Chuyển đến nội dung chính

Từ đồi hoang thành vựa cam tỉnh Quảng Trị

 Từ vùng đồi hoang đầy bom đạn, bời bời cỏ dại, cây cam đã giúp hồi sinh, làm giàu cho vùng gò đồi K4 (Hải Phú, Hải Lăng, Quảng Trị).

“Thánh địa” cây cam Quảng Trị

Từ Quốc lộ 1A thuộc địa phận huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị ngược lên phía tây, đi khoảng chừng 7 - 8 cây số, gặp một con đường đất đỏ chạy ngoằn ngoèo, len lỏi giữa những tán rừng cao ngất ngưởng rẽ về hướng nam, đi thêm hơn một cây số nữa là vùng gò đồi K4.

Địa danh K4 (nay thuộc xã Hải Phú, huyện Hải Lăng) từng là căn cứ kháng chiến của quân dân ta trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ. Hòa bình lập lại, nhiều gia đình ở vùng đồng bằng xã Hải Phú, huyện Hải Lăng đã cơm đùm mắm muối phạt rừng tìm về K4 để khai phá.

Ông Trần Ngọc Nhơn là một trong những nông dân tiên phong trồng cam ở vùng đồi K4. Ảnh: CĐ.

Ông Trần Ngọc Nhơn là một trong những nông dân tiên phong trồng cam ở vùng đồi K4. Ảnh: CĐ.

Ròng rã mấy chục năm bám trụ, cải tạo từng mét đất đầy đá sỏi, bằng niềm tin mãnh liệt, những người nông dân đó đã biến cả một vùng đồi hoang bời bời cỏ dại, đạn bom thành vựa cam xanh tốt.

Dẫn chúng tôi thăm vùng đồi K4, nơi được xem “thánh địa” cây cam ở Quảng Trị, ông Dương Viết Hải, Phó Chủ tịch UBND huyện Hải Lăng cứ xuýt xoa mãi về nghị lực và sự kiên trì của những người dân địa phương khi cố bám trụ trên vùng đất sỏi đá này.

“Chính sự cần cù, nhẫn nại của những người dân vùng đồi K4 đã trực tiếp làm đất hồi sinh, cho quả ngọt lành. Toàn bộ khu triền đồi bên khe suối giờ đã là bạt ngàn cây cam, đồi chè và nhiều loại cây ăn quả, hoa màu khác… Người lạc quan nhất cũng khó có thể tưởng tượng được giờ đây vùng đồi K4 đã trở nên trù phú thế này”, ông Hải bồi hồi xen lẫn vẻ tự hào.

Thập niên 90 của thế kỷ trước là khoảng thời gian mà các mô hình kinh tế gia trại, trang trại bắt đầu manh nha. Hồi ấy anh em ông Trần Ngọc Nhơn, Trần Ngọc Trung (quê xã Hải Phú, huyện Hải Lăng) chỉ quẩn quanh ruộng vườn, côi cút mưu sinh. Rồi cơ duyên và khát khao làm giàu đã đưa ông đến với vùng đất K4.

“Hồi ấy chấp nhận lên đây là một quyết định cực táo bạo và phải chịu đựng vô vàn gian khổ mới trụ nổi. Muốn đi được, phải phạt lối cây rừng, mất cả ngày đường mới đến được K4. Rồi mồ hôi, công sức, mắm muối chắp nối qua ngày, khai phá, cải tạo ròng rã gần chục năm trời mới khuất phục được vùng đất này”, ông Trần Ngọc Nhơn vừa loay hoay dùng cây đỡ những cây cam lúc lắc quả trỉu nặng, nhớ lại.

Cam K4 được trồng theo hướng hữu cơ được người tiêu dùng ưa chuộng. Ảnh: CĐ.

Cam K4 được trồng theo hướng hữu cơ được người tiêu dùng ưa chuộng. Ảnh: CĐ.

Ông Nhơn kể, hồi đó, trong số diện tích 10 ha do hai anh em ông cải tạo chủ yếu trồng cây keo, tràm. Để lấy ngắn nuôi dài, năm 2008, ông mang theo nắm đất K4, bắt xe đò lặn lội ra tận vùng cam nổi tiếng xứ Nghệ để quyết chí tìm hiểu, tìm mua giống về trồng.

Sau khi được tận tình giúp đỡ, giảng giải, họ khuyên ông mua giống cam Vân Du, Xã Đoài về trồng vì qua nghiên cứu cho thấy, các giống cam này hoàn toàn thích hợp với chất đất ở vùng đồi K4.

Ông Nhơn phân tích: Khâu giống là rất quan trọng, bởi mất tới vài năm cây mới cho quả. Nếu cây cho quả kém chất lượng thì ắt phải phá vườn cam và tính toán lại từ đầu rất tốn kém… Nhờ được anh em bạn bè giúp đỡ về kỹ thuật, kinh nghiệm nên đã thành công ngoài mong đợi. Các giống cam trồng ở K4 đã cho quả to đều, ngọt thanh, ít bị sâu bệnh, năng suất cao.

"Mà kể cũng lạ! Ở Quảng Trị nhiều nơi cũng trồng cam, cũng trồng cùng giống mà quả lại nhỏ, chua lè, trong khi cam trồng ở K4 thì hoàn toàn khác. Ngay cả khi tôi mang cam ra Nghệ An để đo hàm lượng đường đối chứng với cam cùng loại bản địa, kết quả là cam trồng ở K4 vượt trội, khiến những bạn trồng rất ngạc nhiên… Điều ấy đã làm anh em tôi rất hạnh phúc vì đất khó đã không phụ người”, anh em ông Trần Ngọc Nhơn bồi hồi.          

Phát triển vùng cam K4 theo hướng hữu cơ

Từ thành công của vườn cam của anh em ông Nhơn và ông Trung, đến nay vùng đồi K4 đã phát triển lên đến hơn 16 ha cam và đều đã cho thu hoạch rất khả quan. Đó là những vườn cam rộng lớn của các hộ gia đình như ông Trần Kim Phúng, Văn Ngọc Chúng, Trần Lợi, Văn Tập, Văn Sở, Võ Trường… với bình quân mỗi hộ có diện tích trên 1,5 ha.

Nhiều diện tích cam đã phủ xanh vùng đồi K4 cằn cỗi năm xưa. Ảnh: CĐ.

Nhiều diện tích cam đã phủ xanh vùng đồi K4 cằn cỗi năm xưa. Ảnh: CĐ.

Điều đáng mừng hơn, ngoài việc tăng cường liên kết, giúp đỡ nhau trong kỹ thuật, kinh nghiệm trồng chăm sóc, những năm gần đây, người trồng cam ở vùng đồi K4 đã tập trung chuyển đổi sang trồng cam theo hướng hữu cơ, giúp tiêu thụ tốt hơn.

Cũng như nhiều nông dân đang canh tác ở vùng đồi K4 này, ông Trần Kim Phúng đã gắn bó với những ngọn đồi K4 đã được 12 năm. Sau khi trồng nhiều mô hình cây, con không hiệu quả, 6 năm trước, ông bắt đầu trồng cây cam và chính mô hình này đã thay đổi rất lớn đến cuộc sống gia đình ông.

Là một trong những hộ được chọn làm mô hình điểm trong trồng cam hữu cơ sạch, 3,5ha vườn cam của ông hiện đạt năng suất và chất lượng rất cao. Riêng năm nay, vụ cam được mùa và cũng được giá, trung bình mỗi ha đạt từ 35 - 40 tấn. Cam được thương lái thu mua tận vườn với giá từ 15.000 - 20.000 đồng/kg, sau khi trừ chi phí gia đình ông thu lãi được 500 - 600 triệu đồng.

Ông Kim Phúng chia sẻ, so với mô hình trồng cam bình thường, chi phí trồng hữu cơ đắt hơn khoảng 40 triệu đồng/ha. Bên cạnh đó, công sức chăm sóc cũng rất lớn do phải mất nhiều công đoạn như ủ phân, ủ và trộn chế phẩm để trị bệnh cho cây… Nhưng bù lại, cây cam theo hướng hữu cơ ít sâu bệnh, giá bán cao hơn, đầu ra ổn định, không đủ đáp ứng nhu cầu tiêu thụ.

Từ vùng đất sỏi đá, cây cam cho người dân vùng gò đồi K4 thu nhập hàng trăm triệu đồng/năm. Ảnh: CĐ.

Từ vùng đất sỏi đá, cây cam cho người dân vùng gò đồi K4 thu nhập hàng trăm triệu đồng/năm. Ảnh: CĐ.

Ông Dương Viết Hải, Phó Chủ tịch UBND huyện Hải Lăng cho biết, do tập quán sản xuất, trước đây người dân trồng cam lạm dụng sử dụng phân hóa học. Nhưng những năm trở lại đây, được sự hướng dẫn của Phòng Nông nghiệp huyện Hải Lăng, nhiều hộ đã bắt đầu chuyển sang trồng cam theo hướng hữu cơ.  

Theo ông Hải, trồng cam theo hướng hữu cơ, người dân phải mất nhiều công, từ việc bón phân, trị bệnh cho cây đều theo quy trình nghiêm ngặt; tốn nhiều công và chi phí để mua, ủ các loại chế phẩm sinh học khác thay thế như ớt, bã trầu, tỏi, gừng, rượu... trị bệnh cho cây. Nhưng bù lại, giá cả và đầu ra của trái cam ổn định, được người tiêu dùng ưa chuộng...

Theo UBND huyện Hải Lăng, với mục tiêu phát triển vùng gò đồi K4 thành vùng chuyên canh trồng cam tập trung, huyện đã có những chính sách hỗ trợ phát triển cho người dân về giống và kỹ thuật. Đặc biệt về giống cam, huyện tiến hành hỗ trợ cho bà con 50% giá giống.

Đồng thời, tổ chức các buổi hội thảo, tập huấn kỹ thuật cho người dân hiểu rõ và thực hiện đúng quy trình trồng cam sạch theo hướng hữu cơ. Mặt khác, đẩy mạnh kêu gọi, quảng bá tới các doanh nghiệp, các đơn vị về sản phẩm cũng như hỗ trợ người trồng dám tem truy xuất nguồn gốc.

Vùng gò đồi K4 đang phát triển mạnh vùng cây có múi bền vững theo hướng hữu cơ. Ảnh: CĐ.

Vùng gò đồi K4 đang phát triển mạnh vùng cây có múi bền vững theo hướng hữu cơ. Ảnh: CĐ.

Huyện đã đăng ký thành công nhãn hiệu “Cam K4 Hải Phú” được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ KH-CN) cấp giấy chứng nhận nhãn hiệu tập thể vào năm 2015. Đây là kết quả được hình thành từ sự chắt chiu và tâm huyết của cán bộ và nhân dân.

Về lâu dài, để giúp người dân trồng cam có đầu ra ổn định, ngoài việc tiêu thụ trong tỉnh, thời gian qua, huyện Hải Lăng cũng đã tiến hành nối liên kết giữa người nông dân và các doanh nghiệp để đẩy mạnh quảng bá, tiêu thụ ở nhiều tỉnh, thành khác trong cả nước như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Quảng Bình, Thừa Thiên Huế...

Ông Dương Viết Hải, Phó Chủ tịch UBND huyện Hải Lăng cho biết, qua phân tích thổ nhưỡng và khí hậu ở vùng gò đồi phía tây của huyện, đặc biệt là ở K4 cho thấy rất phù hợp với các loại cây ăn quả có múi. Trên thực tế, một số giống cam và bưởi đã thích nghi tốt, mang lại hiệu quả kinh tế cho người dân.

Hiện dư địa để mở rộng diện tích cam, bưởi ở địa phương còn rất lớn. Đến hết năm 2020, toàn huyện có 150ha cam, đến 2025 đặt mục tiêu phát triển được 1.000ha cam, đưa cây có múi trở thành một thế mạnh kinh tế vùng gò đồi của huyện Hải Lăng, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Một số thông tin về gỗ Kim Tơ Nam Mộc hay Nam Mộc Tơ Vàng từ Trung Quốc

XEM:  https://phongthuygo.com/mot-so-thong-tin-ve-go-kim-to-nam-moc-hay-nam-moc-to-vang-tu-trung-quoc/ Kim Tơ Nam Mộc (Nam Mộc Tơ Vàng), là loại gỗ quý đặc biệt chỉ có ở TQ, vân gỗ tựa như sợi tơ màu vàng, cây gỗ phân bố ở Tứ Xuyên và một số vùng thuộc phía Nam sông Trường Giang, do vậy có tên gọi Kim Tơ Nam Mộc. Kim Tơ Nam Mộc có mùi thơm, vân thẳng và chặt, khó biến hình và nứt, là một nguyên liệu quý dành cho xây dựng và đồ nội thất cao cấp. Trong lịch sử, nó chuyên được dùng cho cung điện hoàng gia, xây dựng chùa, và làm các đồ nội thất cao cấp. Nó khác với các loại Nam Mộc thông thường ở chỗ vân gỗ chiếu dưới ánh nắng hiện lên như những sợi tơ vàng óng ánh, lấp lánh và có mùi hương thanh nhã thoang thoảng. GIÁ TRỊ KINH TẾ VÀ PHONG THỦY CỦA KIM TƠ NAM MỘC Kim Tơ Nam Mộc được phân thành nhiều đẳng cấp thường căn cứ theo tuổi của cây gỗ, tuổi càng cao thì gỗ càng quý. Cao cấp nhất là Kim Tơ Nam Mộc Âm Trầm ngàn năm. Loại này là phát sinh biến dị tự nhiên từ hai ngàn năm

Tìm hiểu chi tiết về gỗ cây măn hay cây găng bầu

Gỗ măn ( hay còn gọi là gỗ găng bầu) là loại gỗ quý hiếm , đang và sắp bị tuyệt chủng tại các khu rừng núi đá khắp các tỉnh miền núi miền bắc nước ta. Cũng giống bao loài gỗ quý hiếm khác sống dọc trên các dãy núi đá vôi tại các khu rừng nhiệt đới miền bắc nước ta , thời xa sưa có rất nhiều loại gỗ quý hiếm khác, như đinh , lim, nghiến , sến, táu, gụ, kháo đá , lát đá , trong đó còn có cả 1 số loại gỗ có mùi thơm và lên tuyết ; như hoàng đàn , ngọc am, gù hương . dã hương , bách xanh ..vvv…. XEM:  https://phongthuygo.com/tim-hieu-chi-tiet-ve-go-cay-man/ Gỗ măn  là 1 loài gỗ sống trên các vách núi đá vôi hiểm trở , thân cây có mầu hơi đen bạc, cây thường mọc rất cao từ 5-20m , lá to và mỏng có lông tơ , vẫn như các loại cây khác thường thân cây được cấu tạo gồm 3 lớp : lớp vỏ, lớp giác và lớp lõi , lớp lõi non bên ngoài có vân càng vào trong tâm lõi vân càng già và đẹp , thường cứ 1 năm sẽ có 1 lớp vân , nên khi thợ cắt cây biết được độ tuổi của cây, nhưng điều đặc biệt là từ kh

Tìm hiểu chi tiết về gỗ cây kháo, nu kháo tự nhiên và giá trị trong nội thất

XEM:  https://phongthuygo.com/tim-hieu-chi-tiet-ve-go-cay-khao-nu-khao-tu-nhien-va-gia-tri-trong-noi-that/ GỖ KHÁO VÀNG THUỘC NHÓM MẤY, LÀ LOẠI GỖ NHƯ THẾ NÀO? Tại Việt Nam chúng ta, gỗ được phân loại thành 8 nhóm đánh số thứ tự bằng chữ số la mã từ I đến VIII. Cách phân loại này dựa trên các tiêu chí như đặc điểm, tính chất tự nhiên, khả năng gia công, mục đích sử dụng và giá trị kinh tế … Cao nhất là nhóm I và thấp nhất là nhóm VIII. Gỗ kháo thuộc nhóm gỗ số VI, đây là loại gỗ phổ biến ở Việt Nam, nó có những đặc điểm như nhẹ, dễ chế biến, khả năng chịu lực ở mức độ trung bình. Khi quyết định dùng gỗ để làm nội thất thì chúng ta rất cần tìm hiểu gỗ thuộc nhóm mấy, có những tính chất như thế nào, giá thành ra sao để đảm bảo lựa chọn được loại gỗ ưng ý nhất, phù hợp nhất với yêu cầu và mục đích của mình. Có 2 loại gỗ nu kháo: Gỗ nu kháo đỏ Gỗ nu kháo vàng Gỗ kháo có tên khoa học là Machinus Bonii Lecomte, đây là loại gỗ xuất hiện rất phổ biến ở nước ta và các quốc gia l

Gỗ xá xị dùng trong phong thủy – Cách giữ mùi thơm lâu dài – hướng dẫn nhận biết

GỖ XÁ XỊ LÀ GÌ? Gỗ xá xị hay còn được gọi là gỗ gù hương, thuộc hàng gỗ cao cấp, đắt tiền thường được dân chơi gỗ tại Việt Nam săn tìm. Gỗ xá xị thường được sử dụng trong vật phong thủy giúp cho môi trường xung quanh thêm sang trọng và đẳng cấp. XEM:  https://phongthuygo.com/go-xa-xi-dung-trong-phong-thuy-cach-giu-mui-thom-lau-dai-huong-dan-nhan-biet/ Gỗ xá xị là loại cây sinh sống trong rừng sâu, có màu đỏ thẫm, đường vân gỗ tự nhiên uốn lượn xoáy sâu vào phần lõi tạo ra những đường xoắn ốc kỳ diệu. Hình dạng những khối gỗ cũng rất đa dạng nên ứng dụng được nhiều sản phẩm có giá trị cao. Gỗ xa xị đỏ đặc biệt hơn những loại gỗ khác bởi màu đỏ tươi cảm giác mang lại sự may mắn. Đây là lý do tại sao người ta lựa chọn loại gỗ này cho những sản phẩm tượng phong thủy đắt tiền. Tinh dầu gỗ xá xị còn giúp cải thiện tình trạng sức khỏe của con người, tinh thần sảng khoái, minh mẫn. Một số nơi sử dụng gỗ xá xị như một bài thuốc dân gian chữa bện phong hàn, bệnh tiêu hóa ở trẻ nhỏ, c

Tìm hiểu chi tiết về gỗ Trắc và ý nghĩa trong đời sống, phong thủy

GỖ TRẮC Gỗ trắc hay còn được gọi với cái tên khá Nam Bộ là gỗ Cẩm Lai, nó được coi là cây gỗ đặc trưng của vùng Đông Nam Á. Gỗ trắc sinh trưởng và phát triển tương đối chậm nên sản lượng gỗ không nhiều vì thế mà giá thành cũng khá cao không phải ai cũng sở hữu được. Cây gỗ trắc khá lớn, cây trưởng thành tới kỳ thu hoạch thường cao trung bình 25m. Thân cây to và chắc chắn với đường kính lên tới 1m. Là loại cây cổ thụ lâu năm nhưng vỏ cây gỗ trắc lại không bị sần sùi hay tróc vẩy mà ngược lại rất nhẵn và có màu nâu xám. Gỗ trắc ưa sáng nên những tán lá nhanh chóng vươn lên hứng nắng mặt trời, lá có màu xanh rêu nhạt. Họ nhà gỗ trắc không sinh sống thành một khu vực chung mà sống rải rác cách nhau một khoảng khá xa. Độ cao mà cây sinh sống không quá 500m, thích hợp với những vùng đồi núi Việt Nam. XEM:  https://phongthuygo.com/tim-hieu-chi-tiet-ve-go-trac-va-y-nghia-trong-doi-song-phong-thuy/ Gỗ trắc là cây gỗ thuốc nhóm I trong nhóm gỗ quý của Việt Nam, phân bố chủ yếu ở vùng Đ

Tìm hiểu về “Tứ Thiết Mộc” bao gồm những loại gỗ nào

xem:  https://phongthuygo.com/tim-hieu-ve-tu-thiet-moc-bao-gom-nhung-loai-go-nao/ “Tứ thiết mộc” hay còn gọi là 4 loại gỗ có bền chắc và độ cứng rất cao. 4 loại gỗ tứ thiết của Việt Nam bao gồm: đinh, lim, sến, táu. Đây đều là 4 loại gỗ quý thậm chí là rất quý trên thị trường có giá rất cao. Các loại gỗ này thường dùng trong việc chế tác những sản phẩm cao cấp, có độ bền với thời gian, đặc biệt là làm nhà gỗ bao gồm: đền thờ, nhà thờ tổ, chùa chiền… Tên gọi chung các loại gỗ quý rất cứng (ví như sắt). Đinh, lim, sến, táu là hạng thiết mộc. Dùng toàn thiết mộc để làm cột, kèo. Tìm hiểu chi tiết về 04 loại gỗ trên: Gỗ Đinh ,  Gỗ Lim ,  Gỗ Sến ,  gỗ táu