Chuyển đến nội dung chính

Đồng Nai: Phá rừng làm dự án khu dân cư - Vi phạm đã rõ, bao giờ xử lý? (Bài 2)

 

Như số Báo trước đã phản ánh, trong khi hậu quả của những sai phạm chưa được xử lý dứt điểm, vào đầu tháng 12/2019, Phó Chủ tịch UBND huyện Trảng Bom (Đồng Nai) Lê Hữu Đảng bất ngờ “hạ bút” ký phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư (TĐC) để thực hiện Dự án xây dựng khu dân cư (KDC) Phú An Lành tại xã Sông Trầu theo Quyết định số 6019/QĐ-UBND trên diện tích đất rừng đang tranh chấp và giao trái pháp luật. Điều bất ngờ hơn, Giám đốc của Dự án này là bà Nguyễn Ngọc Tú, người đang chiếm dụng trái phép một phần diện tích rừng nói trên.

Khu đất nhà bà Mai vẫn còn tranh chấp được giao cho Công ty Phú An Lành làm khu dân cư
Khu đất nhà bà Mai vẫn còn tranh chấp được giao cho Công ty Phú An Lành làm khu dân cư

Tháng 4/2020, Dự án KDC Phú An Lành được phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 do ông Cao Tiến Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh ký. Khảo sát thực tế, chúng tôi phát hiện toàn bộ hơn 100ha rừng trồng đã bị đốn chặt, trong đó có rất nhiều cây lớn 20 - 30 năm tuổi. Hiện tại, chủ đầu tư san lấp, làm hạ tầng, xây dựng rầm rộ KDC Phú An Lành. 

Khi Dự án KDC Phú An Lành được phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500, bà Huỳnh Thị Mai mới phát hiện toàn bộ diện tích đất của gia đình mình nằm trong quy hoạch KDC nhưng lại không được bồi thường. Trong khi đó, bà Trần Thị Lành, bà Nguyễn Ngọc Tú là những người đang bị thu hồi Giấy chứng nhận quyền sử dựng đất (sổ đỏ) lại được Nhà nước bồi thường hàng trăm tỷ đồng và bà Nguyễn Ngọc Tú lại có thể xoay chuyển đất rừng thành dự án KDC do mình làm Giám đốc? 

Cụ thể, trong Dự án này, bà Huỳnh Thị Mai có 12ha diện tích cây rừng trên đất đã được thu hoạch, chuẩn bị trồng rừng mới thì nhận thông tin quy hoạch Dự án KDC Phú An Lành rộng 95ha trùm lên 12ha đất của bà nhưng không được bồi thường. Gia đình bà Mai liên tục gửi đơn khiếu nại khẩn cấp lên UBND tỉnh Đồng Nai đề nghị giải quyết. 

 Hiện, toàn bộ diện tích rừng mà gia đình bà Mai được giao đã bị xóa sổ khi đất rừng được UBND huyện Trảng Bom chuyển đổi và giao cho Công ty CP Phú An Lành xây dựng thành KDC. Quá bất bình, bà Mai đã làm đơn tố cáo ông Lê Hữu Đảng, Chủ tịch UBND huyện Trảng Bom, đồng thời đề nghị ngăn chặn việc đền bù cho các đối tượng chiếm dụng đất rừng trái pháp luật, nhưng UBND huyện Trảng Bom vẫn chi trả số tiền cho các hộ gồm: Bà Trần Thị Lành, bà Nguyễn Thị Bích Hoa, bà Nguyễn Thị Hường và bà Nguyễn Ngọc Tú... với số tiền hàng trăm tỷ đồng.

Liên quan đến sự việc này, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Võ Văn Chánh cũng trả lời văn bản cho bà Huỳnh Thị Mai với nội dung: “UBND huyện Trảng Bom cấp sổ đỏ cho bà Nguyễn Bích Hường, Nguyễn Thị Bích Hoa, Trần Thị Lành, tại thửa đất số 28, số 31, số 52, số 53 tờ bản đồ địa chính số 39 xã Sông Trầu là không đúng đối tượng. Và giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, giải quyết dứt điểm việc bồi thường cho gia đình bà Mai trong tháng 1/2018”.

Tuy nhiên, không hiểu vì lý do gì, sự việc vẫn không được xử lý dứt điểm theo đúng pháp luật. Đến nay, bà Mai vẫn chờ sự giải quyết của các cơ quan chức năng của UBND tỉnh Đồng Nai trong vô vọng. 

Bà Huỳnh Thị Mai nhiều năm ngồi xe lăn đi đòi đất
Bà Huỳnh Thị Mai nhiều năm ngồi xe lăn đi đòi đất

Được biết, Dự án KDC Phú An Lành có tổng số diện tích đất bị thu hồi, thực hiện bồi thường, hỗ trợ là 912.603,6m2 đất nông nghiệp và 22.680,7m2 đất giao thông, do UBND xã Sông Trầu quản lý. Dư luận đang quan tâm việc giao đất thực hiện Dự án KDC Phú An Lành được thực hiện như thế nào khi diện tích đất nằm trong Dự án đang có tranh chấp? Theo nguồn tin riêng của chúng tôi thì sau khi Công ty CP Phú An Lành được phê duyệt Dự án quy hoạch 1/500 thì đã chuyển nhượng cho đối tác khác để thu lợi hàng trăm tỷ đồng. 

Như vậy, bà Nguyễn Ngọc Tú vừa được nhận tiền bồi thường, hỗ trợ với tư cách là người bị thu hồi đất (dù sở hữu trái pháp luật), vừa là đại diện chủ đầu tư Dự án được phê duyệt và đã chuyển nhượng “trót lọt” để thu lợi hàng trăm tỷ đồng. Vậy Quyết định 6019/QĐ-UBND của UBND huyện Trảng Bom có sai về thẩm quyền và trái pháp luật? Trách nhiệm của các cán bộ, lãnh đạo huyện trong vụ việc này là như thế nào?...

Trong diễn biến khác, ngày 30/3/2020, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai đã chỉ đạo UBND huyện Trảng Bom rà soát, thẩm tra việc cấp sổ đỏ cho vợ và con ông Phúc, báo cáo UBND tỉnh. Tuy nhiên, đến nay, UBND huyện Trảng Bom chưa có báo cáo UBND tỉnh.

Trao đổi với phóng viên, ông Đoàn Hải, nguyên Chủ tịch UBND huyện Trảng Bom (1994 - 1999) cho biết, chính ông đã động viên bà Mai nhận 12ha trồng rừng và ông cũng đã chỉ đạo xã Sông Trầu giao đất cho bà Mai. Sau này, khi luân chuyển về làm Phó Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Đồng Nai, ông Đoàn Hải còn giao hộ bà Mai giống cây xà cừ để trồng rừng theo kế hoạch của Sở.

“UBND huyện Trảng Bom dựa trên cơ sở nào để cấp sổ đỏ cho hộ ông Nguyễn Văn Phúc? Tôi kiến nghị UBND tỉnh Đồng Nai thành lập đoàn thanh tra xác minh làm rõ nội dung tố cáo của bà Mai”, ông Đoàn Hải nói.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Một số thông tin về gỗ Kim Tơ Nam Mộc hay Nam Mộc Tơ Vàng từ Trung Quốc

XEM:  https://phongthuygo.com/mot-so-thong-tin-ve-go-kim-to-nam-moc-hay-nam-moc-to-vang-tu-trung-quoc/ Kim Tơ Nam Mộc (Nam Mộc Tơ Vàng), là loại gỗ quý đặc biệt chỉ có ở TQ, vân gỗ tựa như sợi tơ màu vàng, cây gỗ phân bố ở Tứ Xuyên và một số vùng thuộc phía Nam sông Trường Giang, do vậy có tên gọi Kim Tơ Nam Mộc. Kim Tơ Nam Mộc có mùi thơm, vân thẳng và chặt, khó biến hình và nứt, là một nguyên liệu quý dành cho xây dựng và đồ nội thất cao cấp. Trong lịch sử, nó chuyên được dùng cho cung điện hoàng gia, xây dựng chùa, và làm các đồ nội thất cao cấp. Nó khác với các loại Nam Mộc thông thường ở chỗ vân gỗ chiếu dưới ánh nắng hiện lên như những sợi tơ vàng óng ánh, lấp lánh và có mùi hương thanh nhã thoang thoảng. GIÁ TRỊ KINH TẾ VÀ PHONG THỦY CỦA KIM TƠ NAM MỘC Kim Tơ Nam Mộc được phân thành nhiều đẳng cấp thường căn cứ theo tuổi của cây gỗ, tuổi càng cao thì gỗ càng quý. Cao cấp nhất là Kim Tơ Nam Mộc Âm Trầm ngàn năm. Loại này là phát sinh biến dị tự nhiên từ hai ngàn năm

Tìm hiểu chi tiết về gỗ cây măn hay cây găng bầu

Gỗ măn ( hay còn gọi là gỗ găng bầu) là loại gỗ quý hiếm , đang và sắp bị tuyệt chủng tại các khu rừng núi đá khắp các tỉnh miền núi miền bắc nước ta. Cũng giống bao loài gỗ quý hiếm khác sống dọc trên các dãy núi đá vôi tại các khu rừng nhiệt đới miền bắc nước ta , thời xa sưa có rất nhiều loại gỗ quý hiếm khác, như đinh , lim, nghiến , sến, táu, gụ, kháo đá , lát đá , trong đó còn có cả 1 số loại gỗ có mùi thơm và lên tuyết ; như hoàng đàn , ngọc am, gù hương . dã hương , bách xanh ..vvv…. XEM:  https://phongthuygo.com/tim-hieu-chi-tiet-ve-go-cay-man/ Gỗ măn  là 1 loài gỗ sống trên các vách núi đá vôi hiểm trở , thân cây có mầu hơi đen bạc, cây thường mọc rất cao từ 5-20m , lá to và mỏng có lông tơ , vẫn như các loại cây khác thường thân cây được cấu tạo gồm 3 lớp : lớp vỏ, lớp giác và lớp lõi , lớp lõi non bên ngoài có vân càng vào trong tâm lõi vân càng già và đẹp , thường cứ 1 năm sẽ có 1 lớp vân , nên khi thợ cắt cây biết được độ tuổi của cây, nhưng điều đặc biệt là từ kh

Tìm hiểu chi tiết về gỗ cây kháo, nu kháo tự nhiên và giá trị trong nội thất

XEM:  https://phongthuygo.com/tim-hieu-chi-tiet-ve-go-cay-khao-nu-khao-tu-nhien-va-gia-tri-trong-noi-that/ GỖ KHÁO VÀNG THUỘC NHÓM MẤY, LÀ LOẠI GỖ NHƯ THẾ NÀO? Tại Việt Nam chúng ta, gỗ được phân loại thành 8 nhóm đánh số thứ tự bằng chữ số la mã từ I đến VIII. Cách phân loại này dựa trên các tiêu chí như đặc điểm, tính chất tự nhiên, khả năng gia công, mục đích sử dụng và giá trị kinh tế … Cao nhất là nhóm I và thấp nhất là nhóm VIII. Gỗ kháo thuộc nhóm gỗ số VI, đây là loại gỗ phổ biến ở Việt Nam, nó có những đặc điểm như nhẹ, dễ chế biến, khả năng chịu lực ở mức độ trung bình. Khi quyết định dùng gỗ để làm nội thất thì chúng ta rất cần tìm hiểu gỗ thuộc nhóm mấy, có những tính chất như thế nào, giá thành ra sao để đảm bảo lựa chọn được loại gỗ ưng ý nhất, phù hợp nhất với yêu cầu và mục đích của mình. Có 2 loại gỗ nu kháo: Gỗ nu kháo đỏ Gỗ nu kháo vàng Gỗ kháo có tên khoa học là Machinus Bonii Lecomte, đây là loại gỗ xuất hiện rất phổ biến ở nước ta và các quốc gia l

Gỗ xá xị dùng trong phong thủy – Cách giữ mùi thơm lâu dài – hướng dẫn nhận biết

GỖ XÁ XỊ LÀ GÌ? Gỗ xá xị hay còn được gọi là gỗ gù hương, thuộc hàng gỗ cao cấp, đắt tiền thường được dân chơi gỗ tại Việt Nam săn tìm. Gỗ xá xị thường được sử dụng trong vật phong thủy giúp cho môi trường xung quanh thêm sang trọng và đẳng cấp. XEM:  https://phongthuygo.com/go-xa-xi-dung-trong-phong-thuy-cach-giu-mui-thom-lau-dai-huong-dan-nhan-biet/ Gỗ xá xị là loại cây sinh sống trong rừng sâu, có màu đỏ thẫm, đường vân gỗ tự nhiên uốn lượn xoáy sâu vào phần lõi tạo ra những đường xoắn ốc kỳ diệu. Hình dạng những khối gỗ cũng rất đa dạng nên ứng dụng được nhiều sản phẩm có giá trị cao. Gỗ xa xị đỏ đặc biệt hơn những loại gỗ khác bởi màu đỏ tươi cảm giác mang lại sự may mắn. Đây là lý do tại sao người ta lựa chọn loại gỗ này cho những sản phẩm tượng phong thủy đắt tiền. Tinh dầu gỗ xá xị còn giúp cải thiện tình trạng sức khỏe của con người, tinh thần sảng khoái, minh mẫn. Một số nơi sử dụng gỗ xá xị như một bài thuốc dân gian chữa bện phong hàn, bệnh tiêu hóa ở trẻ nhỏ, c

Tìm hiểu chi tiết về gỗ Trắc và ý nghĩa trong đời sống, phong thủy

GỖ TRẮC Gỗ trắc hay còn được gọi với cái tên khá Nam Bộ là gỗ Cẩm Lai, nó được coi là cây gỗ đặc trưng của vùng Đông Nam Á. Gỗ trắc sinh trưởng và phát triển tương đối chậm nên sản lượng gỗ không nhiều vì thế mà giá thành cũng khá cao không phải ai cũng sở hữu được. Cây gỗ trắc khá lớn, cây trưởng thành tới kỳ thu hoạch thường cao trung bình 25m. Thân cây to và chắc chắn với đường kính lên tới 1m. Là loại cây cổ thụ lâu năm nhưng vỏ cây gỗ trắc lại không bị sần sùi hay tróc vẩy mà ngược lại rất nhẵn và có màu nâu xám. Gỗ trắc ưa sáng nên những tán lá nhanh chóng vươn lên hứng nắng mặt trời, lá có màu xanh rêu nhạt. Họ nhà gỗ trắc không sinh sống thành một khu vực chung mà sống rải rác cách nhau một khoảng khá xa. Độ cao mà cây sinh sống không quá 500m, thích hợp với những vùng đồi núi Việt Nam. XEM:  https://phongthuygo.com/tim-hieu-chi-tiet-ve-go-trac-va-y-nghia-trong-doi-song-phong-thuy/ Gỗ trắc là cây gỗ thuốc nhóm I trong nhóm gỗ quý của Việt Nam, phân bố chủ yếu ở vùng Đ

Tìm hiểu về “Tứ Thiết Mộc” bao gồm những loại gỗ nào

xem:  https://phongthuygo.com/tim-hieu-ve-tu-thiet-moc-bao-gom-nhung-loai-go-nao/ “Tứ thiết mộc” hay còn gọi là 4 loại gỗ có bền chắc và độ cứng rất cao. 4 loại gỗ tứ thiết của Việt Nam bao gồm: đinh, lim, sến, táu. Đây đều là 4 loại gỗ quý thậm chí là rất quý trên thị trường có giá rất cao. Các loại gỗ này thường dùng trong việc chế tác những sản phẩm cao cấp, có độ bền với thời gian, đặc biệt là làm nhà gỗ bao gồm: đền thờ, nhà thờ tổ, chùa chiền… Tên gọi chung các loại gỗ quý rất cứng (ví như sắt). Đinh, lim, sến, táu là hạng thiết mộc. Dùng toàn thiết mộc để làm cột, kèo. Tìm hiểu chi tiết về 04 loại gỗ trên: Gỗ Đinh ,  Gỗ Lim ,  Gỗ Sến ,  gỗ táu