Chuyển đến nội dung chính

Đưa gia vị Việt ra chợ thế giới

 (PLO)- Các sản phẩm gia vị như muối tôm, muối ớt… của Việt Nam đã có mặt ở Nhật Bản, Mỹ, Đức, Nga và nhiều thị trường khác.

Hiện nay, Việt Nam là một trong những quốc gia xuất khẩu lớn nhiều loại gia vị phổ biến như hạt tiêu, quả thảo, hành, tiêu, ớt, tỏi, sả, gừng… “Gia vị Việt Nam ngày càng được người tiêu dùng thế giới ưa chuộng. Ngay cả những thị trường khó tính như Hàn Quốc, Nhật Bản, Hà Lan, Đức... người dân cũng có thể sử dụng các loại muối chấm của Việt Nam hay các loại gia vị nấu, gia vị phở... Tôi hy vọng thị trường Mỹ sẽ mở ra một tương lai mới cho ngành gia vị Việt Nam” - ông Nguyễn Trung Dũng, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Thực phẩm DH Foods, nói.

Thua Thái Lan ở khâu tiếp thị, quảng bá sản phẩm

Ông Nguyễn Trung Dũng kể những năm 1980 khi du học sinh ở Ba Lan ông nhận thấy hàng Việt Nam nói chung, gia vị nói riêng cực kỳ hiếm trên các kệ siêu thị, trong khi hàng Thái Lan lại rất nhiều. Sau đó, ông cùng nhóm bạn thành lập công ty xuất nhập khẩu nhưng để tìm được sản phẩm Việt Nam đạt tiêu chuẩn xuất khẩu sang châu Âu rất khó.

Đưa gia vị Việt ra chợ thế giới  ảnh 1

Nhiều sản phẩm gia vị Việt Nam ngày càng được đầu tư về mẫu mã bao bì phục vụ thị trường trong nước lẫn xuất khẩu. Ảnh: TÚ UYÊN

Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao nhận định thị trường gia vị còn nhiều tiềm năng và có mức tăng trưởng hằng năm 4%-5%. Riêng năm 2021, ước tính vào khoảng 16-17 tỉ USD, dự đoán năm 2029 đạt 25 tỉ USD.

Advertisement - Quảng Cáo

X
Ad
3

“Rất may, trong một lần mang mì ăn liền từ Việt Nam sang thì bạn bè rất thích, nên chúng tôi quyết định lần đầu tiên xuất khẩu mì Vifon sang Ba Lan. Tiếp đến chúng tôi xuất khẩu tương ớt, bún khô, phở khô sang thị trường này. Đến thời điểm hiện nay các sản phẩm gia vị như muối tôm, muối ớt… của Việt Nam đã có mặt ở Nhật Bản, Mỹ, Đức, Nga và nhiều thị trường khác” - ông Dũng kể.

Lãnh đạo Công ty cổ phần Thực phẩm DH Foods thông tin thêm hiện nay đang sản xuất và xuất khẩu hơn 100 sản phẩm gia vị như muối chấm, sốt chấm, các dòng gia vị nấu nướng. Đáng chú ý, khách hàng châu Âu chuộng thực phẩm vùng miền, được sản xuất công nghiệp và theo công thức tự nhiên.

“Công thức tự nhiên là tương lai của gia vị Việt Nam, bởi nếu các công ty Việt sử dụng hóa chất, hương liệu trong sản xuất gia vị sẽ thua Thái Lan. Mong sau này ngoài nhắc đến phở, cà phê, bánh mì của Việt Nam thì người nước ngoài còn biết đến các gia vị vùng miền” - ông Dũng nói.

Đại diện một số công ty Việt khác thừa nhận một số loại gia vị Việt Nam không hề thua kém gia vị Thái Lan. Có điều gia vị của Thái Lan được chế biến, làm tiếp thị, truyền thông tốt hơn Việt Nam nên chiếm ưu thế. Bà Ong Kim Ngân, Phó Giám đốc Công ty TNHH Khai thác thủy hải sản chế biến nước mắm Thanh Hà, nói từng có thời điểm ở thị trường châu Âu, tất cả nước mắm Phú Quốc đều là “Made in Thailan”, thậm chí có ghi tiếng Việt trên nhãn nhưng lại viết sai chính tả.

May mắn sau này nước mắm Phú Quốc đã có bảo hộ chỉ dẫn địa lý châu Âu nên tình trạng này giảm bớt. Không chỉ nước mắm mà nhiều sản phẩm gia vị đặc trưng khác của Việt Nam cũng tương tự. “Điều này khiến tôi trăn trở làm sao để thế giới biết đây là những sản phẩm đặc trưng của Việt Nam, được sản xuất tại Việt Nam chứ không phải của Thái Lan” - bà Ngân nói.

Đừng quên thị trường nội địa

Dù tiềm năng xuất khẩu gia vị rất lớn nhưng nhiều chuyên gia lưu ý không nên bỏ quên thị trường nội địa. Chủ tịch HĐQT Phúc Sinh Group Phan Minh Thông thông tin hiện công ty cung cấp nông sản, gia vị cho thị trường nhiều nước với khoảng 6.000 container tiêu/năm, doanh số 250-300 triệu USD. Nhưng điều làm ông trăn trở nhất là cà phê Việt Nam.

Bởi hằng năm công ty xuất khẩu 3.500 container cà phê, gia vị ra thị trường thế giới. Cà phê Việt được khách hàng thế giới đánh giá “rất tuyệt vời” nhưng họ lo ngại cà phê Việt trộn bắp, đậu nành. Đây là một trong những lý do khiến thế giới thường chỉ biết đến cà phê Colombia hay Lavata thương hiệu của Ý dù 70% cà phê thương hiệu này mua từ Việt Nam.

“Chúng tôi bán nhiều nông sản, gia vị ra thế giới và là một trong những đơn vị bán tiêu nhiều nhất vào thị trường Mỹ. Nhưng chợt nhớ, thật sự Việt Nam mới là thị trường lớn nhất. Nếu công ty không đóng góp, không cải thiện chất lượng từ hạt tiêu, cà phê ngon lành cho người Việt thì khó đòi hỏi người khác làm” - ông Thông nói.

Cùng nhìn nhận trên, bà Ong Kim Ngân, Phó Giám đốc Công ty Thanh Hà, cho biết thị trường ban đầu của công ty là xuất khẩu. Nhiều năm nhìn thấy các container nước mắm chất lượng cao nhất toàn xuất sang Nhật Bản nên bà cảm thấy chạnh lòng “vì sao sản phẩm chất lượng, ngon không dành cho người Việt”. Vì vậy, công ty “đi bằng cả hai chân”, tức vừa xuất khẩu vừa bán tại thị trường nội địa.

Tuy nhiên, khi bán tại thị trường nội địa gặp nhiều khó khăn do khách hàng chưa hiểu nhiều về nước mắm truyền thống. Họ nhận xét nước mắm mặn quá, không ngon mà giá lại cao nên những năm đầu bán ở thị trường nội địa toàn lỗ. Nay thì người dùng đã hiểu thế nào là nước mắm truyền thống.

Phó Giám đốc Sở Công Thương TP.HCM Lê Huỳnh Minh Tú cho rằng việc giới thiệu, biểu dương các sản phẩm gia vị đã chế biến và đang xuất khẩu tốt cũng là tạo động lực cho doanh nghiệp kinh doanh gia vị và thực phẩm phát triển bền vững. Đồng thời nâng cao nhận thức cho người tiêu dùng qua trải nghiệm nông sản, gia vị Việt cũng như tiếp cận những sản phẩm chế biến sẵn.

Ngành công thương TP.HCM sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp tìm kiếm nguyên liệu mới, phương thức chế biến mới, thị trường mới và tạo ra những bước tiến trong phát triển nông sản nói chung và gia vị nói riêng.

Học từ Thái Lan quảng bá hình ảnh thương hiệu

Theo chuyên gia thị trường Ngô Đình Dũng, lâu nay hình ảnh thương hiệu Việt Nam đều làm theo cách tự phát thông qua quảng bá từ các nhà hàng phở, bánh mì đường phố… nên tốc độ lan tỏa chưa cao. Muốn đẩy nhanh hình ảnh thương hiệu sản phẩm Việt Nam dễ dàng, nhanh hơn, cơ quan quản lý nhà nước cần có chương trình hỗ trợ như Thái Lan.

Chẳng hạn, ở giai đoạn đầu khi các doanh nghiệp nhỏ mở nhà hàng sẽ được chính phủ hỗ trợ quảng bá hình ảnh chuẩn, giúp nhà kinh doanh giảm được chi phí. Sau đó họ làm những hội thảo chuyên đề, đẩy mạnh xuất khẩu các sản phẩm. Đây là giải pháp giúp giảm chi phí cho các công ty khởi nghiệp khi đưa sản phẩm ra thị trường.

“Tôi nghĩ Việt Nam có thể làm được nếu có chiến lược tốt. Hiện nay, chúng ta làm các chương trình xúc tiến mang tính ngẫu hứng hoặc chạy theo các chủ đề của nước ngoài và cũng không có sự chọn lọc” - ông Dũng nhận xét.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Một số thông tin về gỗ Kim Tơ Nam Mộc hay Nam Mộc Tơ Vàng từ Trung Quốc

XEM:  https://phongthuygo.com/mot-so-thong-tin-ve-go-kim-to-nam-moc-hay-nam-moc-to-vang-tu-trung-quoc/ Kim Tơ Nam Mộc (Nam Mộc Tơ Vàng), là loại gỗ quý đặc biệt chỉ có ở TQ, vân gỗ tựa như sợi tơ màu vàng, cây gỗ phân bố ở Tứ Xuyên và một số vùng thuộc phía Nam sông Trường Giang, do vậy có tên gọi Kim Tơ Nam Mộc. Kim Tơ Nam Mộc có mùi thơm, vân thẳng và chặt, khó biến hình và nứt, là một nguyên liệu quý dành cho xây dựng và đồ nội thất cao cấp. Trong lịch sử, nó chuyên được dùng cho cung điện hoàng gia, xây dựng chùa, và làm các đồ nội thất cao cấp. Nó khác với các loại Nam Mộc thông thường ở chỗ vân gỗ chiếu dưới ánh nắng hiện lên như những sợi tơ vàng óng ánh, lấp lánh và có mùi hương thanh nhã thoang thoảng. GIÁ TRỊ KINH TẾ VÀ PHONG THỦY CỦA KIM TƠ NAM MỘC Kim Tơ Nam Mộc được phân thành nhiều đẳng cấp thường căn cứ theo tuổi của cây gỗ, tuổi càng cao thì gỗ càng quý. Cao cấp nhất là Kim Tơ Nam Mộc Âm Trầm ngàn năm. Loại này là phát sinh biến dị tự nhiên từ hai ngàn năm

Tìm hiểu chi tiết về gỗ cây măn hay cây găng bầu

Gỗ măn ( hay còn gọi là gỗ găng bầu) là loại gỗ quý hiếm , đang và sắp bị tuyệt chủng tại các khu rừng núi đá khắp các tỉnh miền núi miền bắc nước ta. Cũng giống bao loài gỗ quý hiếm khác sống dọc trên các dãy núi đá vôi tại các khu rừng nhiệt đới miền bắc nước ta , thời xa sưa có rất nhiều loại gỗ quý hiếm khác, như đinh , lim, nghiến , sến, táu, gụ, kháo đá , lát đá , trong đó còn có cả 1 số loại gỗ có mùi thơm và lên tuyết ; như hoàng đàn , ngọc am, gù hương . dã hương , bách xanh ..vvv…. XEM:  https://phongthuygo.com/tim-hieu-chi-tiet-ve-go-cay-man/ Gỗ măn  là 1 loài gỗ sống trên các vách núi đá vôi hiểm trở , thân cây có mầu hơi đen bạc, cây thường mọc rất cao từ 5-20m , lá to và mỏng có lông tơ , vẫn như các loại cây khác thường thân cây được cấu tạo gồm 3 lớp : lớp vỏ, lớp giác và lớp lõi , lớp lõi non bên ngoài có vân càng vào trong tâm lõi vân càng già và đẹp , thường cứ 1 năm sẽ có 1 lớp vân , nên khi thợ cắt cây biết được độ tuổi của cây, nhưng điều đặc biệt là từ kh

Tìm hiểu chi tiết về gỗ cây kháo, nu kháo tự nhiên và giá trị trong nội thất

XEM:  https://phongthuygo.com/tim-hieu-chi-tiet-ve-go-cay-khao-nu-khao-tu-nhien-va-gia-tri-trong-noi-that/ GỖ KHÁO VÀNG THUỘC NHÓM MẤY, LÀ LOẠI GỖ NHƯ THẾ NÀO? Tại Việt Nam chúng ta, gỗ được phân loại thành 8 nhóm đánh số thứ tự bằng chữ số la mã từ I đến VIII. Cách phân loại này dựa trên các tiêu chí như đặc điểm, tính chất tự nhiên, khả năng gia công, mục đích sử dụng và giá trị kinh tế … Cao nhất là nhóm I và thấp nhất là nhóm VIII. Gỗ kháo thuộc nhóm gỗ số VI, đây là loại gỗ phổ biến ở Việt Nam, nó có những đặc điểm như nhẹ, dễ chế biến, khả năng chịu lực ở mức độ trung bình. Khi quyết định dùng gỗ để làm nội thất thì chúng ta rất cần tìm hiểu gỗ thuộc nhóm mấy, có những tính chất như thế nào, giá thành ra sao để đảm bảo lựa chọn được loại gỗ ưng ý nhất, phù hợp nhất với yêu cầu và mục đích của mình. Có 2 loại gỗ nu kháo: Gỗ nu kháo đỏ Gỗ nu kháo vàng Gỗ kháo có tên khoa học là Machinus Bonii Lecomte, đây là loại gỗ xuất hiện rất phổ biến ở nước ta và các quốc gia l

Gỗ xá xị dùng trong phong thủy – Cách giữ mùi thơm lâu dài – hướng dẫn nhận biết

GỖ XÁ XỊ LÀ GÌ? Gỗ xá xị hay còn được gọi là gỗ gù hương, thuộc hàng gỗ cao cấp, đắt tiền thường được dân chơi gỗ tại Việt Nam săn tìm. Gỗ xá xị thường được sử dụng trong vật phong thủy giúp cho môi trường xung quanh thêm sang trọng và đẳng cấp. XEM:  https://phongthuygo.com/go-xa-xi-dung-trong-phong-thuy-cach-giu-mui-thom-lau-dai-huong-dan-nhan-biet/ Gỗ xá xị là loại cây sinh sống trong rừng sâu, có màu đỏ thẫm, đường vân gỗ tự nhiên uốn lượn xoáy sâu vào phần lõi tạo ra những đường xoắn ốc kỳ diệu. Hình dạng những khối gỗ cũng rất đa dạng nên ứng dụng được nhiều sản phẩm có giá trị cao. Gỗ xa xị đỏ đặc biệt hơn những loại gỗ khác bởi màu đỏ tươi cảm giác mang lại sự may mắn. Đây là lý do tại sao người ta lựa chọn loại gỗ này cho những sản phẩm tượng phong thủy đắt tiền. Tinh dầu gỗ xá xị còn giúp cải thiện tình trạng sức khỏe của con người, tinh thần sảng khoái, minh mẫn. Một số nơi sử dụng gỗ xá xị như một bài thuốc dân gian chữa bện phong hàn, bệnh tiêu hóa ở trẻ nhỏ, c

Tìm hiểu chi tiết về gỗ Trắc và ý nghĩa trong đời sống, phong thủy

GỖ TRẮC Gỗ trắc hay còn được gọi với cái tên khá Nam Bộ là gỗ Cẩm Lai, nó được coi là cây gỗ đặc trưng của vùng Đông Nam Á. Gỗ trắc sinh trưởng và phát triển tương đối chậm nên sản lượng gỗ không nhiều vì thế mà giá thành cũng khá cao không phải ai cũng sở hữu được. Cây gỗ trắc khá lớn, cây trưởng thành tới kỳ thu hoạch thường cao trung bình 25m. Thân cây to và chắc chắn với đường kính lên tới 1m. Là loại cây cổ thụ lâu năm nhưng vỏ cây gỗ trắc lại không bị sần sùi hay tróc vẩy mà ngược lại rất nhẵn và có màu nâu xám. Gỗ trắc ưa sáng nên những tán lá nhanh chóng vươn lên hứng nắng mặt trời, lá có màu xanh rêu nhạt. Họ nhà gỗ trắc không sinh sống thành một khu vực chung mà sống rải rác cách nhau một khoảng khá xa. Độ cao mà cây sinh sống không quá 500m, thích hợp với những vùng đồi núi Việt Nam. XEM:  https://phongthuygo.com/tim-hieu-chi-tiet-ve-go-trac-va-y-nghia-trong-doi-song-phong-thuy/ Gỗ trắc là cây gỗ thuốc nhóm I trong nhóm gỗ quý của Việt Nam, phân bố chủ yếu ở vùng Đ

Tìm hiểu về “Tứ Thiết Mộc” bao gồm những loại gỗ nào

xem:  https://phongthuygo.com/tim-hieu-ve-tu-thiet-moc-bao-gom-nhung-loai-go-nao/ “Tứ thiết mộc” hay còn gọi là 4 loại gỗ có bền chắc và độ cứng rất cao. 4 loại gỗ tứ thiết của Việt Nam bao gồm: đinh, lim, sến, táu. Đây đều là 4 loại gỗ quý thậm chí là rất quý trên thị trường có giá rất cao. Các loại gỗ này thường dùng trong việc chế tác những sản phẩm cao cấp, có độ bền với thời gian, đặc biệt là làm nhà gỗ bao gồm: đền thờ, nhà thờ tổ, chùa chiền… Tên gọi chung các loại gỗ quý rất cứng (ví như sắt). Đinh, lim, sến, táu là hạng thiết mộc. Dùng toàn thiết mộc để làm cột, kèo. Tìm hiểu chi tiết về 04 loại gỗ trên: Gỗ Đinh ,  Gỗ Lim ,  Gỗ Sến ,  gỗ táu