết định dùng gỗ để làm nội thất thì chúng ta rất cần tìm hiểu gỗ thuộc nhóm mấy, có những tính chất như thế nào, giá thành ra sao để đảm bảo lựa chọn được loại gỗ ưng ý nhất, phù hợp nhất với yêu cầu và mục đích của mình. Có 2 loại gỗ nu kháo: Gỗ nu kháo đỏ Gỗ nu kháo vàng Gỗ kháo có tên khoa học là Machinus Bonii Lecomte, đây là loại gỗ xuất hiện rất phổ biến ở nước ta và các quốc gia l

Gỗ xá xị dùng trong phong thủy – Cách giữ mùi thơm lâu dài – hướng dẫn nhận biết

GỖ XÁ XỊ LÀ GÌ? Gỗ xá xị hay còn được gọi là gỗ gù hương, thuộc hàng gỗ cao cấp, đắt tiền thường được dân chơi gỗ tại Việt Nam săn tìm. Gỗ xá xị thường được sử dụng trong vật phong thủy giúp cho môi trường xung quanh thêm sang trọng và đẳng cấp. XEM:  https://phongthuygo.com/go-xa-xi-dung-trong-phong-thuy-cach-giu-mui-thom-lau-dai-huong-dan-nhan-biet/ Gỗ xá xị là loại cây sinh sống trong rừng sâu, có màu đỏ thẫm, đường vân gỗ tự nhiên uốn lượn xoáy sâu vào phần lõi tạo ra những đường xoắn ốc kỳ diệu. Hình dạng những khối gỗ cũng rất đa dạng nên ứng dụng được nhiều sản phẩm có giá trị cao. Gỗ xa xị đỏ đặc biệt hơn những loại gỗ khác bởi màu đỏ tươi cảm giác mang lại sự may mắn. Đây là lý do tại sao người ta lựa chọn loại gỗ này cho những sản phẩm tượng phong thủy đắt tiền. Tinh dầu gỗ xá xị còn giúp cải thiện tình trạng sức khỏe của con người, tinh thần sảng khoái, minh mẫn. Một số nơi sử dụng gỗ xá xị như một bài thuốc dân gian chữa bện phong hàn, bệnh tiêu hóa ở trẻ nhỏ, c

Tìm hiểu chi tiết về gỗ Trắc và ý nghĩa trong đời sống, phong thủy

GỖ TRẮC Gỗ trắc hay còn được gọi với cái tên khá Nam Bộ là gỗ Cẩm Lai, nó được coi là cây gỗ đặc trưng của vùng Đông Nam Á. Gỗ trắc sinh trưởng và phát triển tương đối chậm nên sản lượng gỗ không nhiều vì thế mà giá thành cũng khá cao không phải ai cũng sở hữu được. Cây gỗ trắc khá lớn, cây trưởng thành tới kỳ thu hoạch thường cao trung bình 25m. Thân cây to và chắc chắn với đường kính lên tới 1m. Là loại cây cổ thụ lâu năm nhưng vỏ cây gỗ trắc lại không bị sần sùi hay tróc vẩy mà ngược lại rất nhẵn và có màu nâu xám. Gỗ trắc ưa sáng nên những tán lá nhanh chóng vươn lên hứng nắng mặt trời, lá có màu xanh rêu nhạt. Họ nhà gỗ trắc không sinh sống thành một khu vực chung mà sống rải rác cách nhau một khoảng khá xa. Độ cao mà cây sinh sống không quá 500m, thích hợp với những vùng đồi núi Việt Nam. XEM:  https://phongthuygo.com/tim-hieu-chi-tiet-ve-go-trac-va-y-nghia-trong-doi-song-phong-thuy/ Gỗ trắc là cây gỗ thuốc nhóm I trong nhóm gỗ quý của Việt Nam, phân bố chủ yếu ở vùng Đ

Tìm hiểu về “Tứ Thiết Mộc” bao gồm những loại gỗ nào

xem:  https://phongthuygo.com/tim-hieu-ve-tu-thiet-moc-bao-gom-nhung-loai-go-nao/ “Tứ thiết mộc” hay còn gọi là 4 loại gỗ có bền chắc và độ cứng rất cao. 4 loại gỗ tứ thiết của Việt Nam bao gồm: đinh, lim, sến, táu. Đây đều là 4 loại gỗ quý thậm chí là rất quý trên thị trường có giá rất cao. Các loại gỗ này thường dùng trong việc chế tác những sản phẩm cao cấp, có độ bền với thời gian, đặc biệt là làm nhà gỗ bao gồm: đền thờ, nhà thờ tổ, chùa chiền… Tên gọi chung các loại gỗ quý rất cứng (ví như sắt). Đinh, lim, sến, táu là hạng thiết mộc. Dùng toàn thiết mộc để làm cột, kèo. Tìm hiểu chi tiết về 04 loại gỗ trên: Gỗ Đinh ,  Gỗ Lim ,  Gỗ Sến ,  gỗ táu