Chuyển đến nội dung chính

Xà Cừ - loại cây giảm thiểu sức nóng toàn cầu và khói bụi đường phố

 Công dụng của cây xà cừ không chỉ mang lại bóng mát nơi đường phố, trường học mà còn cải tạo được môi trường không khí xung quanh, giảm thiểu sức nóng của toàn cầu, và khói bụi của đường phố, xe cộ.

Xà cừ là cây đại mộc thuộc họ Xoan

Cây xà cừ hay còn được biết đến với tên gọi khác là cây sọ khỉ, quả gỗ, là loại cây thuộc họ Xoan, có tên khoa học là Khaya senegalensis. Xà cừ mọc tự nhiên ở Bénin, Burkina Faso, Cameroon, Cộng hòa Trung Phi, Tchad, Bờ Biển Ngà, Gabon, Gambia, Ghana, Guinée, Guinea-Bissau, Mali, Niger, Nigeria, Sénégal, Sierra Leone, Sudan, Togo, và Uganda. Ở Việt Nam, cây xà cừ phân bố rộng khắp trên cả nước, đặc biệt là các vùng đồi núi, trồng thành rừng phòng hộ và một số nơi khác.

cay-xa-cu.jpg
Xà cừ là cây đại mộc, có thể cao từ 35-40m, đường kính có khi đạt đến 2m.

Xà cừ là cây đại mộc có thể cao từ 35–40 m, đường kính cây có khi đạt đến 2m ( như ở Thảo cầm viên TP Hồ Chí Minh). Cây xà cừ có thân cứng với nhiều nhánh và cành lớn mọc ra từ thân, có nhiều các lớp gỗ. Bên ngoài là lớp vỏ sần sùi có màu xám đen. Lớp bên ngoài sần sùi dạng các chiếc vảy hình tròn, bầu dục và lâu ngày vỏ nứt đồng tiền khoanh tròn, rụng ra khỏi thân chính như hình cái sọ nên cây còn có tên là sọ khỉ. Phần gỗ bên trong thân cây xà cừ có màu đỏ hồng.

Cây xà cừ thường xanh, tán rậm. Lá của cây xà cừ có màu xanh bóng, các lá mọc đối nhau, lá kép lông chim với cuống lá dài. Hoa cây xà cừ nhỏ, màu trắng có 4 cánh nhỏ màu trắng dính nhau và nở thành từng cụm, mỗi chùm hoa được kết hợp bởi các cánh hoa nhỏ đính với nhau. Hoa xà cừ thường nở vào mùa nắng, khoảng thời gian từ tháng 4 đến tháng 6. Quả cây xà cừ hình cầu, chín vào tháng 10, khi chín bung thành 4 mảnh (thường thì những cây xà cừ già mới có quả).

Cây Xà Cừ là loại cây có sự sinh trưởng và phát triển mạn, ưa sáng mọc nhanh, dễ trồng, hạt nảy mầm rất khỏe, tái sinh hạt và chồi đều mạnh. Vì tăng trưởng rất nhanh nên cây xà cừ có thể phát triển tốt trên nhiều loại đất, nhiều địa hình, rất phù hợp với nền đất cát của vùng ven biển miền Trung Việt Nam, cây chịu hạn và gió bão rất tốt, thích hợp ở những nơi đồi núi hoặc rừng phòng hộ và được trồng rộng rãi để làm cây xanh đường phố, cảnh quan công viên. Đặc biệt cây có khả năng đề kháng với sâu bệnh rất cao.

Ngoài ra, xà cừ cũng là loại cây chịu được khô hạn, có khả năng giữ đất, nước, cải thiện môi trường xung quanh, bảo vệ môi trường, có thể tận dụng những mảnh đất nhỏ, hàng rào xung quanh mà không lo tốn diện tích. Vì vậy xu hướng trồng xà cừ đang rất được ưa chuộng

Ứng dụng của gỗ xà cừ trong cuộc sống

Công dụng đầu tiên đối với cây xà cừ là làm trong lành môi trường, cây được trồng ở nhiều nơi trên đường phố, trường học, công viên những khu đô thị, khu vui chơi giải trí nhằm mang lại bóng mát, cải tạo được môi trường không khí xung quanh, giảm thiểu sức nóng của toàn cầu, và khói bụi của đường phố, xe cộ. Ngoài ra cây còn là cây xanh cảnh quan tạo vẻ đẹp cho không gian, môi trường xung quanh.

Xà cừ thuộc nhóm 1 trong số những loại cây cổ thụ ở Việt Nam và có tuổi thọ cao và có hữu ích trong cuộc sống. Gỗ xà cừ là loại gỗ có màu đỏ nhạt, lõi gỗ có màu đỏ tươi thẫm hơn, các thớ gỗ tạo cảm giác rắn chắc và mịn màng. Gỗ xà cừ có độ bền, khả năng chống va đập và tác nhân môi trường bên ngoài tốt. Tuy có bề mặt ngoài hơi thô, nhưng tuổi thọ của gỗ xà cừ rất chắc chắn và cứng cáp, cùng với màu sắc đẹp, đường vân liên mạch và mềm mịn, được xem là một trong những vân gỗ đẹp nhất trong các loại gỗ tự nhiên quý hiếm. Do đó gỗ xà cừ thường được sử dụng để chế tác những món đồ nội thất đẹp cho gia đình như: Bàn ghế, tủ hay giường và đóng tàu thuyền.

cay-xa-cu-1.jpg
Màu sắc cùng vân gỗ đẹp độc đáo cùng khả năng chống mối mọt cao nên xà cừ được sử dụng nhiều trong việc chế tác đồ nội thất.

Ngoài màu sắc đỏ nhạt bên ngoài, đỏ thẫm bên trong mang phong cách sang trọng, gỗ xà cừ còn được nhiều người ưa chuộng bởi nó có khả năng sản sinh ra một số chất giúp chống mối mọt hiệu quả.

Bên cạnh những ưu điểm về màu sắc, độ bền và khả năng chống mối mọt thì gỗ xà cừ có một nhược điểm là rất dễ bị co ngót, cong vênh và nứt rãnh trong quá trình sản xuất. Do đó, để làm đồ nội thất từ loại gỗ này đòi hỏi người thợ phải có kinh nghiệm lâu năm để tránh gỗ bị hư hỏng và thiếu tính thẩm mỹ.

Giá gỗ xà cừđược đánh giá là đa dạng và không quá đắt. Tùy theo màu vân, tuổi đời và nguồn gốc, mà giá gỗ xà cừ có sự khác nhau. Dao động khoảng 3 – 25 triệu đồng/m3. Giá cả của gỗ xà cừ hiện nay đang giao động khá nhanh, có xu hướng tăng cao hơn so với những năm trước. Trên thực tế, những loại gỗ xà cừ nhập khẩu vào Việt Nam đang có giá cao hơn hẳn những loại gỗ trong nước. Từ đó nhiều người đã bắt đầu chuyển sang sử dụng những loại gỗ trong nước rẻ tiền hơn mà giá trị cũng không thua kém gì so với gỗ nhập khẩu.

Trong đời sống con người, cây xà cừ không chỉ là một loại gỗ tốt mà còn có thể chữa được một số các bệnh dân gian, các bài thuốc trong đông y. Một số bệnh chữa sử dụng từ cây xà cừ như: bệnh như ho, ghẻ và giảm đau.

Bệnh ghẻ: Vỏ xà cừ được ứng dụng trong chữa bệnh ghẻ, bằng cách đun sôi và dùng nước tắm từ vỏ có thể chữa được bệnh ghẻ. Lưu ý khi dùng liều lượng vỏ tắm với nước phải cân đối với trẻ em cũng như người lớn để chữa bệnh một cách hợp lý nhất.

Bệnh ho: Phần vỏ màu vàng của cây xà cừ có thể chữa được bệnh ho, kết hợp với ngâm với quất và mật ong. Theo bài thuốc thì có thể chữa được bệnh ho hiệu quả.

Chữa sưng, viêm, đau: Phần lá non của cây xà cừ có thể chữa được sung, viêm, đau, nhức. Bằng cách kết hợp giã và ngâm cùng rượu và đắp lên vùng bị viêm, sưng. Cách làm này sẽ làm giảm sưng và viêm.

Ngoài ra còn có các tác dụng khác như: các bộ phận, thân, vỏ, lá, quả, hạt đều có tác dụng trong y học, chữa bệnh. Điều đặc biệt là hạt của xà cừ có thể chế biến ép lấy dầu sử dụng trong dầu đánh cá khá hiệu quả, hoặc dầu ăn.

Ở Đồng Nai, nhiều người đã bỏ trồng cây tràm sang trồng xà cừ vì cho rằng trồng xà cừ tốn ít công mà lại mang lại kinh tế cao hơn gấp 3 lần so với trồng tràm bông vàng. Mặc dù thời gian trồng tràm ngắn, bằng nửa thời gian trồng xà cừ nhưng lợi nhuận thu được từ cây tràm thấp hơn rất nhiều so với trồng xà cừ, vì vậy họ đã chuyển sang trồng xà cừ. Hơn nữa, hiện nay xu hướng người tiêu dùng chuộng dùng đồ nội thất bằng gỗ xà cừ hơn, cộng với việc cây sinh trưởng nhanh, ít sâu bệnh cũng là yếu tố để nhiều người hướng tới việc tăng diện tích trồng loại cây lấy gỗ này.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Một số thông tin về gỗ Kim Tơ Nam Mộc hay Nam Mộc Tơ Vàng từ Trung Quốc

XEM:  https://phongthuygo.com/mot-so-thong-tin-ve-go-kim-to-nam-moc-hay-nam-moc-to-vang-tu-trung-quoc/ Kim Tơ Nam Mộc (Nam Mộc Tơ Vàng), là loại gỗ quý đặc biệt chỉ có ở TQ, vân gỗ tựa như sợi tơ màu vàng, cây gỗ phân bố ở Tứ Xuyên và một số vùng thuộc phía Nam sông Trường Giang, do vậy có tên gọi Kim Tơ Nam Mộc. Kim Tơ Nam Mộc có mùi thơm, vân thẳng và chặt, khó biến hình và nứt, là một nguyên liệu quý dành cho xây dựng và đồ nội thất cao cấp. Trong lịch sử, nó chuyên được dùng cho cung điện hoàng gia, xây dựng chùa, và làm các đồ nội thất cao cấp. Nó khác với các loại Nam Mộc thông thường ở chỗ vân gỗ chiếu dưới ánh nắng hiện lên như những sợi tơ vàng óng ánh, lấp lánh và có mùi hương thanh nhã thoang thoảng. GIÁ TRỊ KINH TẾ VÀ PHONG THỦY CỦA KIM TƠ NAM MỘC Kim Tơ Nam Mộc được phân thành nhiều đẳng cấp thường căn cứ theo tuổi của cây gỗ, tuổi càng cao thì gỗ càng quý. Cao cấp nhất là Kim Tơ Nam Mộc Âm Trầm ngàn năm. Loại này là phát sinh biến dị tự nhiên từ hai ngàn năm

Tìm hiểu chi tiết về gỗ cây măn hay cây găng bầu

Gỗ măn ( hay còn gọi là gỗ găng bầu) là loại gỗ quý hiếm , đang và sắp bị tuyệt chủng tại các khu rừng núi đá khắp các tỉnh miền núi miền bắc nước ta. Cũng giống bao loài gỗ quý hiếm khác sống dọc trên các dãy núi đá vôi tại các khu rừng nhiệt đới miền bắc nước ta , thời xa sưa có rất nhiều loại gỗ quý hiếm khác, như đinh , lim, nghiến , sến, táu, gụ, kháo đá , lát đá , trong đó còn có cả 1 số loại gỗ có mùi thơm và lên tuyết ; như hoàng đàn , ngọc am, gù hương . dã hương , bách xanh ..vvv…. XEM:  https://phongthuygo.com/tim-hieu-chi-tiet-ve-go-cay-man/ Gỗ măn  là 1 loài gỗ sống trên các vách núi đá vôi hiểm trở , thân cây có mầu hơi đen bạc, cây thường mọc rất cao từ 5-20m , lá to và mỏng có lông tơ , vẫn như các loại cây khác thường thân cây được cấu tạo gồm 3 lớp : lớp vỏ, lớp giác và lớp lõi , lớp lõi non bên ngoài có vân càng vào trong tâm lõi vân càng già và đẹp , thường cứ 1 năm sẽ có 1 lớp vân , nên khi thợ cắt cây biết được độ tuổi của cây, nhưng điều đặc biệt là từ kh

Tìm hiểu chi tiết về gỗ cây kháo, nu kháo tự nhiên và giá trị trong nội thất

XEM:  https://phongthuygo.com/tim-hieu-chi-tiet-ve-go-cay-khao-nu-khao-tu-nhien-va-gia-tri-trong-noi-that/ GỖ KHÁO VÀNG THUỘC NHÓM MẤY, LÀ LOẠI GỖ NHƯ THẾ NÀO? Tại Việt Nam chúng ta, gỗ được phân loại thành 8 nhóm đánh số thứ tự bằng chữ số la mã từ I đến VIII. Cách phân loại này dựa trên các tiêu chí như đặc điểm, tính chất tự nhiên, khả năng gia công, mục đích sử dụng và giá trị kinh tế … Cao nhất là nhóm I và thấp nhất là nhóm VIII. Gỗ kháo thuộc nhóm gỗ số VI, đây là loại gỗ phổ biến ở Việt Nam, nó có những đặc điểm như nhẹ, dễ chế biến, khả năng chịu lực ở mức độ trung bình. Khi quyết định dùng gỗ để làm nội thất thì chúng ta rất cần tìm hiểu gỗ thuộc nhóm mấy, có những tính chất như thế nào, giá thành ra sao để đảm bảo lựa chọn được loại gỗ ưng ý nhất, phù hợp nhất với yêu cầu và mục đích của mình. Có 2 loại gỗ nu kháo: Gỗ nu kháo đỏ Gỗ nu kháo vàng Gỗ kháo có tên khoa học là Machinus Bonii Lecomte, đây là loại gỗ xuất hiện rất phổ biến ở nước ta và các quốc gia l

Gỗ xá xị dùng trong phong thủy – Cách giữ mùi thơm lâu dài – hướng dẫn nhận biết

GỖ XÁ XỊ LÀ GÌ? Gỗ xá xị hay còn được gọi là gỗ gù hương, thuộc hàng gỗ cao cấp, đắt tiền thường được dân chơi gỗ tại Việt Nam săn tìm. Gỗ xá xị thường được sử dụng trong vật phong thủy giúp cho môi trường xung quanh thêm sang trọng và đẳng cấp. XEM:  https://phongthuygo.com/go-xa-xi-dung-trong-phong-thuy-cach-giu-mui-thom-lau-dai-huong-dan-nhan-biet/ Gỗ xá xị là loại cây sinh sống trong rừng sâu, có màu đỏ thẫm, đường vân gỗ tự nhiên uốn lượn xoáy sâu vào phần lõi tạo ra những đường xoắn ốc kỳ diệu. Hình dạng những khối gỗ cũng rất đa dạng nên ứng dụng được nhiều sản phẩm có giá trị cao. Gỗ xa xị đỏ đặc biệt hơn những loại gỗ khác bởi màu đỏ tươi cảm giác mang lại sự may mắn. Đây là lý do tại sao người ta lựa chọn loại gỗ này cho những sản phẩm tượng phong thủy đắt tiền. Tinh dầu gỗ xá xị còn giúp cải thiện tình trạng sức khỏe của con người, tinh thần sảng khoái, minh mẫn. Một số nơi sử dụng gỗ xá xị như một bài thuốc dân gian chữa bện phong hàn, bệnh tiêu hóa ở trẻ nhỏ, c

Tìm hiểu chi tiết về gỗ Trắc và ý nghĩa trong đời sống, phong thủy

GỖ TRẮC Gỗ trắc hay còn được gọi với cái tên khá Nam Bộ là gỗ Cẩm Lai, nó được coi là cây gỗ đặc trưng của vùng Đông Nam Á. Gỗ trắc sinh trưởng và phát triển tương đối chậm nên sản lượng gỗ không nhiều vì thế mà giá thành cũng khá cao không phải ai cũng sở hữu được. Cây gỗ trắc khá lớn, cây trưởng thành tới kỳ thu hoạch thường cao trung bình 25m. Thân cây to và chắc chắn với đường kính lên tới 1m. Là loại cây cổ thụ lâu năm nhưng vỏ cây gỗ trắc lại không bị sần sùi hay tróc vẩy mà ngược lại rất nhẵn và có màu nâu xám. Gỗ trắc ưa sáng nên những tán lá nhanh chóng vươn lên hứng nắng mặt trời, lá có màu xanh rêu nhạt. Họ nhà gỗ trắc không sinh sống thành một khu vực chung mà sống rải rác cách nhau một khoảng khá xa. Độ cao mà cây sinh sống không quá 500m, thích hợp với những vùng đồi núi Việt Nam. XEM:  https://phongthuygo.com/tim-hieu-chi-tiet-ve-go-trac-va-y-nghia-trong-doi-song-phong-thuy/ Gỗ trắc là cây gỗ thuốc nhóm I trong nhóm gỗ quý của Việt Nam, phân bố chủ yếu ở vùng Đ

Tìm hiểu về “Tứ Thiết Mộc” bao gồm những loại gỗ nào

xem:  https://phongthuygo.com/tim-hieu-ve-tu-thiet-moc-bao-gom-nhung-loai-go-nao/ “Tứ thiết mộc” hay còn gọi là 4 loại gỗ có bền chắc và độ cứng rất cao. 4 loại gỗ tứ thiết của Việt Nam bao gồm: đinh, lim, sến, táu. Đây đều là 4 loại gỗ quý thậm chí là rất quý trên thị trường có giá rất cao. Các loại gỗ này thường dùng trong việc chế tác những sản phẩm cao cấp, có độ bền với thời gian, đặc biệt là làm nhà gỗ bao gồm: đền thờ, nhà thờ tổ, chùa chiền… Tên gọi chung các loại gỗ quý rất cứng (ví như sắt). Đinh, lim, sến, táu là hạng thiết mộc. Dùng toàn thiết mộc để làm cột, kèo. Tìm hiểu chi tiết về 04 loại gỗ trên: Gỗ Đinh ,  Gỗ Lim ,  Gỗ Sến ,  gỗ táu