Chuyển đến nội dung chính

Qua thời chật vật vì COVID-19, doanh nghiệp gỗ lên kế hoạch chạy đua phục hồi sản xuất, giữ chân khách hàng

 Trong những tháng cuối năm, các doanh nghiệp gỗ kỳ vọng sẽ phục hồi được sản xuất, chuỗi cung ứng để đáp ứng các đơn hàng cho mùa tiêu thụ cao điểm.

Doanh nghiệp Mỹ, EU tại Việt Nam chật vật vượt dịch 

Tại hội thảo Kế hoạch phục hồi chuỗi cung ứng gỗ diễn ra tối 8/10, bà Mary Tarnowka, Giám đốc điều hành AmCham Việt Nam, cho biết thời gian qua là giai đoạn thách thức đối với doanh nghiệp nói chung và các nhà sản xuất của Mỹ tại Việt Nam.

Theo bà Mary Tarnowka, 60% các nhà sản xuất theo hợp đồng tại Việt Nam là đối tác của Mỹ đã có nhiều đơn hàng bị ảnh hưởng trong quý III do dịch COVID-19. Bà cho rằng các nhà sản xuất tại Việt Nam sẽ rất khó để phục hồi công suất 100% trong 6 tháng tới.

"Điều này sẽ tác động đối với các nhà mua hàng tại Mỹ, đặc biệt chúng ta cũng phải đối diện với sự gia tăng của giá vận chuyển. Một số đơn vị cũng đã chuyển hoạt động sản xuất, đơn hàng sang Trung Quốc và sẽ rất khó kêu gọi họ trở lại Việt Nam", bà Mary cho hay.

Qua thời chật vật vì COVID-19, doanh nghiệp gỗ lên kế hoạch chạy đua phục hồi sản xuất, giữ chân khách hàng - Ảnh 1.

Bà Mary Tarnowka, Giám đốc điều hành AmCham Việt Nam chia sẻ tại hội thảo (Ảnh chụp màn hình)

Dù vậy, đại diện AmCham cho rằng các nhà bán lẻ của Mỹ vẫn tin tưởng thị trường Việt Nam với tiềm năng lao động trẻ, chăm chỉ. Do đó, điều quan trọng hiện tại là Việt Nam phải nhanh chóng mở cửa trở lại, phục hồi sản xuất, xây dựng chuỗi cung ứng bền vững.

Với ngành gỗ, bà đánh giá nhu cầu của Mỹ đối với sản phẩm gỗ và đồ nội thất Việt Nam sẽ tiếp tục tăng trưởng trong năm 2022-2023. Quý IV tới sẽ là thời gian tiêu thụ quan trọng của thị trường Mỹ, đặc biệt với dịp lễ Giáng sinh và lễ Tạ ơn nên các doanh nghiệp đang nỗ lực để chuẩn bị hàng hóa cho thời gian này.

Đồng quan điểm, ông Alain Cany, Chủ tịch Eurocham, cho biết tình hình của các doanh nghiệp EU tại Việt Nam cũng tương tự doanh nghiệp Mỹ. Hiện ngành gỗ đang chịu ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, các quy trình sản xuất an toàn cũng như hạn chế của chính quyền địa phương rất khác nhau và phức tạp.

"Nhiều tuần phong tỏa là khoảng thời gian rất tệ với các doanh nghiệp EU tại Việt Nam vì đó là thời điểm nhận được nhiều đơn hàng. Nhu cầu từ Pháp, Hà Lan...đang bùng nổ tuy nhiên trong các tháng vừa qua, mọi thứ đã dừng lại", ông Cany chia sẻ.

Theo đó, các doanh nghiệp đã phải mất hàng trăm triệu USD do mất đơn hàng, trong đó doanh nghiệp sản xuất hàng ngoại thất chịu tác động nhiều hơn các đơn vị sản xuất hàng nội thất, do mùa thực hiện đơn hàng chủ yếu chỉ trong vài tháng tháng còn các doanh nghiệp sản xuất hàng nội thất thì kéo dài cả năm.

Tuy nhiên, Chủ tịch EuroCham cho hay vẫn có tin tốt là các đơn hàng vẫn còn và các doanh nghiệp châu Âu ít quyết liệt trong việc thay đổi chuỗi cung ứng, rời Việt Nam đến Trung Quốc, nên sức ép cho các nhà sản xuất không nhiều.

Dù vậy, các doanh nghiệp vẫn đối diện với các khó khăn như thiếu nguyên vật liệu, giá tăng cao, lao động rời nhà máy về quê và vẫn chưa quay lại, các nhà máy chưa vận hành công suất 100%. Đặc biệt vấn đề logistics vẫn là vấn đề lớn trong những tháng qua khi các doanh nghiệp muốn chuyển hàng rất khó để tìm được container trống.

Bắt đầu thu nhận công nhân, phục hồi công suất cho giai đoạn tái mở cửa

Các chuyên gia cho rằng ảnh hưởng từ dịch bệnh đang gây nên những xáo trộn nhất định cho chuỗi cung ứng toàn cầu, từ việc giá vận chuyển đến việc tăng giá nguyên liệu.

Tuy nhiên, chuỗi cung ứng sẽ nhanh chóng thiết lập lại được trật tự của nó khi các quốc gia đã nhận thức và có chiến lược sống chung với COVID-19 rõ ràng hơn.

Theo đó, ngay khi nền kinh tế được mở lại trong trạng thái thích ứng mới, nhiều doanh nghiệp đã không ngừng tìm kiếm phương án để thích nghi như tìm kiếm người lao động trở lại, ưu tiên tiêm vắc xin, chuẩn bị nguồn cung nguyên liệu,...

Chia sẻ về kế hoạch phục hồi cho thời gian tới, ông Nguyễn Hoài Bảo, Phó Tổng Giám đốc Công ty Scansia Pacific, cho biết đơn vị vừa nhận được một số thông tin tích cực là Đồng Nai sẽ cho phép người lao động tại vùng xanh hoặc đã tiêm ít nhất một mũi vắc xin có thể đến nhà máy làm việc. 

Theo ông Bảo điều này có nghĩa công ty sẽ có nhiều công nhân hơn và họ có thể về nhà khi cần thiết để giải tỏa tâm lý, từ đó giúp công suất hoạt động tăng lên và tình hình sản xuất của doanh nghiệp sẽ được cải thiện trong thời gian tới.

Đây cũng là chia sẻ của ông Glover James Michael, Giám đốc Công ty CP Kiến trúc AA Tây Ninh, khi cho hay thời gian tới địa phương sẽ có nhiều chính sách để mở cửa trở lại, do đó, công ty đã bắt đầu nhận lại công nhân đã rời nhà máy trước đó. 

Hiện tại công ty này ghi nhận có khoảng 90% lao động sống gần nhà máy đã đồng ý sau khi được về nhà sẽ trở lại làm việc tại công ty và tỷ lệ tiêm vắc xin của công ty đã trên 40% nên việc tái mở cửa, phục hồi sản xuất là khả quan.

Tuy nhiên, theo các doanh nghiệp để có thể tái hoạt động như kỳ vọng cần nỗ lực rất nhiều từ Chính phủ và doanh nghiệp.

Một trong số mong muốn hiện nay đó là cách tiếp cận thống nhất giữa các địa phương để đảm bảo chuỗi cung ứng được liên tục giữa các tỉnh, thành như Bình Dương, Đồng Nai, Tây Ninh,...

Đồng thời, ưu tiên, thậm chí doanh nghiệp sẵn sàng chi tiền cho công nhân được tiêm vắc xin để có thể trở lại nhà máy làm việc.

Qua thời chật vật vì COVID-19, doanh nghiệp gỗ lên kế hoạch chạy đua phục hồi sản xuất, giữ chân khách hàng - Ảnh 2.

Đại diện các doanh nghiệp gỗ chia sẻ ý kiến về việc giữ vững chuỗi cung ứng toàn cầu. (Ảnh chụp màn hình)

Trước ý kiến của đại diện các doanh nghiệp, ông Đỗ Xuân Lập, Chủ tịch Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam (Viforest), cho hay hiện dịch đã phần nào được kiểm soát, tình hình tiêm vắc xin cũng tạm ổn ở mức phổ cập tương đối. 

Trong bối cảnh hiện tại ngành gỗ đang tái khởi động sản xuất, phục hồi chuỗi cung ứng sau thời gian bị tác động rõ rệt vì dịch bệnh và giải pháp bây giờ là tìm mọi cách thúc đẩy sản xuất, sống chung với dịch.

Do đó, các doanh nghiệp phải tự nâng cao năng lực bởi không có một mô hình nào chuẩn xác cho mọi doanh nghiệp mà trên thực tế từng doanh nghiệp, từng địa phương cần đưa ra giải pháp thích ứng nhất có thể như "3 tại chỗ", "4 xanh", "1 cung đường 2 địa điểm"...

Đánh giá về khả năng phục hồi trong thời gian tới của ngành hàng, theo ông Bùi Chính Nghĩa, Phó cục trưởng Tổng cục Lâm nghiệp, Bộ NN&PTNT, mặc dù chịu nhiều tác động của dịch bệnh nhưng ngành gỗ vẫn là một trong những ngành hàng tăng trưởng lạc quan.

Bởi tính đến hết tháng 9, xuất khẩu gỗ và lâm sản ước đạt 11,9 tỷ USD, như vậy còn ba tháng nữa để hoàn thành mục tiêu xuất khẩu của năm là hơn 14,5 tỷ USD.

"Từ đây đến cuối năm nếu mỗi tháng xuất khẩu khoảng 800 triệu USD đến 1 tỷ USD thì chúng ta có thể đảm bảo mục tiêu tăng trưởng mà Bộ NN&PTNT giao", ông Nghĩa khẳng định đồng thời cho biết Bộ vẫn kỳ vọng năm nay ngành hàng sẽ cán đích xuất khẩu khoảng 15 tỷ USD.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Một số thông tin về gỗ Kim Tơ Nam Mộc hay Nam Mộc Tơ Vàng từ Trung Quốc

XEM:  https://phongthuygo.com/mot-so-thong-tin-ve-go-kim-to-nam-moc-hay-nam-moc-to-vang-tu-trung-quoc/ Kim Tơ Nam Mộc (Nam Mộc Tơ Vàng), là loại gỗ quý đặc biệt chỉ có ở TQ, vân gỗ tựa như sợi tơ màu vàng, cây gỗ phân bố ở Tứ Xuyên và một số vùng thuộc phía Nam sông Trường Giang, do vậy có tên gọi Kim Tơ Nam Mộc. Kim Tơ Nam Mộc có mùi thơm, vân thẳng và chặt, khó biến hình và nứt, là một nguyên liệu quý dành cho xây dựng và đồ nội thất cao cấp. Trong lịch sử, nó chuyên được dùng cho cung điện hoàng gia, xây dựng chùa, và làm các đồ nội thất cao cấp. Nó khác với các loại Nam Mộc thông thường ở chỗ vân gỗ chiếu dưới ánh nắng hiện lên như những sợi tơ vàng óng ánh, lấp lánh và có mùi hương thanh nhã thoang thoảng. GIÁ TRỊ KINH TẾ VÀ PHONG THỦY CỦA KIM TƠ NAM MỘC Kim Tơ Nam Mộc được phân thành nhiều đẳng cấp thường căn cứ theo tuổi của cây gỗ, tuổi càng cao thì gỗ càng quý. Cao cấp nhất là Kim Tơ Nam Mộc Âm Trầm ngàn năm. Loại này là phát sinh biến dị tự nhiên từ hai ngàn năm

Tìm hiểu chi tiết về gỗ cây măn hay cây găng bầu

Gỗ măn ( hay còn gọi là gỗ găng bầu) là loại gỗ quý hiếm , đang và sắp bị tuyệt chủng tại các khu rừng núi đá khắp các tỉnh miền núi miền bắc nước ta. Cũng giống bao loài gỗ quý hiếm khác sống dọc trên các dãy núi đá vôi tại các khu rừng nhiệt đới miền bắc nước ta , thời xa sưa có rất nhiều loại gỗ quý hiếm khác, như đinh , lim, nghiến , sến, táu, gụ, kháo đá , lát đá , trong đó còn có cả 1 số loại gỗ có mùi thơm và lên tuyết ; như hoàng đàn , ngọc am, gù hương . dã hương , bách xanh ..vvv…. XEM:  https://phongthuygo.com/tim-hieu-chi-tiet-ve-go-cay-man/ Gỗ măn  là 1 loài gỗ sống trên các vách núi đá vôi hiểm trở , thân cây có mầu hơi đen bạc, cây thường mọc rất cao từ 5-20m , lá to và mỏng có lông tơ , vẫn như các loại cây khác thường thân cây được cấu tạo gồm 3 lớp : lớp vỏ, lớp giác và lớp lõi , lớp lõi non bên ngoài có vân càng vào trong tâm lõi vân càng già và đẹp , thường cứ 1 năm sẽ có 1 lớp vân , nên khi thợ cắt cây biết được độ tuổi của cây, nhưng điều đặc biệt là từ kh

Tìm hiểu chi tiết về gỗ cây kháo, nu kháo tự nhiên và giá trị trong nội thất

XEM:  https://phongthuygo.com/tim-hieu-chi-tiet-ve-go-cay-khao-nu-khao-tu-nhien-va-gia-tri-trong-noi-that/ GỖ KHÁO VÀNG THUỘC NHÓM MẤY, LÀ LOẠI GỖ NHƯ THẾ NÀO? Tại Việt Nam chúng ta, gỗ được phân loại thành 8 nhóm đánh số thứ tự bằng chữ số la mã từ I đến VIII. Cách phân loại này dựa trên các tiêu chí như đặc điểm, tính chất tự nhiên, khả năng gia công, mục đích sử dụng và giá trị kinh tế … Cao nhất là nhóm I và thấp nhất là nhóm VIII. Gỗ kháo thuộc nhóm gỗ số VI, đây là loại gỗ phổ biến ở Việt Nam, nó có những đặc điểm như nhẹ, dễ chế biến, khả năng chịu lực ở mức độ trung bình. Khi quyết định dùng gỗ để làm nội thất thì chúng ta rất cần tìm hiểu gỗ thuộc nhóm mấy, có những tính chất như thế nào, giá thành ra sao để đảm bảo lựa chọn được loại gỗ ưng ý nhất, phù hợp nhất với yêu cầu và mục đích của mình. Có 2 loại gỗ nu kháo: Gỗ nu kháo đỏ Gỗ nu kháo vàng Gỗ kháo có tên khoa học là Machinus Bonii Lecomte, đây là loại gỗ xuất hiện rất phổ biến ở nước ta và các quốc gia l

Gỗ xá xị dùng trong phong thủy – Cách giữ mùi thơm lâu dài – hướng dẫn nhận biết

GỖ XÁ XỊ LÀ GÌ? Gỗ xá xị hay còn được gọi là gỗ gù hương, thuộc hàng gỗ cao cấp, đắt tiền thường được dân chơi gỗ tại Việt Nam săn tìm. Gỗ xá xị thường được sử dụng trong vật phong thủy giúp cho môi trường xung quanh thêm sang trọng và đẳng cấp. XEM:  https://phongthuygo.com/go-xa-xi-dung-trong-phong-thuy-cach-giu-mui-thom-lau-dai-huong-dan-nhan-biet/ Gỗ xá xị là loại cây sinh sống trong rừng sâu, có màu đỏ thẫm, đường vân gỗ tự nhiên uốn lượn xoáy sâu vào phần lõi tạo ra những đường xoắn ốc kỳ diệu. Hình dạng những khối gỗ cũng rất đa dạng nên ứng dụng được nhiều sản phẩm có giá trị cao. Gỗ xa xị đỏ đặc biệt hơn những loại gỗ khác bởi màu đỏ tươi cảm giác mang lại sự may mắn. Đây là lý do tại sao người ta lựa chọn loại gỗ này cho những sản phẩm tượng phong thủy đắt tiền. Tinh dầu gỗ xá xị còn giúp cải thiện tình trạng sức khỏe của con người, tinh thần sảng khoái, minh mẫn. Một số nơi sử dụng gỗ xá xị như một bài thuốc dân gian chữa bện phong hàn, bệnh tiêu hóa ở trẻ nhỏ, c

Tìm hiểu chi tiết về gỗ Trắc và ý nghĩa trong đời sống, phong thủy

GỖ TRẮC Gỗ trắc hay còn được gọi với cái tên khá Nam Bộ là gỗ Cẩm Lai, nó được coi là cây gỗ đặc trưng của vùng Đông Nam Á. Gỗ trắc sinh trưởng và phát triển tương đối chậm nên sản lượng gỗ không nhiều vì thế mà giá thành cũng khá cao không phải ai cũng sở hữu được. Cây gỗ trắc khá lớn, cây trưởng thành tới kỳ thu hoạch thường cao trung bình 25m. Thân cây to và chắc chắn với đường kính lên tới 1m. Là loại cây cổ thụ lâu năm nhưng vỏ cây gỗ trắc lại không bị sần sùi hay tróc vẩy mà ngược lại rất nhẵn và có màu nâu xám. Gỗ trắc ưa sáng nên những tán lá nhanh chóng vươn lên hứng nắng mặt trời, lá có màu xanh rêu nhạt. Họ nhà gỗ trắc không sinh sống thành một khu vực chung mà sống rải rác cách nhau một khoảng khá xa. Độ cao mà cây sinh sống không quá 500m, thích hợp với những vùng đồi núi Việt Nam. XEM:  https://phongthuygo.com/tim-hieu-chi-tiet-ve-go-trac-va-y-nghia-trong-doi-song-phong-thuy/ Gỗ trắc là cây gỗ thuốc nhóm I trong nhóm gỗ quý của Việt Nam, phân bố chủ yếu ở vùng Đ

Tìm hiểu về “Tứ Thiết Mộc” bao gồm những loại gỗ nào

xem:  https://phongthuygo.com/tim-hieu-ve-tu-thiet-moc-bao-gom-nhung-loai-go-nao/ “Tứ thiết mộc” hay còn gọi là 4 loại gỗ có bền chắc và độ cứng rất cao. 4 loại gỗ tứ thiết của Việt Nam bao gồm: đinh, lim, sến, táu. Đây đều là 4 loại gỗ quý thậm chí là rất quý trên thị trường có giá rất cao. Các loại gỗ này thường dùng trong việc chế tác những sản phẩm cao cấp, có độ bền với thời gian, đặc biệt là làm nhà gỗ bao gồm: đền thờ, nhà thờ tổ, chùa chiền… Tên gọi chung các loại gỗ quý rất cứng (ví như sắt). Đinh, lim, sến, táu là hạng thiết mộc. Dùng toàn thiết mộc để làm cột, kèo. Tìm hiểu chi tiết về 04 loại gỗ trên: Gỗ Đinh ,  Gỗ Lim ,  Gỗ Sến ,  gỗ táu