Chuyển đến nội dung chính

Kỳ 3 – Đất rừng bị “phù phép” thành nhà ở tại Vĩnh Phúc: Bảo vệ rừng bằng bê tông, kè đá?

 Bằng hình thức biến đất rừng phòng hộ thành “vườn nhà”, công trình kiên cố chỉ trong một thời gian ngắn có đến 10.300m2 đất rừng bị lấn chiếm, phá hoại.

Xử phạt xong “để đấy”?

Song song với công tác tăng cường quản lý trật tự xây dựng, UBND thị trấn Tam Đảo (Tam Đảo, Vĩnh Phúc) tăng cường các biện pháp siết chặt công tác quản lý đất rừng phòng hộ nhằm mục đích bảo vệ nguồn nước, bảo vệ đất, chống xói mòn, sạt lở, thiên tai, góp phần bảo vệ môi trường.

td 8

Vị trí này trước đây từng là rừng phòng hộ

Để thực hiện tốt công tác này, ngoài việc vận động người dân, hộ kinh doanh tự giác “nộp phạt” khi xây dựng lấm chiếm đất rừng. Không những vậy, UBND thị trấn Tam Đảo còn rất “tích cực” xử phạt hành chính nhưng quên không tham mưu, báo cáo huyện tiến hành cưỡng chế tháo dỡ đối với những hộ vi phạm trên diện tích lớn.

Rừng phòng hộ là rừng tự nhiên nhưng trong quá trình phát triển ồ ạt của dịch vụ du lịch và sự thiếu sát sao trong quản lý bảo của các cơ quan chức năng dẫn đến tình trạng chặt phá cây rừng, phá núi, múc đất. Chính từ nguyên nhân trên dẫn đến tình trạng sạt lở tại chính vị trí vi phạm nhưng thay bằng việc xử phạt, khắc phục hậu quả thì các hộ dân lại đổ bê tông, kè đá thành tường vách…

td

Giờ đã biến thành "vườn nhà" của hộ ông Nguyễn Duy Hoan

Cụ thể, tại Quyết định số 19/QĐ-XPVPHC của UBND thị trấn Tam Đảo ngày 14/04/2017 về việc xử phạt hành chính về quản lý rừng, phát triển rừng bảo vệ rừng và quản lý lâm sản do ông Ngô Hữu Mai – Nguyên Chủ tịch UBND thị trấn Tam Đảo ký nêu rõ. Xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Nguyễn Duy Hoan – SN 1962, tổ dân phố 1, thị trấn Tam Đảo, huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc đã có hành vi vi phạm hành chính lấn, chiếm rừng phòng hộ. Hộ ông Hoan bị áp dụng hình thức xử phạt, biện pháp khắc phục hậu quả bằng hình thức phạt tiền 5 triệu đồng.

Tuy nhiên, trong quyết định xử phạt do ông Ngỗ Hữu Mai – Nguyên Chủ tịch UBND thị trấn Tam Đảo ký lại không ghi cụ thể biện pháp khắc phục hậu quả như thế nào? Phải chăng việc xử phạt chỉ là hình thức và phạt “cho có” hay có sự “tạo điều kiện” ngầm nào đó nên tình trạng lấn chiếm của hộ ông Hoan tiếp tục diễn ra ở những năm tiếp theo mà không bị cưỡng chế, tháo dỡ.

td10

Cây rừng được tỉa tót trồng hoa, cột đèn và kè đá

Đã bị xử phạt nhiều lần nhưng hộ ông Nguyễn Văn Hoan sinh năm 1962, trú tại tổ dân phố 1, thị trấn Tam Đảo vẫn tiếp tục vi phạm lấn chiếm đất rừng, tổng diện tích lấn chiếm của ông Nguyễn Duy Hoan là 2.400 m2. Lúc này cây trồng vẫn còn nguyên nhưng ông Hoan đã cho xây dựng kè đá.

Ngày 19/5/2020 hạt Kiểm lâm Tam Đảo cùng với tổ BVR của thị trấn kiểm tra rừng tại lô 01 khoảnh 1 đã phát hiện ông Nguyễn Duy Hoan đã dùng dao phát lớp thảm thực bì là cây bụi và nửa tép diện tích 572m2, Hạt kiểm lâm đã lập hồ sơ vụ việc và ra quyết định xử lý vi phạm hành chính hành vi chặt phá rừng phòng hộ trái phép tại Quyết định số: 00084/QĐ- XPVPHC ngày 11/6/2020 giá trị là 11 triệu đồng.

Ông Nguyễn Văn N, người dân sinh sống gần gia đình ông Hoan thông tin: “Sạt lở đất là do quá trình xây dựng, làm đường rồi trực tiếp gia đình ông Hoan moi múc dẫn đến tình trạng sạt lở. Đây toàn bộ là rừng tự nhiên trồng từ rất lâu rồi làm gì có sạt lở, chỉ có tác động của máy móc của con người mới sạt lở được. Đây là hình thức lấn chiếm đất rừng, phá hoại chứ moi múc lấn chiếm rồi kè đá, bê tông thì là phá rừng chứ bảo vệ gì rừng…”.

Rất nhiều lần vi phạm, lấn chiếm đất rừng nhưng hộ gia đình ông Nguyễn Duy Hoan chỉ phạt hành chính không có biện pháp khắc phục hậu quả. Thay vì yêu cầu trường hợp vi phạm phải tự tháo dỡ công trình vi phạm, trồng cây thay thế và  trả lại hiện trạng ban đầu của rừng phòng hộ. Không biết vì lý do gì, hộ ông Hoan lại được “tạo điều kiện” mà không bị xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

Cần trả lại hiện trạng ban đầu

Tại báo cáo số 1197/UBND – TNMT của UBND huyện Tam Đảo ngày 25/07/2019 về việc xử lý tình trạng lấn chiếm đất lâm nghiệp thuộc rừng phòng hộ trên địa bàn huyện do ông Lê Quý Dương – Phó chủ tịch UBND huyện Tam Đảo ký.

128719848_1089456834830772_8729226915041813197_n

Quyết định xử phạt của UBND thị trấn Tam Đảo, phạt 5 triệu rồi quên cưỡng chế

Theo đó, Đoàn kiểm tra liên ngành qua kiểm tra 3 đơn vị xã Bồ Lý, Minh Quang, Thị trấn Tam Đảo (các đơn vị có diện tích rừng liền kề rừng phòng hộ) có tổng 43 trường hợp vi phạm, lấn chiếm rừng phòng hộ trên tổng số 83 trường hợp được kiểm tra. Tổng diện tích đất bị lấn chiếm là 63.189,2m2 (cụ thể xã Bồ Lý 24 hộ vi phạm = 47.439,9m2; xã Minh Quang 5 hộ vi phạm = 5.449,3 m2; thị trấn Tam Đảo 14 hộ vi phạm = 10.300 m2).

Trong việc rà soát lấn chiếm rừng và đất lâm nghiệp tại thị trấn Tam Đảo khu vực rừng phòng hộ có đến 14 trường hợp vi phạm với tổng diện tích là 10.300m2. Các hộ vi phạm nhiều nhất là hộ ông Nguyễn Duy Hoan = 2.400m2 kè đá làm vườn sinh thái, Nguyễn Tiến Cần = 2.100 m2 kè đá, phát rừng, Trần Thị Thanh Thủy = 1.400m2 và Đỗ Thị Thanh Hà 1.000m2 san ủi đất. Các hộ khác thấp nhất là 100m2 và nhiều là 700m2.

Đối với các trường hợp vi phạm, lần chiếm đất rừng, Báo cáo số 1197/UBND-TNMT của UBND huyện Tam Đảo do ông Lê Quý Dương – Phó chủ tịch UBND huyện nêu rõ. Các xã, thị trấn có các trường hợp vi phạm, lấn chiếm đất rừng phàm hộ trên địa bàn chủ động phối hợp với Hạt Kiểm lâm, Vườn quốc gia Tam Đảo, Trung tâm phát triển Lâm – nông nghiệp Vĩnh Phúc kiểm tra, phân loại các trường hợp vi phạm. Tổ chức tuyên truyền vận động tự tháo dỡ trả lại hiện trạng ban đầu, trong trường hợp không chấp hành hoàn thiện hồ sơ xử lý buộc trả lại hiện trạng ban đầu theo Điều 8, Nghị định 157/2013/NĐ – CP ngày 11/11/2013.

td9

Danh sách 14 hộ lấn chiếm đất rừng phòng hộ 10.300m2

Tuy nhiên, dù nhiều văn bản, quyết định đã được lập ra nhưng hiện trạng bạn đầu vẫn chưa được trả lại theo đúng quy định. Người dân địa phương, du khách khi đến các địa điểm và trường hợp vi phạm này lại ngỡ rằng đó là đất nhà, vườn nhà của họ. Thay vì trồng cây lâm nghiệp, nhiều hộ vi phạm khéo léo trồng hoa, kè đá tạo khuôn viên ngay trên diện tích đất rừng phòng hộ.

Trao đổi qua điện thoại với ông Nguyễn Việt Hùng – Chi cục trưởng Chi cục kiểm lâm huyện Tam Đảo khẳng định: “Chi cục Kiểm lâm tỉnh Vĩnh Phúc, Hạt kiểm Lâm huyện Tam Đảo không ký bất cứ hợp đồng cho thuê đất rừng phòng hộ nào đối với hộ ông Nguyễn Duy Hoan. Nội dung này, chúng tôi đã giao cho Hạt kiểm lâm huyện Tam Đảo trả lời báo chí…”.

Cũng về nội dung trên, một lãnh đạo Hạt kiểm lâm huyện Tam Đảo thông tin: “Rừng phòng hộ làm sao ký hợp đồng cho thuê đất rừng được. Chúng tôi không ký bất cứ hợp đồng cho thuê nào với hộ ông Hoan. Sau khi phát hiện hộ vi phạm chúng tôi đã báo cáo cấp trên và xử phạt theo quy định. Việc tháo dỡ hay cưỡng chế đối với các hộ vi phạm tại thị trấn Tam Đảo thì UBND thị trấn Tam Đảo phải tiến hành thực hiện nếu vượt quá thẩm quyền thì phải báo cáo lên cơ quan cấp trên”.

Với sự vào cuộc thiếu “quyết liệt”, quả bóng trách nhiệm được đẩy từ cơ quan này đến cơ quan khác dẫn đến tình trạng rừng phòng hộ ngày càng bị thu hẹp. Trong khi các hộ vi phạm lại tiếp tục vi phạm nhiều lần, không biết đến bao giờ bài toán xử lý dứt điểm các trường hợp vi phạm bằng hình thức tháo dỡ hay cưỡng chế mới tìm ra lời giải. Chỉ biết rằng, rừng phòng hộ đang bị thu hẹp, nhiều hệ lụy liên quan đến việc phá rừng có thể nhìn thấy rất rõ trong trận lũ lụt lịch sử tại Miền trung vừa qua. Rừng là lá phổi của sự sống, đừng lợi nhuận mà đánh đổi rừng với kè đá, bê tông.

Thủ tướng yêu cầu Vĩnh Phúc báo cáo việc xây sai phép tràn lan ở Tam Đảo

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản số 10015 gửi UBND tỉnh Vĩnh Phúc cho biết, trước đó báo chí có phản ánh việc hàng trăm công trình, dự án, khách sạn lớn, homestay xây không phép, sai phép kéo dài tại thị trấn Tam Đảo cho thấy tình trạng buông lỏng quản lý. Thậm chí "quy hoạch chạy theo nhà đầu tư" có dấu hiệu tiếp tay, làm ngơ của nhiều cán bộ thị trấn Tam Đảo, huyện Tam Đảo.

“Về vấn đề này Thủ tướng Chính phủ yêu cầu UBND tỉnh Vĩnh Phúc báo cáo” – văn bản nêu rõ.

Pháp Luật Plus sẽ tiếp tục thông tin.

Đào Tấn

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Một số thông tin về gỗ Kim Tơ Nam Mộc hay Nam Mộc Tơ Vàng từ Trung Quốc

XEM:  https://phongthuygo.com/mot-so-thong-tin-ve-go-kim-to-nam-moc-hay-nam-moc-to-vang-tu-trung-quoc/ Kim Tơ Nam Mộc (Nam Mộc Tơ Vàng), là loại gỗ quý đặc biệt chỉ có ở TQ, vân gỗ tựa như sợi tơ màu vàng, cây gỗ phân bố ở Tứ Xuyên và một số vùng thuộc phía Nam sông Trường Giang, do vậy có tên gọi Kim Tơ Nam Mộc. Kim Tơ Nam Mộc có mùi thơm, vân thẳng và chặt, khó biến hình và nứt, là một nguyên liệu quý dành cho xây dựng và đồ nội thất cao cấp. Trong lịch sử, nó chuyên được dùng cho cung điện hoàng gia, xây dựng chùa, và làm các đồ nội thất cao cấp. Nó khác với các loại Nam Mộc thông thường ở chỗ vân gỗ chiếu dưới ánh nắng hiện lên như những sợi tơ vàng óng ánh, lấp lánh và có mùi hương thanh nhã thoang thoảng. GIÁ TRỊ KINH TẾ VÀ PHONG THỦY CỦA KIM TƠ NAM MỘC Kim Tơ Nam Mộc được phân thành nhiều đẳng cấp thường căn cứ theo tuổi của cây gỗ, tuổi càng cao thì gỗ càng quý. Cao cấp nhất là Kim Tơ Nam Mộc Âm Trầm ngàn năm. Loại này là phát sinh biến dị tự nhiên từ hai ngàn năm

Tìm hiểu chi tiết về gỗ cây măn hay cây găng bầu

Gỗ măn ( hay còn gọi là gỗ găng bầu) là loại gỗ quý hiếm , đang và sắp bị tuyệt chủng tại các khu rừng núi đá khắp các tỉnh miền núi miền bắc nước ta. Cũng giống bao loài gỗ quý hiếm khác sống dọc trên các dãy núi đá vôi tại các khu rừng nhiệt đới miền bắc nước ta , thời xa sưa có rất nhiều loại gỗ quý hiếm khác, như đinh , lim, nghiến , sến, táu, gụ, kháo đá , lát đá , trong đó còn có cả 1 số loại gỗ có mùi thơm và lên tuyết ; như hoàng đàn , ngọc am, gù hương . dã hương , bách xanh ..vvv…. XEM:  https://phongthuygo.com/tim-hieu-chi-tiet-ve-go-cay-man/ Gỗ măn  là 1 loài gỗ sống trên các vách núi đá vôi hiểm trở , thân cây có mầu hơi đen bạc, cây thường mọc rất cao từ 5-20m , lá to và mỏng có lông tơ , vẫn như các loại cây khác thường thân cây được cấu tạo gồm 3 lớp : lớp vỏ, lớp giác và lớp lõi , lớp lõi non bên ngoài có vân càng vào trong tâm lõi vân càng già và đẹp , thường cứ 1 năm sẽ có 1 lớp vân , nên khi thợ cắt cây biết được độ tuổi của cây, nhưng điều đặc biệt là từ kh

Tìm hiểu chi tiết về gỗ cây kháo, nu kháo tự nhiên và giá trị trong nội thất

XEM:  https://phongthuygo.com/tim-hieu-chi-tiet-ve-go-cay-khao-nu-khao-tu-nhien-va-gia-tri-trong-noi-that/ GỖ KHÁO VÀNG THUỘC NHÓM MẤY, LÀ LOẠI GỖ NHƯ THẾ NÀO? Tại Việt Nam chúng ta, gỗ được phân loại thành 8 nhóm đánh số thứ tự bằng chữ số la mã từ I đến VIII. Cách phân loại này dựa trên các tiêu chí như đặc điểm, tính chất tự nhiên, khả năng gia công, mục đích sử dụng và giá trị kinh tế … Cao nhất là nhóm I và thấp nhất là nhóm VIII. Gỗ kháo thuộc nhóm gỗ số VI, đây là loại gỗ phổ biến ở Việt Nam, nó có những đặc điểm như nhẹ, dễ chế biến, khả năng chịu lực ở mức độ trung bình. Khi quyết định dùng gỗ để làm nội thất thì chúng ta rất cần tìm hiểu gỗ thuộc nhóm mấy, có những tính chất như thế nào, giá thành ra sao để đảm bảo lựa chọn được loại gỗ ưng ý nhất, phù hợp nhất với yêu cầu và mục đích của mình. Có 2 loại gỗ nu kháo: Gỗ nu kháo đỏ Gỗ nu kháo vàng Gỗ kháo có tên khoa học là Machinus Bonii Lecomte, đây là loại gỗ xuất hiện rất phổ biến ở nước ta và các quốc gia l

Gỗ xá xị dùng trong phong thủy – Cách giữ mùi thơm lâu dài – hướng dẫn nhận biết

GỖ XÁ XỊ LÀ GÌ? Gỗ xá xị hay còn được gọi là gỗ gù hương, thuộc hàng gỗ cao cấp, đắt tiền thường được dân chơi gỗ tại Việt Nam săn tìm. Gỗ xá xị thường được sử dụng trong vật phong thủy giúp cho môi trường xung quanh thêm sang trọng và đẳng cấp. XEM:  https://phongthuygo.com/go-xa-xi-dung-trong-phong-thuy-cach-giu-mui-thom-lau-dai-huong-dan-nhan-biet/ Gỗ xá xị là loại cây sinh sống trong rừng sâu, có màu đỏ thẫm, đường vân gỗ tự nhiên uốn lượn xoáy sâu vào phần lõi tạo ra những đường xoắn ốc kỳ diệu. Hình dạng những khối gỗ cũng rất đa dạng nên ứng dụng được nhiều sản phẩm có giá trị cao. Gỗ xa xị đỏ đặc biệt hơn những loại gỗ khác bởi màu đỏ tươi cảm giác mang lại sự may mắn. Đây là lý do tại sao người ta lựa chọn loại gỗ này cho những sản phẩm tượng phong thủy đắt tiền. Tinh dầu gỗ xá xị còn giúp cải thiện tình trạng sức khỏe của con người, tinh thần sảng khoái, minh mẫn. Một số nơi sử dụng gỗ xá xị như một bài thuốc dân gian chữa bện phong hàn, bệnh tiêu hóa ở trẻ nhỏ, c

Tìm hiểu chi tiết về gỗ Trắc và ý nghĩa trong đời sống, phong thủy

GỖ TRẮC Gỗ trắc hay còn được gọi với cái tên khá Nam Bộ là gỗ Cẩm Lai, nó được coi là cây gỗ đặc trưng của vùng Đông Nam Á. Gỗ trắc sinh trưởng và phát triển tương đối chậm nên sản lượng gỗ không nhiều vì thế mà giá thành cũng khá cao không phải ai cũng sở hữu được. Cây gỗ trắc khá lớn, cây trưởng thành tới kỳ thu hoạch thường cao trung bình 25m. Thân cây to và chắc chắn với đường kính lên tới 1m. Là loại cây cổ thụ lâu năm nhưng vỏ cây gỗ trắc lại không bị sần sùi hay tróc vẩy mà ngược lại rất nhẵn và có màu nâu xám. Gỗ trắc ưa sáng nên những tán lá nhanh chóng vươn lên hứng nắng mặt trời, lá có màu xanh rêu nhạt. Họ nhà gỗ trắc không sinh sống thành một khu vực chung mà sống rải rác cách nhau một khoảng khá xa. Độ cao mà cây sinh sống không quá 500m, thích hợp với những vùng đồi núi Việt Nam. XEM:  https://phongthuygo.com/tim-hieu-chi-tiet-ve-go-trac-va-y-nghia-trong-doi-song-phong-thuy/ Gỗ trắc là cây gỗ thuốc nhóm I trong nhóm gỗ quý của Việt Nam, phân bố chủ yếu ở vùng Đ

Tìm hiểu về “Tứ Thiết Mộc” bao gồm những loại gỗ nào

xem:  https://phongthuygo.com/tim-hieu-ve-tu-thiet-moc-bao-gom-nhung-loai-go-nao/ “Tứ thiết mộc” hay còn gọi là 4 loại gỗ có bền chắc và độ cứng rất cao. 4 loại gỗ tứ thiết của Việt Nam bao gồm: đinh, lim, sến, táu. Đây đều là 4 loại gỗ quý thậm chí là rất quý trên thị trường có giá rất cao. Các loại gỗ này thường dùng trong việc chế tác những sản phẩm cao cấp, có độ bền với thời gian, đặc biệt là làm nhà gỗ bao gồm: đền thờ, nhà thờ tổ, chùa chiền… Tên gọi chung các loại gỗ quý rất cứng (ví như sắt). Đinh, lim, sến, táu là hạng thiết mộc. Dùng toàn thiết mộc để làm cột, kèo. Tìm hiểu chi tiết về 04 loại gỗ trên: Gỗ Đinh ,  Gỗ Lim ,  Gỗ Sến ,  gỗ táu