Chuyển đến nội dung chính

Tân Kỳ (Nghệ An): Hàng chục héc ta rừng phòng hộ bị "cạo trọc"

 (TN&MT) – Người dân xã Kỳ Tân (huyện Tân Kỳ, tỉnh Nghệ An) hết sức bất bình vì thời gian qua hàng chục héc ta rừng phòng hộ đầu nguồn bị “lâm tặc” phát trắng không thương tiếc. Tình trạng nói trên diễn ra trong một thời gian dài, quy mô lớn nhưng không hiểu vì sao các cơ quan có trách nhiệm lại không ngăn chặn kịp thời.

Ồ ạt phá rừng phòng hộ đầu nguồn để trồng keo

Thời gian qua, người dân xã Kỳ Tân nói chung và đặc biệt là người dân 2 xóm 1 và 2 của xã này hết sức bất bình vì hàng chục héc ta rừng phòng hộ đầu nguồn tại tiểu khu 867 bị xâm hại nghiêm trọng. Theo đơn phản ánh của người dân nơi đây thì hàng chục héc ta rừng tái sinh tự nhiên bị các đối tượng lâm tặc phát trắng lấy gỗ, củi rồi sau đó đốt và trồng keo.

Hàng chục héc ta rừng phòng hộ tại xã Kỳ Tân Bị phát trắng
Hàng chục héc ta rừng phòng hộ tại xã Kỳ Tân Bị phát trắng

Theo chân ông M, người dân xóm 1, xã Kỳ Tân chúng tôi vào thực tế hiện trường để tận mắt chứng kiến cảnh tượng phá rừng tại địa phương này. Để tiếp cận được dãy núi cao Khu Gạo thuộc tiểu khu 867 – nơi giáp ranh giữa rừng của xã Kỳ Tân với các xã Tây Thành và Quang Thành (huyện Yên Thành) chúng tôi phải đi đường tắt qua khu rừng keo của người dân, sau đó băng qua một khu rừng phòng hộ dốc thẳng đứng, rầm rạp cây cối, dây bụi.

Tiếp cận hiện trường, ghi nhận của PV là hàng chục héc ta rừng phòng hộ với nhiều cây gỗ như dẻ, dổi, trường… có đường kính khá lớn bị đốn hạ không thương tiếc. Cá biệt có một số loại cây gỗ có đường kính khoảng từ 40 – 50cm cũng bị cưa xăng xẻ sát đất, những loại cây gỗ to và có giá trị kinh tế hầu như đã bị lâm tặc cắt xẻ và vận chuyển ra ngoài tiêu thụ theo những con đường đất mới được mở vào khu rừng phòng hộ này.

Nhiều cây gỗ lớn bị đốn hạ
Nhiều cây gỗ lớn bị đốn hạ

Theo người dân nơi đây, rừng phòng hộ Khu Gạo – Dãy núi chính hình thành nên 5 con khe: Khe Mây, Khe Ổi, Khe Đạn, Khe ông Quyết…rồi đổ về 5 con đập thủy lợi của xã Kỳ Tân, cung cấp nước sinh hoạt và tưới tiêu cho hàng trăm héc ta đất canh tác cũng như cấp nước sinh hoạt cho hàng nghìn hộ dân xã Kỳ Tân và một số khu vực lân cận. Tuy nhiên, hầu hết khu rừng phòng hộ này đã bị tàn phá nghiêm trọng. Toàn bộ khu rừng trên đỉnh núi giáp ranh với huyện Yên Thành đã bị phát trắng, đốt và hiện nay nhiều diện tích hàng chục héc ta đã được trồng keo lên xanh mướt với độ tuổi từ khoảng vài tháng đến 2 tuổi.

Ông M, người dân xóm 1, xã Kỳ Tân, bức xúc: “Rừng ở đây là rừng phòng hộ, người dân xã Kỳ Tân chúng tôi ra sức bảo vệ nhưng không được. Người dân khắp nơi từ tận Yên Thành và Tân Kỳ cứ vô tư mang cưa xăng lên phát rừng rồi sau đó đốt và trồng keo lên đó nhưng không thấy kiểm lâm cũng như chủ rừng xử lý gì cả”.

Hàng chục héc ta rừng phòng hộ đầu nguồn bị đốn hạ ngổn ngang
Hàng chục héc ta rừng phòng hộ đầu nguồn bị đốn hạ ngổn ngang

Cũng theo phản ánh của người dân xã Kỳ Tân thì hàng chục héc ta rừng phòng hộ đã bị phá từ khoảng tháng 9/2016 và số diện tích này đã được trồng cây keo từ lâu. Sau đó lâm tặc tiếp tục phát lấn xuống sâu vào phần rừng phòng hộ của xã Kỳ Tân, nơi được giao cho 21 hộ dân của 2 xóm 1 và 2 của xã này bảo vệ. Hiện nay, theo ghi nhận của PV tại hiện trường thì số diện tích bị phá ngày càng mở rộng, trong đó có nhiều héc ta bị phát mới vài tháng trước, cá biệt có khoảng vài héc ta vừa bị phát chưa đầy một tháng, lá cây đang còn khá tươi, một số ít diện tích rừng phòng hộ bị phát xuống la liệt cây gỗ nhưng lâm tặc chưa kịp đốt mà mới chỉ kịp mang những thân gỗ lớn, có giá trị đi tiêu thụ cũng như thu gom cành cây để đào hố đốt lấy than ngay tại hiện trường. Đi dọc theo con đường mới được mở xẻ dọc dãy núi là hàng chục hố than mới được lâm tặc đốt nhưng đã vận chuyển số than đi hết khỏi hiện trường.

Điều vô lý là khi con đường đất mà Ban quản lý Rừng phòng hộ Tân Kỳ bỏ hàng trăm triệu đồng để mở với mục đích “tuần tra, bảo vệ rừng” thì vô tình lại trở thành “cung đường phá rừng” khi hàng ngày lâm tặc ung dung đưa xe ô tô tải, xe máy đi trên con đường này để đốn hạ nhiều héc ta rừng phòng hộ.

Một cây dổi non mới bị đốn hạ
Một cây dổi non mới bị đốn hạ

Người dân và xã “nóng ruột”, huyện “đủng đỉnh”?

Tình trạng phá hàng chục héc ta rừng phòng hộ đầu nguồn diễn ra tại xã Kỳ Tân đã 2 năm nay, tình trạng trên không có dấu hiệu dừng lại và đến nay tổng số diện tích được thống kê đã lên đến 87ha khiến cho người dân địa phương cũng như chính quyền xã Kỳ Tân hết sức “nóng ruột” và bất bình.

Với giọng gay gắt, ông T, ở xóm 1, xã Kỳ Tân, cho hay: “Tôi nhận bảo vệ 8,4ha rừng với Ban QLRPH Tân Kỳ tại Khu Gạo nhưng đã 2 năm nay lâm tặc cứ phát lấn dần, giờ đây số diện tích tôi bảo vệ đã bị phá gần hết. Nhiều lần tôi lên bắt quả tang lâm tặc đang phát, yêu cầu họ dừng lại nhưng họ nói chỉ đi phát thuê cho người này, người khác nên đành chịu. Nếu quyết liệt thì sẽ xảy ra xô xát, án mạng xảy ra như chơi”.

Cùng chung tâm trạng bức xúc, ông Thái Khắc Q, ở xóm 2, xã Kỳ Tân, cho hay: “Rừng phòng hộ Khu Gạo là rất quan trọng, là nơi hình thành nên các khe nước cung cấp nước cho sinh hoạt và tưới tiêu của xã chúng tôi nhưng nay đã bị tàn phá gần hết. Đề nghị các cấp chính quyền phải vào cuộc quyết liệt để ngăn chặn tình trạng này cũng như có biện pháp giải quyết, xử lý hiệu quả số diện tích đã bị phát đốt và đã trồng cây keo lên”.

Lán trại của “lâm tặc”
Lán trại của “lâm tặc”

Ông Trần Văn Đông – Chủ tịch UBND xã Kỳ Tân tỏ rõ bức xúc trước lâm tặc cũng như cách giải uyết của chủ rừng cũng như UBND huyện Tân Kỳ. “Rừng phòng hộ của xã nay đã bị lâm tặc phá gần hết. Chúng tôi đã họp lên, bàn xuống với chủ rừng cũng như kiểm lâm và các phòng chức năng của huyện Tân Kỳ nhưng hầu như chưa có biện pháp giải quyết triệt để. Rừng vẫn cứ mất trong khi chủ rừng là Ban QLRPH Tân Kỳ thì thiếu quyết liệt; Kiểm lâm Tân Kỳ thì không bắt được vụ nào. Đặc biệt là huyện tỏ ra thiếu quyết liệt trong chỉ đạo, Quyết định thành lạp đoàn liên ngành của huyện ký ban hành từ tháng 6/2017 nhưng đến nay đã gần 3 tháng trôi qua không hiểu lý do vì sao Quyết định vẫn nằm trên bàn giấy? Cứ đà này thì rừng phòng hộ của xã chúng tôi chẳng bao lâu sẽ bị phá hết”.

Con đường “Tuần tra, bảo vệ rừng” vô tình trở thành “Cung đường phá rừng”
Con đường “Tuần tra, bảo vệ rừng” vô tình trở thành “Cung đường phá rừng”

Khi làm việc với Ban lãnh đạo Ban QLRPH huyện Tân Kỳ thì ông Cao Tiến Hạnh – Giám đốc Ban QLRPH huyện Tân Kỳ cho rằng, việc phá rừng phòng hộ tại xã Kỳ Tân đã diễn ra từ lâu và kéo dài. Do các cấp, các ngành không vào cuộc quyết liệt nên rất khó xử lý dứt điểm!

Lâm tặc” ngang nhiên đốt củi lấy than ngay tại hiện trường
Lâm tặc” ngang nhiên đốt củi lấy than ngay tại hiện trường

Cũng cần phải nói thêm rằng, sau khi việc phá rừng phòng hộ đầu nguồn tại xã Kỳ Tân xảy ra được hơn…1 năm thì ngày 22/6/2017 UBND huyện Tân Kỳ mới có Quyết định thành lập đoàn kiểm tra việc lấn chiếm rừng phòng hộ và đất lâm nghiệp tại xã Kỳ Tân do ông Nguyễn Bá Thức – Trưởng phòng NN&PTNT huyện Tân Kỳ làm trưởng đoàn (nay ông Thức đã chuyển sang công tác khác - PV). Tuy nhiên, Quyết định thành lập đoàn kiểm tra nói trên hiện vẫn đang nằm trên bàn giấy của các lãnh đạo, đã gần 3 tháng trôi qua, người dân xã Kỳ Tân vẫn “dài cổ” chờ đoàn kiểm tra vào thực tế tại rừng phòng hộ đang bị phá tan hoang để ghi nhận thực tế hiện trường.

Ban giám đốc Ban QLRPH Tân Kỳ làm việc với PV
Ban giám đốc Ban QLRPH Tân Kỳ làm việc với PV

Chúng tôi liên hệ làm việc với ông Đặng Thọ Xuân – Phó chủ tịch UBND huyện Tân Kỳ (Vị lãnh đạo huyện Tân Kỳ ký quyết định thành lập đoàn kiểm tra nói trên - PV) nhưng vị này cáo họp cả ngày không thể tiếp PV.

 

Theo báo cáo của ông Cao Tiến Hạnh – Giám đốc Ban QLRPH huyện Tân Kỳ thì diện tích rừng phòng hộ bị phá tại xã Kỳ Tân “chỉ” 49,7ha nhưng theo báo cáo mới nhất của UBND xã Kỳ Tân thì số diện tích rừng phòng hộ bị phá tại xã này đã lên tới 87,3ha.

 

Báo điện tử TN&MT sẽ thông tin tiếp về vụ việc này.

Đình Tiệp

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Một số thông tin về gỗ Kim Tơ Nam Mộc hay Nam Mộc Tơ Vàng từ Trung Quốc

XEM:  https://phongthuygo.com/mot-so-thong-tin-ve-go-kim-to-nam-moc-hay-nam-moc-to-vang-tu-trung-quoc/ Kim Tơ Nam Mộc (Nam Mộc Tơ Vàng), là loại gỗ quý đặc biệt chỉ có ở TQ, vân gỗ tựa như sợi tơ màu vàng, cây gỗ phân bố ở Tứ Xuyên và một số vùng thuộc phía Nam sông Trường Giang, do vậy có tên gọi Kim Tơ Nam Mộc. Kim Tơ Nam Mộc có mùi thơm, vân thẳng và chặt, khó biến hình và nứt, là một nguyên liệu quý dành cho xây dựng và đồ nội thất cao cấp. Trong lịch sử, nó chuyên được dùng cho cung điện hoàng gia, xây dựng chùa, và làm các đồ nội thất cao cấp. Nó khác với các loại Nam Mộc thông thường ở chỗ vân gỗ chiếu dưới ánh nắng hiện lên như những sợi tơ vàng óng ánh, lấp lánh và có mùi hương thanh nhã thoang thoảng. GIÁ TRỊ KINH TẾ VÀ PHONG THỦY CỦA KIM TƠ NAM MỘC Kim Tơ Nam Mộc được phân thành nhiều đẳng cấp thường căn cứ theo tuổi của cây gỗ, tuổi càng cao thì gỗ càng quý. Cao cấp nhất là Kim Tơ Nam Mộc Âm Trầm ngàn năm. Loại này là phát sinh biến dị tự nhiên từ hai ngàn năm

Tìm hiểu chi tiết về gỗ cây măn hay cây găng bầu

Gỗ măn ( hay còn gọi là gỗ găng bầu) là loại gỗ quý hiếm , đang và sắp bị tuyệt chủng tại các khu rừng núi đá khắp các tỉnh miền núi miền bắc nước ta. Cũng giống bao loài gỗ quý hiếm khác sống dọc trên các dãy núi đá vôi tại các khu rừng nhiệt đới miền bắc nước ta , thời xa sưa có rất nhiều loại gỗ quý hiếm khác, như đinh , lim, nghiến , sến, táu, gụ, kháo đá , lát đá , trong đó còn có cả 1 số loại gỗ có mùi thơm và lên tuyết ; như hoàng đàn , ngọc am, gù hương . dã hương , bách xanh ..vvv…. XEM:  https://phongthuygo.com/tim-hieu-chi-tiet-ve-go-cay-man/ Gỗ măn  là 1 loài gỗ sống trên các vách núi đá vôi hiểm trở , thân cây có mầu hơi đen bạc, cây thường mọc rất cao từ 5-20m , lá to và mỏng có lông tơ , vẫn như các loại cây khác thường thân cây được cấu tạo gồm 3 lớp : lớp vỏ, lớp giác và lớp lõi , lớp lõi non bên ngoài có vân càng vào trong tâm lõi vân càng già và đẹp , thường cứ 1 năm sẽ có 1 lớp vân , nên khi thợ cắt cây biết được độ tuổi của cây, nhưng điều đặc biệt là từ kh

Tìm hiểu chi tiết về gỗ cây kháo, nu kháo tự nhiên và giá trị trong nội thất

XEM:  https://phongthuygo.com/tim-hieu-chi-tiet-ve-go-cay-khao-nu-khao-tu-nhien-va-gia-tri-trong-noi-that/ GỖ KHÁO VÀNG THUỘC NHÓM MẤY, LÀ LOẠI GỖ NHƯ THẾ NÀO? Tại Việt Nam chúng ta, gỗ được phân loại thành 8 nhóm đánh số thứ tự bằng chữ số la mã từ I đến VIII. Cách phân loại này dựa trên các tiêu chí như đặc điểm, tính chất tự nhiên, khả năng gia công, mục đích sử dụng và giá trị kinh tế … Cao nhất là nhóm I và thấp nhất là nhóm VIII. Gỗ kháo thuộc nhóm gỗ số VI, đây là loại gỗ phổ biến ở Việt Nam, nó có những đặc điểm như nhẹ, dễ chế biến, khả năng chịu lực ở mức độ trung bình. Khi quyết định dùng gỗ để làm nội thất thì chúng ta rất cần tìm hiểu gỗ thuộc nhóm mấy, có những tính chất như thế nào, giá thành ra sao để đảm bảo lựa chọn được loại gỗ ưng ý nhất, phù hợp nhất với yêu cầu và mục đích của mình. Có 2 loại gỗ nu kháo: Gỗ nu kháo đỏ Gỗ nu kháo vàng Gỗ kháo có tên khoa học là Machinus Bonii Lecomte, đây là loại gỗ xuất hiện rất phổ biến ở nước ta và các quốc gia l

Gỗ xá xị dùng trong phong thủy – Cách giữ mùi thơm lâu dài – hướng dẫn nhận biết

GỖ XÁ XỊ LÀ GÌ? Gỗ xá xị hay còn được gọi là gỗ gù hương, thuộc hàng gỗ cao cấp, đắt tiền thường được dân chơi gỗ tại Việt Nam săn tìm. Gỗ xá xị thường được sử dụng trong vật phong thủy giúp cho môi trường xung quanh thêm sang trọng và đẳng cấp. XEM:  https://phongthuygo.com/go-xa-xi-dung-trong-phong-thuy-cach-giu-mui-thom-lau-dai-huong-dan-nhan-biet/ Gỗ xá xị là loại cây sinh sống trong rừng sâu, có màu đỏ thẫm, đường vân gỗ tự nhiên uốn lượn xoáy sâu vào phần lõi tạo ra những đường xoắn ốc kỳ diệu. Hình dạng những khối gỗ cũng rất đa dạng nên ứng dụng được nhiều sản phẩm có giá trị cao. Gỗ xa xị đỏ đặc biệt hơn những loại gỗ khác bởi màu đỏ tươi cảm giác mang lại sự may mắn. Đây là lý do tại sao người ta lựa chọn loại gỗ này cho những sản phẩm tượng phong thủy đắt tiền. Tinh dầu gỗ xá xị còn giúp cải thiện tình trạng sức khỏe của con người, tinh thần sảng khoái, minh mẫn. Một số nơi sử dụng gỗ xá xị như một bài thuốc dân gian chữa bện phong hàn, bệnh tiêu hóa ở trẻ nhỏ, c

Tìm hiểu chi tiết về gỗ Trắc và ý nghĩa trong đời sống, phong thủy

GỖ TRẮC Gỗ trắc hay còn được gọi với cái tên khá Nam Bộ là gỗ Cẩm Lai, nó được coi là cây gỗ đặc trưng của vùng Đông Nam Á. Gỗ trắc sinh trưởng và phát triển tương đối chậm nên sản lượng gỗ không nhiều vì thế mà giá thành cũng khá cao không phải ai cũng sở hữu được. Cây gỗ trắc khá lớn, cây trưởng thành tới kỳ thu hoạch thường cao trung bình 25m. Thân cây to và chắc chắn với đường kính lên tới 1m. Là loại cây cổ thụ lâu năm nhưng vỏ cây gỗ trắc lại không bị sần sùi hay tróc vẩy mà ngược lại rất nhẵn và có màu nâu xám. Gỗ trắc ưa sáng nên những tán lá nhanh chóng vươn lên hứng nắng mặt trời, lá có màu xanh rêu nhạt. Họ nhà gỗ trắc không sinh sống thành một khu vực chung mà sống rải rác cách nhau một khoảng khá xa. Độ cao mà cây sinh sống không quá 500m, thích hợp với những vùng đồi núi Việt Nam. XEM:  https://phongthuygo.com/tim-hieu-chi-tiet-ve-go-trac-va-y-nghia-trong-doi-song-phong-thuy/ Gỗ trắc là cây gỗ thuốc nhóm I trong nhóm gỗ quý của Việt Nam, phân bố chủ yếu ở vùng Đ

Tìm hiểu về “Tứ Thiết Mộc” bao gồm những loại gỗ nào

xem:  https://phongthuygo.com/tim-hieu-ve-tu-thiet-moc-bao-gom-nhung-loai-go-nao/ “Tứ thiết mộc” hay còn gọi là 4 loại gỗ có bền chắc và độ cứng rất cao. 4 loại gỗ tứ thiết của Việt Nam bao gồm: đinh, lim, sến, táu. Đây đều là 4 loại gỗ quý thậm chí là rất quý trên thị trường có giá rất cao. Các loại gỗ này thường dùng trong việc chế tác những sản phẩm cao cấp, có độ bền với thời gian, đặc biệt là làm nhà gỗ bao gồm: đền thờ, nhà thờ tổ, chùa chiền… Tên gọi chung các loại gỗ quý rất cứng (ví như sắt). Đinh, lim, sến, táu là hạng thiết mộc. Dùng toàn thiết mộc để làm cột, kèo. Tìm hiểu chi tiết về 04 loại gỗ trên: Gỗ Đinh ,  Gỗ Lim ,  Gỗ Sến ,  gỗ táu