Chuyển đến nội dung chính

Giới chuyên gia hiến kế giải quyết tranh chấp đất đai vùng Tây Nguyên

Theo ý kiến của giới chuyên gia đất đai, nếu tình trạng xâm canh, lấn chiếm đất lâm nghiệp, dân di cư tự do không được giải quyết sẽ gây sức ép rất lớn, gây thất thoát tài nguyên quốc gia.

gioi chuyen gia hien ke giai quyet tranh chap dat dai vung tay nguyen
Tình trạng đốt phá rừng làm nương rẫy vẫn diễn ra ở nhiều nơi. (Nguồn ảnh: H.V/Vietnam+)

Tại Hội thảo khoa học quốc gia về quan điểm, giải pháp giải quyết tranh chấp đất đai bảo đảm phát triển bền vững vùng Tây Nguyên trong bối cảnh hiện nay, giới chuyên gia cho biết tình trạng xâm canh, lấn chiếm đất lâm nghiệp để lấy đất sản xuất do di cư tự do hiện vẫn “nóng,” một số vụ việc thậm chí còn đến mức không thể giải quyết.

Chính vì thế, nếu tình trạng xâm canh, lấn chiếm đất lâm nghiệp, dân di cư tự do không được giải quyết sẽ gây sức ép rất lớn, gây thất thoát tài nguyên quốc gia...

Thu hồi xong vẫn bị lấn chiếm

Theo tiến sỹ Cao Thị Lý, Trường Đại học Tây Nguyên, tranh chấp trong sử dụng đất lâm nghiệp gắn liền với vấn đề phá rừng, lấn chiếm rừng, di dân tự do… đang là vấn đề chính được Chính phủ đặc biệt quan tâm trong suốt nhiều năm qua.

Về khía cạnh quản lý, mặc dù các văn bản pháp quy về xử lý, xử phạt hành chính trong vi phạm lâm luật và đất đai nhưng trên thực tế vẫn chưa có sự thống nhất và phân công trách nhiệm cụ thể trong quản lý nhà nước về đất lâm nghiệp.

Nhiều trường hợp dù đã bị cưỡng chế thu hồi đất lâm nghiệp nhưng vẫn gặp phải sự chống đối của người dân nên không thể thực hiện, hoặc thu hồi được nhưng sau đó vẫn bị lấn chiếm. Thời gian qua, tại khu vực Tây Nguyên cũng đã có nhiều cán bộ bị kỷ luật, cách chức, điều này ảnh hưởng đến tâm lý cán bộ làm nhiệm vụ bảo vệ rừng, tuy nhiên nhiều nơi tình trạng phá rừng, lấn chiếm đất rừng vẫn tiếp diễn.

Bên cạnh đó, sự phối hợp giữa các ngành chức năng trong điều tra, xử lý các hành vi phá rừng, chống người thi hành công vụ như mua bán, vận chuyển gỗ, phá rừng, lấn chiếm đất lâm nghiệp thiếu chặt chẽ, chưa nghiệm thu và chưa kịp thời dẫn đến tình trạng các đối tượng vi phạm coi thường pháp luật và tiếp tục vi phạm…

Có chung quan điểm, tiến sỹ Trương Thị Hạnh, Viện Khoa học xã hội vùng Tây Nguyên, cho rằng vấn đề lấn chiếm, tranh chấp đất đai luôn là vấn đề cấp bách cần giải quyết. Thế nhưng, do nhiều nguyên nhân khác nhau nên tình hình lấn chiếm, tranh chấp đất đai vẫn diễn ra với nhiều tính chất phức tạp.

Minh chứng là trong vòng 2 năm 2017 và 2018, khu vực Tây Nguyên đã xảy ra hơn 1.800 vụ phá rừng trái phép, trong đó có 1.200 vụ phá rừng chiếm đất làm nương rẫy gây thiệt hại hơn 700ha rừng các loại.

Một trong những nguyên nhân khách quan được bà Hạnh chỉ ra là do áp lực từ di dân tự do và tình trạng thiếu đất sản xuất của người dân. Nếu như năm 1975 dân số Tây Nguyên chỉ có 1 triệu người thì đến năm 2019 đã lên tới hơn 5,8 triệu người, trong đó di dân di cư tự do chiếm 50%, khoảng 3 triệu người.

Do vậy, tình trạng thiếu đất sản xuất diễn ra ngày càng trầm trọng.

Hiện tại vùng Tây Nguyên có khoảng 52.940 hộ thiếu đất sản xuất với diện tích khoảng 24.075ha. Trong đó, nhiều nhất là tỉnh Đắk Lắk có khoảng 19.198 hộ thiết đất sản xuất, với diện tích khoảng 6.591ha…

Ngoài ra, một nguyên nhân khác dẫn đến tranh chấp, khiếu kiện đất đai giữa người dân với công ty lâm nghiệp diễn ra phức tạp, gay gắt là do sự xúi giục, kích động của các thế lực thù địch trong và ngoài nước, dẫn đến mâu thuẫn kéo dài.

gioi chuyen gia hien ke giai quyet tranh chap dat dai vung tay nguyen
Ảnh chỉ có tính chất minh họa. (Nguồn: Hùng Võ/Vietnam+)

Về nguyên nhân chủ quan, theo bà Hạnh, thứ nhất là do hạn chế về công tác lãnh đạo, quản lý nhà nước về đất đai của các cấp chính quyền địa phương; sự hạn chế về năng lực, buông lỏng trách nhiệm quản lý và đạo đức công vụ của cán bộ công ty lâm nghiệp, ban quản lý rừng; khi xảy ra vi phạm không kịp thời xử lý…

Cần chính sách quyết liệt ngăn di cư tự do

Từ thực trạng nêu trên, bà Hạnh đề xuất cần có chính sách quyết liệt nhằm hạn chế và ổn định vấn nạn di cư tự do. Theo đó, Chính phủ cần có cơ chế, chính sách ưu tiên, hỗ trợ nguồn lực để ổn định đời sống, phát triển kinh tế-xã hội các tỉnh miền núi phía Bắc; phê duyệt chương trình bố trí, ổn định di dân di cư các vùng thiên tai, biên giới… Từ đó, hạn chế, chấm dứt di cư tự do vào Tây Nguyên.

Đối với chính quyền các tỉnh miền núi phía Bắc, cần quản lý chặt chẽ dân cư, truyên truyền vận động người dân yên tâm ở lại xây dựng quê hương và có sự phối hợp chặt chẽ với các chính quyền 5 tỉnh Tây Nguyên.

Ngược lại, các tỉnh Tây Nguyên cũng cần đưa ra mốc thời gian cụ thể để giải quyết ổn định cho người di cư trước đây; sớm đưa ra chính sách không bố trí cho dân di cư tự do mới, hạn chế chính sách hỗ trợ, cấp đất ở, đất sản xuất… tránh tình trạng hỗ trợ tốt nên thu hút dân di cư tự do đến.

Ngoài ra, các Bộ, ngành, địa phương cần đẩy nhanh cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, hoàn thành quy hoạch đất đai, thực hiện giao đất, giao rừng đúng quy định; tập trung giải quyết dứt điểm các vụ lấn chiếm, tranh chấp đất đai; tăng cường thanh tra, kiểm tra đối với các công ty lâm nghiệp và ban quản lý rừng…

Có chung quan điểm, phó giáo sư tiến sỹ Nguyên Quang Tuyến, trường Đại học Luật Hà Nội cho rằng để giải quyết tình trạng tranh chấp đất đai đảm bảo phát triển bền vững khu vực Tây Nguyên đầu tiên là cần phải đổi mới tư duy về nhận thức; giải quyết vấn đề đất ở, đất sản xuất cho đồng bào dân tộc thiểu số tại chỗ, bởi đây là đối tượng sinh sống lâu đời hàng trăm năm ở khu vực Tây Nguyên.

“Thông thường người mất đất chỉ còn hai con đường là lùi vào núi sâu, có cuộc sống ngày càng khó khăn hoặc ở lại tại chỗ và đi làm thuê cho người nơi khác đến, chủ yếu là người Kinh,” ông Tuyến nói.

Vị chuyên gia này cũng đề xuất để giải quyết tình trạng thiếu đất ở, đất sản xuất cho đồng bào dân tộc thiểu số tại chỗ mà một trong những giải pháp là nghiêm cấm hiện tượng chuyển nhượng đất cho người khác tộc.

Theo ông Tuyến, việc nghiêm cấm này là để tránh việc mua bán đất đai giữa người Kinh di dân với đồng bào dân tộc thiểu số Tây Nguyên; thu hồi đất đai của đồng bào bản địa đã bị một số cán bộ mua hoặc chiếm dụng đem trả lại cho đồng bào…

Góp thêm giải pháp, ông Phan Văn Vượng, Phó Trưởng Ban Dân chủ-Pháp luật, Ủy ban Trung ương Mặt trận tổ quốc Việt Nam đề nghị Chính phủ, các Bộ, ngành Trung ương và địa phương xử lý nghiêm, kịp thời các điểm nóng về tranh chấp đất đai và các đối tượng kích động, phần tử lợi dụng lôi kéo đồng bào di dân tự do, phá rừng phòng hộ, rừng đặc dụng gây mất tình hình an ninh trật tự xã hội, chính trị, quốc phòng tại các địa phương, nhất là khu vực biên giới.

Chính quyền các cấp của 5 tỉnh khu vực Tây Nguyên cần đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, nâng cao nhận thức, đặc biệt là đồng bào dân tộc thiểu số về chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước; chỉ đạo các thị trấn, các xã và các chủ rừng tăng cường hơn nữa công tác bám sát, quản lý chặt chẽ địa bàn, quản lý dân cư, quản lý rừng; không để xảy ra mua bán đất đai trái pháp luật

Ông Triệu Văn Bình, Vụ Dân tộc, Văn phòng Quốc hội kiến nghị tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng đối với công tác giải quyết khiếu nại tranh chấp đất nông lâm trường; tăng cường sự phối hợp giữa các cơ quan chức năng của Trung ương và các địa phương trong công tác giải quyết khiếu nại tranh chấp đất đai; kiên quyết, kiên trì thực hiện quy hoạch quản lý sử dụng đất đai mà Quốc hội đã thông qua; chú ý kiểm tra, đối chiếu lại với quy hoạch phát triển diện tích cao su, càphê, quy hoạch phát triển thủy điện./.

Theo Hùng Võ (Vietnam+)

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Một số thông tin về gỗ Kim Tơ Nam Mộc hay Nam Mộc Tơ Vàng từ Trung Quốc

XEM:  https://phongthuygo.com/mot-so-thong-tin-ve-go-kim-to-nam-moc-hay-nam-moc-to-vang-tu-trung-quoc/ Kim Tơ Nam Mộc (Nam Mộc Tơ Vàng), là loại gỗ quý đặc biệt chỉ có ở TQ, vân gỗ tựa như sợi tơ màu vàng, cây gỗ phân bố ở Tứ Xuyên và một số vùng thuộc phía Nam sông Trường Giang, do vậy có tên gọi Kim Tơ Nam Mộc. Kim Tơ Nam Mộc có mùi thơm, vân thẳng và chặt, khó biến hình và nứt, là một nguyên liệu quý dành cho xây dựng và đồ nội thất cao cấp. Trong lịch sử, nó chuyên được dùng cho cung điện hoàng gia, xây dựng chùa, và làm các đồ nội thất cao cấp. Nó khác với các loại Nam Mộc thông thường ở chỗ vân gỗ chiếu dưới ánh nắng hiện lên như những sợi tơ vàng óng ánh, lấp lánh và có mùi hương thanh nhã thoang thoảng. GIÁ TRỊ KINH TẾ VÀ PHONG THỦY CỦA KIM TƠ NAM MỘC Kim Tơ Nam Mộc được phân thành nhiều đẳng cấp thường căn cứ theo tuổi của cây gỗ, tuổi càng cao thì gỗ càng quý. Cao cấp nhất là Kim Tơ Nam Mộc Âm Trầm ngàn năm. Loại này là phát sinh biến dị tự nhiên từ hai ngàn năm

Tìm hiểu chi tiết về gỗ cây măn hay cây găng bầu

Gỗ măn ( hay còn gọi là gỗ găng bầu) là loại gỗ quý hiếm , đang và sắp bị tuyệt chủng tại các khu rừng núi đá khắp các tỉnh miền núi miền bắc nước ta. Cũng giống bao loài gỗ quý hiếm khác sống dọc trên các dãy núi đá vôi tại các khu rừng nhiệt đới miền bắc nước ta , thời xa sưa có rất nhiều loại gỗ quý hiếm khác, như đinh , lim, nghiến , sến, táu, gụ, kháo đá , lát đá , trong đó còn có cả 1 số loại gỗ có mùi thơm và lên tuyết ; như hoàng đàn , ngọc am, gù hương . dã hương , bách xanh ..vvv…. XEM:  https://phongthuygo.com/tim-hieu-chi-tiet-ve-go-cay-man/ Gỗ măn  là 1 loài gỗ sống trên các vách núi đá vôi hiểm trở , thân cây có mầu hơi đen bạc, cây thường mọc rất cao từ 5-20m , lá to và mỏng có lông tơ , vẫn như các loại cây khác thường thân cây được cấu tạo gồm 3 lớp : lớp vỏ, lớp giác và lớp lõi , lớp lõi non bên ngoài có vân càng vào trong tâm lõi vân càng già và đẹp , thường cứ 1 năm sẽ có 1 lớp vân , nên khi thợ cắt cây biết được độ tuổi của cây, nhưng điều đặc biệt là từ kh

Tìm hiểu chi tiết về gỗ cây kháo, nu kháo tự nhiên và giá trị trong nội thất

XEM:  https://phongthuygo.com/tim-hieu-chi-tiet-ve-go-cay-khao-nu-khao-tu-nhien-va-gia-tri-trong-noi-that/ GỖ KHÁO VÀNG THUỘC NHÓM MẤY, LÀ LOẠI GỖ NHƯ THẾ NÀO? Tại Việt Nam chúng ta, gỗ được phân loại thành 8 nhóm đánh số thứ tự bằng chữ số la mã từ I đến VIII. Cách phân loại này dựa trên các tiêu chí như đặc điểm, tính chất tự nhiên, khả năng gia công, mục đích sử dụng và giá trị kinh tế … Cao nhất là nhóm I và thấp nhất là nhóm VIII. Gỗ kháo thuộc nhóm gỗ số VI, đây là loại gỗ phổ biến ở Việt Nam, nó có những đặc điểm như nhẹ, dễ chế biến, khả năng chịu lực ở mức độ trung bình. Khi quyết định dùng gỗ để làm nội thất thì chúng ta rất cần tìm hiểu gỗ thuộc nhóm mấy, có những tính chất như thế nào, giá thành ra sao để đảm bảo lựa chọn được loại gỗ ưng ý nhất, phù hợp nhất với yêu cầu và mục đích của mình. Có 2 loại gỗ nu kháo: Gỗ nu kháo đỏ Gỗ nu kháo vàng Gỗ kháo có tên khoa học là Machinus Bonii Lecomte, đây là loại gỗ xuất hiện rất phổ biến ở nước ta và các quốc gia l

Gỗ xá xị dùng trong phong thủy – Cách giữ mùi thơm lâu dài – hướng dẫn nhận biết

GỖ XÁ XỊ LÀ GÌ? Gỗ xá xị hay còn được gọi là gỗ gù hương, thuộc hàng gỗ cao cấp, đắt tiền thường được dân chơi gỗ tại Việt Nam săn tìm. Gỗ xá xị thường được sử dụng trong vật phong thủy giúp cho môi trường xung quanh thêm sang trọng và đẳng cấp. XEM:  https://phongthuygo.com/go-xa-xi-dung-trong-phong-thuy-cach-giu-mui-thom-lau-dai-huong-dan-nhan-biet/ Gỗ xá xị là loại cây sinh sống trong rừng sâu, có màu đỏ thẫm, đường vân gỗ tự nhiên uốn lượn xoáy sâu vào phần lõi tạo ra những đường xoắn ốc kỳ diệu. Hình dạng những khối gỗ cũng rất đa dạng nên ứng dụng được nhiều sản phẩm có giá trị cao. Gỗ xa xị đỏ đặc biệt hơn những loại gỗ khác bởi màu đỏ tươi cảm giác mang lại sự may mắn. Đây là lý do tại sao người ta lựa chọn loại gỗ này cho những sản phẩm tượng phong thủy đắt tiền. Tinh dầu gỗ xá xị còn giúp cải thiện tình trạng sức khỏe của con người, tinh thần sảng khoái, minh mẫn. Một số nơi sử dụng gỗ xá xị như một bài thuốc dân gian chữa bện phong hàn, bệnh tiêu hóa ở trẻ nhỏ, c

Tìm hiểu chi tiết về gỗ Trắc và ý nghĩa trong đời sống, phong thủy

GỖ TRẮC Gỗ trắc hay còn được gọi với cái tên khá Nam Bộ là gỗ Cẩm Lai, nó được coi là cây gỗ đặc trưng của vùng Đông Nam Á. Gỗ trắc sinh trưởng và phát triển tương đối chậm nên sản lượng gỗ không nhiều vì thế mà giá thành cũng khá cao không phải ai cũng sở hữu được. Cây gỗ trắc khá lớn, cây trưởng thành tới kỳ thu hoạch thường cao trung bình 25m. Thân cây to và chắc chắn với đường kính lên tới 1m. Là loại cây cổ thụ lâu năm nhưng vỏ cây gỗ trắc lại không bị sần sùi hay tróc vẩy mà ngược lại rất nhẵn và có màu nâu xám. Gỗ trắc ưa sáng nên những tán lá nhanh chóng vươn lên hứng nắng mặt trời, lá có màu xanh rêu nhạt. Họ nhà gỗ trắc không sinh sống thành một khu vực chung mà sống rải rác cách nhau một khoảng khá xa. Độ cao mà cây sinh sống không quá 500m, thích hợp với những vùng đồi núi Việt Nam. XEM:  https://phongthuygo.com/tim-hieu-chi-tiet-ve-go-trac-va-y-nghia-trong-doi-song-phong-thuy/ Gỗ trắc là cây gỗ thuốc nhóm I trong nhóm gỗ quý của Việt Nam, phân bố chủ yếu ở vùng Đ

Tìm hiểu về Gỗ trinh nam Trung Quốc – giá trị kinh tế cao

Cây Trinh nam (danh pháp khoa học: Phoebe zhennan; Trung văn gọi là nam mộc (楠木), nam thụ (楠樹/楠树), trinh nam (楨楠/桢楠)) là một loài thực vật thuộc họ Lauraceae. Đây là loài đặc hữu của Trung Quốc. Chúng hiện đang bị đe dọa mất môi trường sống. Nó được văn bản của phía Trung Quốc (văn bản tôi đang sử dụng là bia đá dựng vào những năm đầu thế kỉ 17) ghi là chữ Nam 楠. Chữ này có hai bộ phận: bộ mộc 木 chỉ cây, chữ nam 南 có ý chỉ là đến từ phương nam hay mọc ở phương nam. Phương nam ở đây là chỉ cả miền nam Trung Quốc ngày nay, nước Việt Nam, vùng Đông Nam Á rộng lớn. XEM:  https://phongthuygo.com/tim-hieu-ve-go-trinh-nam/ Sách Bản thảo cương mục cũng ghi nhận nó là cây của phương nam. Đây là loại cây cho gỗ chắc, thớ mịn, rất tuyệt cho các kiến trúc gỗ như đình, chùa, và dinh thự, vì kị mối mọt. Gỗ của cây trinh nam vốn rất đắt đỏ, chỉ có các hoàng đế Trung Hoa mới có khả năng sở hữu. Theo sử sách, gỗ trinh nam từng được dùng để xây dựng Tử Cấm Thành và để làm ngai vàng, đồ nội