Chuyển đến nội dung chính

Nước mắt Trà Leng - Đòn thịnh nộ "nhầm chỗ" của thiên nhiên?

 Từ Rào Trăng 3 tới Hướng Hóa, rồi đến bây giờ là Trà Leng sang Phước Lộc, những giọt nước mắt tang thương kéo dài cả tháng nay, khi sạt lở, bão tố lũ lụt triền miên khiến miền Trung oằn mình trong cơn thịnh nộ của thiên nhiên. Phải chăng, lỗi hoàn toàn là do Biến đối khí hậu?

 Bình luận 0

Đến chiều ngày 29/10, từng người, từng người đang được đưa lên cáng cứu thương rời hiện trường vụ sạt lở kinh hoàng ở thôn 1 xã Trà Leng (huyện Nam Trà My) để cấp cứu chữa trị. Hơn 50 người vùi trong đất đá vì bị một quả đồi ụp xuống, nhiều người vẫn được cứu sống nhưng bị đa chấn thương. Ngoài Trà Leng, thôn 1 xã Trà Vân cũng bị sạt lở tương tự khiến 8 người chết, đã tìm thấy thi thể.

Tin dữ vẫn chưa dứt, sáng ngày 29/10, cán bộ thôn 3 xã Phước Lộc (huyện Phước Sơn) cắt rừng ra tới trụ sở UBND xã báo tin: 11 người đã bị mất tích trong một vụ sạt lở kinh hoàng; người dân địa phương đã tự tìm được 3 thi thể... Con đường vào thôn 3, nằm ẩn sâu giữa đại ngàn Đông Trường Sơn mịt mù thăm thẳm hiện không còn dấu vết. Đoàn cứu nạn của chính quyền phải tự cắt rừng băng vào. Nơi đó, dân đang nằm sâu trong đất đá lạnh lẽo.

Nước mắt Trà Leng - Đòn thịnh nộ "nhầm chỗ" của thiên nhiên? - Ảnh 1.

Những ngôi nhà chênh vênh bên sông vì sạt lở.

Người viết bài này có gần 20 năm làm báo ở miền Trung, từng lặn lội khắp các khu rừng, bản làng của bà con dân tộc Cơ Tu, Xê Đăng... trên đại ngàn Trường Sơn, ở nơi nào cũng cảm nhận được tình cảm nồng hậu, sự hồn nhiên và phóng khoáng của bà con dân bản. Minh triết của người Cơ Tu là sống giữa rừng, nhờ rừng và khi chết đi cũng nương náu linh hồn mình trong núi. Từ những năm 2000, những nơi chúng tôi đi qua khắp miền Tây xứ Quảng Nam là từng cánh rừng tự nhiên đầy ắp những cây thân gỗ lớn. Đi vào bản làng, len lỏi trong những tán cây, những lim xanh, pơ mu, kiền... gốc 2 - 3 người ôm. Rừng già bao bọc, người dân và rừng nương tựa vào nhau. 

Người Cơ Tu khi chết đi, những ai là người uy tín, là già làng đức cao vọng trọng trong thôn bản mới được hạ một thân gỗ lớn để làm quan tài. Muốn làm cái nhà, làm vài cánh cửa, đóng bộ bàn ghế, dân chỉ dám rón rén đốn hạ vài cây vừa. Chỉ lấy vừa đủ dùng. Thời thế đổi thay, nạn phá rừng bùng phát, từ tên lâm tặc đưa trâu vào rừng kéo gỗ, lén lút chở ra mỗi ngày dăm ba khúc cho tới hội nhóm lớn hơn, bứng đi vài khoảnh rừng gỗ quý. Xa hơn, lâm tặc đội lốt thủy điện, dự án khai khoáng... khiến một cán bộ ngành lâm nghiệp Quảng Nam đau đớn thốt lên: Về cơ bản, chúng ta đã hoàn tất chỉ tiêu chống nạn phá rừng bởi đến này, rừng không còn để phá.

Nước mắt Trà Leng - Đòn thịnh nộ "nhầm chỗ" của thiên nhiên? - Ảnh 2.

Sạt lở nghiêm trọng ở Trà Leng.

Theo thống kê chưa đầy đủ, đến năm 2017, toàn tỉnh Quảng Nam có tới 47 dự án thủy điện vừa và nhỏ cùng một số thủy điện đang được "nhăm nhe" đưa vào quy hoạch. Riêng tại huyện Nam Trà My, nơi vừa xảy ra 2 vụ sạt lở kinh hoàng, đã gánh 4 thủy điện nhỏ, siêu nhỏ. Một giọt nước qua hàng chục tua bin và cái giá cho mỗi MW điện là hàng chục héc ta rừng, đa phần là rừng già, rừng tự nhiên, đầu nguồn, có tác dụng phòng hộ, giữ nước... bị cạo trọc không thương tiếc.

Thủy điện bậc thang trên hai hệ thống sông Vu Gia và Thu Bồn ở Quảng Nam phải nói là chi chít, dần dần, cùng với lâm tặc, thủy điện cũng là một tác nhân rất lớn, góp phần làm suy giảm nghiêm trọng độ che phủ rừng hiện nay. Những năm 2008, 2009, lợi dụng giải phóng mặt bằng làm thủy điện Khe Diên (Nông Sơn, Quảng Nam), lâm tặc bắt tay cán bộ tàn phá hàng trăm khối gỗ nhóm 1. Gỗ được dầm mình dưới lòng hồ thủy điện, để khi thuận tiện, ngang nhiên chở ra xưởng, chế tác thành phẩm và đem bán.

Chúng tôi từng phỏng vấn chủ đầu tư hàng chục thủy điện nhỏ và vừa, đa phần lắc đầu than thở, kêu giá bán điện thấp, chi phí đầu tư cao nên năm nào cũng lỗ, rằng đã lỡ làm nên đành phải lao theo. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia khẳng định: Đầu tư thủy điện không bao giờ lỗ vì chi phí thấp, máy móc dây chuyền chỉ nhập từ Trung Quốc, nguyên vật liệu có sẵn từ rừng, và gỗ là một món hời lớn. Bằng chứng là kêu lỗ, nhưng hàng năm, nhiều nhà đầu tư vẫn cứ xếp hàng xin được làm thủy điện. Một thủy điện được cấp phép, đồng nghĩa với rừng già ngày ngày hẹp lại. 

Nước mắt Trà Leng - Đòn thịnh nộ "nhầm chỗ" của thiên nhiên? - Ảnh 3.

Người dân thoát khỏi vụ sạt lở kinh hoàng.

Theo báo cáo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, trong năm 2018, lực lượng chức năng đã phát hiện trên 12.900 vi phạm pháp luật về rừng. Điều đáng nói là số vụ phá rừng giảm nhưng số vụ bị xử lý, khởi tố hình sự lại tăng mạnh với 363 vụ, tăng 51 vụ ( tăng 16%) so với năm 2017, trên 16.027 m3 gỗ các loại bị tịch thu (giảm 7% so với năm 2017). Cũng trong năm 2018, có 4.967 vụ vận chuyển, mua bán trái pháp luật gỗ, lâm sản ( giảm 25% so với năm 2017) bị phát hiện và xử lý, tịch thu 16.027 m3 gỗ.  

Theo Cổng thông tin điện tử Quốc hội, thực tế, diện tích rừng tự nhiên ở Việt Nam đang ngày càng suy giảm nhanh với tốc độ chóng mặt. Nhất là độ che phủ rừng ở khu vực miền Trung. Độ che phủ ở nước ta hiện còn chưa đến 40%, diện tích rừng nguyên sinh còn khoảng 10%. Thống kê của Tổng cục Lâm nghiệp ( Bộ NN và PTNT), chỉ trong hơn 5 năm từ năm 2012 -2017, diện tích rừng tự nhiên đã bị mất do chặt phá rừng trái pháp luật mất chiếm 11%, 89% còn lại do chuyển mục đích sử dụng rừng tại những dự án được duyệt. Năm 2019, riêng phá rừng đã phát hiện 1.179 vụ, tăng trên 16% so với năm 2018, vận chuyển động vật hoang dã tăng 21%.

Những con số choáng váng về nạn phá rừng và cả "phá rừng hợp pháp" ở trên lý giải nguyên nhân, vì sao cơn thịnh nộ của thiên nhiên ngày càng hung hãn. Những cây lớn bị bứng đi không thương tiếc, thay vào đó là đất trống đồi trọc, nước mưa lâu ngày khiến đất mềm nên từng quả núi, quả đồi ụp xuống bản làng, doanh trại... không phải là chuyện lạ. 

Miền Trung oằn mình trong bão lũ, hàng chục điểm sạt lở gây nước mắt và tang thương. Từng bàn tay chìa ra cứu trợ, từng chuyến hàng chở mỳ tôm chăn ấm..., có thể ấm lòng chốc lát đối với bá tánh đang dầm mình trong thiên tai, nhưng có ai muốn tình cảnh này cứ năm này qua năm khác lại xảy ra? Căn bản nhất, gốc rễ lâu bên nhất vẫn phải là bao giờ chúng ta chấm dứt một cách tối đa nạn phá rừng, và chính sách nào, tổ chức nào, người đứng đầu nào sẽ có những chỉ đạo quyết liệt để phục hồi lại những cánh rừng già bây giờ chỉ còn trong quá khứ?Hành lang pháp lý nào, chế tài hình sự nào đủ mạnh để trấn áp nạn phá rừng, núp bóng phá rừng?

Nước mắt Trà Leng - Đòn thịnh nộ "nhầm chỗ" của thiên nhiên? - Ảnh 4.

Đào bới trong đống đổ nát.

Từng tiếng khóc xé lòng, từng thi thể được khiêng vội ra ở Rào Trăng, Trà Leng, Hướng Hóa..., hàng triệu dân năm này qua năm khác triền miên chống bão, dầm lũ, phải chăng vẫn chưa đủ để chúng ta thức tỉnh lương tri. Thức tỉnh phần nào trách nhiệm của con người?

Báo ứng nhãn tiền, thiên nhiên đang nổi cơn thịnh nộ bởi chúng ta ứng xử vô đạo với thiên nhiên, nhưng có vẻ, cơn thịnh nộ của thiên nhiên đã giáng nhầm chỗ. Mới chỉ có người dân yếm thế gánh chịu hậu quả mà thôi. Câu nói của các bậc tiền nhân "Ăn của rừng rưng rưng nước mắt", có vẻ như đã lỗi thời?  

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Một số thông tin về gỗ Kim Tơ Nam Mộc hay Nam Mộc Tơ Vàng từ Trung Quốc

XEM:  https://phongthuygo.com/mot-so-thong-tin-ve-go-kim-to-nam-moc-hay-nam-moc-to-vang-tu-trung-quoc/ Kim Tơ Nam Mộc (Nam Mộc Tơ Vàng), là loại gỗ quý đặc biệt chỉ có ở TQ, vân gỗ tựa như sợi tơ màu vàng, cây gỗ phân bố ở Tứ Xuyên và một số vùng thuộc phía Nam sông Trường Giang, do vậy có tên gọi Kim Tơ Nam Mộc. Kim Tơ Nam Mộc có mùi thơm, vân thẳng và chặt, khó biến hình và nứt, là một nguyên liệu quý dành cho xây dựng và đồ nội thất cao cấp. Trong lịch sử, nó chuyên được dùng cho cung điện hoàng gia, xây dựng chùa, và làm các đồ nội thất cao cấp. Nó khác với các loại Nam Mộc thông thường ở chỗ vân gỗ chiếu dưới ánh nắng hiện lên như những sợi tơ vàng óng ánh, lấp lánh và có mùi hương thanh nhã thoang thoảng. GIÁ TRỊ KINH TẾ VÀ PHONG THỦY CỦA KIM TƠ NAM MỘC Kim Tơ Nam Mộc được phân thành nhiều đẳng cấp thường căn cứ theo tuổi của cây gỗ, tuổi càng cao thì gỗ càng quý. Cao cấp nhất là Kim Tơ Nam Mộc Âm Trầm ngàn năm. Loại này là phát sinh biến dị tự nhiên từ hai ngàn năm

Tìm hiểu chi tiết về gỗ cây măn hay cây găng bầu

Gỗ măn ( hay còn gọi là gỗ găng bầu) là loại gỗ quý hiếm , đang và sắp bị tuyệt chủng tại các khu rừng núi đá khắp các tỉnh miền núi miền bắc nước ta. Cũng giống bao loài gỗ quý hiếm khác sống dọc trên các dãy núi đá vôi tại các khu rừng nhiệt đới miền bắc nước ta , thời xa sưa có rất nhiều loại gỗ quý hiếm khác, như đinh , lim, nghiến , sến, táu, gụ, kháo đá , lát đá , trong đó còn có cả 1 số loại gỗ có mùi thơm và lên tuyết ; như hoàng đàn , ngọc am, gù hương . dã hương , bách xanh ..vvv…. XEM:  https://phongthuygo.com/tim-hieu-chi-tiet-ve-go-cay-man/ Gỗ măn  là 1 loài gỗ sống trên các vách núi đá vôi hiểm trở , thân cây có mầu hơi đen bạc, cây thường mọc rất cao từ 5-20m , lá to và mỏng có lông tơ , vẫn như các loại cây khác thường thân cây được cấu tạo gồm 3 lớp : lớp vỏ, lớp giác và lớp lõi , lớp lõi non bên ngoài có vân càng vào trong tâm lõi vân càng già và đẹp , thường cứ 1 năm sẽ có 1 lớp vân , nên khi thợ cắt cây biết được độ tuổi của cây, nhưng điều đặc biệt là từ kh

Tìm hiểu chi tiết về gỗ cây kháo, nu kháo tự nhiên và giá trị trong nội thất

XEM:  https://phongthuygo.com/tim-hieu-chi-tiet-ve-go-cay-khao-nu-khao-tu-nhien-va-gia-tri-trong-noi-that/ GỖ KHÁO VÀNG THUỘC NHÓM MẤY, LÀ LOẠI GỖ NHƯ THẾ NÀO? Tại Việt Nam chúng ta, gỗ được phân loại thành 8 nhóm đánh số thứ tự bằng chữ số la mã từ I đến VIII. Cách phân loại này dựa trên các tiêu chí như đặc điểm, tính chất tự nhiên, khả năng gia công, mục đích sử dụng và giá trị kinh tế … Cao nhất là nhóm I và thấp nhất là nhóm VIII. Gỗ kháo thuộc nhóm gỗ số VI, đây là loại gỗ phổ biến ở Việt Nam, nó có những đặc điểm như nhẹ, dễ chế biến, khả năng chịu lực ở mức độ trung bình. Khi quyết định dùng gỗ để làm nội thất thì chúng ta rất cần tìm hiểu gỗ thuộc nhóm mấy, có những tính chất như thế nào, giá thành ra sao để đảm bảo lựa chọn được loại gỗ ưng ý nhất, phù hợp nhất với yêu cầu và mục đích của mình. Có 2 loại gỗ nu kháo: Gỗ nu kháo đỏ Gỗ nu kháo vàng Gỗ kháo có tên khoa học là Machinus Bonii Lecomte, đây là loại gỗ xuất hiện rất phổ biến ở nước ta và các quốc gia l

Gỗ xá xị dùng trong phong thủy – Cách giữ mùi thơm lâu dài – hướng dẫn nhận biết

GỖ XÁ XỊ LÀ GÌ? Gỗ xá xị hay còn được gọi là gỗ gù hương, thuộc hàng gỗ cao cấp, đắt tiền thường được dân chơi gỗ tại Việt Nam săn tìm. Gỗ xá xị thường được sử dụng trong vật phong thủy giúp cho môi trường xung quanh thêm sang trọng và đẳng cấp. XEM:  https://phongthuygo.com/go-xa-xi-dung-trong-phong-thuy-cach-giu-mui-thom-lau-dai-huong-dan-nhan-biet/ Gỗ xá xị là loại cây sinh sống trong rừng sâu, có màu đỏ thẫm, đường vân gỗ tự nhiên uốn lượn xoáy sâu vào phần lõi tạo ra những đường xoắn ốc kỳ diệu. Hình dạng những khối gỗ cũng rất đa dạng nên ứng dụng được nhiều sản phẩm có giá trị cao. Gỗ xa xị đỏ đặc biệt hơn những loại gỗ khác bởi màu đỏ tươi cảm giác mang lại sự may mắn. Đây là lý do tại sao người ta lựa chọn loại gỗ này cho những sản phẩm tượng phong thủy đắt tiền. Tinh dầu gỗ xá xị còn giúp cải thiện tình trạng sức khỏe của con người, tinh thần sảng khoái, minh mẫn. Một số nơi sử dụng gỗ xá xị như một bài thuốc dân gian chữa bện phong hàn, bệnh tiêu hóa ở trẻ nhỏ, c

Tìm hiểu chi tiết về gỗ Trắc và ý nghĩa trong đời sống, phong thủy

GỖ TRẮC Gỗ trắc hay còn được gọi với cái tên khá Nam Bộ là gỗ Cẩm Lai, nó được coi là cây gỗ đặc trưng của vùng Đông Nam Á. Gỗ trắc sinh trưởng và phát triển tương đối chậm nên sản lượng gỗ không nhiều vì thế mà giá thành cũng khá cao không phải ai cũng sở hữu được. Cây gỗ trắc khá lớn, cây trưởng thành tới kỳ thu hoạch thường cao trung bình 25m. Thân cây to và chắc chắn với đường kính lên tới 1m. Là loại cây cổ thụ lâu năm nhưng vỏ cây gỗ trắc lại không bị sần sùi hay tróc vẩy mà ngược lại rất nhẵn và có màu nâu xám. Gỗ trắc ưa sáng nên những tán lá nhanh chóng vươn lên hứng nắng mặt trời, lá có màu xanh rêu nhạt. Họ nhà gỗ trắc không sinh sống thành một khu vực chung mà sống rải rác cách nhau một khoảng khá xa. Độ cao mà cây sinh sống không quá 500m, thích hợp với những vùng đồi núi Việt Nam. XEM:  https://phongthuygo.com/tim-hieu-chi-tiet-ve-go-trac-va-y-nghia-trong-doi-song-phong-thuy/ Gỗ trắc là cây gỗ thuốc nhóm I trong nhóm gỗ quý của Việt Nam, phân bố chủ yếu ở vùng Đ

Tìm hiểu về “Tứ Thiết Mộc” bao gồm những loại gỗ nào

xem:  https://phongthuygo.com/tim-hieu-ve-tu-thiet-moc-bao-gom-nhung-loai-go-nao/ “Tứ thiết mộc” hay còn gọi là 4 loại gỗ có bền chắc và độ cứng rất cao. 4 loại gỗ tứ thiết của Việt Nam bao gồm: đinh, lim, sến, táu. Đây đều là 4 loại gỗ quý thậm chí là rất quý trên thị trường có giá rất cao. Các loại gỗ này thường dùng trong việc chế tác những sản phẩm cao cấp, có độ bền với thời gian, đặc biệt là làm nhà gỗ bao gồm: đền thờ, nhà thờ tổ, chùa chiền… Tên gọi chung các loại gỗ quý rất cứng (ví như sắt). Đinh, lim, sến, táu là hạng thiết mộc. Dùng toàn thiết mộc để làm cột, kèo. Tìm hiểu chi tiết về 04 loại gỗ trên: Gỗ Đinh ,  Gỗ Lim ,  Gỗ Sến ,  gỗ táu