Chuyển đến nội dung chính

Y tế tại chỗ giúp doanh nghiệp gỗ 'sống chung' với Covid-19

 Trong bối cảnh ngành y tế địa phương quá tải, nhiều doanh nghiệp trong ngành chế biến gỗ đã chủ động có các giải pháp y tế tại chỗ nhằm 'sống chung' với dịch Covid-19.

Chủ động y tế tại chỗ

Công ty Cổ phần Tekcom (Bình Dương) là một trong những doanh nghiệp (DN) đầu tiên của ngành gỗ triển khai mô hình “3 tại chỗ” (3T). Sau khi tổ chức xét nghiệm cho gần 1.000 công nhân làm việc ở 2 nhà máy, với kết quả tất cả đều âm tính, công ty mới chính thức làm việc theo 3T.

Xét nghiệm Covid-19 cho người lao động ở Công ty Cổ phần Tekcom. Ảnh: Tekcom.

Xét nghiệm Covid-19 cho người lao động ở Công ty Cổ phần Tekcom. Ảnh: Tekcom.

Tuy nhiên, ông Vũ Quang Huy, Tổng Giám đốc Tekcom, cho rằng, rủi ro lây nhiễm Covid-19 trong môi trường sản xuất tại DN là gần như không thể tránh khỏi. Do đó, ban lãnh đạo công ty đã mày mò, tìm giải pháp và tìm ra câu trả lời là mô hình y tế tại chỗ.

Để thực hiện y tế tại chỗ, Tekcom đã mua máy thở oxy dự phòng, thiết lập ngay một khu chăm sóc y tế riêng, chuyên trách kết nối với y tế địa phương. Khi phát hiện có ca nghi nhiễm, công ty sẽ tổ chức ngay việc cách ly, chăm sóc sức khoẻ cho người bệnh trong khi chờ địa phương tới xử lý.

Trong bối cảnh y tế địa phương đang quá tải, với mô hình y tế tại chỗ như trên, Tekcom đã được cơ quan chuyên trách hướng dẫn để giữ lại các ca nhiễm nhẹ, không triệu chứng và điều trị tại xưởng theo phác đồ chính thức của Bộ Y tế.

Song song với y tế tại chỗ, Tekcom cũng triển khai 5K quyết liệt hơn trong 2 nhà máy để chủ động phòng ngừa. Những khu có khả năng lây lan bệnh như khu hút thuốc, nhà vệ sinh, phòng tắm… đều được tổ chức riêng. Công ty trang bị hệ thống xịt khử khuẩn tự động, mở các cửa thông thoáng gió để hạn chế tỉ lệ lây lan ở mức thấp nhất. Bên cạnh đó, công ty đã nỗ lực, cố gắng cho công nhân được tiêm vacxin.

Một nhà máy đặt tại Long An của AA Corporation cũng đã sớm triển khai mô hình y tế tại chỗ khi tổ chức sản xuất 3T. Theo đó, ngay từ những ngày đầu tiên thực hiện 3T, AA đã triển khai ngay tổng đài tư vấn y tế để công nhân có thể liên hệ.

Công ty cũng trang bị máy thở dự phòng, xe cứu thương riêng và liên kết với y tế địa phương chặt chẽ để có thể ứng phó trong trường hợp phát sinh những sự cố không mong muốn. Y tế tại chỗ của AA có sự hậu thuẫn lớn bởi tổ tư vấn y tế chuyên môn với sự tham gia của các chuyên gia y tế.

Mô hình "tháp 3 tầng"

Ông Nguyễn Quốc Khanh, Chủ tịch Hội Mỹ nghệ và Chế biến gỗ TP. HCM (HAWA) cho biết, do biến chủng mới lây lan nhanh, nên sau một thời gian tổ chức mô hình sản xuất “3 tại chỗ”, F0 đã bắt đầu xuất hiện trong nhiều xưởng gỗ. Dù các công ty đã báo cáo ngay cho cơ quan chuyên trách, nhưng do điều kiện hạn chế, các cơ quan chuyên trách phải mất thời gian rất lâu để xử lý.

Nơi nghỉ ngơi để thực hiện '3 tại chỗ' trong nhà máy của Tekcom. Ảnh: Tekcom.

Nơi nghỉ ngơi để thực hiện "3 tại chỗ" trong nhà máy của Tekcom. Ảnh: Tekcom.

Từ thực tế đó, ông Nguyễn Quốc Khanh cho rằng, trong mục tiêu duy trì sản xuất và sinh kế cho người lao động, các nhà máy gỗ cần phương án tối ưu hơn hơn. Một “nhà máy xanh”, với tổ chức y tế tại chỗ sẽ đảm bảo được sức khoẻ nhân công, có khả năng chủ động trong phòng chống dịch bệnh sẽ giúp doanh nghiệp có thể xử lý được tình huống khi có F0 xuất hiện. Ngoài việc xử lý, bảo vệ sức khoẻ nhân lực kịp thời, mô hình này còn có thể giúp giảm áp lực cho nhà nước.

Theo ông Vũ Quang Huy, để duy trì sản xuất khi thực hiện 3T, cần thay đổi tư duy từ phòng chống sang “sống chung với Covid-19” bằng tiêm ngừa vacxin và y tế tại chỗ. Cụ thể, tiêm đủ 2 liều vacxin, phân loại người lao động theo mức độ rủi ro (bệnh nền, độ tuổi, béo phì, phụ nữ có thai …); có khu cách ly, điều trị trong nhà máy với ca bệnh nhẹ; xét nghiệm chủ động, sàng lọc sớm phát hiện F0; phòng ngừa chủ động thực hiện 5K và liệu pháp 4T (tinh thần, thực phẩm, thể thao và thuốc) để có được nguồn nhân lực khoẻ mạnh.

Trên cơ sở thực hiện y tế tại chỗ trong thời gian qua, Tekcom đã đề xuất mô hình "tháp 3 tầng" cho việc điều trị các ca bệnh tại những nhà máy thực hiện 3T kết hợp với y tế tại chỗ. Theo đó, tầng 1 điều trị F0 có triệu chứng mức độ nhẹ, tầng 2 điều trị F0 có mức độ vừa; tầng 3 điều trị F0 có triệu chứng nặng, nguy kịch.

Trong mô hình này, y tế tại chỗ của các nhà máy sẽ đảm nhận vai trò tầng 1. Như vậy, vừa giúp các nhà máy duy trì được sản xuất theo phương châm “sống chung với Covid-19”, vừa giảm tải cho hệ thống y tế địa phương.

Mô hình 'tháp 3 tầng' do Tekcom đề xuất áp dụng cho DN thực hiện y tế tại chỗ, trong đó DN đảm nhận tầng 1. Ảnh: TL.

Mô hình "tháp 3 tầng" do Tekcom đề xuất áp dụng cho DN thực hiện y tế tại chỗ, trong đó DN đảm nhận tầng 1. Ảnh: TL.

Tekcom cũng đã kiến nghị các chính sách cho mô hình y tế tại chỗ. Cụ thể: Hỗ trợ DN về chi phí xét nghiệm Covid-19 (test nhanh kháng nguyên, test RT-PCR); trao quyền chủ động cho DN triển khai xét nghiệm Covid-19 và phối hợp với y tế địa phương trong công tác sàng lọc, cách ly, điều trị F0 tại DN; ban hành cơ chế phối hợp cụ thể giữa y tế địa phương và DN để chuyển các ca F0 bệnh nặng/bệnh nền lên các tuyến trên (tầng 2, 3); bảo hiểm y tế hỗ trợ chi phí điều trị F0 tại cơ sở y tế và tại DN; bảo hiểm xã hội trợ cấp ngừng việc khi cách ly, điều trị Covid-19.

Đặc biệt, Tekcom đề nghị bỏ quy định ràng buộc trách nhiệm pháp lý đối với người đại diện pháp luật khi có dịch bệnh lây lan trong DN. Ông Nguyễn Quốc Khanh, Chủ tịch HAWA, cũng cho rằng DN cần được miễn trừ trách nhiệm, được trao quyền chủ động hơn trong việc xét nghiệm, điều trị các triệu chứng nhẹ tại chỗ.

Theo ông Nguyễn Chánh Phương, Phó chủ tịch HAWA, để tạo sự chủ động phòng chống dịch ở các doanh nghiệp thực hiện “3 tại chỗ”, HAWA và các chuyên gia đã đề xuất “Mô hình xanh chống dịch”, gồm 4 xanh: nhân lực xanh, nhà máy xanh, cung đường xanh, nơi ở xanh.

Theo đó, nhân lực xanh là tiêm đủ  2 mũi  vacxin cho người lao động và xét nghiệm định kỳ. Cung đường xanh là một cung đường, hai điểm đến “xanh”, sử dụng phương tiện của công ty. Nơi ở xanh là ở tập trung tại công ty hoặc tại nơi công ty quản lý được, nơi ở có sự quản lý và hỗ trợ y tế. Sản xuất, kinh doanh xanh (nhà máy xanh) là sản xuất tập trung, ít giao tiếp, có đủ cơ sở hạ tầng để thực hiện 3T và y tế tại chỗ.

2 kịch bản xuất khẩu gỗ cuối năm

Theo Tổng cục Hải quan, từ tháng 7/2021, việc áp dụng biện pháp giãn cách xã hội để phòng chống Covid-19 ở nhiều tỉnh, thành phố, đã làm co hẹp các hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp trong ngành gỗ.

Bằng chứng là kim ngạch xuất khẩu của tháng 7/2021 đạt gần 1,3 tỷ USD, giảm 17,3% so với kim ngạch xuất khẩu của tháng 6/2021. Xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ trong 15 ngày đầu tháng 8 đã giảm mạnh khi chỉ đạt 373,8 triệu USD, giảm 45,5% so với kim ngạch 15 ngày đầu tháng 7.

Xuất khẩu gỗ và sản phầm gỗ đã bị tụt giảm mạnh từ tháng 7/2021 đến nay do đứt gãy chuỗi sản xuất. Ảnh: TL.

Xuất khẩu gỗ và sản phầm gỗ đã bị tụt giảm mạnh từ tháng 7/2021 đến nay do đứt gãy chuỗi sản xuất. Ảnh: TL.

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 tại Việt Nam, nhóm nghiên cứu gồm TS Tô Xuân Phúc (Forest Trends), Cao Thị Cẩm (Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam) và Trần Lê Huy (Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Bình Định), đã đưa ra 2 kịch bản về xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ trong những tháng cuối năm.

Ở kịch bản 1, nhóm nghiên cứu giả định rằng mức suy giảm xuất khẩu trong nửa đầu tháng 8 tiếp tục được duy trì cho đến hết quý 3; tuy nhiên, tình hình dịch bệnh sau đó được kiểm soát với sự phổ cập của vacxin trong toàn quốc. Kim ngạch xuất khẩu trong quý 4 sẽ bắt đầu hồi phục, nhưng chỉ đạt khoảng 70% so với kim ngạch trung bình của 2 quý 1 và 2. Nếu các giả định này là đúng, tổng kim ngạch xuất khẩu của ngành năm 2021 sẽ đạt con số khoảng 13,55 tỷ USD

Trong kịch bản 2, nhóm nghiên cứu giả định rằng từ nay tới hết 2021 dịch bệnh vẫn chưa được kiểm soát hiệu quả. Đà suy giảm về kim ngạch xuất khẩu sẽ tiếp tục kéo dài cho tới hết quý 4, với kim ngạch xuất khẩu của quý 4 chỉ tương đương 70% kim ngạch xuất khẩu của quý 3. Nói cách khác, giả định này cho rằng suy giảm kim ngạch xuất khẩu như hiện nay vẫn chưa chạm đáy mà sẽ còn tiếp tục giảm sâu ở các tháng cuối năm. Nếu giả định này xảy ra, kim ngạch xuất khẩu của cả ngành năm 2021 sẽ đạt con số khoảng 12,69 tỷ USD.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Một số thông tin về gỗ Kim Tơ Nam Mộc hay Nam Mộc Tơ Vàng từ Trung Quốc

XEM:  https://phongthuygo.com/mot-so-thong-tin-ve-go-kim-to-nam-moc-hay-nam-moc-to-vang-tu-trung-quoc/ Kim Tơ Nam Mộc (Nam Mộc Tơ Vàng), là loại gỗ quý đặc biệt chỉ có ở TQ, vân gỗ tựa như sợi tơ màu vàng, cây gỗ phân bố ở Tứ Xuyên và một số vùng thuộc phía Nam sông Trường Giang, do vậy có tên gọi Kim Tơ Nam Mộc. Kim Tơ Nam Mộc có mùi thơm, vân thẳng và chặt, khó biến hình và nứt, là một nguyên liệu quý dành cho xây dựng và đồ nội thất cao cấp. Trong lịch sử, nó chuyên được dùng cho cung điện hoàng gia, xây dựng chùa, và làm các đồ nội thất cao cấp. Nó khác với các loại Nam Mộc thông thường ở chỗ vân gỗ chiếu dưới ánh nắng hiện lên như những sợi tơ vàng óng ánh, lấp lánh và có mùi hương thanh nhã thoang thoảng. GIÁ TRỊ KINH TẾ VÀ PHONG THỦY CỦA KIM TƠ NAM MỘC Kim Tơ Nam Mộc được phân thành nhiều đẳng cấp thường căn cứ theo tuổi của cây gỗ, tuổi càng cao thì gỗ càng quý. Cao cấp nhất là Kim Tơ Nam Mộc Âm Trầm ngàn năm. Loại này là phát sinh biến dị tự nhiên từ hai ngàn năm

Tìm hiểu chi tiết về gỗ cây măn hay cây găng bầu

Gỗ măn ( hay còn gọi là gỗ găng bầu) là loại gỗ quý hiếm , đang và sắp bị tuyệt chủng tại các khu rừng núi đá khắp các tỉnh miền núi miền bắc nước ta. Cũng giống bao loài gỗ quý hiếm khác sống dọc trên các dãy núi đá vôi tại các khu rừng nhiệt đới miền bắc nước ta , thời xa sưa có rất nhiều loại gỗ quý hiếm khác, như đinh , lim, nghiến , sến, táu, gụ, kháo đá , lát đá , trong đó còn có cả 1 số loại gỗ có mùi thơm và lên tuyết ; như hoàng đàn , ngọc am, gù hương . dã hương , bách xanh ..vvv…. XEM:  https://phongthuygo.com/tim-hieu-chi-tiet-ve-go-cay-man/ Gỗ măn  là 1 loài gỗ sống trên các vách núi đá vôi hiểm trở , thân cây có mầu hơi đen bạc, cây thường mọc rất cao từ 5-20m , lá to và mỏng có lông tơ , vẫn như các loại cây khác thường thân cây được cấu tạo gồm 3 lớp : lớp vỏ, lớp giác và lớp lõi , lớp lõi non bên ngoài có vân càng vào trong tâm lõi vân càng già và đẹp , thường cứ 1 năm sẽ có 1 lớp vân , nên khi thợ cắt cây biết được độ tuổi của cây, nhưng điều đặc biệt là từ kh

Tìm hiểu chi tiết về gỗ cây kháo, nu kháo tự nhiên và giá trị trong nội thất

XEM:  https://phongthuygo.com/tim-hieu-chi-tiet-ve-go-cay-khao-nu-khao-tu-nhien-va-gia-tri-trong-noi-that/ GỖ KHÁO VÀNG THUỘC NHÓM MẤY, LÀ LOẠI GỖ NHƯ THẾ NÀO? Tại Việt Nam chúng ta, gỗ được phân loại thành 8 nhóm đánh số thứ tự bằng chữ số la mã từ I đến VIII. Cách phân loại này dựa trên các tiêu chí như đặc điểm, tính chất tự nhiên, khả năng gia công, mục đích sử dụng và giá trị kinh tế … Cao nhất là nhóm I và thấp nhất là nhóm VIII. Gỗ kháo thuộc nhóm gỗ số VI, đây là loại gỗ phổ biến ở Việt Nam, nó có những đặc điểm như nhẹ, dễ chế biến, khả năng chịu lực ở mức độ trung bình. Khi quyết định dùng gỗ để làm nội thất thì chúng ta rất cần tìm hiểu gỗ thuộc nhóm mấy, có những tính chất như thế nào, giá thành ra sao để đảm bảo lựa chọn được loại gỗ ưng ý nhất, phù hợp nhất với yêu cầu và mục đích của mình. Có 2 loại gỗ nu kháo: Gỗ nu kháo đỏ Gỗ nu kháo vàng Gỗ kháo có tên khoa học là Machinus Bonii Lecomte, đây là loại gỗ xuất hiện rất phổ biến ở nước ta và các quốc gia l

Gỗ xá xị dùng trong phong thủy – Cách giữ mùi thơm lâu dài – hướng dẫn nhận biết

GỖ XÁ XỊ LÀ GÌ? Gỗ xá xị hay còn được gọi là gỗ gù hương, thuộc hàng gỗ cao cấp, đắt tiền thường được dân chơi gỗ tại Việt Nam săn tìm. Gỗ xá xị thường được sử dụng trong vật phong thủy giúp cho môi trường xung quanh thêm sang trọng và đẳng cấp. XEM:  https://phongthuygo.com/go-xa-xi-dung-trong-phong-thuy-cach-giu-mui-thom-lau-dai-huong-dan-nhan-biet/ Gỗ xá xị là loại cây sinh sống trong rừng sâu, có màu đỏ thẫm, đường vân gỗ tự nhiên uốn lượn xoáy sâu vào phần lõi tạo ra những đường xoắn ốc kỳ diệu. Hình dạng những khối gỗ cũng rất đa dạng nên ứng dụng được nhiều sản phẩm có giá trị cao. Gỗ xa xị đỏ đặc biệt hơn những loại gỗ khác bởi màu đỏ tươi cảm giác mang lại sự may mắn. Đây là lý do tại sao người ta lựa chọn loại gỗ này cho những sản phẩm tượng phong thủy đắt tiền. Tinh dầu gỗ xá xị còn giúp cải thiện tình trạng sức khỏe của con người, tinh thần sảng khoái, minh mẫn. Một số nơi sử dụng gỗ xá xị như một bài thuốc dân gian chữa bện phong hàn, bệnh tiêu hóa ở trẻ nhỏ, c

Tìm hiểu chi tiết về gỗ Trắc và ý nghĩa trong đời sống, phong thủy

GỖ TRẮC Gỗ trắc hay còn được gọi với cái tên khá Nam Bộ là gỗ Cẩm Lai, nó được coi là cây gỗ đặc trưng của vùng Đông Nam Á. Gỗ trắc sinh trưởng và phát triển tương đối chậm nên sản lượng gỗ không nhiều vì thế mà giá thành cũng khá cao không phải ai cũng sở hữu được. Cây gỗ trắc khá lớn, cây trưởng thành tới kỳ thu hoạch thường cao trung bình 25m. Thân cây to và chắc chắn với đường kính lên tới 1m. Là loại cây cổ thụ lâu năm nhưng vỏ cây gỗ trắc lại không bị sần sùi hay tróc vẩy mà ngược lại rất nhẵn và có màu nâu xám. Gỗ trắc ưa sáng nên những tán lá nhanh chóng vươn lên hứng nắng mặt trời, lá có màu xanh rêu nhạt. Họ nhà gỗ trắc không sinh sống thành một khu vực chung mà sống rải rác cách nhau một khoảng khá xa. Độ cao mà cây sinh sống không quá 500m, thích hợp với những vùng đồi núi Việt Nam. XEM:  https://phongthuygo.com/tim-hieu-chi-tiet-ve-go-trac-va-y-nghia-trong-doi-song-phong-thuy/ Gỗ trắc là cây gỗ thuốc nhóm I trong nhóm gỗ quý của Việt Nam, phân bố chủ yếu ở vùng Đ

Tìm hiểu về “Tứ Thiết Mộc” bao gồm những loại gỗ nào

xem:  https://phongthuygo.com/tim-hieu-ve-tu-thiet-moc-bao-gom-nhung-loai-go-nao/ “Tứ thiết mộc” hay còn gọi là 4 loại gỗ có bền chắc và độ cứng rất cao. 4 loại gỗ tứ thiết của Việt Nam bao gồm: đinh, lim, sến, táu. Đây đều là 4 loại gỗ quý thậm chí là rất quý trên thị trường có giá rất cao. Các loại gỗ này thường dùng trong việc chế tác những sản phẩm cao cấp, có độ bền với thời gian, đặc biệt là làm nhà gỗ bao gồm: đền thờ, nhà thờ tổ, chùa chiền… Tên gọi chung các loại gỗ quý rất cứng (ví như sắt). Đinh, lim, sến, táu là hạng thiết mộc. Dùng toàn thiết mộc để làm cột, kèo. Tìm hiểu chi tiết về 04 loại gỗ trên: Gỗ Đinh ,  Gỗ Lim ,  Gỗ Sến ,  gỗ táu