Chuyển đến nội dung chính

Đối thoại với DN xuất gỗ cao su dạng tấm

 (Chinhphu.vn) – Thực hiện chỉ đạo của Bộ trưởng Tài chính, đoàn công tác gồm nhiều đơn vị của Bộ do Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Lưu Mạnh Tưởng vừa có buổi đối thoại với các doanh nghiệp (DN), Hiệp hội DN và cơ quan liên quan để xác định rõ quy trình sản xuất, chế biến sản phẩm, quy cách sử dụng để quyết định áp dụng mã HS phù hợp với nhóm các mặt hàng gỗ cao su xuất khẩu dạng tấm.


Ông Lưu Mạnh Tưởng, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan trao đổi với DN. Ảnh:VGP. 

DN muốn mức thuế 0%

Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng yêu cầu Tổng cục Hải quan lập tổ công tác liên ngành kiểm tra với sự tham gia nhiều đơn vị liên quan như: Vụ Chính sách thuế, Vụ Pháp chế mời đại diện Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam đối thoại tại chỗ với các DN bảo đảm công khai, minh bạch, công bằng trên tinh thần tuân thủ luật pháp nhưng cũng xem xét yếu tố tạo thuận lợi cho doanh nghiệp.

Về trình tự sự việc, theo báo cáo của Tổng cục Hải quan, 23/7/2018 Công ty cổ phần chế biến Gỗ mộc Cát Tường đăng ký tờ khai xuất khẩu tại Chi cục Hải quan Biên Hòa - Cục Hải quan tỉnh Đồng Nai đối với 5 mẫu hàng có tên khai báo Ván gỗ cao su ghép - Rubber Wood Finger Joint Laminated Panels, nhiều kích thước khau nhau, mã số khai báo 4412.99.90 với mức thuế suất xuất khẩu 0%.

Đến ngày 24/6/2020 Tổng cục Hải quan ban hành thông báo kết quả phân loại, cho biết mặt hàng có kết quả phân tích là gỗ cao su dạng tấm/thanh, đã bào, đã chà nhám, nhiều kích cỡ, được ghép ngang từ các thanh đã ghép nối đầu. Tấm/thanh chưa sử dụng được ngay, phải qua gia công thêm để làm ván lót sàn, mặt bàn, cầu thang,... tùy thuộc vào mục đích sử dụng, mã số 4407.29.97.90 và phải chịu thuế suất xuất khẩu 25% .

Ngày 29/6/2020 Công ty có văn bản không đồng ý kết quả phân loại và đề nghị xem xét lại việc phân loại mặt hàng thuộc nhóm 44.18 hoặc nhóm 44.21 và cung cấp lý giải quan điểm trên.

Cụ thể, ông Phạm Hoàng Thông, đại diện Công ty Mộc Cát Tường cho biết, quy trình sản xuất mặt hàng này bao gồm gỗ cao su dạng thanh đã qua cưa xẻ, tẩm sấy chống mối mọt sau khi nhập về được cắt chọn, bào hai mặt, bào hai cạnh bằng máy chuyên dụng. Thanh cao su sau đó được phân loại chất lượng phôi, lựa màu, đánh mộng để tạo mộng âm dương hình răng lược ở hai đầu để ghép dọc thành các thanh dài. Các thanh ghép dọc đạt yêu cầu sẽ được bào cạnh rồi sau đó ghép ngang. Sản phẩm sau ghép được cắt theo quy cách, chà nhám để chà sạch keo thừa, tạo độ láng tuyệt đối và đảm bảo kích thước cuối cùng theo yêu cầu của đơn hàng.

Do đó, Công ty này không đồng ý kết quả phân loại và đề nghị xem xét lại để được phân loại mặt hàng thuộc nhóm 44.18 hoặc nhóm 44.21 (hưởng thuế xuất khẩu 0%).

Có cùng quan điểm với DN, ông Huỳnh Quang Thanh – Phó chủ tịch Hiệp hội Gỗ Việt Nam lý giải: trước đây, Bộ Tài chính đã từng có công văn 9365/BTC-VCST ngày 1/7/2009 của Bộ Tài chính hướng dẫn về việc phân loại mã HS mặt hàng tấm gỗ ghép từ các thanh gỗ. Việc phân loại về nhóm 44.07 làm ảnh hưởng rất lớn, cần cho DN xuất khẩu theo mức thuế 0%, để tạo thuận lợi cho DN.

Gỡ vướng trước mắt cho DN, nhưng phải tuân thủ chuẩn mực quốc tế

Trao đổi sâu về quy định, bà Đào Thu Hương, Phó Cục trưởng Cục Thuế xuất nhập khẩu (Tổng cục Hải quan) phân tích, căn cứ Danh mục hàng hoá xuất nhập khẩu Việt Nam và chú giải HS của Tổ chức Hải quan Thế giới thì phạm vi của nhóm 4407 bao gồm các loại gỗ và vật liệu gỗ đã được cưa, bào, lạng, tách lớp, đánh giấy ráp, ghép đầu như ghép mộng (tức là quá trình các mẩu gỗ ngắn được dán đầu với nhau kết hợp với ghép mộng để làm cho gỗ có chiều dài lớn hơn).

Thuật ngữ “ghép đầu” (tiếng Anh là “end-joint”) được hiểu là ghép nối đầu cạnh của thanh gỗ, tấm gỗ và không quy định giới hạn cụ thể là ghép dọc hay ghép ngang. Vì vậy, theo kết qủa phân tích của mẫu hàng và đối chiếu với Danh mục hàng hoá xuất nhập khẩu Việt Nam và chú giải chi tiết HS, Cục Thuế xuất nhập khẩu thấy rằng không đủ cơ sở để xác định mặt hàng được gia công ở mức độ vượt quá các công đoạn bào, chà nhám và ghép nối (ghép ngang hoặc dọc), do vậy chưa đủ cơ sở để loại trừ khỏi nhóm 44.07.

Hơn nữa, việc DN đề nghị loại hàng của mình được áp mã HS của nhóm 44.18 cũng chưa đủ căn cứ để coi là sản phẩm cuối cùng. Cụ thể, chú giải chi tiết nhóm 44.18 thì “Nhóm này áp dụng đối với các cấu kiện gỗ, kể cả gỗ khảm hay gỗ dát, được sử dụng trong việc xây dựng bất cứ loại nhà nào... dưới dạng hàng hoá đã lắp ráp hay có thể nhận ra các phần chưa lắp ráp (ví dụ, đã được xử lý với mộng, lỗ mộng, mộng đuôi én hay các dạng mộng tương tự để lắp ráp), đã hoặc chưa gắn với các chi tiết kim loại của chúng như bản lề, khoá...” trong khi sản phẩm của DN là “tấm chưa sử dụng được ngay, phải qua gia công thêm để làm ván lót sàn, mặt bàn, cầu thang,... tùy thuộc vào mục đích sử dụng”.

Đại diện Vụ Chính sách thuế (Bộ Tài chính) cho biết, Việt Nam là thành viên của Tổ chức Hải quan thế giới nên cơ quan hải quan phải tuân thủ các quy định về phân loại hàng hóa. Việc xử lý, giải quyết vướng mắc với DN cần tập trung, nâng cao tinh thần hợp tác hỗ trợ và tạo điều kiện lẫn nhau giữa cơ quan quản lý nhà nước và DN, đảm bảo đúng quy định của pháp luật.

Kết luận buổi làm việc, ông Lưu Mạnh Tưởng, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan khẳng định, cơ quan hải quan tiếp tục xác định rõ quy trình sản xuất, chế biến sản phẩm, quy cách sản phẩm trên nguyên tắc cụ thể, công khai, minh bạch, công bằng để quyết định việc áp mã HS phù hợp cho sản phẩm.

Việc phân loại và áp dụng thuế suất cần phải tuân thủ các quy định của pháp luật hiện hành, quy định mới nhất là Thông tư 65/2017 về danh mục hàng hoá xuất nhập khẩu Việt Nam và biểu thuế suất theo các quy định của Chính phủ  và các văn bản quy định của pháp luật có liên quan.

Cần nhận thức rõ, việc áp mã HS phải tuân thủ theo chuẩn mực Hải quan quốc tế. Nếu không tuân thủ chặt chẽ, cơ quan quản lý tự ý áp sai mã HS để DN không phải nộp thuế, sẽ vi phạm các quy định thì cán bộ Hải quan sẽ bị cơ quan thanh tra, kiểm tra xử lý kỷ luật, còn DN sẽ bị truy thu thuế.

Tuy vậy, nhằm giải quyết và hỗ trợ DN tháo gỡ vướng mắc, Phó Tổng cục trưởng Lưu Mạnh Tưởng đề nghị Hải quan tại nơi làm thủ tục xuất khẩu hàng hóa của các DN (trường hợp này là Cục Hải quan Đồng Nai) tạo điều kiện tối đa, hỗ trợ DN thực hiện xuất khẩu hàng hóa như bình thường, trước mắt là để DN hưởng mức thuế suất 0%.

“DN phải thực hiện thủ tục xuất khẩu phải tuân thủ những quy định về pháp luật hải quan và những quy định của nhà nước khác và cam kết chấp hành, thực hiện quyết định cuối cùng của cấp có thẩm quyền về vấn đề này”, ông Lưu Mạnh Tưởng nói.

Tại buổi làm việc, đại diện các bên đều nhất trí tinh thần hợp tác, chia sẻ khó khăn, vướng mắc và thống nhất phương án giải quyết với nguyên tắc thượng tôn pháp luật và hài hòa lợi ích của Nhà nước và DN.

Huy Thắng

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Một số thông tin về gỗ Kim Tơ Nam Mộc hay Nam Mộc Tơ Vàng từ Trung Quốc

XEM:  https://phongthuygo.com/mot-so-thong-tin-ve-go-kim-to-nam-moc-hay-nam-moc-to-vang-tu-trung-quoc/ Kim Tơ Nam Mộc (Nam Mộc Tơ Vàng), là loại gỗ quý đặc biệt chỉ có ở TQ, vân gỗ tựa như sợi tơ màu vàng, cây gỗ phân bố ở Tứ Xuyên và một số vùng thuộc phía Nam sông Trường Giang, do vậy có tên gọi Kim Tơ Nam Mộc. Kim Tơ Nam Mộc có mùi thơm, vân thẳng và chặt, khó biến hình và nứt, là một nguyên liệu quý dành cho xây dựng và đồ nội thất cao cấp. Trong lịch sử, nó chuyên được dùng cho cung điện hoàng gia, xây dựng chùa, và làm các đồ nội thất cao cấp. Nó khác với các loại Nam Mộc thông thường ở chỗ vân gỗ chiếu dưới ánh nắng hiện lên như những sợi tơ vàng óng ánh, lấp lánh và có mùi hương thanh nhã thoang thoảng. GIÁ TRỊ KINH TẾ VÀ PHONG THỦY CỦA KIM TƠ NAM MỘC Kim Tơ Nam Mộc được phân thành nhiều đẳng cấp thường căn cứ theo tuổi của cây gỗ, tuổi càng cao thì gỗ càng quý. Cao cấp nhất là Kim Tơ Nam Mộc Âm Trầm ngàn năm. Loại này là phát sinh biến dị tự nhiên từ hai ngàn năm

Tìm hiểu chi tiết về gỗ cây măn hay cây găng bầu

Gỗ măn ( hay còn gọi là gỗ găng bầu) là loại gỗ quý hiếm , đang và sắp bị tuyệt chủng tại các khu rừng núi đá khắp các tỉnh miền núi miền bắc nước ta. Cũng giống bao loài gỗ quý hiếm khác sống dọc trên các dãy núi đá vôi tại các khu rừng nhiệt đới miền bắc nước ta , thời xa sưa có rất nhiều loại gỗ quý hiếm khác, như đinh , lim, nghiến , sến, táu, gụ, kháo đá , lát đá , trong đó còn có cả 1 số loại gỗ có mùi thơm và lên tuyết ; như hoàng đàn , ngọc am, gù hương . dã hương , bách xanh ..vvv…. XEM:  https://phongthuygo.com/tim-hieu-chi-tiet-ve-go-cay-man/ Gỗ măn  là 1 loài gỗ sống trên các vách núi đá vôi hiểm trở , thân cây có mầu hơi đen bạc, cây thường mọc rất cao từ 5-20m , lá to và mỏng có lông tơ , vẫn như các loại cây khác thường thân cây được cấu tạo gồm 3 lớp : lớp vỏ, lớp giác và lớp lõi , lớp lõi non bên ngoài có vân càng vào trong tâm lõi vân càng già và đẹp , thường cứ 1 năm sẽ có 1 lớp vân , nên khi thợ cắt cây biết được độ tuổi của cây, nhưng điều đặc biệt là từ kh

Tìm hiểu chi tiết về gỗ cây kháo, nu kháo tự nhiên và giá trị trong nội thất

XEM:  https://phongthuygo.com/tim-hieu-chi-tiet-ve-go-cay-khao-nu-khao-tu-nhien-va-gia-tri-trong-noi-that/ GỖ KHÁO VÀNG THUỘC NHÓM MẤY, LÀ LOẠI GỖ NHƯ THẾ NÀO? Tại Việt Nam chúng ta, gỗ được phân loại thành 8 nhóm đánh số thứ tự bằng chữ số la mã từ I đến VIII. Cách phân loại này dựa trên các tiêu chí như đặc điểm, tính chất tự nhiên, khả năng gia công, mục đích sử dụng và giá trị kinh tế … Cao nhất là nhóm I và thấp nhất là nhóm VIII. Gỗ kháo thuộc nhóm gỗ số VI, đây là loại gỗ phổ biến ở Việt Nam, nó có những đặc điểm như nhẹ, dễ chế biến, khả năng chịu lực ở mức độ trung bình. Khi quyết định dùng gỗ để làm nội thất thì chúng ta rất cần tìm hiểu gỗ thuộc nhóm mấy, có những tính chất như thế nào, giá thành ra sao để đảm bảo lựa chọn được loại gỗ ưng ý nhất, phù hợp nhất với yêu cầu và mục đích của mình. Có 2 loại gỗ nu kháo: Gỗ nu kháo đỏ Gỗ nu kháo vàng Gỗ kháo có tên khoa học là Machinus Bonii Lecomte, đây là loại gỗ xuất hiện rất phổ biến ở nước ta và các quốc gia l

Gỗ xá xị dùng trong phong thủy – Cách giữ mùi thơm lâu dài – hướng dẫn nhận biết

GỖ XÁ XỊ LÀ GÌ? Gỗ xá xị hay còn được gọi là gỗ gù hương, thuộc hàng gỗ cao cấp, đắt tiền thường được dân chơi gỗ tại Việt Nam săn tìm. Gỗ xá xị thường được sử dụng trong vật phong thủy giúp cho môi trường xung quanh thêm sang trọng và đẳng cấp. XEM:  https://phongthuygo.com/go-xa-xi-dung-trong-phong-thuy-cach-giu-mui-thom-lau-dai-huong-dan-nhan-biet/ Gỗ xá xị là loại cây sinh sống trong rừng sâu, có màu đỏ thẫm, đường vân gỗ tự nhiên uốn lượn xoáy sâu vào phần lõi tạo ra những đường xoắn ốc kỳ diệu. Hình dạng những khối gỗ cũng rất đa dạng nên ứng dụng được nhiều sản phẩm có giá trị cao. Gỗ xa xị đỏ đặc biệt hơn những loại gỗ khác bởi màu đỏ tươi cảm giác mang lại sự may mắn. Đây là lý do tại sao người ta lựa chọn loại gỗ này cho những sản phẩm tượng phong thủy đắt tiền. Tinh dầu gỗ xá xị còn giúp cải thiện tình trạng sức khỏe của con người, tinh thần sảng khoái, minh mẫn. Một số nơi sử dụng gỗ xá xị như một bài thuốc dân gian chữa bện phong hàn, bệnh tiêu hóa ở trẻ nhỏ, c

Tìm hiểu chi tiết về gỗ Trắc và ý nghĩa trong đời sống, phong thủy

GỖ TRẮC Gỗ trắc hay còn được gọi với cái tên khá Nam Bộ là gỗ Cẩm Lai, nó được coi là cây gỗ đặc trưng của vùng Đông Nam Á. Gỗ trắc sinh trưởng và phát triển tương đối chậm nên sản lượng gỗ không nhiều vì thế mà giá thành cũng khá cao không phải ai cũng sở hữu được. Cây gỗ trắc khá lớn, cây trưởng thành tới kỳ thu hoạch thường cao trung bình 25m. Thân cây to và chắc chắn với đường kính lên tới 1m. Là loại cây cổ thụ lâu năm nhưng vỏ cây gỗ trắc lại không bị sần sùi hay tróc vẩy mà ngược lại rất nhẵn và có màu nâu xám. Gỗ trắc ưa sáng nên những tán lá nhanh chóng vươn lên hứng nắng mặt trời, lá có màu xanh rêu nhạt. Họ nhà gỗ trắc không sinh sống thành một khu vực chung mà sống rải rác cách nhau một khoảng khá xa. Độ cao mà cây sinh sống không quá 500m, thích hợp với những vùng đồi núi Việt Nam. XEM:  https://phongthuygo.com/tim-hieu-chi-tiet-ve-go-trac-va-y-nghia-trong-doi-song-phong-thuy/ Gỗ trắc là cây gỗ thuốc nhóm I trong nhóm gỗ quý của Việt Nam, phân bố chủ yếu ở vùng Đ

Tìm hiểu về “Tứ Thiết Mộc” bao gồm những loại gỗ nào

xem:  https://phongthuygo.com/tim-hieu-ve-tu-thiet-moc-bao-gom-nhung-loai-go-nao/ “Tứ thiết mộc” hay còn gọi là 4 loại gỗ có bền chắc và độ cứng rất cao. 4 loại gỗ tứ thiết của Việt Nam bao gồm: đinh, lim, sến, táu. Đây đều là 4 loại gỗ quý thậm chí là rất quý trên thị trường có giá rất cao. Các loại gỗ này thường dùng trong việc chế tác những sản phẩm cao cấp, có độ bền với thời gian, đặc biệt là làm nhà gỗ bao gồm: đền thờ, nhà thờ tổ, chùa chiền… Tên gọi chung các loại gỗ quý rất cứng (ví như sắt). Đinh, lim, sến, táu là hạng thiết mộc. Dùng toàn thiết mộc để làm cột, kèo. Tìm hiểu chi tiết về 04 loại gỗ trên: Gỗ Đinh ,  Gỗ Lim ,  Gỗ Sến ,  gỗ táu