Chuyển đến nội dung chính

Điện Biên: Phá rừng, lấp suối để… làm đường du lịch

Đơn vị thi công đã ngang nhiên đổ đất, đá lấp dòng suối Nậm Phạ, san ủi nhiều diện tích rừng phòng hộ...

Toàn cảnh khu vực dự án đường Tà Lèng - Mường Phăng từ trên cao

Để thực hiện Dự án nâng cấp đường vào khu di tích Sở Chỉ huy Chiến dịch Điện Biên Phủ, đơn vị thi công đã ngang nhiên đổ đất, đá lấp dòng suối Nậm Phạ, san ủi nhiều diện tích rừng phòng hộ...

Dân mất ao, vườn vì dự án

Chỉ tay vào ao cá của gia đình và những hộ xung quanh bị vùi lấp, ông Quàng Văn Cường (bản Nà Nghè, xã Thanh Minh, TP Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên) cho hay, mọi năm vào khoảng thời gian này, mọi người vẫn canh tác, thả cá, nuôi trồng bởi lũ lụt không ảnh hưởng tới. Năm nay, nhà ông bị lấp mất ao do đất bùn từ dự án nâng cấp con đường nói trên trôi xuống theo khe.

“UBND xã và đơn vị thi công có gọi gia đình họp và thống nhất sự việc, theo đó đơn vị thi công có hứa sẽ cho máy móc về xúc lại ao cho gia đình, nhưng đến nay vẫn chưa thấy. Lo nhất mưa xuống, lượng bùn từ dự án tiếp tục trôi xuống, bồi lấp thêm nhà cửa, ruộng nương’’, ông Cường bức xúc.

Dự án gây bồi lấp ao nhà ông Cường và nhiều nhà dân nơi đây chính là dự án nâng cấp con đường vào khu di tích Sở Chỉ huy Chiến dịch Điện Biên Phủ, do Sở Văn hóa, thể thao và du lịch tỉnh Điện Biên làm chủ đầu tư. Dự án có quy mô đường giao thông cấp IV miền núi với tổng chiều dài trên 17km, đi qua địa phận 3 xã: Tà Lèng của TP. Điện Biên Phủ; Pá Khoang và Mường Phăng của huyện Điện Biên. Dự án có tổng mức đầu tư 167,3 tỷ đồng.

Khảo sát của PV Báo Giao thông, trong quá trình triển khai dự án này, đơn vị thi công là Công ty TNHH thương mại và xây dựng Huy Hoàng (Công ty Huy Hoàng) đã ngang nhiên đổ đất, đá lấp dòng suối Nậm Phạ, san ủi nhiều diện tích rừng phòng hộ gây ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống, sinh hoạt và sản xuất của hàng trăm hộ dân 3 bản Nà Nghè, Kê Nênh và Tà Lèng. Nhiều diện tích ao của người dân bị vùi lấp và cho đến nay chủ đầu tư vẫn chưa có phương án đền bù.

Vi phạm đất rừng, phớt lờ quyết định đình chỉ?

Về vấn đề Công ty Huy Hoàng đã ngang nhiên đổ đất, đá lấp dòng suối Nậm Phạ, san ủi nhiều diện tích rừng phòng hộ, ông Phạm Văn Khiến, Phó chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh Điện Biên cho hay, đơn vị đã nhận được báo cáo của Hạt Kiểm lâm TP Điện Biên Phủ.

Theo đó, dự án nâng cấp con đường vào khu di tích Sở Chỉ huy Chiến dịch Điện Biên Phủ đi qua khá nhiều điểm và có liên quan đến việc phải chuyển đổi rừng. Hiện, Hạt Kiểm lâm thành phố đang tiến hành xác định cụ thể hiện trạng ở từng vị trí, trên cơ sở thực tế đối chiếu với quy hoạch để xem xét tính chất, mức độ vụ việc. Quá trình kiểm tra, Hạt Kiểm lâm TP Điện Biên Phủ đã phát hiện, tiến hành lập biên bản việc san ủi đất rừng trái pháp luật thuộc tiểu khu 717C; khoảnh 3; lô 3 thuộc bản Nà Nghè, xã Tà Lèng.

Hiện trạng phá rừng sau khi kiểm đếm, chủ yếu là cây gỗ, gồm các loài cây: vối thuốc, giẻ, thành ngạnh, xoan, ba soi… đã bị doanh nghiệp chặt phá, san gạt, lấp để làm đường. Tại thời điểm kiểm tra, phía đơn vị thi công không cung cấp được bất kỳ giấy tờ, thủ tục, hồ sơ của cấp có thẩm quyền cho phép việc san ủi và mở đường. Đơn vị thi công cũng không ký vào biên bản làm việc, với lý do Giám đốc Công ty Huy Hoàng không cho ký biên bản(?!).

Xác nhận thực trạng này, UBND xã Tà Lèng cho biết, đã có Văn bản số 65 về việc đình chỉ hành vi san ủi vào rừng phòng hộ trái pháp luật đối với Công ty Huy Hoàng. Tuy nhiên, đơn vị thi công phớt lờ lệnh đình chỉ, vẫn tiến hành hoạt động san ủi, thi công.

Liên quan đến vấn đề này, ông Đoàn Văn Chì, Phó giám đốc Ban thực hiện Dự án du lịch tỉnh Điện Biên cho hay, trước đây, dọc tuyến đường này là quy hoạch rừng sản xuất và rừng phòng hộ, nên khi mở đường, có những hiện tượng làm vào đất đã quy hoạch vào đất rừng. Theo ông Chì, do quá trình thi công phải vi phạm vào đất rừng, nên đơn vị đã tham mưu cho UBND tỉnh để báo cáo xin phép Thủ tướng Chính phủ. Văn phòng Chính phủ đã có văn bản gửi lấy ý kiến từ các bộ ngành để điều chỉnh từ đất rừng sang đất triển khai thực hiện dự án.

“Đến giờ phút này, đơn vị đã tham mưu đầy đủ các vị trí phải điều chỉnh từ đất rừng sang đất dự án. Còn lại một số vị trí khác, Ban thực hiện dự án đã yêu cầu đơn vị tư vấn thiết kế sửa đổi, điều chỉnh thiết kế để tránh vào đất rừng’’, ông Chì khẳng định.

Làm trước, báo cáo sau

Ngày 12/11/2019 UBND tỉnh Điện Biên đã có Văn bản số 3309 trình Thủ tướng Chính phủ về việc chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác, trong đó có Dự án nâng cấp vào khu di tích Sở Chỉ huy chiến dịch Điện Biên Phủ ở Mường Phăng với 4,32ha rừng phòng hộ và 3,64ha rừng sản xuất.

Ngay sau đó, Văn phòng Chính phủ đã có Công văn số 10768 gửi các Bộ: NN&PTNT; TN&MT); Công thương và Quốc phòng xem xét, xử lý kiến nghị của UBND tỉnh Điện Biên.

Ngày 6/12/2019, Bộ TN&MT đã có Công văn số 6504 gửi Bộ NN&PTNT nêu rõ: Dự án nâng cấp đường vào khu di tích Sở Chỉ huy chiến dịch Điện Biên Phủ phải thực hiện theo các quy định pháp luật về lâm nghiệp; theo Chỉ thị số 13 ngày 12/1/2017 của Ban Bí thư và Nghị quyết số 71 ngày 8/8/2017 của Chính phủ. Không chuyển mục đích rừng tự nhiên hiện có sang mục đích khác, trừ các dự án phục vụ mục đích quốc phòng an ninh hoặc các dự án đặc biệt, cấp thiết do Thủ tướng quyết định.

Như vậy, có thể khẳng định, mặc dù chưa được Thủ tướng phê duyệt chuyển đổi mục đích sử dụng đất rừng sang mục đích khác, nhưng dự án vẫn ngang nhiên thi công trong phạm vi đất rừng.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Một số thông tin về gỗ Kim Tơ Nam Mộc hay Nam Mộc Tơ Vàng từ Trung Quốc

XEM:  https://phongthuygo.com/mot-so-thong-tin-ve-go-kim-to-nam-moc-hay-nam-moc-to-vang-tu-trung-quoc/ Kim Tơ Nam Mộc (Nam Mộc Tơ Vàng), là loại gỗ quý đặc biệt chỉ có ở TQ, vân gỗ tựa như sợi tơ màu vàng, cây gỗ phân bố ở Tứ Xuyên và một số vùng thuộc phía Nam sông Trường Giang, do vậy có tên gọi Kim Tơ Nam Mộc. Kim Tơ Nam Mộc có mùi thơm, vân thẳng và chặt, khó biến hình và nứt, là một nguyên liệu quý dành cho xây dựng và đồ nội thất cao cấp. Trong lịch sử, nó chuyên được dùng cho cung điện hoàng gia, xây dựng chùa, và làm các đồ nội thất cao cấp. Nó khác với các loại Nam Mộc thông thường ở chỗ vân gỗ chiếu dưới ánh nắng hiện lên như những sợi tơ vàng óng ánh, lấp lánh và có mùi hương thanh nhã thoang thoảng. GIÁ TRỊ KINH TẾ VÀ PHONG THỦY CỦA KIM TƠ NAM MỘC Kim Tơ Nam Mộc được phân thành nhiều đẳng cấp thường căn cứ theo tuổi của cây gỗ, tuổi càng cao thì gỗ càng quý. Cao cấp nhất là Kim Tơ Nam Mộc Âm Trầm ngàn năm. Loại này là phát sinh biến dị tự nhiên từ hai ngàn năm

Tìm hiểu chi tiết về gỗ cây măn hay cây găng bầu

Gỗ măn ( hay còn gọi là gỗ găng bầu) là loại gỗ quý hiếm , đang và sắp bị tuyệt chủng tại các khu rừng núi đá khắp các tỉnh miền núi miền bắc nước ta. Cũng giống bao loài gỗ quý hiếm khác sống dọc trên các dãy núi đá vôi tại các khu rừng nhiệt đới miền bắc nước ta , thời xa sưa có rất nhiều loại gỗ quý hiếm khác, như đinh , lim, nghiến , sến, táu, gụ, kháo đá , lát đá , trong đó còn có cả 1 số loại gỗ có mùi thơm và lên tuyết ; như hoàng đàn , ngọc am, gù hương . dã hương , bách xanh ..vvv…. XEM:  https://phongthuygo.com/tim-hieu-chi-tiet-ve-go-cay-man/ Gỗ măn  là 1 loài gỗ sống trên các vách núi đá vôi hiểm trở , thân cây có mầu hơi đen bạc, cây thường mọc rất cao từ 5-20m , lá to và mỏng có lông tơ , vẫn như các loại cây khác thường thân cây được cấu tạo gồm 3 lớp : lớp vỏ, lớp giác và lớp lõi , lớp lõi non bên ngoài có vân càng vào trong tâm lõi vân càng già và đẹp , thường cứ 1 năm sẽ có 1 lớp vân , nên khi thợ cắt cây biết được độ tuổi của cây, nhưng điều đặc biệt là từ kh

Tìm hiểu chi tiết về gỗ cây kháo, nu kháo tự nhiên và giá trị trong nội thất

XEM:  https://phongthuygo.com/tim-hieu-chi-tiet-ve-go-cay-khao-nu-khao-tu-nhien-va-gia-tri-trong-noi-that/ GỖ KHÁO VÀNG THUỘC NHÓM MẤY, LÀ LOẠI GỖ NHƯ THẾ NÀO? Tại Việt Nam chúng ta, gỗ được phân loại thành 8 nhóm đánh số thứ tự bằng chữ số la mã từ I đến VIII. Cách phân loại này dựa trên các tiêu chí như đặc điểm, tính chất tự nhiên, khả năng gia công, mục đích sử dụng và giá trị kinh tế … Cao nhất là nhóm I và thấp nhất là nhóm VIII. Gỗ kháo thuộc nhóm gỗ số VI, đây là loại gỗ phổ biến ở Việt Nam, nó có những đặc điểm như nhẹ, dễ chế biến, khả năng chịu lực ở mức độ trung bình. Khi quyết định dùng gỗ để làm nội thất thì chúng ta rất cần tìm hiểu gỗ thuộc nhóm mấy, có những tính chất như thế nào, giá thành ra sao để đảm bảo lựa chọn được loại gỗ ưng ý nhất, phù hợp nhất với yêu cầu và mục đích của mình. Có 2 loại gỗ nu kháo: Gỗ nu kháo đỏ Gỗ nu kháo vàng Gỗ kháo có tên khoa học là Machinus Bonii Lecomte, đây là loại gỗ xuất hiện rất phổ biến ở nước ta và các quốc gia l

Gỗ xá xị dùng trong phong thủy – Cách giữ mùi thơm lâu dài – hướng dẫn nhận biết

GỖ XÁ XỊ LÀ GÌ? Gỗ xá xị hay còn được gọi là gỗ gù hương, thuộc hàng gỗ cao cấp, đắt tiền thường được dân chơi gỗ tại Việt Nam săn tìm. Gỗ xá xị thường được sử dụng trong vật phong thủy giúp cho môi trường xung quanh thêm sang trọng và đẳng cấp. XEM:  https://phongthuygo.com/go-xa-xi-dung-trong-phong-thuy-cach-giu-mui-thom-lau-dai-huong-dan-nhan-biet/ Gỗ xá xị là loại cây sinh sống trong rừng sâu, có màu đỏ thẫm, đường vân gỗ tự nhiên uốn lượn xoáy sâu vào phần lõi tạo ra những đường xoắn ốc kỳ diệu. Hình dạng những khối gỗ cũng rất đa dạng nên ứng dụng được nhiều sản phẩm có giá trị cao. Gỗ xa xị đỏ đặc biệt hơn những loại gỗ khác bởi màu đỏ tươi cảm giác mang lại sự may mắn. Đây là lý do tại sao người ta lựa chọn loại gỗ này cho những sản phẩm tượng phong thủy đắt tiền. Tinh dầu gỗ xá xị còn giúp cải thiện tình trạng sức khỏe của con người, tinh thần sảng khoái, minh mẫn. Một số nơi sử dụng gỗ xá xị như một bài thuốc dân gian chữa bện phong hàn, bệnh tiêu hóa ở trẻ nhỏ, c

Tìm hiểu chi tiết về gỗ Trắc và ý nghĩa trong đời sống, phong thủy

GỖ TRẮC Gỗ trắc hay còn được gọi với cái tên khá Nam Bộ là gỗ Cẩm Lai, nó được coi là cây gỗ đặc trưng của vùng Đông Nam Á. Gỗ trắc sinh trưởng và phát triển tương đối chậm nên sản lượng gỗ không nhiều vì thế mà giá thành cũng khá cao không phải ai cũng sở hữu được. Cây gỗ trắc khá lớn, cây trưởng thành tới kỳ thu hoạch thường cao trung bình 25m. Thân cây to và chắc chắn với đường kính lên tới 1m. Là loại cây cổ thụ lâu năm nhưng vỏ cây gỗ trắc lại không bị sần sùi hay tróc vẩy mà ngược lại rất nhẵn và có màu nâu xám. Gỗ trắc ưa sáng nên những tán lá nhanh chóng vươn lên hứng nắng mặt trời, lá có màu xanh rêu nhạt. Họ nhà gỗ trắc không sinh sống thành một khu vực chung mà sống rải rác cách nhau một khoảng khá xa. Độ cao mà cây sinh sống không quá 500m, thích hợp với những vùng đồi núi Việt Nam. XEM:  https://phongthuygo.com/tim-hieu-chi-tiet-ve-go-trac-va-y-nghia-trong-doi-song-phong-thuy/ Gỗ trắc là cây gỗ thuốc nhóm I trong nhóm gỗ quý của Việt Nam, phân bố chủ yếu ở vùng Đ

Tìm hiểu về “Tứ Thiết Mộc” bao gồm những loại gỗ nào

xem:  https://phongthuygo.com/tim-hieu-ve-tu-thiet-moc-bao-gom-nhung-loai-go-nao/ “Tứ thiết mộc” hay còn gọi là 4 loại gỗ có bền chắc và độ cứng rất cao. 4 loại gỗ tứ thiết của Việt Nam bao gồm: đinh, lim, sến, táu. Đây đều là 4 loại gỗ quý thậm chí là rất quý trên thị trường có giá rất cao. Các loại gỗ này thường dùng trong việc chế tác những sản phẩm cao cấp, có độ bền với thời gian, đặc biệt là làm nhà gỗ bao gồm: đền thờ, nhà thờ tổ, chùa chiền… Tên gọi chung các loại gỗ quý rất cứng (ví như sắt). Đinh, lim, sến, táu là hạng thiết mộc. Dùng toàn thiết mộc để làm cột, kèo. Tìm hiểu chi tiết về 04 loại gỗ trên: Gỗ Đinh ,  Gỗ Lim ,  Gỗ Sến ,  gỗ táu