Chuyển đến nội dung chính

Điều tra lại vụ 6 cựu chiến binh dọn dẹp cây bụi bị kết tội phá rừng

 6 cựu chiến binh dao phát, cưa xăng để dọn dẹp những cây bụi để trồng keo, gây quỹ nhưng bị kết án 6-7 tháng tù về hành vi hủy hoại rừng. Tòa cấp cao sau đó đã tuyên hủy toàn bộ các bản án.

Công an thành phố Gia Nghĩa vừa có quyết định số 796b/TB-CQĐT-ĐTTH gửi 6 cựu chiến binh trú tại thôn 6, xã Trường Xuân, huyện Đắk Song, tỉnh Đắk Nông, thông báo điều tra lại vụ án hủy hoại rừng liên quan đến 6 cựu chiến binh này.

6 cựu chiến binh gồm Đỗ Mạnh Hùng (SN 1962); Ngân Xuân Dũng (SN 1960); Vũ Tất Đắc (SN 1953); Hoàng Văn Sằn (SN 1957); Nguyễn Nam Thái (SN 1967); Cao Minh Điến (SN 1968) và Đoàn Xuân Trường (SN 1974, đã mất) trước đó bị tòa sơ thẩm và phúc thẩm tuyên phạt 6-7 tháng tù về hành vi hủy hoại rừng.

Điều tra lại vụ 6 cựu chiến binh dọn dẹp cây bụi bị kết tội phá rừng - 1

Nhấn để phóng to ảnh

6 cựu chiến binh tại phiên tòa phúc thẩm năm 2017

Tuy nhiên, TAND cấp cao tại TP HCM nhận thấy rằng, cơ quan tiến hành tố tụng đã điều tra, truy tố và xét xử các bị cáo về tội Hủy hoại rừng là chưa đủ căn cứ, cần phải kháng nghị đối với bản án theo hướng điều tra lại vụ án theo đúng quy định của pháp luật.

Tháng 5/2020, TAND cấp cao tại TP.HCM đã họp và có quyết định hủy 2 bản án sơ thẩm và phúc thẩm của tòa tỉnh Đắk Nông.

Như Dân trí đã nhiều lần thông tin, năm 2008, UBND xã Trường Xuân giao cho ông Nguyễn Văn Đại (Chi hội trưởng Chi hội CCB thôn 6) 10 ha đất rừng. Đến năm 2013, ông Đại giao lại cho Chi hội CCB 3 ha để chi hội quản lý và bảo vệ.

Do diện tích này nằm sát với đất rẫy của ông Nguyễn Văn Uyên (chi hội viên) nên Chi hội giao lại cho ông Uyên quản lý và bảo vệ. Tuy nhiên diện tích đất rừng này sau đó bị người dân trong khu vực lấn chiếm để làm nương rẫy nên đến năm 2014, Chi hội CCB đã nhận lại phần đất rừng trên để quản lý, bảo vệ.

Tại cuộc họp tổng kết cuối năm 2014, trước thực trạng 3ha rừng bị lấn chiếm nên toàn thể hội viên đã thống nhất phát dọn diện tích trên để lấy đất trồng keo, sản xuất gây quỹ hoạt động.

Điều tra lại vụ 6 cựu chiến binh dọn dẹp cây bụi bị kết tội phá rừng - 2

Nhấn để phóng to ảnh

Các nhân chứng cũng khẳng định rừng đã bị hủy hoại từ trước tháng 1/2015

Trong các ngày 24-25/1/2015 và 19-20/4/2015, các hội viên này sử dụng dao phát, cưa xăng để dọn dẹp những cây bụi, cây nhỏ, dây leo tại tiểu khu 1710 thuộc lâm phần của Xí nghiệp lâm nghiệp Nghĩa Tín.

Ngày 20/4/2015, khi đang phát dọn tại địa điểm trên thì 8 cựu chiến binh bị lực lượng Công an TX. Gia Nghĩa phát hiện lập biên bản vi phạm. Đến ngày 14/7/2015, giám định viên tư pháp của Hạt kiểm lâm TX. Gia Nghĩa kết luận, hiện trường rừng bị hủy hoại là rừng sản xuất, có diện tích là 0,78ha, mức độ thiệt hại là hơn 42 triệu đồng.

Sau đó, Công an thị xã Gia Nghĩa đã khởi tố, truy tố 7 người trên về tội hủy hoại rừng.

“Kết tội thiếu căn cứ !”

Theo luật sư Nguyễn Thanh Huy, Phó chủ nhiệm Đoàn luật sư tỉnh Đắk Nông, trong quyết định hủy 2 bản án sơ thẩm và phúc thẩm, TAND cấp cao cho rằng, cơ quan tố tụng tỉnh Đắk Nông và thành phố Gia Nghĩa (trước đây là thị xã Gia Nghĩa) đã kết tội 7 bị cáo là thiếu căn cứ.

Điều tra lại vụ 6 cựu chiến binh dọn dẹp cây bụi bị kết tội phá rừng - 3

Nhấn để phóng to ảnh

Tại phiên tòa này, các bị cáo đều cung cấp chứng cứ mới nhưng không được chấp nhận

Trong đó, luật sư Huy dẫn chứng, các cơ quan tố tụng của tỉnh Đắk Nông chưa xác định được tại thời điểm phát hiện vụ việc, hiện trường là tiểu khu 1710 có rừng hay không ? Bởi theo biên bản hiện trường thì thể hiện tứ cận đều là đất rẫy của người dân và đất trống.

Hơn nữa, tại thời điểm đưa vụ án ra xét xử, các cơ quan tố tụng tỉnh Đắk Nông chỉ căn cứ vào đo đạc, xác định thiệt hại rừng của kiểm lâm viên mà không trưng cầu cơ quan có chuyên môn để giám định. Dù bị kết tội Hủy hoại rừng, thế nhưng lại không giám định khối lượng gỗ dựa trên số cây rừng bị cưa hạ mà lại dựa tính bình quân số lượng gỗ/ diện tích rừng.

“Nếu điều tra lại buộc phải xác định có rừng tại lô 3, 6 khoảnh 1, Tiểu khu 1710 và diện tích bị huỷ hoại thực tế là bao nhiêu; Các cựu chiến binh có huỷ hoại rừng vào các ngày 19, 20/4/2015 không bởi trước đó vào ngày 27/3/2015, Hạt kiểm lâm thị xã Gia Nghĩa đã lập biên bản vi phạm hành chính xác định rừng ở đây đã bị huỷ hoại 100%.

Vật chứng là số gỗ cho rằng bị cưa hạ trước đây cơ quan điều tra không thu giữ nên nay không thể tiến hành giám định”, luật sư Huy phân tích.

“Thời điểm đưa ra xét xử, các bị cáo đều một mực kêu oan do cho rằng hành vi của mình chỉ đơn giản là dọn dẹp cây bụi để trồng rừng. Thậm chí, khi chấp hành án xong, họ vẫn có đơn gửi các cơ quan chức năng đề nghị xem xét lại vụ án bởi chứng cứ buộc tội họ không được thu thập đúng quy trình, bất hợp pháp và vi phạm tố tụng nghiêm trọng”, luật sư Nguyễn Thanh Huy thông tin thêm.

Dương Phong

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Một số thông tin về gỗ Kim Tơ Nam Mộc hay Nam Mộc Tơ Vàng từ Trung Quốc

XEM:  https://phongthuygo.com/mot-so-thong-tin-ve-go-kim-to-nam-moc-hay-nam-moc-to-vang-tu-trung-quoc/ Kim Tơ Nam Mộc (Nam Mộc Tơ Vàng), là loại gỗ quý đặc biệt chỉ có ở TQ, vân gỗ tựa như sợi tơ màu vàng, cây gỗ phân bố ở Tứ Xuyên và một số vùng thuộc phía Nam sông Trường Giang, do vậy có tên gọi Kim Tơ Nam Mộc. Kim Tơ Nam Mộc có mùi thơm, vân thẳng và chặt, khó biến hình và nứt, là một nguyên liệu quý dành cho xây dựng và đồ nội thất cao cấp. Trong lịch sử, nó chuyên được dùng cho cung điện hoàng gia, xây dựng chùa, và làm các đồ nội thất cao cấp. Nó khác với các loại Nam Mộc thông thường ở chỗ vân gỗ chiếu dưới ánh nắng hiện lên như những sợi tơ vàng óng ánh, lấp lánh và có mùi hương thanh nhã thoang thoảng. GIÁ TRỊ KINH TẾ VÀ PHONG THỦY CỦA KIM TƠ NAM MỘC Kim Tơ Nam Mộc được phân thành nhiều đẳng cấp thường căn cứ theo tuổi của cây gỗ, tuổi càng cao thì gỗ càng quý. Cao cấp nhất là Kim Tơ Nam Mộc Âm Trầm ngàn năm. Loại này là phát sinh biến dị tự nhiên từ hai ngàn năm

Tìm hiểu chi tiết về gỗ cây măn hay cây găng bầu

Gỗ măn ( hay còn gọi là gỗ găng bầu) là loại gỗ quý hiếm , đang và sắp bị tuyệt chủng tại các khu rừng núi đá khắp các tỉnh miền núi miền bắc nước ta. Cũng giống bao loài gỗ quý hiếm khác sống dọc trên các dãy núi đá vôi tại các khu rừng nhiệt đới miền bắc nước ta , thời xa sưa có rất nhiều loại gỗ quý hiếm khác, như đinh , lim, nghiến , sến, táu, gụ, kháo đá , lát đá , trong đó còn có cả 1 số loại gỗ có mùi thơm và lên tuyết ; như hoàng đàn , ngọc am, gù hương . dã hương , bách xanh ..vvv…. XEM:  https://phongthuygo.com/tim-hieu-chi-tiet-ve-go-cay-man/ Gỗ măn  là 1 loài gỗ sống trên các vách núi đá vôi hiểm trở , thân cây có mầu hơi đen bạc, cây thường mọc rất cao từ 5-20m , lá to và mỏng có lông tơ , vẫn như các loại cây khác thường thân cây được cấu tạo gồm 3 lớp : lớp vỏ, lớp giác và lớp lõi , lớp lõi non bên ngoài có vân càng vào trong tâm lõi vân càng già và đẹp , thường cứ 1 năm sẽ có 1 lớp vân , nên khi thợ cắt cây biết được độ tuổi của cây, nhưng điều đặc biệt là từ kh

Tìm hiểu chi tiết về gỗ cây kháo, nu kháo tự nhiên và giá trị trong nội thất

XEM:  https://phongthuygo.com/tim-hieu-chi-tiet-ve-go-cay-khao-nu-khao-tu-nhien-va-gia-tri-trong-noi-that/ GỖ KHÁO VÀNG THUỘC NHÓM MẤY, LÀ LOẠI GỖ NHƯ THẾ NÀO? Tại Việt Nam chúng ta, gỗ được phân loại thành 8 nhóm đánh số thứ tự bằng chữ số la mã từ I đến VIII. Cách phân loại này dựa trên các tiêu chí như đặc điểm, tính chất tự nhiên, khả năng gia công, mục đích sử dụng và giá trị kinh tế … Cao nhất là nhóm I và thấp nhất là nhóm VIII. Gỗ kháo thuộc nhóm gỗ số VI, đây là loại gỗ phổ biến ở Việt Nam, nó có những đặc điểm như nhẹ, dễ chế biến, khả năng chịu lực ở mức độ trung bình. Khi quyết định dùng gỗ để làm nội thất thì chúng ta rất cần tìm hiểu gỗ thuộc nhóm mấy, có những tính chất như thế nào, giá thành ra sao để đảm bảo lựa chọn được loại gỗ ưng ý nhất, phù hợp nhất với yêu cầu và mục đích của mình. Có 2 loại gỗ nu kháo: Gỗ nu kháo đỏ Gỗ nu kháo vàng Gỗ kháo có tên khoa học là Machinus Bonii Lecomte, đây là loại gỗ xuất hiện rất phổ biến ở nước ta và các quốc gia l

Gỗ xá xị dùng trong phong thủy – Cách giữ mùi thơm lâu dài – hướng dẫn nhận biết

GỖ XÁ XỊ LÀ GÌ? Gỗ xá xị hay còn được gọi là gỗ gù hương, thuộc hàng gỗ cao cấp, đắt tiền thường được dân chơi gỗ tại Việt Nam săn tìm. Gỗ xá xị thường được sử dụng trong vật phong thủy giúp cho môi trường xung quanh thêm sang trọng và đẳng cấp. XEM:  https://phongthuygo.com/go-xa-xi-dung-trong-phong-thuy-cach-giu-mui-thom-lau-dai-huong-dan-nhan-biet/ Gỗ xá xị là loại cây sinh sống trong rừng sâu, có màu đỏ thẫm, đường vân gỗ tự nhiên uốn lượn xoáy sâu vào phần lõi tạo ra những đường xoắn ốc kỳ diệu. Hình dạng những khối gỗ cũng rất đa dạng nên ứng dụng được nhiều sản phẩm có giá trị cao. Gỗ xa xị đỏ đặc biệt hơn những loại gỗ khác bởi màu đỏ tươi cảm giác mang lại sự may mắn. Đây là lý do tại sao người ta lựa chọn loại gỗ này cho những sản phẩm tượng phong thủy đắt tiền. Tinh dầu gỗ xá xị còn giúp cải thiện tình trạng sức khỏe của con người, tinh thần sảng khoái, minh mẫn. Một số nơi sử dụng gỗ xá xị như một bài thuốc dân gian chữa bện phong hàn, bệnh tiêu hóa ở trẻ nhỏ, c

Tìm hiểu chi tiết về gỗ Trắc và ý nghĩa trong đời sống, phong thủy

GỖ TRẮC Gỗ trắc hay còn được gọi với cái tên khá Nam Bộ là gỗ Cẩm Lai, nó được coi là cây gỗ đặc trưng của vùng Đông Nam Á. Gỗ trắc sinh trưởng và phát triển tương đối chậm nên sản lượng gỗ không nhiều vì thế mà giá thành cũng khá cao không phải ai cũng sở hữu được. Cây gỗ trắc khá lớn, cây trưởng thành tới kỳ thu hoạch thường cao trung bình 25m. Thân cây to và chắc chắn với đường kính lên tới 1m. Là loại cây cổ thụ lâu năm nhưng vỏ cây gỗ trắc lại không bị sần sùi hay tróc vẩy mà ngược lại rất nhẵn và có màu nâu xám. Gỗ trắc ưa sáng nên những tán lá nhanh chóng vươn lên hứng nắng mặt trời, lá có màu xanh rêu nhạt. Họ nhà gỗ trắc không sinh sống thành một khu vực chung mà sống rải rác cách nhau một khoảng khá xa. Độ cao mà cây sinh sống không quá 500m, thích hợp với những vùng đồi núi Việt Nam. XEM:  https://phongthuygo.com/tim-hieu-chi-tiet-ve-go-trac-va-y-nghia-trong-doi-song-phong-thuy/ Gỗ trắc là cây gỗ thuốc nhóm I trong nhóm gỗ quý của Việt Nam, phân bố chủ yếu ở vùng Đ

Tìm hiểu về “Tứ Thiết Mộc” bao gồm những loại gỗ nào

xem:  https://phongthuygo.com/tim-hieu-ve-tu-thiet-moc-bao-gom-nhung-loai-go-nao/ “Tứ thiết mộc” hay còn gọi là 4 loại gỗ có bền chắc và độ cứng rất cao. 4 loại gỗ tứ thiết của Việt Nam bao gồm: đinh, lim, sến, táu. Đây đều là 4 loại gỗ quý thậm chí là rất quý trên thị trường có giá rất cao. Các loại gỗ này thường dùng trong việc chế tác những sản phẩm cao cấp, có độ bền với thời gian, đặc biệt là làm nhà gỗ bao gồm: đền thờ, nhà thờ tổ, chùa chiền… Tên gọi chung các loại gỗ quý rất cứng (ví như sắt). Đinh, lim, sến, táu là hạng thiết mộc. Dùng toàn thiết mộc để làm cột, kèo. Tìm hiểu chi tiết về 04 loại gỗ trên: Gỗ Đinh ,  Gỗ Lim ,  Gỗ Sến ,  gỗ táu