Chuyển đến nội dung chính

'Thủy điện không làm ra lũ nhưng làm mất rừng, tàn phá nặng nề hơn'

 (TBTCO) - Khi miền Trung chịu ảnh hưởng nặng nề bởi đợt bão lũ lớn chưa từng có trong nhiều năm qua, thảo luận về tình hình kinh tế - xã hội, nhiều đại biểu Quốc hội tập trung “mổ xẻ” nguyên nhân do con người khiến “mẹ thiên nhiên” nổi giận, như phá rừng, phát triển ồ ạt đập thủy điện...

hoàng đức thắng
ĐB Hoàng Đức Thắng (Quảng Trị) phải thốt lên, chúng ta mất quá nhiều rừng tự nhiên. Ảnh: Quang Phúc.

“Chúng ta mất quá nhiều rừng tự nhiên”

Đại biểu (ĐB) Triệu Thị Thu Phương (Bắc Kạn) phát biểu nhấn mạnh tầm quan trọng của công tác bảo vệ phát triển rừng. ĐB nhận xét, những năm qua, cả nước đã tăng được tỷ lệ che phủ rừng toàn quốc từ 39% lên 43%. Chính sách giao đất giao rừng là giải pháp đột phá, song việc giữ rừng tự nhiên chưa hiệu quả, người dân chưa sống được bằng sản phẩm từ rừng.

Trong khi đó, tiêu chí phân bổ đầu tư công trung hạn lại chưa ưu tiên đúng mức cho giữ rừng, bảo vệ rừng. ĐB Triệu Thị Thu Phương đề nghị Chính phủ xem xét lại điểm số của tiêu chí này, đồng thời với việc đầu tư phát triển sản phẩm lâm nghiệp, biến nó thành sản phẩm giảm nghèo, tăng chi phí khoanh nuôi và phát triển rừng… tạo động lực cho người dân đầu nguồn giữ rừng, bảo vệ hệ sinh thái.

ĐB Hoàng Đức Thắng đến từ Quảng Trị, là một trong những địa phương chịu ảnh hưởng nặng nề bởi đợt mưa lũ vừa qua nhận định, do biến đổi khí hậu, lượng mưa kỷ lục đã gây ra đợt mưa lũ nghiêm trọng.

“Chúng ta mất quá nhiều rừng tự nhiên, các dự án thủy điện nhỏ 20 năm qua đã phát triển ồ ạt; hàng chục nghìn ha rừng mất đi; chỉ tiêu trồng rừng mới không nói lên nhiều khi rừng tự nhiên ngày càng mất đi, là nguyên nhân cho lũ quét và sạt lở đất. Thủy điện không làm ra lũ nhưng làm mất rừng, tàn phá nặng nề hơn” - ĐB Hoàng Đức Thắng nói.

Liên quan đến phát triển rừng, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường cho biết, chế độ giữ rừng ngày càng tăng, từ 50.000 đồng/ha, nâng lên 250.000 đồng/ha. Đến nay, thế giới đã thừa nhận Việt Nam tham gia phát triển bền vững. Tuy nhiên, trong hơn 30 năm đổi mới, việc phát triển rừng tự nhiên không thể như xưa, khi trước đó, chiến tranh đã hủy hoại hàng triệu ha rừng. ĐB Triệu Thị Thu Phương đề nghị Quốc hội sớm phê duyệt vốn đầu tư thích đáng cho các chương trình mục tiêu quốc gia về phát triển nông thôn mới, giảm nghèo.

Cũng quan tâm đến vấn đề này, ĐB Nguyễn Quốc Hận (Cà Mau) nhận định, báo cáo của Chính phủ vẫn chưa đánh giá hết thiệt hại do thiên tai, trong lĩnh vực nông nghiệp và cả các lĩnh vực thương mại, dịch vụ…

Theo ĐB, chính thiên tai, lũ lụt đã khiến những khiếm khuyết của hệ thống hạ tầng khu vực đồng bằng sông Cửu Long càng bộc lộ rõ. “Triều cường, mưa lụt khiến hàng trăm, ngàn phương tiện chết máy lần dò trên đường mưu sinh, ảnh hưởng đến học tập, sức khoẻ của học sinh vượt lũ lụt đến trường” - ĐB nói.

Do đó, ĐB đề nghị chú trọng đầu tư cho hệ thống giao thông khu vực này, lưu ý nâng cao độ các công trình giao thông, xây dựng thêm cầu cạn; bổ sung đường kết nối các khu vực và nhanh chóng hoàn thiện, triển khai các công trình đường cao tốc.

Quốc hội cần giám sát tối cao về trồng rừng, dự án đập thủy lợi

ĐB Nguyễn Thanh Hải (Tiền Giang) đồng tình với ý kiến một số ĐB phát biểu trước đó, khi nhận định về nguyên nhân của tình hình thiên tai, mưa lũ thời gian qua. ĐB cho rằng, việc xây dựng quá nhiều các dự án thủy điện vừa và nhỏ làm xói mòn, gây sạt lở đất. Dù nhiệm kỳ qua, Quốc hội đã rà soát loại ra nhiều dự án đầu tư thủy điện vừa và nhỏ, nhưng một số công trình hiện đang hoạt động còn bất cập.

“Các dự án thủy điện nhỏ hiện nay cho thấy quy hoạch còn không đồng bộ, thiếu tầm nhìn; lấp sông ngòi làm nhà ở làm trầm trọng hơn nữa sự ngập lụt ở các khu dân cư… Công tác quy hoạch thời gian tới hết sức quan trọng và cần thiết. Quy hoạch cần đồng bộ, tuân theo tự nhiên, dài hạn và gắn với phát triển bền vững; ứng dụng hơn nữa nông nghiệp sạch…” - ĐB Nguyễn Thanh Hải nói.

Do đó, ĐB Hoàng Đức Thắng đề nghị Chính phủ cần rà soát để có đánh giá cụ thể hơn, toàn diện hơn để khắc phục những bất cập hiện nay. Đối với các dự án thủy điện nhỏ, ĐB đề nghị cần có giải pháp căn cơ hơn. Trong đó, Quốc hội cần tăng cường giám sát tối cao, có quyết sách mạnh mẽ đối với việc trồng rừng, nhất là rừng đầu nguồn, rừng tự nhiên.

“Qua đợt lũ lụt này, phải có biện pháp ứng xử chủ động, sáng tạo, chống chịu thiên tai, phát triển theo hướng nhanh và bền vững; nâng cao năng lực dự báo, cảnh báo thiên tai; quy hoạch lại vùng, bố trí dân cư nhất là khu vực miền núi; nâng cao năng lực tìm kiến, cứu nạn; hỗ trợ sau thiên tai…” - ĐB nơi địa phương chịu nhiều ảnh hưởng bởi đợt bão lũ vừa qua kiến nghị.

ĐB Phan Thanh Bình (Quảng Nam) bày tỏ cảm ơn các cơ quan đoàn thể, đồng bào chiến sĩ cả nước đã quan tâm chia sẻ với đồng bào miền Trung nói chung và Quảng Nam nói riêng.

ĐB Phan Thanh Bình đề xuất nhiều vấn đề đáng lưu ý trong việc triển khai chương trình mục tiêu quốc gia về đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi. Đó là: cấp không gạo cho đồng bào; khuyến khích trồng rừng gỗ lớn, cây bản địa. Với các dự án thuỷ điện, thuỷ lợi có chuyển đổi diện tích rừng, ĐB đề nghị cần giám sát trồng rừng thay thế cả về vị trí, loại cây trồng để đảm bảo chức năng phòng hộ. 

“Trong quy hoạch dân cư, khuyến cáo dân làm nhà sàn, nhà chống lụt và vùng trú bão ven biển; tổng rà soát cơ sở giáo dục ở các vùng hay bị thiên tai. Các trường học phát huy vai trò rất tốt khi di dời nhân dân tránh trú bão, nên thiết kế kiên cố, đổ mái bê tông…” - ĐB Phan Thanh Bình nói.

Cụ thể hơn, một số ĐB đề nghị Quốc hội cần có rà soát và có chuyên đề giám sát các dự án trồng rừng, dự án các hồ, đập, thủy lợi…/.

Minh Anh

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Một số thông tin về gỗ Kim Tơ Nam Mộc hay Nam Mộc Tơ Vàng từ Trung Quốc

XEM:  https://phongthuygo.com/mot-so-thong-tin-ve-go-kim-to-nam-moc-hay-nam-moc-to-vang-tu-trung-quoc/ Kim Tơ Nam Mộc (Nam Mộc Tơ Vàng), là loại gỗ quý đặc biệt chỉ có ở TQ, vân gỗ tựa như sợi tơ màu vàng, cây gỗ phân bố ở Tứ Xuyên và một số vùng thuộc phía Nam sông Trường Giang, do vậy có tên gọi Kim Tơ Nam Mộc. Kim Tơ Nam Mộc có mùi thơm, vân thẳng và chặt, khó biến hình và nứt, là một nguyên liệu quý dành cho xây dựng và đồ nội thất cao cấp. Trong lịch sử, nó chuyên được dùng cho cung điện hoàng gia, xây dựng chùa, và làm các đồ nội thất cao cấp. Nó khác với các loại Nam Mộc thông thường ở chỗ vân gỗ chiếu dưới ánh nắng hiện lên như những sợi tơ vàng óng ánh, lấp lánh và có mùi hương thanh nhã thoang thoảng. GIÁ TRỊ KINH TẾ VÀ PHONG THỦY CỦA KIM TƠ NAM MỘC Kim Tơ Nam Mộc được phân thành nhiều đẳng cấp thường căn cứ theo tuổi của cây gỗ, tuổi càng cao thì gỗ càng quý. Cao cấp nhất là Kim Tơ Nam Mộc Âm Trầm ngàn năm. Loại này là phát sinh biến dị tự nhiên từ hai ngàn năm

Tìm hiểu chi tiết về gỗ cây măn hay cây găng bầu

Gỗ măn ( hay còn gọi là gỗ găng bầu) là loại gỗ quý hiếm , đang và sắp bị tuyệt chủng tại các khu rừng núi đá khắp các tỉnh miền núi miền bắc nước ta. Cũng giống bao loài gỗ quý hiếm khác sống dọc trên các dãy núi đá vôi tại các khu rừng nhiệt đới miền bắc nước ta , thời xa sưa có rất nhiều loại gỗ quý hiếm khác, như đinh , lim, nghiến , sến, táu, gụ, kháo đá , lát đá , trong đó còn có cả 1 số loại gỗ có mùi thơm và lên tuyết ; như hoàng đàn , ngọc am, gù hương . dã hương , bách xanh ..vvv…. XEM:  https://phongthuygo.com/tim-hieu-chi-tiet-ve-go-cay-man/ Gỗ măn  là 1 loài gỗ sống trên các vách núi đá vôi hiểm trở , thân cây có mầu hơi đen bạc, cây thường mọc rất cao từ 5-20m , lá to và mỏng có lông tơ , vẫn như các loại cây khác thường thân cây được cấu tạo gồm 3 lớp : lớp vỏ, lớp giác và lớp lõi , lớp lõi non bên ngoài có vân càng vào trong tâm lõi vân càng già và đẹp , thường cứ 1 năm sẽ có 1 lớp vân , nên khi thợ cắt cây biết được độ tuổi của cây, nhưng điều đặc biệt là từ kh

Tìm hiểu chi tiết về gỗ cây kháo, nu kháo tự nhiên và giá trị trong nội thất

XEM:  https://phongthuygo.com/tim-hieu-chi-tiet-ve-go-cay-khao-nu-khao-tu-nhien-va-gia-tri-trong-noi-that/ GỖ KHÁO VÀNG THUỘC NHÓM MẤY, LÀ LOẠI GỖ NHƯ THẾ NÀO? Tại Việt Nam chúng ta, gỗ được phân loại thành 8 nhóm đánh số thứ tự bằng chữ số la mã từ I đến VIII. Cách phân loại này dựa trên các tiêu chí như đặc điểm, tính chất tự nhiên, khả năng gia công, mục đích sử dụng và giá trị kinh tế … Cao nhất là nhóm I và thấp nhất là nhóm VIII. Gỗ kháo thuộc nhóm gỗ số VI, đây là loại gỗ phổ biến ở Việt Nam, nó có những đặc điểm như nhẹ, dễ chế biến, khả năng chịu lực ở mức độ trung bình. Khi quyết định dùng gỗ để làm nội thất thì chúng ta rất cần tìm hiểu gỗ thuộc nhóm mấy, có những tính chất như thế nào, giá thành ra sao để đảm bảo lựa chọn được loại gỗ ưng ý nhất, phù hợp nhất với yêu cầu và mục đích của mình. Có 2 loại gỗ nu kháo: Gỗ nu kháo đỏ Gỗ nu kháo vàng Gỗ kháo có tên khoa học là Machinus Bonii Lecomte, đây là loại gỗ xuất hiện rất phổ biến ở nước ta và các quốc gia l

Gỗ xá xị dùng trong phong thủy – Cách giữ mùi thơm lâu dài – hướng dẫn nhận biết

GỖ XÁ XỊ LÀ GÌ? Gỗ xá xị hay còn được gọi là gỗ gù hương, thuộc hàng gỗ cao cấp, đắt tiền thường được dân chơi gỗ tại Việt Nam săn tìm. Gỗ xá xị thường được sử dụng trong vật phong thủy giúp cho môi trường xung quanh thêm sang trọng và đẳng cấp. XEM:  https://phongthuygo.com/go-xa-xi-dung-trong-phong-thuy-cach-giu-mui-thom-lau-dai-huong-dan-nhan-biet/ Gỗ xá xị là loại cây sinh sống trong rừng sâu, có màu đỏ thẫm, đường vân gỗ tự nhiên uốn lượn xoáy sâu vào phần lõi tạo ra những đường xoắn ốc kỳ diệu. Hình dạng những khối gỗ cũng rất đa dạng nên ứng dụng được nhiều sản phẩm có giá trị cao. Gỗ xa xị đỏ đặc biệt hơn những loại gỗ khác bởi màu đỏ tươi cảm giác mang lại sự may mắn. Đây là lý do tại sao người ta lựa chọn loại gỗ này cho những sản phẩm tượng phong thủy đắt tiền. Tinh dầu gỗ xá xị còn giúp cải thiện tình trạng sức khỏe của con người, tinh thần sảng khoái, minh mẫn. Một số nơi sử dụng gỗ xá xị như một bài thuốc dân gian chữa bện phong hàn, bệnh tiêu hóa ở trẻ nhỏ, c

Tìm hiểu chi tiết về gỗ Trắc và ý nghĩa trong đời sống, phong thủy

GỖ TRẮC Gỗ trắc hay còn được gọi với cái tên khá Nam Bộ là gỗ Cẩm Lai, nó được coi là cây gỗ đặc trưng của vùng Đông Nam Á. Gỗ trắc sinh trưởng và phát triển tương đối chậm nên sản lượng gỗ không nhiều vì thế mà giá thành cũng khá cao không phải ai cũng sở hữu được. Cây gỗ trắc khá lớn, cây trưởng thành tới kỳ thu hoạch thường cao trung bình 25m. Thân cây to và chắc chắn với đường kính lên tới 1m. Là loại cây cổ thụ lâu năm nhưng vỏ cây gỗ trắc lại không bị sần sùi hay tróc vẩy mà ngược lại rất nhẵn và có màu nâu xám. Gỗ trắc ưa sáng nên những tán lá nhanh chóng vươn lên hứng nắng mặt trời, lá có màu xanh rêu nhạt. Họ nhà gỗ trắc không sinh sống thành một khu vực chung mà sống rải rác cách nhau một khoảng khá xa. Độ cao mà cây sinh sống không quá 500m, thích hợp với những vùng đồi núi Việt Nam. XEM:  https://phongthuygo.com/tim-hieu-chi-tiet-ve-go-trac-va-y-nghia-trong-doi-song-phong-thuy/ Gỗ trắc là cây gỗ thuốc nhóm I trong nhóm gỗ quý của Việt Nam, phân bố chủ yếu ở vùng Đ

Tìm hiểu về “Tứ Thiết Mộc” bao gồm những loại gỗ nào

xem:  https://phongthuygo.com/tim-hieu-ve-tu-thiet-moc-bao-gom-nhung-loai-go-nao/ “Tứ thiết mộc” hay còn gọi là 4 loại gỗ có bền chắc và độ cứng rất cao. 4 loại gỗ tứ thiết của Việt Nam bao gồm: đinh, lim, sến, táu. Đây đều là 4 loại gỗ quý thậm chí là rất quý trên thị trường có giá rất cao. Các loại gỗ này thường dùng trong việc chế tác những sản phẩm cao cấp, có độ bền với thời gian, đặc biệt là làm nhà gỗ bao gồm: đền thờ, nhà thờ tổ, chùa chiền… Tên gọi chung các loại gỗ quý rất cứng (ví như sắt). Đinh, lim, sến, táu là hạng thiết mộc. Dùng toàn thiết mộc để làm cột, kèo. Tìm hiểu chi tiết về 04 loại gỗ trên: Gỗ Đinh ,  Gỗ Lim ,  Gỗ Sến ,  gỗ táu