Chuyển đến nội dung chính

Giữ cánh rừng săng lẻ hiếm hoi

 

Một cánh rừng săng lẻ cổ thụ nguyên sinh hiếm hoi ở Nghệ An được người dân thay nhau canh giữ, bảo vệ mấy chục năm qua khỏi tay lâm tặc

Nằm bên Quốc lộ 7, đoạn qua xã Tam Đình (huyện Tương Dương, tỉnh Nghệ An), rừng săng lẻ rộng hàng trăm héc-ta được lưu giữ nguyên vẹn. Để giữ được khu rừng săng lẻ nguyên sinh này có công rất lớn của những người dân bản Quang Thịnh, khi hằng ngày họ đã thay nhau cắt cử người tuần tra, bảo vệ.

Thay nhau hằng ngày đi tuần rừng

Từ TP Vinh, ngược theo Quốc lộ 7 đi khoảng 150 km, chúng tôi lên bản Quang Thịnh (xã Tam Đình). Đến đây chúng tôi hết sức ngỡ ngàng khi được chứng kiến hàng ngàn cây săng lẻ có đường kính từ 1-2 m, thẳng tắp, cao 30-40 m ngay bên quốc lộ. Trò chuyện với người dân nơi đây, chúng tôi khám phá ra nhiều điều thú vị xung quanh khu rừng săng lẻ, trong đó có câu chuyện họ thay nhau đi tuần hằng ngày để bảo vệ khu rừng.

Vừa sáng, theo chân ông Trần Văn Minh (SN 1963, trú bản Quang Thịnh) từ Quốc lộ 7, chúng tôi đi bộ men theo những lối mòn vào khu rừng săng lẻ. Dưới đất, cây bụi chằng chịt, phía trên lớp lớp những tán cây săng lẻ tỏa bóng bao trùm cả vùng. Dừng lại bên một cây săng đường kính trên 1 m, cao tầm 25 m, ông Minh cho biết: "Cây này là bình thường, trong khu rừng này còn có rất nhiều cây to 2-3 người ôm, cao 30-40 m, tuổi đời đến cả trăm năm". Nói rồi ông Minh lại tiếp tục đi sâu vào rừng. Gần 60 tuổi nhưng bước chân ông vẫn thoăn thoắt, những triền núi dốc ngược hai bên có rất nhiều cây săng lẻ được ông "chinh phục" một cách nhẹ nhàng. "Quen rồi chú à, mấy năm nay anh em chúng tôi ngày nào cũng thay nhau đi tuần rừng, các lối mòn, khe nước và những gốc cây lớn nhỏ ở khu rừng này tôi đều nhớ hết" - ông nói.

Giữ cánh rừng săng lẻ hiếm hoi - Ảnh 1.

Khu rừng săng lẻ nguyên sinh cổ thụ được người dân xã Tam Đình (huyện Tương Dương, tỉnh Nghệ An) bảo vệ mấy mươi năm qua

Cũng theo ông Minh, việc hằng ngày đi tuần tra, bảo vệ khu rừng săng lẻ đã diễn ra từ nhiều năm nay, được thực hiện bởi các hộ dân ở bản Quang Thịnh. "Trong bản có nhiều hộ dân tham gia việc tuần tra, bảo vệ rừng. Việc tuần tra được luân phiên nhau, ngày nào cũng có một tổ 2 người đi bộ xuyên rừng để kiểm tra xem có ai vào chặt phá, cây bị gãy đổ để xử lý kịp thời. Buổi sáng tầm 7-8 giờ xuất phát kiểm tra một vòng khu rừng đền tầm 11 giờ về. Trưa ăn cơm nghỉ ngơi xong, đầu giờ chiều lại đi tiếp đến cuối ngày. Đi bộ xuyên rừng tuy có vất vả nhưng vui vì mình đang góp một phần nhỏ giữ khu rừng săng lẻ nguyên sinh không bị chặt phá" - ông Minh tâm sự.

Càng tiến sâu vào rừng, mật độ cây càng dày đặc, to lớn. Dưới những tán cây, những đàn chim rừng ríu rít cất tiếng hót gọi bầy. Cảm giác bình yên bao trùm. "Cây rừng phát triển thì chim chóc kéo về vì có nơi trú ngụ, làm tổ. Mỗi lần đi tuần nghe chúng hót thấy rất vui, quên hết mọi mệt mỏi" - ông Minh chia sẻ.

Ông Vi Trường Vĩnh, tổ trưởng tổ bảo vệ rừng săng lẻ, nhìn nhận: "Tôi tham gia chăm sóc, bảo vệ khu rừng từ năm 2012, hoàn toàn tự nguyện với mong muốn bảo vệ khu rừng săng lẻ nguyên sinh cho thế hệ con cháu. Ở đây, ngoài gia đình tôi còn 10 hộ nữa cùng tham gia, hằng ngày anh em cử người đi bộ thay nhau tuần rừng". Cũng theo ông Vĩnh, sau nhiều năm thay nhau tình nguyện bảo vệ rừng, vài năm gần đây, các hộ tham gia được nhận một ít tiền hỗ trợ việc chăm sóc bảo vệ khu rừng săng lẻ. "Hiện mỗi năm được hỗ trợ hơn 90 triệu đồng, chia cho 11 hộ. Số tiền tuy không nhiều nhưng anh em rất vui vì việc làm có ý nghĩa, được động viên, ghi nhận" - ông Vĩnh tự hào.

Hương ước giữ rừng

Theo người dân địa phương, khu rừng săng lẻ nguyên sinh ở xã Tam Đình có từ rất lâu, khi người dân chuyển đến đây sinh sống đã có khu rừng này. Đến năm 1964, Lâm trường Tương Dương xin UBND tỉnh Nghệ An cho khai thác. Cụ Vi Chính Nghĩa lúc đó là Bí thư Huyện ủy Tương Dương, thấy khu rừng săng lẻ đẹp, có giá trị nên xin giữ lại 100 ha ở xã Tam Đình để chăm sóc. Năm 1992, sau khi về hưu, cụ Nghĩa đã tình nguyện dựng lán ngay trong rừng săng lẻ để tiện việc chăm sóc bảo vệ rừng. Thấy cụ Nghĩa tuổi cao hằng ngày tình nguyện đứng ra chăm sóc bảo vệ khu rừng nên người trong bản noi theo, không ai vào chặt phá. Đến năm 2015, cụ Nghĩa mất (87 tuổi), di sản cụ để lại là khu rừng săng lẻ nguyên sinh vẫn được bà con dân bản chăm sóc, bảo vệ.

Giữ cánh rừng săng lẻ hiếm hoi - Ảnh 2.

Khu rừng săng lẻ nguyên sinh cổ thụ được người dân xã Tam Đình (huyện Tương Dương, tỉnh Nghệ An) bảo vệ mấy mươi năm qua

Ông Vi Văn Thắng, Chủ tịch UBND xã Tam Đình, kể: "Để bảo vệ khu rừng săng lẻ nguyên sinh, nhiều năm nay người dân bản Quang Thịnh đã thống nhất với nhau lập ra hương ước bảo vệ rừng. Nội dung hương ước quy định rõ những việc không được làm khi vào rừng săng lẻ. Nếu ai vi phạm thì sẽ bị nhắc nhở, xử lý trước toàn dân bản. Nhờ có hương ước mà việc bảo vệ khu rừng săng lẻ nguyên sinh ở đây tốt hơn".

Trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động, ông Nguyễn Hải Âu, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Tương Dương, mô tả khu rừng săng lẻ là khu rừng nguyên sinh gồm quần thể cây săng lẻ cổ thụ độc nhất Việt Nam. Để bảo tồn khu rừng đặc dụng này khỏi lâm tặc, hằng tuần Hạt Kiểm lâm phối hợp với UBND xã Tam Đình chỉ đạo, giám sát các hộ gia đình tham gia chăm sóc, bảo vệ rừng; tổ chức thực hiện công tác tuần tra, kiểm tra rừng, vệ sinh rác thải hai bên đường. Sau mỗi đợt kiểm tra đều có báo cáo kịp thời tới chính quyền và lực lượng kiểm lâm để nắm bắt được tình hình an ninh rừng. Ngoài ra, để bảo vệ khu rừng đặc dụng này, Hạt Kiểm lâm thường xuyên phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức các cuộc tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân trong vấn đề bảo vệ rừng.

Xây trạm nghỉ, đường đi bộ ngắm rừng

Rừng đặc dụng săng lẻ Tương Dương được UBND tỉnh Nghệ An phê duyệt chuyển đổi từ rừng sản xuất sang rừng đặc dụng tại Quyết định số 113/QĐ-UBND ngày 10-1-2014; có diện tích được phê duyệt là 241,6 ha, trong đó phân khu bảo vệ nghiêm ngặt rộng 53,85 ha, phân khu phục hồi sinh thái 141,82 ha, vùng đệm 45,93 ha.

Để phát huy được giá trị cảnh quan của khu rừng đặc dụng săng lẻ nâng cao giá trị du lịch của địa phương, UBND huyện Tương Dương đã xây dựng đề án phát triển du lịch huyện Tương Dương để kêu gọi các tổ chức đầu tư, giới thiệu phát triển du lịch trên địa bàn huyện. Cụ thể sắp tới sẽ đầu tư xây dựng trạm quan sát cảnh quan, đường đi bộ xuyên rừng để du khách tham quan.

Bài và ảnh: Đức Ngọc

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Một số thông tin về gỗ Kim Tơ Nam Mộc hay Nam Mộc Tơ Vàng từ Trung Quốc

XEM:  https://phongthuygo.com/mot-so-thong-tin-ve-go-kim-to-nam-moc-hay-nam-moc-to-vang-tu-trung-quoc/ Kim Tơ Nam Mộc (Nam Mộc Tơ Vàng), là loại gỗ quý đặc biệt chỉ có ở TQ, vân gỗ tựa như sợi tơ màu vàng, cây gỗ phân bố ở Tứ Xuyên và một số vùng thuộc phía Nam sông Trường Giang, do vậy có tên gọi Kim Tơ Nam Mộc. Kim Tơ Nam Mộc có mùi thơm, vân thẳng và chặt, khó biến hình và nứt, là một nguyên liệu quý dành cho xây dựng và đồ nội thất cao cấp. Trong lịch sử, nó chuyên được dùng cho cung điện hoàng gia, xây dựng chùa, và làm các đồ nội thất cao cấp. Nó khác với các loại Nam Mộc thông thường ở chỗ vân gỗ chiếu dưới ánh nắng hiện lên như những sợi tơ vàng óng ánh, lấp lánh và có mùi hương thanh nhã thoang thoảng. GIÁ TRỊ KINH TẾ VÀ PHONG THỦY CỦA KIM TƠ NAM MỘC Kim Tơ Nam Mộc được phân thành nhiều đẳng cấp thường căn cứ theo tuổi của cây gỗ, tuổi càng cao thì gỗ càng quý. Cao cấp nhất là Kim Tơ Nam Mộc Âm Trầm ngàn năm. Loại này là phát sinh biến dị tự nhiên từ hai ngàn năm

Tìm hiểu chi tiết về gỗ cây măn hay cây găng bầu

Gỗ măn ( hay còn gọi là gỗ găng bầu) là loại gỗ quý hiếm , đang và sắp bị tuyệt chủng tại các khu rừng núi đá khắp các tỉnh miền núi miền bắc nước ta. Cũng giống bao loài gỗ quý hiếm khác sống dọc trên các dãy núi đá vôi tại các khu rừng nhiệt đới miền bắc nước ta , thời xa sưa có rất nhiều loại gỗ quý hiếm khác, như đinh , lim, nghiến , sến, táu, gụ, kháo đá , lát đá , trong đó còn có cả 1 số loại gỗ có mùi thơm và lên tuyết ; như hoàng đàn , ngọc am, gù hương . dã hương , bách xanh ..vvv…. XEM:  https://phongthuygo.com/tim-hieu-chi-tiet-ve-go-cay-man/ Gỗ măn  là 1 loài gỗ sống trên các vách núi đá vôi hiểm trở , thân cây có mầu hơi đen bạc, cây thường mọc rất cao từ 5-20m , lá to và mỏng có lông tơ , vẫn như các loại cây khác thường thân cây được cấu tạo gồm 3 lớp : lớp vỏ, lớp giác và lớp lõi , lớp lõi non bên ngoài có vân càng vào trong tâm lõi vân càng già và đẹp , thường cứ 1 năm sẽ có 1 lớp vân , nên khi thợ cắt cây biết được độ tuổi của cây, nhưng điều đặc biệt là từ kh

Tìm hiểu chi tiết về gỗ cây kháo, nu kháo tự nhiên và giá trị trong nội thất

XEM:  https://phongthuygo.com/tim-hieu-chi-tiet-ve-go-cay-khao-nu-khao-tu-nhien-va-gia-tri-trong-noi-that/ GỖ KHÁO VÀNG THUỘC NHÓM MẤY, LÀ LOẠI GỖ NHƯ THẾ NÀO? Tại Việt Nam chúng ta, gỗ được phân loại thành 8 nhóm đánh số thứ tự bằng chữ số la mã từ I đến VIII. Cách phân loại này dựa trên các tiêu chí như đặc điểm, tính chất tự nhiên, khả năng gia công, mục đích sử dụng và giá trị kinh tế … Cao nhất là nhóm I và thấp nhất là nhóm VIII. Gỗ kháo thuộc nhóm gỗ số VI, đây là loại gỗ phổ biến ở Việt Nam, nó có những đặc điểm như nhẹ, dễ chế biến, khả năng chịu lực ở mức độ trung bình. Khi quyết định dùng gỗ để làm nội thất thì chúng ta rất cần tìm hiểu gỗ thuộc nhóm mấy, có những tính chất như thế nào, giá thành ra sao để đảm bảo lựa chọn được loại gỗ ưng ý nhất, phù hợp nhất với yêu cầu và mục đích của mình. Có 2 loại gỗ nu kháo: Gỗ nu kháo đỏ Gỗ nu kháo vàng Gỗ kháo có tên khoa học là Machinus Bonii Lecomte, đây là loại gỗ xuất hiện rất phổ biến ở nước ta và các quốc gia l

Gỗ xá xị dùng trong phong thủy – Cách giữ mùi thơm lâu dài – hướng dẫn nhận biết

GỖ XÁ XỊ LÀ GÌ? Gỗ xá xị hay còn được gọi là gỗ gù hương, thuộc hàng gỗ cao cấp, đắt tiền thường được dân chơi gỗ tại Việt Nam săn tìm. Gỗ xá xị thường được sử dụng trong vật phong thủy giúp cho môi trường xung quanh thêm sang trọng và đẳng cấp. XEM:  https://phongthuygo.com/go-xa-xi-dung-trong-phong-thuy-cach-giu-mui-thom-lau-dai-huong-dan-nhan-biet/ Gỗ xá xị là loại cây sinh sống trong rừng sâu, có màu đỏ thẫm, đường vân gỗ tự nhiên uốn lượn xoáy sâu vào phần lõi tạo ra những đường xoắn ốc kỳ diệu. Hình dạng những khối gỗ cũng rất đa dạng nên ứng dụng được nhiều sản phẩm có giá trị cao. Gỗ xa xị đỏ đặc biệt hơn những loại gỗ khác bởi màu đỏ tươi cảm giác mang lại sự may mắn. Đây là lý do tại sao người ta lựa chọn loại gỗ này cho những sản phẩm tượng phong thủy đắt tiền. Tinh dầu gỗ xá xị còn giúp cải thiện tình trạng sức khỏe của con người, tinh thần sảng khoái, minh mẫn. Một số nơi sử dụng gỗ xá xị như một bài thuốc dân gian chữa bện phong hàn, bệnh tiêu hóa ở trẻ nhỏ, c

Tìm hiểu chi tiết về gỗ Trắc và ý nghĩa trong đời sống, phong thủy

GỖ TRẮC Gỗ trắc hay còn được gọi với cái tên khá Nam Bộ là gỗ Cẩm Lai, nó được coi là cây gỗ đặc trưng của vùng Đông Nam Á. Gỗ trắc sinh trưởng và phát triển tương đối chậm nên sản lượng gỗ không nhiều vì thế mà giá thành cũng khá cao không phải ai cũng sở hữu được. Cây gỗ trắc khá lớn, cây trưởng thành tới kỳ thu hoạch thường cao trung bình 25m. Thân cây to và chắc chắn với đường kính lên tới 1m. Là loại cây cổ thụ lâu năm nhưng vỏ cây gỗ trắc lại không bị sần sùi hay tróc vẩy mà ngược lại rất nhẵn và có màu nâu xám. Gỗ trắc ưa sáng nên những tán lá nhanh chóng vươn lên hứng nắng mặt trời, lá có màu xanh rêu nhạt. Họ nhà gỗ trắc không sinh sống thành một khu vực chung mà sống rải rác cách nhau một khoảng khá xa. Độ cao mà cây sinh sống không quá 500m, thích hợp với những vùng đồi núi Việt Nam. XEM:  https://phongthuygo.com/tim-hieu-chi-tiet-ve-go-trac-va-y-nghia-trong-doi-song-phong-thuy/ Gỗ trắc là cây gỗ thuốc nhóm I trong nhóm gỗ quý của Việt Nam, phân bố chủ yếu ở vùng Đ

Tìm hiểu về “Tứ Thiết Mộc” bao gồm những loại gỗ nào

xem:  https://phongthuygo.com/tim-hieu-ve-tu-thiet-moc-bao-gom-nhung-loai-go-nao/ “Tứ thiết mộc” hay còn gọi là 4 loại gỗ có bền chắc và độ cứng rất cao. 4 loại gỗ tứ thiết của Việt Nam bao gồm: đinh, lim, sến, táu. Đây đều là 4 loại gỗ quý thậm chí là rất quý trên thị trường có giá rất cao. Các loại gỗ này thường dùng trong việc chế tác những sản phẩm cao cấp, có độ bền với thời gian, đặc biệt là làm nhà gỗ bao gồm: đền thờ, nhà thờ tổ, chùa chiền… Tên gọi chung các loại gỗ quý rất cứng (ví như sắt). Đinh, lim, sến, táu là hạng thiết mộc. Dùng toàn thiết mộc để làm cột, kèo. Tìm hiểu chi tiết về 04 loại gỗ trên: Gỗ Đinh ,  Gỗ Lim ,  Gỗ Sến ,  gỗ táu