Chuyển đến nội dung chính

Chàng sinh viên tạo ra "gỗ" từ phế phẩm của trà kombucha, hứa hẹn giải cứu mảng xanh của hành tinh

 

Vật liệu này "giả gỗ" để chúng ta có thể hạn chế đốn cây.

Chàng sinh viên tạo ra "gỗ" từ phế phẩm của trà kombucha, hứa hẹn giải cứu mảng xanh của hành tinh

James Dyson Award là giải thưởng sáng tạo dành cho sinh viên quốc tế, thách thức những người trẻ tuổi "thiết kế thứ gì đó giải quyết được vấn đề". Người chiến thắng năm 2021 tại Mỹ là Gabe Tavas, 21 tuổi. Chàng sinh viên tại Đại học Illinois ở Urbana-Champaign,này đã tạo ra gỗ mà không phải chặt cây. Anh đã sáng lập công ty Symmetry và phát minh ra Pyrus: một vật liệu giống như gỗ, không chứa xăng dầu, được sản xuất với chất thải cellulose từ trà kombucha.

“Bằng cách thay thế gỗ, Pyrus có thể giúp cứu lấy cây để chúng tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho năng lượng xanh”, Tavas nói.

Chàng sinh viên tạo ra gỗ từ phế phẩm của trà kombucha, hứa hẹn giải cứu mảng xanh của hành tinh - Ảnh 1.

Gabe Tavas và sản phẩm của anh

“Tôi bắt đầu nghiên cứu nhiều hơn về các vấn đề như phá rừng, và sau đó tôi nhận ra rằng gỗ chủ yếu được cấu tạo từ cellulose", anh nói.

Mỗi thanh gỗ đều có hai thành phần thiết yếu: cellulose, là chất cung cấp hình dạng và khuôn khổ cơ bản; và lignin, đóng vai trò như một chất keo cho tất cả các thành phần khác.

Một số công ty kombucha sử dụng vi sinh vật tạo ra các lớp cellulose kết dính bên trên chất lỏng. Một lớp cellulose sẽ chứa đầy vi khuẩn nhầy phát triển bên trên kombucha khi ủ và lớp này thường được vứt đi. 

Chàng sinh viên tạo ra gỗ từ phế phẩm của trà kombucha, hứa hẹn giải cứu mảng xanh của hành tinh - Ảnh 2.

Để tạo ra Pyrus, Symmetry đã kết hợp với hội doanh nghiệp The Plant để được cung cấp hơn 100kg phế phẩm từ kombucha, những tấm cellulose sau đó được trộn để có độ đặc đồng đều và sau đó được nhúng vào một loại gel. Khi gel khô đi, nó cứng lại và được đặt dưới một máy ép cơ học để tạo thành một tấm vật liệu giống như gỗ phẳng. Vật liệu này sau đó có thể được chà nhám, cắt và phủ nhựa resin, giống như các vật liệu gỗ từ thân cây.

Chàng sinh viên tạo ra gỗ từ phế phẩm của trà kombucha, hứa hẹn giải cứu mảng xanh của hành tinh - Ảnh 3.

“Cây cối sử dụng cellulose để tạo ra các cấu trúc cơ bản của chúng, vậy nếu chúng ta lấy thành phần đó từ vi khuẩn thì sao?”, Tavas tự hỏi và đi tìm câu trả lời.

Trong khi có một số công ty tạo ra vật liệu thay thế gỗ, nhiều công ty đang sử dụng mùn cưa. Sử dụng mùn cưa vẫn phải chặt cây, và nó cũng gây ra những nguy cơ sức khỏe cho những người tiếp xúc quá nhiều với nó.

Trái lại, Pyrus sử dụng phần thừa từ kombucha, vừa thân thiện với môi trường vừa là vật liệu bền vững, để tạo ra cellulose. Mục tiêu cuối cùng của Pyrus là thay thế các sản phẩm gỗ đắt tiền và đẹp mắt hiện đang là nguyên nhân dẫn đến nạn phá rừng rất lớn.

Chàng sinh viên tạo ra gỗ từ phế phẩm của trà kombucha, hứa hẹn giải cứu mảng xanh của hành tinh - Ảnh 4.

Trong năm qua, Tavas đã sản xuất 74 mẫu gỗ Pyrus với nhiều màu sắc và kết cấu khác nhau. Pyrus đã được thử nghiệm trong xuất để có sự hướng dẫn và phản hồi từ những người thợ làm đồ gỗ chuyên nghiệp. 

Chàng sinh viên tạo ra gỗ từ phế phẩm của trà kombucha, hứa hẹn giải cứu mảng xanh của hành tinh - Ảnh 5.

Giải thưởng James Dyson Mỹ giúp Tavas có 2.600 USD tiền thưởng. Anh dự định sử dụng số tiền này để mở rộng cơ sở sản xuất và phát triển quy trình in 3D.

Cuối cùng, Tavas muốn Pyrus được sản xuất thành nhiều sản phẩm thân thiện với môi trường, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng và có khả năng thương mại.

Current Time0:07
/
Duration2:38
Auto

Làm "gỗ" từ kombucha  

Pyrus sẽ tiến lên sân khấu Giải thưởng James Dyson quốc tế. Danh sách sẽ được công bố vào ngày 13 tháng 10 và những người chiến thắng quốc tế sẽ được công bố vào ngày 17 tháng 11. Nhà phát minh và doanh nhân người Anh, Ngài James Dyson sẽ đích thân chọn ra người chiến thắng giải quốc tế.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Một số thông tin về gỗ Kim Tơ Nam Mộc hay Nam Mộc Tơ Vàng từ Trung Quốc

XEM:  https://phongthuygo.com/mot-so-thong-tin-ve-go-kim-to-nam-moc-hay-nam-moc-to-vang-tu-trung-quoc/ Kim Tơ Nam Mộc (Nam Mộc Tơ Vàng), là loại gỗ quý đặc biệt chỉ có ở TQ, vân gỗ tựa như sợi tơ màu vàng, cây gỗ phân bố ở Tứ Xuyên và một số vùng thuộc phía Nam sông Trường Giang, do vậy có tên gọi Kim Tơ Nam Mộc. Kim Tơ Nam Mộc có mùi thơm, vân thẳng và chặt, khó biến hình và nứt, là một nguyên liệu quý dành cho xây dựng và đồ nội thất cao cấp. Trong lịch sử, nó chuyên được dùng cho cung điện hoàng gia, xây dựng chùa, và làm các đồ nội thất cao cấp. Nó khác với các loại Nam Mộc thông thường ở chỗ vân gỗ chiếu dưới ánh nắng hiện lên như những sợi tơ vàng óng ánh, lấp lánh và có mùi hương thanh nhã thoang thoảng. GIÁ TRỊ KINH TẾ VÀ PHONG THỦY CỦA KIM TƠ NAM MỘC Kim Tơ Nam Mộc được phân thành nhiều đẳng cấp thường căn cứ theo tuổi của cây gỗ, tuổi càng cao thì gỗ càng quý. Cao cấp nhất là Kim Tơ Nam Mộc Âm Trầm ngàn năm. Loại này là phát sinh biến dị tự nhiên từ hai ngàn năm

Tìm hiểu chi tiết về gỗ cây măn hay cây găng bầu

Gỗ măn ( hay còn gọi là gỗ găng bầu) là loại gỗ quý hiếm , đang và sắp bị tuyệt chủng tại các khu rừng núi đá khắp các tỉnh miền núi miền bắc nước ta. Cũng giống bao loài gỗ quý hiếm khác sống dọc trên các dãy núi đá vôi tại các khu rừng nhiệt đới miền bắc nước ta , thời xa sưa có rất nhiều loại gỗ quý hiếm khác, như đinh , lim, nghiến , sến, táu, gụ, kháo đá , lát đá , trong đó còn có cả 1 số loại gỗ có mùi thơm và lên tuyết ; như hoàng đàn , ngọc am, gù hương . dã hương , bách xanh ..vvv…. XEM:  https://phongthuygo.com/tim-hieu-chi-tiet-ve-go-cay-man/ Gỗ măn  là 1 loài gỗ sống trên các vách núi đá vôi hiểm trở , thân cây có mầu hơi đen bạc, cây thường mọc rất cao từ 5-20m , lá to và mỏng có lông tơ , vẫn như các loại cây khác thường thân cây được cấu tạo gồm 3 lớp : lớp vỏ, lớp giác và lớp lõi , lớp lõi non bên ngoài có vân càng vào trong tâm lõi vân càng già và đẹp , thường cứ 1 năm sẽ có 1 lớp vân , nên khi thợ cắt cây biết được độ tuổi của cây, nhưng điều đặc biệt là từ kh

Tìm hiểu chi tiết về gỗ cây kháo, nu kháo tự nhiên và giá trị trong nội thất

XEM:  https://phongthuygo.com/tim-hieu-chi-tiet-ve-go-cay-khao-nu-khao-tu-nhien-va-gia-tri-trong-noi-that/ GỖ KHÁO VÀNG THUỘC NHÓM MẤY, LÀ LOẠI GỖ NHƯ THẾ NÀO? Tại Việt Nam chúng ta, gỗ được phân loại thành 8 nhóm đánh số thứ tự bằng chữ số la mã từ I đến VIII. Cách phân loại này dựa trên các tiêu chí như đặc điểm, tính chất tự nhiên, khả năng gia công, mục đích sử dụng và giá trị kinh tế … Cao nhất là nhóm I và thấp nhất là nhóm VIII. Gỗ kháo thuộc nhóm gỗ số VI, đây là loại gỗ phổ biến ở Việt Nam, nó có những đặc điểm như nhẹ, dễ chế biến, khả năng chịu lực ở mức độ trung bình. Khi quyết định dùng gỗ để làm nội thất thì chúng ta rất cần tìm hiểu gỗ thuộc nhóm mấy, có những tính chất như thế nào, giá thành ra sao để đảm bảo lựa chọn được loại gỗ ưng ý nhất, phù hợp nhất với yêu cầu và mục đích của mình. Có 2 loại gỗ nu kháo: Gỗ nu kháo đỏ Gỗ nu kháo vàng Gỗ kháo có tên khoa học là Machinus Bonii Lecomte, đây là loại gỗ xuất hiện rất phổ biến ở nước ta và các quốc gia l

Gỗ xá xị dùng trong phong thủy – Cách giữ mùi thơm lâu dài – hướng dẫn nhận biết

GỖ XÁ XỊ LÀ GÌ? Gỗ xá xị hay còn được gọi là gỗ gù hương, thuộc hàng gỗ cao cấp, đắt tiền thường được dân chơi gỗ tại Việt Nam săn tìm. Gỗ xá xị thường được sử dụng trong vật phong thủy giúp cho môi trường xung quanh thêm sang trọng và đẳng cấp. XEM:  https://phongthuygo.com/go-xa-xi-dung-trong-phong-thuy-cach-giu-mui-thom-lau-dai-huong-dan-nhan-biet/ Gỗ xá xị là loại cây sinh sống trong rừng sâu, có màu đỏ thẫm, đường vân gỗ tự nhiên uốn lượn xoáy sâu vào phần lõi tạo ra những đường xoắn ốc kỳ diệu. Hình dạng những khối gỗ cũng rất đa dạng nên ứng dụng được nhiều sản phẩm có giá trị cao. Gỗ xa xị đỏ đặc biệt hơn những loại gỗ khác bởi màu đỏ tươi cảm giác mang lại sự may mắn. Đây là lý do tại sao người ta lựa chọn loại gỗ này cho những sản phẩm tượng phong thủy đắt tiền. Tinh dầu gỗ xá xị còn giúp cải thiện tình trạng sức khỏe của con người, tinh thần sảng khoái, minh mẫn. Một số nơi sử dụng gỗ xá xị như một bài thuốc dân gian chữa bện phong hàn, bệnh tiêu hóa ở trẻ nhỏ, c

Tìm hiểu chi tiết về gỗ Trắc và ý nghĩa trong đời sống, phong thủy

GỖ TRẮC Gỗ trắc hay còn được gọi với cái tên khá Nam Bộ là gỗ Cẩm Lai, nó được coi là cây gỗ đặc trưng của vùng Đông Nam Á. Gỗ trắc sinh trưởng và phát triển tương đối chậm nên sản lượng gỗ không nhiều vì thế mà giá thành cũng khá cao không phải ai cũng sở hữu được. Cây gỗ trắc khá lớn, cây trưởng thành tới kỳ thu hoạch thường cao trung bình 25m. Thân cây to và chắc chắn với đường kính lên tới 1m. Là loại cây cổ thụ lâu năm nhưng vỏ cây gỗ trắc lại không bị sần sùi hay tróc vẩy mà ngược lại rất nhẵn và có màu nâu xám. Gỗ trắc ưa sáng nên những tán lá nhanh chóng vươn lên hứng nắng mặt trời, lá có màu xanh rêu nhạt. Họ nhà gỗ trắc không sinh sống thành một khu vực chung mà sống rải rác cách nhau một khoảng khá xa. Độ cao mà cây sinh sống không quá 500m, thích hợp với những vùng đồi núi Việt Nam. XEM:  https://phongthuygo.com/tim-hieu-chi-tiet-ve-go-trac-va-y-nghia-trong-doi-song-phong-thuy/ Gỗ trắc là cây gỗ thuốc nhóm I trong nhóm gỗ quý của Việt Nam, phân bố chủ yếu ở vùng Đ

Tìm hiểu về “Tứ Thiết Mộc” bao gồm những loại gỗ nào

xem:  https://phongthuygo.com/tim-hieu-ve-tu-thiet-moc-bao-gom-nhung-loai-go-nao/ “Tứ thiết mộc” hay còn gọi là 4 loại gỗ có bền chắc và độ cứng rất cao. 4 loại gỗ tứ thiết của Việt Nam bao gồm: đinh, lim, sến, táu. Đây đều là 4 loại gỗ quý thậm chí là rất quý trên thị trường có giá rất cao. Các loại gỗ này thường dùng trong việc chế tác những sản phẩm cao cấp, có độ bền với thời gian, đặc biệt là làm nhà gỗ bao gồm: đền thờ, nhà thờ tổ, chùa chiền… Tên gọi chung các loại gỗ quý rất cứng (ví như sắt). Đinh, lim, sến, táu là hạng thiết mộc. Dùng toàn thiết mộc để làm cột, kèo. Tìm hiểu chi tiết về 04 loại gỗ trên: Gỗ Đinh ,  Gỗ Lim ,  Gỗ Sến ,  gỗ táu