Chuyển đến nội dung chính

Doanh nghiệp ngành gỗ tìm cơ hội xuất khẩu trong khó khăn

Việc các nhà nhập khẩu di chuyển đơn hàng cũng như EVFTA có hiệu lực là cơ hội để ngành chế biến, xuất khẩu gỗ Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu.

Doanh nghiep nganh go tim co hoi xuat khau trong kho khan hinh anh 1Sản xuất, chế biến gỗ xuất khẩu. (Ảnh: TTXVN)

Thời gian qua, dịch bệnh COVID-19 đã tác động xấu tới các ngành kinh tế. Tuy nhiên, riêng ngành chế biến, xuất khẩu gỗ, đặc biệt là ngành gỗ của Bình Dương lại lội ngược dòng, tìm thấy cơ hội mạnh mẽ từ biến cố dịch bệnh mang tầm thế kỷ này.

Các chuyên gia ngành gỗ nhận định, từ trong khó khăn, ngành gỗ có được cơ hội rất lớn từ các thị trường. Bởi khi các quốc gia ngừng giao thương trong một thời gian, các doanh nghiệp nhập khẩu từ châu Âu và Mỹ đưa ra chiến lược trữ mặt hàng gỗ để tiêu thụ sau khi đẩy lùi dịch bệnh.

Di chuyển đơn hàng

Trước biến động dịch bệnh COVID-19, giao thương mặt hàng gỗ giữa thị trường Trung Quốc và các thị trường khác tạm thời dừng lại. Việc xoay vòng nguồn vốn, giải quyết lao động, các loại thuế duy trì doanh nghiệp là điều khiến các doanh nghiệp nhập khẩu của thị trường châu Âu và Mỹ trăn trở. Chính vì thế, bắt buộc các doanh nghiệp nhập khẩu phải tìm nguồn thay thế; trong đó Việt Nam là nơi được ưu tiên lựa chọn.

Ông Phan Thế Hải, Giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Triệu Phú Lộc cho hay, trong giai đoạn này, ngành gỗ có cơ hội phát triển rất mạnh.

Lý do chính là, trong quý 1 và quý 2 năm 2020, dịch bệnh xảy ra khiến Mỹ phải đóng cửa giao thương, ngành gỗ Việt Nam và các quốc gia khác không thể nhập hàng vào thị trường này nên lượng hàng tồn kho của các nhà nhập khẩu Mỹ không còn. Vì vậy, các nhà nhập khẩu đồ gỗ của Mỹ đã tăng lượng đặt hàng lên 4 đến 5 lần so với trước để vẫn có hàng cung ứng nếu xảy ra tình huống tương tự.

[Ngành gỗ Việt Nam: Thay đổi để đón thời cơ từ hiệp định EVFTA]

Thêm vào đó, Hiệp định thương mại tự do Việt Nam-EU (EVFTA) có hiệu lực từ ngày 1/8/2020 chính là cơ hội để ngành chế biến, xuất khẩu gỗ Việt Nam nói chung, ngành gỗ Bình Dương nói riêng có thêm điều kiện thuận lợi để đi vào thị trường nói trên.

Chính vì thế, các nhà sản xuất và chế biến gỗ Bình Dương hầu như hoạt động hết công suất. “Đây là điều chưa từng có từ trước đến nay,” ông Hải chia sẻ thêm.

Tuy nhiên, chính vì sự di chuyển đơn hàng cũng đã đặt ra cho ngành chế biến, xuất khẩu gỗ của tỉnh Bình Dương nói riêng những thách thức lớn hơn trong sáng tạo, hoàn thành các đơn hàng. Vì dòng sản phẩm đồ gỗ của Việt Nam trước đây chủ yếu là các dòng phòng ngủ, phòng ăn, phòng càphê. Thế nhưng, giai đoạn hiện nay, dòng sản phẩm đang "hot" nhất lại là dòng bồn rửa, ghế sofa, tủ bếp.

Khi cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung nổ ra, các doanh nghiệp nhập khẩu dòng sản phẩm này đã chuyển khoảng 80% đơn hàng sang Việt Nam. Trong khi đó, năng lực sản xuất đáp ứng của các nhà máy chế biến gỗ Việt Nam nói chung, Bình Dương nói riêng chỉ đủ khả năng khoảng 30% đơn hàng, số lượng còn lại hoặc phải chờ hoàn thành, hoặc đành bỏ lỡ, ông Lê Văn Minh, Phó Giám đốc phụ trách đào tạo của Hội Chế biến gỗ Bình Dương (BIFA) chia sẻ.

Giành cơ hội tiếp theo

Trước sự di chuyển đơn hàng và một số thị trường bị ảnh hưởng mạnh từ dịch COVID-19, các doanh nghiệp chế biến và xuất khẩu gỗ Bình Dương đã xác định hướng đi mới để có thể nắm bắt cơ hội tốt nhất trong phát triển các sản phẩm gỗ và xuất khẩu đồ gỗ trên thị trường quốc tế.

Khi các doanh nghiệp chế biến gỗ Bình Dương tiếp nhận các đơn hàng lớn, cũng đồng nghĩa với việc thực hiện các tiêu chuẩn một cách nghiêm ngặt, đó chính là đặc thù mà các doanh nghiệp chế biến gỗ phải chấp nhận. Do vậy, để đón đầu các đơn hàng lớn, các khách hàng lớn thì doanh nghiệp gỗ Việt Nam nói chung và tại Bình Dương nói riêng phải có sự chuẩn bị tốt và nghiêm túc. Có như vậy, mới đáp ứng được nhu cầu của khách hàng.

Doanh nghiep nganh go tim co hoi xuat khau trong kho khan hinh anh 2Khách quốc tế tham quan hội chợ VIFA-EXPO 2019. Việt Nam tiếp tục duy trì vị thế dẫn đầu về xuất khẩu đồ gỗ nội ngoại thất tại thị trường EU. (Nguồn: TTXVN)

Theo ông Phan Thế Hải, tiêu chuẩn của khách hàng là nhà sản xuất phải có quá trình thực hiện các bước nằm trong quy trình bắt buộc. Đó là bắt buộc về yêu cầu kỹ thuật và thời gian hoàn thành. Chỉ cần doanh nghiệp không đáp ứng được, cũng đồng nghĩa với mất cơ hội trong việc nhận đơn đặt hàng lần sau. Do đó, các doanh nghiệp buộc phải tính toán kỹ lưỡng việc đầu tư thiết bị, công nghệ, xác suất hoàn thành lâu nhất để đón đơn hàng của những khách hàng lớn, khó tính như châu Âu và Mỹ.

Để tạo điều kiện cho doanh nghiệp gỗ Bình Dương nắm bắt cơ hội lớn này, chính quyền tỉnh Bình Dương đã có những chiến lược cụ thể trong hỗ trợ nguyên liệu ngành gỗ.

Ông Hồ Văn Bình, Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Bình Dương chia sẻ, để tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp gỗ, tỉnh Bình Dương đã phối hợp với các tỉnh có diện tích rừng trồng, tập trung các loại gỗ nguyên liệu mà nhà nhập khẩu yêu cầu. Từ đó, các doanh nghiệp sẽ giảm nhập khẩu gỗ nguyên liệu, cũng là một giải pháp chứng minh truy xuất nguồn gốc nguyên liệu gỗ, một trong những yêu cầu khó khăn hiện nay của ngành gỗ.

Bên cạnh đó, Sở Công Thương tỉnh Bình Dương cũng có nhiều chính sách tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn để đầu tư công nghệ hiện đại, đáp ứng đơn hàng nhanh nhất.

Đồng thời, Sở Công Thương cũng đã lồng các chương trình xúc tiến thương mại của quốc gia vào xúc tiến thương mại ngành gỗ, đặc biệt là đẩy mạnh thương mại điện tử lên các sàn giao dịch điện tử như Ebay, Alibaba, Amazon...

Bằng sự nỗ lực của các doanh nghiệp chế biến gỗ và chính quyền địa phương, trong 9 tháng đầu năm 2020, kim ngạch xuất khẩu gỗ Bình Dương ước đạt 2,5 tỷ USD./.

Hồng Nhung-Minh Hưng

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Một số thông tin về gỗ Kim Tơ Nam Mộc hay Nam Mộc Tơ Vàng từ Trung Quốc

XEM:  https://phongthuygo.com/mot-so-thong-tin-ve-go-kim-to-nam-moc-hay-nam-moc-to-vang-tu-trung-quoc/ Kim Tơ Nam Mộc (Nam Mộc Tơ Vàng), là loại gỗ quý đặc biệt chỉ có ở TQ, vân gỗ tựa như sợi tơ màu vàng, cây gỗ phân bố ở Tứ Xuyên và một số vùng thuộc phía Nam sông Trường Giang, do vậy có tên gọi Kim Tơ Nam Mộc. Kim Tơ Nam Mộc có mùi thơm, vân thẳng và chặt, khó biến hình và nứt, là một nguyên liệu quý dành cho xây dựng và đồ nội thất cao cấp. Trong lịch sử, nó chuyên được dùng cho cung điện hoàng gia, xây dựng chùa, và làm các đồ nội thất cao cấp. Nó khác với các loại Nam Mộc thông thường ở chỗ vân gỗ chiếu dưới ánh nắng hiện lên như những sợi tơ vàng óng ánh, lấp lánh và có mùi hương thanh nhã thoang thoảng. GIÁ TRỊ KINH TẾ VÀ PHONG THỦY CỦA KIM TƠ NAM MỘC Kim Tơ Nam Mộc được phân thành nhiều đẳng cấp thường căn cứ theo tuổi của cây gỗ, tuổi càng cao thì gỗ càng quý. Cao cấp nhất là Kim Tơ Nam Mộc Âm Trầm ngàn năm. Loại này là phát sinh biến dị tự nhiên từ hai ngàn năm

Tìm hiểu chi tiết về gỗ cây măn hay cây găng bầu

Gỗ măn ( hay còn gọi là gỗ găng bầu) là loại gỗ quý hiếm , đang và sắp bị tuyệt chủng tại các khu rừng núi đá khắp các tỉnh miền núi miền bắc nước ta. Cũng giống bao loài gỗ quý hiếm khác sống dọc trên các dãy núi đá vôi tại các khu rừng nhiệt đới miền bắc nước ta , thời xa sưa có rất nhiều loại gỗ quý hiếm khác, như đinh , lim, nghiến , sến, táu, gụ, kháo đá , lát đá , trong đó còn có cả 1 số loại gỗ có mùi thơm và lên tuyết ; như hoàng đàn , ngọc am, gù hương . dã hương , bách xanh ..vvv…. XEM:  https://phongthuygo.com/tim-hieu-chi-tiet-ve-go-cay-man/ Gỗ măn  là 1 loài gỗ sống trên các vách núi đá vôi hiểm trở , thân cây có mầu hơi đen bạc, cây thường mọc rất cao từ 5-20m , lá to và mỏng có lông tơ , vẫn như các loại cây khác thường thân cây được cấu tạo gồm 3 lớp : lớp vỏ, lớp giác và lớp lõi , lớp lõi non bên ngoài có vân càng vào trong tâm lõi vân càng già và đẹp , thường cứ 1 năm sẽ có 1 lớp vân , nên khi thợ cắt cây biết được độ tuổi của cây, nhưng điều đặc biệt là từ kh

Tìm hiểu chi tiết về gỗ cây kháo, nu kháo tự nhiên và giá trị trong nội thất

XEM:  https://phongthuygo.com/tim-hieu-chi-tiet-ve-go-cay-khao-nu-khao-tu-nhien-va-gia-tri-trong-noi-that/ GỖ KHÁO VÀNG THUỘC NHÓM MẤY, LÀ LOẠI GỖ NHƯ THẾ NÀO? Tại Việt Nam chúng ta, gỗ được phân loại thành 8 nhóm đánh số thứ tự bằng chữ số la mã từ I đến VIII. Cách phân loại này dựa trên các tiêu chí như đặc điểm, tính chất tự nhiên, khả năng gia công, mục đích sử dụng và giá trị kinh tế … Cao nhất là nhóm I và thấp nhất là nhóm VIII. Gỗ kháo thuộc nhóm gỗ số VI, đây là loại gỗ phổ biến ở Việt Nam, nó có những đặc điểm như nhẹ, dễ chế biến, khả năng chịu lực ở mức độ trung bình. Khi quyết định dùng gỗ để làm nội thất thì chúng ta rất cần tìm hiểu gỗ thuộc nhóm mấy, có những tính chất như thế nào, giá thành ra sao để đảm bảo lựa chọn được loại gỗ ưng ý nhất, phù hợp nhất với yêu cầu và mục đích của mình. Có 2 loại gỗ nu kháo: Gỗ nu kháo đỏ Gỗ nu kháo vàng Gỗ kháo có tên khoa học là Machinus Bonii Lecomte, đây là loại gỗ xuất hiện rất phổ biến ở nước ta và các quốc gia l

Gỗ xá xị dùng trong phong thủy – Cách giữ mùi thơm lâu dài – hướng dẫn nhận biết

GỖ XÁ XỊ LÀ GÌ? Gỗ xá xị hay còn được gọi là gỗ gù hương, thuộc hàng gỗ cao cấp, đắt tiền thường được dân chơi gỗ tại Việt Nam săn tìm. Gỗ xá xị thường được sử dụng trong vật phong thủy giúp cho môi trường xung quanh thêm sang trọng và đẳng cấp. XEM:  https://phongthuygo.com/go-xa-xi-dung-trong-phong-thuy-cach-giu-mui-thom-lau-dai-huong-dan-nhan-biet/ Gỗ xá xị là loại cây sinh sống trong rừng sâu, có màu đỏ thẫm, đường vân gỗ tự nhiên uốn lượn xoáy sâu vào phần lõi tạo ra những đường xoắn ốc kỳ diệu. Hình dạng những khối gỗ cũng rất đa dạng nên ứng dụng được nhiều sản phẩm có giá trị cao. Gỗ xa xị đỏ đặc biệt hơn những loại gỗ khác bởi màu đỏ tươi cảm giác mang lại sự may mắn. Đây là lý do tại sao người ta lựa chọn loại gỗ này cho những sản phẩm tượng phong thủy đắt tiền. Tinh dầu gỗ xá xị còn giúp cải thiện tình trạng sức khỏe của con người, tinh thần sảng khoái, minh mẫn. Một số nơi sử dụng gỗ xá xị như một bài thuốc dân gian chữa bện phong hàn, bệnh tiêu hóa ở trẻ nhỏ, c

Tìm hiểu chi tiết về gỗ Trắc và ý nghĩa trong đời sống, phong thủy

GỖ TRẮC Gỗ trắc hay còn được gọi với cái tên khá Nam Bộ là gỗ Cẩm Lai, nó được coi là cây gỗ đặc trưng của vùng Đông Nam Á. Gỗ trắc sinh trưởng và phát triển tương đối chậm nên sản lượng gỗ không nhiều vì thế mà giá thành cũng khá cao không phải ai cũng sở hữu được. Cây gỗ trắc khá lớn, cây trưởng thành tới kỳ thu hoạch thường cao trung bình 25m. Thân cây to và chắc chắn với đường kính lên tới 1m. Là loại cây cổ thụ lâu năm nhưng vỏ cây gỗ trắc lại không bị sần sùi hay tróc vẩy mà ngược lại rất nhẵn và có màu nâu xám. Gỗ trắc ưa sáng nên những tán lá nhanh chóng vươn lên hứng nắng mặt trời, lá có màu xanh rêu nhạt. Họ nhà gỗ trắc không sinh sống thành một khu vực chung mà sống rải rác cách nhau một khoảng khá xa. Độ cao mà cây sinh sống không quá 500m, thích hợp với những vùng đồi núi Việt Nam. XEM:  https://phongthuygo.com/tim-hieu-chi-tiet-ve-go-trac-va-y-nghia-trong-doi-song-phong-thuy/ Gỗ trắc là cây gỗ thuốc nhóm I trong nhóm gỗ quý của Việt Nam, phân bố chủ yếu ở vùng Đ

Tìm hiểu về “Tứ Thiết Mộc” bao gồm những loại gỗ nào

xem:  https://phongthuygo.com/tim-hieu-ve-tu-thiet-moc-bao-gom-nhung-loai-go-nao/ “Tứ thiết mộc” hay còn gọi là 4 loại gỗ có bền chắc và độ cứng rất cao. 4 loại gỗ tứ thiết của Việt Nam bao gồm: đinh, lim, sến, táu. Đây đều là 4 loại gỗ quý thậm chí là rất quý trên thị trường có giá rất cao. Các loại gỗ này thường dùng trong việc chế tác những sản phẩm cao cấp, có độ bền với thời gian, đặc biệt là làm nhà gỗ bao gồm: đền thờ, nhà thờ tổ, chùa chiền… Tên gọi chung các loại gỗ quý rất cứng (ví như sắt). Đinh, lim, sến, táu là hạng thiết mộc. Dùng toàn thiết mộc để làm cột, kèo. Tìm hiểu chi tiết về 04 loại gỗ trên: Gỗ Đinh ,  Gỗ Lim ,  Gỗ Sến ,  gỗ táu