Chuyển đến nội dung chính

Nghệ An tìm cách giữ chân người bảo vệ rừng

 

Trong hai năm qua, tỉnh Nghệ An đã có 158 người bảo vệ rừng bao gồm cán bộ kiểm lâm, lực lượng giữ rừng chuyên trách nghỉ việc. Nguyên nhân chính là bởi công việc vất vả, hiểm nguy, trong khi chế độ tiền lương quá thấp, không bảo đảm cuộc sống.

Áp lực về trách nhiệm

Nghệ An là tỉnh có diện tích rừng và đất lâm nghiệp lớn nhất cả nước, với hơn 1 triệu héc-ta, trong đó, diện tích có rừng là 962.899ha, diện tích rừng tự nhiên hơn 790.000ha. Tiềm năng phát triển lâm nghiệp của tỉnh rất lớn, trong đó có phát triển thị trường mua bán tín chỉ hấp thụ carbon từ rừng.

Hiện nay, các đơn vị lâm nghiệp công lập đảm trách quản lý hơn 318.000ha rừng tự nhiên; trong đó, lực lượng chuyên trách bảo vệ rừng đang trực tiếp quản lý, bảo vệ hơn 131.000ha. Đơn cử như Ban quản lý (BQL) rừng phòng hộ huyện Tương Dương (Nghệ An), toàn bộ đơn vị gồm 60 cán bộ, nhân viên, lao động hợp đồng nhưng phải đảm đương 68.000ha diện tích rừng. Tính trung bình mỗi người đảm nhận bảo vệ hơn 1.000ha rừng. Ông Nguyễn Tất Hòa, Trưởng BQL rừng phòng hộ huyện Tương Dương chia sẻ: “Hai năm trở lại đây, có 9 người trong đơn vị chúng tôi xin thôi việc để tìm công việc tốt hơn”. Cùng chung thực trạng, tại BQL rừng phòng hộ huyện Thanh Chương, trong 3 năm qua cũng đã có 10 cán bộ, nhân viên xin nghỉ việc.

Anh Phan Văn Trung, nhân viên BQL rừng phòng hộ huyện Tương Dương nhiều lần viết đơn xin nghỉ việc nhưng cơ quan đã hết mực động viên anh ở lại. Công tác trong ngành được hơn 20 năm, hằng tháng, anh Trung phải đi rừng hơn 20 ngày. Mỗi lần đi tuần tra, chỉ tính riêng quãng đường đi bộ từ trạm đến khu vực rừng phòng hộ cũng tiêu tốn của anh Trung khoảng trên dưới 7 giờ đồng hồ, chưa kể quãng đường đi kiểm tra trong rừng hằng tuần. Mỗi chuyến đi, anh Trung và mọi người đều phải mang theo lương thực, thực phẩm với số lượng đủ dùng cả tuần. Đến nay, sau hơn 20 năm làm việc, lương của anh Trung chỉ ở mức 6 triệu đồng/tháng. Năm 2017, anh Trung lúc đó là Trạm trưởng Trạm Quản lý bảo vệ rừng phòng hộ Tam Hợp (BQL rừng phòng hộ huyện Tương Dương) phát hiện một khu vực rừng phòng hộ giáp biên giới Việt-Lào bị lâm tặc chặt tỉa. Anh báo cáo lên cấp trên nhưng không bắt được thủ phạm nên bị khởi tố “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”. Anh Trung bị kỷ luật, cách chức, khai trừ Đảng, chịu mức án 1 năm tù treo. Anh Trung ngậm ngùi nói: “Công việc đã vất vả, hiểm nguy, lương thấp đã đành còn rất áp lực, chỉ cần rừng bị chặt phá là sẽ chịu kỷ luật”. Khi chưa xảy ra vụ chặt phá rừng và bị kỷ luật, anh Trung đã viết đơn xin nghỉ việc nhưng cơ quan, cấp trên động viên ở lại vì cũng đã cống hiến gần 20 năm trong ngành. Sau khi bị kỷ luật, anh đã 3 lần viết đơn xin thôi việc nhưng vì thiếu người, cấp trên và đồng nghiệp động viên làm việc đến thời gian nghỉ hưu nên anh vẫn cố gắng ở lại tới bây giờ.

Theo Chi cục Kiểm lâm tỉnh Nghệ An, thời gian gần đây, có 6 cán bộ kiểm lâm, cán bộ chuyên trách bảo vệ rừng của tỉnh Nghệ An bị khởi tố về tội danh “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” do liên đới đến tội phạm phá rừng. Có thời điểm đến 5 hạt trưởng hạt kiểm lâm địa bàn xin thôi việc, sau đó được cấp trên làm công tác tư tưởng thì 3 người rút đơn...

 Tại cuộc họp HĐND tỉnh Nghệ An mới đây, tình trạng cán bộ, nhân viên tại các BQL rừng phòng hộ, hạt kiểm lâm xin nghỉ việc được đưa ra thảo luận một cách cấp thiết. Nhiều ý kiến đề nghị tỉnh quan tâm có chế độ cho lực lượng bảo vệ rừng, bởi đây là ngành nghề đặc thù, khó khăn, vất vả, chế độ đãi ngộ thấp, không thu hút được nguồn nhân lực.

Nghệ An tìm cách giữ chân người bảo vệ rừng
 Lực lượng bảo vệ Vườn Quốc gia Pù Mát trên đường tuần tra. Ảnh: TRẦN XUÂN CƯỜNG.

Cần ban hành chính sách mới

Trên thực tế, ở nơi nào rừng tự nhiên nhiều thì ở đó đời sống của bà con nhân dân và lực lượng bảo vệ rừng rất khó khăn. Theo quy định của Nhà nước, rừng tự nhiên không được khai thác và tận dụng các sinh kế. Hiện nay, đơn giá quản lý, bảo vệ rừng còn thấp, cao nhất là 400.000 đồng/ha, thấp nhất là 100.000 đồng/ha. Vừa qua, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN-PTNT) đề xuất Chính phủ tăng lên 1.100.000 đồng/ha, nhưng khi trình Quốc hội chưa được thông qua... Vì vậy, thu nhập bình quân của người bảo vệ rừng chuyên trách chỉ ở mức 4,5-5 triệu đồng/người/tháng. Ðã vậy, lương lại thường xuyên bị chậm khiến đời sống lực lượng bảo vệ rừng càng khó khăn. Có thời điểm, trong vòng nửa năm, người bảo vệ rừng không nhận được lương do kinh phí cấp xuống chậm, trong khi các đơn vị không có nguồn tiền khác để tạm ứng.

Trước những khó khăn đó, ông Nguyễn Văn Đệ, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An cho biết: “Sở NN-PTNT tỉnh Nghệ An đã tham mưu cho UBND tỉnh Nghệ An xây dựng nghị quyết đặc thù, tăng mức kinh phí bảo vệ rừng cho lực lượng chuyên trách bảo vệ rừng. Việc rà soát để quy hoạch phân giao 3 loại rừng rất khó khăn vì đất rừng đã được Chính phủ khống chế nên việc thay đổi quy hoạch nhằm tăng diện tích rừng sản xuất, rừng trồng để phát triển kinh tế cho bà con và lực lượng bảo vệ rừng không thể thực hiện được”. Ngoài ra, Nghệ An đang làm việc với Bộ NN-PTNT để triển khai thực hiện dự án liên doanh với tổ chức quốc tế nhằm thực hiện việc mua bán tín chỉ hấp thụ carbon. Đón đầu và triển khai việc mua bán tín chỉ carbon hứa hẹn mang lại nguồn thu nhập ổn định, góp phần cải thiện đời sống cho lực lượng bảo vệ rừng, đầu tư cho sự phát triển xanh và bền vững của rừng.

Thực trạng chế độ, chính sách cho lực lượng bảo vệ rừng chưa được thỏa đáng diễn ra không chỉ tại Nghệ An mà là vấn đề chung trong cả nước. Bởi vậy, các bộ, ngành, địa phương cần sớm có những quyết sách kịp thời tháo gỡ, sửa đổi, ban hành các chính sách phù hợp với tình hình, làm sao để lực lượng bảo vệ rừng được thụ hưởng đúng với sức lao động bỏ ra, cả về vật chất lẫn tinh thần mới có thể yên tâm làm nhiệm vụ.

 

HOÀNG HOA LÊ

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Một số thông tin về gỗ Kim Tơ Nam Mộc hay Nam Mộc Tơ Vàng từ Trung Quốc

XEM:  https://phongthuygo.com/mot-so-thong-tin-ve-go-kim-to-nam-moc-hay-nam-moc-to-vang-tu-trung-quoc/ Kim Tơ Nam Mộc (Nam Mộc Tơ Vàng), là loại gỗ quý đặc biệt chỉ có ở TQ, vân gỗ tựa như sợi tơ màu vàng, cây gỗ phân bố ở Tứ Xuyên và một số vùng thuộc phía Nam sông Trường Giang, do vậy có tên gọi Kim Tơ Nam Mộc. Kim Tơ Nam Mộc có mùi thơm, vân thẳng và chặt, khó biến hình và nứt, là một nguyên liệu quý dành cho xây dựng và đồ nội thất cao cấp. Trong lịch sử, nó chuyên được dùng cho cung điện hoàng gia, xây dựng chùa, và làm các đồ nội thất cao cấp. Nó khác với các loại Nam Mộc thông thường ở chỗ vân gỗ chiếu dưới ánh nắng hiện lên như những sợi tơ vàng óng ánh, lấp lánh và có mùi hương thanh nhã thoang thoảng. GIÁ TRỊ KINH TẾ VÀ PHONG THỦY CỦA KIM TƠ NAM MỘC Kim Tơ Nam Mộc được phân thành nhiều đẳng cấp thường căn cứ theo tuổi của cây gỗ, tuổi càng cao thì gỗ càng quý. Cao cấp nhất là Kim Tơ Nam Mộc Âm Trầm ngàn năm. Loại này là phát sinh biến dị tự nhiên từ hai ngàn năm

Tìm hiểu chi tiết về gỗ cây măn hay cây găng bầu

Gỗ măn ( hay còn gọi là gỗ găng bầu) là loại gỗ quý hiếm , đang và sắp bị tuyệt chủng tại các khu rừng núi đá khắp các tỉnh miền núi miền bắc nước ta. Cũng giống bao loài gỗ quý hiếm khác sống dọc trên các dãy núi đá vôi tại các khu rừng nhiệt đới miền bắc nước ta , thời xa sưa có rất nhiều loại gỗ quý hiếm khác, như đinh , lim, nghiến , sến, táu, gụ, kháo đá , lát đá , trong đó còn có cả 1 số loại gỗ có mùi thơm và lên tuyết ; như hoàng đàn , ngọc am, gù hương . dã hương , bách xanh ..vvv…. XEM:  https://phongthuygo.com/tim-hieu-chi-tiet-ve-go-cay-man/ Gỗ măn  là 1 loài gỗ sống trên các vách núi đá vôi hiểm trở , thân cây có mầu hơi đen bạc, cây thường mọc rất cao từ 5-20m , lá to và mỏng có lông tơ , vẫn như các loại cây khác thường thân cây được cấu tạo gồm 3 lớp : lớp vỏ, lớp giác và lớp lõi , lớp lõi non bên ngoài có vân càng vào trong tâm lõi vân càng già và đẹp , thường cứ 1 năm sẽ có 1 lớp vân , nên khi thợ cắt cây biết được độ tuổi của cây, nhưng điều đặc biệt là từ kh

Tìm hiểu chi tiết về gỗ cây kháo, nu kháo tự nhiên và giá trị trong nội thất

XEM:  https://phongthuygo.com/tim-hieu-chi-tiet-ve-go-cay-khao-nu-khao-tu-nhien-va-gia-tri-trong-noi-that/ GỖ KHÁO VÀNG THUỘC NHÓM MẤY, LÀ LOẠI GỖ NHƯ THẾ NÀO? Tại Việt Nam chúng ta, gỗ được phân loại thành 8 nhóm đánh số thứ tự bằng chữ số la mã từ I đến VIII. Cách phân loại này dựa trên các tiêu chí như đặc điểm, tính chất tự nhiên, khả năng gia công, mục đích sử dụng và giá trị kinh tế … Cao nhất là nhóm I và thấp nhất là nhóm VIII. Gỗ kháo thuộc nhóm gỗ số VI, đây là loại gỗ phổ biến ở Việt Nam, nó có những đặc điểm như nhẹ, dễ chế biến, khả năng chịu lực ở mức độ trung bình. Khi quyết định dùng gỗ để làm nội thất thì chúng ta rất cần tìm hiểu gỗ thuộc nhóm mấy, có những tính chất như thế nào, giá thành ra sao để đảm bảo lựa chọn được loại gỗ ưng ý nhất, phù hợp nhất với yêu cầu và mục đích của mình. Có 2 loại gỗ nu kháo: Gỗ nu kháo đỏ Gỗ nu kháo vàng Gỗ kháo có tên khoa học là Machinus Bonii Lecomte, đây là loại gỗ xuất hiện rất phổ biến ở nước ta và các quốc gia l

Gỗ xá xị dùng trong phong thủy – Cách giữ mùi thơm lâu dài – hướng dẫn nhận biết

GỖ XÁ XỊ LÀ GÌ? Gỗ xá xị hay còn được gọi là gỗ gù hương, thuộc hàng gỗ cao cấp, đắt tiền thường được dân chơi gỗ tại Việt Nam săn tìm. Gỗ xá xị thường được sử dụng trong vật phong thủy giúp cho môi trường xung quanh thêm sang trọng và đẳng cấp. XEM:  https://phongthuygo.com/go-xa-xi-dung-trong-phong-thuy-cach-giu-mui-thom-lau-dai-huong-dan-nhan-biet/ Gỗ xá xị là loại cây sinh sống trong rừng sâu, có màu đỏ thẫm, đường vân gỗ tự nhiên uốn lượn xoáy sâu vào phần lõi tạo ra những đường xoắn ốc kỳ diệu. Hình dạng những khối gỗ cũng rất đa dạng nên ứng dụng được nhiều sản phẩm có giá trị cao. Gỗ xa xị đỏ đặc biệt hơn những loại gỗ khác bởi màu đỏ tươi cảm giác mang lại sự may mắn. Đây là lý do tại sao người ta lựa chọn loại gỗ này cho những sản phẩm tượng phong thủy đắt tiền. Tinh dầu gỗ xá xị còn giúp cải thiện tình trạng sức khỏe của con người, tinh thần sảng khoái, minh mẫn. Một số nơi sử dụng gỗ xá xị như một bài thuốc dân gian chữa bện phong hàn, bệnh tiêu hóa ở trẻ nhỏ, c

Tìm hiểu chi tiết về gỗ Trắc và ý nghĩa trong đời sống, phong thủy

GỖ TRẮC Gỗ trắc hay còn được gọi với cái tên khá Nam Bộ là gỗ Cẩm Lai, nó được coi là cây gỗ đặc trưng của vùng Đông Nam Á. Gỗ trắc sinh trưởng và phát triển tương đối chậm nên sản lượng gỗ không nhiều vì thế mà giá thành cũng khá cao không phải ai cũng sở hữu được. Cây gỗ trắc khá lớn, cây trưởng thành tới kỳ thu hoạch thường cao trung bình 25m. Thân cây to và chắc chắn với đường kính lên tới 1m. Là loại cây cổ thụ lâu năm nhưng vỏ cây gỗ trắc lại không bị sần sùi hay tróc vẩy mà ngược lại rất nhẵn và có màu nâu xám. Gỗ trắc ưa sáng nên những tán lá nhanh chóng vươn lên hứng nắng mặt trời, lá có màu xanh rêu nhạt. Họ nhà gỗ trắc không sinh sống thành một khu vực chung mà sống rải rác cách nhau một khoảng khá xa. Độ cao mà cây sinh sống không quá 500m, thích hợp với những vùng đồi núi Việt Nam. XEM:  https://phongthuygo.com/tim-hieu-chi-tiet-ve-go-trac-va-y-nghia-trong-doi-song-phong-thuy/ Gỗ trắc là cây gỗ thuốc nhóm I trong nhóm gỗ quý của Việt Nam, phân bố chủ yếu ở vùng Đ

Tìm hiểu về “Tứ Thiết Mộc” bao gồm những loại gỗ nào

xem:  https://phongthuygo.com/tim-hieu-ve-tu-thiet-moc-bao-gom-nhung-loai-go-nao/ “Tứ thiết mộc” hay còn gọi là 4 loại gỗ có bền chắc và độ cứng rất cao. 4 loại gỗ tứ thiết của Việt Nam bao gồm: đinh, lim, sến, táu. Đây đều là 4 loại gỗ quý thậm chí là rất quý trên thị trường có giá rất cao. Các loại gỗ này thường dùng trong việc chế tác những sản phẩm cao cấp, có độ bền với thời gian, đặc biệt là làm nhà gỗ bao gồm: đền thờ, nhà thờ tổ, chùa chiền… Tên gọi chung các loại gỗ quý rất cứng (ví như sắt). Đinh, lim, sến, táu là hạng thiết mộc. Dùng toàn thiết mộc để làm cột, kèo. Tìm hiểu chi tiết về 04 loại gỗ trên: Gỗ Đinh ,  Gỗ Lim ,  Gỗ Sến ,  gỗ táu