Chuyển đến nội dung chính

Sơn nữ giữ rừng

 

(NLĐO) - Không chỉ giữ rừng len xanh, những sơn nữ Vân Kiều ở phía Tây Quảng Trị còn tham gia tuần tra, bảo vệ rừng cộng đồng - công việc tưởng chừng như chỉ cánh mày râu mới dám đứng ra đảm nhận.

Những sơn nữ này tuổi đời chỉ mới 20 - 30 nhưng đảm nhận công việc đòi hỏi phải có đủ sức vóc và cơ bắp. Đó là phòng chống cháy rừng và tham gia tuần tragiữ rừng cộng đồng.

Sợ nhất là cháy

Thôn Chênh Vênh, xã Hướng Phùng, huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị có một khu rừng đặc biệt. Đó là rừng len xanh - loài cây họ tre, to bằng đầu ngón tay, nằm cheo leo trên lèn đá. Khu rừng này chỉ rộng tầm 3 ha, nằm ngay chân đèo Sa Mù nối liền 2 xã Hướng Phùng và Hướng Việt. Cả vùng núi non Chênh Vênh chỉ duy khu vực lèn đá này có loài len xanh sinh sống.

Sơn nữ giữ rừng - Ảnh 1.

Rừng len xanh nằm trên lèn đá cheo leo

Bao đời nay, len xanh dường như không có giá trị gì, thỉnh thoảng người dân chỉ đốn cây làm cần câu cá. Năm 2018, Ủy ban Y tế Hà Lan - Việt Nam (MCNV) đã hỗ trợ khoảng chục hộ dân thôn Chênh Vênh sản xuất một số sản phẩm từ cây tre để cung ứng cho thị trường trong và ngoài nước, trong đó có cây len xanh - nguyên liệu chế biến ống hút thân thiện với môi trường.

Kể từ đó, rừng len xanh được ưu tiên bảo vệ và người dân khai thác một cách chọn lọc. Len xanh ở Chênh Vênh mọc thành khóm, mỗi khóm có 5 - 50 cây. Tuy nhiên, không phải cây nào cũng làm được và cây chỉ cho khai thác vào mùa khô, khi đã già. Mỗi cây len xanh như vậy sản xuất được 3 - 7 ống hút. Sản phẩm sau khi làm ra được MCNV bảo đảm đầu ra với giá khoảng 2.000 - 3.000 đồng/ống hút.

Để bảo vệ rừng len xanh, MCNV cùng Ban Quản lý rừng cộng đồng thôn Chênh Vênh đã thành lập một tổ nữ gồm 6 thành viên. Nhiệm vụ chính của tổ này là tuyên truyền người dân địa phương bảo vệ rừng len xanh và theo dõi, không để rừng bị cháy.

Sơn nữ giữ rừng - Ảnh 2.

Ống hút làm từ cây len xanh

Chị Hồ Thị Lý (31 tuổi), phụ trách tổ nữ giữ rừng Chênh Vênh, cho biết vào năm 2020, dù theo dõi sít sao nhưng rừng len xanh bất ngờ bị lửa thiêu rụi. Khu rừng lại nằm cheo leo trên lèn đá nên gần như các biện pháp chữa cháy thông thường không thể can thiệp được. Người dân Chênh Vênh ai cũng bùi ngùi, ngẩn ngơ tiếc nuối. Tuy vậy, từ đống tro vùi, cây len xanh đã mọc trở lại và rất xanh tốt.

"Rút kinh nghiệm vụ cháy trước đó, tổ nữ giữ rừng đã tăng cường theo dõi và tuyên truyền người dân bảo vệ rừng len xanh. Trong các cuộc họp thôn, họp làng, chúng tôi đều lồng ghép, kêu gọi bà con cùng chung tay bảo vệ, không được đốt lửa hay hút thuốc trong rừng len xanh" - chị Lý nhớ lại.

Vì ảnh hưởng vụ cháy nên năm qua, người dân thôn Chênh Vênh không thể khai thác len xanh. Dự kiến trong tháng 3 tới đây, việc khai thác, sản xuất ống hút từ len xanh mới bắt đầu triển khai trở lại. "Mỗi năm, từ sản xuất ống hút và các sản phẩm từ cây tre, người dân Chênh Vênh thu nhập gần chục triệu đồng/hộ. Có việc làm, có thu nhập khá nên ai cũng phấn khởi, cũng ra sức giữ rừng" - chị Hồ Thị Khê (20 tuổi), thành viên tổ nữ giữ rừng Chênh Vênh, cho biết.

Sơn nữ giữ rừng - Ảnh 3.

Sản phẩm làm từ tre và len xanh (Ảnh: MCNV)

Theo ông Hồ Văn Chiến, Trưởng Ban quản lý rừng cộng đồng thôn Chênh Vênh, ngoài rừng len xanh, thôn đang quản lý cánh rừng tự nhiên rộng gần 800 ha. Từ khi được giao rừng, cộng đồng thôn đã thành lập ban quản lý, ban giám sát và 7 tổ bảo vệ gồm 42 người. Tất cả thành viên đều tham gia giữ rừng với tinh thần tự nguyện, dù không được hỗ trợ khoản tiền nào.

Rừng là của chung

Nếu như ở Chênh Vênh, "phái yếu" chỉ được giao giữ rừng len xanh thì ở thôn Hồ, xã Hướng Sơn, huyện Hướng Hóa, nhiều chị em phụ nữ còn tham gia tuần tra, bảo vệ rừng cộng đồng. Hằng tháng, họ lại cơm đùm gạo bới băng rừng cùng tuần tra với cánh đàn ông trong thôn.

Năm năm trước, thôn Hồ được nhà nước giao bảo vệ 868 ha rừng tự nhiên đầu nguồn. Thôn đã thành lập Ban Quản lý rừng cộng đồng gồm 22 người, trong đó có 2 phụ nữ. Các thành viên của ban quản lý được chia thành nhiều tổ giữ rừng để luân phiên tuần tra, theo dõi từng khu vực được giao phó.

Chị Hồ Thị Son (30 tuổi) là một trong 2 thành viên nữ của Ban Quản lý bảo vệ rừng thôn Hồ. Chị bảo vì sinh ra nơi núi rừng nên việc đi tuần tra, bảo vệ rừng cũng "bình thường như đi làm rẫy thôi mà". Son cho hay rừng cộng đồng thôn Hồ còn nhiều động vật như khỉ, hươu, nai và nhiều cây gỗ lớn như dẻ, chân chim.

Hàng tháng, tổ tuần rừng của chị Sơn vào rừng tuần tra 4 lần. Đoàn thường xuất phát vào rừng lúc sáng sớm và trở về lúc tối mịt. Khi phát hiện dấu vết lạ, nhóm chụp ảnh, ghi chép lại rồi báo cáo lên ban quản lý và các cấp chính quyền để ngăn chặn, xử lý dứt điểm.

Sơn nữ giữ rừng - Ảnh 4.

Chị Hồ Thị Son (bên phải) tuần rừng cùng thành viên Ban Quản lý rừng cộng đồng thôn Hồ

"Tuần rừng rất vui vì giúp tôi biết thêm cây gỗ quý và động vật. Tôi từng thấy đàn khỉ trên cây và gặp rắn trong một số lần tuần tra rừng. Ở đây rất hiếm khi xảy ra việc chặt phá cây rừng bởi tinh thần giữ rừng của bà con rất cao. Rừng là của chung nên tôi nghĩ ai cũng phải bảo vệ, không kể nam hay nữ" - chị Son bày tỏ.

Nhờ bảo vệ tốt rừng đầu nguồn nên hằng năm, người dân thôn Hồ nhận hơn 600 triệu đồng tiền chi trả dịch vụ môi trường rừng. Số tiền này không chỉ các thành viên trong ban quản lý được hưởng mà được chia đều các hộ dân trong thôn. "Cái lý" của người dân thôn Hồ đưa ra là dù người dân không tham gia ban quản lý nhưng họ không phá rừng, giúp báo tin, hỗ trợ giữ rừng. "Khi mình không tham gia ban quản lý nữa thì sẽ có người khác tình nguyện vào thay thế ngay" - chị Son khẳng định.

Ông Lê Minh Vũ, cán bộ MCNV, cho hay trong năm 2019, hàng chục ngàn sản phẩm như ống hút, cốc, hộp từ tre ở Tây Quảng Trị đã cung ứng ra thị trường (chủ yếu ở TP Hội An, tỉnh Quảng Nam). Hai năm qua, do tình hình bão lũ, sạt lở đất và dịch Covid-19 nên sản phẩm cung ứng ra thị trường không đáng kể. "Năm nay, nếu dịch bệnh được kiểm soát, du lịch hồi phục trở lại thì việc cung ứng, tiêu thụ các sản phẩm này rất khả quan" - ông Vũ nhận xét.

Theo ông Vũ, đối với cây len xanh, sau khi thu hoạch, các hộ dân sử dụng máy do MCNV hỗ trợ để cắt từng đốt, luộc vô trùng trong 5 - 6 giờ. Sau khi luộc, len xanh được cạo hết lớp trên bề mặt và chùi hết lớp phấn bám bên trong lòng ống. Sau đó, mang phơi nắng trong 2 - 3 ngày rồi mài nhẵn hai đầu ống và bó thành từng bó nhập cho đơn vị bao tiêu sản phẩm ở Quảng Nam tinh chế, trước khi cung cấp ra thị trường.

Bài và ảnh: ĐỨC NGHĨA

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Một số thông tin về gỗ Kim Tơ Nam Mộc hay Nam Mộc Tơ Vàng từ Trung Quốc

XEM:  https://phongthuygo.com/mot-so-thong-tin-ve-go-kim-to-nam-moc-hay-nam-moc-to-vang-tu-trung-quoc/ Kim Tơ Nam Mộc (Nam Mộc Tơ Vàng), là loại gỗ quý đặc biệt chỉ có ở TQ, vân gỗ tựa như sợi tơ màu vàng, cây gỗ phân bố ở Tứ Xuyên và một số vùng thuộc phía Nam sông Trường Giang, do vậy có tên gọi Kim Tơ Nam Mộc. Kim Tơ Nam Mộc có mùi thơm, vân thẳng và chặt, khó biến hình và nứt, là một nguyên liệu quý dành cho xây dựng và đồ nội thất cao cấp. Trong lịch sử, nó chuyên được dùng cho cung điện hoàng gia, xây dựng chùa, và làm các đồ nội thất cao cấp. Nó khác với các loại Nam Mộc thông thường ở chỗ vân gỗ chiếu dưới ánh nắng hiện lên như những sợi tơ vàng óng ánh, lấp lánh và có mùi hương thanh nhã thoang thoảng. GIÁ TRỊ KINH TẾ VÀ PHONG THỦY CỦA KIM TƠ NAM MỘC Kim Tơ Nam Mộc được phân thành nhiều đẳng cấp thường căn cứ theo tuổi của cây gỗ, tuổi càng cao thì gỗ càng quý. Cao cấp nhất là Kim Tơ Nam Mộc Âm Trầm ngàn năm. Loại này là phát sinh biến dị tự nhiên từ hai ngàn năm

Tìm hiểu chi tiết về gỗ cây măn hay cây găng bầu

Gỗ măn ( hay còn gọi là gỗ găng bầu) là loại gỗ quý hiếm , đang và sắp bị tuyệt chủng tại các khu rừng núi đá khắp các tỉnh miền núi miền bắc nước ta. Cũng giống bao loài gỗ quý hiếm khác sống dọc trên các dãy núi đá vôi tại các khu rừng nhiệt đới miền bắc nước ta , thời xa sưa có rất nhiều loại gỗ quý hiếm khác, như đinh , lim, nghiến , sến, táu, gụ, kháo đá , lát đá , trong đó còn có cả 1 số loại gỗ có mùi thơm và lên tuyết ; như hoàng đàn , ngọc am, gù hương . dã hương , bách xanh ..vvv…. XEM:  https://phongthuygo.com/tim-hieu-chi-tiet-ve-go-cay-man/ Gỗ măn  là 1 loài gỗ sống trên các vách núi đá vôi hiểm trở , thân cây có mầu hơi đen bạc, cây thường mọc rất cao từ 5-20m , lá to và mỏng có lông tơ , vẫn như các loại cây khác thường thân cây được cấu tạo gồm 3 lớp : lớp vỏ, lớp giác và lớp lõi , lớp lõi non bên ngoài có vân càng vào trong tâm lõi vân càng già và đẹp , thường cứ 1 năm sẽ có 1 lớp vân , nên khi thợ cắt cây biết được độ tuổi của cây, nhưng điều đặc biệt là từ kh

Tìm hiểu chi tiết về gỗ cây kháo, nu kháo tự nhiên và giá trị trong nội thất

XEM:  https://phongthuygo.com/tim-hieu-chi-tiet-ve-go-cay-khao-nu-khao-tu-nhien-va-gia-tri-trong-noi-that/ GỖ KHÁO VÀNG THUỘC NHÓM MẤY, LÀ LOẠI GỖ NHƯ THẾ NÀO? Tại Việt Nam chúng ta, gỗ được phân loại thành 8 nhóm đánh số thứ tự bằng chữ số la mã từ I đến VIII. Cách phân loại này dựa trên các tiêu chí như đặc điểm, tính chất tự nhiên, khả năng gia công, mục đích sử dụng và giá trị kinh tế … Cao nhất là nhóm I và thấp nhất là nhóm VIII. Gỗ kháo thuộc nhóm gỗ số VI, đây là loại gỗ phổ biến ở Việt Nam, nó có những đặc điểm như nhẹ, dễ chế biến, khả năng chịu lực ở mức độ trung bình. Khi quyết định dùng gỗ để làm nội thất thì chúng ta rất cần tìm hiểu gỗ thuộc nhóm mấy, có những tính chất như thế nào, giá thành ra sao để đảm bảo lựa chọn được loại gỗ ưng ý nhất, phù hợp nhất với yêu cầu và mục đích của mình. Có 2 loại gỗ nu kháo: Gỗ nu kháo đỏ Gỗ nu kháo vàng Gỗ kháo có tên khoa học là Machinus Bonii Lecomte, đây là loại gỗ xuất hiện rất phổ biến ở nước ta và các quốc gia l

Gỗ xá xị dùng trong phong thủy – Cách giữ mùi thơm lâu dài – hướng dẫn nhận biết

GỖ XÁ XỊ LÀ GÌ? Gỗ xá xị hay còn được gọi là gỗ gù hương, thuộc hàng gỗ cao cấp, đắt tiền thường được dân chơi gỗ tại Việt Nam săn tìm. Gỗ xá xị thường được sử dụng trong vật phong thủy giúp cho môi trường xung quanh thêm sang trọng và đẳng cấp. XEM:  https://phongthuygo.com/go-xa-xi-dung-trong-phong-thuy-cach-giu-mui-thom-lau-dai-huong-dan-nhan-biet/ Gỗ xá xị là loại cây sinh sống trong rừng sâu, có màu đỏ thẫm, đường vân gỗ tự nhiên uốn lượn xoáy sâu vào phần lõi tạo ra những đường xoắn ốc kỳ diệu. Hình dạng những khối gỗ cũng rất đa dạng nên ứng dụng được nhiều sản phẩm có giá trị cao. Gỗ xa xị đỏ đặc biệt hơn những loại gỗ khác bởi màu đỏ tươi cảm giác mang lại sự may mắn. Đây là lý do tại sao người ta lựa chọn loại gỗ này cho những sản phẩm tượng phong thủy đắt tiền. Tinh dầu gỗ xá xị còn giúp cải thiện tình trạng sức khỏe của con người, tinh thần sảng khoái, minh mẫn. Một số nơi sử dụng gỗ xá xị như một bài thuốc dân gian chữa bện phong hàn, bệnh tiêu hóa ở trẻ nhỏ, c

Tìm hiểu chi tiết về gỗ Trắc và ý nghĩa trong đời sống, phong thủy

GỖ TRẮC Gỗ trắc hay còn được gọi với cái tên khá Nam Bộ là gỗ Cẩm Lai, nó được coi là cây gỗ đặc trưng của vùng Đông Nam Á. Gỗ trắc sinh trưởng và phát triển tương đối chậm nên sản lượng gỗ không nhiều vì thế mà giá thành cũng khá cao không phải ai cũng sở hữu được. Cây gỗ trắc khá lớn, cây trưởng thành tới kỳ thu hoạch thường cao trung bình 25m. Thân cây to và chắc chắn với đường kính lên tới 1m. Là loại cây cổ thụ lâu năm nhưng vỏ cây gỗ trắc lại không bị sần sùi hay tróc vẩy mà ngược lại rất nhẵn và có màu nâu xám. Gỗ trắc ưa sáng nên những tán lá nhanh chóng vươn lên hứng nắng mặt trời, lá có màu xanh rêu nhạt. Họ nhà gỗ trắc không sinh sống thành một khu vực chung mà sống rải rác cách nhau một khoảng khá xa. Độ cao mà cây sinh sống không quá 500m, thích hợp với những vùng đồi núi Việt Nam. XEM:  https://phongthuygo.com/tim-hieu-chi-tiet-ve-go-trac-va-y-nghia-trong-doi-song-phong-thuy/ Gỗ trắc là cây gỗ thuốc nhóm I trong nhóm gỗ quý của Việt Nam, phân bố chủ yếu ở vùng Đ

Tìm hiểu về “Tứ Thiết Mộc” bao gồm những loại gỗ nào

xem:  https://phongthuygo.com/tim-hieu-ve-tu-thiet-moc-bao-gom-nhung-loai-go-nao/ “Tứ thiết mộc” hay còn gọi là 4 loại gỗ có bền chắc và độ cứng rất cao. 4 loại gỗ tứ thiết của Việt Nam bao gồm: đinh, lim, sến, táu. Đây đều là 4 loại gỗ quý thậm chí là rất quý trên thị trường có giá rất cao. Các loại gỗ này thường dùng trong việc chế tác những sản phẩm cao cấp, có độ bền với thời gian, đặc biệt là làm nhà gỗ bao gồm: đền thờ, nhà thờ tổ, chùa chiền… Tên gọi chung các loại gỗ quý rất cứng (ví như sắt). Đinh, lim, sến, táu là hạng thiết mộc. Dùng toàn thiết mộc để làm cột, kèo. Tìm hiểu chi tiết về 04 loại gỗ trên: Gỗ Đinh ,  Gỗ Lim ,  Gỗ Sến ,  gỗ táu