Chuyển đến nội dung chính

Ngành gỗ sẵn sàng trước xu thế bảo hộ

 14h ngày 4/8, Báo Công Thương tổ chức tọa đàm “Ngành gỗ sẵn sàng trước xu thế bảo hộ”.

  • 16:37
    undefined

    Thưa quý vị và các bạn,

    Thời gian tới, khi nền kinh tế tiếp tục hội nhập sâu rộng, nhất là việc thực thi các FTA quan trọng có mức độ cắt giảm thuế quan sâu, kéo theo đó là áp lực cạnh tranh đối với các doanh nghiệp cũng sẽ cao hơn, đặc biệt thách thức lớn hơn khi nhu cầu sử dụng công cụ PVTM sẽ tăng cao của các đối tác FTA.

    Thực tiễn này đòi hỏi doanh nghiệp Việt Nam cần nắm rõ quy định về PVTM trong các Hiệp định, cũng như ý thức toàn diện, sâu sắc về các công cụ PVTM có trong tay; xây dựng chiến lược sản xuất, kinh doanh đáp ứng được yêu cầu của thị trường. Cùng với đó cơ quan quản lý cần thúc đẩy các biện pháp nhằm bảo vệ bảo vệ lợi ích chính đáng của doanh nghiệp, ngành sản xuất qua đó giúp giảm thiểu các nguy cơ bị điều tra áp dụng biện pháp PVTM từ các nước đối tác; tạo thuận lợi cho doanh nghiệp tận dụng được hiệu quả các cơ hội mà hội nhập cũng như từ các FTA mang lại.

    Một lần nữa xin cảm ơn các vị khách mời đã dành thời gian cho chương trình Chính sách và Đối thoại của Báo Công Thương!

    Xin trân trọng cảm ơn sự theo dõi của quý vị!

    Xin kính chào và hẹn gặp lại!

  • 16:34

    MC: Hiện nay, Bộ Công Thương đang triển khai xây dựng Hệ thống cảnh báo sớm các vụ việc phòng vệ thương mại để doanh nghiệp có thể tiếp cận các thông tin và tư vấn cảnh báo hiệu quả, tới đây, công tác này sẽ được Cục Phòng vệ thương mại, Bộ Công Thương triển khai ra sao để hỗ trợ doanh nghiệp, ngành hàng đánh giá và lường trước nguy cơ bị điều tra áp dụng các biện pháp phòng vệ thương mại, thưa ông?

    Đồng thời, trước xu thế bảo hộ gia tăng, Bộ Công Thương sẽ triển khai những chương trình hành động trọng điểm nào để giúp doanh nghiệp ngày càng tận dụng tốt hơn các cơ hội được mở ra từ hội nhập của nền kinh tế?

    Ông Chu Thắng Trung – Phó Cục trưởng Cục Phòng vệ thương mại, Bộ Công Thương:

    Trước các thách thức đặt ra đối với doanh nghiệp khi xu thế bảo hộ gia tăng, chúng tôi xác định tiếp tục làm tốt hơn công tác hỗ trợ, bảo vệ lợi ích chính đáng của doanh nghiệp.

    Theo đó, về dài hạn có hai nội dung, đó là triển khai công tác dự báo và nâng cao năng lực phòng vệ thương mại cho doanh nghiệp.

    undefined
    Ông Chu Thắng Trung – Phó Cục trưởng Cục Phòng vệ thương mại, Bộ Công Thương

    Đối với công tác dự báo, như chúng ta thấy, điều tra phòng vệ thương mại là một quy trình, thủ tục rất khắt khe, nghiêm ngặt. Nên, khi doanh nghiệp liên quan đến vụ việc, việc dự báo sớm cho doanh nghiệp chuẩn bị là rất quan trọng.

    Để hỗ trợ các doanh nghiệp chủ động hơn trong việc xử lý, ứng phó với các vụ việc điều tra phòng vệ thương mại của nước ngoài, Bộ Công Thương đã có đề xuất và năm 2020 Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 316/QĐ-TTg phê duyệt Đề án Xây dựng và vận hành hiệu quả Hệ thống cảnh báo sớm về phòng vệ thương mại.

    Cơ chế, mục tiêu của Đề án là cảnh báo mặt hàng có nguy cơ bị điều tra, giúp các cơ quan chức năng tăng cường đấu tranh gian lận xuất xứ, chống lẩn tránh biện pháp phòng vệ thương mại; cũng như tăng cường theo dõi biến động xuất khẩu, đánh giá thêm các yếu tố rủi ro của các mặt hàng cũng như nguy cơ một số thị trường đang có hành động chuẩn bị cho điều tra phòng vệ thương mại đối với hàng hoá xuất khẩu của Việt Nam; đấu tranh với các hành vi gian lận bất hợp pháp…

    Hệ thống cảnh báo sớm được xây dựng trên nguyên tắc theo dõi biến động xuất khẩu của những mặt hàng đã bị thị trường xuất khẩu áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại hoặc các biện pháp hạn chế thương mại khác với nước thứ ba nhưng chưa áp dụng biện pháp tương tự đối với Việt Nam.

    Theo đó, nếu xuất hiện những yếu tố rủi ro như xuất khẩu từ Việt Nam có sự tăng trưởng nhanh hay không, hàng Việt Nam chiếm thị phần đáng kể tại thị trường xuất khẩu hay có những dấu hiệu cho thấy các doanh nghiệp sản xuất tại thị trường xuất khẩu đang bị ảnh hưởng bởi sự cạnh tranh từ hàng Việt Nam… Đồng thời, nếu có dấu hiệu điều tra từ thị trường, Hệ thống cảnh báo sẽ đưa những mặt hàng này vào danh sách cảnh báo.

    Hiện nay, định kỳ hàng quý, Cục Phòng vệ thương mại đều cập nhật và thông báo công khai danh sách cảnh báo nguy cơ các mặt hàng bị điều tra phòng vệ thương mại để các cơ quan chức năng, các hiệp hội, doanh nghiệp và các bên liên quan khác có định hướng cụ thể, cũng như có sự chuẩn bị trước cho khả năng bị nước ngoài tiến hành điều tra phòng vệ thương mại.

    Hiện nay, chúng tôi đang theo dõi 37 mặt hàng, trong đó đưa ra cảnh báo 12 mặt hàng. Trên cơ sở danh sách cảnh báo do Cục Phòng vệ thương mại cung cấp, các cơ quan chức năng cũng đã phối hợp, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, xác minh việc cấp giấy chứng nhận xuất xứ, khai báo xuất xứ khi thông quan, đăng ký đầu tư nước ngoài; hợp tác với cơ quan chức năng của các đối tác thương mại nhằm ngăn chặn các hành vi mạo nhận xuất xứ Việt Nam để lẩn tránh biện pháp phòng vệ thương mại một cách bất hợp pháp.

    Từ thời điểm lần đầu tiên Bộ Công Thương công bố danh sách cảnh báo, kể từ tháng 7/2019, trong vòng 3 năm đã có 8 mặt hàng nằm trong danh sách bị điều tra phòng vệ thương mại, điều tra chống lẩn tránh phòng vệ thương mại. Trong đó có mặt hàng được đưa ra cảnh báo từ năm 2019 như gỗ dán cứng, tủ gỗ năm 2020…

    Trên cơ sở những cánh báo đó, chúng tôi đã sớm có những hành động tiếp theo để liên hệ hiệp hội, doanh nghiệp phổ biến thông tin, để doanh nghiệp có sự chuẩn bị trước khi vụ việc thật sự diễn ra.

    Ngoài cảnh báo sớm, nội dung quan trọng tiếp theo là nâng cao năng lực về phòng vệ thương mại cho hiệp hội ngành hàng, doanh nghiệp, các địa phương và kể cả các tổ chức tư vấn, đào tạo nguồn nhân lực cho công tác phòng vệ thương mại. Chúng tôi xác định đây là công tác dài hơi.

    Tháng 10/2021, Thủ tướng Chính phủ cũng đã phê duyệt Quyết định 1659 về Đề án Nâng cao năng lực phòng vệ thương mại trong bối cảnh tham gia các FTA thế hệ mới. Trong Đề án này đã đưa ra các yêu cầu để có những hoạt động chia sẻ thông tin, nâng cao kỹ năng kiến thức về phòng vệ thương mại không chỉ riêng cho hiệp hội ngành hàng, doanh nghiệp mà còn cho các tổ chức tư vấn, hệ thống các trường đại học liên quan đến lĩnh vực thương mại, kinh tế; xây dựng đội ngũ nhân sự có năng lực, hiểu biết về phòng vệ thương mại…

    Tuy nhiên, ngoài sự hỗ trợ trực tiếp của cơ quan quản lý nhà nước điều quan trọng nhất vẫn là nội lực của doanh nghiệp. Nội lực đó phải xuất phát từ nguồn nhân lực. Đây cũng là một vấn đề quan trọng mà sau khi có Quyết định 1659 trong thời gian tới Cục Phòng vệ thương mại sẽ đẩy mạnh hoạt động.

  • 16:23

    MC: Từ thực tiễn mà doanh nghiệp đang đối diện, theo bà Trang, cộng đồng doanh nghiệp gỗ nói riêng và doanh nghiệp ngành hàng nói chung nói cần được hỗ trợ như thế nào?

    Về phía Bộ Công Thương, theo bà công tác hỗ trợ ứng phó với các biện pháp phòng vệ thương mại từ nước ngoài cần phải cải thiện ra sao để bảo vệ lợi ích chính đáng cho doanh nghiệp, hàng hoá Việt Nam trong sân chơi hội nhập?

    Bà Nguyễn Thị Thu Trang - Giám đốc Trung tâm WTO và Hội nhập, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI):

    Bất kỳ một vụ kiện phòng vệ thương mại nào ở nước ngoài thì việc ứng xử, ứng phó cũng là khó khăn.

    Kiện phòng vệ thương mại là công cụ hợp pháp mà WTO cho phép về mặt hình thức để chống lại những cạnh tranh không lành mạnh từ hàng hoá nhập khẩu từ nước ngoài. Nhưng trên thực tế bị lạm dụng rất nhiều để biến thành một công cụ bảo hộ trá hình, chưa nói đến việc Việt Nam bị đánh giá là nền kinh tế phi thị trường và tình trạng thị trường đặc biệt trong các vụ điều tra chống bán phá giá, chống trợ cấp nên chúng ta phải chịu những tính toán bất lợi.

    undefined
    Bà Nguyễn Thị Thu Trang - Giám đốc Trung tâm WTO và Hội nhập, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI)

    Ngoài ra, việc tự ứng phó của các doanh nghiệp là rất khó khăn và sự hỗ trợ của các cơ quan liên quan, cơ quan có thẩm quyền như Cục Phòng vệ thương mại (Bộ Công Thương), cơ quan đại diện của Việt Nam ở nước ngoài hay các cơ quan hỗ trợ như các hiệp hội, VCCI có vai trò rất lớn.

    Theo quan sát của chúng tôi, trong các vụ việc, những cấp độ hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam đang rất cần là về mặt thông tin.

    Thứ nhất, họ cần thông tin cảnh báo sớm về các nguy cơ để có sự chuẩn bị trong thời gian tốt nhất. Đơn cử như ở Hoa Kỳ chỉ có 20 ngày để cơ quan Bộ Thương Mại Hoa Kỳ quyết định là có khởi xướng vụ kiện hay không và đó cũng là khoảng thời gian để chúng ta tự bảo vệ mình, để chứng minh là không có thiệt hại và rút ngay từ đầu và không tham gia vụ kiện.

    Thứ hai, khi vụ kiện xảy ra rồi cần có thông tin về diễn biến vụ việc từ Cục Phòng vệ thương mại (Bộ Công Thương) được thông báo chính thức để doanh nghiệp không bị sót thông tin.

    Thứ ba, thông tin về pháp luật nước nhập khẩu, Bộ Công Thương cần có đội ngũ chuyên nghiệp, chuyên môn sâu nhất về nội dung phòng vệ thương mại ở Việt Nam có thể khuyến nghị, hướng dẫn doanh nghiệp. Theo đó, Bộ Công Thương cũng cần theo dõi các động thái, thông báo của các nước).

  • 16:13

    MC: Tham gia ứng phó một vụ việc phòng vệ thương mại, đặc biệt là vụ việc điều tra chống bán phá giá và điều tra chống trợ cấp, doanh nghiệp cần đầu tư rất nhiều nguồn lực. Trong khi đó, sau đại dịch Covid-19, nguồn lực của doanh nghiệp đang bị suy giảm.

    Xin được hỏi đại diện Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam: Thời gian tới, để hỗ trợ doanh nghiệp, Hiệp hội có ý kiến/đề xuất nào đối với cơ quan quản lý, Bộ Công Thương trong việc tháo gỡ các khó khăn, gia tăng năng lực ứng phó cho doanh nghiệp xuất khẩu trước các biện pháp phòng vệ thương mại của thị trường nước ngoài?

    Về phía Hiệp hội sẽ có chương trình hành động cụ thể nào để hỗ trợ doanh nghiệp?

    Ông Ngô Sỹ Hoài – Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam:

    Từ góc độ nhìn của doanh nghiệp chúng tôi có một số đề nghị:

    Thứ nhất, là đối với doanh nghiệp chúng tôi rất muốn có sự phối hợp với Cục Phòng vệ Thương mại, Trung tâm WTO để có thể tổ chức các khóa đào tạo tập huấn ngắn hạn để tăng cường nhận thức của doanh nghiệp về những rủi ro bị áp dụng các biện pháp phòng vệ thương mại.

    Thứ hai có thể tập huấn, huấn luyện một số kỹ năng để phòng vệ, tự vệ để ứng phó khi có sự cố. Như thời gian qua tôi thấy doanh nghiệp rất lúng túng, thời hạn của một vụ việc từ khi khởi kiện cho đến lúc điều tra thì cần có ý kiến phản biện, phản hồi thường rất ngắn, thời gian gia hạn lại khắc nghiệt, các doanh nghiệp lúng túng bị liệt vào dạng không hợp tác hoặc không phản hồi, điều này rất nguy hiểm.

    undefined
    Ông Ngô Sỹ Hoài - Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam

    Cho nên chúng tôi mong muốn nhận được sự hỗ trợ của Trung tâm WTO và Cục Phòng vệ thương mại để trang bị một số kiến thức nhất định cho các doanh nghiệp.

    Thứ ba, ở tầm quốc gia chúng ta cũng cần phải tăng cường các biện pháp phòng vệ. Tôi lấy ví dụ khi sản phẩm nước láng giềng bên cạnh chúng ta bị điều tra áp thuế chống bán phá giá thì độ lùi chỉ hai năm sau thôi. Hay đơn cử như đối với gỗ, mặt hàng tủ bếp thì cứ hai năm sau khi Trung Quốc bị áp đặt thuế chống bán phá giá, hoặc thuế trợ cấp thì Hoa Kỳ lại điều tra các mặt hàng tương tự xuất khẩu từ Việt Nam. Tức là nó có sự tương tác, có độ lùi 2 năm. Nếu chúng ta đưa cảnh báo, nhận thức rõ ràng thì nhất định sẽ có những biện pháp.

    Đối với các cơ quan đại diện thương mại ở nước ngoài, có thể cung cấp thông tin sớm hơn, đầy đủ hơn và có nhiều những cảnh báo, khuyến nghị để các hiệp hội, doanh nghiệp có thể ứng phó.

    Nói chung, tôi nghĩ cả phía doanh nghiệp, cả các cơ quan quản lý nhà nước, đặc biệt là các cơ quan đại diện thương mại của Việt Nam ở nước ngoài cần tăng cường hơn các giải pháp cảnh báo phòng vệ thương mại của thị trường tại nước sở tại. Nếu không rất nhiều doanh nghiệp có thể bị ảnh hưởng. Mà rủi ro với ngành gỗ, tôi lấy ví dụ, doanh nghiệp muốn đầu tư một sản phẩm gỗ như tủ bếp để xuất khẩu sang thị trường Hoa Kỳ thì phải đầu tư từ 5 đến 10 triệu USD mà nếu doanh nghiệp bị áp đặt các loại thuế hà khắc như vậy nguy cơ đối diện với rủi ro phá sản rất cao.

    Vì vậy, Hiệp hội mong muốn nhận được sự hỗ trợ của các cơ quan quản lý nhà nước và cơ quan đại diện thương mại của Việt Nam tại nước ngoài.

  • 15:52

    MC: Thưa bà Nguyễn Thị Thu Trang, bà có thể chia sẻ gì về các nguy cơ từ xu thế bảo hộ của hoạt động thương mại quốc tế đối với tình hình xuất khẩu hàng hoá, trong đó có sản phẩm gỗ của Việt Nam?

    Bà Nguyễn Thị Thu Trang - Giám đốc Trung tâm WTO và Hội nhập, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI):

    Từ góc độ kỹ thuật của biện pháp phòng vệ thương mại để cho thấy các biện pháp phòng vệ thương mại của các nước càng ngày càng tinh vi hơn. Từ góc độ quan sát của chúng tôi, các thị trường xuất khẩu đang trong bối cảnh đặc biệt để thúc đẩy phòng vệ thương mại, sự khó lường về nguy cơ nhưng chủ đạo sẽ là nguy cơ cao.

    undefined
    Bà Nguyễn Thị Thu Trang - Giám đốc Trung tâm WTO và Hội nhập, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI)

    Có thể nói đến một số thị trường dư thừa hàng tồn kho (do trước đó mua dự trữ quá nhiều hàng đến trễ không bán được). Hoặc giai đoạn trước cũng khó khăn nhưng là do thiếu nguồn hàng, nguyên liệu nên không phát sinh nhiều. Thêm vào đó là tình hình lạm phát trên thế giới hiện nay và các bất ổn của tình hình thế giới.

    Các nguy cơ dịch bệnh như COVID, đậu mùa khỉ và tình hình Nga và Ukraina… tất cả những yếu tố này khiến cho thị trường xuất khẩu có rất nhiều những điều khó lường. Tuy nhiên đây cũng có thể là những lợi thế cho chúng ta tranh thủ để có cơ hội xuất khẩu. Nhưng trong tổng thể chúng ta vẫn có thể thấy cán cân nghiêng về rủi ro cao hơn. Tất cả những điều này mang đến nguy cơ ngành sản xuất nội địa của các thị trường xuất khẩu và họ phải nghĩ tới công cụ để tự bảo vệ mình, trong đó có công cụ phòng vệ thương mại.

    Đứng từ góc độ của chúng ta, định hướng là nước xuất khẩu và có nhiều ngành hàng có được vị thế cạnh tranh nhất định trên thị trường xuất khẩu, Việt Nam cũng đang đứng trước những nguy cơ lớn, nhất là Việt Nam đang tập trung vào những thị trường thường xuyên sử dụng các biện pháp phòng vệ thương mại như Hoa Kỳ, EU hay những thị trường đang gia tăng xuất khẩu như Canada hay các thị trường đang tăng sử dụng phòng vệ thương mại ASEAN, Việt Nam phải sẵn sàng với nguy cơ bị kiện.

    Ở cạnh một quốc gia bị kiện nhiều như Trung Quốc. Đây là quốc gia là đối tượng của 23,5% các vụ chống bán phá giá, 30% các vụ chống trợ cấp) hay các nước ASEAN (Malaysia, Indonesia, Thái Lan...) Việt Nam phải làm quen với nguy cơ bị “vạ lây”.

    Như vậy, từ 2 góc độ này, nguy cơ có thể gia tăng dưới tác động của nhiều yếu tố. Đây cũng là cơ hội để Việt Nam trang bị tốt hơn, để các doanh nghiệp của chúng ta chuẩn bị sẵn sàng, tinh nhạy hơn, có cạnh tranh tốt hơn và mang lại lợi nhuận cho người lao động và nền kinh tế.

  • 15:40

    MC: Qua vụ việc Hoa Kỳ điều tra chống bán phá giá sản phẩm gỗ, mật ong mới đây, bà có chia sẻ gì về nhận thức và khả năng ứng phó với các vụ kiện từ thị trường Hoa Kỳ của các doanh nghiệp và ngành hàng xuất khẩu sang thị trường này?

    Bà Nguyễn Thị Thu Trang - Giám đốc Trung tâm WTO và Hội nhập, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI)

    Theo quan sát và theo dõi của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), so với trước đây, các doanh nghiệp, hiệp hội đã trưởng thành hơn rất nhiều trong ứng phó với các vụ kiện phòng vệ thương mại ở các thị trường xuất khẩu và rất có kinh nghiệm trong việc làm thế nào để thực hiện thành công các vụ kiện.

    undefined
    Bà Nguyễn Thị Thu Trang - Giám đốc Trung tâm WTO và Hội nhập, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI)

    Các doanh nghiệp và các hiệp hội đã biết nhiều hơn về các nguy cơ và hệ quả lớn từ các vụ việc gây ra đối với ngành sản xuất. Họ đã chủ động lo lắng, tìm hiểu, tiếp cận các đơn vị liên quan, thuê các đơn vị tư vấn, đầu tư để tham kiện sớm, can thiệp ngay từ đầu. Đây có thể kể đến sự nỗ lực tuyên truyền, phổ biến của các cơ quan như Cục phòng vệ thương mại (Bộ Công Thương) hay là các đơn vị hiệp hội hay VCCI.

    Các doanh nghiệp hiểu rằng phòng vệ thương mại là nguy cơ không của riêng ai, và việc ứng phó với các vụ kiện phòng vệ thương mại cần nỗ lực chung.Các doanh nghiệp và hiệp hội đã chủ động liên kết với nhau, phối hợp tốt với các cơ quan liên quan, cũng vận động được các tổ chức, xã hội… để đạt được kết quả tốt nhất trong phòng vệ thương mại của chúng ta, đơn cử như vụ mật ong. Đây là một tín hiệu rất tích cực

    Tuy nhiên vẫn còn nhiều vấn đề có thể phải cải thiện thêm. Thông qua 2 vụ việc như về mật ong và gỗ, chúng ta thấy rằng các doanh nghiệp chưa có chuẩn bị xa về nhận thức, chỉ biết qua, lúc xảy ra mới tìm hiểu; và chưa có chuẩn bị kỹ về nguồn lực để ứng phó với phòng vệ thương mại ở thị trường Mỹ. Theo kiện là tốn kém để đảm bảo lợi ích của chúng ta, mà ít có doanh nghiệp nào có quỹ riêng cho những rủi ro này.

    Ngoài ra, có những khó khăn về mặt khách quan mà điều này không phụ thuộc vào doanh nghiệp hay hiệp hội. Khi chúng ta cần tham gia các vụ kiện hay cần những bằng chứng thì chúng ta thiếu thông tin thống kê về xuất khẩu từ phía Việt Nam, sự phối hợp không phải lúc nào cũng dễ dàng, đặc biệt là phối hợp với những đơn vị mới.

    MC: Qua mỗi vụ việc phòng vệ thương mại, theo ông, khó khăn lớn của doanh nghiệp, ngành hàng khi ứng phó với rào cản của thị trường xuất khẩu là gì?

    Ông Ngô Sỹ Hoài – Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam:

    Việc đối mặt các biện pháp phòng vệ thương mại đối với Việt Nam còn mới mẻ, khi quy mô nền kinh tế của chúng ta còn nhỏ thì ít xảy ra, còn tại thời điểm này ngày càng gia tăng, đặc biệt là ngành gỗ trên phạm vi toàn cầu thì gỗ là một trong 10 ngành hàng thường hay dính dáng đến các vụ kiện.

    undefined

    Khó khăn của doanh nghiệp Việt Nam theo tôi nghĩ có 2 khó khăn về khăn về kỹ thuật tác nghiệp và chính sách.

    Khó khăn về kỹ thuật tác nghiệp, thực sự chúng ta đang thiếu đội ngũ cán bộ chuyên gia có những hiểu biết về luật pháp, giỏi ngoại ngữ, thông thạo tin học để có thể theo dõi ứng phó một cách linh hoạt. Thêm vào đó, quản trị doanh nghiệp còn yếu kém, nhất là các doanh nghiệp vừa và nhỏ còn chuyển đổi số chậm, chưa áp dụng những phầm mềm kế toán tiên tiến đủ độ tin cậy và có tính linh hoạt cao.

    Bên cạnh đó, chúng ta thiếu sự kiên kết giữa doanh nghiệp Việt với nhau và giữa doanh nghiệp Việt với doanh nghiệp FDI.

    Khó khăn về mặt chính sách, theo tôi cần có chính sách và tầm nhìn chiến lược tốt hơn, hiện vẫn còn tình trạng đầu tư theo phong trào. Rõ ràng chúng ta phải tăng cường hiệu quả, tăng cường thương hiệu, cũng như phải tiến tới một bước cao hơn không chỉ sản xuất các sản phẩm có giá rẻ mà phải tập trung vào các mặt hàng nhất định, thị trường nhất định từ đó có thể đa dạng hóa sản phẩm đa dạng hóa thị trường.

    Hiện nay ngành gỗ chúng ta đang xuất khẩu sang Hoa Kỳ 522 triệu USD gỗ dán chủ yếu làm từ gỗ cứng. Đối với sản phẩm tủ bếp và bàn trang điểm, năm 2021, Việt Nam cũng xuất khẩu sang Hoa kỳ 2,8 tỷ USD. Nếu như biện pháp điều tra và áp thuế lẩn tránh thuế được áp đặt cho hai mặt hàng này thì tổng thiệt hại tương đương gần 1/3 tổng kim ngạch xuất khẩu sản phẩm gỗ của Việt Nam vào Hòa Kỳ.

    Tất nhiên không phải tất cả các doanh nghiệp của chúng ta đều bị chặn đứng mà nhiều doanh nghiệp vẫn có thể vượt qua được, một số doanh nghiệp có thể xuất khẩu ở mức thấp hơn. Nhìn chung tổng thiệt hại một số các mặt hàng mà Việt Nam có kim ngạch xuất khẩu cao sẽ bị thiệt hại sẽ rất lớn.

    MC: Thưa ông Chu Thắng Trung, thời gian tới, với tiến trình hội nhập của nền kinh tế, các xu thế về phòng vệ thương mại cũng như nguy cơ, thách thức từ biện pháp này đối với hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam sẽ diễn biến ra sao?

    Ông có khuyến nghị gì tới cộng đồng doanh nghiệp để duy trì ổn định xuất khẩu, tăng khả năng cạnh tranh?

    Ông Chu Thắng Trung – Phó Cục trưởng Cục Phòng vệ thương mại, Bộ Công Thương:

    Như tôi đã đề cập, điều tra phòng vệ thương mại là xu thế tất yếu trong quá trình hội nhập, khi hàng hoá gia tăng mở rộng xuất khẩu và nguy cơ va vấp các biện pháp này càng nhiều hơn đối với hàng hoá xuất khẩu của Việt Nam.

    undefined
    Ông Chu Thắng Trung - Phó Cục trưởng Cục Phòng vệ thương mại, Bộ Công Thương (trái)

    Đề cập đến xu thế điều tra phòng vệ thương mại, thứ nhất, các quốc gia đang có sự điều chỉnh, hoàn thiện, thay đổi về phòng vệ thương mại. Trước đây, ngoài biện pháp điều tra chống bán phá giá, dần dần các thị trường thường xuyên điều tra chống trợ cấp với cáo buộc hàng hoá chúng ta nhận trợ cấp tài chính từ Chính phủ để xuất khẩu ra nước ngoài. Như gần đây là gỗ bị điều tra vì sử dụng nguyên liệu của nước bị điều tra chống bán phá giá, không có gia công chế biến sâu…

    Thứ hai, nhiều vụ việc điều tra được các thị trường đưa ra biện pháp kỹ thuật mới, như điều tra tình hình thị trường đặc biệt. Đây là căn cứ để cho cơ quan điều tra không lấy dữ liệu do doanh nghiệp cung cấp mà sử dụng dữ liệu của bên thứ ba, điều này sẽ gây bất lợi lớn cho doanh nghiệp.

    Ngoài ra, các vụ việc điều tra không chỉ tăng lên về số lượng mà còn ở mức độ phức tạp. Phạm vi sản phẩm bị ảnh hưởng ngày càng đa dạng: Các sản phẩm bị điều tra, áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại tương đối đa dạng và ngày càng mở rộng, không chỉ giới hạn ở các mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu lớn, mà còn mở rộng với những sản phẩm có giá trị và lượng xuất khẩu trung bình và nhỏ.

    Do đó, chúng ta thấy nguy cơ điều tra phòng vệ thương mại có thể xuất hiện bất kỳ đối với ngành hàng nào.

    Về thị trường điều tra, áp dụng biện pháp ngày càng mở rộng. Như, ngoài Hoa Kỳ, Canada, hiện cũng xuất hiện thị trường, như các nước ASEAN khác gia tăng điều tra như phòng vệ thương mại đối với hàng hoá xuất khẩu của Việt Nam; hay Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc)…

    Thứ ba, các vụ việc có xu hướng điều tra khắt khe hơn. Trong đó, các nước đang có xu hướng thắt chặt, đưa ra các yêu cầu cao hơn đối với chính phủ, doanh nghiệp bị điều tra, áp dụng các biện pháp phòng vệ thương mại. Điều này thể hiện thông qua việc yêu cầu các bên tuân thủ chặt chẽ về mặt thời gian trả lời câu hỏi; yêu cầu bổ sung thêm rất nhiều tài liệu, thông tin, dữ liệu trong khi thời gian trả lời bị hạn chế, việc xin gia hạn gặp nhiều khó khăn, rào cản ngôn ngữ.

    Mức thuế phòng vệ thương mại có thể bị đẩy lên cao do một số nước chưa công nhận Việt Nam là nền kinh tế thị trường đầy đủ nên sử dụng chi phí của một nước thứ ba có sự phát triển kinh tế tương đương với Việt Nam làm giá trị thay thế trong các vụ việc điều tra chống bán phá giá, thay vì sử dụng dữ liệu do ta cung cấp.

    Trước xu thế nêu trên, chúng ta có thể dự đoán ngành hàng sản xuất, xuất khẩu của Việt Nam có thể đối mặt với nguy cơ bị gia tăng điều tra phòng vệ thương mại, đặc biệt là điều tra chống lẩn tránh thuế, từ nhiều thị trường xuất khẩu khác nhau, trong đó có nhiều thị trường mới, thay vì các thị trường thường xuyên điều tra, áp dụng phòng vệ thương mại với Việt Nam như Hoa Kỳ, Ấn Độ. Tính chất các vụ việc cũng sẽ ngày càng phức tạp và khó khăn hơn trong việc ứng phó, xử lý.

    Trước các thách thức trên, đối với doanh nghiệp, khi bước ra biển lớn, chúng ta cần phân tán rủi ro, cố gắng đa dạng hoá thị trường xuất khẩu, tránh bỏ trứng vào một giỏ. Theo đó, để tiếp tục xử lý, ứng phó hiệu quả các vụ việc phòng vệ thương mại trong thời gian tới, cần có sự tham gia tích cực và sự phối hợp chặt chẽ của cả Chính phủ và doanh nghiệp.

    Về doanh nghiệp đó, trong bối cảnh các nước có xu hướng áp dụng các quy định chặt chẽ hơn trong việc xác định xuất xứ để áp dụng biện pháp bảo hộ, đặc biệt là ngăn chặn các hành vi lẩn tránh thuế phòng vệ thương mại giải pháp lâu dài, hữu hiệu nhất là nâng cao hàm lượng giá trị gia tăng của chuỗi sản xuất trong nước. Chỉ với định hướng này thì ngành sản xuất mới có thể phát triển bền vững, giảm thiểu được nguy cơ bị điều tra, áp dụng các biện pháp chống lẩn tránh của các nước nhập khẩu.

    undefined

    Ngoài ra, cần hoàn thiện hệ thống truy xuất nguồn gốc, hệ thống sổ sách kế toán để phục vụ công tác điều tra phòng vệ thương mại cũng như phục vụ việc đăng ký cơ chế tự chứng nhận nguồn gốc nguyên liệu đối với các sản phẩm bị điều tra chống lẩn tránh. Cần hợp tác đầy đủ với cơ quan điều tra nước ngoài, đây là đáp ứng theo yêu cầu của cơ quan điều tra đưa ra. Trước đây nhiều doanh nghiệp ngại ngần do sợ mất nhiều nguồn lực. Nếu né tránh sẽ gây bất lợi cho doanh nghiệp.

    Cuối cùng là thực hiện sản xuất kinh doanh theo đúng pháp luật, tuyệt đối không tham gia, tiếp tay cho các hành vi gian lận xuất xứ, chuyển tải bất hợp pháp. Thực tiễn cho thấy, nếu phát hiện các hành vi này, nước nhập khẩu sẽ áp dụng chế tài trừng phạt rất nặng, trong nhiều trường hợp doanh nghiệp sẽ mất toàn bộ thị trường xuất khẩu liên quan và ảnh hướng đến cả ngành sản xuất.

  • 15:19

    MC: Việc sản phẩm gỗ xuất khẩu bị một số thị trường như Hoa Kỳ, Canada khởi kiện điều tra phòng vệ thương mại, ông có thể nêu rõ các nguyên nhân và nguy cơ thiệt hại của doanh nghiệp ngành hàng này nếu bị áp thuế phòng vệ thương mại?

    Bộ Công Thương, cụ thể là Cục Phòng vệ thương mại đã có những hỗ trợ kịp thời và hiệu quả nào đối với sản phẩm gỗ xuất khẩu cũng như các mặt hàng khác, thời gian qua?

    Ông Chu Thắng Trung - Phó Cục trưởng Cục Phòng vệ thương mại, Bộ Công Thương:

    Về nguyên nhân, tại sao Hoa Kỳ, Canada thường xuyên có hoạt động điều tra phòng vệ thương mại với sản phẩm gỗ.

    Thứ nhất, đây là các quốc gia đã sử dụng công cụ phòng vệ thương mại từ sớm. Như Hoa Kỳ, Canada, công cụ quy định điều tra phòng vệ thương mại đã ra đời những năm đầu thế kỷ 20…

    Hay những thị trường khác như EU từ những năm 60 cũng đã có quy định điều tra phòng vệ thương mại. Qua đó, họ có nhiều kinh nghiệm và trong nhiều trường hợp phù hợp, họ sẽ sử dụng.

    Thứ hai, xuất khẩu của Việt Nam có sự tăng trưởng lớn trong thời gian vừa qua, đối với mặt hàng gỗ như gỗ dán, sản phẩm chiếm 30% tỷ trọng nhập khẩu vào Mỹ, tủ bếp cũng tương tự. Bên cạnh mặt tích cực đặt ra những rủi ro, tạo áp lực cạnh tranh đủ lớn cho nước nhập khẩu và họ sẽ sử dụng công cụ phòng vệ thương mại.

    Thứ ba, có một số mặt hàng rủi ro sẽ lớn, nguyên nhân do các mặt hàng này đã từng bị điều tra trong quá khứ, từng bị áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại. Trong đó, có thể một số vụ việc điều tra từ thị trường nhập khẩu như Hoa Kỳ với sản phẩm gỗ xuất khẩu của Việt Nam đều là điều tra chống lẩn tránh thuế phòng vệ thương mại, với cáo buộc Việt Nam nhập khẩu nguyên liệu chính, sau đó lắp ráp, chế biến giản đơn tại Việt Nam rồi xuất khẩu thành phẩm sang Hoa Kỳ nhằm lẩn tránh thuế phòng vệ thương mại mà Hoa Kỳ đang áp dụng với cùng sản phẩm từ Trung Quốc hoặc một số quốc gia khác.

    undefined
    Ông Chu Thắng Trung - Phó Cục trưởng Cục Phòng vệ thương mại, Bộ Công Thương

    Các vụ việc cho thấy, khi biện pháp phòng vệ thương mại được áp dụng, nước nhập khẩu biết cách bảo vệ lợi ích, biết sử dụng công cụ phòng vệ thương mại trước sự tăng trưởng nhập khẩu của hàng hoá của Việt Nam. Như vậy, nhiều sản phẩm xuất khẩu của chúng ta có tỷ trọng lớn sẽ xuất hiện các rủi ro.

    Về thiệt hại, việc bị điều tra phòng vệ thương mại là điều doanh nghiệp không mong muốn, chúng tôi luôn khuyến khích doanh nghiệp tham gia điều tra; nỗ lực tham gia. Trước cáo buộc, trong trường hợp tích cực chúng ta có kết quả tốt hơn, số lượng doanh nghiệp có thể không bị áp thuế hoặc áp thuế mức độ thấp, đảm bảo kết quả xuất khẩu.

    Tuy nhiên, nếu như không có sự nỗ lực, tham gia tốt của doanh nghiệp thì khả năng tiêu cực xảy ra, đó là bị áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại tuỳ thuộc vào hình thức mà các thị trường áp dụng với mức độ khác nhau. Ví dụ như trong các trường hợp về điều tra chống bán phá giá, chống trợ cấp trên cơ sở thông tin doanh nghiệp cung cấp, cơ quan điều tra sẽ tính toán đưa ra mức thuế chống bán phá giá cụ thể.

    Trong các vụ việc lẩn tránh biện pháp phòng vệ thương mại mang lại cách tiếp cận khác, đó là theo mức áp dụng với nước thứ ba, mức độ trong một số vụ việc mức thuế lên cao, doanh nghiệp cũng sẽ gặp khó khăn hơn khi xuất khẩu.

    Như trong trường hợp bị Hoa Kỳ kết luận có hành vi lẩn tránh thuế phòng vệ thương mại đúng như cáo buộc, Hoa Kỳ có thể áp mức thuế đang áp dụng với Trung Quốc với sản phẩm xuất khẩu của Việt Nam. Mức thuế trong cả 2 vụ việc gốc với Trung Quốc hiện tại khá cao do các doanh nghiệp Trung Quốc không hợp tác trong quá trình điều tra. Việc bị áp thuế chống lẩn tránh có thể khiến các doanh nghiệp Việt Nam gặp khó khăn hơn khi xuất khẩu vào thị trường Hoa Kỳ.

    Trước rủi ro như vậy, chúng tôi luôn có sự theo dõi thường xuyên, xác định nguyên nhân. Đưa ra dự báo, cảnh báo, chỉ ra một số mặt hàng cụ thể có khả năng gặp rủi ro khi các nước nhập khẩu điều tra, áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại.

    Về ngành gỗ, chúng tôi cũng đã có khuyến cáo đối với một số mặt hàng ngay từ khi nước nhập khẩu chưa có động thái gì, để doanh nghiệp có sự chuẩn bị trước. Qua quá trình theo dõi chúng ta cũng nắm bắt được thời điểm nước nhập khẩu có động thái tiến hành điều tra.

    Khi nắm được động thái, chúng tôi lập tức trao đổi với Hiệp hội, hướng dẫn doanh nghiệp thực hiện các thủ tục điều tra, các yêu cầu bắt buộc tuân theo; hướng dẫn cách thức, hướng xử lý; xác định kịch bản có thế xảy ra.

    Trong suốt quá trình diễn ra vụ việc, từ giai đoạn nhận đơn kiện cho tới khi khởi xướng chính thức và giai đoạn điều tra, Bộ Công Thương, cụ thể là Cục Phòng vệ thương mại đã luôn đồng hành, sát cánh cùng Hiệp hội, doanh nghiệp; phối hợp với các bên có liên quan tích cực triển khai các hoạt động ứng phó, xử lý vụ việc.

    Cụ thể: Hướng dẫn Hiệp hội và doanh nghiệp về các thủ tục điều tra theo quy định mới của Hoa Kỳ, cách thức nộp các bản bình luận và tài liệu liên quan theo yêu cầu, dịch và cung cấp các tài liệu liên quan cho doanh nghiệp, xác định các kịch bản có thể xảy ra; hướng bình luận phản biện cáo buộc của nguyên đơn; góp ý với dự thảo bản bình luận của Hiệp hội và doanh nghiệp; chủ động nghiên cứu, xây dựng và gửi bản bình luận của Cục Phòng vệ thương mại tới DOC nhằm phản bác lại các lập luận của nguyên đơn.

  • 14:54

    MC: Gần đây, thị trường Hoa Kỳ liên tục khởi xướng các vụ việc điều tra phòng vệ thương mại đối với hàng hóa xuất khẩu Việt Nam, trong đó có mặt hàng gỗ, bà đánh giá gì về thực tế này?

    Bà Nguyễn Thị Thu Trang - Giám đốc Trung tâm WTO và Hội nhập, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI):

    Thống kê của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) từ năm 1995 đến cuối năm 2021, Hoa Kỳ là nước đi kiện phòng vệ thương mại nhiều thứ hai trên thế giới (1159/7528 vụ). Kiện chống trợ cấp nhiều nhất thế giới (301/631 vụ, tương đương 48%). Kiện chống bán phá giá nhiều thứ hai thế giới, sau Ấn Độ (với 841/6489 vụ, tương đương 13%; gấp 8,5 lần mức trung bình các nước (khoảng 100 vụ). Đây là một thị trường nguy cơ rất lớn đối với tất cả các sản phẩm nói chung.

    undefined
    Bà Nguyễn Thị Thu Trang - Giám đốc Trung tâm WTO và Hội nhập, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI)

    Về mặt hàng gỗ, mỗi khi mà Trung Quốc bị áp thuế với đồ gỗ thì Việt Nam lại đứng trước nguy cơ bị kiện (nguy cơ kiện quét hoặc kiện chống lẩn tránh, mới đây thì có thêm kiện phạm vi sản phẩm).

    Năm 2012, Hoa Kỳ áp thuế với gỗ ván sàn của Trung Quốc thì đây trở thành nguy cơ Việt Nam bị kiện quét rất cao, may mắn là sau đó không có vụ kiện nào.

    Tháng 1/2018, Hoa Kỳ áp thuế Chống bán phá giá, chống trợ cấp với gỗ dán Trung Quốc; đến tháng 6/2020, Hoa Kỳ điều tra phạm vi sản phẩm và chống lẩn tránh với gỗ dán Việt Nam.

    Đến tháng 4/2020, Hoa Kỳ áp thuế chống bán phá giá đối với tủ gỗ Trung Quốc và đến tháng 5/2022, Mỹ điều tra phạm vi sản phẩm. Ngay sau đó, tháng 6/2022, Mỹ điều tra chống lẩn tránh với tủ gỗ Việt Nam.

    Nói một cách khác, ở thị trường Hoa Kỳ, nguy cơ phòng vệ thương mại là luôn hiện hữu, lúc dày lúc thưa, nhưng là luôn có; đối với những mặt hàng của Việt Nam xuất khẩu càng cao, càng có năng lực, càng làm cho ngành sản xuất nội địa của Hoa Kỳ thấy có nguy cơ thì chúng ta càng đứng trước những thách thức các ngành sản xuất của Hoa Kỳ đi kiện phòng vệ thương mại.

  • 14:50

    MC: Đến nay ngành gỗ đã đối diện bao nhiêu vụ việc về png vệ thương mại? Trước các vụ việc về điều tra png vệ thương mại đối với sản phẩm gỗ Việt Nam xuất khẩu, ông có thể nêu rõ những tác động, ảnh hưởng và thiệt hại của ngành chế biến gỗ thời gian qua?

    Ông Ngô Sỹ Hoài - Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam:

    Ngành gỗ đang đối diện ngày càng nhiều hơn với những vụ việc liên quan đến biện pháp phòng vệ thương mại mà các đối tác thương mại lớn của chúng ta thường áp dụng cả về tần suất xuất hiện cũng gia tăng cao và những thiệt hại mà doanh nghiệp Việt Nam phải chịu thiệt hại ngày càng lớn hơn. Có hai nguyên nhân:

    undefined
    Ông Ngô Sỹ Hoài - Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam

    Thứ nhất những năm gần đây, Việt Nam có mức tăng trưởng bứt phá, đã trở thành nước xuất khẩu gỗ đứng thứ 5 thế giới, riêng đồ mộc tức là nhóm như bàn ghế giường tủ là nhóm có giá trị gia tăng cao thứ 2 thế giới sau Trung Quốc. Do đó, ngành gỗ phải đối diện nhiều hơn các biện pháp phòng vệ thương mại.

    Thứ hai cùng với xu hướng tự do hóa thương mại cùng với rất nhiều FTA mà Việt Nam đã ký, động thái này khiến các nước đều tăng cường các biện pháp phòng vệ thương mại, đôi khi còn là chủ nghĩa bảo hộ thương mại.

    Trước đây, chúng ta đối diện một số vụ kiện chống bán phá giá và chống trợ cấp, cụ thể Ấn Độ, Thổ Nhĩ Kỳ đã kiện và áp thuế mặt hàng gỗ dán và gỗ dán cứng của Việt Nam. Sau đó, lại bị Hàn Quốc kiện và áp thuế gỗ dán xuất khẩu sang Hàn Quốc với mức thuế trên dưới 10%. Năm ngoái, Canada cũng điều tra và áp thuế mặt hàng salon đệm mút của Việt Nam xuất khẩu và chúng ta thấy mức thuế khá nặng nề, trên dưới 10%.

    Trong vài ba năm gần đây, Việt Nam lại đối diện thêm rủi ro về phòng vệ thương mại, cụ thể, ngoài áp thuế chống bán phá giá thuế trợ cấp, ta cũng phải đối diện với các biện pháp tự vệ như điều tra 301 của Chính phủ Hoa Kỳ về khai thác và thương mại gỗ bất hợp pháp của Việt Nam. Mới đây Hoa Kỳ cũng tiến hành điều tra bàn trang điểm mà Việt Nam xuất khẩu nhiều sang Hoa Kỳ...

  • 14:24

    MC: Nền kinh tế Việt Nam đang đạt nhiều thành tựu nhờ tiến trình hội nhập, trong đó kim ngạch xuất khẩu đã có bước tăng trưởng ấn tượng, bất chấp ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Tuy vậy, xin ông cho biết đan xen trong cơ hội đó thì các thách thức mà hàng hoá xuất khẩu Việt Nam đang đối diện với các biện pháp phòng vệ thương mại từ thị trường nước ngoài ra sao?

    Ông Chu Thắng Trung – Phó Cục trưởng Cục Phòng vệ thương mại, Bộ Công Thương:

    Thực hiện chủ trương của Đảng và Nhà nước, những năm vừa qua Việt Nam đã tích cực tham gia tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế, trong đó chúng ta đã tham gia đàm phán ký kết các Hiệp định thương mại tự do (FTA) quan trọng như CPTPP, EVFTA, RCEP…

    Việc tham gia các FTA đã mở ra cơ hội lớn cho hàng hoá xuất khẩu Việt Nam tiếp cận nhiều hơn thị trường nước ngoài; gia tăng năng lực sản xuất. Tuy nhiên, ở chiều ngược lại hàng hoá xuất khẩu của Việt Nam đang đối mặt nhiều thách thức, một trong đó là nguy cơ gia tăng điều tra, áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại.

    undefined
    Ông Chu Thắng Trung - Phó Cục trưởng Cục Phòng vệ thương mại, Bộ Công Thương

    Ở một khía cạnh khác, hàng hóa xuất khẩu của chúng ta cũng phải đối mặt với không ít thách thức, dễ thấy nhất là hiện tượng hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam đang bị các nước áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại với tần suất ngày càng gia tăng.

    Thống kê cho thấy, tính đến hết tháng 7 năm 2022, hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam đã là đối tượng của 220 vụ việc điều tra phòng vệ thương mại của nước ngoài. Trong đó, số vụ việc điều tra từ năm 2011 đến nay là 173 vụ, chiếm tỷ lệ 78%.

    Tuy nhiên, nhìn sâu hơn về mặt bản chất, chúng ta cần hiểu rằng, phòng vệ thương mại là xu thế tất yếu của quá trình hội nhập. Xuất khẩu tăng lên thì tần suất bị điều tra phòng vệ thương mại tăng lên là điều có thể lý giải được.

    Điều này cũng thể hiện năng lực sản xuất, xuất khẩu của nền kinh tế Việt Nam đang ngày càng phát triển, đủ sức cạnh tranh và gây sức ép với ngành sản xuất nội địa của nước nhập khẩu, khiến các ngành sản xuất này buộc phải sử dụng biện pháp phòng vệ thương mại để bảo vệ ngành sản xuất trong nước.

    Tuy nhiên, có một xu hương đáng lưu ý trong thời gian gần đây là số lượng các vụ việc chống lẩn tránh nhằm vào hàng hóa xuất khẩu từ Việt Nam đang có dấu hiệu tăng lên do cáo buộc Việt Nam sử dụng nguyên liệu chính hoặc các hình thức khác nhau để lẩn tránh thuế phòng vệ thương mại đang được áp dụng với một quốc gia, lãnh thổ khác.

    Điển hình như ngành gỗ - một ngành có kim ngạch xuất khẩu lớn của chúng ta, đang phải đối mặt với 2 vụ việc điều tra chống lẩn tránh thuế phòng vệ thương mại do Hoa Kỳ khởi xướng, một là với sản phẩm gỗ dán cứng và hai là với sản phẩm tủ gỗ.

  • 13:49

    Trong bối cảnh căng thẳng địa chính trị chưa có hồi kết, cùng với ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, nhưng ngành gỗ Việt Nam vẫn duy trì đà tốc độ tăng trưởng rất khả quan trong hai năm qua. Riêng 5 tháng đầu năm 2022, kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ ước đạt 7,15 tỷ USD, tăng 6,9% so với cùng kỳ năm 2021, với đà tăng trưởng này khả năng kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tăng 8% trong nửa đầu năm 2022 là hoàn toàn khả thi.

    undefined

    Tuy nhiên, tăng trưởng kim ngạch xuất khẩu sản phẩm gỗ đã và đang phải đối diện với các rào cản thương mại, nhiều vụ điều tra phòng vệ thương mại do các thị trường quốc tế đẩy mạnh các biện pháp bảo hộ. Tới đây nguy cơ này được dự báo sẽ gia tăng trong giai đoạn hội nhập của nền kinh tế, nhất là việc tham gia, thực thi các FTA thế hệ mới hỗ trợ ngành chế biến gỗ Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu ra nhiều thị trường toàn cầu.

    Trước vấn đề này, Báo Công Thương tổ chức Chương trình Chính sách và Đối thoại với chủ đề “Ngành gỗ sẵn sàng trước xu thế bảo hộ”. Khách mời tham dự Tọa đàm: Ông Chu Thắng Trung - Phó Cục trưởng Cục Phòng vệ thương mại, Bộ Công Thương Ông Ngô Sỹ Hoài - Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam Bà Nguyễn Thị Thu Trang - Giám đốc Trung tâm WTO và Hội nhập, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI).

    Chương trình được phát trực tiếp trên Báo Công Thương điện tử và các nền tảng mạng xã hội của Báo Công Thương như Tiktok, Youtube, Facebook.

Nhóm phóng viên

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Một số thông tin về gỗ Kim Tơ Nam Mộc hay Nam Mộc Tơ Vàng từ Trung Quốc

XEM:  https://phongthuygo.com/mot-so-thong-tin-ve-go-kim-to-nam-moc-hay-nam-moc-to-vang-tu-trung-quoc/ Kim Tơ Nam Mộc (Nam Mộc Tơ Vàng), là loại gỗ quý đặc biệt chỉ có ở TQ, vân gỗ tựa như sợi tơ màu vàng, cây gỗ phân bố ở Tứ Xuyên và một số vùng thuộc phía Nam sông Trường Giang, do vậy có tên gọi Kim Tơ Nam Mộc. Kim Tơ Nam Mộc có mùi thơm, vân thẳng và chặt, khó biến hình và nứt, là một nguyên liệu quý dành cho xây dựng và đồ nội thất cao cấp. Trong lịch sử, nó chuyên được dùng cho cung điện hoàng gia, xây dựng chùa, và làm các đồ nội thất cao cấp. Nó khác với các loại Nam Mộc thông thường ở chỗ vân gỗ chiếu dưới ánh nắng hiện lên như những sợi tơ vàng óng ánh, lấp lánh và có mùi hương thanh nhã thoang thoảng. GIÁ TRỊ KINH TẾ VÀ PHONG THỦY CỦA KIM TƠ NAM MỘC Kim Tơ Nam Mộc được phân thành nhiều đẳng cấp thường căn cứ theo tuổi của cây gỗ, tuổi càng cao thì gỗ càng quý. Cao cấp nhất là Kim Tơ Nam Mộc Âm Trầm ngàn năm. Loại này là phát sinh biến dị tự nhiên từ hai ngàn năm

Tìm hiểu chi tiết về gỗ cây măn hay cây găng bầu

Gỗ măn ( hay còn gọi là gỗ găng bầu) là loại gỗ quý hiếm , đang và sắp bị tuyệt chủng tại các khu rừng núi đá khắp các tỉnh miền núi miền bắc nước ta. Cũng giống bao loài gỗ quý hiếm khác sống dọc trên các dãy núi đá vôi tại các khu rừng nhiệt đới miền bắc nước ta , thời xa sưa có rất nhiều loại gỗ quý hiếm khác, như đinh , lim, nghiến , sến, táu, gụ, kháo đá , lát đá , trong đó còn có cả 1 số loại gỗ có mùi thơm và lên tuyết ; như hoàng đàn , ngọc am, gù hương . dã hương , bách xanh ..vvv…. XEM:  https://phongthuygo.com/tim-hieu-chi-tiet-ve-go-cay-man/ Gỗ măn  là 1 loài gỗ sống trên các vách núi đá vôi hiểm trở , thân cây có mầu hơi đen bạc, cây thường mọc rất cao từ 5-20m , lá to và mỏng có lông tơ , vẫn như các loại cây khác thường thân cây được cấu tạo gồm 3 lớp : lớp vỏ, lớp giác và lớp lõi , lớp lõi non bên ngoài có vân càng vào trong tâm lõi vân càng già và đẹp , thường cứ 1 năm sẽ có 1 lớp vân , nên khi thợ cắt cây biết được độ tuổi của cây, nhưng điều đặc biệt là từ kh

Tìm hiểu chi tiết về gỗ cây kháo, nu kháo tự nhiên và giá trị trong nội thất

XEM:  https://phongthuygo.com/tim-hieu-chi-tiet-ve-go-cay-khao-nu-khao-tu-nhien-va-gia-tri-trong-noi-that/ GỖ KHÁO VÀNG THUỘC NHÓM MẤY, LÀ LOẠI GỖ NHƯ THẾ NÀO? Tại Việt Nam chúng ta, gỗ được phân loại thành 8 nhóm đánh số thứ tự bằng chữ số la mã từ I đến VIII. Cách phân loại này dựa trên các tiêu chí như đặc điểm, tính chất tự nhiên, khả năng gia công, mục đích sử dụng và giá trị kinh tế … Cao nhất là nhóm I và thấp nhất là nhóm VIII. Gỗ kháo thuộc nhóm gỗ số VI, đây là loại gỗ phổ biến ở Việt Nam, nó có những đặc điểm như nhẹ, dễ chế biến, khả năng chịu lực ở mức độ trung bình. Khi quyết định dùng gỗ để làm nội thất thì chúng ta rất cần tìm hiểu gỗ thuộc nhóm mấy, có những tính chất như thế nào, giá thành ra sao để đảm bảo lựa chọn được loại gỗ ưng ý nhất, phù hợp nhất với yêu cầu và mục đích của mình. Có 2 loại gỗ nu kháo: Gỗ nu kháo đỏ Gỗ nu kháo vàng Gỗ kháo có tên khoa học là Machinus Bonii Lecomte, đây là loại gỗ xuất hiện rất phổ biến ở nước ta và các quốc gia l

Gỗ xá xị dùng trong phong thủy – Cách giữ mùi thơm lâu dài – hướng dẫn nhận biết

GỖ XÁ XỊ LÀ GÌ? Gỗ xá xị hay còn được gọi là gỗ gù hương, thuộc hàng gỗ cao cấp, đắt tiền thường được dân chơi gỗ tại Việt Nam săn tìm. Gỗ xá xị thường được sử dụng trong vật phong thủy giúp cho môi trường xung quanh thêm sang trọng và đẳng cấp. XEM:  https://phongthuygo.com/go-xa-xi-dung-trong-phong-thuy-cach-giu-mui-thom-lau-dai-huong-dan-nhan-biet/ Gỗ xá xị là loại cây sinh sống trong rừng sâu, có màu đỏ thẫm, đường vân gỗ tự nhiên uốn lượn xoáy sâu vào phần lõi tạo ra những đường xoắn ốc kỳ diệu. Hình dạng những khối gỗ cũng rất đa dạng nên ứng dụng được nhiều sản phẩm có giá trị cao. Gỗ xa xị đỏ đặc biệt hơn những loại gỗ khác bởi màu đỏ tươi cảm giác mang lại sự may mắn. Đây là lý do tại sao người ta lựa chọn loại gỗ này cho những sản phẩm tượng phong thủy đắt tiền. Tinh dầu gỗ xá xị còn giúp cải thiện tình trạng sức khỏe của con người, tinh thần sảng khoái, minh mẫn. Một số nơi sử dụng gỗ xá xị như một bài thuốc dân gian chữa bện phong hàn, bệnh tiêu hóa ở trẻ nhỏ, c

Tìm hiểu chi tiết về gỗ Trắc và ý nghĩa trong đời sống, phong thủy

GỖ TRẮC Gỗ trắc hay còn được gọi với cái tên khá Nam Bộ là gỗ Cẩm Lai, nó được coi là cây gỗ đặc trưng của vùng Đông Nam Á. Gỗ trắc sinh trưởng và phát triển tương đối chậm nên sản lượng gỗ không nhiều vì thế mà giá thành cũng khá cao không phải ai cũng sở hữu được. Cây gỗ trắc khá lớn, cây trưởng thành tới kỳ thu hoạch thường cao trung bình 25m. Thân cây to và chắc chắn với đường kính lên tới 1m. Là loại cây cổ thụ lâu năm nhưng vỏ cây gỗ trắc lại không bị sần sùi hay tróc vẩy mà ngược lại rất nhẵn và có màu nâu xám. Gỗ trắc ưa sáng nên những tán lá nhanh chóng vươn lên hứng nắng mặt trời, lá có màu xanh rêu nhạt. Họ nhà gỗ trắc không sinh sống thành một khu vực chung mà sống rải rác cách nhau một khoảng khá xa. Độ cao mà cây sinh sống không quá 500m, thích hợp với những vùng đồi núi Việt Nam. XEM:  https://phongthuygo.com/tim-hieu-chi-tiet-ve-go-trac-va-y-nghia-trong-doi-song-phong-thuy/ Gỗ trắc là cây gỗ thuốc nhóm I trong nhóm gỗ quý của Việt Nam, phân bố chủ yếu ở vùng Đ

Tìm hiểu về “Tứ Thiết Mộc” bao gồm những loại gỗ nào

xem:  https://phongthuygo.com/tim-hieu-ve-tu-thiet-moc-bao-gom-nhung-loai-go-nao/ “Tứ thiết mộc” hay còn gọi là 4 loại gỗ có bền chắc và độ cứng rất cao. 4 loại gỗ tứ thiết của Việt Nam bao gồm: đinh, lim, sến, táu. Đây đều là 4 loại gỗ quý thậm chí là rất quý trên thị trường có giá rất cao. Các loại gỗ này thường dùng trong việc chế tác những sản phẩm cao cấp, có độ bền với thời gian, đặc biệt là làm nhà gỗ bao gồm: đền thờ, nhà thờ tổ, chùa chiền… Tên gọi chung các loại gỗ quý rất cứng (ví như sắt). Đinh, lim, sến, táu là hạng thiết mộc. Dùng toàn thiết mộc để làm cột, kèo. Tìm hiểu chi tiết về 04 loại gỗ trên: Gỗ Đinh ,  Gỗ Lim ,  Gỗ Sến ,  gỗ táu