Chuyển đến nội dung chính

Nghệ An: Làng người Thái hơn 300 năm thơm phức mùi gỗ pơ mu giữa vùng lõi Khu bảo tồn thiên nhiên Pù Hoạt

 Đi sâu vào vùng lõi Khu bảo tồn thiên nhiên Pù Hoạt là làng Mường Đán cổ - bản làng người dân tộc Thái được hình thành cách đây hàng trăm năm trước. Thời gian làm đổi thay nhiều, nhưng vẫn còn đó nếp nhà sàn riêng biệt, phong tục tập quán và những nét đẹp đặc trưng của người Thái cổ nơi đây.

 Bình luận 0
00:00:33

Video: Đời sống văn hóa của dân tộc Thái ở bản Mường Đán, xã Hạnh Dịch, huyện Quế Phong (tỉnh Nghệ An) vẫn còn lưu giữ, bảo tồn và phát triển. Video: Cảnh Thắng.

Từ một Mường Đán cổ...bí ẩn

Từ trung tâm xã Hạnh Dịch, chúng tôi đi thêm 15 km để có thể vào làng thái cổ Mường Đán. Khi leo lên đỉnh của một con dốc khá cao, buông tầm nhìn về phía xa, dưới thung lũng một Mường Đán cổ hiện ra mờ ảo ngay trước mắt.

Nghệ An: Vẽ đẹp hoang sơ của làng Thái cổ Mường Đán trong vùng lõi Khu bảo tồn thiên nhiên Pù Hoạt   - Ảnh 2.

Một góc bản Mường Đán cổ của dân tộc Thái tại xã Hạnh Dịch, huyện Quế Phong (Nghệ An). Ảnh: Cảnh Thắng

Thấp thoáng những ngôi nhà sàn, những nương ngô, những đồi lúa nương thơm ngát, đặc biệt nơi đây còn lưu giữ những phong tục tập quán đặc trưng của người Thái cổ.

Khi xuống bản Mường Đán, càng lại gần càng thấy nét cổ xưa của những nếp nhà sàn của người Thái. Điều đặc biệt những ngôi nhà sàn này hầu hết đều được lợp mái bằng những phiến gỗ sa mu cũ cắt nhỏ, quý giá.

So với những bản người Thái khác ở miền tây xứ Nghệ, rất ít nơi người dân dùng những phiến gỗ sa mu lợp nhà. 

Xưa nay, việc lợp mái nhà gỗ sa mu được xem là bản sắc của cộng đồng người Thái ở Mường Đán. Bởi không gian sinh tồn của họ thường gắn liền với những đỉnh núi cao, nhiệt độ thấp hơn so với mức bình thường. Xưa xung quanh Mường Đán là bạt ngàn những cánh rừng sa mu cổ thụ.

Vì thế, những mái nhà sàn lợp mái gỗ sa mu ở Mường Đán có thể xem là một nét đặc biệt, đủ để gợi nên sự tò mò và bất ngờ cho những vị khách miền xuôi. Điều đáng nói là người Thái ở Mường Đán thường xẻ tấm gỗ sa mu nhỏ và ngắn hơn. Khi lợp lên mái rất ngay hàng, thẳng lối và trông rất đẹp mắt.

Nghệ An: Vẽ đẹp hoang sơ của làng Thái cổ Mường Đán trong vùng lõi Khu bảo tồn thiên nhiên Pù Hoạt   - Ảnh 3.

Những con đường tại bản Mường Đán cổ nay đã được bê tông hóa tới từng nhà dân. Ảnh: Cảnh Thắng

Có một điều rất ấn tượng với tôi là người Mường Đán rất hiếu khách. Vừa đặt chân vào bản đã được đón chào với những nụ cười thân thiện, những cái nắm tay nồng ấm và lời chào mời rất mực chân tình. Được chỉ dẫn, chúng tôi ghé thăm ngôi nhà của bà Hà Thị Thiết (62 tuổi).

Mường Đán là tên gọi ngày xưa, nay tách thành bản Na Xái (hơn 120 hộ) và bản Hủa Mương (gần 80 hộ). Hai bản này chỉ cách nhau một con dốc. Người vùng khác vẫn thường gọi 2 bản với cái tên gọi chung là Mường Đán.

Và người Na Xái, Hủa Mương đi ra thị trấn vẫn thường nói nhà mình ở đất Mường Đán.

Mường Đán có từ khi nào thì đến nay nhiều già làng ở ở Na Xái và Hủa Mương không còn ai biết rõ. Chỉ biết Mường Đán có từ rất xa xưa từ thủa cha ông họ dựng bản, lập mường, lập bản và cư trú trên vùng đất này.

Bà Hà Thị Thiết cho biết, nghe các cụ kể lại khoảng hơn 300 năm trước, tổ tiên của họ ở vùng Lai Châu, Điện Biên do chiến tranh, tranh giành đất đai giữa các bộ lạc, nên cha ông họ phải đi tìm những vùng đất mới để khai phá lập bản, dựng mường rồi an cư lập nghiệp tại vùng đất này.

Nghệ An: Vẽ đẹp hoang sơ của làng Thái cổ Mường Đán trong vùng lõi Khu bảo tồn thiên nhiên Pù Hoạt   - Ảnh 4.

Bản làng Mường Đán cổ nơi thường nguồn dòng sông Nậm Việc, xã Hạnh Dịch, huyện Quế Phong (tỉnh Nghệ An). Ảnh: Cảnh Thắng

Họ chia thành từng nhóm có quan hệ họ hàng, huyết thống lần bước theo đường biên giới Việt - Lào, rồi đặt chân lên vùng miền Tây Nghệ An. Đến vùng giáp ranh giữa Nghệ An và Thanh Hóa, một nhóm người Thái xuôi theo dòng Nậm Việc và tìm được một thung lũng không rộng lớn nhưng màu mỡ. 

Ở đó có khe suối và bãi lầy để khai hoang ruộng nước, núi rừng cũng không quá cheo leo, hiểm trở. Nhóm người di cư từ miền Tây Bắc quyết định dừng chân khai bản, lập mường tại Mường Đán.

 Việc đầu tiên bà con làm là dựng nhà, chẻ gỗ sa mu làm mái nhà. 

Nỗ lực bảo tồn văn hóa truyền thống dân tộc Thái

Cái tên Mường Đán cũng bắt đầu được hình thành từ ngày lập bản. Trải qua thời gian, cộng đồng người Thái đã biến Mường Đán thành bản làng trù phú với những ngôi nhà khang trang, những khu rừng quế bạt ngàn và những thửa ruộng bậc thang màu mỡ.

Cùng với trồng trọt và chăn nuôi, từ lâu phụ nữ Mường Đán nổi tiếng bởi nghề trồng bông, dệt vải. So với những sản phẩm cùng loại, sản phẩm dệt thổ cẩm của Mường Đán thường mịn, bền, đường nét hoa văn tinh xảo hơn. 

Điều ấy bắt nguồn từ chất liệu đảm bảo, kết hợp sự tỉ mẩn, cần cù và đôi bàn tay khéo léo, tinh tế của những người phụ nữ Mường Đán.

Nghệ An: Vẽ đẹp hoang sơ của làng Thái cổ Mường Đán trong vùng lõi Khu bảo tồn thiên nhiên Pù Hoạt   - Ảnh 5.

Những nếp nhà sàn của người Thái ở Mường Đán có nét đặc trưng riêng biệt. Mái nhà sàn ở Mường Đán được lợp bằng những tấm gỗ pơ mu từ xa xưa đến nay vẫn trường tồn với thời gian và thơm mùi gỗ quý: Ảnh: Cảnh Thắng

Bao đời nay, trước hiên nhà sàn không lúc nào vắng bóng chiếc khung cửi, hằng đêm vang lên tiếng thoi đưa lách cách, tiếng cười nói rộn ràng.

Anh Hà Văn Huy, cán bộ xã Hạnh Dịch cho biết: Ở Mường Đán nói riêng và các bản làng khác của xã Hạnh Dịch, ngoài việc lưu giữ nghề dệt thổ cẩm truyền thống, các bà, các chị ở Mường Đán giữ gìn được cả những làn điệu dân ca, dân vũ của dân tộc Thái.

Mỗi khi bản làng đón Tết hay vui hội, điệu khắp - lăm - nhuôn - xuối lại vang lên; hòa cùng tiếng cồng, chiêng, khèn, pí; hòa cùng tiếng reo vui của dòng Nậm Việc, tiếng vi vu của đại ngàn Pù Hoạt làm nên bản giao hưởng rộn ràng. 

Rồi khách và chủ cùng chung vui rượu cần, say điệu lăm vông quyến rũ, tiếng hát càng vang xa…

Nghệ An: Vẽ đẹp hoang sơ của làng Thái cổ Mường Đán trong vùng lõi Khu bảo tồn thiên nhiên Pù Hoạt   - Ảnh 6.

Những cô gái Thái ở Mường Đán trong bộ quần áo đặc trưng của dân tộc mình. Ảnh: Cảnh Thắng

Trao đổi với Báo Dân Việt ông Lô Văn Chiến - Bí thư Chi bộ bản Hủa Mương cho rằng: "Mường Đán nằm sâu giữa Khu bảo tồn thiên nhiên Pù Hoạt, gần như tách biệt với bên ngoài. Người dân chúng tôi, trải qua hàng trăm năm vẫn còn lưu giữ được những nét bản sắc văn hóa dân tộc Thái. Từ không gian sinh tồn đến ngôn ngữ, trang phục, âm nhạc và phong tục, tập quán...".

"Đây những yếu tố hết sức thuận lợi để phát triển du lịch cộng đồng, giúp người dân Mường Đán có thêm nguồn thu nhập, cải thiện cuộc sống và góp phần quảng bá nét đẹp quê hương", ông Chiến nói.

Hiện nay, UBND huyện Quế Phong (tỉnh Nghệ An) đang có kế hoạch bảo tồn không gian văn hóa Thái cổ ở hai bản Na Xái và Hủa Mương để phát triển du lịch. Hiện nay có nhiều đoàn du khách tìm về Mường Đán khám phá nét hoang sơ, chiêm ngưỡng phong cảnh, tắm thác Bảy tầng và trải nghiệm những nét văn hóa độc đáo của cộng đồng người Thái.

Nghệ An: Vẽ đẹp hoang sơ của làng Thái cổ Mường Đán trong vùng lõi Khu bảo tồn thiên nhiên Pù Hoạt   - Ảnh 7.

Những tấm vải dệt đặc sắc của những người phụ nữ người Thái ở Mường Đán, xã Hạnh Dich, huyện Quế Phong (tỉnh Nghệ An): Ảnh: Cảnh Thắng

Bên cạnh đó, bà con hai bản Na Xái và Hủa Mương đang nỗ lực khôi phục lại giống cây quế Quỳ - loài cây trồng từng là đặc trưng của vùng đất Quế Phong. Đến nay có tới 2/3 số hộ ở Mường Đán đã chuyển sang trồng quế Quỳ với số lượng khá lớn.

So với các loại gỗ nguyên liệu, thời gian sinh trưởng và thu hoạch của cây quế Quỳ lớn gấp đôi nhưng cho giá trị kinh tế lớn và thu nhập cao hơn. Và điều quan trọng hơn là việc mở rộng diện tích quế Quỳ góp phần bảo tồn, phát triển giống cây quý bản địa, hứa hẹn một hướng đi và triển vọng mới, phù hợp với chủ trương phát triển của địa phương, nâng cao thu nhập cho bà con dân tộc Thái ở thung lũng Mường Đán.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Một số thông tin về gỗ Kim Tơ Nam Mộc hay Nam Mộc Tơ Vàng từ Trung Quốc

XEM:  https://phongthuygo.com/mot-so-thong-tin-ve-go-kim-to-nam-moc-hay-nam-moc-to-vang-tu-trung-quoc/ Kim Tơ Nam Mộc (Nam Mộc Tơ Vàng), là loại gỗ quý đặc biệt chỉ có ở TQ, vân gỗ tựa như sợi tơ màu vàng, cây gỗ phân bố ở Tứ Xuyên và một số vùng thuộc phía Nam sông Trường Giang, do vậy có tên gọi Kim Tơ Nam Mộc. Kim Tơ Nam Mộc có mùi thơm, vân thẳng và chặt, khó biến hình và nứt, là một nguyên liệu quý dành cho xây dựng và đồ nội thất cao cấp. Trong lịch sử, nó chuyên được dùng cho cung điện hoàng gia, xây dựng chùa, và làm các đồ nội thất cao cấp. Nó khác với các loại Nam Mộc thông thường ở chỗ vân gỗ chiếu dưới ánh nắng hiện lên như những sợi tơ vàng óng ánh, lấp lánh và có mùi hương thanh nhã thoang thoảng. GIÁ TRỊ KINH TẾ VÀ PHONG THỦY CỦA KIM TƠ NAM MỘC Kim Tơ Nam Mộc được phân thành nhiều đẳng cấp thường căn cứ theo tuổi của cây gỗ, tuổi càng cao thì gỗ càng quý. Cao cấp nhất là Kim Tơ Nam Mộc Âm Trầm ngàn năm. Loại này là phát sinh biến dị tự nhiên từ hai ngàn năm

Tìm hiểu chi tiết về gỗ cây măn hay cây găng bầu

Gỗ măn ( hay còn gọi là gỗ găng bầu) là loại gỗ quý hiếm , đang và sắp bị tuyệt chủng tại các khu rừng núi đá khắp các tỉnh miền núi miền bắc nước ta. Cũng giống bao loài gỗ quý hiếm khác sống dọc trên các dãy núi đá vôi tại các khu rừng nhiệt đới miền bắc nước ta , thời xa sưa có rất nhiều loại gỗ quý hiếm khác, như đinh , lim, nghiến , sến, táu, gụ, kháo đá , lát đá , trong đó còn có cả 1 số loại gỗ có mùi thơm và lên tuyết ; như hoàng đàn , ngọc am, gù hương . dã hương , bách xanh ..vvv…. XEM:  https://phongthuygo.com/tim-hieu-chi-tiet-ve-go-cay-man/ Gỗ măn  là 1 loài gỗ sống trên các vách núi đá vôi hiểm trở , thân cây có mầu hơi đen bạc, cây thường mọc rất cao từ 5-20m , lá to và mỏng có lông tơ , vẫn như các loại cây khác thường thân cây được cấu tạo gồm 3 lớp : lớp vỏ, lớp giác và lớp lõi , lớp lõi non bên ngoài có vân càng vào trong tâm lõi vân càng già và đẹp , thường cứ 1 năm sẽ có 1 lớp vân , nên khi thợ cắt cây biết được độ tuổi của cây, nhưng điều đặc biệt là từ kh

Tìm hiểu chi tiết về gỗ cây kháo, nu kháo tự nhiên và giá trị trong nội thất

XEM:  https://phongthuygo.com/tim-hieu-chi-tiet-ve-go-cay-khao-nu-khao-tu-nhien-va-gia-tri-trong-noi-that/ GỖ KHÁO VÀNG THUỘC NHÓM MẤY, LÀ LOẠI GỖ NHƯ THẾ NÀO? Tại Việt Nam chúng ta, gỗ được phân loại thành 8 nhóm đánh số thứ tự bằng chữ số la mã từ I đến VIII. Cách phân loại này dựa trên các tiêu chí như đặc điểm, tính chất tự nhiên, khả năng gia công, mục đích sử dụng và giá trị kinh tế … Cao nhất là nhóm I và thấp nhất là nhóm VIII. Gỗ kháo thuộc nhóm gỗ số VI, đây là loại gỗ phổ biến ở Việt Nam, nó có những đặc điểm như nhẹ, dễ chế biến, khả năng chịu lực ở mức độ trung bình. Khi quyết định dùng gỗ để làm nội thất thì chúng ta rất cần tìm hiểu gỗ thuộc nhóm mấy, có những tính chất như thế nào, giá thành ra sao để đảm bảo lựa chọn được loại gỗ ưng ý nhất, phù hợp nhất với yêu cầu và mục đích của mình. Có 2 loại gỗ nu kháo: Gỗ nu kháo đỏ Gỗ nu kháo vàng Gỗ kháo có tên khoa học là Machinus Bonii Lecomte, đây là loại gỗ xuất hiện rất phổ biến ở nước ta và các quốc gia l

Gỗ xá xị dùng trong phong thủy – Cách giữ mùi thơm lâu dài – hướng dẫn nhận biết

GỖ XÁ XỊ LÀ GÌ? Gỗ xá xị hay còn được gọi là gỗ gù hương, thuộc hàng gỗ cao cấp, đắt tiền thường được dân chơi gỗ tại Việt Nam săn tìm. Gỗ xá xị thường được sử dụng trong vật phong thủy giúp cho môi trường xung quanh thêm sang trọng và đẳng cấp. XEM:  https://phongthuygo.com/go-xa-xi-dung-trong-phong-thuy-cach-giu-mui-thom-lau-dai-huong-dan-nhan-biet/ Gỗ xá xị là loại cây sinh sống trong rừng sâu, có màu đỏ thẫm, đường vân gỗ tự nhiên uốn lượn xoáy sâu vào phần lõi tạo ra những đường xoắn ốc kỳ diệu. Hình dạng những khối gỗ cũng rất đa dạng nên ứng dụng được nhiều sản phẩm có giá trị cao. Gỗ xa xị đỏ đặc biệt hơn những loại gỗ khác bởi màu đỏ tươi cảm giác mang lại sự may mắn. Đây là lý do tại sao người ta lựa chọn loại gỗ này cho những sản phẩm tượng phong thủy đắt tiền. Tinh dầu gỗ xá xị còn giúp cải thiện tình trạng sức khỏe của con người, tinh thần sảng khoái, minh mẫn. Một số nơi sử dụng gỗ xá xị như một bài thuốc dân gian chữa bện phong hàn, bệnh tiêu hóa ở trẻ nhỏ, c

Tìm hiểu chi tiết về gỗ Trắc và ý nghĩa trong đời sống, phong thủy

GỖ TRẮC Gỗ trắc hay còn được gọi với cái tên khá Nam Bộ là gỗ Cẩm Lai, nó được coi là cây gỗ đặc trưng của vùng Đông Nam Á. Gỗ trắc sinh trưởng và phát triển tương đối chậm nên sản lượng gỗ không nhiều vì thế mà giá thành cũng khá cao không phải ai cũng sở hữu được. Cây gỗ trắc khá lớn, cây trưởng thành tới kỳ thu hoạch thường cao trung bình 25m. Thân cây to và chắc chắn với đường kính lên tới 1m. Là loại cây cổ thụ lâu năm nhưng vỏ cây gỗ trắc lại không bị sần sùi hay tróc vẩy mà ngược lại rất nhẵn và có màu nâu xám. Gỗ trắc ưa sáng nên những tán lá nhanh chóng vươn lên hứng nắng mặt trời, lá có màu xanh rêu nhạt. Họ nhà gỗ trắc không sinh sống thành một khu vực chung mà sống rải rác cách nhau một khoảng khá xa. Độ cao mà cây sinh sống không quá 500m, thích hợp với những vùng đồi núi Việt Nam. XEM:  https://phongthuygo.com/tim-hieu-chi-tiet-ve-go-trac-va-y-nghia-trong-doi-song-phong-thuy/ Gỗ trắc là cây gỗ thuốc nhóm I trong nhóm gỗ quý của Việt Nam, phân bố chủ yếu ở vùng Đ

Tìm hiểu về “Tứ Thiết Mộc” bao gồm những loại gỗ nào

xem:  https://phongthuygo.com/tim-hieu-ve-tu-thiet-moc-bao-gom-nhung-loai-go-nao/ “Tứ thiết mộc” hay còn gọi là 4 loại gỗ có bền chắc và độ cứng rất cao. 4 loại gỗ tứ thiết của Việt Nam bao gồm: đinh, lim, sến, táu. Đây đều là 4 loại gỗ quý thậm chí là rất quý trên thị trường có giá rất cao. Các loại gỗ này thường dùng trong việc chế tác những sản phẩm cao cấp, có độ bền với thời gian, đặc biệt là làm nhà gỗ bao gồm: đền thờ, nhà thờ tổ, chùa chiền… Tên gọi chung các loại gỗ quý rất cứng (ví như sắt). Đinh, lim, sến, táu là hạng thiết mộc. Dùng toàn thiết mộc để làm cột, kèo. Tìm hiểu chi tiết về 04 loại gỗ trên: Gỗ Đinh ,  Gỗ Lim ,  Gỗ Sến ,  gỗ táu