Chuyển đến nội dung chính

Nghị quyết 406 hỗ trợ người dân, doanh nghiệp đối với một số dịch vụ, hàng hóa

 Theo Nghị quyết số 406 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về một số giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp, người dân chịu tác động của dịch COVID-19, giảm thuế giá trị gia tăng có hiệu lực kể từ ngày 1/11/2021 đến hết ngày 31/12/2021.

Nghe nội dung chi tiết tại đây: 

Thông tin tài chính, kinh tế

# Bộ Tài chính đang lấy ý kiến về dự toán ngân sách nhà nước năm 2022 sẽ được Chính phủ trình Quốc hội. Đáng chú ý, năm 2022, chi thường xuyên chiếm khoảng 62% tổng chi ngân sách nhà nước. Đến cuối năm 2022, nợ công khoảng 43-44% GDP. 

# Theo Nghị định 95/2021 vừa được Chính phủ ban hành, từ năm 2022, 2022, giá bán lẻ xăng, dầu trong nước mỗi tháng điều chỉnh 3 lần, tức 10 ngày một lần thay vì 15 ngày như hiện nay.

# Trong tổng số 97 quốc gia đầu tư vào Việt Nam trong 10 tháng qua, Singapore dẫn đầu với tổng vốn đầu tư 6,77 tỷ USD. 

# Đáng chú ý, đồ nội thất bằng gỗ nhập khẩu từ Việt Nam vào Mỹ tăng mạnh từ đầu năm, đạt 2,25 tỷ USD, tăng hơn 26% so với cùng ký năm ngoái. 

# Hiện đã có 95% DN trong các KCX-KCN của TPHCM hoạt động trở lại, Nhiều DN bố trí làm việc 3 ca để kịp trả nợ đơn hàng cuối năm. Còn theo Ban quản lý các KCN phía Nam, hiện các DN đều không lo thiếu đơn hàng, mà chỉ sợ thiếu lao động.

# TPHCM đang xin cơ chế giảm thời gian làm thủ tục hành chính để xác định, thẩm định giá đất, tính tiền sử dụng đất, thuê đất từ trên dưới 3 năm xuống chỉ còn khoảng 10-15 ngày

Còn với thị trường VLXD, trong lúc nhiều công trình đẩy mạnh thi công sau thời gian giãn cách, giá nhiều loại VLXD như: sắt thép, bê-tông, ống nhựa… đang đồng loạt tăng từ 5%-20%.

Ảnh: Nikkei Asia

# Trung Quốc vừa nộp đơn xin gia nhập “Hiệp định quan hệ đối tác kinh tế số” (DEPA), trong khuôn khổ hợp tác giữa Singapore, Chile và New Zealand. 

# Còn tại Hàn Quốc, giá tiêu dùng của nước này trong tháng 10 đã tăng 2,5% so với tháng trước, mức cao nhất trong gần một thập niên. 

# Tổng doanh số ôtô toàn cầu trong tháng 10 của Hyundai, Kia, Renault Samsung và GM vừa giảm 22,4%, đánh dấu tháng giảm thứ 4 liên tiếp. 

# Dự báo, do thiếu hụt chip, ngành ô tô toàn cầu có thể giảm 7,7 triệu chiếc, khiến các nhà sản xuất thiệt hại 210 tỷ USD trong năm nay. 

# Đáng chú ý, giới phân tích cho rằng, OPEC+ có thể vẫn tiếp tục giữ nguyên kế hoạch khai thác thêm 400.000 thùng/ngày trong tháng 12. 

Thông tin thị trường chứng khoán

# Chỉ số kết thúc phiên hôm nay tại ngưỡng 1.452,16 điểm, tương ứng với đỉnh lịch sử mới của VN-Index. 

# Ngành BĐS, XD tiếp tục là tâm điểm chú ý. Các cổ phiếu NLG, DIG, IJC đều kết phiên tại mức giá trần. Một số lĩnh vực khác ghi nhận sắc xanh như Chứng khoán, Dầu khí, Thủy sản. (NDH)

# Theo SSI Reseach, khối lượng khớp lệnh tính riêng trên sàn HOSE đạt 972,1 triệu đơn vị, mặc dù thu hẹp so với phiên liền trước nhưng vẫn vượt trội so với mức bình quân 20 phiên. Khối ngoại tiếp tục bán ròng trên HOSE với quy mô 1,1 nghìn tỷ đồng. 

Nghị quyết 406 hỗ trợ người dân, doanh nghiệp đối với một số dịch vụ, hàng hóa

Hôm nay, chỉ 1 ngày sau khi Nghị quyết 406 có hiệu lực, một số cửa hàng dịch vụ ăn uống tại quận Hoàn Kiếm, Hà Nội đã tiến hành giảm một phần thuế giá trị trị gia tăng của toàn bộ sản phẩm nhằm hỗ trợ DN, người dân chịu tác động của dịch Covid 19. Thậm chí, nhiều cửa hàng còn đặt biển thông báo để khách hàng nắm rõ. Chị Phạm Thùy Châu, người mua hàng chia sẻ: 

Tôi cũng có nghe nói tới Nghị quyết 406 về việc hỗ trợ giảm thuế, đến mua tại cửa hàng và khi thanh toán cũng được thông báo là được giảm thì cũng thấy khá bất ngờ. Trong thời điểm khó khăn như thế này mà được hỗ trợ thì người dân chúng tôi cũng cảm thấy yên tâm hơn. 

Không chỉ có dịch vụ ăn uống, theo Nghị quyết 406, một số hàng hóa, dịch vụ khác cũng được giảm thuế giá trị gia tăng  như sản phẩm và dịch vụ xuất bản; dịch vụ điện ảnh, sản xuất chương trình truyền hình, ghi âm và xuất bản âm nhạc; tác phẩm nghệ thuật và dịch vụ sáng tác, nghệ thuật, giải trí; dịch vụ của thư viện, lưu trữ, bảo tàng và các hoạt động văn hóa khác; dịch vụ thể thao, vui chơi và giải trí. Hàng hóa, dịch vụ trong nhóm không bao gồm phần mềm xuất bản và các hàng hóa, dịch vụ sản xuất, kinh doanh theo hình thức trực tuyến cũng là một trong những hàng hóa, dịch vụ được giảm thuế giá trị gia tăng.

Bên cạnh đó, dịch vụ vận tải, gồm vận tải đường sắt, vận tải đường thủy, vận tải hàng không, vận tải đường bộ khác; dịch vụ lưu trú; dịch vụ của các đại lý du lịch, kinh doanh tour du lịch và các dịch vụ hỗ trợ, liên quan đến quảng bá và tổ chức tour du lịch.

Theo ông Tô Hoài Nam, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa, sẽ cần thời gian để đánh giá được những hiệu quả thực tế, tuy nhiên, trước mắt có thể thấy rõ, các doanh nghiệp cũng sẽ nhận được nhiều hỗ trợ từ Nghị quyết này: 

Nghị quyết 406 phủ rất rộng và cũng có tác động đến hoạt động kinh doanh. Giảm thuế VAT cũng giúp cho doanh nghiệp có dòng tiền tốt hơn cho hoạt động sản xuất kinh doanh. Trong đó, Nghị quyết 406 còn đề cập đến một số hộ kinh doanh thì tôi thấy rất hợp lý, cần thiết và ý nghĩa trong thời điẻm này. 

Tuy nhiên, hiện vẫn còn một số doanh nghiệp lúng túng trong việc tính toán mức giảm thuế giá trị gia tăng như chia sẻ của bà Nguyễn Lê Thanh , Giám đốc Công ty Hải Hà Logistics:

Với việc giảm thuế thé này thì chắc chắn doanh nghiệp cũng sẽ được hưởng lợi, tuy nhiên, trong những ngày đầu này thì chúng tôi vẫn còn khá lúng túng và có nhiều điểm hạch toán trong giấy tờ số sách hoặc cách tính còn chưa rõ. Chúng tôi cũng đang tìm hiều thêm nhưng nếu được hướng dẫn cụ thể thì tốt. 

Người lao động đăng kí làm thủ tục nhận bảo hiểm thất nghiệp tại trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Sơn La. Ảnh: Hữu Quyết/TTXVN

Theo Nghị quyết 406, tùy thuộc vào phương pháp tính thuế, mức giảm thuế giá trị gia tăng sẽ được áp dụng. Để hiểu rõ hơn về vấn đề này, PV VOV Giao thông có cuộc trao đổi với bà Lê Thị Thuỷ - Phó Vụ trưởng Vụ Tuyên truyền Hỗ trợ Người nộp thuế, Tổng Cục thuế:

PV: Xin bà cho biết, mức giảm thuế GTGT cụ thể được áp dụng như thế nào, cách xác định số thuế được giảm trên hóa đơn như thế nào, thưa bà? 

Bà Lê Thị Thuỷ: Đối với người nộp thuế tính thuế GTGT theo phương pháp khấu trừ thì được giảm 30% mức thuế suất thuế giá trị gia tăng.

Theo đó, khi lập hóa đơn GTGT thì tại dòng thuế suất ghi “mức thuế suất theo quy định (5% hoặc 10%) x 70%”; tiền thuế giá trị gia tăng được tính trên 70% của thuế suất đó.

Đối với người nộp thuế tính thuế GTGT theo phương pháp tỷ lệ % trên doanh thu thì được giảm 30% mức tỷ lệ % để tính thuế giá trị gia tăng.

PV: Vậy có thể có trường hợp doanh nghiệp đã lập hóa đơn nhưng chưa tính giảm thuế GTGT theo NĐ 92 năm 2021 thì có được điều chỉnh không?

Bà Lê Thị Thuỷ: Trường hợp hàng hóa, dịch vụ thuộc đối tượng được giảm thuế GTGT nhưng người bán đã lập hóa đơn theo mức thuế suất hoặc mức tỷ lệ % chưa tính giảm thuế GTGT, thì người bán và người mua phải lập biên bản hoặc có thỏa thuận bằng văn bản ghi rõ sai sót. Đồng thời người bán lập hóa đơn điều chỉnh sai sót và giao hóa đơn điều chỉnh cho người mua.

Trường hợp hóa đơn sai sót đã kê khai thuế thì căn cứ vào hóa đơn điều chỉnh, người bán kê khai điều chỉnh thuế đầu ra, người mua kê khai điều chỉnh thuế đầu vào.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Một số thông tin về gỗ Kim Tơ Nam Mộc hay Nam Mộc Tơ Vàng từ Trung Quốc

XEM:  https://phongthuygo.com/mot-so-thong-tin-ve-go-kim-to-nam-moc-hay-nam-moc-to-vang-tu-trung-quoc/ Kim Tơ Nam Mộc (Nam Mộc Tơ Vàng), là loại gỗ quý đặc biệt chỉ có ở TQ, vân gỗ tựa như sợi tơ màu vàng, cây gỗ phân bố ở Tứ Xuyên và một số vùng thuộc phía Nam sông Trường Giang, do vậy có tên gọi Kim Tơ Nam Mộc. Kim Tơ Nam Mộc có mùi thơm, vân thẳng và chặt, khó biến hình và nứt, là một nguyên liệu quý dành cho xây dựng và đồ nội thất cao cấp. Trong lịch sử, nó chuyên được dùng cho cung điện hoàng gia, xây dựng chùa, và làm các đồ nội thất cao cấp. Nó khác với các loại Nam Mộc thông thường ở chỗ vân gỗ chiếu dưới ánh nắng hiện lên như những sợi tơ vàng óng ánh, lấp lánh và có mùi hương thanh nhã thoang thoảng. GIÁ TRỊ KINH TẾ VÀ PHONG THỦY CỦA KIM TƠ NAM MỘC Kim Tơ Nam Mộc được phân thành nhiều đẳng cấp thường căn cứ theo tuổi của cây gỗ, tuổi càng cao thì gỗ càng quý. Cao cấp nhất là Kim Tơ Nam Mộc Âm Trầm ngàn năm. Loại này là phát sinh biến dị tự nhiên từ hai ngàn năm

Tìm hiểu chi tiết về gỗ cây măn hay cây găng bầu

Gỗ măn ( hay còn gọi là gỗ găng bầu) là loại gỗ quý hiếm , đang và sắp bị tuyệt chủng tại các khu rừng núi đá khắp các tỉnh miền núi miền bắc nước ta. Cũng giống bao loài gỗ quý hiếm khác sống dọc trên các dãy núi đá vôi tại các khu rừng nhiệt đới miền bắc nước ta , thời xa sưa có rất nhiều loại gỗ quý hiếm khác, như đinh , lim, nghiến , sến, táu, gụ, kháo đá , lát đá , trong đó còn có cả 1 số loại gỗ có mùi thơm và lên tuyết ; như hoàng đàn , ngọc am, gù hương . dã hương , bách xanh ..vvv…. XEM:  https://phongthuygo.com/tim-hieu-chi-tiet-ve-go-cay-man/ Gỗ măn  là 1 loài gỗ sống trên các vách núi đá vôi hiểm trở , thân cây có mầu hơi đen bạc, cây thường mọc rất cao từ 5-20m , lá to và mỏng có lông tơ , vẫn như các loại cây khác thường thân cây được cấu tạo gồm 3 lớp : lớp vỏ, lớp giác và lớp lõi , lớp lõi non bên ngoài có vân càng vào trong tâm lõi vân càng già và đẹp , thường cứ 1 năm sẽ có 1 lớp vân , nên khi thợ cắt cây biết được độ tuổi của cây, nhưng điều đặc biệt là từ kh

Tìm hiểu chi tiết về gỗ cây kháo, nu kháo tự nhiên và giá trị trong nội thất

XEM:  https://phongthuygo.com/tim-hieu-chi-tiet-ve-go-cay-khao-nu-khao-tu-nhien-va-gia-tri-trong-noi-that/ GỖ KHÁO VÀNG THUỘC NHÓM MẤY, LÀ LOẠI GỖ NHƯ THẾ NÀO? Tại Việt Nam chúng ta, gỗ được phân loại thành 8 nhóm đánh số thứ tự bằng chữ số la mã từ I đến VIII. Cách phân loại này dựa trên các tiêu chí như đặc điểm, tính chất tự nhiên, khả năng gia công, mục đích sử dụng và giá trị kinh tế … Cao nhất là nhóm I và thấp nhất là nhóm VIII. Gỗ kháo thuộc nhóm gỗ số VI, đây là loại gỗ phổ biến ở Việt Nam, nó có những đặc điểm như nhẹ, dễ chế biến, khả năng chịu lực ở mức độ trung bình. Khi quyết định dùng gỗ để làm nội thất thì chúng ta rất cần tìm hiểu gỗ thuộc nhóm mấy, có những tính chất như thế nào, giá thành ra sao để đảm bảo lựa chọn được loại gỗ ưng ý nhất, phù hợp nhất với yêu cầu và mục đích của mình. Có 2 loại gỗ nu kháo: Gỗ nu kháo đỏ Gỗ nu kháo vàng Gỗ kháo có tên khoa học là Machinus Bonii Lecomte, đây là loại gỗ xuất hiện rất phổ biến ở nước ta và các quốc gia l

Gỗ xá xị dùng trong phong thủy – Cách giữ mùi thơm lâu dài – hướng dẫn nhận biết

GỖ XÁ XỊ LÀ GÌ? Gỗ xá xị hay còn được gọi là gỗ gù hương, thuộc hàng gỗ cao cấp, đắt tiền thường được dân chơi gỗ tại Việt Nam săn tìm. Gỗ xá xị thường được sử dụng trong vật phong thủy giúp cho môi trường xung quanh thêm sang trọng và đẳng cấp. XEM:  https://phongthuygo.com/go-xa-xi-dung-trong-phong-thuy-cach-giu-mui-thom-lau-dai-huong-dan-nhan-biet/ Gỗ xá xị là loại cây sinh sống trong rừng sâu, có màu đỏ thẫm, đường vân gỗ tự nhiên uốn lượn xoáy sâu vào phần lõi tạo ra những đường xoắn ốc kỳ diệu. Hình dạng những khối gỗ cũng rất đa dạng nên ứng dụng được nhiều sản phẩm có giá trị cao. Gỗ xa xị đỏ đặc biệt hơn những loại gỗ khác bởi màu đỏ tươi cảm giác mang lại sự may mắn. Đây là lý do tại sao người ta lựa chọn loại gỗ này cho những sản phẩm tượng phong thủy đắt tiền. Tinh dầu gỗ xá xị còn giúp cải thiện tình trạng sức khỏe của con người, tinh thần sảng khoái, minh mẫn. Một số nơi sử dụng gỗ xá xị như một bài thuốc dân gian chữa bện phong hàn, bệnh tiêu hóa ở trẻ nhỏ, c

Tìm hiểu chi tiết về gỗ Trắc và ý nghĩa trong đời sống, phong thủy

GỖ TRẮC Gỗ trắc hay còn được gọi với cái tên khá Nam Bộ là gỗ Cẩm Lai, nó được coi là cây gỗ đặc trưng của vùng Đông Nam Á. Gỗ trắc sinh trưởng và phát triển tương đối chậm nên sản lượng gỗ không nhiều vì thế mà giá thành cũng khá cao không phải ai cũng sở hữu được. Cây gỗ trắc khá lớn, cây trưởng thành tới kỳ thu hoạch thường cao trung bình 25m. Thân cây to và chắc chắn với đường kính lên tới 1m. Là loại cây cổ thụ lâu năm nhưng vỏ cây gỗ trắc lại không bị sần sùi hay tróc vẩy mà ngược lại rất nhẵn và có màu nâu xám. Gỗ trắc ưa sáng nên những tán lá nhanh chóng vươn lên hứng nắng mặt trời, lá có màu xanh rêu nhạt. Họ nhà gỗ trắc không sinh sống thành một khu vực chung mà sống rải rác cách nhau một khoảng khá xa. Độ cao mà cây sinh sống không quá 500m, thích hợp với những vùng đồi núi Việt Nam. XEM:  https://phongthuygo.com/tim-hieu-chi-tiet-ve-go-trac-va-y-nghia-trong-doi-song-phong-thuy/ Gỗ trắc là cây gỗ thuốc nhóm I trong nhóm gỗ quý của Việt Nam, phân bố chủ yếu ở vùng Đ

Tìm hiểu về Gỗ trinh nam Trung Quốc – giá trị kinh tế cao

Cây Trinh nam (danh pháp khoa học: Phoebe zhennan; Trung văn gọi là nam mộc (楠木), nam thụ (楠樹/楠树), trinh nam (楨楠/桢楠)) là một loài thực vật thuộc họ Lauraceae. Đây là loài đặc hữu của Trung Quốc. Chúng hiện đang bị đe dọa mất môi trường sống. Nó được văn bản của phía Trung Quốc (văn bản tôi đang sử dụng là bia đá dựng vào những năm đầu thế kỉ 17) ghi là chữ Nam 楠. Chữ này có hai bộ phận: bộ mộc 木 chỉ cây, chữ nam 南 có ý chỉ là đến từ phương nam hay mọc ở phương nam. Phương nam ở đây là chỉ cả miền nam Trung Quốc ngày nay, nước Việt Nam, vùng Đông Nam Á rộng lớn. XEM:  https://phongthuygo.com/tim-hieu-ve-go-trinh-nam/ Sách Bản thảo cương mục cũng ghi nhận nó là cây của phương nam. Đây là loại cây cho gỗ chắc, thớ mịn, rất tuyệt cho các kiến trúc gỗ như đình, chùa, và dinh thự, vì kị mối mọt. Gỗ của cây trinh nam vốn rất đắt đỏ, chỉ có các hoàng đế Trung Hoa mới có khả năng sở hữu. Theo sử sách, gỗ trinh nam từng được dùng để xây dựng Tử Cấm Thành và để làm ngai vàng, đồ nội