Chuyển đến nội dung chính

Thiết kế nội thất Việt tránh mốt siêu gỗ, siêu thô

 Những thiết kế nặng nề với siêu nhiều gỗ sẽ phải lùi dần trong nội thất. Những chi tiết tinh tế, câu chuyện sản phẩm, tỷ lệ, chất liệu mới có thể mang thiết kế Việt đi xa.

Những bài học xương máu, tiền, thời gian

Họa sĩ Lê Thiết Cương mở đầu câu chuyện của mình với các sinh viên ngành thiết kế nội thất, ĐH Kiến trúc Hà Nội trong một hội thảo đầu tháng 4, bằng một “bài học xương máu”. Năm 2003, ông Cương làm hơn chục phác thảo ghế, các mẫu ghế sau đó cũng đưa vào kho. Cách đây 4 năm, ông Cương làm thêm khoảng 20 ghế nữa. Nhìn lại thiết kế cũ, ông Cương thấy mình thiếu một chi tiết, đó là việc nên hàn thêm miếng sắt dưới chân ghế để có thể đặt miếng nhựa pha cao su vào. Điều đó sẽ giúp chiếc ghế không làm xước gạch.

Thiết kế nội thất Việt tránh mốt siêu gỗ, siêu thô - ảnh 1

Một thiết kế cửa hàng thời trang của ông Đinh Công Đạt

NVCC

“Ghế thì vậy. Còn khi đi làm gốm nhiều khi phải mua thêm một viên đá mài. Người làng gốm Bát Tràng có lúc cẩu thả, chỗ nào không có men họ sẽ để lởm chởm. Viên đá dùng để mài giúp những chỗ đó không làm xước bàn”, ông Cương chia sẻ.

Nhà điêu khắc Đinh Công Đạt cũng có câu chuyện kinh nghiệm rất thú vị của một người đi làm cho hãng thời trang cao cấp nổi tiếng thế giới. Năm đó, ông làm những chiếc nhẫn để quàng khăn, xỏ khăn qua rất đẹp. “Tôi thiết kế xong rồi, gửi ra nước ngoài. Các bạn bảo rất đẹp nhưng nhẹ quá, nhẹ thì người ta không quý, lại mang về VN nhét thêm đồng vào trong. Khi tôi gửi mẫu có đồng sang, các bạn hỏi mã đồng gửi kèm đâu. Mẫu đồng đó phải đảm bảo không có hợp chất chì. Sau đó, tôi quyết định làm bằng inox. Mình làm mình bảo thế là tốt rồi, nhưng là tốt với mình. Khi tôi làm với các hãng thời trang thì các bạn chỉ hỏi một điều là anh làm tốt chưa, tốt rồi thì có tốt được nữa không. Tốt được nữa thì đập đi làm lại từ đầu”, ông Đạt nói.

Thiết kế nội thất Việt tránh mốt siêu gỗ, siêu thô - ảnh 2

Ghế và đồ chơi do nhà điêu khắc Đinh Công Đạt thiết kế

Chính vì thế, theo ông Đạt, người thiết kế nội thất rất cần chú ý làm sao để sản phẩm của mình được chi tiết nhất có thể. Việc chi tiết đó cũng tính theo cả tính cách, việc sử dụng của người chủ nữa. Chẳng hạn, một khách hàng của ông Đạt muốn có một chiếc bàn đặt cạnh sô pha đọc sách, để còn đặt trà, cà phê lên đó vừa đọc vừa uống. Vì thế, ông Đạt thiết kế một mặt bàn rộng và đặt sát ghế. Muốn vậy chân bàn phải nhỏ, nhưng phải nặng, chắc để không bị đổ. “Người giúp việc khi khiêng bảo sao bàn nặng thế, nhưng khách của tôi thì có khiêng bàn bao giờ đâu, cái bàn đó vẫn cần chân nặng để vững”, ông Đạt nói.

Các chi tiết phải được tính kỹ lưỡng. Ông Đạt cho rằng phải như vậy các thiết kế nội thất mới tránh được việc to xù ra, sử dụng gỗ quý một cách thô kệch, tạo cảm giác ngột ngạt như nhiều ngôi nhà của người giàu mắc phải.

Câu chuyện thời đại, vốn cổ

Ông Lê Thiết Cương cho rằng muốn không mất sân nhà, các thiết kế nội thất Việt phải chuyên chở được văn hóa VN. “Tôi làm ra một chiếc bình. Tôi nhúng một phần bình vào men và khi ra lò nó có màu xanh lá, phần còn lại màu đất. Phần đó sau tôi lại làm sơn mài. Một lọ gốm có hai làng. Làng gốm và làng sơn mài: làng Bát Tràng nghìn năm tuổi, sơn mài Phú Xuyên 700 tuổi. Sau đó tôi làm hộp. Sản phẩm VN kém nhất về bao bì. Tôi về Phú Vinh đặt hộp bằng tre cho vào. Nếu người ta đi mua thì không thể cắp nách cái hộp. Thì lại thiết kế thêm cái túi giấy, quai giấy. Mình lên Bắc Ninh, đặt giấy dó để cho vào túi, vẽ trên túi hình một cô đang ôm cái lọ. Như vậy mới xong cái thiết kế”, ông Cương nói.

Thiết kế nội thất Việt tránh mốt siêu gỗ, siêu thô - ảnh 3

Những chiếc ghế được họa sĩ Lê Thiết Cương thiết kế

Ông Đạt cho rằng rất cần tìm hiểu đời sống để đủ vốn sống mà thiết kế. Ông cho biết có lần nhìn thấy một thiết kế rất đẹp với đồng, đèn LED. “Tôi hỏi cái này là cái gì, bảo là bàn thờ, thì hiện vật đó lại hỏng. Nguyên tắc bàn thờ nhưng không được đèn chiếu vào bát hương, như thế theo quan điểm xưa là các cụ không về được. Nhà thiết kế phải sống đã, tìm hiểu đã rồi mới thiết kế tốt được”, ông Đạt nói.

Ông Đạt cũng chia sẻ về vốn dân gian. “Có một cái tôi rất mê là cái tráp thầy đồ. Nó có một cái bản lề có độ nghiêng nhất định, và tạo thành một cái phanh. Các tráp thầy đồ đều có bản lề nghiêng như thế. Các cụ ngày xưa có máy phay máy tiện đâu mà làm cái tráp siêu như thế. Từ rất lâu rồi đã có bản lề có phanh như vậy. Nếu để ý, xung quanh chúng ta có rất nhiều thầy, học các cụ được rất nhiều”, ông Đạt cho biết.

Ông Lê Thiết Cương lại nói đến câu chuyện kết hợp sản xuất nội thất với marketing. Điều này giúp sản phẩm Việt chiếm lĩnh thị trường nội thất tốt hơn. Theo đó, luôn cần bán câu chuyện chứ không phải bán sản phẩm. Có nghĩa là phải tìm hiểu để kể câu chuyện sản phẩm đó. Ông Cương có một người bạn có cây bút Montblanc nổi tiếng. Phiên bản bút này gắn với chuyện một nhà thờ ở Đức phát hiện bản nhạc của Johann Sebastian Bach. Montblanc mua dòng nhạc đầu tiên của bản nhạc đó và in vào khoen đồng ở nắp bút… “Nhà thiết kế Việt phải nghĩ ra một câu chuyện về giấy, lịch sử giấy của người Việt, giấy người Mông khác thế nào, giấy dó, giấy giang, giấy xuyến chỉ…”, ông Cương nêu bài học với những gợi ý thiết thực.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Một số thông tin về gỗ Kim Tơ Nam Mộc hay Nam Mộc Tơ Vàng từ Trung Quốc

XEM:  https://phongthuygo.com/mot-so-thong-tin-ve-go-kim-to-nam-moc-hay-nam-moc-to-vang-tu-trung-quoc/ Kim Tơ Nam Mộc (Nam Mộc Tơ Vàng), là loại gỗ quý đặc biệt chỉ có ở TQ, vân gỗ tựa như sợi tơ màu vàng, cây gỗ phân bố ở Tứ Xuyên và một số vùng thuộc phía Nam sông Trường Giang, do vậy có tên gọi Kim Tơ Nam Mộc. Kim Tơ Nam Mộc có mùi thơm, vân thẳng và chặt, khó biến hình và nứt, là một nguyên liệu quý dành cho xây dựng và đồ nội thất cao cấp. Trong lịch sử, nó chuyên được dùng cho cung điện hoàng gia, xây dựng chùa, và làm các đồ nội thất cao cấp. Nó khác với các loại Nam Mộc thông thường ở chỗ vân gỗ chiếu dưới ánh nắng hiện lên như những sợi tơ vàng óng ánh, lấp lánh và có mùi hương thanh nhã thoang thoảng. GIÁ TRỊ KINH TẾ VÀ PHONG THỦY CỦA KIM TƠ NAM MỘC Kim Tơ Nam Mộc được phân thành nhiều đẳng cấp thường căn cứ theo tuổi của cây gỗ, tuổi càng cao thì gỗ càng quý. Cao cấp nhất là Kim Tơ Nam Mộc Âm Trầm ngàn năm. Loại này là phát sinh biến dị tự nhiên từ hai ngàn năm

Tìm hiểu chi tiết về gỗ cây măn hay cây găng bầu

Gỗ măn ( hay còn gọi là gỗ găng bầu) là loại gỗ quý hiếm , đang và sắp bị tuyệt chủng tại các khu rừng núi đá khắp các tỉnh miền núi miền bắc nước ta. Cũng giống bao loài gỗ quý hiếm khác sống dọc trên các dãy núi đá vôi tại các khu rừng nhiệt đới miền bắc nước ta , thời xa sưa có rất nhiều loại gỗ quý hiếm khác, như đinh , lim, nghiến , sến, táu, gụ, kháo đá , lát đá , trong đó còn có cả 1 số loại gỗ có mùi thơm và lên tuyết ; như hoàng đàn , ngọc am, gù hương . dã hương , bách xanh ..vvv…. XEM:  https://phongthuygo.com/tim-hieu-chi-tiet-ve-go-cay-man/ Gỗ măn  là 1 loài gỗ sống trên các vách núi đá vôi hiểm trở , thân cây có mầu hơi đen bạc, cây thường mọc rất cao từ 5-20m , lá to và mỏng có lông tơ , vẫn như các loại cây khác thường thân cây được cấu tạo gồm 3 lớp : lớp vỏ, lớp giác và lớp lõi , lớp lõi non bên ngoài có vân càng vào trong tâm lõi vân càng già và đẹp , thường cứ 1 năm sẽ có 1 lớp vân , nên khi thợ cắt cây biết được độ tuổi của cây, nhưng điều đặc biệt là từ kh

Tìm hiểu chi tiết về gỗ cây kháo, nu kháo tự nhiên và giá trị trong nội thất

XEM:  https://phongthuygo.com/tim-hieu-chi-tiet-ve-go-cay-khao-nu-khao-tu-nhien-va-gia-tri-trong-noi-that/ GỖ KHÁO VÀNG THUỘC NHÓM MẤY, LÀ LOẠI GỖ NHƯ THẾ NÀO? Tại Việt Nam chúng ta, gỗ được phân loại thành 8 nhóm đánh số thứ tự bằng chữ số la mã từ I đến VIII. Cách phân loại này dựa trên các tiêu chí như đặc điểm, tính chất tự nhiên, khả năng gia công, mục đích sử dụng và giá trị kinh tế … Cao nhất là nhóm I và thấp nhất là nhóm VIII. Gỗ kháo thuộc nhóm gỗ số VI, đây là loại gỗ phổ biến ở Việt Nam, nó có những đặc điểm như nhẹ, dễ chế biến, khả năng chịu lực ở mức độ trung bình. Khi quyết định dùng gỗ để làm nội thất thì chúng ta rất cần tìm hiểu gỗ thuộc nhóm mấy, có những tính chất như thế nào, giá thành ra sao để đảm bảo lựa chọn được loại gỗ ưng ý nhất, phù hợp nhất với yêu cầu và mục đích của mình. Có 2 loại gỗ nu kháo: Gỗ nu kháo đỏ Gỗ nu kháo vàng Gỗ kháo có tên khoa học là Machinus Bonii Lecomte, đây là loại gỗ xuất hiện rất phổ biến ở nước ta và các quốc gia l

Gỗ xá xị dùng trong phong thủy – Cách giữ mùi thơm lâu dài – hướng dẫn nhận biết

GỖ XÁ XỊ LÀ GÌ? Gỗ xá xị hay còn được gọi là gỗ gù hương, thuộc hàng gỗ cao cấp, đắt tiền thường được dân chơi gỗ tại Việt Nam săn tìm. Gỗ xá xị thường được sử dụng trong vật phong thủy giúp cho môi trường xung quanh thêm sang trọng và đẳng cấp. XEM:  https://phongthuygo.com/go-xa-xi-dung-trong-phong-thuy-cach-giu-mui-thom-lau-dai-huong-dan-nhan-biet/ Gỗ xá xị là loại cây sinh sống trong rừng sâu, có màu đỏ thẫm, đường vân gỗ tự nhiên uốn lượn xoáy sâu vào phần lõi tạo ra những đường xoắn ốc kỳ diệu. Hình dạng những khối gỗ cũng rất đa dạng nên ứng dụng được nhiều sản phẩm có giá trị cao. Gỗ xa xị đỏ đặc biệt hơn những loại gỗ khác bởi màu đỏ tươi cảm giác mang lại sự may mắn. Đây là lý do tại sao người ta lựa chọn loại gỗ này cho những sản phẩm tượng phong thủy đắt tiền. Tinh dầu gỗ xá xị còn giúp cải thiện tình trạng sức khỏe của con người, tinh thần sảng khoái, minh mẫn. Một số nơi sử dụng gỗ xá xị như một bài thuốc dân gian chữa bện phong hàn, bệnh tiêu hóa ở trẻ nhỏ, c

Tìm hiểu chi tiết về gỗ Trắc và ý nghĩa trong đời sống, phong thủy

GỖ TRẮC Gỗ trắc hay còn được gọi với cái tên khá Nam Bộ là gỗ Cẩm Lai, nó được coi là cây gỗ đặc trưng của vùng Đông Nam Á. Gỗ trắc sinh trưởng và phát triển tương đối chậm nên sản lượng gỗ không nhiều vì thế mà giá thành cũng khá cao không phải ai cũng sở hữu được. Cây gỗ trắc khá lớn, cây trưởng thành tới kỳ thu hoạch thường cao trung bình 25m. Thân cây to và chắc chắn với đường kính lên tới 1m. Là loại cây cổ thụ lâu năm nhưng vỏ cây gỗ trắc lại không bị sần sùi hay tróc vẩy mà ngược lại rất nhẵn và có màu nâu xám. Gỗ trắc ưa sáng nên những tán lá nhanh chóng vươn lên hứng nắng mặt trời, lá có màu xanh rêu nhạt. Họ nhà gỗ trắc không sinh sống thành một khu vực chung mà sống rải rác cách nhau một khoảng khá xa. Độ cao mà cây sinh sống không quá 500m, thích hợp với những vùng đồi núi Việt Nam. XEM:  https://phongthuygo.com/tim-hieu-chi-tiet-ve-go-trac-va-y-nghia-trong-doi-song-phong-thuy/ Gỗ trắc là cây gỗ thuốc nhóm I trong nhóm gỗ quý của Việt Nam, phân bố chủ yếu ở vùng Đ

Tìm hiểu về “Tứ Thiết Mộc” bao gồm những loại gỗ nào

xem:  https://phongthuygo.com/tim-hieu-ve-tu-thiet-moc-bao-gom-nhung-loai-go-nao/ “Tứ thiết mộc” hay còn gọi là 4 loại gỗ có bền chắc và độ cứng rất cao. 4 loại gỗ tứ thiết của Việt Nam bao gồm: đinh, lim, sến, táu. Đây đều là 4 loại gỗ quý thậm chí là rất quý trên thị trường có giá rất cao. Các loại gỗ này thường dùng trong việc chế tác những sản phẩm cao cấp, có độ bền với thời gian, đặc biệt là làm nhà gỗ bao gồm: đền thờ, nhà thờ tổ, chùa chiền… Tên gọi chung các loại gỗ quý rất cứng (ví như sắt). Đinh, lim, sến, táu là hạng thiết mộc. Dùng toàn thiết mộc để làm cột, kèo. Tìm hiểu chi tiết về 04 loại gỗ trên: Gỗ Đinh ,  Gỗ Lim ,  Gỗ Sến ,  gỗ táu