Chuyển đến nội dung chính

Chiến binh bảo vệ môi trường: Nhà sư Phật giáo và lễ quy y cho cây

 Quy y cho cây được phổ biến ở nhiều quốc gia theo đạo Phật. Những cái cây được ban cho "pháp danh" và được bọc trong tấm vải nghệ tây đặc trưng của các nhà sư...

Trong những năm gần đây, chúng ta đã chứng kiến sự lạm dụng liên tục, không ngừng các nguồn tài nguyên của thế giới. Rừng và cây cối, những yếu tố quan trọng đối với hệ sinh thái và đa dạng sinh học trên trái đất đang bị suy giảm nghiêm trọng. Theo truyền thống Phật giáo, Đức Phật đã đạt được giác ngộ dưới cội bồ đề cùng với đó là bài thuyết pháp đầu tiên và nhập niết bàn dưới sự che chở của cây cối, thiên nhiên. Vì lý do tôn giáo và khoa học, sự phát triển bình thường của các hệ sinh thái rừng là rất quan trọng đối với quan điểm của Phật giáo về hạnh phúc của toàn nhân loại trên trái đất.

Một nhà sư Phật giáo quy y cho cây trong một khu rừng cộng đồng ở tỉnh Kratie, Campuchia. Từ greatmekong.panda.org

Một nhà sư Phật giáo quy y cho cây trong một khu rừng cộng đồng ở tỉnh Kratie, Campuchia. Từ greatmekong.panda.org

Phá rừng là một mối đe dọa lớn ở nhiều quốc gia theo đạo Phật như ở Thái Lan và Campuchia. Nhiều thập kỷ qua, việc khai thác gỗ bất hợp pháp đã có tác động tiêu cực đến nền kinh tế địa phương, an ninh lương thực và đa dạng sinh học. Tuy nhiên, một nhóm các nhà sư và nhà hoạt động Phật giáo ở Thái Lan và Campuchia đang cùng nhau bảo vệ các khu rừng bị đe dọa, đưa các giáo lý Phật giáo với nhận thức về môi trường tới cho các quan chức chính phủ về các vấn đề môi trường và thực hiện các dự án bền vững. Đặc biệt là các nhà sư đã tổ chức nhiều lễ quy y cho cây, trong vài năm qua đã thu hút được sự chú ý của giới truyền thông trên toàn thế giới vì thông điệp sáng tạo và đầy cảm hứng về sự tôn nghiêm của thế giới tự nhiên.

Quy y là một nghi lễ, qua đó một người phát nguyện trở về nương tựa Phật - Pháp - Tăng (Tam bảo) và được các nhà sư làm lễ, đặt cho pháp danh.

Ngay lúc đó, người ấy trở thành Phật tử, thực hành lời dạy của Đức Phật để ý, khẩu, thân trở nên tốt đẹp, thanh tịnh hơn trong đời sống hằng ngày.

Trong các chiến dịch của mình, các tu sĩ sinh thái nêu bật ham muốn ích kỷ và thiển cận nhằm đạt được lợi ích kinh tế và sự phát triển nhanh chóng đã dẫn đến việc khai thác tài nguyên. 

Trong nhiều năm qua, các nhà sư đã tạo ra sự khác biệt đáng kể bằng cách hợp tác với các tổ chức phi chính phủ địa phương để xây dựng các kế hoạch phát triển bền vững, phát triển các chương trình giáo dục nhằm khuyến khích các phương pháp canh tác thay thế tạo gánh nặng nhẹ hơn cho đất đai và cung cấp cho nông dân kiến thức, công cụ và hỗ trợ tài chính để cải thiện hoàn cảnh kinh tế của dân làng.

Nhà sư sinh thái nổi tiếng Phrakhu Sangkom Thanapanyo Khunsuri đã thành lập một trường học nông nghiệp truyền thống tại ngôi chùa của ông ở tỉnh Chonburi, miền đông Thái Lan: Trung tâm Thiền Maab-Euang về 'Kinh tế đầy đủ'. Với nhiều sinh viên, nhà sư Phra Sangkom dạy cho họ các khái niệm Phật giáo về suy tư cá nhân và một lý thuyết được gọi là 'nền kinh tế đầy đủ' được phát triển bởi cố quốc vương Thái Lan Bhumibol Adulyadej để thúc đẩy canh tác tự cung tự cấp, khuyến khích tự cung tự cấp và dạy tách rời chủ nghĩa duy vật và chủ nghĩa tiêu dùng. 

Các nhà Sư tổ chức quy y cho cây cổ thụ bảo vệ rừng ở Campuchia

Các nhà Sư tổ chức quy y cho cây cổ thụ bảo vệ rừng ở Campuchia

Ở Bangkok, một nhà sư sinh thái khác, Phrakhu Win Mektripop, người có bằng thạc sĩ kinh tế môi trường tại Đại học Chulalongkorn của Thái Lan, đã giảng dạy nhiều năm về mối quan hệ qua lại giữa Phật giáo và chủ nghĩa môi trường. Nhiều trường đại học và tổ chức phi chính phủ Thái Lan đã tiếp bước các nhà sư này bằng cách quảng bá các giá trị môi trường dựa trên giáo lý Phật giáo cho nông dân và người dân. Mạng lưới Phật tử gắn kết quốc tế có trụ sở tại Bangkok (INEB) là một trong những tổ chức hoạt động nhằm kết nối các nhà hoạt động xã hội và môi trường theo Phật giáo và không theo đạo Phật trên khắp châu Á và thế giới.

Theo báo cáo của Ngân hàng Thế giới, 73% diện tích Campuchia được bao phủ bởi rừng vào năm 1990, nhưng đến năm 2010, con số này đã giảm xuống còn 57%. Các nhà sư chiến đấu để bảo tồn rừng của Campuchia đã làm việc chủ yếu thông qua hai nhóm lớn: Rừng Cộng đồng Tu sĩ (MCF) và Mạng lưới các nhà sư độc lập vì công bằng xã hội (IMNSJ). Cả hai nhóm đang chiến đấu để cứu rừng bằng cách yêu cầu chính phủ hành động mạnh mẽ hơn chống lại nạn phá rừng và vận động các nhà lập pháp để bảo vệ cây cối tốt hơn.

IMNSJ có hơn 5.000 tín đồ tu viện dạy người dân địa phương cách sử dụng mạng xã hội để nâng cao nhận thức về khai thác gỗ bất hợp pháp bằng cách tải lên ảnh và video và xuất bản các bài báo. Các nhà sư cũng dạy cho cư dân địa phương những gì họ có thể làm để ngăn chặn nạn phá rừng. Người sáng lập và lãnh đạo IMNSJ Vene. Buntenh là người nhiệt tình ủng hộ việc ngăn chặn nạn phá rừng. Trong số các mối quan tâm của ông là các mối đe dọa đối với Prey Lang, một trong những rừng cây thường xanh lớn nhất và lâu đời nhất Campuchia, bao gồm 3.600 km vuông rừng, bao gồm những cây gỗ cao cấp khổng lồ, và là nơi sinh sống của ít nhất 20 loài thực vật có nguy cơ tuyệt chủng và 27 loài động vật có nguy cơ tuyệt chủng. Nhiều phần lớn của Prey Lang đã biến mất để nhường chỗ cho các đồn điền và những kẻ khai thác gỗ trái phép đã chặt bỏ những mảng cây lớn trong các khu bảo tồn.

Hoạt động bảo tồn và bảo vệ môi trường của các nhà sư ở Thái Lan và Campuchia cũng mở rộng đến việc thực hiện các nghi lễ quy y cho cây. Quy y cho cây được phổ biến ở nhiều quốc gia theo đạo Phật. Những cái cây được ban cho "pháp danh" và được bọc trong tấm vải nghệ tây đặc trưng của các nhà sư Theravada, do đó  làm cho chúng trở nên linh thiêng và bảo vệ cây khỏi bị hư hại, tàn phá và phá rừng.  

Mặc dù nghi lễ quy y cho cây không tồn tại vào thời Đức Phật, nhưng các nhà sư luôn mong muốn tạo ra một “cõi tịnh độ” trong cõi người. Nguyện vọng gắn bó này đã dẫn đến sự phát triển hữu cơ của truyền thống thụ phong trên cây. Một chiếc áo tu hành quấn quanh cây tượng trưng cho khát vọng không chỉ giảm nạn phá rừng mà còn thành lập khu bảo tồn động vật hoang dã trong khu vực.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Một số thông tin về gỗ Kim Tơ Nam Mộc hay Nam Mộc Tơ Vàng từ Trung Quốc

XEM:  https://phongthuygo.com/mot-so-thong-tin-ve-go-kim-to-nam-moc-hay-nam-moc-to-vang-tu-trung-quoc/ Kim Tơ Nam Mộc (Nam Mộc Tơ Vàng), là loại gỗ quý đặc biệt chỉ có ở TQ, vân gỗ tựa như sợi tơ màu vàng, cây gỗ phân bố ở Tứ Xuyên và một số vùng thuộc phía Nam sông Trường Giang, do vậy có tên gọi Kim Tơ Nam Mộc. Kim Tơ Nam Mộc có mùi thơm, vân thẳng và chặt, khó biến hình và nứt, là một nguyên liệu quý dành cho xây dựng và đồ nội thất cao cấp. Trong lịch sử, nó chuyên được dùng cho cung điện hoàng gia, xây dựng chùa, và làm các đồ nội thất cao cấp. Nó khác với các loại Nam Mộc thông thường ở chỗ vân gỗ chiếu dưới ánh nắng hiện lên như những sợi tơ vàng óng ánh, lấp lánh và có mùi hương thanh nhã thoang thoảng. GIÁ TRỊ KINH TẾ VÀ PHONG THỦY CỦA KIM TƠ NAM MỘC Kim Tơ Nam Mộc được phân thành nhiều đẳng cấp thường căn cứ theo tuổi của cây gỗ, tuổi càng cao thì gỗ càng quý. Cao cấp nhất là Kim Tơ Nam Mộc Âm Trầm ngàn năm. Loại này là phát sinh biến dị tự nhiên từ hai ngàn năm

Tìm hiểu chi tiết về gỗ cây măn hay cây găng bầu

Gỗ măn ( hay còn gọi là gỗ găng bầu) là loại gỗ quý hiếm , đang và sắp bị tuyệt chủng tại các khu rừng núi đá khắp các tỉnh miền núi miền bắc nước ta. Cũng giống bao loài gỗ quý hiếm khác sống dọc trên các dãy núi đá vôi tại các khu rừng nhiệt đới miền bắc nước ta , thời xa sưa có rất nhiều loại gỗ quý hiếm khác, như đinh , lim, nghiến , sến, táu, gụ, kháo đá , lát đá , trong đó còn có cả 1 số loại gỗ có mùi thơm và lên tuyết ; như hoàng đàn , ngọc am, gù hương . dã hương , bách xanh ..vvv…. XEM:  https://phongthuygo.com/tim-hieu-chi-tiet-ve-go-cay-man/ Gỗ măn  là 1 loài gỗ sống trên các vách núi đá vôi hiểm trở , thân cây có mầu hơi đen bạc, cây thường mọc rất cao từ 5-20m , lá to và mỏng có lông tơ , vẫn như các loại cây khác thường thân cây được cấu tạo gồm 3 lớp : lớp vỏ, lớp giác và lớp lõi , lớp lõi non bên ngoài có vân càng vào trong tâm lõi vân càng già và đẹp , thường cứ 1 năm sẽ có 1 lớp vân , nên khi thợ cắt cây biết được độ tuổi của cây, nhưng điều đặc biệt là từ kh

Tìm hiểu chi tiết về gỗ cây kháo, nu kháo tự nhiên và giá trị trong nội thất

XEM:  https://phongthuygo.com/tim-hieu-chi-tiet-ve-go-cay-khao-nu-khao-tu-nhien-va-gia-tri-trong-noi-that/ GỖ KHÁO VÀNG THUỘC NHÓM MẤY, LÀ LOẠI GỖ NHƯ THẾ NÀO? Tại Việt Nam chúng ta, gỗ được phân loại thành 8 nhóm đánh số thứ tự bằng chữ số la mã từ I đến VIII. Cách phân loại này dựa trên các tiêu chí như đặc điểm, tính chất tự nhiên, khả năng gia công, mục đích sử dụng và giá trị kinh tế … Cao nhất là nhóm I và thấp nhất là nhóm VIII. Gỗ kháo thuộc nhóm gỗ số VI, đây là loại gỗ phổ biến ở Việt Nam, nó có những đặc điểm như nhẹ, dễ chế biến, khả năng chịu lực ở mức độ trung bình. Khi quyết định dùng gỗ để làm nội thất thì chúng ta rất cần tìm hiểu gỗ thuộc nhóm mấy, có những tính chất như thế nào, giá thành ra sao để đảm bảo lựa chọn được loại gỗ ưng ý nhất, phù hợp nhất với yêu cầu và mục đích của mình. Có 2 loại gỗ nu kháo: Gỗ nu kháo đỏ Gỗ nu kháo vàng Gỗ kháo có tên khoa học là Machinus Bonii Lecomte, đây là loại gỗ xuất hiện rất phổ biến ở nước ta và các quốc gia l

Gỗ xá xị dùng trong phong thủy – Cách giữ mùi thơm lâu dài – hướng dẫn nhận biết

GỖ XÁ XỊ LÀ GÌ? Gỗ xá xị hay còn được gọi là gỗ gù hương, thuộc hàng gỗ cao cấp, đắt tiền thường được dân chơi gỗ tại Việt Nam săn tìm. Gỗ xá xị thường được sử dụng trong vật phong thủy giúp cho môi trường xung quanh thêm sang trọng và đẳng cấp. XEM:  https://phongthuygo.com/go-xa-xi-dung-trong-phong-thuy-cach-giu-mui-thom-lau-dai-huong-dan-nhan-biet/ Gỗ xá xị là loại cây sinh sống trong rừng sâu, có màu đỏ thẫm, đường vân gỗ tự nhiên uốn lượn xoáy sâu vào phần lõi tạo ra những đường xoắn ốc kỳ diệu. Hình dạng những khối gỗ cũng rất đa dạng nên ứng dụng được nhiều sản phẩm có giá trị cao. Gỗ xa xị đỏ đặc biệt hơn những loại gỗ khác bởi màu đỏ tươi cảm giác mang lại sự may mắn. Đây là lý do tại sao người ta lựa chọn loại gỗ này cho những sản phẩm tượng phong thủy đắt tiền. Tinh dầu gỗ xá xị còn giúp cải thiện tình trạng sức khỏe của con người, tinh thần sảng khoái, minh mẫn. Một số nơi sử dụng gỗ xá xị như một bài thuốc dân gian chữa bện phong hàn, bệnh tiêu hóa ở trẻ nhỏ, c

Tìm hiểu chi tiết về gỗ Trắc và ý nghĩa trong đời sống, phong thủy

GỖ TRẮC Gỗ trắc hay còn được gọi với cái tên khá Nam Bộ là gỗ Cẩm Lai, nó được coi là cây gỗ đặc trưng của vùng Đông Nam Á. Gỗ trắc sinh trưởng và phát triển tương đối chậm nên sản lượng gỗ không nhiều vì thế mà giá thành cũng khá cao không phải ai cũng sở hữu được. Cây gỗ trắc khá lớn, cây trưởng thành tới kỳ thu hoạch thường cao trung bình 25m. Thân cây to và chắc chắn với đường kính lên tới 1m. Là loại cây cổ thụ lâu năm nhưng vỏ cây gỗ trắc lại không bị sần sùi hay tróc vẩy mà ngược lại rất nhẵn và có màu nâu xám. Gỗ trắc ưa sáng nên những tán lá nhanh chóng vươn lên hứng nắng mặt trời, lá có màu xanh rêu nhạt. Họ nhà gỗ trắc không sinh sống thành một khu vực chung mà sống rải rác cách nhau một khoảng khá xa. Độ cao mà cây sinh sống không quá 500m, thích hợp với những vùng đồi núi Việt Nam. XEM:  https://phongthuygo.com/tim-hieu-chi-tiet-ve-go-trac-va-y-nghia-trong-doi-song-phong-thuy/ Gỗ trắc là cây gỗ thuốc nhóm I trong nhóm gỗ quý của Việt Nam, phân bố chủ yếu ở vùng Đ

Tìm hiểu về Gỗ trinh nam Trung Quốc – giá trị kinh tế cao

Cây Trinh nam (danh pháp khoa học: Phoebe zhennan; Trung văn gọi là nam mộc (楠木), nam thụ (楠樹/楠树), trinh nam (楨楠/桢楠)) là một loài thực vật thuộc họ Lauraceae. Đây là loài đặc hữu của Trung Quốc. Chúng hiện đang bị đe dọa mất môi trường sống. Nó được văn bản của phía Trung Quốc (văn bản tôi đang sử dụng là bia đá dựng vào những năm đầu thế kỉ 17) ghi là chữ Nam 楠. Chữ này có hai bộ phận: bộ mộc 木 chỉ cây, chữ nam 南 có ý chỉ là đến từ phương nam hay mọc ở phương nam. Phương nam ở đây là chỉ cả miền nam Trung Quốc ngày nay, nước Việt Nam, vùng Đông Nam Á rộng lớn. XEM:  https://phongthuygo.com/tim-hieu-ve-go-trinh-nam/ Sách Bản thảo cương mục cũng ghi nhận nó là cây của phương nam. Đây là loại cây cho gỗ chắc, thớ mịn, rất tuyệt cho các kiến trúc gỗ như đình, chùa, và dinh thự, vì kị mối mọt. Gỗ của cây trinh nam vốn rất đắt đỏ, chỉ có các hoàng đế Trung Hoa mới có khả năng sở hữu. Theo sử sách, gỗ trinh nam từng được dùng để xây dựng Tử Cấm Thành và để làm ngai vàng, đồ nội