Chuyển đến nội dung chính

Lên rừng xem người Mông làm du lịch

 Không chỉ là có vai trò cung cấp nguồn sống, bảo vệ con người khỏi thiên tai, bão lũ, rừng còn mang lại giá trị kinh tế rất lớn.

Giữ rừng, bảo vệ và phát triển rừng có thể đem lại lợi ích kinh tế rất lớn /// Ảnh: Trần Đại
Giữ rừng, bảo vệ và phát triển rừng có thể đem lại lợi ích kinh tế rất lớn
ẢNH: TRẦN ĐẠI

Anh hùng giữ rừng 

Những năm gần đây, câu chuyện người Mông thuộc 2 xã Hang Kia và Pà Cò của huyện Mai Châu (Hòa Bình) tăng cường bảo vệ rừng, gắn với phát triển du lịch sinh thái, trở thành hình mẫu trong công tác quản lý rừng của các địa phương.
Chuyên trang huyện Mai Châu (Báo Hòa Bình) đã có nhiều bài viết khắc họa chân dung "anh hùng giữ rừng" Khà A Lứ - người đã có công chăm chút, biến cả một cánh rừng nguyên sinh rộng hàng trăm ha thuộc Khu bảo tồn thiên nhiên Hang Kia - Pà Cò thành điểm du lịch sinh thái hấp dẫn du khách.
Nhà ở dưới chân núi Rồng (đường lên Hang Kia), anh Khà A Lứ chia sẻ gia đình anh là hộ đầu tiên của xã Hang Kia được Ban quản lý Khu Bảo tồn thiên nhiên giao quản lý, bảo vệ hàng trăm ha rừng nguyên sinh ngay phía sau nhà. Trước đó, dù không được ai giao trách nhiệm nhưng A Lứ nghĩ rừng là của Nhà nước nên đã tự bảo vệ. Sau này, khi chính thức được giao trọng trách quản lý, Khà A Lứ đã chủ động bảo vệ "tài sản” của mình bằng cách đến từng nhà, gặp từng người nói cho họ nghe, hiểu rằng không được chặt phá rừng. Không chỉ tuyên truyền, vận động anh em, họ hàng trong xóm, bản, Khà A Lứ và vợ là Vàng Y Mại còn cất công đến cả các xóm: Pà Cò Con, Pà Háng Con, Pà Háng Lớn... của xã Pà Cò để tuyên truyền, vận động bà con không lên rừng chặt cây, lấy gỗ, lấy củi...
Theo lời kể của anh Lứ, người Mông vốn ở trên núi cao, sống phụ thuộc vào rừng. Rừng cho cây lấy gỗ để dựng nhà, làm cái tủ, cái ghế. Mùa đông đến, nếu bếp không có than hồng, không có củi thì người già, trẻ con không có củi sưởi ấm nên bao đời nay, người Mông vẫn phải sống phụ thuộc vào rừng. Ban đầu, thấy vợ chồng Lứ đến ai cũng ghét, cũng lảng tránh. Bởi, "nhà Lứ đến nói toàn những chuyện không ưng cái bụng”. Khi ấy, chỉ có hai vợ chồng nhà Lứ đứng về một phía với quan điểm sống có trách nhiệm hơn với rừng. Còn ở phía đối ngược với họ là cả... cộng đồng dân bản. May mắn là những người già, người có uy tín trong đồng bào dân tộc Mông ở 2 xã đã hiểu, đồng tình với cách nghĩ của vợ chồng nhà Lứ.
Từ sự đồng cảm đó, cùng với gợi ý của Ban quản lý Khu bảo tồn thiên nhiên Hang Kia - Pà Cò, hai vợ chồng Khà A Lứ đã quyết định làm du lịch, biến khu rừng nguyên sinh với nhiều loại cây gỗ, hoa quý như phong lan, đỗ quyên cổ thụ, thông Pà Cò... thành điểm du lịch sinh thái, tuyến đi bộ trải nghiệm trekking. Chỉ khi người ta nghe thấy, nhìn thấy thì người ta mới tin vợ chồng nhà Lứ đang làm đúng.
Kết quả, bình quân mỗi tháng, điểm du lịch của vợ chồng Khà A Lứ đón tiếp hàng trăm lượt khách trong và ngoài nước đến tham quan, trải nghiệm. Trong số khách đến đây có cả người dân địa phương. Họ đến để được xem, được nghe, được trải nghiệm về câu chuyện giữ cho rừng mãi xanh tốt của vợ chồng A Lứ ở chính quê hương mình.
"Để giữ gìn cảnh quan nguyên sơ, chúng tôi đề ra quy định với khách là tuyệt đối không được xả rác bừa bãi. Bạn mang cái gì lên núi thì sẽ phải mang cái đó về. Tất cả rác sẽ được thu gom dưới chân núi. Chúng tôi khuyến khích mọi người có ý thức giữ gìn cảnh quan môi trường. Bất kỳ ai có hành vi xâm hại, dù chỉ lấy một cành hoa, hay một cây phong lan từ trên núi xuống, đều sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định của khu du lịch. Chúng tôi cũng chỉ cho lượng khách nhất định lên núi, chứ không vì chạy theo lợi nhuận mà để việc kinh doanh du lịch làm ảnh hưởng tới rừng” - Khà A Lứ chia sẻ.
Từ mô hình giữ rừng làm du lịch bền vững của người đàn ông dân tộc Mông - Khà A Lứ, rất nhiều chính quyền và người dân các địa bàn khác, không chỉ tại Hòa Bình mà các tỉnh vùng cao khác cũng áp dụng công thức để làm theo.
 Lên rừng xem người Mông làm du lịch  - ảnh 1

Du lịch gần gũi với thiên nhiên đang ngày càng trở thành xu hướng được các bạn trẻ ưa chuộng

"Rơi vào lưới tình" với du lịch trekking 

Câu chuyện giữ rừng làm du lịch không còn chỉ là lý thuyết bởi thực tế, du lịch trải nghiệm, gắn với thiên nhiên, du lịch dã ngoại (trekking) đang ngày càng trở thành xu hướng mới của các tín đồ du lịch.
Trên trang Facebook "Sinh ra để hoang dã", gần 30.000 thành viên mỗi giờ, mỗi ngày đều "đua nhau" chia sẻ những điểm đến, trải nghiệm của mình về những chuyến du lịch trekking, với niềm đam mê và hứng khởi mãnh liệt.
Liên tục đăng tải rất nhiều hình ảnh về những chuyến trèo đèo, lội suối, chinh phục rừng từ những mảnh đất Tây nguyên cho tới vùng cao Tây Bắc, L.M.H (30 tuổi) cho biết mình đam mê "phượt" từ rất lâu rồi nhưng mới đây mới biết đến group này trên Facebook để cùng chia sẻ kinh nghiệm và tình yêu thiên nhiên với mọi người. Theo H, không phải những người vốn yêu thiên nhiên mới tìm đến trekking mà nhờ những chuyến trekking mới nhận ra được vẻ đẹp của thiên nhiên, của những ngọn núi, cánh rừng, yêu nó và mê nó từ lúc nào không biết.
"Sống một cuộc sống không nhiều khói bụi, sự ồn ào của nơi phố xá thành thị, mình cảm nhận được nhiều thứ lắm. Tình yêu thiên nhiên, con người, xã hội, phong phục... Rất nhiều. Có nhiều người hỏi tại sao không đi du lịch nghỉ dưỡng hoặc đi tour nhẹ nhàng mà lại chọn đi theo kiểu hơi hành xác vậy, mình im lặng mỉm cười và trả lời: Đây không phải là hành xác. Đây là cách mà mình có thể gần vào thiên nhiên và gần gũi nhất mà bản thân có thể cảm nhận được" - chàng trai 30 tuổi trải lòng.
Gần nửa cuộc đời gắn bó với ngành du lịch, ông Huỳnh Văn Sơn, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Ngôi sao biển Sài Gòn thừa nhận mình "mê" khách sạn 5 sao, "mê" những dịch vụ đẳng cấp, "mê" du lịch hưởng thụ nhưng cũng chỉ vì một lần "trót thử" mà cũng "rơi vào lưới tình" với trekking.
Trở thành đối tác với TropiAd - công ty chuyên thực hiện các tour Trekking & Camping ở 2 loại địa hình rừng và biển, ông Sơn đã chứng kiến sự thay đổi rất lớn trong nhận thức cũng như xu hướng về thiên nhiên của mọi người. Ra mắt cách nay 3 năm, TropiAd ghi nhận lượng khách chưa nhiều vì loại hình này khá mới mẻ với người Việt. Đối tượng chủ yếu là thị trường ngách, những người có đam mê với thiên nhiên hoặc khách nước ngoài vốn đã quen du lịch trải nghiệm. Tuy nhiên chỉ một năm sau, lượng khách tìm đến với TropiAd đã tăng lên gấp đôi và ngày càng có xu hướng tăng thêm, đặc biệt là giới trẻ. Có cả đối tượng trẻ em cũng hưởng ứng nhiệt tình. 
Đặc biệt, với phương châm nhân rộng lý tưởng du lịch có trách nhiệm, mỗi khách tham gia tour của doanh nghiệp này sẽ tự trồng cho mình một cây xanh. Đây vừa là cách giúp mọi người nuôi dưỡng tình yêu với rừng, thấy được trách nhiệm với thiên nhiên, vừa chung tay đóng góp chương trình "Một tỉ cây xanh" của Chính phủ.

Phát triển du lịch biển, đừng quên du lịch rừng

Theo ông Sơn, dù biên lợi nhuận đối với doanh nghiệp khi khai thác loại hình du lịch này không cao nhưng đối với xã hội, nó đem lại lợi ích rất lớn. Không chỉ góp phần lan tỏa tình yêu thiên nhiên, xây dựng các tuyến du lịch này còn là phương thức rất tốt để bảo vệ rừng. Doanh nghiệp, du khách sẽ là "tai mắt" phụ cơ quan chức năng quản lý rừng. Người dân địa phương cũng tham gia trực tiếp vào quá trình hình thành các sản phẩm du lịch. Chính người dân bản địa là sẽ hướng dẫn viên, là đầu bếp, cung cấp các sản phẩm như gia vị đặc trưng vùng miền... giúp du khách đi sâu tìm hiểu văn hóa. Họ cũng có thể làm dịch vụ xe ôm, dẫn đường... Công việc ổn định, tạo thu nhập ổn định sẽ giúp người địa phương yêu rừng hơn, có trách nhiệm, bảo vệ và giữ rừng.
"Chúng ta nói Việt Nam có rừng vàng biển bạc, nghĩa là nếu quản lý, bảo tồn, khai thác tốt, tài nguyên thiên nhiên sẽ đem lại hiệu quả kinh tế rất cao. Lâu nay, người ta chỉ chú trọng phát triển du lịch biển mà bỏ quên mất rừng. Một phần nguyên nhân cũng là do chưa có hành lang pháp lý khai thác rừng hoàn chỉnh, chưa có đủ năng lực quản lý rừng. Cùng với nhận thức của nhiều đối tượng người dân về tình yêu thiên nhiên, trách nhiệm với môi trường sống xung quanh, cần kế hoạch bài bản về bảo tồn, khai thác và phát triển rừng một cách hiệu quả để giữ rừng, trồng rừng và thật sự biến rừng thành vàng" - vị này đề xuất.
Thực tế thời gian qua, trên địa bàn tỉnh Điện Biên đã hình thành nhiều điểm du lịch nhà vườn, du lịch cảnh quan, sinh thái gắn với rừng như: Khu du lịch hồ Pá Khoang (xã Mường Phăng, TP.Điện Biên Phủ) rộng hơn 600 ha với những cánh rừng già và những bản làng trù phú; Khu du lịch sinh thái Đào Viên Sơn (bản Bua 1, xã Ẳng Tở, huyện Mường Ảng) diện tích khoảng 7 ha có những đồi cỏ tự nhiên, thác nước nhân tạo, đặc biệt là hơn 1.000 gốc đào cổ thụ như khu rừng mùa xuân độc đáo; Đỉnh Pha Đin lộng gió tại xã Tỏa Tình, huyện Tuần Giáo và một số điểm du lịch nhà vườn khác tại các xã: Thanh Luông, Thanh Hưng, Thanh Nưa (huyện Điện Biên)... Cùng với quần thể di tích lịch sử chiến trường Điện Biên Phủ, những khu du lịch này đã tạo nét chấm phá mới, bổ sung vào danh sách các điểm đến hấp dẫn đối với du khách trong hành trình đến Điện Biên.
Cùng với khoanh nuôi, chăm sóc, bảo vệ rừng tự nhiên, đến nay toàn tỉnh Điện Biên đã trồng được hơn 5.000 ha rừng, góp phần tạo cảnh quan, môi trường sinh thái, phát triển du lịch xanh.
Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt chương trình “Trồng một tỉ cây xanh giai đoạn 2021 - 2025”. Mới đây nhất, UBND tỉnh Lâm Đồng là địa phương đầu tiên hưởng ứng chương trình này khi phát động kế hoạch trồng 50 triệu cây xanh tại tỉnh, trong đó, có sự đồng hành của Novaland thông qua chương trình “Green Up Việt Nam - Triệu cây xanh cho cuộc sống bừng sáng". "Điểm sống xanh" tiếp theo trong kế hoạch của Novaland là Bình Thuận và Bà Rịa-Vũng Tàu. Trong quá trình đồng hành, ngoài việc tài trợ bằng hiện kim, Novaland còn phối hợp các sở ban ngành của 3 tỉnh để tổ chức việc trồng và chăm sóc cây rừng, kết hợp teambuilding, ngày hội gia đình, thực hiện các chiến dịch truyền thông gây quỹ, nhằm nâng cao nhận thức, lan tỏa lối sống xanh đến toàn xã hội.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Một số thông tin về gỗ Kim Tơ Nam Mộc hay Nam Mộc Tơ Vàng từ Trung Quốc

XEM:  https://phongthuygo.com/mot-so-thong-tin-ve-go-kim-to-nam-moc-hay-nam-moc-to-vang-tu-trung-quoc/ Kim Tơ Nam Mộc (Nam Mộc Tơ Vàng), là loại gỗ quý đặc biệt chỉ có ở TQ, vân gỗ tựa như sợi tơ màu vàng, cây gỗ phân bố ở Tứ Xuyên và một số vùng thuộc phía Nam sông Trường Giang, do vậy có tên gọi Kim Tơ Nam Mộc. Kim Tơ Nam Mộc có mùi thơm, vân thẳng và chặt, khó biến hình và nứt, là một nguyên liệu quý dành cho xây dựng và đồ nội thất cao cấp. Trong lịch sử, nó chuyên được dùng cho cung điện hoàng gia, xây dựng chùa, và làm các đồ nội thất cao cấp. Nó khác với các loại Nam Mộc thông thường ở chỗ vân gỗ chiếu dưới ánh nắng hiện lên như những sợi tơ vàng óng ánh, lấp lánh và có mùi hương thanh nhã thoang thoảng. GIÁ TRỊ KINH TẾ VÀ PHONG THỦY CỦA KIM TƠ NAM MỘC Kim Tơ Nam Mộc được phân thành nhiều đẳng cấp thường căn cứ theo tuổi của cây gỗ, tuổi càng cao thì gỗ càng quý. Cao cấp nhất là Kim Tơ Nam Mộc Âm Trầm ngàn năm. Loại này là phát sinh biến dị tự nhiên từ hai ngàn năm

Tìm hiểu chi tiết về gỗ cây măn hay cây găng bầu

Gỗ măn ( hay còn gọi là gỗ găng bầu) là loại gỗ quý hiếm , đang và sắp bị tuyệt chủng tại các khu rừng núi đá khắp các tỉnh miền núi miền bắc nước ta. Cũng giống bao loài gỗ quý hiếm khác sống dọc trên các dãy núi đá vôi tại các khu rừng nhiệt đới miền bắc nước ta , thời xa sưa có rất nhiều loại gỗ quý hiếm khác, như đinh , lim, nghiến , sến, táu, gụ, kháo đá , lát đá , trong đó còn có cả 1 số loại gỗ có mùi thơm và lên tuyết ; như hoàng đàn , ngọc am, gù hương . dã hương , bách xanh ..vvv…. XEM:  https://phongthuygo.com/tim-hieu-chi-tiet-ve-go-cay-man/ Gỗ măn  là 1 loài gỗ sống trên các vách núi đá vôi hiểm trở , thân cây có mầu hơi đen bạc, cây thường mọc rất cao từ 5-20m , lá to và mỏng có lông tơ , vẫn như các loại cây khác thường thân cây được cấu tạo gồm 3 lớp : lớp vỏ, lớp giác và lớp lõi , lớp lõi non bên ngoài có vân càng vào trong tâm lõi vân càng già và đẹp , thường cứ 1 năm sẽ có 1 lớp vân , nên khi thợ cắt cây biết được độ tuổi của cây, nhưng điều đặc biệt là từ kh

Tìm hiểu chi tiết về gỗ cây kháo, nu kháo tự nhiên và giá trị trong nội thất

XEM:  https://phongthuygo.com/tim-hieu-chi-tiet-ve-go-cay-khao-nu-khao-tu-nhien-va-gia-tri-trong-noi-that/ GỖ KHÁO VÀNG THUỘC NHÓM MẤY, LÀ LOẠI GỖ NHƯ THẾ NÀO? Tại Việt Nam chúng ta, gỗ được phân loại thành 8 nhóm đánh số thứ tự bằng chữ số la mã từ I đến VIII. Cách phân loại này dựa trên các tiêu chí như đặc điểm, tính chất tự nhiên, khả năng gia công, mục đích sử dụng và giá trị kinh tế … Cao nhất là nhóm I và thấp nhất là nhóm VIII. Gỗ kháo thuộc nhóm gỗ số VI, đây là loại gỗ phổ biến ở Việt Nam, nó có những đặc điểm như nhẹ, dễ chế biến, khả năng chịu lực ở mức độ trung bình. Khi quyết định dùng gỗ để làm nội thất thì chúng ta rất cần tìm hiểu gỗ thuộc nhóm mấy, có những tính chất như thế nào, giá thành ra sao để đảm bảo lựa chọn được loại gỗ ưng ý nhất, phù hợp nhất với yêu cầu và mục đích của mình. Có 2 loại gỗ nu kháo: Gỗ nu kháo đỏ Gỗ nu kháo vàng Gỗ kháo có tên khoa học là Machinus Bonii Lecomte, đây là loại gỗ xuất hiện rất phổ biến ở nước ta và các quốc gia l

Gỗ xá xị dùng trong phong thủy – Cách giữ mùi thơm lâu dài – hướng dẫn nhận biết

GỖ XÁ XỊ LÀ GÌ? Gỗ xá xị hay còn được gọi là gỗ gù hương, thuộc hàng gỗ cao cấp, đắt tiền thường được dân chơi gỗ tại Việt Nam săn tìm. Gỗ xá xị thường được sử dụng trong vật phong thủy giúp cho môi trường xung quanh thêm sang trọng và đẳng cấp. XEM:  https://phongthuygo.com/go-xa-xi-dung-trong-phong-thuy-cach-giu-mui-thom-lau-dai-huong-dan-nhan-biet/ Gỗ xá xị là loại cây sinh sống trong rừng sâu, có màu đỏ thẫm, đường vân gỗ tự nhiên uốn lượn xoáy sâu vào phần lõi tạo ra những đường xoắn ốc kỳ diệu. Hình dạng những khối gỗ cũng rất đa dạng nên ứng dụng được nhiều sản phẩm có giá trị cao. Gỗ xa xị đỏ đặc biệt hơn những loại gỗ khác bởi màu đỏ tươi cảm giác mang lại sự may mắn. Đây là lý do tại sao người ta lựa chọn loại gỗ này cho những sản phẩm tượng phong thủy đắt tiền. Tinh dầu gỗ xá xị còn giúp cải thiện tình trạng sức khỏe của con người, tinh thần sảng khoái, minh mẫn. Một số nơi sử dụng gỗ xá xị như một bài thuốc dân gian chữa bện phong hàn, bệnh tiêu hóa ở trẻ nhỏ, c

Tìm hiểu chi tiết về gỗ Trắc và ý nghĩa trong đời sống, phong thủy

GỖ TRẮC Gỗ trắc hay còn được gọi với cái tên khá Nam Bộ là gỗ Cẩm Lai, nó được coi là cây gỗ đặc trưng của vùng Đông Nam Á. Gỗ trắc sinh trưởng và phát triển tương đối chậm nên sản lượng gỗ không nhiều vì thế mà giá thành cũng khá cao không phải ai cũng sở hữu được. Cây gỗ trắc khá lớn, cây trưởng thành tới kỳ thu hoạch thường cao trung bình 25m. Thân cây to và chắc chắn với đường kính lên tới 1m. Là loại cây cổ thụ lâu năm nhưng vỏ cây gỗ trắc lại không bị sần sùi hay tróc vẩy mà ngược lại rất nhẵn và có màu nâu xám. Gỗ trắc ưa sáng nên những tán lá nhanh chóng vươn lên hứng nắng mặt trời, lá có màu xanh rêu nhạt. Họ nhà gỗ trắc không sinh sống thành một khu vực chung mà sống rải rác cách nhau một khoảng khá xa. Độ cao mà cây sinh sống không quá 500m, thích hợp với những vùng đồi núi Việt Nam. XEM:  https://phongthuygo.com/tim-hieu-chi-tiet-ve-go-trac-va-y-nghia-trong-doi-song-phong-thuy/ Gỗ trắc là cây gỗ thuốc nhóm I trong nhóm gỗ quý của Việt Nam, phân bố chủ yếu ở vùng Đ

Tìm hiểu về “Tứ Thiết Mộc” bao gồm những loại gỗ nào

xem:  https://phongthuygo.com/tim-hieu-ve-tu-thiet-moc-bao-gom-nhung-loai-go-nao/ “Tứ thiết mộc” hay còn gọi là 4 loại gỗ có bền chắc và độ cứng rất cao. 4 loại gỗ tứ thiết của Việt Nam bao gồm: đinh, lim, sến, táu. Đây đều là 4 loại gỗ quý thậm chí là rất quý trên thị trường có giá rất cao. Các loại gỗ này thường dùng trong việc chế tác những sản phẩm cao cấp, có độ bền với thời gian, đặc biệt là làm nhà gỗ bao gồm: đền thờ, nhà thờ tổ, chùa chiền… Tên gọi chung các loại gỗ quý rất cứng (ví như sắt). Đinh, lim, sến, táu là hạng thiết mộc. Dùng toàn thiết mộc để làm cột, kèo. Tìm hiểu chi tiết về 04 loại gỗ trên: Gỗ Đinh ,  Gỗ Lim ,  Gỗ Sến ,  gỗ táu