Chuyển đến nội dung chính

Vạch trần thủ đoạn vận chuyển gỗ trái phép từ Lào vào Việt Nam

 Biên phòng - Với việc cho phép mở lại hoạt động khai thác và vận chuyển gỗ đã sơ chế của Chính phủ Lào, các chủ gỗ, doanh nghiệp nhanh chóng tái khởi động việc thu mua gỗ để vận chuyển về Việt Nam tiêu thụ. Sự nhộn nhịp giao thương sau thời gian khó khăn về kinh tế là tín hiệu đáng mừng, tuy nhiên, điều đó cũng tiềm ẩn nguy cơ gia tăng các hoạt động buôn lậu, vận chuyển gỗ trái phép qua biên giới.

Gỗ cẩm lai được “trộn” cùng sắn lát đi qua cửa khẩu quốc tế Nam Giang. Ảnh: Trúc Hà

Trên 800km đường biên giới với Việt Nam, các tỉnh khu vực Trung Lào từ Sê Kông tới Bô Ly Khăm Xay có 5 cặp cửa khẩu quốc tế, 3 cặp cửa khẩu chính và 6 cửa khẩu phụ. Hệ thống giao thông, cơ sở hạ tầng được đầu tư, tạo điều kiện cho việc vận chuyển hàng hóa qua lại hai bên biên giới qua các cửa khẩu ngày càng thuận lợi. Tại các tỉnh này, cộng đồng người Việt Nam sinh sống đan xen, kinh doanh buôn bán, khai thác rừng, khoáng sản, trong đó, nhiều nhất là mặt hàng gỗ. Tuy nhiên, tháng 12/2015, Chính phủ Lào ra thông báo tạm dừng các hoạt động khai thác, vận chuyển xuất khẩu gỗ các loại nên các xưởng tồn đọng lượng lớn gỗ đã khai thác.

Dịch Covid-19 dần được kiểm soát, các cửa khẩu mở cửa hoạt động trở lại, kéo theo đó các hoạt động đầu tư kinh tế của Việt Nam vào lại Lào diễn ra sôi động. Đặc biệt, đầu năm 2022, Chính phủ Lào có quyết định mở lại (có giới hạn) hoạt động khai thác, vận chuyển gỗ đã sơ chế, bởi vậy, các doanh nghiệp của Việt Nam đã và đang nhập khẩu lượng lớn gỗ từ Lào về thông qua các cửa khẩu quốc tế Nam Giang (tỉnh Quảng Nam), La Lay, Lao Bảo (tỉnh Quảng Trị), Cha Lo (tỉnh Quảng Bình), Cầu Treo (tỉnh Hà Tĩnh). Việc này đồng nghĩa tiềm ẩn nguy cơ gia tăng các hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới.

Đánh giá về tội phạm vận chuyển trái phép qua biên giới, Đại tá Bùi Đức Trung, Đoàn trưởng Đoàn Đặc nhiệm phòng, chống ma túy và tội phạm miền Trung (Đoàn 2), Cục Phòng, chống ma túy và tội phạm BĐBP cho biết: “Để qua mặt cơ quan chức năng, các đối tượng cải hoán, độ chế phương tiện để cất giấu hàng. Chúng còn lợi dụng việc phân luồng Hải quan, quy định kiểm tra hàng hóa để trà trộn, khai báo gian lận. Để đấu tranh với loại tội phạm này không hề dễ dàng, bởi phương tiện chở hàng qua cửa khẩu phải có dấu hiệu vi phạm, tài liệu chứng cứ chứng minh mới được mở hàng kiểm tra. Trước tình hình trên, đơn vị đã xác lập chuyên án, phối hợp với BĐBP các tỉnh, thành để điều tra, xác minh làm rõ phương thức, thủ đoạn hoạt động của các đối tượng cùng các doanh nghiệp có dấu hiệu làm ăn phi pháp”.

Thời gian vừa qua, Đoàn 2 và BĐBP các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Trị liên tiếp phát hiện, triệt phá nhiều đường vận chuyển trái phép các mặt hàng gỗ thuộc danh mục Cites qua biên giới với số lượng đặc biệt lớn. Điển hình: Từ ngày 24/8 đến ngày 21/9/2021, các lực lượng Hải quan, BĐBP Quảng Trị, Đoàn 2 tiến hành khám xét 7 xe container của Công ty TNHH xuất nhập khẩu An Trần (địa chỉ tại thành phố Đông Hà, tỉnh Quảng Trị).

Các phương tiện này đỗ tại bãi kiểm hóa của cửa khẩu quốc tế La Lay và tiến hành các thủ tục mở tờ khai Hải quan nhập khẩu gỗ. Kết quả: Trong 7 phương tiện có hơn 77m3 gỗ cẩm lai, trắc và 10.941kg đá phấn không có tên trong tờ khai Hải quan. Theo ước tính ban đầu, số hàng cấm này có trị giá khoảng 15 tỷ đồng.

Gần đây nhất, tháng 7/2022, Đoàn 2 triệt phá thành công Chuyên án A2-722.2. Theo đó, lực lượng Đoàn 2; Đoàn 1; Phòng Phòng, chống ma túy và tội phạm; Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Cầu Treo, BĐBP Hà Tĩnh đã khám xét 3 xe đầu kéo biển kiểm soát 38C-047.58, 38C-066.63 và 38H-002.02 được Công ty TNHH Quỳnh Chi 6833 mở thủ tục Hải quan tại cửa khẩu quốc tế Cầu Treo. Kết quả khám xét, lực lượng chức năng phát hiện 148,555 tấn gỗ cẩm lai thay vì gỗ mun sọc, gõ đỏ, giáng hương như tờ khai Hải quan.

Không chỉ ở các cặp cửa khẩu sầm uất, giao thông thuận tiện, các đối tượng đã “tìm đến” các cửa khẩu xa, ít người, phương tiện qua lại. Ngày 14/4/2022, Đoàn 2 phối hợp với BĐBP thành phố Đà Nẵng kiểm tra xe đầu kéo biển kiểm soát 37H-026.85 khi đang lưu thông từ cửa khẩu quốc tế Nam Giang (tỉnh Quảng Nam) tới khu vực phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu, thành phố Đà Nẵng. Nhà xe sau đó xuất trình được giấy tờ chở sắn lát nhập khẩu từ Lào, tuy nhiên, khi kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện 6,724m3 gỗ cẩm lai được cất giấu trong két nước độ chế và trộn cùng sắn lát khô trong thùng container.

Với thủ đoạn gia cố thùng xe, tạo vách ngăn trong container, các đối tượng đã cất giấu 77m3 gỗ trắc, cẩm lai và gần 11.000kg đá quý. Ảnh: Trúc Hà

Từ các vụ việc trên cho thấy, các đối tượng đã dùng thủ đoạn rất tinh vi để vận chuyển gỗ trái phép. Đối với vụ việc tại cửa khẩu Nam Giang, gỗ cẩm lai được “trộn” với mặt hàng khai trong tờ Hải quan là sắn lát khô nhằm qua mặt lực lượng chức năng.

Vụ việc tại cửa khẩu quốc tế La Lay, các đối tượng đã gia cố, tạo ra các vách ngăn trong container, tận dụng phần hở ở dưới sàn của thùng xe để cất giấu cẩm lai, trắc, đá phấn rồi che lại, tiến hành bắt vít cố định như một sàn xe bình thường. Trên đường đi, các đối tượng liên tục thay biển số xe, khi biết lực lượng chức năng sẽ kiểm tra toàn bộ lô hàng, chủ hàng bất hợp tác, viện các lý do khác nhau để kéo dài thời gian hoàn chỉnh thủ tục rồi tìm cách quay đầu xe trở lại Lào.

Còn trong vụ việc khám xét 3 container ở cửa khẩu quốc tế Cầu Treo, các đối tượng nghĩ ra “chiêu trò” kéo dài thời gian xử lý, từ đó, tìm cách móc nối hợp thức hóa giấy tờ, xin cấp giấy phép Cites để làm thủ tục nhập khẩu gỗ cẩm lai.

Cụ thể: Ngày 1/8/2022, Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Cầu Treo tiếp nhận 2 văn bản, gồm: Tờ trình của ông Bun Ma Von La Xên, Giám đốc Nhà máy chế biến gỗ Khun Khăm (địa chỉ: tỉnh Khăm Muộn, Lào) về việc mua bán gỗ (lập ngày 30/7/2022).

Theo đó, ngày 18/7/2022, ông Bun Ma Von La Xên có vận chuyển 2 xe 38H-002.02, 38C-066.63 chở gỗ cẩm lai, mun sọc và gõ đỏ từ Lào sang Việt Nam, hiện đang nằm tại khu vực cửa khẩu quốc tế Cầu Treo; Giấy ủy quyền của ông Bun Ma Von La Xên ủy quyền ông Trần Phát Đạt, Giám đốc doanh nghiệp tư nhân Quỳnh Nga (địa chỉ tại huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh) làm việc với các cơ quan ở phía Việt Nam về các vấn đề liên quan đến 2 xe gỗ nói trên.

Theo ông Bun Ma Von La Xên, hiện đang hoàn tất thủ tục về giấy phép Cites để cung cấp cho phía Việt Nam. Tuy nhiên, 2 văn bản này đều là bản photocopy, chưa có hợp pháp hóa lãnh sự đối với con dấu và chữ ký của cá nhân tổ chức của Lào được sử dụng tại Việt Nam. Và đến nay, phía ông Bun Ma Von La Xên và ông Đạt chưa cung cấp được các giấy tờ Cites liên quan đến lô gỗ trong 2 phương tiện.

Trúc Hà

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Một số thông tin về gỗ Kim Tơ Nam Mộc hay Nam Mộc Tơ Vàng từ Trung Quốc

XEM:  https://phongthuygo.com/mot-so-thong-tin-ve-go-kim-to-nam-moc-hay-nam-moc-to-vang-tu-trung-quoc/ Kim Tơ Nam Mộc (Nam Mộc Tơ Vàng), là loại gỗ quý đặc biệt chỉ có ở TQ, vân gỗ tựa như sợi tơ màu vàng, cây gỗ phân bố ở Tứ Xuyên và một số vùng thuộc phía Nam sông Trường Giang, do vậy có tên gọi Kim Tơ Nam Mộc. Kim Tơ Nam Mộc có mùi thơm, vân thẳng và chặt, khó biến hình và nứt, là một nguyên liệu quý dành cho xây dựng và đồ nội thất cao cấp. Trong lịch sử, nó chuyên được dùng cho cung điện hoàng gia, xây dựng chùa, và làm các đồ nội thất cao cấp. Nó khác với các loại Nam Mộc thông thường ở chỗ vân gỗ chiếu dưới ánh nắng hiện lên như những sợi tơ vàng óng ánh, lấp lánh và có mùi hương thanh nhã thoang thoảng. GIÁ TRỊ KINH TẾ VÀ PHONG THỦY CỦA KIM TƠ NAM MỘC Kim Tơ Nam Mộc được phân thành nhiều đẳng cấp thường căn cứ theo tuổi của cây gỗ, tuổi càng cao thì gỗ càng quý. Cao cấp nhất là Kim Tơ Nam Mộc Âm Trầm ngàn năm. Loại này là phát sinh biến dị tự nhiên từ hai ngàn năm

Tìm hiểu chi tiết về gỗ cây măn hay cây găng bầu

Gỗ măn ( hay còn gọi là gỗ găng bầu) là loại gỗ quý hiếm , đang và sắp bị tuyệt chủng tại các khu rừng núi đá khắp các tỉnh miền núi miền bắc nước ta. Cũng giống bao loài gỗ quý hiếm khác sống dọc trên các dãy núi đá vôi tại các khu rừng nhiệt đới miền bắc nước ta , thời xa sưa có rất nhiều loại gỗ quý hiếm khác, như đinh , lim, nghiến , sến, táu, gụ, kháo đá , lát đá , trong đó còn có cả 1 số loại gỗ có mùi thơm và lên tuyết ; như hoàng đàn , ngọc am, gù hương . dã hương , bách xanh ..vvv…. XEM:  https://phongthuygo.com/tim-hieu-chi-tiet-ve-go-cay-man/ Gỗ măn  là 1 loài gỗ sống trên các vách núi đá vôi hiểm trở , thân cây có mầu hơi đen bạc, cây thường mọc rất cao từ 5-20m , lá to và mỏng có lông tơ , vẫn như các loại cây khác thường thân cây được cấu tạo gồm 3 lớp : lớp vỏ, lớp giác và lớp lõi , lớp lõi non bên ngoài có vân càng vào trong tâm lõi vân càng già và đẹp , thường cứ 1 năm sẽ có 1 lớp vân , nên khi thợ cắt cây biết được độ tuổi của cây, nhưng điều đặc biệt là từ kh

Tìm hiểu chi tiết về gỗ cây kháo, nu kháo tự nhiên và giá trị trong nội thất

XEM:  https://phongthuygo.com/tim-hieu-chi-tiet-ve-go-cay-khao-nu-khao-tu-nhien-va-gia-tri-trong-noi-that/ GỖ KHÁO VÀNG THUỘC NHÓM MẤY, LÀ LOẠI GỖ NHƯ THẾ NÀO? Tại Việt Nam chúng ta, gỗ được phân loại thành 8 nhóm đánh số thứ tự bằng chữ số la mã từ I đến VIII. Cách phân loại này dựa trên các tiêu chí như đặc điểm, tính chất tự nhiên, khả năng gia công, mục đích sử dụng và giá trị kinh tế … Cao nhất là nhóm I và thấp nhất là nhóm VIII. Gỗ kháo thuộc nhóm gỗ số VI, đây là loại gỗ phổ biến ở Việt Nam, nó có những đặc điểm như nhẹ, dễ chế biến, khả năng chịu lực ở mức độ trung bình. Khi quyết định dùng gỗ để làm nội thất thì chúng ta rất cần tìm hiểu gỗ thuộc nhóm mấy, có những tính chất như thế nào, giá thành ra sao để đảm bảo lựa chọn được loại gỗ ưng ý nhất, phù hợp nhất với yêu cầu và mục đích của mình. Có 2 loại gỗ nu kháo: Gỗ nu kháo đỏ Gỗ nu kháo vàng Gỗ kháo có tên khoa học là Machinus Bonii Lecomte, đây là loại gỗ xuất hiện rất phổ biến ở nước ta và các quốc gia l

Gỗ xá xị dùng trong phong thủy – Cách giữ mùi thơm lâu dài – hướng dẫn nhận biết

GỖ XÁ XỊ LÀ GÌ? Gỗ xá xị hay còn được gọi là gỗ gù hương, thuộc hàng gỗ cao cấp, đắt tiền thường được dân chơi gỗ tại Việt Nam săn tìm. Gỗ xá xị thường được sử dụng trong vật phong thủy giúp cho môi trường xung quanh thêm sang trọng và đẳng cấp. XEM:  https://phongthuygo.com/go-xa-xi-dung-trong-phong-thuy-cach-giu-mui-thom-lau-dai-huong-dan-nhan-biet/ Gỗ xá xị là loại cây sinh sống trong rừng sâu, có màu đỏ thẫm, đường vân gỗ tự nhiên uốn lượn xoáy sâu vào phần lõi tạo ra những đường xoắn ốc kỳ diệu. Hình dạng những khối gỗ cũng rất đa dạng nên ứng dụng được nhiều sản phẩm có giá trị cao. Gỗ xa xị đỏ đặc biệt hơn những loại gỗ khác bởi màu đỏ tươi cảm giác mang lại sự may mắn. Đây là lý do tại sao người ta lựa chọn loại gỗ này cho những sản phẩm tượng phong thủy đắt tiền. Tinh dầu gỗ xá xị còn giúp cải thiện tình trạng sức khỏe của con người, tinh thần sảng khoái, minh mẫn. Một số nơi sử dụng gỗ xá xị như một bài thuốc dân gian chữa bện phong hàn, bệnh tiêu hóa ở trẻ nhỏ, c

Tìm hiểu chi tiết về gỗ Trắc và ý nghĩa trong đời sống, phong thủy

GỖ TRẮC Gỗ trắc hay còn được gọi với cái tên khá Nam Bộ là gỗ Cẩm Lai, nó được coi là cây gỗ đặc trưng của vùng Đông Nam Á. Gỗ trắc sinh trưởng và phát triển tương đối chậm nên sản lượng gỗ không nhiều vì thế mà giá thành cũng khá cao không phải ai cũng sở hữu được. Cây gỗ trắc khá lớn, cây trưởng thành tới kỳ thu hoạch thường cao trung bình 25m. Thân cây to và chắc chắn với đường kính lên tới 1m. Là loại cây cổ thụ lâu năm nhưng vỏ cây gỗ trắc lại không bị sần sùi hay tróc vẩy mà ngược lại rất nhẵn và có màu nâu xám. Gỗ trắc ưa sáng nên những tán lá nhanh chóng vươn lên hứng nắng mặt trời, lá có màu xanh rêu nhạt. Họ nhà gỗ trắc không sinh sống thành một khu vực chung mà sống rải rác cách nhau một khoảng khá xa. Độ cao mà cây sinh sống không quá 500m, thích hợp với những vùng đồi núi Việt Nam. XEM:  https://phongthuygo.com/tim-hieu-chi-tiet-ve-go-trac-va-y-nghia-trong-doi-song-phong-thuy/ Gỗ trắc là cây gỗ thuốc nhóm I trong nhóm gỗ quý của Việt Nam, phân bố chủ yếu ở vùng Đ

Tìm hiểu về Gỗ trinh nam Trung Quốc – giá trị kinh tế cao

Cây Trinh nam (danh pháp khoa học: Phoebe zhennan; Trung văn gọi là nam mộc (楠木), nam thụ (楠樹/楠树), trinh nam (楨楠/桢楠)) là một loài thực vật thuộc họ Lauraceae. Đây là loài đặc hữu của Trung Quốc. Chúng hiện đang bị đe dọa mất môi trường sống. Nó được văn bản của phía Trung Quốc (văn bản tôi đang sử dụng là bia đá dựng vào những năm đầu thế kỉ 17) ghi là chữ Nam 楠. Chữ này có hai bộ phận: bộ mộc 木 chỉ cây, chữ nam 南 có ý chỉ là đến từ phương nam hay mọc ở phương nam. Phương nam ở đây là chỉ cả miền nam Trung Quốc ngày nay, nước Việt Nam, vùng Đông Nam Á rộng lớn. XEM:  https://phongthuygo.com/tim-hieu-ve-go-trinh-nam/ Sách Bản thảo cương mục cũng ghi nhận nó là cây của phương nam. Đây là loại cây cho gỗ chắc, thớ mịn, rất tuyệt cho các kiến trúc gỗ như đình, chùa, và dinh thự, vì kị mối mọt. Gỗ của cây trinh nam vốn rất đắt đỏ, chỉ có các hoàng đế Trung Hoa mới có khả năng sở hữu. Theo sử sách, gỗ trinh nam từng được dùng để xây dựng Tử Cấm Thành và để làm ngai vàng, đồ nội