Chuyển đến nội dung chính

Phát hiện phá rừng trồng cần sa nhờ ảnh viễn thám

 BÌNH THUẬNÁp dụng công nghệ ảnh viễn thám, kiểm lâm phát hiện kịp thời các điểm phá rừng, trong đó có mục đích trồng cần sa, ở vùng đồi núi hiểm trở.

Giữa tháng 5, sau gần một ngày băng rừng, dò theo tọa độ vệ tinh, Hạt kiểm lâm liên huyện Hàm Tân – La Gi cùng lực lượng chức năng địa phương phát hiện hơn 3.000 m2 rừng bị phá trên núi Mây Tào đang trồng cần sa. 470 cây đang phát triển tốt cao khoảng 40-60 cm. Tại đây còn có hệ thống dẫn nước từ khe suối gần đó xuống tưới cho vườn cần sa giữa rừng.

"Khi tìm đến đúng tọa độ, chúng tôi thấy hiện trạng đúng như dự đoán", ông Lê Chiến, cán bộ kỹ thuật Hại kiểm lâm liên huyện Hàm Tân – La Gi kể.

Video Player is loading.
Hiện tại 0:04
/
Thời lượng 0:50
Đã tải: 0%
Tiến trình: 0%

Vườn cần sa 3.200 m2 được phát hiện trên núi Mây Tào, huyện Hàm Tân, ngày 12/5. Video: Lê Chiến.

Trước đó, xem ảnh vệ tinh trên thống quản lý rừng bằng công nghệ viễn thám, ông Chiến phát hiện có những điểm trống bất thường trên núi. Đây là vị trí có địa hình hiểm trở do Trường bắn quốc gia khu vực III quản lý, lâu nay ít ai đặt chân đến.

Thấy khả nghi, lãnh đạo hạt kiểm lâm nhanh chóng thông tin với trường bắn, công an huyện và đồn biên phòng xã Tân Thắng phối hợp đi thực địa xác minh. "Nếu không nhờ ảnh viễn thám, sẽ khó phát hiện ra điểm phá rừng trồng cần sa quy mô trên núi cao hiểm trở như thế", Hạt trưởng Nguyễn Đăng Hiếu nói.

FMS là hệ thống quản lý rừng bằng ảnh vệ tinh Sentinel và công nghệ thông tin địa lý (GIS) được Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thông Bình Thuận triển khai từ đầu năm nay, kinh phí gần 3 tỷ đồng. Chi cục Kiểm lâm Bình Thuận được giao trách nhiệm vận hành và quản lý hệ thống qua địa chỉ web: fmsbinhthuan.net.

Theo định kỳ, mỗi tháng hai lần (ngày 2 và 16) hệ thống sẽ tự động cập nhật hình ảnh, thông báo chính xác tọa độ từng điểm rừng (từ 0,1 ha trở lên) bị thay đổi hiện trạng. Ngay sau khi nhận tin nhắn SMS hoặc email, chủ rừng cùng cán bộ kỹ thuật, nhân viên bảo vệ rừng đến hiện trường xác minh và báo cáo kết quả về Chi cục Kiểm lâm tỉnh.

Rừng bị phá để trồng cần sa trên núi Mây Tào (chỗ khoanh tròn) được phát hiện nhờ phần mềm quản lý rừng bằng ảnh viễn thám. Ảnh: Tư Huynh.

Rừng bị phá để trồng cần sa trên núi Mây Tào (chỗ khoanh tròn) được phát hiện nhờ phần mềm quản lý rừng bằng ảnh viễn thám. Ảnh: Tư Huynh.

Qua 5 tháng vận hành, phần mềm đã phát hiện và gửi hơn 1.000 tin cảnh báo. Hầu hết đều đã được xác minh nguyên nhân. Trong đó có 151 điểm khai thác rừng trồng, 2 điểm cháy rừng, 12 điểm cháy thực bì, 14 điểm lấn chiếm đất lâm nghiệp, 4 điểm phá rừng và còn lại do nhiều nguyên nhân khác (như rừng rụng lá mùa khô, người dân thu hoạch hoa màu trên đất rẫy cũ trong rừng...).

Hầu hết chủ rừng đều tâm đắc với hiệu quả ban đầu do phần mềm này mang lại. Ông Hồ Văn Phương, Phó ban quản lý Rừng phòng hộ Hàm Thuận – Đa Mi (huyện Hàm Thuận Bắc) cho biết công nghệ ảnh viễn thám thực sự hữu dụng, giúp đơn vị quản lý rừng chặt chẽ hơn trước.

Rừng phòng hộ Hàm Thuận – Đa Mi nằm giáp ranh tỉnh Lâm Đồng. Gần 20.000 ha rừng nhưng chỉ có 26 người (thuộc 6 trạm) trực tiếp quản lý, bảo vệ. Theo ông Phương, đôi khi việc tuần tra không thể kiểm soát kịp thời tình hình trong các lõi rừng sâu hoặc khu vực kề rẫy dân. "Vừa qua, từ tin báo hệ thống, chúng tôi đi xác minh và ngăn chặn ngay 4 điểm rừng bị tác động", ông Phương cho hay.

Tuy nhiên, trong một số trường hợp, phần mềm cảnh báo chưa chính xác. Chẳng hạn, tại khu bảo tồn thiên nhiên Núi Ông (huyện Tánh Linh), từ đầu năm đến nay được hệ thống cảnh báo 4 điểm ở ba xã: La Ngâu, Đức Bình và Suối Kiết. Chủ rừng đã kiểm tra, xác định một lô (2.600 m2) cảnh báo đúng và 3 lô (3.100 m2) cảnh báo chưa đúng do hiện trạng dây leo bị khô cháy chứ không phải mất rừng.

Ông Nguyễn Tri Tâm, Phó giám đốc Khu bảo tồn thiên nhiên Núi Ông cho rằng tới đây Chi cục Kiểm lâm cần cải tiến và nâng cấp hệ thống FMS Bình Thuận, làm sao phát hiện sớm hơn các điểm rừng bị tác động, nhất là tăng độ rõ nét của hình ảnh những người trực tiếp phá để rừng làm cơ sở xử lý, ngăn chặn triệt để hơn.

Thạc sĩ Phan Văn Thưởng, người trực tiếp xử lý thông tin trên ứng dụng quản lý rừng bằng ảnh viễn thám tại Chi cục Kiểm lâm Bình Thuận. Ảnh: Việt Quốc.

Thạc sĩ Phan Văn Thưởng, người trực tiếp xử lý thông tin trên ứng dụng quản lý rừng bằng ảnh viễn thám tại Chi cục Kiểm lâm Bình Thuận. Ảnh: Việt Quốc.

Bình Thuận hiện còn hơn 336.400 ha rừng (trong đó có gần 288.700 ha rừng tự nhiên và hơn 47.700 ha rừng trồng). Hiện, bình quân mỗi nhân viên bảo vệ rừng quản lý khoảng 700 ha, nên khó tiếp cận địa bàn thường xuyên.

Vì vậy, theo lãnh đạo kiểm lâm, việc áp dụng công nghệ quản lý bằng ảnh vệ tinh và công nghệ GIS là cấp thiết. Ngoài ra, sử dụng công nghệ này rẻ hơn chi phí mua máy bay không người lái (khoảng 30 tỷ đồng) như dự kiến trước đó của Thường trực Tỉnh ủy Bình Thuận.

"Tới đây chúng tôi tiếp tục phối hợp với đối tác nâng cấp hệ thống hiện có, phát huy hơn nữa hiệu quả của công nghệ mới này trong công tác quản lý rừng", ông Hồ Thiện Đang, Phó chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh Bình Thuận cho hay.

Việt Quốc

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Một số thông tin về gỗ Kim Tơ Nam Mộc hay Nam Mộc Tơ Vàng từ Trung Quốc

XEM:  https://phongthuygo.com/mot-so-thong-tin-ve-go-kim-to-nam-moc-hay-nam-moc-to-vang-tu-trung-quoc/ Kim Tơ Nam Mộc (Nam Mộc Tơ Vàng), là loại gỗ quý đặc biệt chỉ có ở TQ, vân gỗ tựa như sợi tơ màu vàng, cây gỗ phân bố ở Tứ Xuyên và một số vùng thuộc phía Nam sông Trường Giang, do vậy có tên gọi Kim Tơ Nam Mộc. Kim Tơ Nam Mộc có mùi thơm, vân thẳng và chặt, khó biến hình và nứt, là một nguyên liệu quý dành cho xây dựng và đồ nội thất cao cấp. Trong lịch sử, nó chuyên được dùng cho cung điện hoàng gia, xây dựng chùa, và làm các đồ nội thất cao cấp. Nó khác với các loại Nam Mộc thông thường ở chỗ vân gỗ chiếu dưới ánh nắng hiện lên như những sợi tơ vàng óng ánh, lấp lánh và có mùi hương thanh nhã thoang thoảng. GIÁ TRỊ KINH TẾ VÀ PHONG THỦY CỦA KIM TƠ NAM MỘC Kim Tơ Nam Mộc được phân thành nhiều đẳng cấp thường căn cứ theo tuổi của cây gỗ, tuổi càng cao thì gỗ càng quý. Cao cấp nhất là Kim Tơ Nam Mộc Âm Trầm ngàn năm. Loại này là phát sinh biến dị tự nhiên từ hai ngàn năm

Tìm hiểu chi tiết về gỗ cây măn hay cây găng bầu

Gỗ măn ( hay còn gọi là gỗ găng bầu) là loại gỗ quý hiếm , đang và sắp bị tuyệt chủng tại các khu rừng núi đá khắp các tỉnh miền núi miền bắc nước ta. Cũng giống bao loài gỗ quý hiếm khác sống dọc trên các dãy núi đá vôi tại các khu rừng nhiệt đới miền bắc nước ta , thời xa sưa có rất nhiều loại gỗ quý hiếm khác, như đinh , lim, nghiến , sến, táu, gụ, kháo đá , lát đá , trong đó còn có cả 1 số loại gỗ có mùi thơm và lên tuyết ; như hoàng đàn , ngọc am, gù hương . dã hương , bách xanh ..vvv…. XEM:  https://phongthuygo.com/tim-hieu-chi-tiet-ve-go-cay-man/ Gỗ măn  là 1 loài gỗ sống trên các vách núi đá vôi hiểm trở , thân cây có mầu hơi đen bạc, cây thường mọc rất cao từ 5-20m , lá to và mỏng có lông tơ , vẫn như các loại cây khác thường thân cây được cấu tạo gồm 3 lớp : lớp vỏ, lớp giác và lớp lõi , lớp lõi non bên ngoài có vân càng vào trong tâm lõi vân càng già và đẹp , thường cứ 1 năm sẽ có 1 lớp vân , nên khi thợ cắt cây biết được độ tuổi của cây, nhưng điều đặc biệt là từ kh

Tìm hiểu chi tiết về gỗ cây kháo, nu kháo tự nhiên và giá trị trong nội thất

XEM:  https://phongthuygo.com/tim-hieu-chi-tiet-ve-go-cay-khao-nu-khao-tu-nhien-va-gia-tri-trong-noi-that/ GỖ KHÁO VÀNG THUỘC NHÓM MẤY, LÀ LOẠI GỖ NHƯ THẾ NÀO? Tại Việt Nam chúng ta, gỗ được phân loại thành 8 nhóm đánh số thứ tự bằng chữ số la mã từ I đến VIII. Cách phân loại này dựa trên các tiêu chí như đặc điểm, tính chất tự nhiên, khả năng gia công, mục đích sử dụng và giá trị kinh tế … Cao nhất là nhóm I và thấp nhất là nhóm VIII. Gỗ kháo thuộc nhóm gỗ số VI, đây là loại gỗ phổ biến ở Việt Nam, nó có những đặc điểm như nhẹ, dễ chế biến, khả năng chịu lực ở mức độ trung bình. Khi quyết định dùng gỗ để làm nội thất thì chúng ta rất cần tìm hiểu gỗ thuộc nhóm mấy, có những tính chất như thế nào, giá thành ra sao để đảm bảo lựa chọn được loại gỗ ưng ý nhất, phù hợp nhất với yêu cầu và mục đích của mình. Có 2 loại gỗ nu kháo: Gỗ nu kháo đỏ Gỗ nu kháo vàng Gỗ kháo có tên khoa học là Machinus Bonii Lecomte, đây là loại gỗ xuất hiện rất phổ biến ở nước ta và các quốc gia l

Gỗ xá xị dùng trong phong thủy – Cách giữ mùi thơm lâu dài – hướng dẫn nhận biết

GỖ XÁ XỊ LÀ GÌ? Gỗ xá xị hay còn được gọi là gỗ gù hương, thuộc hàng gỗ cao cấp, đắt tiền thường được dân chơi gỗ tại Việt Nam săn tìm. Gỗ xá xị thường được sử dụng trong vật phong thủy giúp cho môi trường xung quanh thêm sang trọng và đẳng cấp. XEM:  https://phongthuygo.com/go-xa-xi-dung-trong-phong-thuy-cach-giu-mui-thom-lau-dai-huong-dan-nhan-biet/ Gỗ xá xị là loại cây sinh sống trong rừng sâu, có màu đỏ thẫm, đường vân gỗ tự nhiên uốn lượn xoáy sâu vào phần lõi tạo ra những đường xoắn ốc kỳ diệu. Hình dạng những khối gỗ cũng rất đa dạng nên ứng dụng được nhiều sản phẩm có giá trị cao. Gỗ xa xị đỏ đặc biệt hơn những loại gỗ khác bởi màu đỏ tươi cảm giác mang lại sự may mắn. Đây là lý do tại sao người ta lựa chọn loại gỗ này cho những sản phẩm tượng phong thủy đắt tiền. Tinh dầu gỗ xá xị còn giúp cải thiện tình trạng sức khỏe của con người, tinh thần sảng khoái, minh mẫn. Một số nơi sử dụng gỗ xá xị như một bài thuốc dân gian chữa bện phong hàn, bệnh tiêu hóa ở trẻ nhỏ, c

Tìm hiểu chi tiết về gỗ Trắc và ý nghĩa trong đời sống, phong thủy

GỖ TRẮC Gỗ trắc hay còn được gọi với cái tên khá Nam Bộ là gỗ Cẩm Lai, nó được coi là cây gỗ đặc trưng của vùng Đông Nam Á. Gỗ trắc sinh trưởng và phát triển tương đối chậm nên sản lượng gỗ không nhiều vì thế mà giá thành cũng khá cao không phải ai cũng sở hữu được. Cây gỗ trắc khá lớn, cây trưởng thành tới kỳ thu hoạch thường cao trung bình 25m. Thân cây to và chắc chắn với đường kính lên tới 1m. Là loại cây cổ thụ lâu năm nhưng vỏ cây gỗ trắc lại không bị sần sùi hay tróc vẩy mà ngược lại rất nhẵn và có màu nâu xám. Gỗ trắc ưa sáng nên những tán lá nhanh chóng vươn lên hứng nắng mặt trời, lá có màu xanh rêu nhạt. Họ nhà gỗ trắc không sinh sống thành một khu vực chung mà sống rải rác cách nhau một khoảng khá xa. Độ cao mà cây sinh sống không quá 500m, thích hợp với những vùng đồi núi Việt Nam. XEM:  https://phongthuygo.com/tim-hieu-chi-tiet-ve-go-trac-va-y-nghia-trong-doi-song-phong-thuy/ Gỗ trắc là cây gỗ thuốc nhóm I trong nhóm gỗ quý của Việt Nam, phân bố chủ yếu ở vùng Đ

Tìm hiểu về “Tứ Thiết Mộc” bao gồm những loại gỗ nào

xem:  https://phongthuygo.com/tim-hieu-ve-tu-thiet-moc-bao-gom-nhung-loai-go-nao/ “Tứ thiết mộc” hay còn gọi là 4 loại gỗ có bền chắc và độ cứng rất cao. 4 loại gỗ tứ thiết của Việt Nam bao gồm: đinh, lim, sến, táu. Đây đều là 4 loại gỗ quý thậm chí là rất quý trên thị trường có giá rất cao. Các loại gỗ này thường dùng trong việc chế tác những sản phẩm cao cấp, có độ bền với thời gian, đặc biệt là làm nhà gỗ bao gồm: đền thờ, nhà thờ tổ, chùa chiền… Tên gọi chung các loại gỗ quý rất cứng (ví như sắt). Đinh, lim, sến, táu là hạng thiết mộc. Dùng toàn thiết mộc để làm cột, kèo. Tìm hiểu chi tiết về 04 loại gỗ trên: Gỗ Đinh ,  Gỗ Lim ,  Gỗ Sến ,  gỗ táu