Chuyển đến nội dung chính

Ai tàn phá rừng thông cổ thụ Quỳnh Lưu?

 Nhiều diện tích rừng thông cổ thụ tại huyện Quỳnh Lưu bị các đối tượng tàn phá không thương tiếc, thực trạng đáng báo động chính thức gióng lên hồi chuông cảnh tỉnh.

Empty

Thời gian gần đây, trên địa bàn huyện Quỳnh Lưu liên tiếp xảy ra tình trạng phá hoại rừng thông gây hoang mang dư luận. Ảnh: Việt Khánh.

Ngang nhiên phá rừng, hành hung cán bộ

Quá trình ngăn chặn hành vi phá rừng, ông Nguyễn Khắc Hoàn, cán bộ bảo vệ rừng của Ban quản lý rừng phòng hộ (BQLRPH) Bắc Nghệ An đã bị các đối tượng tấn công thẳng vào vùng đầu nhiều khả năng dẫn đến chấn thương sọ não. Chưa dừng lại, trước khi ra về những người này còn lớn tiếng buông lời đe dọa: Lần sau không chỉ có thế thôi đâu(?!).

Sự việc nghiêm trọng kể trên bắt nguồn từ vụ phá rừng tại lô 1, khoảnh 3, tiểu khu 343B thuộc địa phận xã Quỳnh Châu, Quỳnh Lưu, Nghệ An. Theo đó, ngày 28/2/2023 BQLRPH Bắc Nghệ An, đơn vị chủ rừng phát hiện một số cá nhân có địa chỉ tại thôn 6, xã Quỳnh Tân (Quỳnh Lưu, Nghệ An) tự ý xâm phạm vị trí kể trên để khai thác rừng trồng thông keo với mục đích lấn chiếm đất. Nguồn gốc là rừng sản xuất, được đầu tư từ ngân sách nhà nước thuộc Dự án trồng mới 5 triệu ha rừng, triển khai từ năm 2000.

Empty

Vụ việc tại xã Quỳnh Châu có tính chất thực sự nghiêm trọng. Ảnh: Anh Khôi.

Sau khi ngang nhiên vào lâm phần của BQLRPH Bắc Nghệ An, các đối tượng đã dùng dụng cụ tiến hành đào bới, chặt hạ, cắt khúc cây thông nhựa rồi bốc xếp, đưa lên xe đi tiêu thụ. Thời điểm phát hiện ghi nhận 1,31 ha diện tích bị khai thác, khối lượng gỗ thông 5,832m3 với tổng cộng 181 gốc cắt. Trong số này có 3,572m3 đã được bốc xếp lên xe ô tô mang BKS 74C-10811, số còn lại nằm rải rác tại hiện trường.

Trước tình hình trên, BQLRPH Bắc Nghệ An đã huy động lực lượng kiên quyết ngăn chặn, đồng thời lập biên bản kiểm tra ban đầu, báo cáo bằng văn bản và bàn giao tang vật (ô tô mang BKS 74C-10811 và 5,832m3 gỗ thông) cùng hồ sơ liên quan khác cho Hạt Kiểm lâm Quỳnh Lưu - Hoàng Mai xử lý theo quy định.

Vụ việc chưa kịp lắng xuống thì vào lúc 16h40 ngày 2/3/2023 nhóm người trên  lại có mặt tại nơi 1,31ha rừng thông bị khai thác trước đó. Lo ngại rừng sẽ bị tàn phá, một mặt BQLRPH Bắc Nghệ An đã báo cáo Hạt Kiểm lâm địa bàn, mặt khác huy động lực lượng tiếp cận hiện trường để ngăn chặn hành vi phá hoại. Điều đáng nói, xuyên suốt quá trình làm việc các cá nhân nói trên tỏ rõ thái độ bất hợp tác, họ không cung cấp thông tin theo yêu cầu, sau đó bỏ lại phương tiện và rời đi.

BQLRPH Bắc Nghệ An tiếp tục lập biên bản và bảo quản tang vật là một cưa xăng hiệu Husqvavna 365 do ông Nguyễn Khắc Trọng, địa chỉ tại xóm 1, xã Quỳnh Tân vận hành. Sau đó 1 ngày, chủ rừng đã phối hợp cùng HKL Quỳnh Lưu - Hoàng Mai kiểm tra hiện trường, qua đo đếm cụ thể ghi nhận 7,47m3 bị khai thác.

Empty

Quá trình ngăn chặn hành vi phá hoại, một cán bộ giữ rừng của Ban quản lý rừng phòng hộ Bắc Nghệ An đã bị các đối tượng xấu hành hung đến mức nhập viện. Ảnh: Anh Khôi.

Tưởng như động thái động thái quyết liệt của chủ rừng đã cảnh tỉnh được các đối tượng, nào ngờ sáng ngày 6/3 hàng chục người hung hãn mang theo hung khí kéo đến địa điểm bảo quản tang vật vụ án. Nhận thấy thái độ của nhóm người thực sự quá khích, trong khi lực lượng cắm chốt lại quá mỏng, cán bộ bảo vệ rừng của BQLRPH Bắc Nghệ An chủ động giải quyết theo hướng ôn hòa. Tuy nhiên các đối tượng phá rừng kiên quyết không nghe, liền đó nhảy phốc lên xe, nổ máy đòi đưa tang vật ra ngoài.

Không chấp nhận hành vi ngang ngược, ông Nguyễn Khắc Hoàn đứng ra ngăn cản thì bị các đối tượng dùng gậy đánh thẳng vào đầu. Bị dính đòn bất ngờ, ông Hoàn ngã xuống đất nhưng các đối tượng không buông tha, chúng vẫn tiếp tục lao vào tấn công khiến ông hoàn bị đa chấn thương. Xong xuôi, nhóm người đã đưa xe ô tô BKS 22C-03397 và 5,174m3 gỗ keo trên xe cùng rời đi.

Nhận thấy tính chất nghiêm trọng của vụ việc, hiện cơ quan công an huyện Quỳnh Lưu đã vào cuộc điều tra, xác minh, làm rõ.

Rừng “trao tay” như bó rau, rừng chảy máu lúc nào chẳng hay

Sự việc diễn ra tại xã Quỳnh Châu chưa ráo mực thì dư luận lại được phen hoang mang tột độ khi thông tin phá rừng thông quy mô lớn tại Quỳnh Văn bị phát giác.

Địa điểm thực hiện tại khoảnh 2 tiểu khu 344C. Diện tích 5,92ha “rừng thông được đưa vào khai thác vận dụng” do ông Nguyễn Đình Đợi, trú tại xóm 14 Bắc Sơn, xã Quỳnh Văn làm chủ.

Empty

Vụ việc tiếp theo thuộc phạm vi rừng do ông Nguyễn Đình Đợi làm chủ. Ảnh: Việt Khánh.

Theo ghi nhận của Nông nghiệp Việt Nam, gia đình ông Nguyễn Đình Đợi được giao quản lý tổng diện tích 10,63 ha rừng và đất lâm nghiệp, tất cả đều là rừng sản xuất, hiện trạng chủ yếu là rừng trồng lấy nhựa thuần loài, thông nhựa xen keo từ cấp tuổi IV đến cấp tuổi VII.

Ngày 16/3/2022 ông Đợi có giấy đề nghị cấp phép khai thác bằng phương pháp “tỉa thưa” tại lô 2a khoảnh 1 tiểu khu 344 C. Ngày 23/3/2022, Sở NN-PTNT Nghệ An ban hành Văn bản số 783/SNN-KL ngày 23/3/2022 chấp thuận cho ông Nguyễn Đình Đợi cùng 3 chủ rừng khác được phép “khai thác tận dụng gỗ cây thông, nhựa rừng trồng khi thực hiện biện pháp lâm sinh nuôi dưỡng trên đất rừng sản xuất do nhà nước đầu tư thông qua dự án PAM (2780, 4304), dự án 327”. Hiệu lực đến ngày 31/12/2022.

Empty

Chưa được cấp ngành chuyên môn chấp thuận phương án nhưng việc tận dụng khai thác, tỉa thưa để chiếm đất trồng keo đã diễn ra. Ảnh: Việt Khánh.

Dẫu được chấp thuận phương án nhưng ông Nguyễn Đình Đợi không tuân thủ kéo theo chậm tiến độ, lý do được chống chế là thời tiết bất thuận. Theo quy định, sau khi hết hiệu lực chủ rừng phải làm tờ trình gia hạn xin cấp phép lại, chỉ khi Sở NN-PTNT đồng ý mới được phép làm. Dù vậy chủ rừng lại “lờ” đi để chặt phá, cày xới rừng trên diện rộng. Đáng nói, không chỉ khai thác, tỉa thưa mà còn ngang nhiên trồng keo trên những phần đất trống mới hình thành.

Theo xác nhận của cán bộ bảo vệ rừng Hạt Kiểm lâm Quỳnh Lưu - Hoàng Mai, thời gian thực hiện "ngoài luồng" bắt đầu từ ngày 18, 19/2 đến ngày 6/3. Sau khi nắm bắt thông tin, sáng 8/3 đoàn của xã Quỳnh Văn mới tiếp cận hiện trường, chiều cùng ngày cơ quan chức năng tiếp tục tiến hành kiểm tra tổng thể, qua đó ghi nhận nhiều khúc gỗ thông vẫn còn nằm vương vãi tại hiện trường. Đặc biệt, trên diện tích trồng thông trước đây mọc lên chi chít cây keo non, chiều cao bình quân khoảng 30 - 40 cm/cây, điều này cho thấy mục đích rõ ràng của đối tượng thực hiện.

Empty

Ông Nguyễn Đình Đợi chỉ là chủ sở hữu về mặt lý thuyết, trên thực tế diện tích kể trên đã "trao tay" cho nhiều người khác. Ảnh: Việt Khánh.

Trở lại với diễn biến chính, bước đầu cơ quan chuyên ngành xác định ông Nguyễn Đình Đợi chỉ là chủ sở hữu về mặt lý thuyết, thực chất diện tích rừng đã “trao tay” từ lâu, trong đó người đứng ra tiến hành khai thác, tỉa thưa là Đậu Đình Hùng:

“Hồ sơ, sổ đỏ là của ông Đợi nhưng đến thời điểm hiện tại đã qua 4 đời chủ, hình thức chuyển nhượng là viết tay chứ không làm thủ tục chuyển đổi chủ sở hữu. Ông Đợi bán cho ông Sinh ở xóm 1, ông Sinh bán cho ông Thế ở xã Quỳnh Tân, ông Tân lại bán cho ông Hùng có chung vốn với một người khác ở xã Quỳnh Văn. Từ sáng đến giờ chúng tôi cố gắng liên hệ với ông Đợi và những người có liên quan nhưng chưa gặp được ai”, Hạt Kiểm lâm Quỳnh Lưu - Hoàng Mai xác nhận.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Một số thông tin về gỗ Kim Tơ Nam Mộc hay Nam Mộc Tơ Vàng từ Trung Quốc

XEM:  https://phongthuygo.com/mot-so-thong-tin-ve-go-kim-to-nam-moc-hay-nam-moc-to-vang-tu-trung-quoc/ Kim Tơ Nam Mộc (Nam Mộc Tơ Vàng), là loại gỗ quý đặc biệt chỉ có ở TQ, vân gỗ tựa như sợi tơ màu vàng, cây gỗ phân bố ở Tứ Xuyên và một số vùng thuộc phía Nam sông Trường Giang, do vậy có tên gọi Kim Tơ Nam Mộc. Kim Tơ Nam Mộc có mùi thơm, vân thẳng và chặt, khó biến hình và nứt, là một nguyên liệu quý dành cho xây dựng và đồ nội thất cao cấp. Trong lịch sử, nó chuyên được dùng cho cung điện hoàng gia, xây dựng chùa, và làm các đồ nội thất cao cấp. Nó khác với các loại Nam Mộc thông thường ở chỗ vân gỗ chiếu dưới ánh nắng hiện lên như những sợi tơ vàng óng ánh, lấp lánh và có mùi hương thanh nhã thoang thoảng. GIÁ TRỊ KINH TẾ VÀ PHONG THỦY CỦA KIM TƠ NAM MỘC Kim Tơ Nam Mộc được phân thành nhiều đẳng cấp thường căn cứ theo tuổi của cây gỗ, tuổi càng cao thì gỗ càng quý. Cao cấp nhất là Kim Tơ Nam Mộc Âm Trầm ngàn năm. Loại này là phát sinh biến dị tự nhiên từ hai ngàn năm

Tìm hiểu chi tiết về gỗ cây măn hay cây găng bầu

Gỗ măn ( hay còn gọi là gỗ găng bầu) là loại gỗ quý hiếm , đang và sắp bị tuyệt chủng tại các khu rừng núi đá khắp các tỉnh miền núi miền bắc nước ta. Cũng giống bao loài gỗ quý hiếm khác sống dọc trên các dãy núi đá vôi tại các khu rừng nhiệt đới miền bắc nước ta , thời xa sưa có rất nhiều loại gỗ quý hiếm khác, như đinh , lim, nghiến , sến, táu, gụ, kháo đá , lát đá , trong đó còn có cả 1 số loại gỗ có mùi thơm và lên tuyết ; như hoàng đàn , ngọc am, gù hương . dã hương , bách xanh ..vvv…. XEM:  https://phongthuygo.com/tim-hieu-chi-tiet-ve-go-cay-man/ Gỗ măn  là 1 loài gỗ sống trên các vách núi đá vôi hiểm trở , thân cây có mầu hơi đen bạc, cây thường mọc rất cao từ 5-20m , lá to và mỏng có lông tơ , vẫn như các loại cây khác thường thân cây được cấu tạo gồm 3 lớp : lớp vỏ, lớp giác và lớp lõi , lớp lõi non bên ngoài có vân càng vào trong tâm lõi vân càng già và đẹp , thường cứ 1 năm sẽ có 1 lớp vân , nên khi thợ cắt cây biết được độ tuổi của cây, nhưng điều đặc biệt là từ kh

Tìm hiểu chi tiết về gỗ cây kháo, nu kháo tự nhiên và giá trị trong nội thất

XEM:  https://phongthuygo.com/tim-hieu-chi-tiet-ve-go-cay-khao-nu-khao-tu-nhien-va-gia-tri-trong-noi-that/ GỖ KHÁO VÀNG THUỘC NHÓM MẤY, LÀ LOẠI GỖ NHƯ THẾ NÀO? Tại Việt Nam chúng ta, gỗ được phân loại thành 8 nhóm đánh số thứ tự bằng chữ số la mã từ I đến VIII. Cách phân loại này dựa trên các tiêu chí như đặc điểm, tính chất tự nhiên, khả năng gia công, mục đích sử dụng và giá trị kinh tế … Cao nhất là nhóm I và thấp nhất là nhóm VIII. Gỗ kháo thuộc nhóm gỗ số VI, đây là loại gỗ phổ biến ở Việt Nam, nó có những đặc điểm như nhẹ, dễ chế biến, khả năng chịu lực ở mức độ trung bình. Khi quyết định dùng gỗ để làm nội thất thì chúng ta rất cần tìm hiểu gỗ thuộc nhóm mấy, có những tính chất như thế nào, giá thành ra sao để đảm bảo lựa chọn được loại gỗ ưng ý nhất, phù hợp nhất với yêu cầu và mục đích của mình. Có 2 loại gỗ nu kháo: Gỗ nu kháo đỏ Gỗ nu kháo vàng Gỗ kháo có tên khoa học là Machinus Bonii Lecomte, đây là loại gỗ xuất hiện rất phổ biến ở nước ta và các quốc gia l

Gỗ xá xị dùng trong phong thủy – Cách giữ mùi thơm lâu dài – hướng dẫn nhận biết

GỖ XÁ XỊ LÀ GÌ? Gỗ xá xị hay còn được gọi là gỗ gù hương, thuộc hàng gỗ cao cấp, đắt tiền thường được dân chơi gỗ tại Việt Nam săn tìm. Gỗ xá xị thường được sử dụng trong vật phong thủy giúp cho môi trường xung quanh thêm sang trọng và đẳng cấp. XEM:  https://phongthuygo.com/go-xa-xi-dung-trong-phong-thuy-cach-giu-mui-thom-lau-dai-huong-dan-nhan-biet/ Gỗ xá xị là loại cây sinh sống trong rừng sâu, có màu đỏ thẫm, đường vân gỗ tự nhiên uốn lượn xoáy sâu vào phần lõi tạo ra những đường xoắn ốc kỳ diệu. Hình dạng những khối gỗ cũng rất đa dạng nên ứng dụng được nhiều sản phẩm có giá trị cao. Gỗ xa xị đỏ đặc biệt hơn những loại gỗ khác bởi màu đỏ tươi cảm giác mang lại sự may mắn. Đây là lý do tại sao người ta lựa chọn loại gỗ này cho những sản phẩm tượng phong thủy đắt tiền. Tinh dầu gỗ xá xị còn giúp cải thiện tình trạng sức khỏe của con người, tinh thần sảng khoái, minh mẫn. Một số nơi sử dụng gỗ xá xị như một bài thuốc dân gian chữa bện phong hàn, bệnh tiêu hóa ở trẻ nhỏ, c

Tìm hiểu chi tiết về gỗ Trắc và ý nghĩa trong đời sống, phong thủy

GỖ TRẮC Gỗ trắc hay còn được gọi với cái tên khá Nam Bộ là gỗ Cẩm Lai, nó được coi là cây gỗ đặc trưng của vùng Đông Nam Á. Gỗ trắc sinh trưởng và phát triển tương đối chậm nên sản lượng gỗ không nhiều vì thế mà giá thành cũng khá cao không phải ai cũng sở hữu được. Cây gỗ trắc khá lớn, cây trưởng thành tới kỳ thu hoạch thường cao trung bình 25m. Thân cây to và chắc chắn với đường kính lên tới 1m. Là loại cây cổ thụ lâu năm nhưng vỏ cây gỗ trắc lại không bị sần sùi hay tróc vẩy mà ngược lại rất nhẵn và có màu nâu xám. Gỗ trắc ưa sáng nên những tán lá nhanh chóng vươn lên hứng nắng mặt trời, lá có màu xanh rêu nhạt. Họ nhà gỗ trắc không sinh sống thành một khu vực chung mà sống rải rác cách nhau một khoảng khá xa. Độ cao mà cây sinh sống không quá 500m, thích hợp với những vùng đồi núi Việt Nam. XEM:  https://phongthuygo.com/tim-hieu-chi-tiet-ve-go-trac-va-y-nghia-trong-doi-song-phong-thuy/ Gỗ trắc là cây gỗ thuốc nhóm I trong nhóm gỗ quý của Việt Nam, phân bố chủ yếu ở vùng Đ

Tìm hiểu về “Tứ Thiết Mộc” bao gồm những loại gỗ nào

xem:  https://phongthuygo.com/tim-hieu-ve-tu-thiet-moc-bao-gom-nhung-loai-go-nao/ “Tứ thiết mộc” hay còn gọi là 4 loại gỗ có bền chắc và độ cứng rất cao. 4 loại gỗ tứ thiết của Việt Nam bao gồm: đinh, lim, sến, táu. Đây đều là 4 loại gỗ quý thậm chí là rất quý trên thị trường có giá rất cao. Các loại gỗ này thường dùng trong việc chế tác những sản phẩm cao cấp, có độ bền với thời gian, đặc biệt là làm nhà gỗ bao gồm: đền thờ, nhà thờ tổ, chùa chiền… Tên gọi chung các loại gỗ quý rất cứng (ví như sắt). Đinh, lim, sến, táu là hạng thiết mộc. Dùng toàn thiết mộc để làm cột, kèo. Tìm hiểu chi tiết về 04 loại gỗ trên: Gỗ Đinh ,  Gỗ Lim ,  Gỗ Sến ,  gỗ táu