Chuyển đến nội dung chính

Nữ tướng của Gỗ Đức Thành sẵn sàng “vay nóng” bạn bè thực hiện lời dạy của cha: Không được trả lương chậm cho công nhân dù là chỉ một ngày!

 Suốt 30 năm nay, bà Lê Hải Liễu - Chủ tịch Công ty cổ phần Chế biến Gỗ Đức Thành luôn khắc ghi lời dạy của cha: “Không được trả lương chậm cho công nhân dù là chỉ một ngày”. Đồng thời, bà cũng yêu cầu mọi thế hệ lãnh đạo của Đức Thành phải cam kết thực hiện bằng được điều quan trọng này.

Từ chiếc thớt gỗ đến mục tiêu doanh thu 1.000 tỷ đồng

Bà Lê Hải Liễu - Chủ tịch Công ty cổ phần Chế biến Gỗ Đức Thành (mã chứng khoán: GDT) từng có 3 năm ở trong quân ngũ. Sau đó, bà tốt nghiệp xuất sắc và được giữ lại làm giảng viên của Đại học Kinh tế TP.HCM. Bà còn đi tu nghiệp ở Đức 2 năm rồi mới về tiếp quản công việc kinh doanh của cha vào năm 1993. Đáng chú ý, Đức Thành chính là một trong những doanh nghiệp tư nhân đầu tiên chứng kiến sự chuyển giao về thế hệ lãnh đạo từ rất sớm. 

Từ một cơ sở sản xuất gia đình với chỉ vài chục công nhân, chuyên về cưa xẻ và xuất khẩu gỗ thô từ cây cao su thanh lý, dưới sự dẫn dắt của Chủ tịch Lê Hải Liễu, Đức Thành đã nhanh chóng chuyển mình trở thành một công ty đại chúng niêm yết trên sàn chứng khoán. Đồng thời, công ty này còn được nhiều quỹ đầu tư nước ngoài rót vốn. Năm 2021, doanh thu của công ty là 339 tỷ đồng và có hơn 1.200 lao động, sản phẩm được xuất khẩu đi 50 quốc gia trên toàn thế giới.

go-1-1666004248.png
Từ một cơ sở sản xuất gia đình với chỉ vài chục công nhân, chuyên về cưa xẻ và xuất khẩu gỗ thô từ cây cao su thanh lý, dưới sự dẫn dắt của Chủ tịch Lê Hải Liễu, Đức Thành đã nhanh chóng chuyển mình trở thành một công ty đại chúng niêm yết trên sàn chứng khoán

Ở độ tuổi 60, bà Liễu đã chuyển giao vị trí Tổng giám đốc cho em trai mình là ông Lê Hồng Thắng suốt gần 10 năm nay. Thay vào đó, với vai trò Chủ tịch HĐQT, bà chủ yếu tập trung chủ yếu vào việc hoạch định chiến lược. Đối với từng sản phẩm gia dụng, nhà bếp cũng như đồ chơi của công ty, “nữ tướng” của Gỗ Đức Thành nhấn mạnh quyết tâm chiến thắng trên cả thị trường nội địa cùng kế hoạch bứt phá để cán mốc doanh thu 1.000 tỷ đồng trong vòng 3 năm tới. 

Nữ lãnh đạo hiếm hoi trong ngành gỗ cho biết, sau nhiều năm kinh doanh Gỗ Đức Thành đã có được một chỗ đứng nhất định trên thị trường xuất khẩu. Mới đầu năm 2022, công ty công bố mục tiêu doanh thu là 1.000 tỷ đồng vào năm 2025, riêng mục tiêu năm nay là 500 tỷ đồng. Đây chính là kết quả của quá trình nghiên cứu thị trường trong nhiều năm qua. 

Khảo sát của công ty cho biết, hầu hết các gia đình tại Việt Nam đều có khoảng 2 chiếc thớt; một để chế biến thức ăn chín còn một để sơ chế thức ăn sống, trung bình sẽ được thay mới 6 tháng một lần. Ước tính số hộ gia đình tại Việt Nam là 25-26 triệu, mỗi chiếc thớt trung bình là 100.000 đồng, Gỗ Đức Thành nếu chiếm được 40% thị phần thớt tại Việt Nam cộng thêm những ngành hàng khác như đồ gia dụng và đồ chơi trẻ em, doanh thu của Đức Thành có thể ghi nhận lên đến hàng nghìn tỷ đồng. 

“Bên cạnh đó, chúng tôi cũng cần phải nhìn nhận lại những ưu, nhược điểm của bản thân. Trong những năm trước, chúng tôi chỉ tập trung vào phát triển thị trường nước ngoài và nâng cao chất lượng sản phẩm cùng với tối ưu hóa quy trình sản xuất. Còn bây giờ, chúng tôi đang tập trung mở rộng thị phần tại Việt Nam”, vị “nữ tướng” ngành gỗ cho biết.

Để đạt được mục tiêu này, Gỗ Đức Thành đã lên kế hoạch đối với từng giá nhà cụ thể cùng với sự tư vấn đến từ công ty EY - Parthenon Việt Nam. Được biết, EY - Parthenon Việt Nam là một đơn vị tư vấn quốc tế với nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực tư vấn chiến lược cho nhiều doanh nghiệp gỗ hàng đầu Việt Nam. 

go-3-1666004403.png
Trong năm qua, công ty chủ yếu tập trung phát triển ở thị trường nước ngoài, nâng cao chất lượng sản phẩm cũng như tối ưu hóa quy trình sản xuất, nhưng đến hiện tại Gỗ Đức Thành muốn dành sự tập trung cho thị trường nội địa

Nhớ lại thời điểm từ năm 2019 đến năm 2021, tình hình kinh tế trong nước và thế giới có nhiều khó khăn, đặc biệt với các doanh nghiệp xuất khẩu trong ngành gỗ. Không nằm ngoài xu thế này, doanh thu của Gỗ Đức Thành cũng đã giảm xuống vì thị trường chính như Mỹ và châu Âu đều đã đóng băng. Trong khoảng thời gian này, công ty luôn cố gắng duy trì sản xuất bằng việc giữ lại những đối tác cũ, đồng thời tập trung vào việc chăm sóc đời sống nhân viên và tối ưu hóa quy trình sản xuất, cập nhật những công nghệ mới, sẵn sàng đột phá khi nền kinh tế phục hồi. 

Đặc biệt, vào năm 2019, dù gặp khó khăn do quy định về số giờ làm thêm tối đa của Việt Nam ít hơn so với các nước khác, Đức Thành vẫn đạt được giấy chứng nhận BSCI (tiêu chuẩn về trách nhiệm xã hội). Đến năm 2020, chuyện làm ăn của Gỗ Đức Thành vẫn khá khả quan nhờ có những chính sách hỗ trợ đối tác trong mùa dịch. 

“Tôi muốn nhấn mạnh một điều quan trọng là, dù có khó khăn thì chúng tôi không hề cho bất kỳ lao động nào nghỉ việc dù là dịch Covid-19. Có những thời điểm, chúng tôi sẵn sàng chấp nhận lợi nhuận đơn hàng bằng 0 để có đơn hàng cho công nhân làm việc. Sau dịch Covid-19, nhiều doanh nghiệp khó khăn vì thiếu lao động và công nhân nghỉ, thế nhưng Đức Thành gần như không mất lao động nào”, bà Liễu cho biết.

Thời điểm hiện tại, doanh số từ thị trường nội địa của Đức Thành đang dao động trong khoảng 15-25%. Trong năm qua, công ty chủ yếu tập trung phát triển ở thị trường nước ngoài, nâng cao chất lượng sản phẩm cũng như tối ưu hóa quy trình sản xuất. Khi đã có chỗ đứng vững chắc ở thị trường quốc tế, Gỗ Đức Thành muốn dành sự tập trung cho thị trường nội địa. 

Con người là tài sản quý giá nhất của doanh nghiệp

Gỗ Đức Thành là một doanh nghiệp đã trải qua 3 thế hệ lãnh đạo ở trong gia đình. Những khi điều hành doanh nghiệp, bà Liễu luôn quan niệm quân pháp bất vị thân. Vị nữ tướng này khẳng định, tại Gỗ Đức Thành, năng lực cá nhân cùng hiệu quả công việc được đặt lên hàng đầu. Năng lực bao nhiêu thì tương đương với trách nhiệm bấy nhiêu. 

go-2-1666004403.png
Nhớ lại thời điểm chọn người để chuyển giao vị trí tổng giám đốc, bà Liễu cho biết bản thân không hề có ý định chỉ lựa chọn người trong gia đình

Dù không phải là con trưởng, nhưng bà Liễu đã được cha mình là ông Lê Ba lựa chọn thừa kế công ty. Ông Lê Hồng Thắng là em út trong gia đình nhưng vẫn được chọn làm Tổng giám đốc của Đức Thành. Nhớ lại thời điểm chọn người để chuyển giao vị trí tổng giám đốc, bà Liễu cho biết bản thân không hề có ý định chỉ lựa chọn người trong gia đình. Sau này cũng thế, bà sẽ chỉ chọn người phù hợp với từng vị trí nhất định chứ không chọn người trong nhà khi tìm kiếm người kế nhiệm hoặc các vị trí quản lý. 

Tất nhiên, bà cũng cho rằng người trong gia đình sẽ có nhiều lợi thế hơn, họ hiểu rõ về sản phẩm cũng như văn hóa công ty. Thế nhưng, bên cạnh năng lực thì việc chọn ra những nhân tài chèo lái doanh nghiệp trong chặng đường phía trước vẫn cần phải suy xét với nhiều phương diện khác nhau, bao gồm yếu tố trung thành, cam kết và giữ gìn văn hóa doanh nghiệp. Đặc biệt, người đó phải là người có đạo đức. 

“Đức Thành có một nguyên tắc quan trọng đó là không bao giờ nợ lương nhân viên. Nguyên tắc này đã được giữ vững kể từ ngày thành lập, kể cả trong mùa dịch vừa qua. Cha tôi đã dạy tôi rằng một tháng có 30 ngày, công nhân đã  phải “dạ” mình 29 ngày làm việc thì mình phải “dạ” họ một ngày, đó là ngày trả lương, không bao giờ được trễ lương”, nữ Chủ tịch Gỗ Đức Thành nhấn mạnh.

Bà Liễu cũng lấy ví dụ, khi tới ngày phát lương vừa qua, tiền chưa về kịp, kế toán báo cáo chưa đủ tiền, bà liền “vay nóng” bạn bè vài tỷ đồng để trả lương cho công nhân. Bà Liễu quan niệm, nếu như trễ 1 ngày, sau này sẽ trễ 2-3 ngày, sau đó là cả tháng; thậm chí trễ một lần thì sẽ có lần 2, lần 3. Chính vì thế, bà không bao giờ chấp nhận việc trả lương chậm dù bất kỳ lý do gì, dù chỉ một ngày. Đồng thời, bà cũng yêu cầu bất kỳ ai nhậm chức lãnh đạo của công ty cũng phải cam kết thực hiện lời hứa này. 

go-4-1666004403.jpeg
Theo bà Liễu, nếu như hy sinh một chút quyền lợi của cổ đông ngày hôm nay nhằm gây dựng nền móng vững chắc hơn cho tương lai lâu dài của công ty, cổ đông cũng sẽ hưởng lợi nhiều hơn. Ảnh minh họa

“Tôi tin rằng con người chính là tài sản quý giá nhất của doanh nghiệp. Tôi xem công nhân giống như anh em trong gia đình, và cũng muốn họ xem Đức Thành giống như ngôi nhà thứ hai của mình. Nếu công nhân có tâm thế làm việc cho công ty cũng là làm cho chính bản thân mình thì họ sẽ làm tốt nhất có thể. Chính vì quan điểm này mà có rất nhiều người gắn bó với công ty hơn 20 - 30 năm” - bà Liễu cho biết. 

Năm 2021, thời điểm công nhân đi làm trở lại sau dịch Covid-19, mặc dù công ty vẫn còn đang gặp rất nhiều khó khăn vì phải đóng cửa suốt mấy tháng liền cộng thêm việc sản xuất vẫn chưa khởi sắc, thế nhưng Chủ tịch Gỗ Đức Thành vẫn quyết định tăng lương cho các công nhân, thậm chí còn tăng nhiều là đằng khác. Thời điểm đó, mọi người đều rất bất ngờ vị được tăng lương trong khi nhiều nơi khác, các công ty còn đang thiếu lương và nợ lương công nhân. Chính vì thế, công nhân cảm thấy vui vẻ và làm việc càng thêm hăng say. Công ty cũng nhờ thế mà được hưởng lợi khi năng suất lao động tăng cao, nhiều hơn so với chi phí tăng lương trước đó. 

Theo bà Liễu, nếu như hy sinh một chút quyền lợi của cổ đông ngày hôm nay nhằm gây dựng nền móng vững chắc hơn cho tương lai lâu dài của công ty, cổ đông cũng sẽ hưởng lợi nhiều hơn, và thực tế đã chứng minh điều này. 

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Một số thông tin về gỗ Kim Tơ Nam Mộc hay Nam Mộc Tơ Vàng từ Trung Quốc

XEM:  https://phongthuygo.com/mot-so-thong-tin-ve-go-kim-to-nam-moc-hay-nam-moc-to-vang-tu-trung-quoc/ Kim Tơ Nam Mộc (Nam Mộc Tơ Vàng), là loại gỗ quý đặc biệt chỉ có ở TQ, vân gỗ tựa như sợi tơ màu vàng, cây gỗ phân bố ở Tứ Xuyên và một số vùng thuộc phía Nam sông Trường Giang, do vậy có tên gọi Kim Tơ Nam Mộc. Kim Tơ Nam Mộc có mùi thơm, vân thẳng và chặt, khó biến hình và nứt, là một nguyên liệu quý dành cho xây dựng và đồ nội thất cao cấp. Trong lịch sử, nó chuyên được dùng cho cung điện hoàng gia, xây dựng chùa, và làm các đồ nội thất cao cấp. Nó khác với các loại Nam Mộc thông thường ở chỗ vân gỗ chiếu dưới ánh nắng hiện lên như những sợi tơ vàng óng ánh, lấp lánh và có mùi hương thanh nhã thoang thoảng. GIÁ TRỊ KINH TẾ VÀ PHONG THỦY CỦA KIM TƠ NAM MỘC Kim Tơ Nam Mộc được phân thành nhiều đẳng cấp thường căn cứ theo tuổi của cây gỗ, tuổi càng cao thì gỗ càng quý. Cao cấp nhất là Kim Tơ Nam Mộc Âm Trầm ngàn năm. Loại này là phát sinh biến dị tự nhiên từ hai ngàn năm

Tìm hiểu chi tiết về gỗ cây măn hay cây găng bầu

Gỗ măn ( hay còn gọi là gỗ găng bầu) là loại gỗ quý hiếm , đang và sắp bị tuyệt chủng tại các khu rừng núi đá khắp các tỉnh miền núi miền bắc nước ta. Cũng giống bao loài gỗ quý hiếm khác sống dọc trên các dãy núi đá vôi tại các khu rừng nhiệt đới miền bắc nước ta , thời xa sưa có rất nhiều loại gỗ quý hiếm khác, như đinh , lim, nghiến , sến, táu, gụ, kháo đá , lát đá , trong đó còn có cả 1 số loại gỗ có mùi thơm và lên tuyết ; như hoàng đàn , ngọc am, gù hương . dã hương , bách xanh ..vvv…. XEM:  https://phongthuygo.com/tim-hieu-chi-tiet-ve-go-cay-man/ Gỗ măn  là 1 loài gỗ sống trên các vách núi đá vôi hiểm trở , thân cây có mầu hơi đen bạc, cây thường mọc rất cao từ 5-20m , lá to và mỏng có lông tơ , vẫn như các loại cây khác thường thân cây được cấu tạo gồm 3 lớp : lớp vỏ, lớp giác và lớp lõi , lớp lõi non bên ngoài có vân càng vào trong tâm lõi vân càng già và đẹp , thường cứ 1 năm sẽ có 1 lớp vân , nên khi thợ cắt cây biết được độ tuổi của cây, nhưng điều đặc biệt là từ kh

Tìm hiểu chi tiết về gỗ cây kháo, nu kháo tự nhiên và giá trị trong nội thất

XEM:  https://phongthuygo.com/tim-hieu-chi-tiet-ve-go-cay-khao-nu-khao-tu-nhien-va-gia-tri-trong-noi-that/ GỖ KHÁO VÀNG THUỘC NHÓM MẤY, LÀ LOẠI GỖ NHƯ THẾ NÀO? Tại Việt Nam chúng ta, gỗ được phân loại thành 8 nhóm đánh số thứ tự bằng chữ số la mã từ I đến VIII. Cách phân loại này dựa trên các tiêu chí như đặc điểm, tính chất tự nhiên, khả năng gia công, mục đích sử dụng và giá trị kinh tế … Cao nhất là nhóm I và thấp nhất là nhóm VIII. Gỗ kháo thuộc nhóm gỗ số VI, đây là loại gỗ phổ biến ở Việt Nam, nó có những đặc điểm như nhẹ, dễ chế biến, khả năng chịu lực ở mức độ trung bình. Khi quyết định dùng gỗ để làm nội thất thì chúng ta rất cần tìm hiểu gỗ thuộc nhóm mấy, có những tính chất như thế nào, giá thành ra sao để đảm bảo lựa chọn được loại gỗ ưng ý nhất, phù hợp nhất với yêu cầu và mục đích của mình. Có 2 loại gỗ nu kháo: Gỗ nu kháo đỏ Gỗ nu kháo vàng Gỗ kháo có tên khoa học là Machinus Bonii Lecomte, đây là loại gỗ xuất hiện rất phổ biến ở nước ta và các quốc gia l

Gỗ xá xị dùng trong phong thủy – Cách giữ mùi thơm lâu dài – hướng dẫn nhận biết

GỖ XÁ XỊ LÀ GÌ? Gỗ xá xị hay còn được gọi là gỗ gù hương, thuộc hàng gỗ cao cấp, đắt tiền thường được dân chơi gỗ tại Việt Nam săn tìm. Gỗ xá xị thường được sử dụng trong vật phong thủy giúp cho môi trường xung quanh thêm sang trọng và đẳng cấp. XEM:  https://phongthuygo.com/go-xa-xi-dung-trong-phong-thuy-cach-giu-mui-thom-lau-dai-huong-dan-nhan-biet/ Gỗ xá xị là loại cây sinh sống trong rừng sâu, có màu đỏ thẫm, đường vân gỗ tự nhiên uốn lượn xoáy sâu vào phần lõi tạo ra những đường xoắn ốc kỳ diệu. Hình dạng những khối gỗ cũng rất đa dạng nên ứng dụng được nhiều sản phẩm có giá trị cao. Gỗ xa xị đỏ đặc biệt hơn những loại gỗ khác bởi màu đỏ tươi cảm giác mang lại sự may mắn. Đây là lý do tại sao người ta lựa chọn loại gỗ này cho những sản phẩm tượng phong thủy đắt tiền. Tinh dầu gỗ xá xị còn giúp cải thiện tình trạng sức khỏe của con người, tinh thần sảng khoái, minh mẫn. Một số nơi sử dụng gỗ xá xị như một bài thuốc dân gian chữa bện phong hàn, bệnh tiêu hóa ở trẻ nhỏ, c

Tìm hiểu chi tiết về gỗ Trắc và ý nghĩa trong đời sống, phong thủy

GỖ TRẮC Gỗ trắc hay còn được gọi với cái tên khá Nam Bộ là gỗ Cẩm Lai, nó được coi là cây gỗ đặc trưng của vùng Đông Nam Á. Gỗ trắc sinh trưởng và phát triển tương đối chậm nên sản lượng gỗ không nhiều vì thế mà giá thành cũng khá cao không phải ai cũng sở hữu được. Cây gỗ trắc khá lớn, cây trưởng thành tới kỳ thu hoạch thường cao trung bình 25m. Thân cây to và chắc chắn với đường kính lên tới 1m. Là loại cây cổ thụ lâu năm nhưng vỏ cây gỗ trắc lại không bị sần sùi hay tróc vẩy mà ngược lại rất nhẵn và có màu nâu xám. Gỗ trắc ưa sáng nên những tán lá nhanh chóng vươn lên hứng nắng mặt trời, lá có màu xanh rêu nhạt. Họ nhà gỗ trắc không sinh sống thành một khu vực chung mà sống rải rác cách nhau một khoảng khá xa. Độ cao mà cây sinh sống không quá 500m, thích hợp với những vùng đồi núi Việt Nam. XEM:  https://phongthuygo.com/tim-hieu-chi-tiet-ve-go-trac-va-y-nghia-trong-doi-song-phong-thuy/ Gỗ trắc là cây gỗ thuốc nhóm I trong nhóm gỗ quý của Việt Nam, phân bố chủ yếu ở vùng Đ

Tìm hiểu về “Tứ Thiết Mộc” bao gồm những loại gỗ nào

xem:  https://phongthuygo.com/tim-hieu-ve-tu-thiet-moc-bao-gom-nhung-loai-go-nao/ “Tứ thiết mộc” hay còn gọi là 4 loại gỗ có bền chắc và độ cứng rất cao. 4 loại gỗ tứ thiết của Việt Nam bao gồm: đinh, lim, sến, táu. Đây đều là 4 loại gỗ quý thậm chí là rất quý trên thị trường có giá rất cao. Các loại gỗ này thường dùng trong việc chế tác những sản phẩm cao cấp, có độ bền với thời gian, đặc biệt là làm nhà gỗ bao gồm: đền thờ, nhà thờ tổ, chùa chiền… Tên gọi chung các loại gỗ quý rất cứng (ví như sắt). Đinh, lim, sến, táu là hạng thiết mộc. Dùng toàn thiết mộc để làm cột, kèo. Tìm hiểu chi tiết về 04 loại gỗ trên: Gỗ Đinh ,  Gỗ Lim ,  Gỗ Sến ,  gỗ táu