Chuyển đến nội dung chính

Giá gỗ lao dốc khiến người trồng rừng điêu đứng

 Theo phản ánh của người dân tại các khu vực trồng rừng trên địa bàn tỉnh Cà Mau, hiện giá gỗ tràm, đước giảm giá mạnh, thậm chí không ai mua khiến nhiều hộ dân trồng rừng kinh tế gặp khó khăn.

Chú thích ảnh
Thu hoạch gỗ ở Cà Mau (ảnh minh họa). 

Ghi nhận tại các hộ dân nhận khoán đất rừng ngập mặn của huyện Ngọc Hiển cho thấy, dù đã bước vào mùa khai thác rừng nhưng giá gỗ sụt giảm mạnh. Những năm trước, bình quân 1 ha rừng đước, các hộ dân khai thác được 400 m3 gỗ, thu nhập khoảng 400 triệu đồng. Giá bán thường là 1 triệu đồng/m3, có lúc tăng lên 1,2 triệu đồng/m3. Nhưng năm nay, các nhà thầu chỉ thu mua ở mức từ 400.000 - 500.000 đồng/m3.

Ông Tô Văn Dưng, ấp Ông Ðịnh, xã Tân Ân Tây, huyện Ngọc Hiển cho biết, rừng của gia đình đã trồng gần 20 năm mới khai thác nhưng lại đúng vào năm giá rớt thê thảm. Với người dân nơi đây, trồng rừng đước là cơ hội để thay đổi cuộc sống. Bởi khi thu hoạch, người dân mới có tiền xây, sửa nhà đàng hoàng, rồi lo cho con cái học hành tới nơi tới chốn... Còn với mức giá hiện nay thì mọi dự định đều dở dang.

Gỗ đước được huyện Ngọc Hiển cơ cấu trở thành ngành hàng chủ lực của địa phương, là một trong những đột phá để nâng cao cuộc sống người dân. Song, thực tế hiện nay, người bán phải chạy tìm người mua; người thu gom không xuất bán được nên chỉ thu mua ở mức cầm chừng để tạo việc làm cho nhân công lao động.

Ông Lâm Toàn, ấp Ông Ðịnh, xã Tân Ân Tây, huyện Ngọc Hiển cho biết, giá rừng đước giảm, trong khi đó thầu không chịu mua. Nhưng ngặt nỗi, hết thời gian khai thác thì họ sẽ mất lượt và phải đợi 3-4 năm sau. Phần lớn, nhà thầu thu mua cây rừng vẫn phải qua đấu giá do các ban quản lý rừng tổ chức, ai trúng thầu mới được thu mua. Nay do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 khiến giá gỗ đước sụt giảm, nhiều nhà thầu khi đã trúng thầu nhưng lấy lý do dịch bệnh để ép giá người người dân. Thế nhưng, dù chấp nhận giá thấp để được khai thác nhưng hơn một tháng qua, một số hộ dân trồng rừng đước ở ấp Kinh Ráng, xã Viên An Ðông, huyện Ngọc Hiển vẫn chưa tìm được nhà thầu để thu mua.

Ông Văn Công Tỏ, ấp Kinh Ráng, xã Viên An Ðông, huyện Ngọc Hiển chia sẻ, cũng có vài nhà thầu đến xem rừng nhưng không chịu thu mua. Họ nói, do ảnh hưởng của dịch COVID-19 khiến việc xuất khẩu than đước gặp nhiều khó khăn nên giá cây đước giảm. Nếu không khai thác, mật độ rừng che phủ quá dày lại sẽ ảnh hưởng đến tôm nuôi, đời sống người dân cũng vì thế mà khó khăn hơn.

Để phần nào tháo gỡ khó khăn cho người dân, ông Tạ Minh Mẫn, Phó trưởng Ban Quản lý rừng Ðất Mũi, huyện Ngọc Hiển cho biết đã tổ chức họp dân để công khai cho bà con lựa chọn nhà thầu. Ngoài ra, Ban cũng mời gọi nhiều nhà thầu để đàm phán giá giúp bà con nhưng ngưỡng giá thu mua vẫn ở mức rất thấp.

Khó khăn không chỉ là nỗi lo riêng của người dân trồng rừng đước ở huyện Ngọc Hiển mà tại huyện U Minh giá cây tràm cũng lao dốc, thậm chí không ai mua khiến dân điêu đứng.

Hơn 2 ha rừng tràm thâm canh đã tới lứa thu hoạch nhưng ông Nguyễn Minh Mẫn ngụ ấp 13, xã Nguyễn Phích huyện U Minh vẫn tìm không được ai thu mua. Dù mỗi ha rừng tràm được ông phát giá chỉ 48 triệu đồng, mức giá thấp hơn 1/3 lần so với những năm trước.

Không chỉ riêng gia đình ông Mẫn, toàn ấp 13 hiện còn khoảng 20 hộ có tràm chưa bán được. Dù phương án khai thác giữa các hộ dân và công ty đã hoàn tất nhưng đều lâm vào hoàn cảnh chung là không có người mua.

Ông Lý Hồng Duẩn, Cán bộ phụ trách Nông – Lâm – Ngư, UBND xã Nguyễn Phích, huyện U Minh cho biết, tình hình tiêu thụ tràm rất khó khăn. Hiện giá tràm tại các bãi kinh doanh cừ tràm U Minh chỉ ở mức 2/3 so với các năm trước. Tràm thâm canh đã khó bán thì tràm quảng canh còn thê thảm hơn, hiện giá chỉ bằng một nửa so với tràm thâm canh. Theo ông Phạm Thành Tài, xã Nguyễn Phích, huyện U Minh, giá năm trước khoảng trên 40.000 đồng/cây cừ tràm thì giờ cao nhất cũng khoảng 32.000 - 33.000 đồng.

Công ty TNHH Một thành viên Lâm nghiệp U Minh Hạ cho hay, hiện có khoảng 2.000 ha diện tích tràm quảng canh không tiêu thụ được. Nhiều khách hàng phản ánh, chi phí khai thác giữa tràm thâm canh và quảng canh bằng nhau nhưng sản lượng tràm thâm canh lại cho gấp đôi. Bên cạnh đó, diện tích trồng tràm bản địa quá lớn khiến cho nguồn cung vượt cầu. Ngoài ra, do tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp đã khiến cho các hoạt động xây dựng bị đình trệ, nên lượng cừ tràm bị ùn ứ.

Hiện trên lâm phần của công ty vẫn còn khoảng 20.000 ha rừng tràm bản địa trồng theo phương thức quảng canh. Theo các chuyên gia, phương thức trồng tràm quảng canh đã lạc hậu, không chỉ vì tràm chậm phát triển trong khi chu kỳ khai thác kéo dài gấp đôi so với phương thức trồng thâm canh mà sản phẩm gỗ tràm còn xấu, khó tiêu thụ, đó là chưa kể đến sản lượng gỗ trên một đơn vị diện tích chỉ bằng 1/3 so với phương thức trồng thâm canh. Trong khi đó, chi phí khai thác lại ngang bằng so với trồng thâm canh nên lợi nhuận từ trồng rừng tràm quảng canh rất thấp.

Hiện diện tích trồng tràm vẫn rất lớn, chủ yếu của người dân nhận khoán đất rừng. Do đó, công ty đã khuyến cáo người dân về lâu dài nên ưu tiên trồng keo lai, hoặc trồng tràm Australia thâm canh. Bởi khi nguồn cung giảm sẽ kéo tràm lên giá, nguồn cung keo lai cũng vì thế mà ổn định hơn, từ đó ngành công nghiệp chế biến gỗ cũng phát triển. Thời gian qua, công ty đã tích cực hỗ trợ cho người dân không chỉ về kỹ thuật trồng, chăm sóc mà còn tìm nhiều kênh giúp người dân tiêu thụ, hướng đến việc phát triển kinh tế lâm nghiệp bền vững.

Các chuyên gia khuyến cáo, người dân nên tăng cường trồng cây keo lai để đạt tỷ lệ diện tích 50-50 so với cây tràm. Việc này không chỉ khiến cho nguồn cung ra thị trường được đồng đều mà còn đảm bảo tỷ lệ về mặt diện tích, nâng cao được giá trị cả cây keo lai lẫn cây tràm.

Giải pháp đã được Công ty TNHH Một thành viên lâm nghiệp U Minh Hạ áp dụng là từ năm 2013 đã vận động các hộ nhận khoán rừng lên liếp trồng rừng thâm canh với loại cây tràm Australia. Phương thức trồng này vừa rút ngắn được chu kỳ kinh doanh khi chỉ khoảng 4-5 năm là cho thu hoạch nhưng sản lượng lại tăng gấp 3-4 lần.

Riêng công ty hiện quản lý khoảng 16.000 ha rừng trồng; trong đó, cây tràm chiếm hơn 10.000 ha, còn lại là cây keo lai. Thực tế những năm qua, cây keo lai luôn có đầu ra dễ dàng hơn cây tràm vì nhu cầu thị trường luôn ở mức cao hơn. Hiện nay, dù giá keo lai giảm hơn so với năm 2020 từ 10-15% nhưng kênh giao thương tiêu thụ vẫn tốt.

Bài và ảnh: Huỳnh Anh

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Một số thông tin về gỗ Kim Tơ Nam Mộc hay Nam Mộc Tơ Vàng từ Trung Quốc

XEM:  https://phongthuygo.com/mot-so-thong-tin-ve-go-kim-to-nam-moc-hay-nam-moc-to-vang-tu-trung-quoc/ Kim Tơ Nam Mộc (Nam Mộc Tơ Vàng), là loại gỗ quý đặc biệt chỉ có ở TQ, vân gỗ tựa như sợi tơ màu vàng, cây gỗ phân bố ở Tứ Xuyên và một số vùng thuộc phía Nam sông Trường Giang, do vậy có tên gọi Kim Tơ Nam Mộc. Kim Tơ Nam Mộc có mùi thơm, vân thẳng và chặt, khó biến hình và nứt, là một nguyên liệu quý dành cho xây dựng và đồ nội thất cao cấp. Trong lịch sử, nó chuyên được dùng cho cung điện hoàng gia, xây dựng chùa, và làm các đồ nội thất cao cấp. Nó khác với các loại Nam Mộc thông thường ở chỗ vân gỗ chiếu dưới ánh nắng hiện lên như những sợi tơ vàng óng ánh, lấp lánh và có mùi hương thanh nhã thoang thoảng. GIÁ TRỊ KINH TẾ VÀ PHONG THỦY CỦA KIM TƠ NAM MỘC Kim Tơ Nam Mộc được phân thành nhiều đẳng cấp thường căn cứ theo tuổi của cây gỗ, tuổi càng cao thì gỗ càng quý. Cao cấp nhất là Kim Tơ Nam Mộc Âm Trầm ngàn năm. Loại này là phát sinh biến dị tự nhiên từ hai ngàn năm

Tìm hiểu chi tiết về gỗ cây măn hay cây găng bầu

Gỗ măn ( hay còn gọi là gỗ găng bầu) là loại gỗ quý hiếm , đang và sắp bị tuyệt chủng tại các khu rừng núi đá khắp các tỉnh miền núi miền bắc nước ta. Cũng giống bao loài gỗ quý hiếm khác sống dọc trên các dãy núi đá vôi tại các khu rừng nhiệt đới miền bắc nước ta , thời xa sưa có rất nhiều loại gỗ quý hiếm khác, như đinh , lim, nghiến , sến, táu, gụ, kháo đá , lát đá , trong đó còn có cả 1 số loại gỗ có mùi thơm và lên tuyết ; như hoàng đàn , ngọc am, gù hương . dã hương , bách xanh ..vvv…. XEM:  https://phongthuygo.com/tim-hieu-chi-tiet-ve-go-cay-man/ Gỗ măn  là 1 loài gỗ sống trên các vách núi đá vôi hiểm trở , thân cây có mầu hơi đen bạc, cây thường mọc rất cao từ 5-20m , lá to và mỏng có lông tơ , vẫn như các loại cây khác thường thân cây được cấu tạo gồm 3 lớp : lớp vỏ, lớp giác và lớp lõi , lớp lõi non bên ngoài có vân càng vào trong tâm lõi vân càng già và đẹp , thường cứ 1 năm sẽ có 1 lớp vân , nên khi thợ cắt cây biết được độ tuổi của cây, nhưng điều đặc biệt là từ kh

Tìm hiểu chi tiết về gỗ cây kháo, nu kháo tự nhiên và giá trị trong nội thất

XEM:  https://phongthuygo.com/tim-hieu-chi-tiet-ve-go-cay-khao-nu-khao-tu-nhien-va-gia-tri-trong-noi-that/ GỖ KHÁO VÀNG THUỘC NHÓM MẤY, LÀ LOẠI GỖ NHƯ THẾ NÀO? Tại Việt Nam chúng ta, gỗ được phân loại thành 8 nhóm đánh số thứ tự bằng chữ số la mã từ I đến VIII. Cách phân loại này dựa trên các tiêu chí như đặc điểm, tính chất tự nhiên, khả năng gia công, mục đích sử dụng và giá trị kinh tế … Cao nhất là nhóm I và thấp nhất là nhóm VIII. Gỗ kháo thuộc nhóm gỗ số VI, đây là loại gỗ phổ biến ở Việt Nam, nó có những đặc điểm như nhẹ, dễ chế biến, khả năng chịu lực ở mức độ trung bình. Khi quyết định dùng gỗ để làm nội thất thì chúng ta rất cần tìm hiểu gỗ thuộc nhóm mấy, có những tính chất như thế nào, giá thành ra sao để đảm bảo lựa chọn được loại gỗ ưng ý nhất, phù hợp nhất với yêu cầu và mục đích của mình. Có 2 loại gỗ nu kháo: Gỗ nu kháo đỏ Gỗ nu kháo vàng Gỗ kháo có tên khoa học là Machinus Bonii Lecomte, đây là loại gỗ xuất hiện rất phổ biến ở nước ta và các quốc gia l

Gỗ xá xị dùng trong phong thủy – Cách giữ mùi thơm lâu dài – hướng dẫn nhận biết

GỖ XÁ XỊ LÀ GÌ? Gỗ xá xị hay còn được gọi là gỗ gù hương, thuộc hàng gỗ cao cấp, đắt tiền thường được dân chơi gỗ tại Việt Nam săn tìm. Gỗ xá xị thường được sử dụng trong vật phong thủy giúp cho môi trường xung quanh thêm sang trọng và đẳng cấp. XEM:  https://phongthuygo.com/go-xa-xi-dung-trong-phong-thuy-cach-giu-mui-thom-lau-dai-huong-dan-nhan-biet/ Gỗ xá xị là loại cây sinh sống trong rừng sâu, có màu đỏ thẫm, đường vân gỗ tự nhiên uốn lượn xoáy sâu vào phần lõi tạo ra những đường xoắn ốc kỳ diệu. Hình dạng những khối gỗ cũng rất đa dạng nên ứng dụng được nhiều sản phẩm có giá trị cao. Gỗ xa xị đỏ đặc biệt hơn những loại gỗ khác bởi màu đỏ tươi cảm giác mang lại sự may mắn. Đây là lý do tại sao người ta lựa chọn loại gỗ này cho những sản phẩm tượng phong thủy đắt tiền. Tinh dầu gỗ xá xị còn giúp cải thiện tình trạng sức khỏe của con người, tinh thần sảng khoái, minh mẫn. Một số nơi sử dụng gỗ xá xị như một bài thuốc dân gian chữa bện phong hàn, bệnh tiêu hóa ở trẻ nhỏ, c

Tìm hiểu chi tiết về gỗ Trắc và ý nghĩa trong đời sống, phong thủy

GỖ TRẮC Gỗ trắc hay còn được gọi với cái tên khá Nam Bộ là gỗ Cẩm Lai, nó được coi là cây gỗ đặc trưng của vùng Đông Nam Á. Gỗ trắc sinh trưởng và phát triển tương đối chậm nên sản lượng gỗ không nhiều vì thế mà giá thành cũng khá cao không phải ai cũng sở hữu được. Cây gỗ trắc khá lớn, cây trưởng thành tới kỳ thu hoạch thường cao trung bình 25m. Thân cây to và chắc chắn với đường kính lên tới 1m. Là loại cây cổ thụ lâu năm nhưng vỏ cây gỗ trắc lại không bị sần sùi hay tróc vẩy mà ngược lại rất nhẵn và có màu nâu xám. Gỗ trắc ưa sáng nên những tán lá nhanh chóng vươn lên hứng nắng mặt trời, lá có màu xanh rêu nhạt. Họ nhà gỗ trắc không sinh sống thành một khu vực chung mà sống rải rác cách nhau một khoảng khá xa. Độ cao mà cây sinh sống không quá 500m, thích hợp với những vùng đồi núi Việt Nam. XEM:  https://phongthuygo.com/tim-hieu-chi-tiet-ve-go-trac-va-y-nghia-trong-doi-song-phong-thuy/ Gỗ trắc là cây gỗ thuốc nhóm I trong nhóm gỗ quý của Việt Nam, phân bố chủ yếu ở vùng Đ

Tìm hiểu về “Tứ Thiết Mộc” bao gồm những loại gỗ nào

xem:  https://phongthuygo.com/tim-hieu-ve-tu-thiet-moc-bao-gom-nhung-loai-go-nao/ “Tứ thiết mộc” hay còn gọi là 4 loại gỗ có bền chắc và độ cứng rất cao. 4 loại gỗ tứ thiết của Việt Nam bao gồm: đinh, lim, sến, táu. Đây đều là 4 loại gỗ quý thậm chí là rất quý trên thị trường có giá rất cao. Các loại gỗ này thường dùng trong việc chế tác những sản phẩm cao cấp, có độ bền với thời gian, đặc biệt là làm nhà gỗ bao gồm: đền thờ, nhà thờ tổ, chùa chiền… Tên gọi chung các loại gỗ quý rất cứng (ví như sắt). Đinh, lim, sến, táu là hạng thiết mộc. Dùng toàn thiết mộc để làm cột, kèo. Tìm hiểu chi tiết về 04 loại gỗ trên: Gỗ Đinh ,  Gỗ Lim ,  Gỗ Sến ,  gỗ táu