Chuyển đến nội dung chính

“Nóng” tình trạng phá rừng vùng ven Đà Lạt do… sốt đất?

 Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành chỉ đạo Bộ Công an phối hợp với cơ quan chức năng liên quan điều tra, xử lý tình trạng phá rừng tại các huyện, xã vùng ven Đà Lạt.

 Bình luận 0

Rừng thông bị chặt phá để chiếm đất

Chỉ trong 3 tháng đầu năm 2022, phóng viên Báo điện tử Dân Việt liên tiếp ghi nhận các vụ phá rừng trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng. Các vụ phá rừng chủ yếu xảy ra tại các huyện Đức Trọng, Lâm Hà, Bảo Lâm và TP.Đà Lạt, nơi có giá đất ngày một tăng cao. Đặc biệt, các đối tượng cưa hạ cây rừng chủ yếu để chiếm đất lâm nghiệp.

Nhiều diện tích rừng bị cưa hạ, đất lâm nghiệp bị san gạt, lấn chiếm tại Lâm Đồng. Ảnh: Văn Long.

Mới đây, tại tiểu khu 613, xã Lộc Phú, huyện Bảo Lâm, Hạt Kiểm lâm huyện Bảo Lâm phối hợp cùng Đội Cảnh sát kinh tế - Công an huyện Bảo Lâm, Đội Kiểm lâm cơ động và Phòng cháy chữa cháy rừng số 2 tiến hành mật phục, bắt quả tang 2 đối tượng là Nguyễn Doãn Trung (quê Nghệ An) và Phan Văn Thanh (thường trú thôn 5, xã Tân Lâm, huyện Di Linh, tỉnh Lâm Đồng) đang điều khiển 1 máy múc đào bới, san gạt trái phép đất lâm nghiệp trên diện tích rừng đã cưa hạ trước đó.

ADVERTISING
Lâm Đồng: 3 tháng đầu năm liên tiếp xảy ra phá rừng, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành chỉ đạo xử lý - Ảnh 2.

Cơ quan chức năng đưa đối tượng Nguyễn Doãn Trung đến tiểu khu 613 thực nghiệm hiện trường. Ảnh: CTV.

Tại khu vực trên, qua kiểm đếm, lực lượng chức năng xác định có 220 gốc cây gỗ các loại thuộc nhóm B và gỗ tạp bị cưa hạ, diện tích rừng bị phá khoảng 1,9ha.

Liên quan đến vụ việc trên, UBND huyện Bảo Lâm đã quyết định tạm đình chỉ công tác 15 ngày (kể từ ngày 28/3/2022) đối với ông Nguyễn Đình Cường - Chủ tịch UBND xã Lộc Phú. Khi bị đình chỉ, ông Nguyễn Đình Cường có trách nhiệm phối hợp với các cơ quan chức năng liên quan để làm rõ những vấn đề liên quan trong công tác chỉ đạo, kiểm tra, tuần tra kiểm soát bảo vệ rừng trên địa bàn.

Lâm Đồng: 3 tháng đầu năm liên tiếp xảy ra phá rừng, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành chỉ đạo xử lý - Ảnh 3.

Nhiều cây gỗ lớn vẫn còn nằm ngổn ngang tại tiểu khu 613, xã Lộc Phú, huyện Bảo Lâm. Ảnh: CTV.

Ngoài ra, chỉ từ đầu năm 2022 đến nay, tại tiểu khu 263B (lâm phần thuộc Ban quản lý rừng nguyên liệu giấy Lâm Hà quản lý (địa giới hành chính thị trấn Nam Ban, huyện Lâm Hà, tỉnh Lâm Đồng) cũng liên tiếp xảy ra 3 vụ phá rừng để lấn chiếm đất lâm nghiệp.

Gần đây nhất, bằng các biện pháp nghiệp vụ, lực lượng chức năng tiến hành mật phục vây bắt các đối tượng phá rừng, san ủi đất lâm nghiệp tại lô a3, khoảnh 1, tiểu khu 263B. Thế nhưng, các đối tượng phá rừng thường bố trí người canh gác, khi lực lượng chức năng tiếp cận là các đối tượng nhanh chóng bỏ trốn.

Lâm Đồng: 3 tháng đầu năm liên tiếp xảy ra phá rừng, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành chỉ đạo xử lý - Ảnh 4.

Sau khi cắt hạ hàng loạt thông, các đối tượng đã dùng máy múc mở đường, tạo ranh để chiếm đất lâm nghiệp. Ảnh: Văn Long.

Tại hiện trường, một chiếc máy múc vẫn còn đang nổ máy được các đối tượng phá rừng bỏ lại. Tại hiện trường có hàng trăm cây thông nằm la liệt, bị cắt khúc, đốt cháy nham nhở. Qua kiểm đếm, lực lượng chức năng xác định có khoảng 10,470 m3 gỗ thông bị thiệt hại trên diện tích hơn 1.300 m2 đất lâm nghiệp.

Lâm Đồng: 3 tháng đầu năm liên tiếp xảy ra phá rừng, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành chỉ đạo xử lý - Ảnh 5.

Những cây thông bị cưa hạ, đốt cháy nham nhở tại tiểu khu 263B. Ảnh: Văn Long.

Ông Vương Hoàng Trụ - Phó Giám đốc Công ty Cổ phần tập đoàn Tân Mai, chi nhánh Lâm Đồng cho biết, khu vực trên liên tiếp xảy ra các vụ phá rừng chủ yếu là để lấn chiếm đất lâm nghiệp do giá đất tại khu vực tăng lên rất cao trong hơn 1 năm trở lại đây.

Ngoài các điểm trên, phóng viên còn ghi nhận các vụ phá rừng, lấn chiếm đất trên địa bàn xã Tà Nung (TP. Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng). Cùng đó là các vụ san gạt đất lâm nghiệp, đào hồ chứa nước trái phép tại khoảnh 3, 4, tiểu khu 267C; lô d, khoảnh 3, tiểu khu 148A, thuộc địa bàn phường 7 (TP.Đà Lạt), lâm phần do Ban Quản lý rừng phòng hộ Tà Nung quản lý.

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành chỉ đạo xử lý

Liên tiếp có các vụ phá rừng tại tỉnh Lâm Đồng, ngày 31/3, Văn phòng Chính phủ đã ban hành văn bản truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành giao Bộ Công an chủ trì, phối hợp với Bộ NNPTNT, Bộ Tài nguyên và Môi trường và các cơ quan chức năng điều tra, xử lý nghiêm tình trạng phá rừng, lấn chiếm đất rừng.

Lâm Đồng: 3 tháng đầu năm liên tiếp xảy ra phá rừng, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành chỉ đạo xử lý - Ảnh 6.

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành giao Bộ Công an phối hợp với cơ quan chức năng điều tra, xử lý tình trạng phá rừng tại Lâm Đồng.

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành cũng yêu cầu Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng chỉ đạo các cơ quan chức năng của tỉnh kiểm điểm, xem xét trách nhiệm của các cấp chính quyền tại địa phương, các Ban quản lý rừng phòng hộ, Ban quản lý rừng đặc dụng, các công ty nông, lâm nghiệp, các cá nhân trong công tác quản lý rừng và đất rừng, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định của pháp luật.

Tại tỉnh Lâm Đồng, UBND tỉnh cũng yêu cầu Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, và người đứng đầu các đơn vị chủ rừng tăng cường tuần tra, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Bên cạnh đó, tập trung điều tra, xử lý dứt điểm các vụ phá rừng mang tính chất phức tạp, nổi cộm trên địa bàn.

Lâm Đồng: 3 tháng đầu năm liên tiếp xảy ra phá rừng, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành chỉ đạo xử lý - Ảnh 7.

Sau khi rừng bị phá, những hàng rào bằng sắt V mọc lên để chiếm đất lâm nghiệp. Ảnh: CTV.

Tỉnh Lâm Đồng cũng yêu cầu các cơ quan liên quan khẩn trương tổ chức giải tỏa, thu hồi diện tích rừng bị phá, đất lâm nghiệp bị lấn chiếm để tổ chức trồng rừng trong mùa mưa năm 2022.

Đặc biệt, Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Trần Văn Hiệp cũng đã giao Công an tỉnh chỉ đạo rà soát, xử lý triệt để các băng nhóm, đối tượng phá rừng trên địa bàn. Đồng thời yêu cầu các cơ quan chức năng tăng cường các hoạt động tuần tra, truy quét các điểm nóng, xử lý các vi phạm pháp luật về bảo vệ, phát triển rừng theo quy định.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Một số thông tin về gỗ Kim Tơ Nam Mộc hay Nam Mộc Tơ Vàng từ Trung Quốc

XEM:  https://phongthuygo.com/mot-so-thong-tin-ve-go-kim-to-nam-moc-hay-nam-moc-to-vang-tu-trung-quoc/ Kim Tơ Nam Mộc (Nam Mộc Tơ Vàng), là loại gỗ quý đặc biệt chỉ có ở TQ, vân gỗ tựa như sợi tơ màu vàng, cây gỗ phân bố ở Tứ Xuyên và một số vùng thuộc phía Nam sông Trường Giang, do vậy có tên gọi Kim Tơ Nam Mộc. Kim Tơ Nam Mộc có mùi thơm, vân thẳng và chặt, khó biến hình và nứt, là một nguyên liệu quý dành cho xây dựng và đồ nội thất cao cấp. Trong lịch sử, nó chuyên được dùng cho cung điện hoàng gia, xây dựng chùa, và làm các đồ nội thất cao cấp. Nó khác với các loại Nam Mộc thông thường ở chỗ vân gỗ chiếu dưới ánh nắng hiện lên như những sợi tơ vàng óng ánh, lấp lánh và có mùi hương thanh nhã thoang thoảng. GIÁ TRỊ KINH TẾ VÀ PHONG THỦY CỦA KIM TƠ NAM MỘC Kim Tơ Nam Mộc được phân thành nhiều đẳng cấp thường căn cứ theo tuổi của cây gỗ, tuổi càng cao thì gỗ càng quý. Cao cấp nhất là Kim Tơ Nam Mộc Âm Trầm ngàn năm. Loại này là phát sinh biến dị tự nhiên từ hai ngàn năm

Tìm hiểu chi tiết về gỗ cây măn hay cây găng bầu

Gỗ măn ( hay còn gọi là gỗ găng bầu) là loại gỗ quý hiếm , đang và sắp bị tuyệt chủng tại các khu rừng núi đá khắp các tỉnh miền núi miền bắc nước ta. Cũng giống bao loài gỗ quý hiếm khác sống dọc trên các dãy núi đá vôi tại các khu rừng nhiệt đới miền bắc nước ta , thời xa sưa có rất nhiều loại gỗ quý hiếm khác, như đinh , lim, nghiến , sến, táu, gụ, kháo đá , lát đá , trong đó còn có cả 1 số loại gỗ có mùi thơm và lên tuyết ; như hoàng đàn , ngọc am, gù hương . dã hương , bách xanh ..vvv…. XEM:  https://phongthuygo.com/tim-hieu-chi-tiet-ve-go-cay-man/ Gỗ măn  là 1 loài gỗ sống trên các vách núi đá vôi hiểm trở , thân cây có mầu hơi đen bạc, cây thường mọc rất cao từ 5-20m , lá to và mỏng có lông tơ , vẫn như các loại cây khác thường thân cây được cấu tạo gồm 3 lớp : lớp vỏ, lớp giác và lớp lõi , lớp lõi non bên ngoài có vân càng vào trong tâm lõi vân càng già và đẹp , thường cứ 1 năm sẽ có 1 lớp vân , nên khi thợ cắt cây biết được độ tuổi của cây, nhưng điều đặc biệt là từ kh

Tìm hiểu chi tiết về gỗ cây kháo, nu kháo tự nhiên và giá trị trong nội thất

XEM:  https://phongthuygo.com/tim-hieu-chi-tiet-ve-go-cay-khao-nu-khao-tu-nhien-va-gia-tri-trong-noi-that/ GỖ KHÁO VÀNG THUỘC NHÓM MẤY, LÀ LOẠI GỖ NHƯ THẾ NÀO? Tại Việt Nam chúng ta, gỗ được phân loại thành 8 nhóm đánh số thứ tự bằng chữ số la mã từ I đến VIII. Cách phân loại này dựa trên các tiêu chí như đặc điểm, tính chất tự nhiên, khả năng gia công, mục đích sử dụng và giá trị kinh tế … Cao nhất là nhóm I và thấp nhất là nhóm VIII. Gỗ kháo thuộc nhóm gỗ số VI, đây là loại gỗ phổ biến ở Việt Nam, nó có những đặc điểm như nhẹ, dễ chế biến, khả năng chịu lực ở mức độ trung bình. Khi quyết định dùng gỗ để làm nội thất thì chúng ta rất cần tìm hiểu gỗ thuộc nhóm mấy, có những tính chất như thế nào, giá thành ra sao để đảm bảo lựa chọn được loại gỗ ưng ý nhất, phù hợp nhất với yêu cầu và mục đích của mình. Có 2 loại gỗ nu kháo: Gỗ nu kháo đỏ Gỗ nu kháo vàng Gỗ kháo có tên khoa học là Machinus Bonii Lecomte, đây là loại gỗ xuất hiện rất phổ biến ở nước ta và các quốc gia l

Gỗ xá xị dùng trong phong thủy – Cách giữ mùi thơm lâu dài – hướng dẫn nhận biết

GỖ XÁ XỊ LÀ GÌ? Gỗ xá xị hay còn được gọi là gỗ gù hương, thuộc hàng gỗ cao cấp, đắt tiền thường được dân chơi gỗ tại Việt Nam săn tìm. Gỗ xá xị thường được sử dụng trong vật phong thủy giúp cho môi trường xung quanh thêm sang trọng và đẳng cấp. XEM:  https://phongthuygo.com/go-xa-xi-dung-trong-phong-thuy-cach-giu-mui-thom-lau-dai-huong-dan-nhan-biet/ Gỗ xá xị là loại cây sinh sống trong rừng sâu, có màu đỏ thẫm, đường vân gỗ tự nhiên uốn lượn xoáy sâu vào phần lõi tạo ra những đường xoắn ốc kỳ diệu. Hình dạng những khối gỗ cũng rất đa dạng nên ứng dụng được nhiều sản phẩm có giá trị cao. Gỗ xa xị đỏ đặc biệt hơn những loại gỗ khác bởi màu đỏ tươi cảm giác mang lại sự may mắn. Đây là lý do tại sao người ta lựa chọn loại gỗ này cho những sản phẩm tượng phong thủy đắt tiền. Tinh dầu gỗ xá xị còn giúp cải thiện tình trạng sức khỏe của con người, tinh thần sảng khoái, minh mẫn. Một số nơi sử dụng gỗ xá xị như một bài thuốc dân gian chữa bện phong hàn, bệnh tiêu hóa ở trẻ nhỏ, c

Tìm hiểu chi tiết về gỗ Trắc và ý nghĩa trong đời sống, phong thủy

GỖ TRẮC Gỗ trắc hay còn được gọi với cái tên khá Nam Bộ là gỗ Cẩm Lai, nó được coi là cây gỗ đặc trưng của vùng Đông Nam Á. Gỗ trắc sinh trưởng và phát triển tương đối chậm nên sản lượng gỗ không nhiều vì thế mà giá thành cũng khá cao không phải ai cũng sở hữu được. Cây gỗ trắc khá lớn, cây trưởng thành tới kỳ thu hoạch thường cao trung bình 25m. Thân cây to và chắc chắn với đường kính lên tới 1m. Là loại cây cổ thụ lâu năm nhưng vỏ cây gỗ trắc lại không bị sần sùi hay tróc vẩy mà ngược lại rất nhẵn và có màu nâu xám. Gỗ trắc ưa sáng nên những tán lá nhanh chóng vươn lên hứng nắng mặt trời, lá có màu xanh rêu nhạt. Họ nhà gỗ trắc không sinh sống thành một khu vực chung mà sống rải rác cách nhau một khoảng khá xa. Độ cao mà cây sinh sống không quá 500m, thích hợp với những vùng đồi núi Việt Nam. XEM:  https://phongthuygo.com/tim-hieu-chi-tiet-ve-go-trac-va-y-nghia-trong-doi-song-phong-thuy/ Gỗ trắc là cây gỗ thuốc nhóm I trong nhóm gỗ quý của Việt Nam, phân bố chủ yếu ở vùng Đ

Tìm hiểu về “Tứ Thiết Mộc” bao gồm những loại gỗ nào

xem:  https://phongthuygo.com/tim-hieu-ve-tu-thiet-moc-bao-gom-nhung-loai-go-nao/ “Tứ thiết mộc” hay còn gọi là 4 loại gỗ có bền chắc và độ cứng rất cao. 4 loại gỗ tứ thiết của Việt Nam bao gồm: đinh, lim, sến, táu. Đây đều là 4 loại gỗ quý thậm chí là rất quý trên thị trường có giá rất cao. Các loại gỗ này thường dùng trong việc chế tác những sản phẩm cao cấp, có độ bền với thời gian, đặc biệt là làm nhà gỗ bao gồm: đền thờ, nhà thờ tổ, chùa chiền… Tên gọi chung các loại gỗ quý rất cứng (ví như sắt). Đinh, lim, sến, táu là hạng thiết mộc. Dùng toàn thiết mộc để làm cột, kèo. Tìm hiểu chi tiết về 04 loại gỗ trên: Gỗ Đinh ,  Gỗ Lim ,  Gỗ Sến ,  gỗ táu