Chuyển đến nội dung chính

Doanh nghiệp gỗ nội thất “le lói” lạc quan

(ĐTCK) Nhờ khống chế dịch bệnh thành công, hết lệnh giãn cách xã hội đã mang lại tín hiệu vui cho thị trường đồ gỗ nội thất nội địa, tuy nhiên mảng thị trường xuất khẩu rất quan trọng gần như vẫn bất động.

Doanh nghiệp gỗ nội thất “le lói” lạc quan

Sản phẩm trung cấp trở xuống sẽ là “mỏ vàng” của doanh nghiệp gỗ nội thất

Chủ động chuyển hướng kinh doanh

Nếu như trong tháng 3, tháng 4 vừa qua, chia sẻ với phóng viên Báo Đầu tư Bất động sản, nhiều doanh nghiệp đồ gỗ nội thất đều kêu khó đủ đường, thì giờ, họ đã có những tín hiệu vui. Nhiều lối đi mới đã được mở ra khi các doanh nghiệp hầu hết đã thay đổi kế hoạch kinh doanh, xác định, thậm chí là giới hạn sản phẩm chủ lực để tránh đầu tư dàn trải, hạn chế các khoản chi phí có thể cắt giảm.

Theo đại diện Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam, sự đứt gãy trong các chuỗi cung ứng nguyên liệu và dòng chảy xuất khẩu do các hạn chế về cách ly xã hội của nhiều nước cho thấy một yêu cầu hết sức cấp bách của ngành trong việc chuyển đổi phương thức bán hàng theo cách truyền thống (offline) theo hình thức bán hàng online. Đây cũng là xu hướng trong thương mại toàn cầu hiện nay.

Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư Bất động sản, đại diện thương hiệu gỗ An Cường cho biết, dịch bệnh khiến cho mọi kế hoạch kinh doanh của Công ty đặt ra từ đầu năm bị thay đổi, thị trường xáo trộn. Không chỉ An Cường, nhiều doanh nghiệp đồ gỗ nội thất cũng phải thay đổi tư duy kinh doanh, cắt bớt quy trình để giảm chi phí. Ngay như An Cường vừa đưa ra một loạt bộ sản phẩm mới nhằm kích cầu tiêu dùng, giúp người tiêu dùng dễ quyết định hơn, thay đổi hành vi tiêu dùng của khách hàng và định hướng lại thị trường.

Chẳng hạn, trong thời gian qua, không phải doanh nghiệp nào cũng đủ nguồn lực hay tầm nhìn để dự trữ hoặc duy trì được nguồn cung nguyên liệu đủ lớn để tiếp tục sản xuất. Do đó, thị trường đồ gỗ nội thất xuất hiện những chuỗi cung ứng hoặc bao tiêu sản phẩm. Các doanh nghiệp lớn, dồi dào nguồn nguyên liệu đẩy mạnh sản xuất, nhiều đơn vị nhỏ lấy sản phẩm từ các đơn vị này, dĩ nhiên với giá cả phù hợp để phân phối ra thị trường. Tất nhiên, với cách này mỗi bên sẽ chịu thiệt một chút nhưng vẫn đảm bảo dòng tiền duy trì hoạt động chờ đến lúc thị trường trở lại bình thường.

Đại diện Công ty cổ phần Gỗ An Cường cũng cho rằng, trong bối cảnh dòng chảy thị trường vẫn đang tắc, doanh nghiệp có nhiều thời gian hơn, vì vậy tập trung cho công tác đào tạo, chăm sóc khách hàng, nâng cao công nghệ, chất lượng sản phẩm, môi trường và mỗi doanh nghiệp nên tập trung vào một số sản phẩm chủ lực, không nên làm đại trà.

“Thị trường năm nay, các doanh nghiệp gỗ nội thất vẫn tập trung đầu tư vào công nghệ, sản phẩm, nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng. Tức là làm thế nào để khách hàng có những trải nghiệm tốt nhất với các công nghệ bán hàng mới. Thay vì khách hàng dùng một lần và bỏ đi, thì công ty muốn cho họ dùng nhiều lần. Tạo ra nhiều khám phá, bản tin trên các ứng dụng bán hàng, phần mềm để khách hàng cập nhật thường xuyên về thông tin sản phẩm, chế độ bảo hành, khuyến mãi, phản hồi của khách hàng”, đại diện gỗ An Cường cho biết.

Theo ghi nhận của phóng viên Báo Đầu tư Bất động sản, thương hiệu gỗ An Cường vừa ký hợp đồng hợp tác đưa hàng lên các công nghệ sản phẩm với hai đối tác lớn ở Việt Nam. Trong tháng 6 này, An Cường tiếp tục cung cấp ra thị trường app bán hàng mới, tích hợp nhiều công nghệ mang đến những lựa chọn tối ưu cho khách hàng.

Đồng quan điểm này, chia sẻ với phóng viên Báo Đầu tư Bất động sản, ông Đỗ Xuân Lập, Chủ tịch Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam, Giám đốc Công ty cổ phần Kỹ nghệ Gỗ Tiến Đạt cho rằng, hơn lúc nào hết doanh nghiệp gỗ trong nước cần phải liên kết lại với nhau thành chuỗi sản xuất. Tất nhiên, với điều kiện các doanh nghiệp muốn hình thành chuỗi thì phải đảm bảo các điều kiện về sản phẩm, nguyên liệu, môi trường để đảm bảo về chất lượng, nguồn gốc để có thể xuất đi các thị trường khó tính như Mỹ. Bên cạnh đó, chính bản thân các doanh nghiệp phải tự thay đổi để hoàn thiện mình. Từ việc sản xuất các sản phẩm thân thiện môi trường, đảm bảo sức khỏe người sử dụng nội địa đến mức cao hơn là tuân thủ các bộ chứng nhận tiêu chuẩn chất lượng, tiêu chuẩn môi trường của các thị trường khó tính nước ngoài.

Chia sẻ với Báo Đầu tư Bất động sản, ông Vũ Hải Bằng, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Woodsland cho biết: “Thời gian dịch bệnh vừa qua làm cho doanh nghiệp phải xác định lại cơ cấu sản phẩm của mình. Những thị trường truyền thống như châu Âu, Mỹ, Anh, Trung Quốc…, sức cầu sẽ còn giảm do nền kinh tế giảm tốc. Doanh nghiệp sẽ tập trung vào phân khúc từ trung cấp trở xuống, đồng thời tìm kiếm thêm thị trường mới, mở rộng thị trường nội địa”.

Lạc quan thận trọng

Theo đại diện thương hiệu gỗ An Cường, thị trường sau dịch còn phát triển khá dè dặt, doanh thu 4 tháng đầu năm của Công ty giảm khoảng 10% so với cùng kỳ năm trước. Khách vẫn đến thăm quan sản phẩm tại các showroom, tuy nhiên, họ đã thắt chặt hơn hầu bao trong chi tiêu. Chắng hạn, nếu trước đây, người tiêu dùng hoàn thiện căn hộ khoảng 70 - 90 m2 của mình với chi phí mua sắm nội thất tầm 300 triệu đồng, giờ họ đã giảm xuống phổ biến còn khoảng 100 - 150 triệu đồng.

ảnh 1
Thị trường gỗ nội thất trong nước đang dần trở lại
Tuy nhiên, không phải không có những yếu tố đáng lạc quan khi thị trường địa ốc đã có những bước khởi động trở lại khá sôi động. Các showroom đồ gỗ nội thất đã có sinh khí hơn. Tuy nhiên, một trong đã mở, người tiêu dùng đã mua sắm trở lại đối với mặt hàng này. Đặc biệt, với các phân khúc chủ đạo vẫn là trung cấp và bình dân. Thực sự hai phân khúc này là “điểm hút tiền” của thị trường gỗ nội thất hiện nay bởi lượng nguồn cầu rất cao. Vấn đề là các doanh nghiệp gỗ nội thất nhìn ra và làm sản phẩm cho tốt để đáp ứng nhu cầu của “thượng đế”.

Do đó, các doanh nghiệp nên tập trung vào việc chăm sóc khách hàng, có chế độ hậu mãi tốt và gia tăng trải nghiệm cho khách. Đó cũng là lý do để An Cường đầu tư các showroom lớn trên thị trường.

Ở góc độ khác, theo ông Huỳnh Văn Hạnh, Phó chủ tịch thường trực Hiệp hội Thủ công nghiệp và Gỗ TP.HCM, dịch Covid-19 đã gây khó khăn cho nhiều ngành sản xuất do phụ thuộc vào nguyên liệu nhập khẩu từ Trung Quốc. Tuy nhiên, ngành gỗ Việt Nam ít bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh do các nhà sản xuất đồ gỗ Việt Nam phụ thuộc vào hơn 70% nguyên liệu trong nước, phần còn lại chủ yếu được nhập khẩu từ châu Phi, Mỹ, Canada và New Zealand. Một số vật liệu phụ trợ để sản xuất đồ nội thất bằng gỗ, như tay cầm, ốc vít và vải sofa được nhập khẩu từ Trung Quốc với số lượng nhỏ không ảnh hưởng đến quá trình sản xuất.

Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư Bất động sản, ông Vũ Hải Bằng cũng cho rằng, thị trường đang phục hồi với lượng giao dịch trên thị trường gỗ nội thất hiện tại đạt khoảng 40% mức bình thường.

“Với đồ gỗ nội thất, ở những thị trường cũ như Mỹ, Anh, châu Âu… từ khi bắt đầu dịch đến nay đã giảm mạnh; mặc dù thị trường đang phục hồi, tuy nhiên chưa thể bù lại. Song một số sản phẩm tủ bếp lượng đặt mua bắt đầu tăng lên từ năm ngoái. Đây cũng có thể là do ảnh hưởng của của việc đánh thuế từ Mỹ với các sản phẩm đến từ Trung Quốc nên nhu cầu với sản phẩm này có chiều hướng tăng và là cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam”, ông Bằng cho biết.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Một số thông tin về gỗ Kim Tơ Nam Mộc hay Nam Mộc Tơ Vàng từ Trung Quốc

XEM:  https://phongthuygo.com/mot-so-thong-tin-ve-go-kim-to-nam-moc-hay-nam-moc-to-vang-tu-trung-quoc/ Kim Tơ Nam Mộc (Nam Mộc Tơ Vàng), là loại gỗ quý đặc biệt chỉ có ở TQ, vân gỗ tựa như sợi tơ màu vàng, cây gỗ phân bố ở Tứ Xuyên và một số vùng thuộc phía Nam sông Trường Giang, do vậy có tên gọi Kim Tơ Nam Mộc. Kim Tơ Nam Mộc có mùi thơm, vân thẳng và chặt, khó biến hình và nứt, là một nguyên liệu quý dành cho xây dựng và đồ nội thất cao cấp. Trong lịch sử, nó chuyên được dùng cho cung điện hoàng gia, xây dựng chùa, và làm các đồ nội thất cao cấp. Nó khác với các loại Nam Mộc thông thường ở chỗ vân gỗ chiếu dưới ánh nắng hiện lên như những sợi tơ vàng óng ánh, lấp lánh và có mùi hương thanh nhã thoang thoảng. GIÁ TRỊ KINH TẾ VÀ PHONG THỦY CỦA KIM TƠ NAM MỘC Kim Tơ Nam Mộc được phân thành nhiều đẳng cấp thường căn cứ theo tuổi của cây gỗ, tuổi càng cao thì gỗ càng quý. Cao cấp nhất là Kim Tơ Nam Mộc Âm Trầm ngàn năm. Loại này là phát sinh biến dị tự nhiên từ hai ngàn năm

Tìm hiểu chi tiết về gỗ cây măn hay cây găng bầu

Gỗ măn ( hay còn gọi là gỗ găng bầu) là loại gỗ quý hiếm , đang và sắp bị tuyệt chủng tại các khu rừng núi đá khắp các tỉnh miền núi miền bắc nước ta. Cũng giống bao loài gỗ quý hiếm khác sống dọc trên các dãy núi đá vôi tại các khu rừng nhiệt đới miền bắc nước ta , thời xa sưa có rất nhiều loại gỗ quý hiếm khác, như đinh , lim, nghiến , sến, táu, gụ, kháo đá , lát đá , trong đó còn có cả 1 số loại gỗ có mùi thơm và lên tuyết ; như hoàng đàn , ngọc am, gù hương . dã hương , bách xanh ..vvv…. XEM:  https://phongthuygo.com/tim-hieu-chi-tiet-ve-go-cay-man/ Gỗ măn  là 1 loài gỗ sống trên các vách núi đá vôi hiểm trở , thân cây có mầu hơi đen bạc, cây thường mọc rất cao từ 5-20m , lá to và mỏng có lông tơ , vẫn như các loại cây khác thường thân cây được cấu tạo gồm 3 lớp : lớp vỏ, lớp giác và lớp lõi , lớp lõi non bên ngoài có vân càng vào trong tâm lõi vân càng già và đẹp , thường cứ 1 năm sẽ có 1 lớp vân , nên khi thợ cắt cây biết được độ tuổi của cây, nhưng điều đặc biệt là từ kh

Tìm hiểu chi tiết về gỗ cây kháo, nu kháo tự nhiên và giá trị trong nội thất

XEM:  https://phongthuygo.com/tim-hieu-chi-tiet-ve-go-cay-khao-nu-khao-tu-nhien-va-gia-tri-trong-noi-that/ GỖ KHÁO VÀNG THUỘC NHÓM MẤY, LÀ LOẠI GỖ NHƯ THẾ NÀO? Tại Việt Nam chúng ta, gỗ được phân loại thành 8 nhóm đánh số thứ tự bằng chữ số la mã từ I đến VIII. Cách phân loại này dựa trên các tiêu chí như đặc điểm, tính chất tự nhiên, khả năng gia công, mục đích sử dụng và giá trị kinh tế … Cao nhất là nhóm I và thấp nhất là nhóm VIII. Gỗ kháo thuộc nhóm gỗ số VI, đây là loại gỗ phổ biến ở Việt Nam, nó có những đặc điểm như nhẹ, dễ chế biến, khả năng chịu lực ở mức độ trung bình. Khi quyết định dùng gỗ để làm nội thất thì chúng ta rất cần tìm hiểu gỗ thuộc nhóm mấy, có những tính chất như thế nào, giá thành ra sao để đảm bảo lựa chọn được loại gỗ ưng ý nhất, phù hợp nhất với yêu cầu và mục đích của mình. Có 2 loại gỗ nu kháo: Gỗ nu kháo đỏ Gỗ nu kháo vàng Gỗ kháo có tên khoa học là Machinus Bonii Lecomte, đây là loại gỗ xuất hiện rất phổ biến ở nước ta và các quốc gia l

Gỗ xá xị dùng trong phong thủy – Cách giữ mùi thơm lâu dài – hướng dẫn nhận biết

GỖ XÁ XỊ LÀ GÌ? Gỗ xá xị hay còn được gọi là gỗ gù hương, thuộc hàng gỗ cao cấp, đắt tiền thường được dân chơi gỗ tại Việt Nam săn tìm. Gỗ xá xị thường được sử dụng trong vật phong thủy giúp cho môi trường xung quanh thêm sang trọng và đẳng cấp. XEM:  https://phongthuygo.com/go-xa-xi-dung-trong-phong-thuy-cach-giu-mui-thom-lau-dai-huong-dan-nhan-biet/ Gỗ xá xị là loại cây sinh sống trong rừng sâu, có màu đỏ thẫm, đường vân gỗ tự nhiên uốn lượn xoáy sâu vào phần lõi tạo ra những đường xoắn ốc kỳ diệu. Hình dạng những khối gỗ cũng rất đa dạng nên ứng dụng được nhiều sản phẩm có giá trị cao. Gỗ xa xị đỏ đặc biệt hơn những loại gỗ khác bởi màu đỏ tươi cảm giác mang lại sự may mắn. Đây là lý do tại sao người ta lựa chọn loại gỗ này cho những sản phẩm tượng phong thủy đắt tiền. Tinh dầu gỗ xá xị còn giúp cải thiện tình trạng sức khỏe của con người, tinh thần sảng khoái, minh mẫn. Một số nơi sử dụng gỗ xá xị như một bài thuốc dân gian chữa bện phong hàn, bệnh tiêu hóa ở trẻ nhỏ, c

Tìm hiểu chi tiết về gỗ Trắc và ý nghĩa trong đời sống, phong thủy

GỖ TRẮC Gỗ trắc hay còn được gọi với cái tên khá Nam Bộ là gỗ Cẩm Lai, nó được coi là cây gỗ đặc trưng của vùng Đông Nam Á. Gỗ trắc sinh trưởng và phát triển tương đối chậm nên sản lượng gỗ không nhiều vì thế mà giá thành cũng khá cao không phải ai cũng sở hữu được. Cây gỗ trắc khá lớn, cây trưởng thành tới kỳ thu hoạch thường cao trung bình 25m. Thân cây to và chắc chắn với đường kính lên tới 1m. Là loại cây cổ thụ lâu năm nhưng vỏ cây gỗ trắc lại không bị sần sùi hay tróc vẩy mà ngược lại rất nhẵn và có màu nâu xám. Gỗ trắc ưa sáng nên những tán lá nhanh chóng vươn lên hứng nắng mặt trời, lá có màu xanh rêu nhạt. Họ nhà gỗ trắc không sinh sống thành một khu vực chung mà sống rải rác cách nhau một khoảng khá xa. Độ cao mà cây sinh sống không quá 500m, thích hợp với những vùng đồi núi Việt Nam. XEM:  https://phongthuygo.com/tim-hieu-chi-tiet-ve-go-trac-va-y-nghia-trong-doi-song-phong-thuy/ Gỗ trắc là cây gỗ thuốc nhóm I trong nhóm gỗ quý của Việt Nam, phân bố chủ yếu ở vùng Đ

Tìm hiểu về “Tứ Thiết Mộc” bao gồm những loại gỗ nào

xem:  https://phongthuygo.com/tim-hieu-ve-tu-thiet-moc-bao-gom-nhung-loai-go-nao/ “Tứ thiết mộc” hay còn gọi là 4 loại gỗ có bền chắc và độ cứng rất cao. 4 loại gỗ tứ thiết của Việt Nam bao gồm: đinh, lim, sến, táu. Đây đều là 4 loại gỗ quý thậm chí là rất quý trên thị trường có giá rất cao. Các loại gỗ này thường dùng trong việc chế tác những sản phẩm cao cấp, có độ bền với thời gian, đặc biệt là làm nhà gỗ bao gồm: đền thờ, nhà thờ tổ, chùa chiền… Tên gọi chung các loại gỗ quý rất cứng (ví như sắt). Đinh, lim, sến, táu là hạng thiết mộc. Dùng toàn thiết mộc để làm cột, kèo. Tìm hiểu chi tiết về 04 loại gỗ trên: Gỗ Đinh ,  Gỗ Lim ,  Gỗ Sến ,  gỗ táu