Chuyển đến nội dung chính

Bí quyết buôn gỗ lậu “bao” chuyển về tận nhà (Bài 2)

 Gỗ từ rừng tự nhiên được chuyển về trung tâm huyện Sìn Hồ (Lai Châu). Bằng nhiều biện pháp, chúng tôi đã được thăm kho xưởng của các đầu nậu và không khỏi choáng ngợp trước kho lâm sản khổng lồ vừa được bày công khai, vừa được cất giấu lén lút từ nhà bếp đến nhà vệ sinh.

 Bình luận 12

"Bao" chuyển gỗ về tận nhà

Từ Hà Nội, chúng tôi dành nhiều thời gian liên lạc với Nghĩa, một tay buôn hàng nghiến thứ thiệt ở Sìn Hồ. Nghĩa khoe đủ các mặt hàng từ gỗ như thớt nghiến, nu nghiến, gỗ lũa dổi, gù hương đỏ, tùng la hán, kháo đá… loại nào cũng có.

Với thâm niên hàng chục năm thu mua, chế tác và buôn bán gỗ quý, Nghĩa khẳng định có "rất nhiều mối quan hệ" nên mới có thể tồn tại một xưởng gỗ giữa trung tâm thị trấn đông đúc của huyện Sìn Hồ.

ADVERTISING
00:05:16

Các "trùm buôn" giới thiệu việc vận chuyển qua đường chuyển phát nhanh

Hơn nữa, "uy tín" của tay buôn còn được Nghĩa thể hiện với lời hứa bao vận chuyển gỗ về tận nhà. 

"Gửi hàng qua bưu chính đi vẫn rẻ mà an toàn, kê cao gối mà ngủ hơn. Ví dụ, anh lái xe lên chở xe tải mất 6 triệu tiền xăng xe phí tổn, chỉ chở dược 4 tấn gỗ. Tôi đem tiền đó ra bưu cục mỗi lần gửi vài tạ hàng, mấy chốc được 5 tấn. Giá cước không đắt bằng chi phí đánh xe lên", Nghĩa tiết lộ cho chúng tôi về việc vận chuyển gỗ tự nhiên qua đường bưu chính, chuyển phát nhanh.

Với những câu chuyện của một "gà con" mới chập chững bước vào nghề và mong muốn có quan hệ làm ăn lâu dài, Nghĩa tích cực chỉ từng đường đi nước bước cho phóng viên như trước khi làm phải "phát quang đường", "đi đêm" với lực lượng liên quan, nhất là lực lượng ở địa phương. Rồi Nghĩa mời chúng tôi "hôm nào đi du lịch lên Sìn Hồ chuyến cho biết nhà biết cửa".

Đúng hẹn, sau khoảng 10 giờ di chuyển từ Hà Nội, nhóm phóng viên có mặt ở nhà Nghĩa. Đã có mối liên hệ từ trước Nghĩa không ngần ngại dẫn chúng tôi đi thăm các kho chứa gỗ và xưởng.

Theo những hình ảnh chúng tôi ghi lại được, ngay trước cổng nhà Nghĩa chồng 4 chiếc thớt nghiến được trùm chăn, với đường kính từ 35 đến 50cm. Những chiếc thớt này Nghĩa cho biết vừa nhập về, đều là mặt hàng xịn, chất lượng, đẹp không nứt, không có bất kỳ lỗi nào.

Riêng chiếc thớt 50 cm, dày 10cm nhập về giá 700.000 đồng. Theo Nghĩa, người khai thác gỗ đưa về bán vào lúc 1 giờ đến 3 giờ sáng, thời điểm vắng người.

Tiếp đó Nghĩa dẫn phóng viên qua phòng khách của gia đình trưng bày rất nhiều lục bình, nu, đôn gỗ với nhiều loại gỗ khác nhau, chủ yếu là nghiến, sến. Nghĩa chỉ tay vào một bộ lục bình vừa chốt bán với giá 18 triệu đồng, đang chờ ngày chuyển.

Bài 2: Bí quyết buôn gỗ lậu “bao” chuyển về tận nhà - Ảnh 2.

Thớt nghiến được bóc kín cất giữ tại nhà của Nghĩa, mỗi chiếc thớt bán với giá vài trăm nghìn đồng. Ảnh: Dân Việt

Sau khi giới thiệu về các mặt hàng mình có, Nghĩa dẫn phóng viên vào phòng bếp, nơi có chiếc bàn bằng gỗ nghiến rộng hơn 1m, dài khoảng 3m, dày 30cm, trong góc bếp bên bàn ăn lớn là khoảng 50 chiếc thớt 35 - 40cm được bọc bằng túi bóng xếp thành 5 chồng lên nhau quá đầu người. Đây đều là hàng thô, chưa qua xử lý, có khách mua phải gia công mới chuyển đi bán được.

Vẫn chưa hết, Nghĩa dẫn phóng viên vào phỏng ngủ khép kín, bên trong có nhà vệ sinh rộng khoảng 2m2. Cánh cửa rất khó mở, bởi bên trong là hai chồng thớt kích thước 40cm với khoảng 40 chiếc xếp chồng lên nhau cao khoảng 2m.

Sau khi đưa phóng viên xem hết "lâm sản" trong nhà, Nghĩa tiếp tục dẫn chúng tôi đến một điểm được cho là kho chứa gỗ mới nhập về. Kho này được quây bằng gỗ và tôn đơn giản, bên trong có gắn camera theo dõi, với hàng trăm chiếc nu, bừu gỗ nghiến, trai, kháo đá, tùng la hán, sến… được thu mua theo cân (kg).

Sau khi dùng vòi xịt công suất lớn xịt bay hết vỏ cây, số gỗ mua theo cân sẽ được chế tác rồi chuyển đến kho chứa khác cách nhà Nghĩa khoảng 200m. Trên đường dẫn phóng viên đến thăm kho chứa hàng thành phẩm Nghĩa đứng cạnh một khúc gỗ lớn giới thiệu đây là tùng la hán, một loại gỗ quý hiếm có giá tiền tỷ.

Bài 2: Bí quyết buôn gỗ lậu “bao” chuyển về tận nhà - Ảnh 3.

Những chiếc thớt như thế này khi có người mua Nghĩa sẽ chuyển qua bưu điện đến tay người tiêu dùng. Ảnh chụp màn hình: Dân Việt

Gỗ thành phẩm sau đó sẽ được Nghĩa thuê quảng cáo trên mạng xã hội một cách công khai. Theo quan sát của phóng viên, trong kho có hàng trăm hiện vật là nu, lục bình, tượng… bằng gỗ đã chế tác xong, bên cạnh kho là chồng những tấm bìa cát tông được cất để đóng gói các sản phẩm gỗ trước khi gọi cho đơn vị vận chuyển đến nhận hàng.

Nghĩa thuyết phục chúng tôi: "Gửi qua bưu điện không cần phải giấy tờ đi kèm xe gỗ … Cứ bỏ đó, vào áp (App - ứng dụng của đơn vị bưu chính – PV) lên đơn, xe của đơn vị vận chuyển tự đến bốc đi. Bây giờ gửi có khi chiều mai khách ở Hà Nội nhận được hàng tận tay, giao tận cửa nhà rồi".

Rời nhà Nghĩa chúng tôi đến kho của một "ông trùm" khác ở trung tâm Sìn Hồ. Người nay tên là Biên, có tên trong giấy tờ trúng đấu giá mà tài xế tố cáo thường xuyên gửi hàng qua xe chuyển phát nhanh.

Có mặt tại nhà Biên, chúng tôi chứng kiến lượng gỗ còn lớn hơn xưởng của Nghĩa, trong xưởng lúc nào cũng có nhiều công nhân đục đẽo, chạm khắc gỗ lũa, đội ngũ 2 nhân viên thường xuyên rao bán trực tiếp trên mạng xã hội. Các đơn hàng được chốt sẽ đóng cũi, rồi xe tải chở hàng chuyển phát đến bốc hàng.

"Ở đây, bọn tôi lấy cây rừng đóng nguyên đai nguyên kiện gửi qua bưu điện, đi khắp nơi. Ai nhận hàng, bị gẫy vỡ gì chúng tôi chịu trách nhiệm", Biên huỵch toẹt với chúng tôi.

Người này tiếp tục quảng cáo thớt nghiến vùng Sìn Hồ "chuẩn, toàn núi đá, nghiến cứng kinh khủng lắm, cắt khúc dày 5 phân, đổ nước vào đỏ au miễn chê".

Bài 2: Bí quyết buôn gỗ lậu “bao” chuyển về tận nhà - Ảnh 4.

Các mặt hàng gỗ lũa của Vũ Duy Biên rao bán trên mạng xã hội. Ảnh: Dân Việt

Bùa hộ mệnh và bí quyết buôn hàng cấm nhiều năm

Để tồn tại nhiều năm mà chưa bị lực lượng chức năng xử lý Biên tiết lộ không gửi hàng gỗ qua xe khách. Biên giải thích: "Đa số tôi chuyển qua bưu điện họ mang đến tận nhà, chứ gửi xe đến Mỹ Đình người mua phải mất công ra lấy, hàng này gửi xe ít người dám nhận lắm, toàn đóng kiện hẳn hoi rồi gửi qua chuyển phát".

Phóng viên ngỏ ý tiện chuyến lên chơi chở bằng xe cá nhân luôn, Biên liền cản và nói nước đôi rằng gửi bưu điện giá tầm 6.000đồng/kg, gỗ càng nặng giá càng rẻ và nhận hàng tận nơi chứ dại gì mà tự chở không may bị phát hiện, người ta xì (báo lực lượng chức năng) là mất cả gỗ lẫn tiền.

Bài 2: Bí quyết buôn gỗ lậu “bao” chuyển về tận nhà - Ảnh 5.

Một góc xưởng cất giữ, chế tác gỗ quý hiếm trái phép của ông Nghĩa tại thị trấn Sìn Hồ. Ảnh: Dân Việt

"Xe tự chuyển thì tôi cũng có giấy tờ cho chuyển đấy, không vấn đề gì đâu, tôi sắp xếp cho. Còn đi chơi mà lấy thì giấy tờ tôi lo cho" - Biên nói về hồ sơ trúng đấu giá, chính là bùa hộ mệnh cho các chuyến xe chở gỗ lậu về xuôi.

Đây cũng chính là mánh khóe được Nghĩa nhắc với chúng tôi: bộ hồ sơ trúng đấu giá gỗ là bức bình phong để lợi dụng năm này qua năm khác. Nghĩa nói: "Một cái giấy cách đây vài năm mình gửi, giờ đóng một con xe lên đây mất từ 8 đến 10 triệu, rẻ cũng phải tầm 6 triệu tiền xe, mỗi xe chở từ 3 - 4 tấn, có giấy nhưng đụng vào một phát là có vẫn cứ dính chưởng, chứ giờ chuyển 2 - 3 tạ một lần thì mấy bằng một xe 5 tấn. Như thế mình còn ngủ ngon".

Đó là "công tác" vận chuyển hàng cấm đến tay người tiêu dùng. Còn việc tàng trữ gỗ lậu với số lượng lớn, nhiều năm mà không bị xử lý thì Nghĩa dùng chiêu: không có kho, ra nhà rồi bốc lên phát đi ra tỉnh luôn, để ở kho khác gì "ôm bom" chờ nổ.

Bài 2: Bí quyết buôn gỗ lậu “bao” chuyển về tận nhà - Ảnh 6.

Những khúc gỗ lũa không bán thô được các chủ xưởng thuê người chạm khắc rồi rao bán trên mạng xã hội. Ảnh: Dân Việt

Trong quá trình "hướng dẫn" chúng tôi, Nghĩa không ít lần nói phải làm "quan hệ" mới tồn tại được. Những câu chuyện "đóng luật" của Nghĩa nói sẽ được tiếp tục xác minh thêm nhưng chúng tôi cũng chứng kiến chuyện Nghĩa "điều" lực lượng của một cơ quan khác đến hỗ trợ vận chuyển gỗ cho mình.

Ngắt giữa câu chuyện với chúng tôi, Nghĩa gọi điện cho một người được cho là làm tại Điện lực huyện Sìn Hồ để nhờ đưa xe cẩu đến cẩu gỗ về xưởng. Quả thật, sáng hôm sau chúng tôi chứng kiến xe cẩu của ngành điện lực cùng một số người mặc đồng phục điện lực cẩu gỗ đưa về xưởng cho Nghĩa.

Hoặc vào chiều 14/1, chúng tôi cũng ghi lại hình ảnh hàng chục người đến xưởng của N vận chuyển một gốc gỗ dổi đã được chạm khắc, chủ nhân của gốc cây này cách nhà Nghĩa khoảng 300m. 

Trong vai một người dân địa phương có bộ hồ sơ trúng đấu giá gỗ muốn gửi gỗ qua bưu điện, phóng viên đến Hạt Kiểm lâm tìm hiểu để được hướng dẫn làm hồ sơ, tại trụ sở Hạt Kiểm lâm huyện Sìn Hồ, một cán bộ cho biết: Thớt nghiến thuộc loại hàng quý hiếm. Nếu mà là gỗ không có giấy tờ thì sẽ bị bắt, một là bên Kiểm lâm hai là bên Công an nếu không có giấy tờ sẽ bị bắt và xử phạt, chỉ một cái thớt thôi cũng đã bị xử phạt từ 1 đến 5 triệu đồng một hành vi rồi, vi phạm lần 2 xử lý hình sự, nếu gửi xe khách bị phát hiện sẽ tạm giữ xe.

Đón đọc Bài 3: Tận thấy gỗ quý vận chuyển bằng xe chuyển phát nhanh đến tay người tiêu dùng

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Một số thông tin về gỗ Kim Tơ Nam Mộc hay Nam Mộc Tơ Vàng từ Trung Quốc

XEM:  https://phongthuygo.com/mot-so-thong-tin-ve-go-kim-to-nam-moc-hay-nam-moc-to-vang-tu-trung-quoc/ Kim Tơ Nam Mộc (Nam Mộc Tơ Vàng), là loại gỗ quý đặc biệt chỉ có ở TQ, vân gỗ tựa như sợi tơ màu vàng, cây gỗ phân bố ở Tứ Xuyên và một số vùng thuộc phía Nam sông Trường Giang, do vậy có tên gọi Kim Tơ Nam Mộc. Kim Tơ Nam Mộc có mùi thơm, vân thẳng và chặt, khó biến hình và nứt, là một nguyên liệu quý dành cho xây dựng và đồ nội thất cao cấp. Trong lịch sử, nó chuyên được dùng cho cung điện hoàng gia, xây dựng chùa, và làm các đồ nội thất cao cấp. Nó khác với các loại Nam Mộc thông thường ở chỗ vân gỗ chiếu dưới ánh nắng hiện lên như những sợi tơ vàng óng ánh, lấp lánh và có mùi hương thanh nhã thoang thoảng. GIÁ TRỊ KINH TẾ VÀ PHONG THỦY CỦA KIM TƠ NAM MỘC Kim Tơ Nam Mộc được phân thành nhiều đẳng cấp thường căn cứ theo tuổi của cây gỗ, tuổi càng cao thì gỗ càng quý. Cao cấp nhất là Kim Tơ Nam Mộc Âm Trầm ngàn năm. Loại này là phát sinh biến dị tự nhiên từ hai ngàn năm

Tìm hiểu chi tiết về gỗ cây măn hay cây găng bầu

Gỗ măn ( hay còn gọi là gỗ găng bầu) là loại gỗ quý hiếm , đang và sắp bị tuyệt chủng tại các khu rừng núi đá khắp các tỉnh miền núi miền bắc nước ta. Cũng giống bao loài gỗ quý hiếm khác sống dọc trên các dãy núi đá vôi tại các khu rừng nhiệt đới miền bắc nước ta , thời xa sưa có rất nhiều loại gỗ quý hiếm khác, như đinh , lim, nghiến , sến, táu, gụ, kháo đá , lát đá , trong đó còn có cả 1 số loại gỗ có mùi thơm và lên tuyết ; như hoàng đàn , ngọc am, gù hương . dã hương , bách xanh ..vvv…. XEM:  https://phongthuygo.com/tim-hieu-chi-tiet-ve-go-cay-man/ Gỗ măn  là 1 loài gỗ sống trên các vách núi đá vôi hiểm trở , thân cây có mầu hơi đen bạc, cây thường mọc rất cao từ 5-20m , lá to và mỏng có lông tơ , vẫn như các loại cây khác thường thân cây được cấu tạo gồm 3 lớp : lớp vỏ, lớp giác và lớp lõi , lớp lõi non bên ngoài có vân càng vào trong tâm lõi vân càng già và đẹp , thường cứ 1 năm sẽ có 1 lớp vân , nên khi thợ cắt cây biết được độ tuổi của cây, nhưng điều đặc biệt là từ kh

Tìm hiểu chi tiết về gỗ cây kháo, nu kháo tự nhiên và giá trị trong nội thất

XEM:  https://phongthuygo.com/tim-hieu-chi-tiet-ve-go-cay-khao-nu-khao-tu-nhien-va-gia-tri-trong-noi-that/ GỖ KHÁO VÀNG THUỘC NHÓM MẤY, LÀ LOẠI GỖ NHƯ THẾ NÀO? Tại Việt Nam chúng ta, gỗ được phân loại thành 8 nhóm đánh số thứ tự bằng chữ số la mã từ I đến VIII. Cách phân loại này dựa trên các tiêu chí như đặc điểm, tính chất tự nhiên, khả năng gia công, mục đích sử dụng và giá trị kinh tế … Cao nhất là nhóm I và thấp nhất là nhóm VIII. Gỗ kháo thuộc nhóm gỗ số VI, đây là loại gỗ phổ biến ở Việt Nam, nó có những đặc điểm như nhẹ, dễ chế biến, khả năng chịu lực ở mức độ trung bình. Khi quyết định dùng gỗ để làm nội thất thì chúng ta rất cần tìm hiểu gỗ thuộc nhóm mấy, có những tính chất như thế nào, giá thành ra sao để đảm bảo lựa chọn được loại gỗ ưng ý nhất, phù hợp nhất với yêu cầu và mục đích của mình. Có 2 loại gỗ nu kháo: Gỗ nu kháo đỏ Gỗ nu kháo vàng Gỗ kháo có tên khoa học là Machinus Bonii Lecomte, đây là loại gỗ xuất hiện rất phổ biến ở nước ta và các quốc gia l

Gỗ xá xị dùng trong phong thủy – Cách giữ mùi thơm lâu dài – hướng dẫn nhận biết

GỖ XÁ XỊ LÀ GÌ? Gỗ xá xị hay còn được gọi là gỗ gù hương, thuộc hàng gỗ cao cấp, đắt tiền thường được dân chơi gỗ tại Việt Nam săn tìm. Gỗ xá xị thường được sử dụng trong vật phong thủy giúp cho môi trường xung quanh thêm sang trọng và đẳng cấp. XEM:  https://phongthuygo.com/go-xa-xi-dung-trong-phong-thuy-cach-giu-mui-thom-lau-dai-huong-dan-nhan-biet/ Gỗ xá xị là loại cây sinh sống trong rừng sâu, có màu đỏ thẫm, đường vân gỗ tự nhiên uốn lượn xoáy sâu vào phần lõi tạo ra những đường xoắn ốc kỳ diệu. Hình dạng những khối gỗ cũng rất đa dạng nên ứng dụng được nhiều sản phẩm có giá trị cao. Gỗ xa xị đỏ đặc biệt hơn những loại gỗ khác bởi màu đỏ tươi cảm giác mang lại sự may mắn. Đây là lý do tại sao người ta lựa chọn loại gỗ này cho những sản phẩm tượng phong thủy đắt tiền. Tinh dầu gỗ xá xị còn giúp cải thiện tình trạng sức khỏe của con người, tinh thần sảng khoái, minh mẫn. Một số nơi sử dụng gỗ xá xị như một bài thuốc dân gian chữa bện phong hàn, bệnh tiêu hóa ở trẻ nhỏ, c

Tìm hiểu chi tiết về gỗ Trắc và ý nghĩa trong đời sống, phong thủy

GỖ TRẮC Gỗ trắc hay còn được gọi với cái tên khá Nam Bộ là gỗ Cẩm Lai, nó được coi là cây gỗ đặc trưng của vùng Đông Nam Á. Gỗ trắc sinh trưởng và phát triển tương đối chậm nên sản lượng gỗ không nhiều vì thế mà giá thành cũng khá cao không phải ai cũng sở hữu được. Cây gỗ trắc khá lớn, cây trưởng thành tới kỳ thu hoạch thường cao trung bình 25m. Thân cây to và chắc chắn với đường kính lên tới 1m. Là loại cây cổ thụ lâu năm nhưng vỏ cây gỗ trắc lại không bị sần sùi hay tróc vẩy mà ngược lại rất nhẵn và có màu nâu xám. Gỗ trắc ưa sáng nên những tán lá nhanh chóng vươn lên hứng nắng mặt trời, lá có màu xanh rêu nhạt. Họ nhà gỗ trắc không sinh sống thành một khu vực chung mà sống rải rác cách nhau một khoảng khá xa. Độ cao mà cây sinh sống không quá 500m, thích hợp với những vùng đồi núi Việt Nam. XEM:  https://phongthuygo.com/tim-hieu-chi-tiet-ve-go-trac-va-y-nghia-trong-doi-song-phong-thuy/ Gỗ trắc là cây gỗ thuốc nhóm I trong nhóm gỗ quý của Việt Nam, phân bố chủ yếu ở vùng Đ

Tìm hiểu về “Tứ Thiết Mộc” bao gồm những loại gỗ nào

xem:  https://phongthuygo.com/tim-hieu-ve-tu-thiet-moc-bao-gom-nhung-loai-go-nao/ “Tứ thiết mộc” hay còn gọi là 4 loại gỗ có bền chắc và độ cứng rất cao. 4 loại gỗ tứ thiết của Việt Nam bao gồm: đinh, lim, sến, táu. Đây đều là 4 loại gỗ quý thậm chí là rất quý trên thị trường có giá rất cao. Các loại gỗ này thường dùng trong việc chế tác những sản phẩm cao cấp, có độ bền với thời gian, đặc biệt là làm nhà gỗ bao gồm: đền thờ, nhà thờ tổ, chùa chiền… Tên gọi chung các loại gỗ quý rất cứng (ví như sắt). Đinh, lim, sến, táu là hạng thiết mộc. Dùng toàn thiết mộc để làm cột, kèo. Tìm hiểu chi tiết về 04 loại gỗ trên: Gỗ Đinh ,  Gỗ Lim ,  Gỗ Sến ,  gỗ táu