Chuyển đến nội dung chính

Doanh nghiệp gặp khó vì CITES gỗ nhập khẩu

 

Không được cấp CITES, hàng chục container gỗ nhập khẩu từ châu Phi của các doanh nghiệp đang phải nằm lưu kho tại cảng. Chi phí lưu kho lên tới hàng chục triệu đồng/ngày khiến các doanh nghiệp như ngồi trên đống lửa.

Doanh nghiệp chịu thiệt hại lớn

Chủ một doanh nghiệp nhập khẩu gỗ tại khu vực phía Bắc xác nhận: từ tháng 12 năm ngoái, bà đã biết tin sau Hội nghị các quốc gia thành viên Công ước về buôn bán quốc tế các loài động thực vật hoang dã lần thứ 19 tại Panama (CITES-19), Ban thư ký ra thông báo về việc sửa đổi, bổ sung các loài động thực vật thuộc các phụ lục CITES có hiệu lực kể từ ngày 23.2.2023. Theo đó, các loài thực vật được bổ sung bao gồm các loài thuộc chi gõ, hương và xà cừ phân bố ở châu Phi. Đây là những loại gỗ vẫn được doanh nghiệp nhậu khẩu về Việt Nam.

Theo doanh nghiệp, trong thời gian 90 ngày chờ hiệu lực, thương mại các loài này vẫn diễn ra và được coi là thương mại các mẫu vật tiền công ước. Các đơn hàng cũng đã được ký hợp đồng trước đó, doanh nghiệp cũng đã đặt container chở về Việt Nam hoặc đang trên đường từ châu Phi về Việt Nam.

 “Như kinh nghiệm của năm 2017 khi Ban thư ký CITES bổ sung gỗ hương chua của châu Phi vào phụ lục II của Công ước CITES, trong lúc chờ có hiệu lực, doanh nghiệp nhập khẩu gỗ nộp vận tải đơn, giấy kiểm dịch thực vật để xin được cấp CITES và đã được cấp nên lần này chúng tôi cũng yên tâm với các giấy tờ trên. Đặc biệt, tại cuộc làm việc giữa 3 bên gồm CITES Việt Nam, Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam và các doanh nghiệp, tháng 1.2023, đại diện CITES cho biết doanh nghiệp chỉ cần có giấy tờ chứng minh hàng rời cảng về Việt Nam trước 23.2.2023 thì có thể chấp nhận và được cấp CITES, nhưng thực tế không phải vậy. Các hồ sơ gửi đến CITES Việt Nam, kể cả có giấy tiền công ước, đều bị từ chối và không nói rõ lý do”, đại diện doanh nghiệp cho biết.

Cũng theo doanh nghiệp, cơ quan quản lý của Việt Nam yêu cầu phải có giấy CITES của nước xuất khẩu, nhưng hàng rời cảng châu Phi trước ngày Công ước có hiệu lực thì “làm sao họ có thể cấp CITES cho chúng tôi?”. Điều này chỉ có thể xảy ra khi doanh nghiệp vận chuyển hàng trả lại cho phía họ, nhưng rủi ro rất lớn vì hợp đồng đã ký kết, và chi phí vận chuyển từ châu Phi về Việt Nam lên tới 270 triệu đồng/container. Mỗi doanh nghiệp ít thì vài chục container, nhiều lên tới cả trăm container, chi phí này rất lớn,  khó doanh nghiệp nào chịu nổi.

Theo ước tính, hiện có khoảng 20 doanh nghiệp nhập khẩu gỗ từ châu Phi gặp khó khăn trong việc cấp CITES, với hàng trăm container bị lưu kho lưu bãi tại cảng Cát Lái và Hải Phòng. “Mỗi ngày, một container 20 - 40 feet lưu kho chịu chi phí từ 500.000 - 850.000 đồng và lưu kho càng lâu, số tiền này sẽ tăng lên. Thêm vào đó, từ năm 2022, doanh nghiệp nhập khẩu gỗ đã rất khó khăn vì khi đưa hàng về Việt Nam bị trượt giá, giờ lại gánh thêm chi phí này sẽ càng khó khăn. Quan trọng hơn, uy tín với các bạn hàng, đối tác sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng”, đại diện doanh nghiệp phát biểu.

Trước khó khăn đó, Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam đã có văn bản kiến nghị Tổng cục Lâm nghiệp, Cơ quan quản lý CITES Việt Nam xem xét, cấp giấy phép CITES nhập khẩu cho các doanh nghiệp trong đối tượng tiền công ước để được thông quan hàng hóa, song hiện vẫn chưa có phản hồi.

Châu Phi là một trong những thị trường nhập khẩu gỗ chính của Việt Nam. Nguồn: ITN

Châu Phi là một trong những thị trường nhập khẩu gỗ chính của Việt Nam. Nguồn: ITN

CITES Việt Nam nói gì?

Trước phản ánh của các doanh nghiệp, bà Hà Thị Tuyết Nga, Giám đốc Cơ quan thẩm quyền quản lý CITES Việt Nam cho biết, theo nguyên tắc, Công ước có hiệu lực từ ngày nào thì ngày đó phải có giấy phép CITES. “Các giấy tờ tiền công ước không thể thay thế giấy phép CITES và cũng không được chấp nhận cho các lô hàng thương mại. Chứng chỉ tiền công ước chỉ dùng cho vật dụng cá nhân, tài sản gia đình, được mang đi theo người mà không cần giấy phép CITES xuất khẩu và có giá trị trong vòng 3 năm, trong khi tất cả các lô hàng thương mại giấy phép chỉ trong vòng 6 tháng”, bà Nga nhấn mạnh.

Cũng theo đại diện CITES Việt Nam, khi Ban thư ký CITES chốt lại các mẫu vật đưa vào Công ước, trong tháng 1.2023, Cơ quan này đã khuyến cáo rộng rãi tới các tổ chức, cá nhân và hiệp hội về việc phải cẩn trọng khi buôn bán thương mại các loài chuẩn bị có hiệu lực theo phụ lục của Công ước CITES vì nguy cơ rủi ro vi phạm Công ước. Thay vào đó, hãy chờ khi Công ước có hiệu lực, xin giấy phép CITES của nước xuất khẩu trước khi đưa hàng về Việt Nam. Tuy nhiên, các doanh nghiệp không tuân thủ dù đã có khuyến cáo. Việc CITES Việt Nam không cấp CITES cho các doanh nghiệp nhập khẩu gỗ từ châu Phi dù họ đã gửi hồ sơ là đúng theo quy định của Công ước, bà Nga khẳng định.

Lý giải vì sao năm 2017 đã có tiền lệ với gỗ hương nhập khẩu từ Nigeria, doanh nghiệp phản ánh chỉ phải nộp giấy chứng nhận tiền công ước đều được cấp CITES, bà Nga cho biết điều này không đúng. “Khi đó, chính tôi là người phải làm việc với Ban thư ký CITES và nước nhập khẩu để chứng minh tất cả các lô hàng đó được xuất cảng trước ngày bấm nút (phê chuẩn bổ sung vào danh mục CITES - PV) chứ không phải trước ngày Công ước có hiệu lực. Đồng thời tôi đã phải ký với họ điều khoản rằng “đây là trường hợp ngoại lệ duy nhất và không tạo ra bất kỳ trường hợp ngoại lệ nào trong tương lai”, bà Nga thông tin.

Dù “rất chia sẻ với doanh nghiệp”, song Giám đốc Cơ quan thẩm quyền quản lý CITES Việt Nam cho rằng, đối với các lô hàng gỗ nhập khẩu từ châu Phi về Việt Nam dù có trước ngày 23.2.2023 khi Công ước có hiệu lực, các doanh nghiệp buộc phải chấp nhận rủi ro như nhiều doanh nghiệp đã từng chấp nhận bỏ lô hàng gỗ hương từ Nigeria năm 2017 để tránh bị xử lý hình sự cũng như phải chấp nhận việc bị CITES Việt Nam “từ chối tiếp nhận hồ sơ” vì “chúng tôi đã có khuyến cáo”.

Dù vậy, điều doanh nghiệp mong chờ là CITES Việt Nam giải thích rõ ràng việc từ chối giải quyết hồ sơ khi doanh nghiệp đã nộp hơn một tháng nay. Tổ chức cuộc làm việc giữa doanh nghiệp với CITES Việt Nam để làm sáng rõ vấn đề và tìm giải pháp phù hợp có lẽ rất cần thiết trong lúc này. 

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Một số thông tin về gỗ Kim Tơ Nam Mộc hay Nam Mộc Tơ Vàng từ Trung Quốc

XEM:  https://phongthuygo.com/mot-so-thong-tin-ve-go-kim-to-nam-moc-hay-nam-moc-to-vang-tu-trung-quoc/ Kim Tơ Nam Mộc (Nam Mộc Tơ Vàng), là loại gỗ quý đặc biệt chỉ có ở TQ, vân gỗ tựa như sợi tơ màu vàng, cây gỗ phân bố ở Tứ Xuyên và một số vùng thuộc phía Nam sông Trường Giang, do vậy có tên gọi Kim Tơ Nam Mộc. Kim Tơ Nam Mộc có mùi thơm, vân thẳng và chặt, khó biến hình và nứt, là một nguyên liệu quý dành cho xây dựng và đồ nội thất cao cấp. Trong lịch sử, nó chuyên được dùng cho cung điện hoàng gia, xây dựng chùa, và làm các đồ nội thất cao cấp. Nó khác với các loại Nam Mộc thông thường ở chỗ vân gỗ chiếu dưới ánh nắng hiện lên như những sợi tơ vàng óng ánh, lấp lánh và có mùi hương thanh nhã thoang thoảng. GIÁ TRỊ KINH TẾ VÀ PHONG THỦY CỦA KIM TƠ NAM MỘC Kim Tơ Nam Mộc được phân thành nhiều đẳng cấp thường căn cứ theo tuổi của cây gỗ, tuổi càng cao thì gỗ càng quý. Cao cấp nhất là Kim Tơ Nam Mộc Âm Trầm ngàn năm. Loại này là phát sinh biến dị tự nhiên từ hai ngàn năm

Tìm hiểu chi tiết về gỗ cây măn hay cây găng bầu

Gỗ măn ( hay còn gọi là gỗ găng bầu) là loại gỗ quý hiếm , đang và sắp bị tuyệt chủng tại các khu rừng núi đá khắp các tỉnh miền núi miền bắc nước ta. Cũng giống bao loài gỗ quý hiếm khác sống dọc trên các dãy núi đá vôi tại các khu rừng nhiệt đới miền bắc nước ta , thời xa sưa có rất nhiều loại gỗ quý hiếm khác, như đinh , lim, nghiến , sến, táu, gụ, kháo đá , lát đá , trong đó còn có cả 1 số loại gỗ có mùi thơm và lên tuyết ; như hoàng đàn , ngọc am, gù hương . dã hương , bách xanh ..vvv…. XEM:  https://phongthuygo.com/tim-hieu-chi-tiet-ve-go-cay-man/ Gỗ măn  là 1 loài gỗ sống trên các vách núi đá vôi hiểm trở , thân cây có mầu hơi đen bạc, cây thường mọc rất cao từ 5-20m , lá to và mỏng có lông tơ , vẫn như các loại cây khác thường thân cây được cấu tạo gồm 3 lớp : lớp vỏ, lớp giác và lớp lõi , lớp lõi non bên ngoài có vân càng vào trong tâm lõi vân càng già và đẹp , thường cứ 1 năm sẽ có 1 lớp vân , nên khi thợ cắt cây biết được độ tuổi của cây, nhưng điều đặc biệt là từ kh

Tìm hiểu chi tiết về gỗ cây kháo, nu kháo tự nhiên và giá trị trong nội thất

XEM:  https://phongthuygo.com/tim-hieu-chi-tiet-ve-go-cay-khao-nu-khao-tu-nhien-va-gia-tri-trong-noi-that/ GỖ KHÁO VÀNG THUỘC NHÓM MẤY, LÀ LOẠI GỖ NHƯ THẾ NÀO? Tại Việt Nam chúng ta, gỗ được phân loại thành 8 nhóm đánh số thứ tự bằng chữ số la mã từ I đến VIII. Cách phân loại này dựa trên các tiêu chí như đặc điểm, tính chất tự nhiên, khả năng gia công, mục đích sử dụng và giá trị kinh tế … Cao nhất là nhóm I và thấp nhất là nhóm VIII. Gỗ kháo thuộc nhóm gỗ số VI, đây là loại gỗ phổ biến ở Việt Nam, nó có những đặc điểm như nhẹ, dễ chế biến, khả năng chịu lực ở mức độ trung bình. Khi quyết định dùng gỗ để làm nội thất thì chúng ta rất cần tìm hiểu gỗ thuộc nhóm mấy, có những tính chất như thế nào, giá thành ra sao để đảm bảo lựa chọn được loại gỗ ưng ý nhất, phù hợp nhất với yêu cầu và mục đích của mình. Có 2 loại gỗ nu kháo: Gỗ nu kháo đỏ Gỗ nu kháo vàng Gỗ kháo có tên khoa học là Machinus Bonii Lecomte, đây là loại gỗ xuất hiện rất phổ biến ở nước ta và các quốc gia l

Gỗ xá xị dùng trong phong thủy – Cách giữ mùi thơm lâu dài – hướng dẫn nhận biết

GỖ XÁ XỊ LÀ GÌ? Gỗ xá xị hay còn được gọi là gỗ gù hương, thuộc hàng gỗ cao cấp, đắt tiền thường được dân chơi gỗ tại Việt Nam săn tìm. Gỗ xá xị thường được sử dụng trong vật phong thủy giúp cho môi trường xung quanh thêm sang trọng và đẳng cấp. XEM:  https://phongthuygo.com/go-xa-xi-dung-trong-phong-thuy-cach-giu-mui-thom-lau-dai-huong-dan-nhan-biet/ Gỗ xá xị là loại cây sinh sống trong rừng sâu, có màu đỏ thẫm, đường vân gỗ tự nhiên uốn lượn xoáy sâu vào phần lõi tạo ra những đường xoắn ốc kỳ diệu. Hình dạng những khối gỗ cũng rất đa dạng nên ứng dụng được nhiều sản phẩm có giá trị cao. Gỗ xa xị đỏ đặc biệt hơn những loại gỗ khác bởi màu đỏ tươi cảm giác mang lại sự may mắn. Đây là lý do tại sao người ta lựa chọn loại gỗ này cho những sản phẩm tượng phong thủy đắt tiền. Tinh dầu gỗ xá xị còn giúp cải thiện tình trạng sức khỏe của con người, tinh thần sảng khoái, minh mẫn. Một số nơi sử dụng gỗ xá xị như một bài thuốc dân gian chữa bện phong hàn, bệnh tiêu hóa ở trẻ nhỏ, c

Tìm hiểu chi tiết về gỗ Trắc và ý nghĩa trong đời sống, phong thủy

GỖ TRẮC Gỗ trắc hay còn được gọi với cái tên khá Nam Bộ là gỗ Cẩm Lai, nó được coi là cây gỗ đặc trưng của vùng Đông Nam Á. Gỗ trắc sinh trưởng và phát triển tương đối chậm nên sản lượng gỗ không nhiều vì thế mà giá thành cũng khá cao không phải ai cũng sở hữu được. Cây gỗ trắc khá lớn, cây trưởng thành tới kỳ thu hoạch thường cao trung bình 25m. Thân cây to và chắc chắn với đường kính lên tới 1m. Là loại cây cổ thụ lâu năm nhưng vỏ cây gỗ trắc lại không bị sần sùi hay tróc vẩy mà ngược lại rất nhẵn và có màu nâu xám. Gỗ trắc ưa sáng nên những tán lá nhanh chóng vươn lên hứng nắng mặt trời, lá có màu xanh rêu nhạt. Họ nhà gỗ trắc không sinh sống thành một khu vực chung mà sống rải rác cách nhau một khoảng khá xa. Độ cao mà cây sinh sống không quá 500m, thích hợp với những vùng đồi núi Việt Nam. XEM:  https://phongthuygo.com/tim-hieu-chi-tiet-ve-go-trac-va-y-nghia-trong-doi-song-phong-thuy/ Gỗ trắc là cây gỗ thuốc nhóm I trong nhóm gỗ quý của Việt Nam, phân bố chủ yếu ở vùng Đ

Tìm hiểu về “Tứ Thiết Mộc” bao gồm những loại gỗ nào

xem:  https://phongthuygo.com/tim-hieu-ve-tu-thiet-moc-bao-gom-nhung-loai-go-nao/ “Tứ thiết mộc” hay còn gọi là 4 loại gỗ có bền chắc và độ cứng rất cao. 4 loại gỗ tứ thiết của Việt Nam bao gồm: đinh, lim, sến, táu. Đây đều là 4 loại gỗ quý thậm chí là rất quý trên thị trường có giá rất cao. Các loại gỗ này thường dùng trong việc chế tác những sản phẩm cao cấp, có độ bền với thời gian, đặc biệt là làm nhà gỗ bao gồm: đền thờ, nhà thờ tổ, chùa chiền… Tên gọi chung các loại gỗ quý rất cứng (ví như sắt). Đinh, lim, sến, táu là hạng thiết mộc. Dùng toàn thiết mộc để làm cột, kèo. Tìm hiểu chi tiết về 04 loại gỗ trên: Gỗ Đinh ,  Gỗ Lim ,  Gỗ Sến ,  gỗ táu