Chuyển đến nội dung chính

Bớt lo trong xuất khẩu sang Mỹ

 Kiểm soát chặt chẽ gian lận thương mại, chuyển tải bất hợp pháp, lẩn tránh thuế và đảm bảo nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm là giải pháp quan trọng để duy trì xuất khẩu tới Mỹ.

Dệt may Việt Nam có nhiều cơ hội để xuất khẩu sang Mỹ khi được giải tỏa lo ngại về hạn chế thương mại 	ảnh: đ.t
Dệt may Việt Nam có nhiều cơ hội để xuất khẩu sang Mỹ khi được giải tỏa lo ngại về hạn chế thương mại ảnh: đ.t

Giải tỏa lo ngại về hạn chế thương mại

Cơ quan Đại diện thương mại Mỹ (USTR) sẽ không ban hành bất kỳ biện pháp hạn chế thương mại nào đối với hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam sau khi Việt Nam và Mỹ đạt được thỏa thuận về các hoạt động tiền tệ.

Đây là tin vui với nhiều ngành hàng xuất khẩu của Việt Nam, bởi Mỹ đang là thị trường chủ lực, có tác động lớn tới tốc độ tăng trưởng xuất khẩu của mỗi ngành hàng nói riêng và tổng kim ngạch xuất khẩu của cả nước nói chung.

Ngày 24/7/2021, Cơ quan Đại diện thương mại Mỹ (USTR) đã chính thức ban hành kết luận của vụ việc điều tra theo Mục 301 - Đạo luật Thương mại 1974 về các hành vi, chính sách và thực tiễn áp dụng của Việt Nam liên quan đến vấn đề định giá thấp tiền tệ.

Theo đó, trên cơ sở những giải pháp thỏa đáng, đáp ứng được mục tiêu của cuộc điều tra như đã nêu tại Thỏa thuận đạt được ngày 19/7/2021 giữa Bộ Tài chính Mỹ và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, USTR sẽ không ban hành bất kỳ biện pháp hạn chế thương mại nào đối với hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam.

Nguồn: Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ (Bộ Công thương)

“Tuyên bố này đã giúp giải tỏa phần lớn những lo ngại của đông đảo doanh nghiệp và nhà đầu tư về việc Mỹ có khả năng áp thuế đối với hàng hóa nhập khẩu từ Việt Nam theo điều khoản 301, trong đó có mặt hàng dệt may”, đại diện Hiệp hội Dệt May Việt Nam (Vitas) chia sẻ.

Không riêng doanh nghiệp dệt may, các doanh nghiệp thuộc ngành hàng có tốc độ tăng trưởng tốt sang Mỹ trong thời gian qua là gỗ và sản phẩm từ gỗ cũng mừng rỡ trước thông tin này.

Theo số liệu của Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam (Viforest), trong 6 tháng đầu năm 2021, ngành gỗ đạt kim ngạch xuất khẩu 8,205 tỷ USD, tăng 62,6% so với cùng kỳ năm 2020, đứng thứ 6 về giá trị kim ngạch trong số các mặt hàng/nhóm mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam. Trong đó, xuất khẩu sang Mỹ chiếm tỷ trọng khá lớn. Đây cũng là thị trường có mức tăng trưởng lớn nhất trong số các thị trường xuất khẩu chủ lực của ngành gỗ Việt Nam.

Kiểm soát chặt xuất xứ để giảm rủi ro

Trong Báo cáo Đánh giá tình hình thực hiện Chiến lược Xuất nhập khẩu hàng hóa thời kỳ 2011 - 2020, định hướng đến năm 2030, Bộ Công thương cho biết, tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam đã tăng từ 72,24 tỷ USD (năm 2010) lên 264,2 tỷ USD (năm 2019) và đạt 282,6 tỷ USD vào cuối năm 2020.

Bên cạnh mức tăng trưởng xuất khẩu ấn tượng, hàng hóa sản xuất từ Việt Nam đã thâm nhập sâu vào nhiều thị trường lớn như Mỹ, EU, Nhật Bản, Hàn Quốc…

Riêng với thị trường Mỹ, dù chịu không ít ảnh hưởng từ dịch bệnh Covid-19, nhưng trong năm 2020, xuất khẩu hàng Việt sang Mỹ vẫn tăng trưởng so với năm 2019.

Ông Đỗ Thắng Hải, Thứ trưởng Bộ Công thương nhận định, mặc dù việc tăng xuất khẩu sang Mỹ là tín hiệu đáng mừng cho doanh nghiệp, nhưng cũng kèm theo những nguy cơ, bởi một số mặt hàng tăng mạnh có thể tiếp tục gây nghi ngờ cho phía Mỹ về các vấn đề liên quan đến nguồn gốc xuất xứ, gian lận thương mại.

Thời gian qua, Mỹ đã triển khai nhiều chính sách bảo hộ thương mại đối với hàng hóa xuất khẩu, trong đó, tăng số vụ điều tra chống bán phá giá và trợ cấp. Chỉ tính riêng trong năm 2020, Mỹ đã tiến hành điều tra 7 vụ đối với doanh nghiệp từ nhiều quốc gia.

Mỹ hạn chế quyền ưu đãi thương mại khi đưa Việt Nam ra khỏi danh sách các nước đang phát triển (từ tháng 2/2020), đồng thời đưa Việt Nam vào danh sách theo dõi về vi phạm sở hữu trí tuệ, chống hàng giả, hàng nhái.

Vì vậy, để xuất khẩu bền vững sang Mỹ, các ngành hàng cần tính toán nhằm tiến tới cân bằng cán cân thương mại. Hiện một số ngành còn nhiều dư địa tăng nhập khẩu từ Mỹ như bông; máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện; máy móc, dụng cụ, phụ tùng; chất dẻo nguyên liệu; thức ăn gia súc và nguyên liệu…

Với các ngành hàng xuất khẩu lớn như đồ gỗ, dệt may, sợi, giày dép…, phải có biện pháp kiểm soát chặt chẽ vấn đề gian lận thương mại, chuyển tải bất hợp pháp, lẩn tránh thuế.

Chẳng hạn, với ngành gỗ, xuất khẩu sang Mỹ tuy tăng tốc mạnh, nhưng vẫn tiềm ẩn yếu tố chưa bền vững, thậm chí rủi ro, nhất là các vấn đề liên quan đến tính hợp pháp của gỗ nguyên liệu đầu vào nguồn gốc từ nhập khẩu và gian lận thương mại.

Theo ông Đỗ Xuân Lập, Chủ tịch Viforest, lượng gỗ nhập khẩu vào Việt Nam hàng năm đi kèm yếu tố rủi ro rất lớn, cùng với vấn đề gian lận thương mại trong khâu xuất, nhập khẩu…, ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển của ngành.

Bình quân mỗi năm, Việt Nam nhập khẩu 2 - 2,5 triệu m3 gỗ quy tròn nguyên liệu (gỗ tròn, gỗ xẻ) từ các nước nhiệt đới (chiếm 40 - 50% tổng lượng gỗ nhập khẩu). Hầu hết số này đều là gỗ rủi ro theo tiêu chí của Nghị định số 102/2020/NĐ-CP được Thủ tướng Chính phủ ban hành tháng 9/2020 và Quyết định số 4832/QĐ-BNN-TCLN của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Trong đó, gỗ nhập khẩu từ Campuchia, Lào và các nước châu Phi có rủi ro cao.

Gỗ nhiệt đới nhập khẩu mặc dù không được sử dụng để làm hàng xuất khẩu, nhưng đây là nguồn gỗ rủi ro, do vậy, cả ngành gỗ đang chịu cáo buộc về việc sử dụng gỗ bất hợp pháp.

Các chuyên gia trong ngành gỗ nhấn mạnh, dù giá trị xuất khẩu sang thị trường Mỹ có tăng, nhưng mức tăng này là do cung - cầu quyết định. Do đó, các doanh nghiệp trong ngành phải chủ động về tính hợp pháp của nguồn nguyên liệu đầu vào, tăng sử dụng gỗ trong nước. Đối với nguồn nguyên liệu nhập khẩu, cần lựa chọn nhập khẩu từ những nước có quản trị tốt, đảm bảo hồ sơ nhập khẩu đầy đủ.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Một số thông tin về gỗ Kim Tơ Nam Mộc hay Nam Mộc Tơ Vàng từ Trung Quốc

XEM:  https://phongthuygo.com/mot-so-thong-tin-ve-go-kim-to-nam-moc-hay-nam-moc-to-vang-tu-trung-quoc/ Kim Tơ Nam Mộc (Nam Mộc Tơ Vàng), là loại gỗ quý đặc biệt chỉ có ở TQ, vân gỗ tựa như sợi tơ màu vàng, cây gỗ phân bố ở Tứ Xuyên và một số vùng thuộc phía Nam sông Trường Giang, do vậy có tên gọi Kim Tơ Nam Mộc. Kim Tơ Nam Mộc có mùi thơm, vân thẳng và chặt, khó biến hình và nứt, là một nguyên liệu quý dành cho xây dựng và đồ nội thất cao cấp. Trong lịch sử, nó chuyên được dùng cho cung điện hoàng gia, xây dựng chùa, và làm các đồ nội thất cao cấp. Nó khác với các loại Nam Mộc thông thường ở chỗ vân gỗ chiếu dưới ánh nắng hiện lên như những sợi tơ vàng óng ánh, lấp lánh và có mùi hương thanh nhã thoang thoảng. GIÁ TRỊ KINH TẾ VÀ PHONG THỦY CỦA KIM TƠ NAM MỘC Kim Tơ Nam Mộc được phân thành nhiều đẳng cấp thường căn cứ theo tuổi của cây gỗ, tuổi càng cao thì gỗ càng quý. Cao cấp nhất là Kim Tơ Nam Mộc Âm Trầm ngàn năm. Loại này là phát sinh biến dị tự nhiên từ hai ngàn năm

Tìm hiểu chi tiết về gỗ cây măn hay cây găng bầu

Gỗ măn ( hay còn gọi là gỗ găng bầu) là loại gỗ quý hiếm , đang và sắp bị tuyệt chủng tại các khu rừng núi đá khắp các tỉnh miền núi miền bắc nước ta. Cũng giống bao loài gỗ quý hiếm khác sống dọc trên các dãy núi đá vôi tại các khu rừng nhiệt đới miền bắc nước ta , thời xa sưa có rất nhiều loại gỗ quý hiếm khác, như đinh , lim, nghiến , sến, táu, gụ, kháo đá , lát đá , trong đó còn có cả 1 số loại gỗ có mùi thơm và lên tuyết ; như hoàng đàn , ngọc am, gù hương . dã hương , bách xanh ..vvv…. XEM:  https://phongthuygo.com/tim-hieu-chi-tiet-ve-go-cay-man/ Gỗ măn  là 1 loài gỗ sống trên các vách núi đá vôi hiểm trở , thân cây có mầu hơi đen bạc, cây thường mọc rất cao từ 5-20m , lá to và mỏng có lông tơ , vẫn như các loại cây khác thường thân cây được cấu tạo gồm 3 lớp : lớp vỏ, lớp giác và lớp lõi , lớp lõi non bên ngoài có vân càng vào trong tâm lõi vân càng già và đẹp , thường cứ 1 năm sẽ có 1 lớp vân , nên khi thợ cắt cây biết được độ tuổi của cây, nhưng điều đặc biệt là từ kh

Tìm hiểu chi tiết về gỗ cây kháo, nu kháo tự nhiên và giá trị trong nội thất

XEM:  https://phongthuygo.com/tim-hieu-chi-tiet-ve-go-cay-khao-nu-khao-tu-nhien-va-gia-tri-trong-noi-that/ GỖ KHÁO VÀNG THUỘC NHÓM MẤY, LÀ LOẠI GỖ NHƯ THẾ NÀO? Tại Việt Nam chúng ta, gỗ được phân loại thành 8 nhóm đánh số thứ tự bằng chữ số la mã từ I đến VIII. Cách phân loại này dựa trên các tiêu chí như đặc điểm, tính chất tự nhiên, khả năng gia công, mục đích sử dụng và giá trị kinh tế … Cao nhất là nhóm I và thấp nhất là nhóm VIII. Gỗ kháo thuộc nhóm gỗ số VI, đây là loại gỗ phổ biến ở Việt Nam, nó có những đặc điểm như nhẹ, dễ chế biến, khả năng chịu lực ở mức độ trung bình. Khi quyết định dùng gỗ để làm nội thất thì chúng ta rất cần tìm hiểu gỗ thuộc nhóm mấy, có những tính chất như thế nào, giá thành ra sao để đảm bảo lựa chọn được loại gỗ ưng ý nhất, phù hợp nhất với yêu cầu và mục đích của mình. Có 2 loại gỗ nu kháo: Gỗ nu kháo đỏ Gỗ nu kháo vàng Gỗ kháo có tên khoa học là Machinus Bonii Lecomte, đây là loại gỗ xuất hiện rất phổ biến ở nước ta và các quốc gia l

Gỗ xá xị dùng trong phong thủy – Cách giữ mùi thơm lâu dài – hướng dẫn nhận biết

GỖ XÁ XỊ LÀ GÌ? Gỗ xá xị hay còn được gọi là gỗ gù hương, thuộc hàng gỗ cao cấp, đắt tiền thường được dân chơi gỗ tại Việt Nam săn tìm. Gỗ xá xị thường được sử dụng trong vật phong thủy giúp cho môi trường xung quanh thêm sang trọng và đẳng cấp. XEM:  https://phongthuygo.com/go-xa-xi-dung-trong-phong-thuy-cach-giu-mui-thom-lau-dai-huong-dan-nhan-biet/ Gỗ xá xị là loại cây sinh sống trong rừng sâu, có màu đỏ thẫm, đường vân gỗ tự nhiên uốn lượn xoáy sâu vào phần lõi tạo ra những đường xoắn ốc kỳ diệu. Hình dạng những khối gỗ cũng rất đa dạng nên ứng dụng được nhiều sản phẩm có giá trị cao. Gỗ xa xị đỏ đặc biệt hơn những loại gỗ khác bởi màu đỏ tươi cảm giác mang lại sự may mắn. Đây là lý do tại sao người ta lựa chọn loại gỗ này cho những sản phẩm tượng phong thủy đắt tiền. Tinh dầu gỗ xá xị còn giúp cải thiện tình trạng sức khỏe của con người, tinh thần sảng khoái, minh mẫn. Một số nơi sử dụng gỗ xá xị như một bài thuốc dân gian chữa bện phong hàn, bệnh tiêu hóa ở trẻ nhỏ, c

Tìm hiểu chi tiết về gỗ Trắc và ý nghĩa trong đời sống, phong thủy

GỖ TRẮC Gỗ trắc hay còn được gọi với cái tên khá Nam Bộ là gỗ Cẩm Lai, nó được coi là cây gỗ đặc trưng của vùng Đông Nam Á. Gỗ trắc sinh trưởng và phát triển tương đối chậm nên sản lượng gỗ không nhiều vì thế mà giá thành cũng khá cao không phải ai cũng sở hữu được. Cây gỗ trắc khá lớn, cây trưởng thành tới kỳ thu hoạch thường cao trung bình 25m. Thân cây to và chắc chắn với đường kính lên tới 1m. Là loại cây cổ thụ lâu năm nhưng vỏ cây gỗ trắc lại không bị sần sùi hay tróc vẩy mà ngược lại rất nhẵn và có màu nâu xám. Gỗ trắc ưa sáng nên những tán lá nhanh chóng vươn lên hứng nắng mặt trời, lá có màu xanh rêu nhạt. Họ nhà gỗ trắc không sinh sống thành một khu vực chung mà sống rải rác cách nhau một khoảng khá xa. Độ cao mà cây sinh sống không quá 500m, thích hợp với những vùng đồi núi Việt Nam. XEM:  https://phongthuygo.com/tim-hieu-chi-tiet-ve-go-trac-va-y-nghia-trong-doi-song-phong-thuy/ Gỗ trắc là cây gỗ thuốc nhóm I trong nhóm gỗ quý của Việt Nam, phân bố chủ yếu ở vùng Đ

Tìm hiểu về “Tứ Thiết Mộc” bao gồm những loại gỗ nào

xem:  https://phongthuygo.com/tim-hieu-ve-tu-thiet-moc-bao-gom-nhung-loai-go-nao/ “Tứ thiết mộc” hay còn gọi là 4 loại gỗ có bền chắc và độ cứng rất cao. 4 loại gỗ tứ thiết của Việt Nam bao gồm: đinh, lim, sến, táu. Đây đều là 4 loại gỗ quý thậm chí là rất quý trên thị trường có giá rất cao. Các loại gỗ này thường dùng trong việc chế tác những sản phẩm cao cấp, có độ bền với thời gian, đặc biệt là làm nhà gỗ bao gồm: đền thờ, nhà thờ tổ, chùa chiền… Tên gọi chung các loại gỗ quý rất cứng (ví như sắt). Đinh, lim, sến, táu là hạng thiết mộc. Dùng toàn thiết mộc để làm cột, kèo. Tìm hiểu chi tiết về 04 loại gỗ trên: Gỗ Đinh ,  Gỗ Lim ,  Gỗ Sến ,  gỗ táu