Chuyển đến nội dung chính

Gia Lai: Dân ồ ạt khai thác cây trắc quý hiếm mang bán, cơ quan chức năng “lực bất tòng tâm”

 Gỗ trắc là gỗ nhóm 1 thuộc loại quý hiếm, có giá trị đắt đỏ trên thị trường, được thương lái lùng sục thu mua. Chính vì vậy, tại khu vực huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai đang diễn ra thực trạng đáng báo động, người dân ồ ạt đào loại cây quý hiếm này bán cho thương lái.

Bứng tận gốc, bán tận ngọn

Phản ánh với PV Người Đưa Tin Pháp Luật, 1 người dân ngụ xã Hà Tây, huyện Chư Păh cho biết, tại khu vực xã Hà Tây, những ngày gần đây, người dân địa phương ồ ạt kéo nhau lên rẫy đào cây gỗ trắc quý hiếm bán cho thương lái. Việc làm này khiến quần thể trắc có nguồn gene gỗ quý hiếm ngày càng cạn kiệt dần, có nguy cơ bị xóa sổ khỏi địa phương. Bên cạnh đó, nhiều kẻ xấu cũng lợi dụng điều này trà trộn vào người dân địa phương, thực hiện việc khai thác gỗ trái phép, khiến chính quyền địa phương khó có thể kiểm soát được.

Ngay sau khi nhận thông tin, ngày 6/8, PV có mặt tại xã Hà Tây để ghi nhận thông tin. Tại đây, PV men theo con đường đất nhằm hướng rừng thẳng tiến. Đi được khoảng 5 km dễ dàng phát hiện vị trí đầu tiên nơi người dân đào cây trắc để bán. Vị trí này nằm ngay trên đường đi.

Nhiều cây trắc đường kính 25-30 cm, cành ngọn được tỉa gọn gàng. Bên dưới, xung quanh gốc bị đào thành hố sâu, toàn bộ rễ đã bị cắt đứt. Phần gốc nối liền thân cây được bứng lên cho vào bầu và bọc lại bằng thép b40 một cánh gọn gàng. Cũng tại vị trí này, nhiều cây trắc cùng kích thước khác cũng được bứng lên, chỉ chờ thương lái đến chở đi.

Từ vị trí này, PV đi thêm khoảng 1km tiếp tục phát hiện thêm một vị trí mới. Tại đây, theo ghi nhận của PV, có vài chục cây trắc đã được bứng vào trong bầu nằm sát nhau. Những cây trắc này mới được người dân đào gốc khoảng 1 đến 2 ngày trước. Bởi tại vị trí các gốc cây phần rễ mới bị cắt rời còn chảy nhựa tươi, những cành bị cắt bỏ lá còn xanh.

Trao đổi với PV, một cụ già người địa phương đang làm rẫy bên cạnh cho biết: “Khu vực này có rất nhiều cây gỗ trắc. Cây gỗ này không phải do người dân địa phương trồng mà nó mọc tự nhiên. Trong rừng và trong rẫy của người dân có rất nhiều. Mấy ngày vừa rồi đi làm rẫy, mình thấy người lạ đào cây. Rẫy của mình chỉ có cây mì (sắn – PV), mình lo làm mì thôi”.

Hàng chục cây gỗ trắc quý hiếm, được người dân đào gốc bứng vào trong bầu chờ thương lái đến vận chuyển đi tiêu thụ.

Cơ quan chức năng bất lực?

Liên quan đến vấn đề này, ngày 6/8 PV tìm đến trụ sở UBND xã Hà Tây để nắm thêm thông tin. Trao đổi với PV, ông Nguyễn Đức Minh, Bí thư Đảng ủy xã Hà Tây cho biết: “Trên địa bàn xã quản lý, lãnh đạo chưa xác nhận, giải quyết cho bất kỳ trường hợp cá nhân hay một đơn vị nào thực hiện việc di thực cây gỗ trắc quý hiếm, hay bất kỳ một loại cây nào khác đưa đi khỏi địa phương”.

Theo ông Minh, nếu thuộc phạm vi đất rừng cấm khai thác dưới mọi hình thức. Còn thuộc phạm vi đất nông nghiệp người dân có nhu cầu khai thác cây, di thực cây để bán hay khai thác cây vì mục đích gì phải làm hồ sơ trình lên xã.

Khi nhận được hồ sơ đề xuất của người dân xã sẽ cử cán bộ kiểm đến tận nơi kiểm tra, giám sát, bấm tọa độ xem vị trí đó có đúng là thuộc đất của người dân hay là đất rừng. Cây khai thác đó đường kính bao nhiêu, khối lượng bao nhiêu để có căn cứ quản lý giám sát.

Hàng chục cây gỗ trắc quý hiếm được bứng vào trong bầu chờ thương lái đến chở đi.

Lúc này, PV cung cấp cho ông Minh hình ảnh hành chục cây gỗ trắc quý hiếm được bứng sẵn vào bầu được tập kết phía trên đồi, chờ vận chuyển đi. Sau khi xem những hình ảnh PV cung cấp, ông Minh tỏ ra khá bất ngờ. Để có câu trả lời khách quan nhất cho PV, ông Minh gọi Chủ tịch xã, Phó Chủ tịch xã Hà Tây đến cùng làm việc với PV.

Trong cuộc trao đổi, ông Minh khẳng định: “Cho đến thời điểm này lãnh đạo xã chưa xác nhận cho bất kỳ 1 trường hợp nào thực hiện việc di thực cây. Ngay bây giờ, tôi sẽ cùng các lãnh đạo xã vào khu vực các anh cung cấp để kiểm tra”.Chiều cùng ngày, sau khi vào hiện trường kiểm tra, ông Minh thông tin với PV: “Khu vực người dân di thực cây thuộc khoảnh 10, khoảnh 12, tiểu khu 188 đất nông nghiệp thuộc xã quản lý.

Những cây người dân tiến hành cắt gốc bứng vào bầu đó là cây gỗ trắc. Quá trình thực hiện việc làm này, người dân không báo cáo với lãnh đạo xã. Hiện, Xã đang tiến hành xác minh đất của hộ dân nào và họ đã tiến hành việc đào cây gỗ trắc từ khi nào”.Cũng theo ông Minh, người dân đào cây gỗ trắc nhằm mục đích thương mại.

Những thương lái mua cây của người dân sẽ chở đi Quy Nhơn trồng tại các khu nghỉ dưỡng, bán cho các khu biệt thự nhà vườn. PV nêu ý kiến với ông Minh rằng, nhu cầu thị trường này là rất cao. Lợi dụng điều này, nhiều đối tượng khác cũng sẽ lên rừng lén lút đào trộm gỗ trắc quý hiếm rồi đem trà trộn vào nương rẫy của người dân, rất khó để phát hiện xử lý. “Vấn đề này, tôi xin tiếp thu ý kiến của các anh”, ông Minh nói.

Những cành cây bị cắt bỏ còn rất mới, lá vẫn còn xanh cho thấy việc bứng cây chỉ mới diễn ra trong thời gian ngắn.

Trao đổi với PV về vấn đề này, ông Dương Hoàng Nguyện, Trưởng phòng Thanh tra pháp chế, chi cục Kiểm lâm tỉnh Gia Lai cho biết: “Căn cứ theo Thông tư 27 của bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, cá nhân, doanh nghiệp tự lập bảng kê khai lâm sản mà không cần phải thông qua lực lượng kiểm lâm.

Đặc biệt, những cây nằm trong nương rẫy của người dân thuộc tài sản của họ, lực lượng kiểm lâm không có thẩm quyền xử lý. Về vấn đề, những kẻ xấu lợi dụng điều này lên rừng đào trộm cây, về trà trộn vào rẫy của người dân, nhằm hợp thức hóa giấy tờ để vận chuyển đi, chi cục Kiểm lâm đã có văn bản chỉ đạo.

Theo đó, lực lượng kiểm lâm ở các Hạt phối hợp với chính quyền địa phương tăng cường tuần tra, kiểm soát, bắt quả tang hoặc có cơ sở căn cứ các đối tượng lén lút khai thác, đào trộm cây thuộc khu vực rừng thì mới xử lý được. Còn việc các đối tượng đào cây trà trộn vào rẫy của người dân, dù biết nhưng không có căn cứ thì không thể xử lý”.

Trong khi đó, chính quyền địa phương dường như bất lực vì không kiểm soát được và không có chế tài mạnh để xử phạt răn đe. Như vậy, cơ quan nào có thẩm quyền để kiểm tra, giám sát ngăn chặn vấn nạn này?

Nếu thực trạng này kéo dài vì mục đích thương mại, người dân ồ ạt khai thác cây bán cho thương lái, sẽ khiến quần thể gỗ trắc có nguồn gen gỗ quý hiếm tại huyện Chư Păh ngày càng cạn kiệt, về lâu dài có nguy cơ bị xóa sổ.

Liên quan đến vấn đề này, trao đổi với PV, ông Nay Kiên, Chủ tịch UBND huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai cho biết: “Vấn đề này trong các cuộc họp tôi cũng đã có ý kiến chỉ đạo rất nhiều lần, yêu cầu các cơ quan có chức năng, thẩm quyền của huyện đặc biệt là hạt Kiểm lâm xử lý, ngăn chặn. Quả thật, nếu tình trạng này cứ kéo dài không kiểm soát được thì rất phức tạp. Tuy nhiên, phía đơn vị hạt Kiểm lâm lý giải vướng Thông tư 27/2020, rất khó trong công tác quản lý. Cụ thể như thế nào, PV cứ liên hệ với đơn vị Hạt kiểm lâm để nắm thêm”.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Một số thông tin về gỗ Kim Tơ Nam Mộc hay Nam Mộc Tơ Vàng từ Trung Quốc

XEM:  https://phongthuygo.com/mot-so-thong-tin-ve-go-kim-to-nam-moc-hay-nam-moc-to-vang-tu-trung-quoc/ Kim Tơ Nam Mộc (Nam Mộc Tơ Vàng), là loại gỗ quý đặc biệt chỉ có ở TQ, vân gỗ tựa như sợi tơ màu vàng, cây gỗ phân bố ở Tứ Xuyên và một số vùng thuộc phía Nam sông Trường Giang, do vậy có tên gọi Kim Tơ Nam Mộc. Kim Tơ Nam Mộc có mùi thơm, vân thẳng và chặt, khó biến hình và nứt, là một nguyên liệu quý dành cho xây dựng và đồ nội thất cao cấp. Trong lịch sử, nó chuyên được dùng cho cung điện hoàng gia, xây dựng chùa, và làm các đồ nội thất cao cấp. Nó khác với các loại Nam Mộc thông thường ở chỗ vân gỗ chiếu dưới ánh nắng hiện lên như những sợi tơ vàng óng ánh, lấp lánh và có mùi hương thanh nhã thoang thoảng. GIÁ TRỊ KINH TẾ VÀ PHONG THỦY CỦA KIM TƠ NAM MỘC Kim Tơ Nam Mộc được phân thành nhiều đẳng cấp thường căn cứ theo tuổi của cây gỗ, tuổi càng cao thì gỗ càng quý. Cao cấp nhất là Kim Tơ Nam Mộc Âm Trầm ngàn năm. Loại này là phát sinh biến dị tự nhiên từ hai ngàn năm

Tìm hiểu chi tiết về gỗ cây măn hay cây găng bầu

Gỗ măn ( hay còn gọi là gỗ găng bầu) là loại gỗ quý hiếm , đang và sắp bị tuyệt chủng tại các khu rừng núi đá khắp các tỉnh miền núi miền bắc nước ta. Cũng giống bao loài gỗ quý hiếm khác sống dọc trên các dãy núi đá vôi tại các khu rừng nhiệt đới miền bắc nước ta , thời xa sưa có rất nhiều loại gỗ quý hiếm khác, như đinh , lim, nghiến , sến, táu, gụ, kháo đá , lát đá , trong đó còn có cả 1 số loại gỗ có mùi thơm và lên tuyết ; như hoàng đàn , ngọc am, gù hương . dã hương , bách xanh ..vvv…. XEM:  https://phongthuygo.com/tim-hieu-chi-tiet-ve-go-cay-man/ Gỗ măn  là 1 loài gỗ sống trên các vách núi đá vôi hiểm trở , thân cây có mầu hơi đen bạc, cây thường mọc rất cao từ 5-20m , lá to và mỏng có lông tơ , vẫn như các loại cây khác thường thân cây được cấu tạo gồm 3 lớp : lớp vỏ, lớp giác và lớp lõi , lớp lõi non bên ngoài có vân càng vào trong tâm lõi vân càng già và đẹp , thường cứ 1 năm sẽ có 1 lớp vân , nên khi thợ cắt cây biết được độ tuổi của cây, nhưng điều đặc biệt là từ kh

Tìm hiểu chi tiết về gỗ cây kháo, nu kháo tự nhiên và giá trị trong nội thất

XEM:  https://phongthuygo.com/tim-hieu-chi-tiet-ve-go-cay-khao-nu-khao-tu-nhien-va-gia-tri-trong-noi-that/ GỖ KHÁO VÀNG THUỘC NHÓM MẤY, LÀ LOẠI GỖ NHƯ THẾ NÀO? Tại Việt Nam chúng ta, gỗ được phân loại thành 8 nhóm đánh số thứ tự bằng chữ số la mã từ I đến VIII. Cách phân loại này dựa trên các tiêu chí như đặc điểm, tính chất tự nhiên, khả năng gia công, mục đích sử dụng và giá trị kinh tế … Cao nhất là nhóm I và thấp nhất là nhóm VIII. Gỗ kháo thuộc nhóm gỗ số VI, đây là loại gỗ phổ biến ở Việt Nam, nó có những đặc điểm như nhẹ, dễ chế biến, khả năng chịu lực ở mức độ trung bình. Khi quyết định dùng gỗ để làm nội thất thì chúng ta rất cần tìm hiểu gỗ thuộc nhóm mấy, có những tính chất như thế nào, giá thành ra sao để đảm bảo lựa chọn được loại gỗ ưng ý nhất, phù hợp nhất với yêu cầu và mục đích của mình. Có 2 loại gỗ nu kháo: Gỗ nu kháo đỏ Gỗ nu kháo vàng Gỗ kháo có tên khoa học là Machinus Bonii Lecomte, đây là loại gỗ xuất hiện rất phổ biến ở nước ta và các quốc gia l

Gỗ xá xị dùng trong phong thủy – Cách giữ mùi thơm lâu dài – hướng dẫn nhận biết

GỖ XÁ XỊ LÀ GÌ? Gỗ xá xị hay còn được gọi là gỗ gù hương, thuộc hàng gỗ cao cấp, đắt tiền thường được dân chơi gỗ tại Việt Nam săn tìm. Gỗ xá xị thường được sử dụng trong vật phong thủy giúp cho môi trường xung quanh thêm sang trọng và đẳng cấp. XEM:  https://phongthuygo.com/go-xa-xi-dung-trong-phong-thuy-cach-giu-mui-thom-lau-dai-huong-dan-nhan-biet/ Gỗ xá xị là loại cây sinh sống trong rừng sâu, có màu đỏ thẫm, đường vân gỗ tự nhiên uốn lượn xoáy sâu vào phần lõi tạo ra những đường xoắn ốc kỳ diệu. Hình dạng những khối gỗ cũng rất đa dạng nên ứng dụng được nhiều sản phẩm có giá trị cao. Gỗ xa xị đỏ đặc biệt hơn những loại gỗ khác bởi màu đỏ tươi cảm giác mang lại sự may mắn. Đây là lý do tại sao người ta lựa chọn loại gỗ này cho những sản phẩm tượng phong thủy đắt tiền. Tinh dầu gỗ xá xị còn giúp cải thiện tình trạng sức khỏe của con người, tinh thần sảng khoái, minh mẫn. Một số nơi sử dụng gỗ xá xị như một bài thuốc dân gian chữa bện phong hàn, bệnh tiêu hóa ở trẻ nhỏ, c

Tìm hiểu chi tiết về gỗ Trắc và ý nghĩa trong đời sống, phong thủy

GỖ TRẮC Gỗ trắc hay còn được gọi với cái tên khá Nam Bộ là gỗ Cẩm Lai, nó được coi là cây gỗ đặc trưng của vùng Đông Nam Á. Gỗ trắc sinh trưởng và phát triển tương đối chậm nên sản lượng gỗ không nhiều vì thế mà giá thành cũng khá cao không phải ai cũng sở hữu được. Cây gỗ trắc khá lớn, cây trưởng thành tới kỳ thu hoạch thường cao trung bình 25m. Thân cây to và chắc chắn với đường kính lên tới 1m. Là loại cây cổ thụ lâu năm nhưng vỏ cây gỗ trắc lại không bị sần sùi hay tróc vẩy mà ngược lại rất nhẵn và có màu nâu xám. Gỗ trắc ưa sáng nên những tán lá nhanh chóng vươn lên hứng nắng mặt trời, lá có màu xanh rêu nhạt. Họ nhà gỗ trắc không sinh sống thành một khu vực chung mà sống rải rác cách nhau một khoảng khá xa. Độ cao mà cây sinh sống không quá 500m, thích hợp với những vùng đồi núi Việt Nam. XEM:  https://phongthuygo.com/tim-hieu-chi-tiet-ve-go-trac-va-y-nghia-trong-doi-song-phong-thuy/ Gỗ trắc là cây gỗ thuốc nhóm I trong nhóm gỗ quý của Việt Nam, phân bố chủ yếu ở vùng Đ

Tìm hiểu về “Tứ Thiết Mộc” bao gồm những loại gỗ nào

xem:  https://phongthuygo.com/tim-hieu-ve-tu-thiet-moc-bao-gom-nhung-loai-go-nao/ “Tứ thiết mộc” hay còn gọi là 4 loại gỗ có bền chắc và độ cứng rất cao. 4 loại gỗ tứ thiết của Việt Nam bao gồm: đinh, lim, sến, táu. Đây đều là 4 loại gỗ quý thậm chí là rất quý trên thị trường có giá rất cao. Các loại gỗ này thường dùng trong việc chế tác những sản phẩm cao cấp, có độ bền với thời gian, đặc biệt là làm nhà gỗ bao gồm: đền thờ, nhà thờ tổ, chùa chiền… Tên gọi chung các loại gỗ quý rất cứng (ví như sắt). Đinh, lim, sến, táu là hạng thiết mộc. Dùng toàn thiết mộc để làm cột, kèo. Tìm hiểu chi tiết về 04 loại gỗ trên: Gỗ Đinh ,  Gỗ Lim ,  Gỗ Sến ,  gỗ táu