Chuyển đến nội dung chính

Lo lắng rừng gỗ quý Trường Sơn Giữ rừng - 'cọc cạch' bên có, bên không

 Con suối Lồ Ô chia đôi cánh rừng già. Bên này thuộc lâm phần của doanh nghiệp quản lý thì được hưởng hỗ trợ kinh phí bảo vệ rừng 300.000 đồng/ha/năm, còn bên kia...

"Bên kia con suối" ấy là lâm phần thuộc sự quản lý của Ban Quản lý rừng phòng hộ (BQLRPH) thì không có chế độ hỗ trợ.

Chính quyền không muốn “ôm”

Qua trao đổi với lãnh đạo các địa phương thì có chung một tâm lý là không muốn “ôm” các Ban Quản lý rừng phòng hộ (BQLRPH) vì nhiều lý do.

Thứ nhất là việc phân bổ ngân sách. Ngân sách phân cho các địa phương (cấp huyện, thành phố trực thuộc tỉnh) được phân bổ ngay từ đầu năm. Trong đó có kinh phí về hoạt động môi trường (tức là bao nguyên luôn kinh phí cho việc bảo vệ rừng nếu có). Theo lãnh đạo huyện Quảng Ninh, hàng năm kinh phí được cấp cho hoạt động môi trường vào khoảng 10 tỷ đồng. Huyện phải phân bổ cho BQLRPH Quảng Ninh gồm tiền lương, chi khác… khoảng 5 tỷ đồng. Số còn lại phân bổ cho các hoạt động thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải, trồng cây phân tán.

“Trong khi cũng mức phân bổ đó mà ở địa phương khác không có BQLRPH thì tiền chi cho các hoạt động môi trường được khá hơn, không phải cảnh giật gấu vá vai như chúng tôi”, một lãnh đạo huyện Quảng Ninh cho hay.

Những cây gỗ quý giữa đại ngàn Trường Sơn. Ảnh: T.P

Những cây gỗ quý giữa đại ngàn Trường Sơn. Ảnh: TP.

Thêm nữa, giữ rừng là việc lớn, nhạy cảm. Khi mất rừng thì gắn với trách nhiệm. Vì những lý do này nên các địa phương cũng chẳng muốn giữ quản lý rừng và các ban. Ở tỉnh Quảng Bình đã có BQLRPH Đồng Hới, BQLRPH Động Châu sau khi sắp xếp, chuyển đổi đã chuyển sang thuộc sự quản lý của Sở NN-PTNT.

“Các ban chuyển về cho ngành nông nghiệp quản lý là phù hợp. Vì Sở NN-PTNT có thể điều chuyển hay tăng cường viên chức sự nghiệp bảo vệ rừng từ đơn vị này sang đơn vị khác cho phù hợp tình hình và nhiệm vụ rất thuận tiện”, một lãnh đạo huyện Quảng Ninh nói.

Khởi sắc trong bảo vệ rừng…

Chúng tôi cũng đã trở lại Công try TNHH MTV Lâm Công nghiệp Long Đại. Đây là một doanh nghiệp giữ rừng mà những năm trước đây người bảo vệ rừng liên tục bỏ việc và rừng mà đơn vị quản lý luôn bị xâm hại.

Bước chân của lực lượng bảo vệ rừng Trường Sơn vẫn đi về phía trước. Ảnh: T.P

Bước chân của lực lượng bảo vệ rừng Trường Sơn vẫn đi về phía trước. Ảnh: TP.

Bài liên quan

Hiện Công ty Long Đại quản lý bảo vệ gần 60 ngàn ha rừng tự nhiên. Những năm trước, chính sách hỗ trợ 200 ngàn đồng/ha cũng làm cho doanh nghiệp gặp khó trong thu hút nhân lực bảo vệ rừng. Ông Lương Sỹ Trình, Giám đốc Công ty Long Đại cho hay: “Cho dù công ty đã lấy cạn nguồn sản xuất kinh doanh hỗ trợ về ăn ca, tiền xăng xe… cho người lao động nhưng với thu nhập trên dưới 5 triệu đồng/người và áp lực công việc làm nhiều lao động đã thôi hoặc bỏ việc”. Có năm, lực lượng bảo vệ rừng bỏ việc nhiều quá khiến nhân lực của công ty như “chạm đáy”. Bảo vệ rừng mà thiếu nhân lực khiến lãnh đạo công ty như “ngồi trên đống lửa”. Công ty thông báo tuyển cán bộ bảo vệ rừng trên các phương tiện thông tin đại chúng hàng tháng trời mà không hề có một hồ sơ nộp vào.

Từ đầu năm 2022, Nhà nước tăng mức hỗ trợ từ 200 ngàn đồng lên 300 ngàn đồng/ha/năm như tạo một năng lượng mới cho doanh nghiệp trong nhiệm vụ bảo vệ rừng. “Có được kinh phí, công ty chú trọng đến tăng cường nhân lực cho lực lượng bảo vệ rừng. Chỉ trong một năm, đã có trên 20 lao động được tuyển chọn hợp đồng làm việc tại các chi nhánh lâm trường trực thuộc để tăng cường sức mạnh cho lực lượng bảo vệ rừng”, ông Lương Sỹ Trình nói.

Lực lượng bảo vệ rừng của Cty Long Đại làm nhiệm vụ. Ảnh: T.P

Lực lượng bảo vệ rừng của Công ty Long Đại. Ảnh: TP.

Công ty Long Đại có 3 đơn vị trực thuộc có diện tích rừng tự nhiên. Trong đó, Chi nhánh Lâm trường (CNLT) Trường Sơn có hơn 28 ngàn ha rừng, CNLT Khe Giữa có gần 28 ngàn ha và CNLT Phú Lâm có trên 1.500ha. Khi lực lượng bảo vệ rừng bỏ việc nhiều, một số trạm, chốt bảo vệ rừng trên địa bàn đã phải tạm dừng hoạt động vì thiếu nhân lực. Đến nay, cơ bản lực lượng bảo vệ rừng được củng cố và bố trí đủ cho 20 trạm đóng ở các khu vực xung yếu, đường rừng, khe suối có tính chất phức tạp. Không giấu được nét vui, ông Lương Sỹ Trình cho biết, công ty cố gắng duy trì mức thu nhập cho anh em bảo vệ rừng ở mức 8 triệu đồng/tháng và một số chế độ hỗ trợ thêm để động viên. “Trước mắt, chúng tôi bố trí mỗi trạm từ 3 - 5 người để ổn định tuyến bảo vệ rừng tại các vùng xung yếu, vùng rừng hay bị xâm phạm. Về lâu dài cũng cần có thêm kinh phí để hợp đồng lao động tăng thêm nhân lực cho các trạm phải đảm bảo quân số từ 6 - 7 người”, ông Trình nói thêm.

Nhằm có nhân lực có trình độ về lâm nghiệp chuyên sâu và lâu dài, lãnh đạo Công ty Long Đại đã có buổi làm việc với Trường Đại học Nông Lâm Huế (Đại học Huế) để đăng ký xin con em địa phương đang học chuyên ngành Lâm nghiệp sắp tốt nghiệp về công tác. Tuy nhiên, phía nhà trường cho hay số lượng sinh viên chuyên ngành lâm nghiệp những năm qua quá ít nên rất khó.

Trước tình hình các cơ quan chức năng đã khởi tố các vụ phá rừng trên địa bàn ở  huyện Tuyên Hóa, Quảng Ninh, lãnh đạo Công ty Long Đại đã có văn bản chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tăng cường công tác bảo vệ rừng. Nội dung công văn nhấn mạnh: “Nếu để xảy ra khai thác lâm sản trái phép, phá rừng, lấn chiếm đất đai mà không kịp thời phát hiện, ngăn chặn thì giám đốc các chi nhánh phải chịu trách nhiệm trước giám đốc công ty và pháp luật”. Đồng thời định hướng tháo gỡ khó khăn: “Yêu cầu giám đốc các chi nhánh căn cứ tình hình cụ thể của đơn vị mình để chỉ đạo quyết liệt, kịp thời báo cáo công ty những khó khăn, bất cập trong công tác bảo vệ rừng mà chi nhánh không thể giải quyết được để công ty hỗ trợ… không xảy ra việc phá rừng”.

Xuyên rừng để kiểm đếm những cây gỗ lớn ở rừng Trường Sơn. Ảnh: T.P

Xuyên rừng để kiểm đếm những cây gỗ lớn ở rừng Trường Sơn. Ảnh: TP.

Nói về tinh thần công văn này, ông Lương Sỹ Trình khẳng định, dù còn nhiều khó khăn nhưng công ty đã có được những điều cơ bản nhất nhằm tháo gỡ và hỗ trợ cho các đơn vị trực thuộc đưa nhiệm vụ bảo vệ rừng lên hàng đầu. “Điều cốt lõi nhất là đã tạo được niềm tin, sự vững lòng cho lực lượng bảo vệ rừng của đơn vị. Ổn định về tư tưởng và chế độ của anh em ngày càng được quan tâm thì nhiệm vụ giữ rừng của chúng tôi cũng sẽ ngày càng ổn định hơn trước”, ông Trình nói thêm.

Chúng tôi đã ghé CNLT Trường Sơn, ông Ngô Hữu Thành, Giám đốc CNLT cho hay, đến nay, đơn vị đã có lực lượng bảo vệ rừng trên 30 người và đang sắp xếp, bố trí nhân lực để tăng thêm biên chế cho lực lượng này. Đơn vị cũng đã tăng cường, củng cố hoạt động của 8 trạm, chốt, tổ cơ động để đẩy mạnh nhiệm vụ bảo vệ rừng trên địa bàn. Các trạm, chốt đều được bố trí tại các địa bàn xung yếu để sớm phát hiện, ngăn chặn những hành vi xâm phạm đến rừng. “Đơn vị đã tăng cường chốt bản An Bai (xã Kim Thủy, huyện Lệ Thủy). Chốt được đóng ở vị trí cách bản hơn 3 giờ đi bộ. Tuy cách xa và gặp nhiều khó khăn, nhưng anh em công tác ở các trạm, chốt đều yên tâm triển khai nhiệm vụ và thường xuyên tuần tra giữ rừng”, ông Thành chia sẻ.

Dù cuộc sống còn nhiều khó khăn, nhưng lực lượng bảo vệ rừng BQL RPH Quảng Ninh vẫn bám rừng để giữ rừng. Ảnh: T.P

Dù cuộc sống còn nhiều khó khăn, nhưng lực lượng bảo vệ rừng BQLRPH Quảng Ninh vẫn bám rừng để giữ rừng. Ảnh: TP.

Trong diện tích rừng mà các CNLT Khe Giữa, Trường Sơn quản lý, bảo vệ thì có trên 6.000ha các đơn vị này ngày đêm bảo vệ nhưng không có chi phí hỗ trợ. Theo lãnh đạo các đơn vị này, diện tích rừng này được xếp vào rừng phòng hộ và rừng đặc dụng nên không được xếp vào “danh mục” được hưởng mức hỗ trợ 300 ngàn đồng/ha/năm.

“Hơn 2 năm nay, hơn 6.000ha rừng được giao cho các đơn vị chúng tôi đảm nhận quản lý, bảo vệ. Chúng tôi cũng đã cố gắng bố trí lực lượng tuần tra, canh giữ. Cũng rất mong nhận được sự hỗ trợ để lực lượng bảo vệ rừng có điều kiện hoạt động tốt hơn, giữ được rừng yên ổn hơn và nhất là giữ được những cây gỗ quý hiếm của đại ngàn Trường Sơn”, ông Thành nhắn gửi.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Một số thông tin về gỗ Kim Tơ Nam Mộc hay Nam Mộc Tơ Vàng từ Trung Quốc

XEM:  https://phongthuygo.com/mot-so-thong-tin-ve-go-kim-to-nam-moc-hay-nam-moc-to-vang-tu-trung-quoc/ Kim Tơ Nam Mộc (Nam Mộc Tơ Vàng), là loại gỗ quý đặc biệt chỉ có ở TQ, vân gỗ tựa như sợi tơ màu vàng, cây gỗ phân bố ở Tứ Xuyên và một số vùng thuộc phía Nam sông Trường Giang, do vậy có tên gọi Kim Tơ Nam Mộc. Kim Tơ Nam Mộc có mùi thơm, vân thẳng và chặt, khó biến hình và nứt, là một nguyên liệu quý dành cho xây dựng và đồ nội thất cao cấp. Trong lịch sử, nó chuyên được dùng cho cung điện hoàng gia, xây dựng chùa, và làm các đồ nội thất cao cấp. Nó khác với các loại Nam Mộc thông thường ở chỗ vân gỗ chiếu dưới ánh nắng hiện lên như những sợi tơ vàng óng ánh, lấp lánh và có mùi hương thanh nhã thoang thoảng. GIÁ TRỊ KINH TẾ VÀ PHONG THỦY CỦA KIM TƠ NAM MỘC Kim Tơ Nam Mộc được phân thành nhiều đẳng cấp thường căn cứ theo tuổi của cây gỗ, tuổi càng cao thì gỗ càng quý. Cao cấp nhất là Kim Tơ Nam Mộc Âm Trầm ngàn năm. Loại này là phát sinh biến dị tự nhiên từ hai ngàn năm

Tìm hiểu chi tiết về gỗ cây măn hay cây găng bầu

Gỗ măn ( hay còn gọi là gỗ găng bầu) là loại gỗ quý hiếm , đang và sắp bị tuyệt chủng tại các khu rừng núi đá khắp các tỉnh miền núi miền bắc nước ta. Cũng giống bao loài gỗ quý hiếm khác sống dọc trên các dãy núi đá vôi tại các khu rừng nhiệt đới miền bắc nước ta , thời xa sưa có rất nhiều loại gỗ quý hiếm khác, như đinh , lim, nghiến , sến, táu, gụ, kháo đá , lát đá , trong đó còn có cả 1 số loại gỗ có mùi thơm và lên tuyết ; như hoàng đàn , ngọc am, gù hương . dã hương , bách xanh ..vvv…. XEM:  https://phongthuygo.com/tim-hieu-chi-tiet-ve-go-cay-man/ Gỗ măn  là 1 loài gỗ sống trên các vách núi đá vôi hiểm trở , thân cây có mầu hơi đen bạc, cây thường mọc rất cao từ 5-20m , lá to và mỏng có lông tơ , vẫn như các loại cây khác thường thân cây được cấu tạo gồm 3 lớp : lớp vỏ, lớp giác và lớp lõi , lớp lõi non bên ngoài có vân càng vào trong tâm lõi vân càng già và đẹp , thường cứ 1 năm sẽ có 1 lớp vân , nên khi thợ cắt cây biết được độ tuổi của cây, nhưng điều đặc biệt là từ kh

Tìm hiểu chi tiết về gỗ cây kháo, nu kháo tự nhiên và giá trị trong nội thất

XEM:  https://phongthuygo.com/tim-hieu-chi-tiet-ve-go-cay-khao-nu-khao-tu-nhien-va-gia-tri-trong-noi-that/ GỖ KHÁO VÀNG THUỘC NHÓM MẤY, LÀ LOẠI GỖ NHƯ THẾ NÀO? Tại Việt Nam chúng ta, gỗ được phân loại thành 8 nhóm đánh số thứ tự bằng chữ số la mã từ I đến VIII. Cách phân loại này dựa trên các tiêu chí như đặc điểm, tính chất tự nhiên, khả năng gia công, mục đích sử dụng và giá trị kinh tế … Cao nhất là nhóm I và thấp nhất là nhóm VIII. Gỗ kháo thuộc nhóm gỗ số VI, đây là loại gỗ phổ biến ở Việt Nam, nó có những đặc điểm như nhẹ, dễ chế biến, khả năng chịu lực ở mức độ trung bình. Khi quyết định dùng gỗ để làm nội thất thì chúng ta rất cần tìm hiểu gỗ thuộc nhóm mấy, có những tính chất như thế nào, giá thành ra sao để đảm bảo lựa chọn được loại gỗ ưng ý nhất, phù hợp nhất với yêu cầu và mục đích của mình. Có 2 loại gỗ nu kháo: Gỗ nu kháo đỏ Gỗ nu kháo vàng Gỗ kháo có tên khoa học là Machinus Bonii Lecomte, đây là loại gỗ xuất hiện rất phổ biến ở nước ta và các quốc gia l

Gỗ xá xị dùng trong phong thủy – Cách giữ mùi thơm lâu dài – hướng dẫn nhận biết

GỖ XÁ XỊ LÀ GÌ? Gỗ xá xị hay còn được gọi là gỗ gù hương, thuộc hàng gỗ cao cấp, đắt tiền thường được dân chơi gỗ tại Việt Nam săn tìm. Gỗ xá xị thường được sử dụng trong vật phong thủy giúp cho môi trường xung quanh thêm sang trọng và đẳng cấp. XEM:  https://phongthuygo.com/go-xa-xi-dung-trong-phong-thuy-cach-giu-mui-thom-lau-dai-huong-dan-nhan-biet/ Gỗ xá xị là loại cây sinh sống trong rừng sâu, có màu đỏ thẫm, đường vân gỗ tự nhiên uốn lượn xoáy sâu vào phần lõi tạo ra những đường xoắn ốc kỳ diệu. Hình dạng những khối gỗ cũng rất đa dạng nên ứng dụng được nhiều sản phẩm có giá trị cao. Gỗ xa xị đỏ đặc biệt hơn những loại gỗ khác bởi màu đỏ tươi cảm giác mang lại sự may mắn. Đây là lý do tại sao người ta lựa chọn loại gỗ này cho những sản phẩm tượng phong thủy đắt tiền. Tinh dầu gỗ xá xị còn giúp cải thiện tình trạng sức khỏe của con người, tinh thần sảng khoái, minh mẫn. Một số nơi sử dụng gỗ xá xị như một bài thuốc dân gian chữa bện phong hàn, bệnh tiêu hóa ở trẻ nhỏ, c

Tìm hiểu chi tiết về gỗ Trắc và ý nghĩa trong đời sống, phong thủy

GỖ TRẮC Gỗ trắc hay còn được gọi với cái tên khá Nam Bộ là gỗ Cẩm Lai, nó được coi là cây gỗ đặc trưng của vùng Đông Nam Á. Gỗ trắc sinh trưởng và phát triển tương đối chậm nên sản lượng gỗ không nhiều vì thế mà giá thành cũng khá cao không phải ai cũng sở hữu được. Cây gỗ trắc khá lớn, cây trưởng thành tới kỳ thu hoạch thường cao trung bình 25m. Thân cây to và chắc chắn với đường kính lên tới 1m. Là loại cây cổ thụ lâu năm nhưng vỏ cây gỗ trắc lại không bị sần sùi hay tróc vẩy mà ngược lại rất nhẵn và có màu nâu xám. Gỗ trắc ưa sáng nên những tán lá nhanh chóng vươn lên hứng nắng mặt trời, lá có màu xanh rêu nhạt. Họ nhà gỗ trắc không sinh sống thành một khu vực chung mà sống rải rác cách nhau một khoảng khá xa. Độ cao mà cây sinh sống không quá 500m, thích hợp với những vùng đồi núi Việt Nam. XEM:  https://phongthuygo.com/tim-hieu-chi-tiet-ve-go-trac-va-y-nghia-trong-doi-song-phong-thuy/ Gỗ trắc là cây gỗ thuốc nhóm I trong nhóm gỗ quý của Việt Nam, phân bố chủ yếu ở vùng Đ

Tìm hiểu về “Tứ Thiết Mộc” bao gồm những loại gỗ nào

xem:  https://phongthuygo.com/tim-hieu-ve-tu-thiet-moc-bao-gom-nhung-loai-go-nao/ “Tứ thiết mộc” hay còn gọi là 4 loại gỗ có bền chắc và độ cứng rất cao. 4 loại gỗ tứ thiết của Việt Nam bao gồm: đinh, lim, sến, táu. Đây đều là 4 loại gỗ quý thậm chí là rất quý trên thị trường có giá rất cao. Các loại gỗ này thường dùng trong việc chế tác những sản phẩm cao cấp, có độ bền với thời gian, đặc biệt là làm nhà gỗ bao gồm: đền thờ, nhà thờ tổ, chùa chiền… Tên gọi chung các loại gỗ quý rất cứng (ví như sắt). Đinh, lim, sến, táu là hạng thiết mộc. Dùng toàn thiết mộc để làm cột, kèo. Tìm hiểu chi tiết về 04 loại gỗ trên: Gỗ Đinh ,  Gỗ Lim ,  Gỗ Sến ,  gỗ táu