Chuyển đến nội dung chính

Bãi gỗ "khổng lồ" sau lũ: Gỗ quý hay củi rác?

 Sau lũ dữ, một lượng lớn gỗ, củi, rác… ken đặc thành lớp dày trên hồ thủy điện và mặt sông. Nhiều ý kiến trái chiều tranh luận đây là gỗ rừng tự nhiên, gỗ rừng trồng hay chỉ là củi mục...

Trên mặt hồ thủy điện Sông Tranh 2 (2 huyện Nam Trà My và Bắc Trà My, Quảng Nam) đang được phủ kín bởi một khối lượng lớn gỗ, củi, cây rừng... sau cơn bão số 9. Gỗ tại đây chủ yếu là gỗ cây keo và gỗ tự nhiên theo dòng lũ từ thượng nguồn kéo đến, phủ kín hàng trăm mét vuông mặt nước.

Bãi gỗ khổng lồ sau lũ: Gỗ quý hay củi rác? - 1

Nhấn để phóng to ảnh

Bãi gỗ khổng lồ sau lũ: Gỗ quý hay củi rác? - 2

Nhấn để phóng to ảnh

Rác và gỗ nổi kín mặt nước trên sông Leng và lòng hồ thủy điện sông Tranh 2

Lãnh đạo Công ty thủy điện Sông Tranh 2 cho biết, lượng rác và cây cối này từ các sông giáp ranh với lòng hồ thủy điện, theo dòng lũ đổ về.

Bãi gỗ khổng lồ sau lũ: Gỗ quý hay củi rác? - 3

Nhấn để phóng to ảnh

Bãi gỗ khổng lồ sau lũ: Gỗ quý hay củi rác? - 4

Nhấn để phóng to ảnh

Rác, củi, gỗ… gây khó khăn cho công tác tìm kiếm nạn nhân mất tích trong vụ sạt lở Trà Leng

Qua ghi nhận bằng mắt thường, lượng rác và cây cối đổ về lòng hồ thủy điện Sông Tranh 2 một lớp dày đặc, chủ yếu là gỗ mục, keo trồng, rác, cây tạp… Ngành chức năng chưa có thông tin cụ thể về việc có hay không gỗ quý bị lâm tặc chặt hạ, bị lũ cuốn trôi ngày 28/10 vừa qua; cũng như cách thức xử lý lớp gỗ dày đặc trên lòng hồ.

Bãi gỗ khổng lồ sau lũ: Gỗ quý hay củi rác? - 5

Nhấn để phóng to ảnh

Rác, củi, gỗ dày đến nỗi có thể đứng lên trên được

Trên lòng hồ thủy điện Đăk Mi 4 (đoạn qua xã Phước Chánh, huyện Phước Sơn, Quảng Nam) cũng phủ kín một lớp gỗ, củi, rác, cây rừng sau mưa lũ.

Số lượng gỗ, củi, rác ước tính hàng ngàn mét khối bị mưa lớn cuốn trôi xuống sông Đăk Mi và được nước lũ đẩy từ thượng nguồn về tấp vào khu vực lòng hồ thủy điện Đăk Mi 4.

Bãi gỗ khổng lồ sau lũ: Gỗ quý hay củi rác? - 6

Nhấn để phóng to ảnh

Gỗ, củi, cây trôi tấp kín không còn thấy mặt nước tại khu vực lòng hồ thủy điện Đăk Mi 4 qua xã Phước Chánh

Trao đổi với phóng viên, một cán bộ lãnh đạo Hạt Kiểm lâm huyện Phước Sơn cho biết, đơn vị đã đi kiểm tra tại lòng hồ thủy điện Đăk Mi 4 và đã có thống kê ban đầu. Theo đó, củi, rác, gỗ… trôi về lòng hồ thủy điện Đăk Mi 4 (cách chân cầu Nước Mỹ khoảng 300m) có 1 vùng gồm gỗ, củi, cành, nhành, rèo rác trôi dạt có chiều dài khoảng 500m, bề rộng khoảng 100m. Số gỗ, củi, rèo rác này do lũ cuốn trôi từ thượng nguồn trong đợt mưa bão số 9 ngày 28/10.

Lãnh đạo Hạt Kiểm lâm Phước Sơn cho hay, đối với gỗ, củi khu vực này chủ yếu là rèo, rác, gỗ nhỏ có đường kính dưới 10cm, cành nhánh, keo đã bong tróc vỏ, dập toác, một số cây gỗ có đường kính bình quân từ 10-30cm, chủ yếu là gỗ tạp.

Bãi gỗ khổng lồ sau lũ: Gỗ quý hay củi rác? - 7

Nhấn để phóng to ảnh

Một đoạn hồ thủy điện Đăk Mi 4 bị bè rác, củi phủ kín mặt nước

“Do số gỗ nằm ngổn ngang, đan xen vào nhau, rèo rác bao phủ nhiều và không có ghe thuyền, địa hình không thể sử dụng phương tiện cơ giới nên chưa thể thống kê cụ thể quy cách, số lượng và chủng loại số gỗ trôi nổi tập kết tại khu vực này”, cán bộ Hạt Kiểm lâm Phước Sơn nói.

Vị cán bộ này cũng cho biết, bè gỗ, rác, rèo, cây này nổi trên mặt hồ rất dày nên không thể đo được bề dày. Bè này cũng có gỗ nhưng không đáng kể và hiện chưa thể đo đếm cụ thể được.

Bãi gỗ khổng lồ sau lũ: Gỗ quý hay củi rác? - 8

Nhấn để phóng to ảnh

Ngành chức năng huyện Phước Sơn cho hay, bè gỗ, rác, củi nổi trên mặt nước chủ yếu là cây tạp, gỗ mục, keo, nhành cây…; chưa phát hiện gỗ quý. (Ảnh: CTV)

Hình ảnh chụp bè gỗ, rác, rèo ở hồ thủy điện Sông Tranh 2 và Đăk Mi 4 được dân mạng chia sẻ và đã có những tranh cãi trái chiều. Nhiều người cho rằng đây là gỗ rừng đang được lâm tặc khai thác chưa kịp vận chuyển đi nên bị lũ cuốn trôi, tình trạng phá rừng diễn ra tràn lan làm gỗ trôi xuống lòng hồ thủy điện do mưa lũ… Nhiều người khác thì cho rằng, mảng gỗ nổi trên mặt hồ thủy điện chỉ là cây rừng nhỏ, rèo rác, gỗ mục, vỏ cây… bị mưa lớn cuốn xuống lòng hồ…

Khi lũ về, nhiều người dân bất chấp nguy hiểm đi thu gom, vớt các loại cây, gỗ, củi này về làm củi đun, rất nguy hiểm đến tính mạng.

Trước tình trạng này, ông Nguyễn Quảng – Phó Chủ tịch huyện Phước Sơn yêu cầu ngành chức năng địa phương và các xã Phước Kim, Phước Chánh tuyên truyền vận động người dân địa phương không tiếp tục tìm kiếm gỗ, củi và các vật dụng khác trên lòng hồ gây mất an toàn tính mạng và an ninh trật tự tại địa phương.

Lãnh đạo huyện Phước Sơn cũng đề nghị Công ty CP thủy điện Đăk Mi có phương án thu gom và tập kết số rác, gỗ, củi trong lòng hồ để đảm bảo vệ sinh môi trường và an toàn hồ đập. Công việc này thuộc về chủ đầu tư hồ thủy điện Đăk Mi 4.

“Chúng tôi đã đề nghị trong quá trình thu gom, Công ty CP thủy điện Đăk Mi 4 phối hợp chặt chẽ với Ban Quản lý rừng phòng hộ huyện và các ngành chức năng của huyện để kiểm tra, giám sát tận thu số gỗ còn có khả năng sử dụng được (nếu có) để tham mưu cấp thẩm quyền xử lý theo quy đinh của pháp luật”, ông Nguyễn Quảng – Phó Chủ tịch huyện Phước Sơn nói.

Công Bính

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Một số thông tin về gỗ Kim Tơ Nam Mộc hay Nam Mộc Tơ Vàng từ Trung Quốc

XEM:  https://phongthuygo.com/mot-so-thong-tin-ve-go-kim-to-nam-moc-hay-nam-moc-to-vang-tu-trung-quoc/ Kim Tơ Nam Mộc (Nam Mộc Tơ Vàng), là loại gỗ quý đặc biệt chỉ có ở TQ, vân gỗ tựa như sợi tơ màu vàng, cây gỗ phân bố ở Tứ Xuyên và một số vùng thuộc phía Nam sông Trường Giang, do vậy có tên gọi Kim Tơ Nam Mộc. Kim Tơ Nam Mộc có mùi thơm, vân thẳng và chặt, khó biến hình và nứt, là một nguyên liệu quý dành cho xây dựng và đồ nội thất cao cấp. Trong lịch sử, nó chuyên được dùng cho cung điện hoàng gia, xây dựng chùa, và làm các đồ nội thất cao cấp. Nó khác với các loại Nam Mộc thông thường ở chỗ vân gỗ chiếu dưới ánh nắng hiện lên như những sợi tơ vàng óng ánh, lấp lánh và có mùi hương thanh nhã thoang thoảng. GIÁ TRỊ KINH TẾ VÀ PHONG THỦY CỦA KIM TƠ NAM MỘC Kim Tơ Nam Mộc được phân thành nhiều đẳng cấp thường căn cứ theo tuổi của cây gỗ, tuổi càng cao thì gỗ càng quý. Cao cấp nhất là Kim Tơ Nam Mộc Âm Trầm ngàn năm. Loại này là phát sinh biến dị tự nhiên từ hai ngàn năm

Tìm hiểu chi tiết về gỗ cây măn hay cây găng bầu

Gỗ măn ( hay còn gọi là gỗ găng bầu) là loại gỗ quý hiếm , đang và sắp bị tuyệt chủng tại các khu rừng núi đá khắp các tỉnh miền núi miền bắc nước ta. Cũng giống bao loài gỗ quý hiếm khác sống dọc trên các dãy núi đá vôi tại các khu rừng nhiệt đới miền bắc nước ta , thời xa sưa có rất nhiều loại gỗ quý hiếm khác, như đinh , lim, nghiến , sến, táu, gụ, kháo đá , lát đá , trong đó còn có cả 1 số loại gỗ có mùi thơm và lên tuyết ; như hoàng đàn , ngọc am, gù hương . dã hương , bách xanh ..vvv…. XEM:  https://phongthuygo.com/tim-hieu-chi-tiet-ve-go-cay-man/ Gỗ măn  là 1 loài gỗ sống trên các vách núi đá vôi hiểm trở , thân cây có mầu hơi đen bạc, cây thường mọc rất cao từ 5-20m , lá to và mỏng có lông tơ , vẫn như các loại cây khác thường thân cây được cấu tạo gồm 3 lớp : lớp vỏ, lớp giác và lớp lõi , lớp lõi non bên ngoài có vân càng vào trong tâm lõi vân càng già và đẹp , thường cứ 1 năm sẽ có 1 lớp vân , nên khi thợ cắt cây biết được độ tuổi của cây, nhưng điều đặc biệt là từ kh

Tìm hiểu chi tiết về gỗ cây kháo, nu kháo tự nhiên và giá trị trong nội thất

XEM:  https://phongthuygo.com/tim-hieu-chi-tiet-ve-go-cay-khao-nu-khao-tu-nhien-va-gia-tri-trong-noi-that/ GỖ KHÁO VÀNG THUỘC NHÓM MẤY, LÀ LOẠI GỖ NHƯ THẾ NÀO? Tại Việt Nam chúng ta, gỗ được phân loại thành 8 nhóm đánh số thứ tự bằng chữ số la mã từ I đến VIII. Cách phân loại này dựa trên các tiêu chí như đặc điểm, tính chất tự nhiên, khả năng gia công, mục đích sử dụng và giá trị kinh tế … Cao nhất là nhóm I và thấp nhất là nhóm VIII. Gỗ kháo thuộc nhóm gỗ số VI, đây là loại gỗ phổ biến ở Việt Nam, nó có những đặc điểm như nhẹ, dễ chế biến, khả năng chịu lực ở mức độ trung bình. Khi quyết định dùng gỗ để làm nội thất thì chúng ta rất cần tìm hiểu gỗ thuộc nhóm mấy, có những tính chất như thế nào, giá thành ra sao để đảm bảo lựa chọn được loại gỗ ưng ý nhất, phù hợp nhất với yêu cầu và mục đích của mình. Có 2 loại gỗ nu kháo: Gỗ nu kháo đỏ Gỗ nu kháo vàng Gỗ kháo có tên khoa học là Machinus Bonii Lecomte, đây là loại gỗ xuất hiện rất phổ biến ở nước ta và các quốc gia l

Gỗ xá xị dùng trong phong thủy – Cách giữ mùi thơm lâu dài – hướng dẫn nhận biết

GỖ XÁ XỊ LÀ GÌ? Gỗ xá xị hay còn được gọi là gỗ gù hương, thuộc hàng gỗ cao cấp, đắt tiền thường được dân chơi gỗ tại Việt Nam săn tìm. Gỗ xá xị thường được sử dụng trong vật phong thủy giúp cho môi trường xung quanh thêm sang trọng và đẳng cấp. XEM:  https://phongthuygo.com/go-xa-xi-dung-trong-phong-thuy-cach-giu-mui-thom-lau-dai-huong-dan-nhan-biet/ Gỗ xá xị là loại cây sinh sống trong rừng sâu, có màu đỏ thẫm, đường vân gỗ tự nhiên uốn lượn xoáy sâu vào phần lõi tạo ra những đường xoắn ốc kỳ diệu. Hình dạng những khối gỗ cũng rất đa dạng nên ứng dụng được nhiều sản phẩm có giá trị cao. Gỗ xa xị đỏ đặc biệt hơn những loại gỗ khác bởi màu đỏ tươi cảm giác mang lại sự may mắn. Đây là lý do tại sao người ta lựa chọn loại gỗ này cho những sản phẩm tượng phong thủy đắt tiền. Tinh dầu gỗ xá xị còn giúp cải thiện tình trạng sức khỏe của con người, tinh thần sảng khoái, minh mẫn. Một số nơi sử dụng gỗ xá xị như một bài thuốc dân gian chữa bện phong hàn, bệnh tiêu hóa ở trẻ nhỏ, c

Tìm hiểu chi tiết về gỗ Trắc và ý nghĩa trong đời sống, phong thủy

GỖ TRẮC Gỗ trắc hay còn được gọi với cái tên khá Nam Bộ là gỗ Cẩm Lai, nó được coi là cây gỗ đặc trưng của vùng Đông Nam Á. Gỗ trắc sinh trưởng và phát triển tương đối chậm nên sản lượng gỗ không nhiều vì thế mà giá thành cũng khá cao không phải ai cũng sở hữu được. Cây gỗ trắc khá lớn, cây trưởng thành tới kỳ thu hoạch thường cao trung bình 25m. Thân cây to và chắc chắn với đường kính lên tới 1m. Là loại cây cổ thụ lâu năm nhưng vỏ cây gỗ trắc lại không bị sần sùi hay tróc vẩy mà ngược lại rất nhẵn và có màu nâu xám. Gỗ trắc ưa sáng nên những tán lá nhanh chóng vươn lên hứng nắng mặt trời, lá có màu xanh rêu nhạt. Họ nhà gỗ trắc không sinh sống thành một khu vực chung mà sống rải rác cách nhau một khoảng khá xa. Độ cao mà cây sinh sống không quá 500m, thích hợp với những vùng đồi núi Việt Nam. XEM:  https://phongthuygo.com/tim-hieu-chi-tiet-ve-go-trac-va-y-nghia-trong-doi-song-phong-thuy/ Gỗ trắc là cây gỗ thuốc nhóm I trong nhóm gỗ quý của Việt Nam, phân bố chủ yếu ở vùng Đ

Tìm hiểu về “Tứ Thiết Mộc” bao gồm những loại gỗ nào

xem:  https://phongthuygo.com/tim-hieu-ve-tu-thiet-moc-bao-gom-nhung-loai-go-nao/ “Tứ thiết mộc” hay còn gọi là 4 loại gỗ có bền chắc và độ cứng rất cao. 4 loại gỗ tứ thiết của Việt Nam bao gồm: đinh, lim, sến, táu. Đây đều là 4 loại gỗ quý thậm chí là rất quý trên thị trường có giá rất cao. Các loại gỗ này thường dùng trong việc chế tác những sản phẩm cao cấp, có độ bền với thời gian, đặc biệt là làm nhà gỗ bao gồm: đền thờ, nhà thờ tổ, chùa chiền… Tên gọi chung các loại gỗ quý rất cứng (ví như sắt). Đinh, lim, sến, táu là hạng thiết mộc. Dùng toàn thiết mộc để làm cột, kèo. Tìm hiểu chi tiết về 04 loại gỗ trên: Gỗ Đinh ,  Gỗ Lim ,  Gỗ Sến ,  gỗ táu