Chuyển đến nội dung chính

Giải bài toán cạnh tranh cho đồ gỗ và dệt may trước thách thức của năm 2023

 

Những dự báo cho thấy tiếp tục có nhiều thách thức về mặt xuất khẩu với các ngành đồ gỗ, dệt may khi bước sang năm 2023 trước mối lo nhu cầu giảm, đối mặt nhiều rủi ro, tuột đơn hàng về tay đối thủ vì thiếu “sản xuất xanh”. Để giải bài toán cạnh tranh đang đòi hỏi các doanh nghiệp Việt trong hai ngành này cần sớm có những giải pháp chuyển hướng, thay đổi nhất định.

Theo dự báo của Bộ phận phân tích - Công ty chứng khoán VnDirect, các ngành gỗ và dệt may sẽ đối mặt nhu cầu tiếp tục giảm của các thị trường xuất khẩu (XK) hàng đầu của Việt Nam như Mỹ, EU và thậm chí cả Trung Quốc vào năm 2023.

Đối mặt rủi ro giữa nhu cầu giảm

Giá nguyên vật liệu đầu vào như sợi, vải, gỗ ép sẽ giảm 3% - 7% so với cùng kỳ trong năm 2023 do nhu cầu yếu. Các công ty dệt may, gỗ và sản phẩm gỗ sẽ phải giảm giá bán (7%-10%) để thu hút thêm khách hàng. Do đó, biên lợi nhuận của các công ty trong hai ngành này sẽ giảm 0,8-1,0 điểm % vào năm 2023.

-3747-1672305567.jpg

Các DN ngành gỗ cần lưu tâm đến “sản xuất xanh” để giành lợi thế trên thị trường XK vốn còn nhiều thách thức khi bước sang năm 2023.

Ngoài ra, phần lớn các DN dệt may được cho là sẽ phải đối mặt với rủi ro lãi suất do nợ ròng cao. Các công ty được điểm tên như CTCP May Sông Hồng, CTCP Sợi Thế Kỷ có tỷ lệ nợ vay USD cao sẽ chịu rủi ro về tỷ giá. 

Với ngành dệt may, theo dự báo giá nguyên liệu đầu vào như sợi cotton, sợi polyester sẽ giảm 1%-3% vào năm 2023 do nhu cầu giảm, kèm theo đó là giá dầu và giá bông chững lại. Tuy nhiên, với thách thức phía trước, các công ty dệt may sẽ chuyển hướng sản xuất sang các mặt hàng có giá trị thấp hơn trong bối cảnh lạm phát tăng cao.

Hoạt động XK dệt may khi bước vào năm 2023 cũng được Hiệp hội Dệt may Việt Nam (Vitas) lên hai kế hoạch tăng trưởng. Kịch bản tích cực có thể đạt kim ngạch 47-48 tỷ USD với kỳ vọng thị trường hồi phục vào nửa cuối năm. Kịch bản kém tích cực hơn, dự kiến kim ngạch XK dệt may khoảng 45-46 tỷ USD.

Để đạt mục tiêu cho năm 2023, Vitas đưa ra một số giải pháp cụ thể. Thứ nhất là kêu gọi đầu tư vào chuỗi cung ứng nguyên phụ liệu, giải quyết phần cung thiếu hụt.

Thứ hai là xây dựng giải pháp phát triển bán hàng FOB ((công ty sẽ chủ động trong quá trình sản xuất, tự chủ nguyên liệu đầu vào, từ việc mua nguyên liệu cho tới ra sản phẩm cuối cùng - PV), ODM (phương thức sản xuất xuất khẩu bao gồm khâu thiết kế và cả quá trình sản xuất từ thu mua vải và nguyên phụ liệu, cắt, may, hoàn tất, đóng gói và vận chuyển), OBM (nhà sản xuất thương hiệu gốc).

Thứ ba là xây dựng giải pháp phát triển đầu tư công nghệ tự động hóa, quản trị số, tạo môi trường sản xuất kinh doanh minh bạch, bắt kịp xu thế toàn cầu.

Thứ tư là đẩy mạnh mục tiêu giải pháp chương trình đầu tư mở rộng, đầu tư chiều sâu đi đôi với bảo vệ môi trường, xanh hóa ngành dệt may Việt Nam. Thúc đẩy giải pháp đào tạo nguồn lực có chất lượng, bắt kịp xu thế đòi hỏi của toàn ngành, của từng doanh nghiệp (DN).

Còn với ngành gỗ, trong năm 2023 sẽ tiếp tục đối diện với nhiều thách thức. Nhất là khi nhu cầu nhà ở của Mỹ hạ nhiệt trong bối cảnh tỷ giá và giá cả ngày càng tăng. Ngay cả thị trường EU cũng sẽ tiếp tục giảm do người dân thắt chặt chi phí để chống lạm phát.

Giành lợi thế từ “sản xuất xanh” 

Giới phân tích cho rằng lãi suất vay mua nhà và giá nhà tăng có thể làm giảm nhu cầu mua nhà và nội thất tại Mỹ trong năm 2023. Doanh thu của các DN XK gỗ như CTCP Phú Tài (PTB), CTCP Tập đoàn Kỹ nghệ gỗ Trường Thành (TTF), CTCP Chế biến Gỗ Đức Thành (GDT) sẽ giảm tốc vào năm 2023 do nhu cầu tại thị trường Mỹ suy yếu.

Theo dự báo, giá ván ép sẽ giảm 5% trong năm 2023. Tuy nhiên, các công ty gỗ và sản phẩm gỗ sẽ phải giảm giá bán trung bình để thu hút nhiều khách hàng hơn. Biên lợi nhuận gộp của các DN ngành này được dự đoán sẽ giảm 0,5 - 0,8 điểm % vào năm 2023. 

Những đánh giá cho thấy rất nhiều rủi ro sẽ tới với các DN ngành gỗ khi bước vào quý I, quý II của năm 2023 vì thị trường gỗ chịu sức ép giảm sút mạnh. Vì vậy, điều mà các DN cần làm là đẩy mạnh xu hướng sử dụng các nguyên liệu gỗ rừng trồng trong nước để giảm chi phí đầu vào. Đồng thời, đa dạng hóa vấn đề phân phối sản phẩm, tận dụng thị trường thương mại điện tử để giảm chi phí logistics.

Không chỉ vậy, ngành gỗ Việt cần sớm bắt nhịp với xu hướng XK xanh cho năm 2023 để nâng sức cạnh tranh nhằm tránh mất đơn hàng về tay đối thủ ở một số quốc gia khác.

Liên quan đến xu hướng XK xanh, vào ngày 29/12, tạo hội thảo của ngành gỗ do Quỹ châu Á (The Asia Foundation), Ban Nghiên cứu Phát triển Kinh tế tư nhân (Ban IV) phối hợp cùng Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam (VIFOREST) tổ chức ở Tp.HCM cũng đã nêu bật vấn đề “DN ngành gỗ và Hành trình tới Net-Zero: Cơ hội hay thách thức ?”.

Hành trình Net-Zero với những cam kết mạnh mẽ của Việt Nam trong việc ứng phó với biến đổi khí hậu để đạt mức phát thải ròng bằng 0 - Net Zero, vào năm 2050. Ts. Tô Xuân Phúc, Giám đốc Chương trình quản lý tài nguyên và Chính sách thương mại thuộc Tổ chức Forest Trends, lưu ý về cuộc đua giành lợi thế hướng đến mục tiêu Net-Zero. 

Ông Phúc cũng nêu rõ tình hình chuyển dịch của chính sách quốc tế, trong nước và những tác động trực diện đến DN Việt. Thông qua đó, gợi mở một số bài toán về cạnh tranh với DN ngành gỗ trong thời gian tới.

Trong xu hướng XK xanh, những diễn biến gần đây cũng cho thấy XK dệt may của Việt Nam có vẻ chậm chân trước đối thủ cạnh tranh là Bangladesh khi nước này đã đẩy nhanh thực hiện chiến lược “xanh hóa” dệt may. Nhiều đơn hàng về với DN dệt may của Bangladesh vì “sản xuất xanh”, trong khi các DN Việt lại than phiền tình trạng thiếu đơn hàng.

Cần thấy rằng, với những thách thức mà các DN ngành dệt may và đồ gỗ đối mặt khi bước vào năm 2023, cùng với đó là các yêu cầu, diễn biến mới từ các thị trường XK chính của Việt Nam như Mỹ, EU… trong việc “sản xuất xanh”, giảm phát thải khí nhà kính đã được coi là một tiêu chí “bắt buộc” thay vì là “tự nguyện”. 

Cho nên, đây là điều mà các DN Việt trong hai ngành XK chủ lực này cần lưu tâm nhằm chủ động có các giải pháp thích ứng, thay đổi nhất định để nâng sức cạnh tranh và tồn tại trong các chuỗi cung ứng cho thời gian tới.

  Thế Vinh

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Một số thông tin về gỗ Kim Tơ Nam Mộc hay Nam Mộc Tơ Vàng từ Trung Quốc

XEM:  https://phongthuygo.com/mot-so-thong-tin-ve-go-kim-to-nam-moc-hay-nam-moc-to-vang-tu-trung-quoc/ Kim Tơ Nam Mộc (Nam Mộc Tơ Vàng), là loại gỗ quý đặc biệt chỉ có ở TQ, vân gỗ tựa như sợi tơ màu vàng, cây gỗ phân bố ở Tứ Xuyên và một số vùng thuộc phía Nam sông Trường Giang, do vậy có tên gọi Kim Tơ Nam Mộc. Kim Tơ Nam Mộc có mùi thơm, vân thẳng và chặt, khó biến hình và nứt, là một nguyên liệu quý dành cho xây dựng và đồ nội thất cao cấp. Trong lịch sử, nó chuyên được dùng cho cung điện hoàng gia, xây dựng chùa, và làm các đồ nội thất cao cấp. Nó khác với các loại Nam Mộc thông thường ở chỗ vân gỗ chiếu dưới ánh nắng hiện lên như những sợi tơ vàng óng ánh, lấp lánh và có mùi hương thanh nhã thoang thoảng. GIÁ TRỊ KINH TẾ VÀ PHONG THỦY CỦA KIM TƠ NAM MỘC Kim Tơ Nam Mộc được phân thành nhiều đẳng cấp thường căn cứ theo tuổi của cây gỗ, tuổi càng cao thì gỗ càng quý. Cao cấp nhất là Kim Tơ Nam Mộc Âm Trầm ngàn năm. Loại này là phát sinh biến dị tự nhiên từ hai ngàn năm

Tìm hiểu chi tiết về gỗ cây măn hay cây găng bầu

Gỗ măn ( hay còn gọi là gỗ găng bầu) là loại gỗ quý hiếm , đang và sắp bị tuyệt chủng tại các khu rừng núi đá khắp các tỉnh miền núi miền bắc nước ta. Cũng giống bao loài gỗ quý hiếm khác sống dọc trên các dãy núi đá vôi tại các khu rừng nhiệt đới miền bắc nước ta , thời xa sưa có rất nhiều loại gỗ quý hiếm khác, như đinh , lim, nghiến , sến, táu, gụ, kháo đá , lát đá , trong đó còn có cả 1 số loại gỗ có mùi thơm và lên tuyết ; như hoàng đàn , ngọc am, gù hương . dã hương , bách xanh ..vvv…. XEM:  https://phongthuygo.com/tim-hieu-chi-tiet-ve-go-cay-man/ Gỗ măn  là 1 loài gỗ sống trên các vách núi đá vôi hiểm trở , thân cây có mầu hơi đen bạc, cây thường mọc rất cao từ 5-20m , lá to và mỏng có lông tơ , vẫn như các loại cây khác thường thân cây được cấu tạo gồm 3 lớp : lớp vỏ, lớp giác và lớp lõi , lớp lõi non bên ngoài có vân càng vào trong tâm lõi vân càng già và đẹp , thường cứ 1 năm sẽ có 1 lớp vân , nên khi thợ cắt cây biết được độ tuổi của cây, nhưng điều đặc biệt là từ kh

Tìm hiểu chi tiết về gỗ cây kháo, nu kháo tự nhiên và giá trị trong nội thất

XEM:  https://phongthuygo.com/tim-hieu-chi-tiet-ve-go-cay-khao-nu-khao-tu-nhien-va-gia-tri-trong-noi-that/ GỖ KHÁO VÀNG THUỘC NHÓM MẤY, LÀ LOẠI GỖ NHƯ THẾ NÀO? Tại Việt Nam chúng ta, gỗ được phân loại thành 8 nhóm đánh số thứ tự bằng chữ số la mã từ I đến VIII. Cách phân loại này dựa trên các tiêu chí như đặc điểm, tính chất tự nhiên, khả năng gia công, mục đích sử dụng và giá trị kinh tế … Cao nhất là nhóm I và thấp nhất là nhóm VIII. Gỗ kháo thuộc nhóm gỗ số VI, đây là loại gỗ phổ biến ở Việt Nam, nó có những đặc điểm như nhẹ, dễ chế biến, khả năng chịu lực ở mức độ trung bình. Khi quyết định dùng gỗ để làm nội thất thì chúng ta rất cần tìm hiểu gỗ thuộc nhóm mấy, có những tính chất như thế nào, giá thành ra sao để đảm bảo lựa chọn được loại gỗ ưng ý nhất, phù hợp nhất với yêu cầu và mục đích của mình. Có 2 loại gỗ nu kháo: Gỗ nu kháo đỏ Gỗ nu kháo vàng Gỗ kháo có tên khoa học là Machinus Bonii Lecomte, đây là loại gỗ xuất hiện rất phổ biến ở nước ta và các quốc gia l

Gỗ xá xị dùng trong phong thủy – Cách giữ mùi thơm lâu dài – hướng dẫn nhận biết

GỖ XÁ XỊ LÀ GÌ? Gỗ xá xị hay còn được gọi là gỗ gù hương, thuộc hàng gỗ cao cấp, đắt tiền thường được dân chơi gỗ tại Việt Nam săn tìm. Gỗ xá xị thường được sử dụng trong vật phong thủy giúp cho môi trường xung quanh thêm sang trọng và đẳng cấp. XEM:  https://phongthuygo.com/go-xa-xi-dung-trong-phong-thuy-cach-giu-mui-thom-lau-dai-huong-dan-nhan-biet/ Gỗ xá xị là loại cây sinh sống trong rừng sâu, có màu đỏ thẫm, đường vân gỗ tự nhiên uốn lượn xoáy sâu vào phần lõi tạo ra những đường xoắn ốc kỳ diệu. Hình dạng những khối gỗ cũng rất đa dạng nên ứng dụng được nhiều sản phẩm có giá trị cao. Gỗ xa xị đỏ đặc biệt hơn những loại gỗ khác bởi màu đỏ tươi cảm giác mang lại sự may mắn. Đây là lý do tại sao người ta lựa chọn loại gỗ này cho những sản phẩm tượng phong thủy đắt tiền. Tinh dầu gỗ xá xị còn giúp cải thiện tình trạng sức khỏe của con người, tinh thần sảng khoái, minh mẫn. Một số nơi sử dụng gỗ xá xị như một bài thuốc dân gian chữa bện phong hàn, bệnh tiêu hóa ở trẻ nhỏ, c

Tìm hiểu chi tiết về gỗ Trắc và ý nghĩa trong đời sống, phong thủy

GỖ TRẮC Gỗ trắc hay còn được gọi với cái tên khá Nam Bộ là gỗ Cẩm Lai, nó được coi là cây gỗ đặc trưng của vùng Đông Nam Á. Gỗ trắc sinh trưởng và phát triển tương đối chậm nên sản lượng gỗ không nhiều vì thế mà giá thành cũng khá cao không phải ai cũng sở hữu được. Cây gỗ trắc khá lớn, cây trưởng thành tới kỳ thu hoạch thường cao trung bình 25m. Thân cây to và chắc chắn với đường kính lên tới 1m. Là loại cây cổ thụ lâu năm nhưng vỏ cây gỗ trắc lại không bị sần sùi hay tróc vẩy mà ngược lại rất nhẵn và có màu nâu xám. Gỗ trắc ưa sáng nên những tán lá nhanh chóng vươn lên hứng nắng mặt trời, lá có màu xanh rêu nhạt. Họ nhà gỗ trắc không sinh sống thành một khu vực chung mà sống rải rác cách nhau một khoảng khá xa. Độ cao mà cây sinh sống không quá 500m, thích hợp với những vùng đồi núi Việt Nam. XEM:  https://phongthuygo.com/tim-hieu-chi-tiet-ve-go-trac-va-y-nghia-trong-doi-song-phong-thuy/ Gỗ trắc là cây gỗ thuốc nhóm I trong nhóm gỗ quý của Việt Nam, phân bố chủ yếu ở vùng Đ

Tìm hiểu về “Tứ Thiết Mộc” bao gồm những loại gỗ nào

xem:  https://phongthuygo.com/tim-hieu-ve-tu-thiet-moc-bao-gom-nhung-loai-go-nao/ “Tứ thiết mộc” hay còn gọi là 4 loại gỗ có bền chắc và độ cứng rất cao. 4 loại gỗ tứ thiết của Việt Nam bao gồm: đinh, lim, sến, táu. Đây đều là 4 loại gỗ quý thậm chí là rất quý trên thị trường có giá rất cao. Các loại gỗ này thường dùng trong việc chế tác những sản phẩm cao cấp, có độ bền với thời gian, đặc biệt là làm nhà gỗ bao gồm: đền thờ, nhà thờ tổ, chùa chiền… Tên gọi chung các loại gỗ quý rất cứng (ví như sắt). Đinh, lim, sến, táu là hạng thiết mộc. Dùng toàn thiết mộc để làm cột, kèo. Tìm hiểu chi tiết về 04 loại gỗ trên: Gỗ Đinh ,  Gỗ Lim ,  Gỗ Sến ,  gỗ táu