Chuyển đến nội dung chính

Các địa phương tăng cường bảo vệ, phát triển rừng

 

Người dân xã Lương Thông, huyện Hà Quảng (Cao Bằng) trồng thông gây rừng. Ảnh: T.H

* Xâm nhập mặn ở đồng bằng sông Cửu Long có xu hướng tăng

Theo Tổng cục Thủy lợi, xâm nhập mặn ở vùng đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) sẽ tăng trở lại trong những ngày tới. Từ ngày 7 đến 13-5, xâm nhập mặn có xu thế tăng từ một đến ba km so với đầu tháng 5. Ranh mặn 4 gram/lít, lớn nhất tuần có thể từ 30 đến 42 km tại các cửa sông Cửu Long, từ 50 đến 62 km trên sông Vàm Cỏ và từ 40 đến 45 km trên sông Cái Lớn…

* Từ đầu năm đến nay, lực lượng kiểm lâm huyện Điện Biên (tỉnh Điện Biên) phối hợp các đơn vị liên quan thực hiện 61 lượt tuần tra với 425 lượt người tham gia. Qua đó, phát hiện và xử lý 13 vụ phá rừng trái phép. Tổng diện tích rừng bị thiệt hại là 58.637 m2.

* Huyện Định Hóa (Thái Nguyên) hiện có 32.414 ha đất lâm nghiệp. Mỗi năm, huyện trồng mới được khoảng 1.000 ha rừng các loại. Hằng năm, người dân trong huyện khai thác được 25 đến 30 nghìn m3 gỗ các loại, gần 30 nghìn ster củi… với tổng giá trị khoảng 40 tỷ đồng.

* Từ năm 2016 đến nay, tỉnh Cao Bằng trồng mới hơn 6.241 ha rừng, bình quân trồng được 1.248,2 ha/năm. Trong đó, trồng rừng đặc dụng 34 ha; rừng phòng hộ 1.084,6 ha; rừng sản xuất 5.122,5 ha. Hiện, địa phương đang xã hội hóa ngành lâm nghiệp, tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân.

* Từ đầu năm đến nay, Hạt Kiểm lâm Khánh Sơn (Khánh Hòa) phối hợp các cơ quan chức năng kiểm tra, ngăn chặn việc khai thác, mua bán, vận chuyển lâm sản trái phép. Qua đó đã phát hiện và lập biên bản sáu vụ vi phạm Luật Lâm nghiệp; xử lý hành chính ba vụ, tịch thu gần 2,2 m3 gỗ xẻ hộp và gần 1,8 m3 gỗ tròn các loại. Khánh Sơn đang trong cao điểm mùa khô cho nên bên cạnh công tác kiểm tra, xử lý, ngăn chặn tình trạng khai thác rừng, lấn chiếm đất rừng trái pháp luật, Hạt Kiểm lâm Khánh Sơn tập trung cho công tác phòng, chống cháy rừng.

* Vụ xuân năm 2021, huyện Thuận Châu (Sơn La) gieo cấy hơn 1.800 ha lúa. Dự báo thời gian tới, nắng nóng có xen kẽ các đợt mưa, sâu bệnh sẽ phát sinh gây hại trên lúa. Ngành nông nghiệp khuyến cáo người dân thường xuyên thăm đồng, phát hiện sớm sâu bệnh để có biện pháp trị bệnh hiệu quả.

* Tỉnh Cao Bằng có hơn 2.000 ha cây trồng bị nhiễm sâu bệnh, bằng khoảng 5,6% tổng diện tích cây trồng vụ đông xuân. Ngành nông nghiệp đã hướng dẫn người dân thường xuyên thăm đồng, phát hiện sâu bệnh; sử dụng hợp lý các loại thuốc bảo vệ thực vật để phòng trừ.

* Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh Bắc Ninh tổ chức lớp tập huấn bồi dưỡng chuyên môn về thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) cho 53 cơ sở buôn bán thuốc BVTV tại địa phương. Qua tập huấn, người dân sẽ có kiến thức về thuốc BVTV để phát triển trong kinh doanh, góp phần đẩy mạnh nền nông nghiệp sinh thái bền vững.

* Vụ xuân 2021, huyện Yên Thành (Nghệ An) gieo cấy hơn 12.800 ha, dự kiến bình quân ước đạt 7,3 tấn/ha. Hiện nay, người dân đang tranh thủ thu hoạch lúa, để làm đất cấy vụ hè thu sớm. Dự kiến đến ngày 10-5 trở đi mới thu hoạch lúa đại trà.

* Theo Cục Trồng trọt (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), diện tích chuyển đổi cây trồng trên đất lúa vụ đông xuân 2020-2021 tại khu vực ĐBSCL ước đạt 27.363 ha, trong đó chuyển đổi cây hằng năm là 18.808 ha, cây ăn trái là 4.133 ha...

* Tỉnh Tiền Giang đã cắt vụ lúa thu đông được hơn 20.800 ha, chỉ một số ít hộ xuống giống ba vụ. Việc cắt vụ đã được người dân ủng hộ vì đây là yếu tố quyết định nhằm ứng phó thành công trước hạn, mặn.

* TP Cần Thơ có diện tích chuyển đổi cây trồng, thích ứng khô hạn là 6.246 ha, với các loại cây trồng rau màu và đậu các loại, đạt 42,32% kế hoạch năm. Tổng diện tích cây ăn trái toàn thành phố 21.623 ha, đạt 94,42% kế hoạch năm.

* Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh trên đàn vật nuôi, huyện Ngân Sơn (Bắc Kạn) đã tiêm hơn 2.000 liều vắc-xin lở mồm long móng, hơn 2.600 liều vắc-xin tụ huyết trùng trâu, bò… Địa phương có tổng đàn đại gia súc hơn 11 nghìn con, dê hơn 400 con, lợn hơn 13.800 con và 140 nghìn con gia cầm.

* Tỉnh Bến Tre có kế hoạch thực hiện Thỏa thuận Pa-ri về biến đổi khí hậu tỉnh Bến Tre giai đoạn năm 2021 - 2030. Theo đó, tỉnh đặt mục tiêu thực hiện tất cả các nhiệm vụ bắt buộc; hơn 50% các nhiệm vụ ưu tiên thực hiện về giảm phát thải khí nhà kính đối với các lĩnh vực năng lượng; nông nghiệp; chất thải; sử dụng đất, thay đổi sử dụng đất và lâm nghiệp, các quá trình công nghiệp...

* Theo Đài Khí tượng - Thủy văn khu vực đồng bằng Bắc Bộ, năm nay, thành phố Hà Nội có khả năng chịu ảnh hưởng trực tiếp hai đến ba cơn bão, áp thấp nhiệt đới, sáu đến tám đợt mưa lớn diện rộng. Trên các sông: Hồng, Đà, Đáy, Đuống, Tích, Bùi... có thể xuất hiện ba đến năm đợt lũ ở mức báo động từ cấp I đến cấp III. Thời gian xuất hiện đỉnh lũ từ tháng 7 đến tháng 9.

Thành phố Hà Nội sẽ cải tạo, sửa chữa chân kè Minh Quang, huyện Ba Vì và kè Đại Gia, huyện Phú Xuyên với tổng kinh phí khoảng 43,65 tỷ đồng từ ngân sách thành phố. Kế hoạch được thực hiện trong hai năm (2021 - 2022) nhằm bảo đảm an toàn đê điều, phòng, chống thiên tai...

* Về thu quỹ phòng, chống thiên tai, năm 2020, toàn tỉnh Bắc Ninh thu được gần 64 tỷ đồng, nguồn quỹ này kịp thời chi cho công tác phòng ngừa, ứng phó và cứu trợ khắc phục hậu quả thiên tai.

* Theo Trung tâm dự báo Khí tượng - Thủy văn quốc gia, do ảnh hưởng của rìa đông nam vùng áp thấp nóng phía tây kết hợp với hiệu ứng phơn cho nên từ ngày 10-5, ở khu vực phía tây Bắc Bộ, vùng núi Bắc Trung Bộ và Trung Trung Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất phổ biến 35 đến 370C, có nơi hơn 370C. Từ ngày 11-5, nắng nóng mở rộng ra toàn bộ khu vực Bắc Bộ, Bắc và Trung Trung Bộ với nhiệt độ cao nhất phổ biến 35 đến 380C, có nơi nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất hơn 390C. Độ ẩm tương đối thấp nhất ngày trong đợt nắng nóng này phổ biến 45 đến 60%. Đợt nắng nóng ở các tỉnh Bắc Bộ và Trung Bộ có khả năng kéo dài đến ngày 16-5. Dự báo cấp độ rủi ro thiên tai do nắng nóng: Cấp 1.

PV và CTV

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Một số thông tin về gỗ Kim Tơ Nam Mộc hay Nam Mộc Tơ Vàng từ Trung Quốc

XEM:  https://phongthuygo.com/mot-so-thong-tin-ve-go-kim-to-nam-moc-hay-nam-moc-to-vang-tu-trung-quoc/ Kim Tơ Nam Mộc (Nam Mộc Tơ Vàng), là loại gỗ quý đặc biệt chỉ có ở TQ, vân gỗ tựa như sợi tơ màu vàng, cây gỗ phân bố ở Tứ Xuyên và một số vùng thuộc phía Nam sông Trường Giang, do vậy có tên gọi Kim Tơ Nam Mộc. Kim Tơ Nam Mộc có mùi thơm, vân thẳng và chặt, khó biến hình và nứt, là một nguyên liệu quý dành cho xây dựng và đồ nội thất cao cấp. Trong lịch sử, nó chuyên được dùng cho cung điện hoàng gia, xây dựng chùa, và làm các đồ nội thất cao cấp. Nó khác với các loại Nam Mộc thông thường ở chỗ vân gỗ chiếu dưới ánh nắng hiện lên như những sợi tơ vàng óng ánh, lấp lánh và có mùi hương thanh nhã thoang thoảng. GIÁ TRỊ KINH TẾ VÀ PHONG THỦY CỦA KIM TƠ NAM MỘC Kim Tơ Nam Mộc được phân thành nhiều đẳng cấp thường căn cứ theo tuổi của cây gỗ, tuổi càng cao thì gỗ càng quý. Cao cấp nhất là Kim Tơ Nam Mộc Âm Trầm ngàn năm. Loại này là phát sinh biến dị tự nhiên từ hai ngàn năm

Tìm hiểu chi tiết về gỗ cây măn hay cây găng bầu

Gỗ măn ( hay còn gọi là gỗ găng bầu) là loại gỗ quý hiếm , đang và sắp bị tuyệt chủng tại các khu rừng núi đá khắp các tỉnh miền núi miền bắc nước ta. Cũng giống bao loài gỗ quý hiếm khác sống dọc trên các dãy núi đá vôi tại các khu rừng nhiệt đới miền bắc nước ta , thời xa sưa có rất nhiều loại gỗ quý hiếm khác, như đinh , lim, nghiến , sến, táu, gụ, kháo đá , lát đá , trong đó còn có cả 1 số loại gỗ có mùi thơm và lên tuyết ; như hoàng đàn , ngọc am, gù hương . dã hương , bách xanh ..vvv…. XEM:  https://phongthuygo.com/tim-hieu-chi-tiet-ve-go-cay-man/ Gỗ măn  là 1 loài gỗ sống trên các vách núi đá vôi hiểm trở , thân cây có mầu hơi đen bạc, cây thường mọc rất cao từ 5-20m , lá to và mỏng có lông tơ , vẫn như các loại cây khác thường thân cây được cấu tạo gồm 3 lớp : lớp vỏ, lớp giác và lớp lõi , lớp lõi non bên ngoài có vân càng vào trong tâm lõi vân càng già và đẹp , thường cứ 1 năm sẽ có 1 lớp vân , nên khi thợ cắt cây biết được độ tuổi của cây, nhưng điều đặc biệt là từ kh

Tìm hiểu chi tiết về gỗ cây kháo, nu kháo tự nhiên và giá trị trong nội thất

XEM:  https://phongthuygo.com/tim-hieu-chi-tiet-ve-go-cay-khao-nu-khao-tu-nhien-va-gia-tri-trong-noi-that/ GỖ KHÁO VÀNG THUỘC NHÓM MẤY, LÀ LOẠI GỖ NHƯ THẾ NÀO? Tại Việt Nam chúng ta, gỗ được phân loại thành 8 nhóm đánh số thứ tự bằng chữ số la mã từ I đến VIII. Cách phân loại này dựa trên các tiêu chí như đặc điểm, tính chất tự nhiên, khả năng gia công, mục đích sử dụng và giá trị kinh tế … Cao nhất là nhóm I và thấp nhất là nhóm VIII. Gỗ kháo thuộc nhóm gỗ số VI, đây là loại gỗ phổ biến ở Việt Nam, nó có những đặc điểm như nhẹ, dễ chế biến, khả năng chịu lực ở mức độ trung bình. Khi quyết định dùng gỗ để làm nội thất thì chúng ta rất cần tìm hiểu gỗ thuộc nhóm mấy, có những tính chất như thế nào, giá thành ra sao để đảm bảo lựa chọn được loại gỗ ưng ý nhất, phù hợp nhất với yêu cầu và mục đích của mình. Có 2 loại gỗ nu kháo: Gỗ nu kháo đỏ Gỗ nu kháo vàng Gỗ kháo có tên khoa học là Machinus Bonii Lecomte, đây là loại gỗ xuất hiện rất phổ biến ở nước ta và các quốc gia l

Gỗ xá xị dùng trong phong thủy – Cách giữ mùi thơm lâu dài – hướng dẫn nhận biết

GỖ XÁ XỊ LÀ GÌ? Gỗ xá xị hay còn được gọi là gỗ gù hương, thuộc hàng gỗ cao cấp, đắt tiền thường được dân chơi gỗ tại Việt Nam săn tìm. Gỗ xá xị thường được sử dụng trong vật phong thủy giúp cho môi trường xung quanh thêm sang trọng và đẳng cấp. XEM:  https://phongthuygo.com/go-xa-xi-dung-trong-phong-thuy-cach-giu-mui-thom-lau-dai-huong-dan-nhan-biet/ Gỗ xá xị là loại cây sinh sống trong rừng sâu, có màu đỏ thẫm, đường vân gỗ tự nhiên uốn lượn xoáy sâu vào phần lõi tạo ra những đường xoắn ốc kỳ diệu. Hình dạng những khối gỗ cũng rất đa dạng nên ứng dụng được nhiều sản phẩm có giá trị cao. Gỗ xa xị đỏ đặc biệt hơn những loại gỗ khác bởi màu đỏ tươi cảm giác mang lại sự may mắn. Đây là lý do tại sao người ta lựa chọn loại gỗ này cho những sản phẩm tượng phong thủy đắt tiền. Tinh dầu gỗ xá xị còn giúp cải thiện tình trạng sức khỏe của con người, tinh thần sảng khoái, minh mẫn. Một số nơi sử dụng gỗ xá xị như một bài thuốc dân gian chữa bện phong hàn, bệnh tiêu hóa ở trẻ nhỏ, c

Tìm hiểu chi tiết về gỗ Trắc và ý nghĩa trong đời sống, phong thủy

GỖ TRẮC Gỗ trắc hay còn được gọi với cái tên khá Nam Bộ là gỗ Cẩm Lai, nó được coi là cây gỗ đặc trưng của vùng Đông Nam Á. Gỗ trắc sinh trưởng và phát triển tương đối chậm nên sản lượng gỗ không nhiều vì thế mà giá thành cũng khá cao không phải ai cũng sở hữu được. Cây gỗ trắc khá lớn, cây trưởng thành tới kỳ thu hoạch thường cao trung bình 25m. Thân cây to và chắc chắn với đường kính lên tới 1m. Là loại cây cổ thụ lâu năm nhưng vỏ cây gỗ trắc lại không bị sần sùi hay tróc vẩy mà ngược lại rất nhẵn và có màu nâu xám. Gỗ trắc ưa sáng nên những tán lá nhanh chóng vươn lên hứng nắng mặt trời, lá có màu xanh rêu nhạt. Họ nhà gỗ trắc không sinh sống thành một khu vực chung mà sống rải rác cách nhau một khoảng khá xa. Độ cao mà cây sinh sống không quá 500m, thích hợp với những vùng đồi núi Việt Nam. XEM:  https://phongthuygo.com/tim-hieu-chi-tiet-ve-go-trac-va-y-nghia-trong-doi-song-phong-thuy/ Gỗ trắc là cây gỗ thuốc nhóm I trong nhóm gỗ quý của Việt Nam, phân bố chủ yếu ở vùng Đ

Tìm hiểu về “Tứ Thiết Mộc” bao gồm những loại gỗ nào

xem:  https://phongthuygo.com/tim-hieu-ve-tu-thiet-moc-bao-gom-nhung-loai-go-nao/ “Tứ thiết mộc” hay còn gọi là 4 loại gỗ có bền chắc và độ cứng rất cao. 4 loại gỗ tứ thiết của Việt Nam bao gồm: đinh, lim, sến, táu. Đây đều là 4 loại gỗ quý thậm chí là rất quý trên thị trường có giá rất cao. Các loại gỗ này thường dùng trong việc chế tác những sản phẩm cao cấp, có độ bền với thời gian, đặc biệt là làm nhà gỗ bao gồm: đền thờ, nhà thờ tổ, chùa chiền… Tên gọi chung các loại gỗ quý rất cứng (ví như sắt). Đinh, lim, sến, táu là hạng thiết mộc. Dùng toàn thiết mộc để làm cột, kèo. Tìm hiểu chi tiết về 04 loại gỗ trên: Gỗ Đinh ,  Gỗ Lim ,  Gỗ Sến ,  gỗ táu