Chuyển đến nội dung chính

Lấy tiền từ việc trồng rừng bằng cách nào?

Tính toán lượng carbon được giảm thiểu từ việc trồng rừng, người dân và phụ nữ sẽ được hưởng lợi từ nỗ lực chống biến đổi khí hậu toàn cầu.

Tại Diễn đàn khoa học "Hướng tới một chiến lược phát triển bền vững đất nước trong bối cảnh trạng thái bình thường mới và biến đối khí hậu toàn cầu", bà Vũ Thị Bích Hợp - Chủ tịch Trung tâm Phát triển Nông thôn bền vững (SRD) đã chia sẻ về đóng góp của tổ chức trong lĩnh vực chống biến đổi khí hậu, đặc biệt là trong lâm nghiệp.

Lay tien tu viec trong rung bang cach nao?
Bà Vũ Thị Bích Hợp - Chủ tịch Trung tâm Phát triển Nông thôn bền vững (SRD)
 
 
 
 

Theo đó, trong các mục tiêu phát triển bền vững, SRD đã đặt nhiều mục tiêu phát triển bền vững: xóa nghèo, xóa đói, bình đẳng giới, hỗ trợ người dễ bị tổn thương... và mục tiêu nổi trội là Hành động vì khí hậu.

Trước đây, SRD tập trung vào thích ứng còn bây giờ là tập trung vào việc giảm thiểu biến đổi khí hậu. Trong đó có vấn đề về lâm nghiệp.

Hiện nay, việc tập trung vào lâm nghiệp trở nên đặc biệt quan trọng. Rừng có vai trò thiết yếu với cuộc sống và khí hậu, là nơi hấp thụ carbon. Với chính sách hiện nay, Việt Nam tích cực vận động trồng rừng và SRD đang tiếp tục thúc đẩy các chương trình hiện thực hóa chính sách đó. Ở mỗi tỉnh thành, tổ chức này đều tiến hành các hoạt động liên quan đến trồng rừng và gỗ hợp pháp.

Theo bà Hợp, Việt Nam vừa ký hiệp định thương mại tự do với EU (EVFTA). Đây là một cơ hội lớn song cũng mang đầy thách thức.

Sản phẩm gỗ của Việt Nam năm 2019 xuất khẩu 9 tỷ USD, dự kiến 2020 đạt giá trị xuất khẩu 10 tỷ USD. Gỗ là một trong những sản phẩm xuất khẩu chủ lực của Việt Nam.

Nhưng khi tham gia vào hiệp định này, Việt Nam phải đảm bảo các yêu cầu về nguồn gốc xuất xứ với EU. Gỗ phải là sản phẩm hợp pháp, là gỗ được khai thác từ những khu rừng được nằm trong chiến lược rừng bền vững.

Bên cạnh đó, nếu một sản phẩm đồ gỗ xuất đi nước ngoài được "cộp" mác Việt Nam thì 70% số gỗ trong sản phẩm đó phải được trồng từ rừng của Việt Nam. Trong khi trước nay các sản phẩm đồ gỗ xuất khẩu của Việt Nam có tình trạng là nhập gỗ từ nước ngoài và gia công để xuất khẩu thì hiệp định thương mại mới sẽ loại bỏ triệt để kiểu sản xuất này.

Ngoài ra, SRD nhận thấy, lâm nghiệp là ngành không những không phát thải carbon mà còn hấp thụ carbon của các ngành khác. Do đó, tập trung vào lâm nghiệp cũng là cách tổ chức này chung tay cùng các cơ quan quản lý thực hiện những kế hoạch về biến đổi khí hậu nằm trong cam kết của Việt Nam đối với Thỏa thuận Paris.

SRD hiện đang tìm cách để thực hiện việc "đo đạc Carbon", qua đó có thể tính được lượng carbon đã bị giảm thiểu đi do quá trình trồng rừng, giúp người trồng rừng hưởng lợi ích tài chính từ việc làm của mình.

"SRD hiện đã liên lạc với một tổ chức tại Mỹ đang làm việc về mua bán carbon. Cũng là carbon nhưng do phụ nữ sản xuất thì 'giá mua vào' cũng sẽ khác. Hiện nay giá trung bình của carbon là 3 USD/tấn. Nhưng nếu thông qua tổ chức của phụ nữ là giá trị của 1 tấn carbon sẽ lên tới 5 USD. SRD đang hướng tới mục tiêu trồng rừng và đo được carbon để hiện thực hóa mục tiêu này. Đây cũng là đóng góp rất quan trọng cho mục tiêu phát triển bền vững [của LHQ, còn gọi là SDG - PV] và đặc biệt là Thỏa thuận Paris mà Việt Nam cam kết" - bà Hợp nhấn mạnh.

Biến đổi khí hậu đang khiến cuộc sống của thế giới trở nên khắc nghiệt. Ngay cả COVID-19 cũng là một hậu quả của biến đổi khí hậu. Áp lực lên thiên nhiên quá lớn, làm thay đổi tất cả các chu trình tiến hóa và biến đổi của các vi sinh vật và khiến dịch bệnh trở nên có khả năng chống chịu cao hơn. Con người ngày nay rõ ràng là đang chịu hậu quả về chính những hành động của mình.

Lay tien tu viec trong rung bang cach nao?
Bà Vũ Thị Bích Hợp - Giám đốc SRD tham gia đoàn công tác về làm việc tại các huyện dự án lâm nghiệp tại tỉnh Thanh Hóa.

Với định hướng hành động vì nỗ lực chung chống lại biến đổi khí hậu, SRD mong muốn cùng chung tay với Chính phủ trong việc thực hiện các cam kết quốc tế cũng như hỗ trợ sinh kế cho người dân và giúp đỡ họ chống chọi lại các tác động của biến đổi khí hậu. SRD cùng với mạng lưới các tổ chức trực thuộc Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) về chống biến đổi khí hậu (VECC) để góp phần thực hiện mục tiêu quốc gia tự quyết định (NDC), một nội dung trong cam kết của Thỏa thuận Paris.

Trong các hoạt động của mình, SRD sẽ tích cực tập trung vào các hoạt động như: Hỗ trợ các cộng đồng phụ thuộc vào rừng  nhằm bảo vệ rừng và cải thiện sinh kế; Vận động chính sách về những quy định tốt hơn của ngành lâm nghiệp sẽ làm giảm khai thác trái phép (loại bỏ lợi ích) và phá rừng; Sẽ góp phần hướng tới khả năng phục hồi biến đổi khí hậu cũng như giúp giảm phát thải.

Một tổ chức làm việc vì người nông dân

SRD là một trong những tổ chức sáng lập mạng lưới các tổ chức phi chính phủ về biến đổi khí hậu từ năm 2008, là sáng lập viên cũng là Chủ tịch mạng lưới về thực thi lâm luật, quản trị rừng và thương mại lâm sản.

Tổ chức này đã triển khai hơn 50 dự án trên 20 tỉnh thành của cả nước, đã huy động được gần 13 triệu USD.

Lay tien tu viec trong rung bang cach nao?
SRD thực hiện dự án phục hồi rừng nhiệt đới bằng cách phát triển vườn ươm cây bản địa

SRD hợp tác chặt chẽ với Bộ Tài nguyên Môi trường và Bộ Nông nghiệp và phát triển Nông thôn, đặc biệt là trong lĩnh vực nông nghiệp bền vững, biến đổi khí hậu và hiện nay đã đặc biệt tập trung vào lĩnh vực lâm nghiệp.

SRD bắt đầu với các dự án từ nông dân tại tất cả các tỉnh, thành và là xây dựng năng lực cho họ, sau đó làm việc với các cơ quan, bộ ngành để có thể vận động, thay đổi về chính sách.

Một số dự án thuộc lĩnh vực hỗ trợ ứng phó BĐKH và nông nghiệp bền vững do SRD thực hiện, giai đoạn 2015-2020 như:

Thúc đẩy chương trình thực thi lâm luật, quản trị rừng và thương mại lâm sản (FLEGT) tại vùng Đông Nam Á thông qua sự tham gia chủ động của các tổ chức xã hội (CSO); Vì sinh kế bền vững cho phụ nữ nông dân nghèo và đơn thân làm chủ hộ huyện Tĩnh Gia, Thanh Hóa; Nâng cao vị thế Người khuyết tật; Phục hồi rừng nhiệt đới thông qua phát triển vườn ươm cây bản địa.

SRD cũng thực hiện các dự án: Cộng đồng chung tay ứng phó thiên tai tại tỉnh Quảng Trị; Cải thiện sinh kế cho nông dân nghèo bằng cách áp dụng phương pháp trồng cây dược liệu và phát triển thị trường tại huyện Phú Ninh, tỉnh Quảng Nam; Bảo tồn và phát triển đa dạng sinh học nông nghiệp cho nhóm cộng đồng nghèo nhằm ứng phó với biến đổi khí hậu tỉnh Sơn La; Các tổ chức xã hội giám sát tác động của Hiệp định đối tác tự nguyện (VPA) trong bối cảnh FLEGT và REDD+ trong giai đoạn 2015-2020.

Các dự án Tăng cường vai trò và sự đóng góp của các tổ chức xã hội dân sự (CSOs) trong việc xây dựng Kế hoạch Thích ứng Thay đổi Khí hậu Quốc gia (NAP); Trao quyền cho các tổ chức xã hội và cộng đồng địa phương tham gia có hiệu quả vào việc thực hiện Chương trình giảm phát thải vùng Bắc Trung Bộ, Việt Nam; Quản trị Rừng, Thị trường và Khí hậu; Đối thoại về Phát triển rừng bền vững ở Việt Nam cũng nhận được tài trợ lớn từ 47.000 - 400.000 USD cho mỗi dự án.

Cúc Phương

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Một số thông tin về gỗ Kim Tơ Nam Mộc hay Nam Mộc Tơ Vàng từ Trung Quốc

XEM:  https://phongthuygo.com/mot-so-thong-tin-ve-go-kim-to-nam-moc-hay-nam-moc-to-vang-tu-trung-quoc/ Kim Tơ Nam Mộc (Nam Mộc Tơ Vàng), là loại gỗ quý đặc biệt chỉ có ở TQ, vân gỗ tựa như sợi tơ màu vàng, cây gỗ phân bố ở Tứ Xuyên và một số vùng thuộc phía Nam sông Trường Giang, do vậy có tên gọi Kim Tơ Nam Mộc. Kim Tơ Nam Mộc có mùi thơm, vân thẳng và chặt, khó biến hình và nứt, là một nguyên liệu quý dành cho xây dựng và đồ nội thất cao cấp. Trong lịch sử, nó chuyên được dùng cho cung điện hoàng gia, xây dựng chùa, và làm các đồ nội thất cao cấp. Nó khác với các loại Nam Mộc thông thường ở chỗ vân gỗ chiếu dưới ánh nắng hiện lên như những sợi tơ vàng óng ánh, lấp lánh và có mùi hương thanh nhã thoang thoảng. GIÁ TRỊ KINH TẾ VÀ PHONG THỦY CỦA KIM TƠ NAM MỘC Kim Tơ Nam Mộc được phân thành nhiều đẳng cấp thường căn cứ theo tuổi của cây gỗ, tuổi càng cao thì gỗ càng quý. Cao cấp nhất là Kim Tơ Nam Mộc Âm Trầm ngàn năm. Loại này là phát sinh biến dị tự nhiên từ hai ngàn năm

Tìm hiểu chi tiết về gỗ cây măn hay cây găng bầu

Gỗ măn ( hay còn gọi là gỗ găng bầu) là loại gỗ quý hiếm , đang và sắp bị tuyệt chủng tại các khu rừng núi đá khắp các tỉnh miền núi miền bắc nước ta. Cũng giống bao loài gỗ quý hiếm khác sống dọc trên các dãy núi đá vôi tại các khu rừng nhiệt đới miền bắc nước ta , thời xa sưa có rất nhiều loại gỗ quý hiếm khác, như đinh , lim, nghiến , sến, táu, gụ, kháo đá , lát đá , trong đó còn có cả 1 số loại gỗ có mùi thơm và lên tuyết ; như hoàng đàn , ngọc am, gù hương . dã hương , bách xanh ..vvv…. XEM:  https://phongthuygo.com/tim-hieu-chi-tiet-ve-go-cay-man/ Gỗ măn  là 1 loài gỗ sống trên các vách núi đá vôi hiểm trở , thân cây có mầu hơi đen bạc, cây thường mọc rất cao từ 5-20m , lá to và mỏng có lông tơ , vẫn như các loại cây khác thường thân cây được cấu tạo gồm 3 lớp : lớp vỏ, lớp giác và lớp lõi , lớp lõi non bên ngoài có vân càng vào trong tâm lõi vân càng già và đẹp , thường cứ 1 năm sẽ có 1 lớp vân , nên khi thợ cắt cây biết được độ tuổi của cây, nhưng điều đặc biệt là từ kh

Tìm hiểu chi tiết về gỗ cây kháo, nu kháo tự nhiên và giá trị trong nội thất

XEM:  https://phongthuygo.com/tim-hieu-chi-tiet-ve-go-cay-khao-nu-khao-tu-nhien-va-gia-tri-trong-noi-that/ GỖ KHÁO VÀNG THUỘC NHÓM MẤY, LÀ LOẠI GỖ NHƯ THẾ NÀO? Tại Việt Nam chúng ta, gỗ được phân loại thành 8 nhóm đánh số thứ tự bằng chữ số la mã từ I đến VIII. Cách phân loại này dựa trên các tiêu chí như đặc điểm, tính chất tự nhiên, khả năng gia công, mục đích sử dụng và giá trị kinh tế … Cao nhất là nhóm I và thấp nhất là nhóm VIII. Gỗ kháo thuộc nhóm gỗ số VI, đây là loại gỗ phổ biến ở Việt Nam, nó có những đặc điểm như nhẹ, dễ chế biến, khả năng chịu lực ở mức độ trung bình. Khi quyết định dùng gỗ để làm nội thất thì chúng ta rất cần tìm hiểu gỗ thuộc nhóm mấy, có những tính chất như thế nào, giá thành ra sao để đảm bảo lựa chọn được loại gỗ ưng ý nhất, phù hợp nhất với yêu cầu và mục đích của mình. Có 2 loại gỗ nu kháo: Gỗ nu kháo đỏ Gỗ nu kháo vàng Gỗ kháo có tên khoa học là Machinus Bonii Lecomte, đây là loại gỗ xuất hiện rất phổ biến ở nước ta và các quốc gia l

Gỗ xá xị dùng trong phong thủy – Cách giữ mùi thơm lâu dài – hướng dẫn nhận biết

GỖ XÁ XỊ LÀ GÌ? Gỗ xá xị hay còn được gọi là gỗ gù hương, thuộc hàng gỗ cao cấp, đắt tiền thường được dân chơi gỗ tại Việt Nam săn tìm. Gỗ xá xị thường được sử dụng trong vật phong thủy giúp cho môi trường xung quanh thêm sang trọng và đẳng cấp. XEM:  https://phongthuygo.com/go-xa-xi-dung-trong-phong-thuy-cach-giu-mui-thom-lau-dai-huong-dan-nhan-biet/ Gỗ xá xị là loại cây sinh sống trong rừng sâu, có màu đỏ thẫm, đường vân gỗ tự nhiên uốn lượn xoáy sâu vào phần lõi tạo ra những đường xoắn ốc kỳ diệu. Hình dạng những khối gỗ cũng rất đa dạng nên ứng dụng được nhiều sản phẩm có giá trị cao. Gỗ xa xị đỏ đặc biệt hơn những loại gỗ khác bởi màu đỏ tươi cảm giác mang lại sự may mắn. Đây là lý do tại sao người ta lựa chọn loại gỗ này cho những sản phẩm tượng phong thủy đắt tiền. Tinh dầu gỗ xá xị còn giúp cải thiện tình trạng sức khỏe của con người, tinh thần sảng khoái, minh mẫn. Một số nơi sử dụng gỗ xá xị như một bài thuốc dân gian chữa bện phong hàn, bệnh tiêu hóa ở trẻ nhỏ, c

Tìm hiểu chi tiết về gỗ Trắc và ý nghĩa trong đời sống, phong thủy

GỖ TRẮC Gỗ trắc hay còn được gọi với cái tên khá Nam Bộ là gỗ Cẩm Lai, nó được coi là cây gỗ đặc trưng của vùng Đông Nam Á. Gỗ trắc sinh trưởng và phát triển tương đối chậm nên sản lượng gỗ không nhiều vì thế mà giá thành cũng khá cao không phải ai cũng sở hữu được. Cây gỗ trắc khá lớn, cây trưởng thành tới kỳ thu hoạch thường cao trung bình 25m. Thân cây to và chắc chắn với đường kính lên tới 1m. Là loại cây cổ thụ lâu năm nhưng vỏ cây gỗ trắc lại không bị sần sùi hay tróc vẩy mà ngược lại rất nhẵn và có màu nâu xám. Gỗ trắc ưa sáng nên những tán lá nhanh chóng vươn lên hứng nắng mặt trời, lá có màu xanh rêu nhạt. Họ nhà gỗ trắc không sinh sống thành một khu vực chung mà sống rải rác cách nhau một khoảng khá xa. Độ cao mà cây sinh sống không quá 500m, thích hợp với những vùng đồi núi Việt Nam. XEM:  https://phongthuygo.com/tim-hieu-chi-tiet-ve-go-trac-va-y-nghia-trong-doi-song-phong-thuy/ Gỗ trắc là cây gỗ thuốc nhóm I trong nhóm gỗ quý của Việt Nam, phân bố chủ yếu ở vùng Đ

Tìm hiểu về “Tứ Thiết Mộc” bao gồm những loại gỗ nào

xem:  https://phongthuygo.com/tim-hieu-ve-tu-thiet-moc-bao-gom-nhung-loai-go-nao/ “Tứ thiết mộc” hay còn gọi là 4 loại gỗ có bền chắc và độ cứng rất cao. 4 loại gỗ tứ thiết của Việt Nam bao gồm: đinh, lim, sến, táu. Đây đều là 4 loại gỗ quý thậm chí là rất quý trên thị trường có giá rất cao. Các loại gỗ này thường dùng trong việc chế tác những sản phẩm cao cấp, có độ bền với thời gian, đặc biệt là làm nhà gỗ bao gồm: đền thờ, nhà thờ tổ, chùa chiền… Tên gọi chung các loại gỗ quý rất cứng (ví như sắt). Đinh, lim, sến, táu là hạng thiết mộc. Dùng toàn thiết mộc để làm cột, kèo. Tìm hiểu chi tiết về 04 loại gỗ trên: Gỗ Đinh ,  Gỗ Lim ,  Gỗ Sến ,  gỗ táu