Chuyển đến nội dung chính

Hoa Kỳ 'khát' mặt hàng gỗ của Việt Nam

 Lượng đồ gỗ của Việt Nam xuất sang Hoa Kỳ chiếm đến hơn 60% trong tổng lượng hàng xuất khẩu. Trong đó, tủ gỗ và ghế sofa là những mặt hàng được ưa chuộng nhất.

Thị trường lớn của đồ gỗ xuất khẩu

Theo ông Đỗ Xuân Lập, Chủ tịch Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam, hiện nay cả nước có 5.580 doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh, chế biến gỗ và lâm sản. Trong đó, có 4.760 doanh nghiệp chế biến gỗ, 820 doanh nghiệp sản xuất ván nhân tạo, 55 doanh nghiệp pallet và 188 doanh nghiệp sản xuất dăm gỗ.

Trong số 5.580 doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh, chế biến gỗ và lâm sản ở Việt Nam, trong đó có 4.813 doanh nghiệp có vốn đầu tư trong nước và 767 doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI); số doanh nghiệp trực tiếp xuất khẩu đồ gỗ sang các thị trường quốc tế có 2.600 doanh nghiệp.

Các doanh nghiệp chế biến gỗ ở Việt Nam tập trung chủ yếu tại khu vực Đông Nam bộ gồm: Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, Bình Phước, số doanh nghiệp hoạt động trong ngành chế biến gỗ ở khu vực này chiếm trên 42% trong tổng số doanh nghiệp cả nước.

Tại khu vực Nam Trung bộ, các doanh nghiệp chế biến gỗ chủ yếu tập trung tại Bình Định, Phú Yên và 1 số tỉnh trong khu vực phía Bắc, nơi có các làng nghề truyền thống như: Hà Nội, Bắc Ninh, Nam Định…

Tủ gỗ là một trong những mặt hàng được thị trường Hoa Kỳ 'ăn' mạnh. Ảnh: V.Đ.T.

Tủ gỗ là một trong những mặt hàng được thị trường Hoa Kỳ "ăn" mạnh. Ảnh: V.Đ.T.

“Ngành chế biến gỗ và lâm sản ở nước ta ngày càng khởi sắc, thu hút khoảng trên 500.000 lao động; trong đó, lao động được đào tạo, có việc làm ổn định chiếm 55-60%. Năng suất lao động bình quân đạt 25.000 USD/người/năm, tăng 25% so với năm 2015 và tăng 47% so với năm 2010”, ông Đỗ Xuân Lập, minh họa sức sống của ngành chế biến gỗ ở Việt Nam hiện nay.

Cũng theo ông Lập, hiện nay đồ gỗ của Việt Nam đã có mặt trên thị trường 120 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, trong đó có 5 thị trường chính là: Hoa Kỳ, Nhật Bản, Trung Quốc, EU và Hàn Quốc.

Năm 2021, mặc dù đại dịch Covid-19 đã làm ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất và xuất khẩu mặt hàng gỗ, nhưng kim ngạch xuất khẩu gỗ và lâm sản của Việt Nam vẫn đạt đến 15,96 tỷ USD, tăng 20,7% so với năm 2020.

Trong đó, xuất khẩu gỗ nguyên liệu và ván các loại đạt 3,74 tỷ USD, tăng 31,7%; sản phẩm gỗ xuất khẩu đạt 11,1 tỷ USD, tăng 16,1%; lâm sản ngoài gỗ xuất khẩu đạt 1,15 tỷ USD, tăng 34,7%.

“Trong năm 2021, riêng 5 thị trường lớn tiêu thụ đồ gỗ của Việt Nam là Hoa Kỳ, Nhật Bản, Trung Quốc, EU và Hàn Quốc có tổng giá trị xuất khẩu ước đạt 14,27 tỷ USD, chiếm đến 90,4% giá trị xuất khẩu của cả nước. Trong 3 năm gần đây, thị trường Hoa Kỳ luôn chiếm hơn 60% lượng đồ gỗ xuất khẩu của Việt Nam.

Những mặt hàng thị trường Hoa Kỳ ăn mạnh nhất là tủ gỗ và ghế sofa. Trong năm 2022, những đơn hàng các doanh nghiệp chế biến gỗ của Việt Nam nhận được từ các khách hàng Hoa Kỳ chiếm đến 68% trong tổng lượng hàng các doanh nghiệp ngành gỗ nước ta đã nhận được từ thị trường quốc tế”, ông Lập cho hay.

Tỉnh Bình Định, “thủ phủ” của ngành chế biến gỗ xuất khẩu trong khu vực Nam Trung bộ với trên 183 doanh nghiệp tham gia sản xuất kinh doanh ngành gỗ, trong đó có gần 150 doanh nghiệp chế biến đồ gỗ. Bình Định có thế mạnh của dòng hàng đồ gỗ ngoài trời, đang thúc đẩy nhanh việc chuyển đổi cơ cấu dòng hàng theo hướng gia tăng tỷ trọng xuất khẩu hàng trong nhà sang thị trường Hoa Kỳ.

Các doanh nghiệp chế biến gỗ quy mô lớn ở Bình Định như Công ty Cổ phần Kỹ nghệ Gỗ Tiến Đạt, Công ty Cổ phần Công nghệ gỗ Đại Thành, Tổng Công ty Phú Tài, Công ty TNHH Thiên Phát… đã lắp đặt dây chuyền hiện đại để sản xuất mặt hàng tủ bếp xuất khẩu sang Hoa Kỳ. Nhà máy sản xuất được đầu tư bài bản, có chiều sâu với công nghệ hiện đại để giảm sự phụ thuộc nhân công, giảm chi phí sản xuất và tăng năng suất”, ông Lê Minh Thiện, Chủ tịch Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Bình Định chia sẻ.

Phải “chơi đúng luật”

Theo ông Đỗ Xuân Lập, cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung kéo dài, kéo theo thị trường Hoa Kỳ “khát” các mặt hàng gỗ từ các quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam.

Mặt hàng gỗ xuất khẩu của Việt Nam vào thị trường Hoa Kỳ chủ yếu là các sản phẩm đồ gỗ có giá trị gia tăng cao, nên ngành chế biến gỗ nước ta có cơ hội chuyển đổi cơ cấu sản phẩm xuất khẩu theo hướng tăng tỷ trọng nhóm các mặt hàng có giá trị gia tăng, giảm tỷ trọng xuất khẩu các mặt hàng nguyên liệu gỗ.

“Tuy nhiên, muốn ổn định thị trường Hoa Kỳ, ngành chế biến gỗ Việt Nam phải phát triển bền vững kinh doanh gỗ hợp pháp, nhất định không chấp nhận gỗ nguyên liệu có nguồn rủi ro cao. Đặc biệt là phải tránh liên quan đến vấn đề trốn tránh xuất xứ và phải tẩy chay, không được tiếp tay cho những mã hàng áp thuế của các nước khác. Thị trường Hoa Kỳ đang “soi” mặt hàng gỗ của Việt Nam những vấn đề nói trên”, ông Đỗ Xuân Lập cho hay.

Công ty Cổ phần Kỹ nghệ gỗ Tiến Đạt (Bình Định) đầu tư dây chuyền công nghệ hiện đại để sản xuất tủ bếp xuất khẩu sang thị trường Hoa Kỳ. Ảnh: V.Đ.T.

Công ty Cổ phần Kỹ nghệ gỗ Tiến Đạt (Bình Định) đầu tư dây chuyền công nghệ hiện đại để sản xuất tủ bếp xuất khẩu sang thị trường Hoa Kỳ. Ảnh: V.Đ.T.

Cũng theo ông Lập, vào cuối năm 2020, Việt Nam đã từng bị Văn phòng Đại diện Thương mại Hoa Kỳ (USTR) cáo buộc ngành chế biến gỗ đã nhập khẩu gỗ bất hợp pháp khai thác từ các khu bảo tồn của Campuchia; nhập khẩu gỗ bất hợp pháp từ Cameroon và Cộng hòa Dân chủ Công Gô.

Việt Nam còn bị cáo buộc là không thực thi nghiêm khắc pháp luật về nhập khẩu và chế biến gỗ, nhất là các quy định về nguồn gốc gỗ hợp pháp, sử dụng gỗ bất hợp chế biến những mặt hàng tiêu thụ nội địa. Đây là những rào cản thương mại khiến ngành gỗ Việt Nam không khỏi lúng túng trong lộ trình nỗ lực tăng trưởng mạnh xuất khẩu đồ gỗ, nhất là xuất khẩu sang thị trường Hoa Kỳ.

“Trước tình hình trên, Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam đã đề nghị Bộ NN-PTNT cùng Bộ Công thương làm việc với Bộ Lâm nghiệp và Động vật hoang dã Cameroon, tăng cường công tác phối hợp kiểm soát xuất nhập khẩu gỗ nhằm đảm bảo thương mại gỗ hợp pháp giữa 2 nước. Đồng thời tiếp xúc với các cơ quan hữu quan Campuchia để tìm kiếm biện pháp ngăn chặn nạn buôn bán gỗ bất hợp pháp qua biên giới, đặc biệt là minh bạch thủ tục cấp phép xuất khẩu gỗ tròn và gỗ xẻ từ Campuchia…”, ông Đỗ Xuân Lập cho hay.

Bên cạnh đó, xung đột thương mại Mỹ - Trung làm cho gỗ dán sản xuất từ các loại gỗ cứng, tủ bếp, tủ buồng tắm và một số sản phẩm gỗ khác của Trung Quốc không thể xuất khẩu trực tiếp vào thị trường Hoa Kỳ, vì thế Việt Nam trở thành nơi dịch chuyển công nghiệp gỗ từ Trung Quốc, nên nguy cơ cao phải đối diện với cáo buộc gian lận thương mại.

Từ đầu năm 2020, Hoa Kỳ đã khởi xướng điều tra gỗ dán của doanh nghiệp Trung Quốc xuất khẩu từ Việt Nam lẩn tránh thuế chống bán phá giá và trợ cấp sản xuất. Sau đó, Bộ Công thương Hoa Kỳ đã yêu cầu 60 doanh nghiệp sản xuất gỗ dán của Việt Nam phải giải trình nhiều câu hỏi liên quan đến xuất khẩu gỗ dán vào nước này.

Trước tình hình trên, Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam đã đề nghị Bộ NN-PTNT, Bộ Công thương, Tổng cục Hải quan và Hải quan các địa phương tăng cường kiểm soát nhập khẩu gỗ của các doanh nghiệp FDI để tránh gian lận thương mại, lợi dụng xuất xứ từ Việt Nam xuất khẩu sang Hoa Kỳ; rà soát đầu tư FDI trong lĩnh vực công nghiệp chế biến gỗ; không cấp phép cho các doanh nghiệp đầu tư mới sản xuất gỗ dán, tủ bếp, tủ buồng tắm, những sản phẩm đang đối diện nguy cơ bị áp thuế rất nặng tại thị trường Hoa Kỳ.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Một số thông tin về gỗ Kim Tơ Nam Mộc hay Nam Mộc Tơ Vàng từ Trung Quốc

XEM:  https://phongthuygo.com/mot-so-thong-tin-ve-go-kim-to-nam-moc-hay-nam-moc-to-vang-tu-trung-quoc/ Kim Tơ Nam Mộc (Nam Mộc Tơ Vàng), là loại gỗ quý đặc biệt chỉ có ở TQ, vân gỗ tựa như sợi tơ màu vàng, cây gỗ phân bố ở Tứ Xuyên và một số vùng thuộc phía Nam sông Trường Giang, do vậy có tên gọi Kim Tơ Nam Mộc. Kim Tơ Nam Mộc có mùi thơm, vân thẳng và chặt, khó biến hình và nứt, là một nguyên liệu quý dành cho xây dựng và đồ nội thất cao cấp. Trong lịch sử, nó chuyên được dùng cho cung điện hoàng gia, xây dựng chùa, và làm các đồ nội thất cao cấp. Nó khác với các loại Nam Mộc thông thường ở chỗ vân gỗ chiếu dưới ánh nắng hiện lên như những sợi tơ vàng óng ánh, lấp lánh và có mùi hương thanh nhã thoang thoảng. GIÁ TRỊ KINH TẾ VÀ PHONG THỦY CỦA KIM TƠ NAM MỘC Kim Tơ Nam Mộc được phân thành nhiều đẳng cấp thường căn cứ theo tuổi của cây gỗ, tuổi càng cao thì gỗ càng quý. Cao cấp nhất là Kim Tơ Nam Mộc Âm Trầm ngàn năm. Loại này là phát sinh biến dị tự nhiên từ hai ngàn năm

Tìm hiểu chi tiết về gỗ cây măn hay cây găng bầu

Gỗ măn ( hay còn gọi là gỗ găng bầu) là loại gỗ quý hiếm , đang và sắp bị tuyệt chủng tại các khu rừng núi đá khắp các tỉnh miền núi miền bắc nước ta. Cũng giống bao loài gỗ quý hiếm khác sống dọc trên các dãy núi đá vôi tại các khu rừng nhiệt đới miền bắc nước ta , thời xa sưa có rất nhiều loại gỗ quý hiếm khác, như đinh , lim, nghiến , sến, táu, gụ, kháo đá , lát đá , trong đó còn có cả 1 số loại gỗ có mùi thơm và lên tuyết ; như hoàng đàn , ngọc am, gù hương . dã hương , bách xanh ..vvv…. XEM:  https://phongthuygo.com/tim-hieu-chi-tiet-ve-go-cay-man/ Gỗ măn  là 1 loài gỗ sống trên các vách núi đá vôi hiểm trở , thân cây có mầu hơi đen bạc, cây thường mọc rất cao từ 5-20m , lá to và mỏng có lông tơ , vẫn như các loại cây khác thường thân cây được cấu tạo gồm 3 lớp : lớp vỏ, lớp giác và lớp lõi , lớp lõi non bên ngoài có vân càng vào trong tâm lõi vân càng già và đẹp , thường cứ 1 năm sẽ có 1 lớp vân , nên khi thợ cắt cây biết được độ tuổi của cây, nhưng điều đặc biệt là từ kh

Tìm hiểu chi tiết về gỗ cây kháo, nu kháo tự nhiên và giá trị trong nội thất

XEM:  https://phongthuygo.com/tim-hieu-chi-tiet-ve-go-cay-khao-nu-khao-tu-nhien-va-gia-tri-trong-noi-that/ GỖ KHÁO VÀNG THUỘC NHÓM MẤY, LÀ LOẠI GỖ NHƯ THẾ NÀO? Tại Việt Nam chúng ta, gỗ được phân loại thành 8 nhóm đánh số thứ tự bằng chữ số la mã từ I đến VIII. Cách phân loại này dựa trên các tiêu chí như đặc điểm, tính chất tự nhiên, khả năng gia công, mục đích sử dụng và giá trị kinh tế … Cao nhất là nhóm I và thấp nhất là nhóm VIII. Gỗ kháo thuộc nhóm gỗ số VI, đây là loại gỗ phổ biến ở Việt Nam, nó có những đặc điểm như nhẹ, dễ chế biến, khả năng chịu lực ở mức độ trung bình. Khi quyết định dùng gỗ để làm nội thất thì chúng ta rất cần tìm hiểu gỗ thuộc nhóm mấy, có những tính chất như thế nào, giá thành ra sao để đảm bảo lựa chọn được loại gỗ ưng ý nhất, phù hợp nhất với yêu cầu và mục đích của mình. Có 2 loại gỗ nu kháo: Gỗ nu kháo đỏ Gỗ nu kháo vàng Gỗ kháo có tên khoa học là Machinus Bonii Lecomte, đây là loại gỗ xuất hiện rất phổ biến ở nước ta và các quốc gia l

Gỗ xá xị dùng trong phong thủy – Cách giữ mùi thơm lâu dài – hướng dẫn nhận biết

GỖ XÁ XỊ LÀ GÌ? Gỗ xá xị hay còn được gọi là gỗ gù hương, thuộc hàng gỗ cao cấp, đắt tiền thường được dân chơi gỗ tại Việt Nam săn tìm. Gỗ xá xị thường được sử dụng trong vật phong thủy giúp cho môi trường xung quanh thêm sang trọng và đẳng cấp. XEM:  https://phongthuygo.com/go-xa-xi-dung-trong-phong-thuy-cach-giu-mui-thom-lau-dai-huong-dan-nhan-biet/ Gỗ xá xị là loại cây sinh sống trong rừng sâu, có màu đỏ thẫm, đường vân gỗ tự nhiên uốn lượn xoáy sâu vào phần lõi tạo ra những đường xoắn ốc kỳ diệu. Hình dạng những khối gỗ cũng rất đa dạng nên ứng dụng được nhiều sản phẩm có giá trị cao. Gỗ xa xị đỏ đặc biệt hơn những loại gỗ khác bởi màu đỏ tươi cảm giác mang lại sự may mắn. Đây là lý do tại sao người ta lựa chọn loại gỗ này cho những sản phẩm tượng phong thủy đắt tiền. Tinh dầu gỗ xá xị còn giúp cải thiện tình trạng sức khỏe của con người, tinh thần sảng khoái, minh mẫn. Một số nơi sử dụng gỗ xá xị như một bài thuốc dân gian chữa bện phong hàn, bệnh tiêu hóa ở trẻ nhỏ, c

Tìm hiểu chi tiết về gỗ Trắc và ý nghĩa trong đời sống, phong thủy

GỖ TRẮC Gỗ trắc hay còn được gọi với cái tên khá Nam Bộ là gỗ Cẩm Lai, nó được coi là cây gỗ đặc trưng của vùng Đông Nam Á. Gỗ trắc sinh trưởng và phát triển tương đối chậm nên sản lượng gỗ không nhiều vì thế mà giá thành cũng khá cao không phải ai cũng sở hữu được. Cây gỗ trắc khá lớn, cây trưởng thành tới kỳ thu hoạch thường cao trung bình 25m. Thân cây to và chắc chắn với đường kính lên tới 1m. Là loại cây cổ thụ lâu năm nhưng vỏ cây gỗ trắc lại không bị sần sùi hay tróc vẩy mà ngược lại rất nhẵn và có màu nâu xám. Gỗ trắc ưa sáng nên những tán lá nhanh chóng vươn lên hứng nắng mặt trời, lá có màu xanh rêu nhạt. Họ nhà gỗ trắc không sinh sống thành một khu vực chung mà sống rải rác cách nhau một khoảng khá xa. Độ cao mà cây sinh sống không quá 500m, thích hợp với những vùng đồi núi Việt Nam. XEM:  https://phongthuygo.com/tim-hieu-chi-tiet-ve-go-trac-va-y-nghia-trong-doi-song-phong-thuy/ Gỗ trắc là cây gỗ thuốc nhóm I trong nhóm gỗ quý của Việt Nam, phân bố chủ yếu ở vùng Đ

Tìm hiểu về Gỗ trinh nam Trung Quốc – giá trị kinh tế cao

Cây Trinh nam (danh pháp khoa học: Phoebe zhennan; Trung văn gọi là nam mộc (楠木), nam thụ (楠樹/楠树), trinh nam (楨楠/桢楠)) là một loài thực vật thuộc họ Lauraceae. Đây là loài đặc hữu của Trung Quốc. Chúng hiện đang bị đe dọa mất môi trường sống. Nó được văn bản của phía Trung Quốc (văn bản tôi đang sử dụng là bia đá dựng vào những năm đầu thế kỉ 17) ghi là chữ Nam 楠. Chữ này có hai bộ phận: bộ mộc 木 chỉ cây, chữ nam 南 có ý chỉ là đến từ phương nam hay mọc ở phương nam. Phương nam ở đây là chỉ cả miền nam Trung Quốc ngày nay, nước Việt Nam, vùng Đông Nam Á rộng lớn. XEM:  https://phongthuygo.com/tim-hieu-ve-go-trinh-nam/ Sách Bản thảo cương mục cũng ghi nhận nó là cây của phương nam. Đây là loại cây cho gỗ chắc, thớ mịn, rất tuyệt cho các kiến trúc gỗ như đình, chùa, và dinh thự, vì kị mối mọt. Gỗ của cây trinh nam vốn rất đắt đỏ, chỉ có các hoàng đế Trung Hoa mới có khả năng sở hữu. Theo sử sách, gỗ trinh nam từng được dùng để xây dựng Tử Cấm Thành và để làm ngai vàng, đồ nội