Chuyển đến nội dung chính

Rừng giàu Kbang liên tục 'chảy máu'

Kbang là địa phương có diện tích rừng tự nhiên lớn nhất tỉnh Gia Lai với hơn 120.000 ha.

Đặc biệt, với sự góp mặt của Vườn Quốc gia Kon Ka Kinh và Khu bảo tồn thiên nhiên Kon Chư Răng, huyện Kbang được xem là vùng trọng điểm về trữ lượng cũng như chủng loại gỗ rừng quý hiếm. Điều này khiến rừng Kbang lâu nay trở thành mục tiêu của các đối tượng “lâm tặc”. 

Chú thích ảnh
Những cây gỗ bị cưa hạ tại hiện trường.

Điển hình chỉ trong vòng nửa cuối tháng 6/2021, trên địa bàn huyện Kbang đã liên tiếp xảy ra các vụ khai thác gỗ rừng trái phép nghiêm trọng. Theo đó, báo cáo 248/BC-UBND ngày 28/6 của UBND huyện Kbang xác nhận, từ tin báo của nhân dân, ngày 23/6, lực lượng Kiểm lâm huyện Kbang phối hợp với lực lượng Cảnh sát Môi trường (Công an tỉnh Gia Lai) và chủ rừng kiểm tra khoảnh 3, Tiểu khu 25 (lâm phần Công ty Trách nhiệm hữu hạn MTV Lâm nghiệp Đăk Rong quản lý) đã phát hiện 11 cây gỗ Dổi, Thông nàng và Sp5 bị khai thác trái phép.
 
Ngay sau đó, cũng tại khu vực này, trong 2 ngày 26 và 27/6, lực lượng Kiểm lâm huyện Kbang tiếp tục phối hợp cùng Đội Kiểm lâm cơ động và Phòng chống cháy rừng số 1 (Chi cục Kiểm lâm tỉnh Gia Lai) và chủ rừng phát hiện thêm 14 cây gỗ Dổi, Hồng tùng, Re gừng và Xoay bị cưa hạ. Như vậy, qua 2 đợt kiểm tra, khối lượng gỗ rừng bị tàn phá ở khu vực này lên đến hơn 50 m3. Ghi nhận tại hiện trường, hàng chục cây gỗ Dổi và Thông nàng đường kính trên dưới 1 m bị cưa hạ nằm rải rác. Những cây gỗ được xẻ tại chỗ và đã được lâm tặc tẩu tán, giờ chỉ còn trơ trọi gốc, ván bìa và cành ngọn. Đáng quan tâm, những dấu vết còn sót lại của khu rừng này cho thấy, rừng ở đây bị khai thác trái phép kéo dài đã nhiều năm.

Trao đổi về thực trạng này, ông Nguyễn Minh Sự, Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn MTV Lâm nghiệp Đăk Rong lý giải, thực tế một số đối tượng đã lợi dụng nhu cầu làm nhà ở và nhà rông trên địa bàn để khai thác, mua bán gỗ rừng. Qua tìm hiểu tại cơ sở, việc người dân phá rừng lấy gỗ làm nhà phát sinh nhiều năm qua, nhất là giai đoạn 2013-2018. 

Chú thích ảnh
Những cây gỗ bị cưa hạ tại hiện trường. 

Không chỉ rừng liên tục bị xâm hại nghiêm trọng mà việc vận chuyển và hợp thức hóa gỗ rừng khai thác trái phép trên địa bàn huyện Kbang cũng diễn ra rất ngang nhiên. Cụ thể, vào tối 20/6, qua tuần tra khu vực địa giới xã Đăk Smar, lực lượng chức năng của huyện Kbang đã phát hiện xe ô tô biển kiểm soát 81C-177.40 do ông Nguyễn Đình Sang trú tại thị trấn Kbang, huyện Kbang đang vận chuyển 15 lóng, hộp gỗ Dổi tròn và xẻ, khối lượng hơn 21 m3 nhưng không xuất trình được giấy tờ.

Sau đó, ông Hồ Ngọc Dao chủ Doanh nghiệp tư nhân Giao Trang có địa chỉ tại thị trấn Kbang xuất trình một bộ hồ sơ thể hiện số gỗ này được mua từ một doanh nghiệp ở huyện Thanh Khê, thành phố Đà Nẵng từ tháng 2/2015. Tuy nhiên, qua kiểm tra, ông Trương Thanh Hà, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Kbang khẳng định, hồ sơ và gỗ không liên quan tới nhau, gỗ trên xe là gỗ khai thác. Hiện Hạt Kiểm lâm huyện đang phối hợp với các lực lượng chức năng để điều tra, làm rõ vụ việc.

"Kbang là địa phương có diện tích rừng rất lớn với trữ lượng gỗ cao nên là miếng mồi béo bở thu hút lâm tặc. Hiện trường rừng này, tôi đánh giá bước đầu đã có sự khai thác trong nhiều năm. Gỗ bị khai thác nhiều loại để phục vụ làm nhà cũng như hoạt động thương mại. Do đó, Hạt kiểm lâm Kbang phối hợp tích cực với cơ quan cảnh sát điều tra, chủ rừng, chính quyền địa phương kiên quyết làm rõ các đối tượng khai thác, buôn bán trái phép, xử lý đúng pháp luật”- ông Hà chia sẻ thêm.

Video Player is loading.
Loaded7.01%

Chỉ tính riêng từ đầu năm đến nay, các lực lượng chức năng địa phương đã phát hiện và xử lý 45 vụ vi phạm lâm luật, thu giữ hơn 160 m3 gỗ. Các chủ rừng được điểm tên vì để xảy ra nhiều vụ phá rừng như: Công ty lâm nghiệp Krông Pa, Công ty lâm nghiệp Lơ Ku, Công ty lâm nghiệp KaNak, Công ty lâm nghiệp Đăk Roong và Khu bảo tồn Kon Chư Răng.

Chú thích ảnh
Xe tang vật chở hơn 21 m3 gỗ Dổi bị tạm giữ. 

Ông Nguyễn Văn Dũng, Chủ tịch UBND huyện Kbang khẳng định, địa bàn là điểm nóng của nạn khai thác lâm sản trái phép. Liên quan đến ý kiến cho rằng, rừng bị xâm phạm ngày càng nghiêm trọng là do có sự tiếp tay của các lực lượng được giao nhiệm vụ bảo vệ rừng, Chủ tịch UBND huyện Kbang Nguyễn Văn Dũng cho rằng, chưa kết luận được có sự tiếp tay của cán bộ với lâm tặc hay không, nhưng ở đây khẳng định là có dấu hiệu buông lỏng quản lý lâm sản ở địa phương. Lãnh đạo huyện kiên quyết chỉ đạo xử lý nghiêm các trường hợp cán bộ và lâm tặc khai thác, vận chuyển trái phép lâm sản và yêu cầu cơ quan điều tra kịp thời khởi tố những vụ án được chuyển sang cơ quan điều tra.

Mặc dù, tỉnh Gia Lai đã triển khai quyết liệt nhiều giải pháp giữ rừng, song rừng vẫn liên tục bị tàn phá. Điều đáng nói, các vụ việc chỉ được lực lượng chức năng của tỉnh phát hiện khi cây rừng đã bị cưa hạ và gỗ được tẩu tán, đã lý giải nguyên nhân vì sao câu chuyện mất rừng trên địa bàn tỉnh Gia Lai vẫn chưa có hồi kết.

Tin, ảnh: Nguyễn Hoài Nam

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Một số thông tin về gỗ Kim Tơ Nam Mộc hay Nam Mộc Tơ Vàng từ Trung Quốc

XEM:  https://phongthuygo.com/mot-so-thong-tin-ve-go-kim-to-nam-moc-hay-nam-moc-to-vang-tu-trung-quoc/ Kim Tơ Nam Mộc (Nam Mộc Tơ Vàng), là loại gỗ quý đặc biệt chỉ có ở TQ, vân gỗ tựa như sợi tơ màu vàng, cây gỗ phân bố ở Tứ Xuyên và một số vùng thuộc phía Nam sông Trường Giang, do vậy có tên gọi Kim Tơ Nam Mộc. Kim Tơ Nam Mộc có mùi thơm, vân thẳng và chặt, khó biến hình và nứt, là một nguyên liệu quý dành cho xây dựng và đồ nội thất cao cấp. Trong lịch sử, nó chuyên được dùng cho cung điện hoàng gia, xây dựng chùa, và làm các đồ nội thất cao cấp. Nó khác với các loại Nam Mộc thông thường ở chỗ vân gỗ chiếu dưới ánh nắng hiện lên như những sợi tơ vàng óng ánh, lấp lánh và có mùi hương thanh nhã thoang thoảng. GIÁ TRỊ KINH TẾ VÀ PHONG THỦY CỦA KIM TƠ NAM MỘC Kim Tơ Nam Mộc được phân thành nhiều đẳng cấp thường căn cứ theo tuổi của cây gỗ, tuổi càng cao thì gỗ càng quý. Cao cấp nhất là Kim Tơ Nam Mộc Âm Trầm ngàn năm. Loại này là phát sinh biến dị tự nhiên từ hai ngàn năm

Tìm hiểu chi tiết về gỗ cây măn hay cây găng bầu

Gỗ măn ( hay còn gọi là gỗ găng bầu) là loại gỗ quý hiếm , đang và sắp bị tuyệt chủng tại các khu rừng núi đá khắp các tỉnh miền núi miền bắc nước ta. Cũng giống bao loài gỗ quý hiếm khác sống dọc trên các dãy núi đá vôi tại các khu rừng nhiệt đới miền bắc nước ta , thời xa sưa có rất nhiều loại gỗ quý hiếm khác, như đinh , lim, nghiến , sến, táu, gụ, kháo đá , lát đá , trong đó còn có cả 1 số loại gỗ có mùi thơm và lên tuyết ; như hoàng đàn , ngọc am, gù hương . dã hương , bách xanh ..vvv…. XEM:  https://phongthuygo.com/tim-hieu-chi-tiet-ve-go-cay-man/ Gỗ măn  là 1 loài gỗ sống trên các vách núi đá vôi hiểm trở , thân cây có mầu hơi đen bạc, cây thường mọc rất cao từ 5-20m , lá to và mỏng có lông tơ , vẫn như các loại cây khác thường thân cây được cấu tạo gồm 3 lớp : lớp vỏ, lớp giác và lớp lõi , lớp lõi non bên ngoài có vân càng vào trong tâm lõi vân càng già và đẹp , thường cứ 1 năm sẽ có 1 lớp vân , nên khi thợ cắt cây biết được độ tuổi của cây, nhưng điều đặc biệt là từ kh

Tìm hiểu chi tiết về gỗ cây kháo, nu kháo tự nhiên và giá trị trong nội thất

XEM:  https://phongthuygo.com/tim-hieu-chi-tiet-ve-go-cay-khao-nu-khao-tu-nhien-va-gia-tri-trong-noi-that/ GỖ KHÁO VÀNG THUỘC NHÓM MẤY, LÀ LOẠI GỖ NHƯ THẾ NÀO? Tại Việt Nam chúng ta, gỗ được phân loại thành 8 nhóm đánh số thứ tự bằng chữ số la mã từ I đến VIII. Cách phân loại này dựa trên các tiêu chí như đặc điểm, tính chất tự nhiên, khả năng gia công, mục đích sử dụng và giá trị kinh tế … Cao nhất là nhóm I và thấp nhất là nhóm VIII. Gỗ kháo thuộc nhóm gỗ số VI, đây là loại gỗ phổ biến ở Việt Nam, nó có những đặc điểm như nhẹ, dễ chế biến, khả năng chịu lực ở mức độ trung bình. Khi quyết định dùng gỗ để làm nội thất thì chúng ta rất cần tìm hiểu gỗ thuộc nhóm mấy, có những tính chất như thế nào, giá thành ra sao để đảm bảo lựa chọn được loại gỗ ưng ý nhất, phù hợp nhất với yêu cầu và mục đích của mình. Có 2 loại gỗ nu kháo: Gỗ nu kháo đỏ Gỗ nu kháo vàng Gỗ kháo có tên khoa học là Machinus Bonii Lecomte, đây là loại gỗ xuất hiện rất phổ biến ở nước ta và các quốc gia l

Gỗ xá xị dùng trong phong thủy – Cách giữ mùi thơm lâu dài – hướng dẫn nhận biết

GỖ XÁ XỊ LÀ GÌ? Gỗ xá xị hay còn được gọi là gỗ gù hương, thuộc hàng gỗ cao cấp, đắt tiền thường được dân chơi gỗ tại Việt Nam săn tìm. Gỗ xá xị thường được sử dụng trong vật phong thủy giúp cho môi trường xung quanh thêm sang trọng và đẳng cấp. XEM:  https://phongthuygo.com/go-xa-xi-dung-trong-phong-thuy-cach-giu-mui-thom-lau-dai-huong-dan-nhan-biet/ Gỗ xá xị là loại cây sinh sống trong rừng sâu, có màu đỏ thẫm, đường vân gỗ tự nhiên uốn lượn xoáy sâu vào phần lõi tạo ra những đường xoắn ốc kỳ diệu. Hình dạng những khối gỗ cũng rất đa dạng nên ứng dụng được nhiều sản phẩm có giá trị cao. Gỗ xa xị đỏ đặc biệt hơn những loại gỗ khác bởi màu đỏ tươi cảm giác mang lại sự may mắn. Đây là lý do tại sao người ta lựa chọn loại gỗ này cho những sản phẩm tượng phong thủy đắt tiền. Tinh dầu gỗ xá xị còn giúp cải thiện tình trạng sức khỏe của con người, tinh thần sảng khoái, minh mẫn. Một số nơi sử dụng gỗ xá xị như một bài thuốc dân gian chữa bện phong hàn, bệnh tiêu hóa ở trẻ nhỏ, c

Tìm hiểu chi tiết về gỗ Trắc và ý nghĩa trong đời sống, phong thủy

GỖ TRẮC Gỗ trắc hay còn được gọi với cái tên khá Nam Bộ là gỗ Cẩm Lai, nó được coi là cây gỗ đặc trưng của vùng Đông Nam Á. Gỗ trắc sinh trưởng và phát triển tương đối chậm nên sản lượng gỗ không nhiều vì thế mà giá thành cũng khá cao không phải ai cũng sở hữu được. Cây gỗ trắc khá lớn, cây trưởng thành tới kỳ thu hoạch thường cao trung bình 25m. Thân cây to và chắc chắn với đường kính lên tới 1m. Là loại cây cổ thụ lâu năm nhưng vỏ cây gỗ trắc lại không bị sần sùi hay tróc vẩy mà ngược lại rất nhẵn và có màu nâu xám. Gỗ trắc ưa sáng nên những tán lá nhanh chóng vươn lên hứng nắng mặt trời, lá có màu xanh rêu nhạt. Họ nhà gỗ trắc không sinh sống thành một khu vực chung mà sống rải rác cách nhau một khoảng khá xa. Độ cao mà cây sinh sống không quá 500m, thích hợp với những vùng đồi núi Việt Nam. XEM:  https://phongthuygo.com/tim-hieu-chi-tiet-ve-go-trac-va-y-nghia-trong-doi-song-phong-thuy/ Gỗ trắc là cây gỗ thuốc nhóm I trong nhóm gỗ quý của Việt Nam, phân bố chủ yếu ở vùng Đ

Tìm hiểu về Gỗ trinh nam Trung Quốc – giá trị kinh tế cao

Cây Trinh nam (danh pháp khoa học: Phoebe zhennan; Trung văn gọi là nam mộc (楠木), nam thụ (楠樹/楠树), trinh nam (楨楠/桢楠)) là một loài thực vật thuộc họ Lauraceae. Đây là loài đặc hữu của Trung Quốc. Chúng hiện đang bị đe dọa mất môi trường sống. Nó được văn bản của phía Trung Quốc (văn bản tôi đang sử dụng là bia đá dựng vào những năm đầu thế kỉ 17) ghi là chữ Nam 楠. Chữ này có hai bộ phận: bộ mộc 木 chỉ cây, chữ nam 南 có ý chỉ là đến từ phương nam hay mọc ở phương nam. Phương nam ở đây là chỉ cả miền nam Trung Quốc ngày nay, nước Việt Nam, vùng Đông Nam Á rộng lớn. XEM:  https://phongthuygo.com/tim-hieu-ve-go-trinh-nam/ Sách Bản thảo cương mục cũng ghi nhận nó là cây của phương nam. Đây là loại cây cho gỗ chắc, thớ mịn, rất tuyệt cho các kiến trúc gỗ như đình, chùa, và dinh thự, vì kị mối mọt. Gỗ của cây trinh nam vốn rất đắt đỏ, chỉ có các hoàng đế Trung Hoa mới có khả năng sở hữu. Theo sử sách, gỗ trinh nam từng được dùng để xây dựng Tử Cấm Thành và để làm ngai vàng, đồ nội