Chuyển đến nội dung chính

Rừng vàng ở Tây Nguyên biến mất, đất vàng vào tay ai?

 VOV.VN - Rừng càng bị mất thì đất rừng - tài sản có giá trị dễ dàng lọt vào tay cá nhân, doanh nghiệp. Hệ lụy rất lớn sau tình trạng này không chỉ là môi trường bị tàn phá, đe dọa nền tảng phát triển bền vững, mà ngay trước mắt là bất ổn an ninh trật tự.

>> Rừng Tây Nguyên chỉ còn là "vàng" trên các số liệu báo cáo?

>> Đằng sau những số liệu rừng "ảo" ở Tây Nguyên là gì?

Bên cạnh nguyên nhân yếu năng lực, thiếu trách nhiệm, có lý do rất kinh tế, đó là thông tin càng sai, rừng càng bị mất, thì đất rừng-tài sản có giá trị lại dễ dàng lọt vào tay cá nhân, doanh nghiệp. Hệ lụy rất lớn sau tình trạng này không chỉ là môi trường bị tàn phá, đe dọa nền tảng phát triển bền vững, mà ngay trước mắt, an ninh trật tự ở các địa phương cũng trở nên bất ổn. 

99 ha rừng thuộc lâm phần Công ty TNHH Đỉnh Nghệ, xã Quảng Sơn, huyện Đăk Glong, tỉnh Đăk Nông, sau hơn 10 năm được giao, nay đã hầu như không còn. Còn lại ở dự án này là những tranh chấp không có hồi kết giữa người dân địa phương từng mua bán đất rừng với doanh nghiệp. Một số người dân trong vùng dự án kể lại nỗi khổ khôn xiết của mình vì các tranh chấp đã chuyển thành xung đột bạo lực, khiến đời sống của họ, trật tự an ninh ở địa phương bị đảo lộn.

Theo ý kiến người dân, "những khu đất Công ty sợ không giữ được thì bán lại. Chính gia đình tôi có mua lại từ Công ty Đỉnh Nghệ từ năm 2013 đến nay. Đến 2015 thì công ty cũ đã sang nhượng lại cho ông Khanh, giám đốc mới. Từ năm 2015 đến giờ, giữa ông Khanh  và những hộ mua đất như chúng tôi đã xảy ra rất nhiều tranh chấp".

"Phó Giám đốc Công ty Đỉnh Nghệ, cụ thể là ông Nguyễn Tiến Mạnh bắn hai phát đạn vào chân tôi, một phát vào chân trái, một phát vào đùi phải, làm cho gia đình bị suy kiệt. Tôi là lao động chính trong gia đình, giờ rơi vào cảnh túng nghèo, rất khó khăn. Chúng tôi đang rất lo sợ”, một người dân cho biết.

Dự án của Công ty TNHH Đỉnh Nghệ chi là 1 trong số hàng chục dự án gây  mất rừng, mất an ninh trật tự vì tranh giành đất đai ở tỉnh Đăk Nông, và là một trong số cả trăm dự án tương tự ở khu vực Tây Nguyên.

Nếu như những năm trước, rừng bị mất, hầu hết đất rừng biến thành đất nông nghiệp hoặc đất ở, giá khoảng vài chục triệu đồng đến hơn trăm triệu đồng mỗi héc ta, thì 2 năm trở lại đây, giá trị đất tăng lên gấp hàng chục lần nhờ làn sóng đầu tư điện mặt trời diễn ra ồ ạt, cơ hội phục hồi rừng càng thấp, áp lực lên rừng càng nặng. Như tại huyện Buôn Đôn, tỉnh Đăk Lăk, sau khi những trang trại điện áp mái được xây dựng hàng loạt, mỗi trang trại có giá vài tỷ đồng mỗi MW, thì cả những lô đất nguồn gốc lâm nghiệp ở huyện cũng đang được chào bán với mức giá trên 100 triệu đồng/sào, tức trên 1 tỷ đồng/ha.

“Còn 4-5ha liền kề nhau, người ta không có điều kiện làm sổ đỏ thì còn ở giữa đó. Giá thì hơn 100 triệu đồng một sào, cao nhất là 150 triệu đồng/sào. Nếu ai có nhu cầu là bán hết”, người dân chia sẻ.

Trong 5 tỉnh Tây Nguyên, Gia Lai đứng đầu về tình trạng rừng vàng biến mất-đất vàng vào tay cá nhân, doanh nghiệp, bởi trong những năm trước, tỉnh cho phép phá trắng hơn 50.000 ha rừng tự nhiên nghèo kiệt để trồng rừng cao su. Nhưng hơn chục nghìn ha cao su trong số đó không phát triển được, chỉ còn lại đất đang dần biến thành tài sản của doanh nghiệp. Chính quyền tỉnh Gia Lai đang xin Trung ương cơ chế để các doanh nghiệp được chuyển đổi hơn 12.000ha đất rừng sang mục đích khác, chủ yếu là đất trang trại trồng cây ăn trái, trang trại điện gió và điện mặt trời. Theo ông Kpă Thuyên, Phó chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai, thậm chí tỉnh còn đề nghị Trung ương áp dụng quy định đã hết hiệu lực chứ không áp dụng quy định hiện hành, để doanh nghiệp nhận được đất được dễ dàng hơn.

“Hiện nay doanh nghiệp cũng muốn chuyển sang mục đích khác, tuy nhiên, theo Lâm nghiệp mới, chuyển sang mục đích khác thì 1ha rừng phải trồng lại 3ha. Cũng mong rằng, tạo mọi điều kiện cho doanh nghiệp thực hiện theo Nghị định cũ, cứ chuyển 1ha rừng thì trồng rừng thay thế 1ha thôi”, ông Kpă Thuyên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai cho hay.

Con đường phá rừng vàng biến thành đất vàng ở Tây Nguyên đã diễn ra nhiều năm và là cách thức nghiệt ngã nhất khiến rừng biến mất hoàn toàn, không thể hồi phục. Khi doanh nghiệp dễ dàng nhận được rừng, đất rừng để phá, chuyển đổi, mua bán, sang nhượng đã tạo tiền lệ xấu để người dân cũng tràn vào phá rừng, chiếm đất. Việc phá rừng-chiếm đất như vậy, thậm chí diễn ra công khai, thách thức pháp luật. Điển hình trong đó là những trường hợp mà VOV đã phát hiện ở khu vực rừng ở xã Cư Pui, huyện Krông Bông, tỉnh Đăk Lăk. Tại đây, người dân thôn Ea Rớt, xã Cư Pui đã phá 37 ha trong 5 tháng đầu năm. Nhiều diện tích trong đó chưa canh tác, nhưng không đồng ý giao lại để chủ rừng trồng lại rừng.

Và người truyền lại thông điệp này cho cấp trên, là ông Nguyễn Văn Tâm, Chủ tịch UBND xã Cư Pui: “Đất bà con lấn chiếm bây giờ bà con bảo đất lâm trường lên trồng là không được. Đề nghị với Công ty lâm nghiệp có phương án trồng lại rừng trên đồi cao. Phương án công ty hỗ trợ thế nào, ăn chia thế nào, nếu tính được phương án thì phổ biến sớm cho bà con. Rừng là vàng, nếu chúng ta biết bảo vệ thì rừng rất quý là khẩu hiệu được đúc thành bia, dựng ở nhiều vùng rừng của 5 tỉnh. Nhưng giá trị vàng của rừng đang lùi bước, và giá trị vàng của đất rừng đang lên ngôi, khiến các nỗ lực bảo vệ, phát triển rừng càng thêm khó khăn".

Hạn hán, lũ quét, sạt lở đất đã chôn vùi thành quả phát triển của nhiều năm, cướp đi nhiều sinh mạng, là lời cảnh tỉnh mạnh mẽ về giá trị đích thực của rừng, nhưng các địa phương đã không coi trọng đúng mức.

Thực tế nhiều năm qua cho thấy, nếu rừng chỉ có giá trị môi trường, phòng hộ là chưa đủ. Rừng cần cho lợi ích kinh tế nhiều hơn cùng với những giá trị về môi trường, phải trở thành vàng thật về kinh tế. Chỉ khi tạo được lợi ích kinh tế rừng đủ nuôi sống các cộng đồng xung quanh, thì áp lực đánh đổi rừng mới giảm, bảo vệ-phát triển rừng mới có thể trở nên bền vững./.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Một số thông tin về gỗ Kim Tơ Nam Mộc hay Nam Mộc Tơ Vàng từ Trung Quốc

XEM:  https://phongthuygo.com/mot-so-thong-tin-ve-go-kim-to-nam-moc-hay-nam-moc-to-vang-tu-trung-quoc/ Kim Tơ Nam Mộc (Nam Mộc Tơ Vàng), là loại gỗ quý đặc biệt chỉ có ở TQ, vân gỗ tựa như sợi tơ màu vàng, cây gỗ phân bố ở Tứ Xuyên và một số vùng thuộc phía Nam sông Trường Giang, do vậy có tên gọi Kim Tơ Nam Mộc. Kim Tơ Nam Mộc có mùi thơm, vân thẳng và chặt, khó biến hình và nứt, là một nguyên liệu quý dành cho xây dựng và đồ nội thất cao cấp. Trong lịch sử, nó chuyên được dùng cho cung điện hoàng gia, xây dựng chùa, và làm các đồ nội thất cao cấp. Nó khác với các loại Nam Mộc thông thường ở chỗ vân gỗ chiếu dưới ánh nắng hiện lên như những sợi tơ vàng óng ánh, lấp lánh và có mùi hương thanh nhã thoang thoảng. GIÁ TRỊ KINH TẾ VÀ PHONG THỦY CỦA KIM TƠ NAM MỘC Kim Tơ Nam Mộc được phân thành nhiều đẳng cấp thường căn cứ theo tuổi của cây gỗ, tuổi càng cao thì gỗ càng quý. Cao cấp nhất là Kim Tơ Nam Mộc Âm Trầm ngàn năm. Loại này là phát sinh biến dị tự nhiên từ hai ngàn năm

Tìm hiểu chi tiết về gỗ cây măn hay cây găng bầu

Gỗ măn ( hay còn gọi là gỗ găng bầu) là loại gỗ quý hiếm , đang và sắp bị tuyệt chủng tại các khu rừng núi đá khắp các tỉnh miền núi miền bắc nước ta. Cũng giống bao loài gỗ quý hiếm khác sống dọc trên các dãy núi đá vôi tại các khu rừng nhiệt đới miền bắc nước ta , thời xa sưa có rất nhiều loại gỗ quý hiếm khác, như đinh , lim, nghiến , sến, táu, gụ, kháo đá , lát đá , trong đó còn có cả 1 số loại gỗ có mùi thơm và lên tuyết ; như hoàng đàn , ngọc am, gù hương . dã hương , bách xanh ..vvv…. XEM:  https://phongthuygo.com/tim-hieu-chi-tiet-ve-go-cay-man/ Gỗ măn  là 1 loài gỗ sống trên các vách núi đá vôi hiểm trở , thân cây có mầu hơi đen bạc, cây thường mọc rất cao từ 5-20m , lá to và mỏng có lông tơ , vẫn như các loại cây khác thường thân cây được cấu tạo gồm 3 lớp : lớp vỏ, lớp giác và lớp lõi , lớp lõi non bên ngoài có vân càng vào trong tâm lõi vân càng già và đẹp , thường cứ 1 năm sẽ có 1 lớp vân , nên khi thợ cắt cây biết được độ tuổi của cây, nhưng điều đặc biệt là từ kh

Tìm hiểu chi tiết về gỗ cây kháo, nu kháo tự nhiên và giá trị trong nội thất

XEM:  https://phongthuygo.com/tim-hieu-chi-tiet-ve-go-cay-khao-nu-khao-tu-nhien-va-gia-tri-trong-noi-that/ GỖ KHÁO VÀNG THUỘC NHÓM MẤY, LÀ LOẠI GỖ NHƯ THẾ NÀO? Tại Việt Nam chúng ta, gỗ được phân loại thành 8 nhóm đánh số thứ tự bằng chữ số la mã từ I đến VIII. Cách phân loại này dựa trên các tiêu chí như đặc điểm, tính chất tự nhiên, khả năng gia công, mục đích sử dụng và giá trị kinh tế … Cao nhất là nhóm I và thấp nhất là nhóm VIII. Gỗ kháo thuộc nhóm gỗ số VI, đây là loại gỗ phổ biến ở Việt Nam, nó có những đặc điểm như nhẹ, dễ chế biến, khả năng chịu lực ở mức độ trung bình. Khi quyết định dùng gỗ để làm nội thất thì chúng ta rất cần tìm hiểu gỗ thuộc nhóm mấy, có những tính chất như thế nào, giá thành ra sao để đảm bảo lựa chọn được loại gỗ ưng ý nhất, phù hợp nhất với yêu cầu và mục đích của mình. Có 2 loại gỗ nu kháo: Gỗ nu kháo đỏ Gỗ nu kháo vàng Gỗ kháo có tên khoa học là Machinus Bonii Lecomte, đây là loại gỗ xuất hiện rất phổ biến ở nước ta và các quốc gia l

Gỗ xá xị dùng trong phong thủy – Cách giữ mùi thơm lâu dài – hướng dẫn nhận biết

GỖ XÁ XỊ LÀ GÌ? Gỗ xá xị hay còn được gọi là gỗ gù hương, thuộc hàng gỗ cao cấp, đắt tiền thường được dân chơi gỗ tại Việt Nam săn tìm. Gỗ xá xị thường được sử dụng trong vật phong thủy giúp cho môi trường xung quanh thêm sang trọng và đẳng cấp. XEM:  https://phongthuygo.com/go-xa-xi-dung-trong-phong-thuy-cach-giu-mui-thom-lau-dai-huong-dan-nhan-biet/ Gỗ xá xị là loại cây sinh sống trong rừng sâu, có màu đỏ thẫm, đường vân gỗ tự nhiên uốn lượn xoáy sâu vào phần lõi tạo ra những đường xoắn ốc kỳ diệu. Hình dạng những khối gỗ cũng rất đa dạng nên ứng dụng được nhiều sản phẩm có giá trị cao. Gỗ xa xị đỏ đặc biệt hơn những loại gỗ khác bởi màu đỏ tươi cảm giác mang lại sự may mắn. Đây là lý do tại sao người ta lựa chọn loại gỗ này cho những sản phẩm tượng phong thủy đắt tiền. Tinh dầu gỗ xá xị còn giúp cải thiện tình trạng sức khỏe của con người, tinh thần sảng khoái, minh mẫn. Một số nơi sử dụng gỗ xá xị như một bài thuốc dân gian chữa bện phong hàn, bệnh tiêu hóa ở trẻ nhỏ, c

Tìm hiểu chi tiết về gỗ Trắc và ý nghĩa trong đời sống, phong thủy

GỖ TRẮC Gỗ trắc hay còn được gọi với cái tên khá Nam Bộ là gỗ Cẩm Lai, nó được coi là cây gỗ đặc trưng của vùng Đông Nam Á. Gỗ trắc sinh trưởng và phát triển tương đối chậm nên sản lượng gỗ không nhiều vì thế mà giá thành cũng khá cao không phải ai cũng sở hữu được. Cây gỗ trắc khá lớn, cây trưởng thành tới kỳ thu hoạch thường cao trung bình 25m. Thân cây to và chắc chắn với đường kính lên tới 1m. Là loại cây cổ thụ lâu năm nhưng vỏ cây gỗ trắc lại không bị sần sùi hay tróc vẩy mà ngược lại rất nhẵn và có màu nâu xám. Gỗ trắc ưa sáng nên những tán lá nhanh chóng vươn lên hứng nắng mặt trời, lá có màu xanh rêu nhạt. Họ nhà gỗ trắc không sinh sống thành một khu vực chung mà sống rải rác cách nhau một khoảng khá xa. Độ cao mà cây sinh sống không quá 500m, thích hợp với những vùng đồi núi Việt Nam. XEM:  https://phongthuygo.com/tim-hieu-chi-tiet-ve-go-trac-va-y-nghia-trong-doi-song-phong-thuy/ Gỗ trắc là cây gỗ thuốc nhóm I trong nhóm gỗ quý của Việt Nam, phân bố chủ yếu ở vùng Đ

Tìm hiểu về “Tứ Thiết Mộc” bao gồm những loại gỗ nào

xem:  https://phongthuygo.com/tim-hieu-ve-tu-thiet-moc-bao-gom-nhung-loai-go-nao/ “Tứ thiết mộc” hay còn gọi là 4 loại gỗ có bền chắc và độ cứng rất cao. 4 loại gỗ tứ thiết của Việt Nam bao gồm: đinh, lim, sến, táu. Đây đều là 4 loại gỗ quý thậm chí là rất quý trên thị trường có giá rất cao. Các loại gỗ này thường dùng trong việc chế tác những sản phẩm cao cấp, có độ bền với thời gian, đặc biệt là làm nhà gỗ bao gồm: đền thờ, nhà thờ tổ, chùa chiền… Tên gọi chung các loại gỗ quý rất cứng (ví như sắt). Đinh, lim, sến, táu là hạng thiết mộc. Dùng toàn thiết mộc để làm cột, kèo. Tìm hiểu chi tiết về 04 loại gỗ trên: Gỗ Đinh ,  Gỗ Lim ,  Gỗ Sến ,  gỗ táu