Chuyển đến nội dung chính

“Tuấn voọc” đam mê ngủ rừng

 (TN&MT) - Hơn 10 năm làm người rừng dọc miền Trung, sau những trận sốt xuất huyết tái xanh, bị ve chó cắn bầm người phải đi bệnh viện da liễu điều trị vì ngủ rừng để tìm hiểu về voọc chà vá chân nâu ở bán đảo Sơn Trà (Đà Nẵng). Chàng trai sinh năm 1986 như một thư viện di động về công tác bảo tồn linh trưởng, anh được các đồng nghiệp gọi thân mật là “Tuấn Voọc”.

Dựng bạt ngủ rừng, lần theo nước tiểu voọc

“Khi còn là sinh viên đang theo học tại Trường Đại học Sư phạm Đà Nẵng, tôi đã bị cuốn hút bởi những thông tin về voọc chà vá chân nâu tại Sơn Trà. Tôi phải thuê xe máy chạy đến bìa rừng, rồi đi bộ với mong muốn được thấy chúng bay nhảy, ăn uống, giao phối hay chăm sóc nhau. Chiêm ngưỡng nữ hoàng linh trưởng giữa rừng nguyên sinh thật tuyệt vời, nhưng mỗi khi thấy chúng bị bắt, bị bẫy thì ruột xót như cắt. Tôi bắt đầu đi theo dấu chân voọc như có ma lực”, Bùi Văn Tuấn bắt đầu kể về cái duyên của mình đối với voọc chà vá chân nâu, cũng là nơi bắt đầu để anh đam mê dành cả tuổi thanh xuân cho các loài linh trưởng nguy cấp, quý hiếm.

Ghi chép số liệu khi trích xuất dữ liệu từ bẫy ảnh

Khi ra trường, Tuấn theo chân đồng nghiệp đi làm dự án cho Hội Động vật học Frankfurt - Đức. Những năm tháng này lại thôi thúc anh chàng và bạn bè có cùng đam mê, tâm huyết nung nấu những dự án do chính người Việt nghiên cứubảo tồn đa dạng sinh học cho đất nước mình. 3 năm sau ngày rời cổng trường Đại học, Tuấn và các cộng sự đã cùng nhau sáng lập Trung tâm Bảo tồn đa dạng sinh học Nước Việt Xanh (GreenViet).

Bắt đầu từ năm 2012 đến 2014, nhóm của Tuấn tập trung cho nhiệm vụ nghiên cứu vùng sống của voọc chà vá chân nâu trên bán đảo Sơn Trà. Để có được dữ liệu về nữ hoàng linh trưởng này, sau khi xin phép cơ quan chức năng, Tuấn và các cộng sự phải lấy rừng làm nhà, hai người làm lán trại di động, ngụy trang bám rừng, tìm cách tiếp cận nhưng không để voọc thấy mình. Người còn lại cập nhật thông tin, hình ảnh về Trung tâm và tiếp tế lương thực. Có những thời điểm, muốn lần ra khu vực có nhiều voọc sinh sống thì không những bám theo các dấu vết như nguồn thức ăn, tiếng kêu, dấu chân mà còn phải ngửi… mùi nước tiểu của chúng!

Nhưng ám ảnh nhất ở rừng Sơn Trà không phải là muỗi, vắt, rắn, rết mà là những con ve chó sẵn sàng đục thủng da người, Tuấn rùng mình khi xem lại bức ảnh hàng chục con ve chó “tấn công” vào bụng mình như dính phải bom bi. Chiến dịch sống cùng voọc chà vá chân nâu quy mô đầu tiên khiến cả nhóm bủng beo, xanh xao nhưng đổi lại những cứ liệu thu thập được đã mở ra cho người dân, du khách và các nhà nghiên cứu, bảo tồn thấy được rõ nét “vương quốc” sinh sống của nữ hoàng linh trưởng ở Sơn Trà, là báu vật của Đà Nẵng.

Bùi Văn Tuấn ngụy trang như “lính bắn tỉa” để chụp ảnh voọc chà vá chân xám tại Núi Thành, Quảng Nam

Sứ giả bảo tồn dựa vào cộng đồng

Sau thời gian cùng cộng sự hoàn thành nhiều dự án quan trọng về nghiên cứu và bảo tồn voọc chà vá chân nâu, tháng 9/2019, Tuấn rời GreenViet để dành thời gian chăm lo cho gia đình nhưng vẫn không nguôi nỗi nhớ rừng, nhớ những loài linh trưởng quý hiếm, nguy cấp mà mình có cơ may được tận mắt thấy, được tìm hiểu và đóng góp vào công tác bảo tồn. Cùng với việc “set up” lại nhịp sinh hoạt của gia đình, chăm sóc người vợ bị tai nạn giao thông, Tuấn dành một quãng nghỉ, lục lại kho tư liệu của mình để dựng thành các đoạn phim ngắn về hàng chục loài linh trưởng có ở các khu bảo tồn của Việt Nam đưa lên kênh YouTube có tên VOOC VIVU với mục đích nâng cao nhận thức của người dân về công tác bảo tồn động vật hoang dã, quý hiếm. Những đoạn phim của Tuấn đi vào nhiều chương trình giảng dạy của trường học, các kênh truyền hình trong nước và cả quốc tế, trở thành nguồn tư liệu quý cho các hội thảo, các nghiên cứu khoa học về bảo vệ linh trưởng.

Bẵng đi một thời gian, người ta thấy Bùi Văn Tuấn tái xuất bên cạnh Tiến sĩ Noel Rowe, Giám đốc Quỹ bảo tồn linh trưởng quốc tế (Primate Conservation Inc), vào sâu trong khu rừng thuộc xã Tam Mỹ Tây, huyện Núi Thành, Quảng Nam, nơi phát hiện khoảng 60 cá thể voọc chà vá chân xám được đánh giá là quý hiếm hơn cả “nữ hoàng linh trưởng” tại Sơn Trà. “Khi biết được ở miền Trung Việt Nam có ngôi nhà của voọc chà vá chân xám, ông ấy đã từ Mỹ bay qua và nhờ tôi dẫn đi xem. Biết tôi đang làm đề tài thạc sĩ về chúng, ông Noel Rowe đã tài trợ 3.700 USD để nghiên cứu chuyên sâu trong dự án tài trợ 10.000 USD cho cộng đồng bảo tồn các cá thể voọc này. Tôi cũng chính thức chuyển từ “chân nâu” qua “chân xám”, làm người rừng ở Quảng Nam từ đó đến nay”, Tuấn trò chuyện.

Bùi Văn Tuấn cùng các chuyên gia nước ngoài trong một chuyến làm việc với người dân tham gia Dự án cộng đồng bảo vệ voọc chà vá chân xám tại Quảng Nam

Để theo dấu chân voọc, ngoài việc hàng ngày ngụy trang như lính bắn tỉa, khi thì nấp bên hang đá, khi thì nằm trên thân cây trong bộ đồ màu rêu đặc chủng, Tuấn còn phải trang bị hệ thống máy móc đắt tiền, bẫy ảnh để có thể bắt được mọi khoảnh khắc của loài linh trưởng rất nhạy với hơi người này. Tuấn cho biết đàn voọc đã bị chia cắt thành nhiều nhóm do đây từng là một điểm nóng về phá rừng của Quảng Nam. Đề tài mà anh đang nghiên cứu cho luận văn của mình cũng như các đồng nghiệp của GreenViet đang thực hiện hướng tới những kết quả, đề xuất cụ thể cùng chính quyền sớm có giải pháp bảo tồn trước khi quá muộn.

Cùng với việc nghiên cứu khoa học, truyền thông trường học về bảo tồn động vật hoang dã, câu chuyện về Tuấn “voọc” còn gây được sự chú ý của cộng đồng người yêu động vật hoang dã, các tổ chức bảo vệ linh trưởng nguy cấp, quý hiếm tại nhiều nước trên thế giới. Chàng trai “người rừng” cũng dần trở thành sứ giả kết nối những người này đến với các trung tâm bảo tồn, các vườn quốc gia của Việt Nam. Thông qua việc thiết kế tour cho họ, Tuấn cũng trở thành cầu nối để giới thiệu nhiều chương trình tài trợ từ các tổ chức, cá nhân dành cho công tác bảo tồn dựa vào cộng đồng.

“Tôi nhận được nhiều lời mời làm việc từ các tổ chức bảo tồn trong và ngoài nước nhưng chưa dám nhận, vừa vì không đủ thời gian vừa sợ việc theo đuổi các dự án sẽ làm tôi bớt hoang dã. Giờ thì đang muốn tự mình vào rừng, sống cùng người dân bản địa và đưa những gì tôi tích lũy được vào cộng đồng dân cư, vào trường học, đặc biệt là những người trẻ”, Tuấn trải lòng.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Một số thông tin về gỗ Kim Tơ Nam Mộc hay Nam Mộc Tơ Vàng từ Trung Quốc

XEM:  https://phongthuygo.com/mot-so-thong-tin-ve-go-kim-to-nam-moc-hay-nam-moc-to-vang-tu-trung-quoc/ Kim Tơ Nam Mộc (Nam Mộc Tơ Vàng), là loại gỗ quý đặc biệt chỉ có ở TQ, vân gỗ tựa như sợi tơ màu vàng, cây gỗ phân bố ở Tứ Xuyên và một số vùng thuộc phía Nam sông Trường Giang, do vậy có tên gọi Kim Tơ Nam Mộc. Kim Tơ Nam Mộc có mùi thơm, vân thẳng và chặt, khó biến hình và nứt, là một nguyên liệu quý dành cho xây dựng và đồ nội thất cao cấp. Trong lịch sử, nó chuyên được dùng cho cung điện hoàng gia, xây dựng chùa, và làm các đồ nội thất cao cấp. Nó khác với các loại Nam Mộc thông thường ở chỗ vân gỗ chiếu dưới ánh nắng hiện lên như những sợi tơ vàng óng ánh, lấp lánh và có mùi hương thanh nhã thoang thoảng. GIÁ TRỊ KINH TẾ VÀ PHONG THỦY CỦA KIM TƠ NAM MỘC Kim Tơ Nam Mộc được phân thành nhiều đẳng cấp thường căn cứ theo tuổi của cây gỗ, tuổi càng cao thì gỗ càng quý. Cao cấp nhất là Kim Tơ Nam Mộc Âm Trầm ngàn năm. Loại này là phát sinh biến dị tự nhiên từ hai ngàn năm

Tìm hiểu chi tiết về gỗ cây măn hay cây găng bầu

Gỗ măn ( hay còn gọi là gỗ găng bầu) là loại gỗ quý hiếm , đang và sắp bị tuyệt chủng tại các khu rừng núi đá khắp các tỉnh miền núi miền bắc nước ta. Cũng giống bao loài gỗ quý hiếm khác sống dọc trên các dãy núi đá vôi tại các khu rừng nhiệt đới miền bắc nước ta , thời xa sưa có rất nhiều loại gỗ quý hiếm khác, như đinh , lim, nghiến , sến, táu, gụ, kháo đá , lát đá , trong đó còn có cả 1 số loại gỗ có mùi thơm và lên tuyết ; như hoàng đàn , ngọc am, gù hương . dã hương , bách xanh ..vvv…. XEM:  https://phongthuygo.com/tim-hieu-chi-tiet-ve-go-cay-man/ Gỗ măn  là 1 loài gỗ sống trên các vách núi đá vôi hiểm trở , thân cây có mầu hơi đen bạc, cây thường mọc rất cao từ 5-20m , lá to và mỏng có lông tơ , vẫn như các loại cây khác thường thân cây được cấu tạo gồm 3 lớp : lớp vỏ, lớp giác và lớp lõi , lớp lõi non bên ngoài có vân càng vào trong tâm lõi vân càng già và đẹp , thường cứ 1 năm sẽ có 1 lớp vân , nên khi thợ cắt cây biết được độ tuổi của cây, nhưng điều đặc biệt là từ kh

Tìm hiểu chi tiết về gỗ cây kháo, nu kháo tự nhiên và giá trị trong nội thất

XEM:  https://phongthuygo.com/tim-hieu-chi-tiet-ve-go-cay-khao-nu-khao-tu-nhien-va-gia-tri-trong-noi-that/ GỖ KHÁO VÀNG THUỘC NHÓM MẤY, LÀ LOẠI GỖ NHƯ THẾ NÀO? Tại Việt Nam chúng ta, gỗ được phân loại thành 8 nhóm đánh số thứ tự bằng chữ số la mã từ I đến VIII. Cách phân loại này dựa trên các tiêu chí như đặc điểm, tính chất tự nhiên, khả năng gia công, mục đích sử dụng và giá trị kinh tế … Cao nhất là nhóm I và thấp nhất là nhóm VIII. Gỗ kháo thuộc nhóm gỗ số VI, đây là loại gỗ phổ biến ở Việt Nam, nó có những đặc điểm như nhẹ, dễ chế biến, khả năng chịu lực ở mức độ trung bình. Khi quyết định dùng gỗ để làm nội thất thì chúng ta rất cần tìm hiểu gỗ thuộc nhóm mấy, có những tính chất như thế nào, giá thành ra sao để đảm bảo lựa chọn được loại gỗ ưng ý nhất, phù hợp nhất với yêu cầu và mục đích của mình. Có 2 loại gỗ nu kháo: Gỗ nu kháo đỏ Gỗ nu kháo vàng Gỗ kháo có tên khoa học là Machinus Bonii Lecomte, đây là loại gỗ xuất hiện rất phổ biến ở nước ta và các quốc gia l

Gỗ xá xị dùng trong phong thủy – Cách giữ mùi thơm lâu dài – hướng dẫn nhận biết

GỖ XÁ XỊ LÀ GÌ? Gỗ xá xị hay còn được gọi là gỗ gù hương, thuộc hàng gỗ cao cấp, đắt tiền thường được dân chơi gỗ tại Việt Nam săn tìm. Gỗ xá xị thường được sử dụng trong vật phong thủy giúp cho môi trường xung quanh thêm sang trọng và đẳng cấp. XEM:  https://phongthuygo.com/go-xa-xi-dung-trong-phong-thuy-cach-giu-mui-thom-lau-dai-huong-dan-nhan-biet/ Gỗ xá xị là loại cây sinh sống trong rừng sâu, có màu đỏ thẫm, đường vân gỗ tự nhiên uốn lượn xoáy sâu vào phần lõi tạo ra những đường xoắn ốc kỳ diệu. Hình dạng những khối gỗ cũng rất đa dạng nên ứng dụng được nhiều sản phẩm có giá trị cao. Gỗ xa xị đỏ đặc biệt hơn những loại gỗ khác bởi màu đỏ tươi cảm giác mang lại sự may mắn. Đây là lý do tại sao người ta lựa chọn loại gỗ này cho những sản phẩm tượng phong thủy đắt tiền. Tinh dầu gỗ xá xị còn giúp cải thiện tình trạng sức khỏe của con người, tinh thần sảng khoái, minh mẫn. Một số nơi sử dụng gỗ xá xị như một bài thuốc dân gian chữa bện phong hàn, bệnh tiêu hóa ở trẻ nhỏ, c

Tìm hiểu chi tiết về gỗ Trắc và ý nghĩa trong đời sống, phong thủy

GỖ TRẮC Gỗ trắc hay còn được gọi với cái tên khá Nam Bộ là gỗ Cẩm Lai, nó được coi là cây gỗ đặc trưng của vùng Đông Nam Á. Gỗ trắc sinh trưởng và phát triển tương đối chậm nên sản lượng gỗ không nhiều vì thế mà giá thành cũng khá cao không phải ai cũng sở hữu được. Cây gỗ trắc khá lớn, cây trưởng thành tới kỳ thu hoạch thường cao trung bình 25m. Thân cây to và chắc chắn với đường kính lên tới 1m. Là loại cây cổ thụ lâu năm nhưng vỏ cây gỗ trắc lại không bị sần sùi hay tróc vẩy mà ngược lại rất nhẵn và có màu nâu xám. Gỗ trắc ưa sáng nên những tán lá nhanh chóng vươn lên hứng nắng mặt trời, lá có màu xanh rêu nhạt. Họ nhà gỗ trắc không sinh sống thành một khu vực chung mà sống rải rác cách nhau một khoảng khá xa. Độ cao mà cây sinh sống không quá 500m, thích hợp với những vùng đồi núi Việt Nam. XEM:  https://phongthuygo.com/tim-hieu-chi-tiet-ve-go-trac-va-y-nghia-trong-doi-song-phong-thuy/ Gỗ trắc là cây gỗ thuốc nhóm I trong nhóm gỗ quý của Việt Nam, phân bố chủ yếu ở vùng Đ

Tìm hiểu về “Tứ Thiết Mộc” bao gồm những loại gỗ nào

xem:  https://phongthuygo.com/tim-hieu-ve-tu-thiet-moc-bao-gom-nhung-loai-go-nao/ “Tứ thiết mộc” hay còn gọi là 4 loại gỗ có bền chắc và độ cứng rất cao. 4 loại gỗ tứ thiết của Việt Nam bao gồm: đinh, lim, sến, táu. Đây đều là 4 loại gỗ quý thậm chí là rất quý trên thị trường có giá rất cao. Các loại gỗ này thường dùng trong việc chế tác những sản phẩm cao cấp, có độ bền với thời gian, đặc biệt là làm nhà gỗ bao gồm: đền thờ, nhà thờ tổ, chùa chiền… Tên gọi chung các loại gỗ quý rất cứng (ví như sắt). Đinh, lim, sến, táu là hạng thiết mộc. Dùng toàn thiết mộc để làm cột, kèo. Tìm hiểu chi tiết về 04 loại gỗ trên: Gỗ Đinh ,  Gỗ Lim ,  Gỗ Sến ,  gỗ táu